สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 89 ชาวบ้านไม่สบายใจ

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 89 ชาวบ้านไม่สบายใจ

มีผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ ยินดีจะรับโทษโบยแทนคุณหนูสามตระกูลไป๋อย่างแค้นเคือง แม้กระทั่งเด็กอายุเจ็ดแปดขวบก็ยืนขึ้นพลางกล่าว “ตระกูลไป๋ปกป้องชาวบ้าน ชาวบ้านก็ปกป้องตระกูลไป๋ได้เช่นกัน แม้ข้าอายุยังน้อยแต่ก็เคยเรียนตำราปราชญ์ ข้ายินดีโดนโบยแทนพี่สาวไป๋ขอรับ!”

เพชฌฆาตเห็นเหตุการณ์ก็ยิ่งไม่กล้าลงมือ ในใจรู้สึกตกตะลึงมาก เขาไม่เคยเห็นชาวบ้านปกป้องตระกูลใดเช่นนี้มาก่อน ตกตะลึงในความเลือดร้อนของชาวบ้านที่ขอร้องรับโทษโบยแทนคุณหนูสามไป๋จนได้แต่ยืนถือไม้กระบองนิ่งๆ อยู่ด้านข้าง ไม่รู้จะทำเช่นไรดี เขาหันกลับไปสั่งทหารที่ยืนอยู่ด้านหลัง “รีบไปรายงานเบื้องบนว่าควรจัดการเช่นไร”

ขันทีเล็กซึ่งหลบสังเกตการณ์อยู่ด้านในประตูอู่เต๋อเห็นดังนี้จึงรีบวิ่งกลับไปที่ตำหนักของฮ่องเต้ วิ่งล้มลุกคุกคลานไปถึงหน้าประตูตำหนัก รายงานเกาเต๋อเม่าอย่างรีบร้อน “เกากงกง องค์หญิงใหญ่จวนเจิ้นกั๋วกงพาคุณหนูตระกูลไป๋มาตีกลองเติงเหวินอยู่ที่หน้าประตูอู่เต๋อขอรับ พวกเขาร้องทุกข์ให้ฝ่าบาททรงจับตัวหลิวฮ่วนจาง ประหารซิ่นอ๋องตามกฎของแคว้นขอรับ! ส่วนพวกชาวบ้านโวยวายว่าจะรับโทษโบยแทนคุณหนูสามตระกูลไป๋อยู่ที่นอกวังขอรับ!”

แม้กระทั่งเกาเต๋อเม่าขันทีใหญ่ข้างกายของฮ่องเต้ได้ยินยังตกใจ ซิ่นอ๋อง…นั่นคือโอรสที่เกิดจากฮ่องเต้และฮองเฮาเชียวนะ องค์หญิงใหญ่เสียสติไปแล้วหรืออย่างไรถึงกล้ามาขอร้องให้ฮ่องเต้ทรงประหารโอรสที่เกิดจากฮองเฮาเช่นนี้!

แต่ไหนแต่ไรมานอกจากโอรสจะทำผิดถึงขั้นกบฏ มิเช่นนั้นต่อให้ทำผิดรุนแรงเพียงใดก็จะโดนเพียงกักบริเวณเท่านั้น อาจเป็นเพราะตระกูลไป๋สูญเสียบุรุษไปทั้งตระกูลจึงเสียสติจนไม่สนสิ่งใดแบบนี้

“เกากงกง!” ขันทีเล็กใช้แขนเสื้อปาดเหงื่อ “ท่านจะไปทูลฝ่าบาทให้ทรงทราบหรือไม่ขอรับ!”

เกาเต๋อเม่าสะบัดแส้เล็กน้อย เอ่ยเสียงเย็น “เรื่องร้ายแรงเช่นนี้ต้องมีคนมาทูลฝ่าบาทอยู่แล้ว เหตุใดข้าต้องเสนอหน้าด้วย เมื่อวานฮ่องเต้ทรงถีบซิ่นอ๋องไปหนึ่งที วันนี้ตระกูลไป๋ก็มาก่อเรื่องอีก ช่วงนี้เวลาเจ้าเข้าไปปรนนิบัติจงระวังตัวให้ดี อย่าพลอยโดนหางเร่ไปด้วยเล่า”

สิ้นเสียงของเกาเต๋อเม่า หัวหน้าทหารเฝ้าประตูก็มารายงานเรื่องนี้จริงๆ

เมื่อฮ่องเต้ฟังจบก็เขวี้ยงถ้วยชาสังคโลกสีฟ้าขาวลายดอกเหมยสีแดงที่อยู่ในมือทิ้ง ทรงพระพิโรธจนนั่งไม่ติด ได้แต่เดินไปมา น้ำชาสีเหลืองอ่อนซึมลงบนพรมกำมะหยี่เนื้อดีจนเป็นคราบ

“บังอาจ! ตระกูลไป๋ช่างบังอาจเสียจริง!”

ขันทีและนางกำนัลในตำหนักคุกเข่าอยู่บนพื้น กลั้นลมหายใจไม่กล้าเอ่ยสิ่งใดทั้งสิ้น

ฮ่องเต้ทรงพิโรธ คนตายนับแสน!

ผู้ใดจะกล้าเอ่ยสิ่งใดออกมาขณะที่ฮ่องเต้ทรงพิโรธกัน มิกลัวเดือดร้อนหรืออย่างไร ขนาดเกาเต๋อเม่าขันทีคนสนิทที่สุดของฮ่องเต้ยังก้มศีรษะแนบพื้น ตัวสั่นเทาราวกับลูกนก แทบอยากย่อกายให้เล็กที่สุดจนฮ่องเต้ทอดพระเนตรไม่เห็น

“กระหม่อมส่งคนไปตรวจสอบโดยละเอียดแล้วจึงมาทูลรายงานฝ่าบาทพ่ะย่ะค่ะ ได้ยินว่าวันนี้ที่หน้าโถงจัดพิธีศพ บ่าวรับใช้ที่นำเครื่องแต่งกายสำหรับฤดูหนาวไปส่งที่หนานเจียงนำม้วนไม้ไผ่ทั้งหกม้วนกลับมาโดยที่เลือดท่วมตัวพ่ะย่ะค่ะ คุณหนูตระกูลไป๋อ่านบันทึกในม้วนไม้ไผ่ต่อหน้าทุกคน ชาวบ้านโกรธแค้นจึงตามมาคุกเข่าเพื่อทวงความยุติธรรมคืนให้ตระกูลไป๋อยู่ที่หน้าวังด้วยพ่ะย่ะค่ะ!”

ฮ่องเต้ทรงพิโรธจนแทบทรงตัวไม่อยู่ อ่านที่หน้าจวนเจิ้นกั๋วกงรอบหนึ่ง อ่านที่หน้าวังอีกรอบหนึ่ง กลัวว่าชาวบ้านจะจำไม่ได้หรืออย่างไรกัน ไม่ไว้หน้ากันเลยสักนิด

ตระกูลไป๋…อวดดีมากเกินไปแล้ว!

ฮ่องเต้ใช้มือข้างหนึ่งจับขอบโต๊ะไม้หอมเอาไว้ กัดฟันแน่น หมุนตัวกลับไปรับสั่ง “เกาเต๋อเม่า เจ้าไปเชิญองค์หญิงใหญ่มาพบข้าเดี๋ยวนี้!”

อย่างไรเสียนางก็เป็นเสด็จป้าแท้ๆ ของตน ทำให้องค์หญิงใหญ่สงบลงก่อนจึงจะจัดการกับเด็กพวกนั้นได้ง่ายขึ้น

เมื่อตัดสินพระทัยได้แล้ว ฮ่องเต้ทรงก้มมองชายอาภรณ์ที่เปื้อนคราบน้ำชาแล้วบันดาลโทสะอีกครั้ง “ยังมิรีบเปลี่ยนฉลององค์ให้ข้าอีก!”

นอกประตูอู่เต๋อ ไป๋ชิงเหยียนที่คุกเข่าอยู่หน้าประตูวังพร้อมกับองค์หญิงใหญ่มองเห็นเกาเต๋อเม่า ขันทีใหญ่ข้างกายของฮ่องเต้วิ่งตรงเข้ามา

เกาเต๋อเม่าวิ่งเข้ามาหยุดตรงหน้าองค์หญิงใหญ่ ทำความเคารพแล้วคุกเข่าอยู่ข้างกายขององค์หญิงใหญ่พลางกล่าวขึ้น “องค์หญิงใหญ่ ฝ่าบาทรับสั่งให้กระหม่อมมาเชิญองค์หญิงไปเข้าเฝ้าพ่ะย่ะค่ะ…”

เมื่อเห็นขันทีใหญ่ข้างกายของฮ่องเต้ออกมาเช่นนี้ ไป๋จิ่นถงจึงวางไม้กลองลงที่เดิม เดินไปคุกเข่าอยู่ข้างกายไป๋ชิงเหยียน

องค์หญิงใหญ่จับมือไป๋ชิงเหยียนแน่น ใช้ไม้เท้าพยุงกายลุกขึ้น จัดเสื้อผ้าของตัวเองให้เรียบร้อย

“คุณหนูใหญ่…” เกาเต๋อเม่ากล่าวกับไป๋ชิงเหยียนยิ้มๆ “ส่งม้วนไม้ไผ่บันทึกสถานการณ์รบให้บ่าวนำไปมอบให้ฝ่าบาทได้หรือไม่ขอรับ”

ไป๋ชิงเหยียนยื่นม้วนไม้ไผ่ให้เกาเต๋อเม่าด้วยท่าทีจริงจัง เอ่ยออกมาทีละคำ “ข้าอ่านเนื้อหาในบันทึกจนจดจำได้ขึ้นใจทุกตัวอักษร! หวังว่าฮ่องเต้จะทรงคืนความยุติธรรมให้แก่ดวงวิญญาณที่จงรักภักดี สละชีพเพื่อบ้านเมืองนะเจ้าคะ! มิเช่นนั้น…ตระกูลไป๋คงไม่สบายใจ ชาวบ้านคงไม่สบายใจ”

เกาเต๋อเม่ามองไปยังชาวบ้านที่คุกเข่าอยู่หน้าประตูวังเป็นเพื่อนไป๋ชิงเหยียนแวบหนึ่ง ถ้อยคำของคุณหนูใหญ่ไป๋ หากกล่าวตรงๆ แล้ว…มันคือการข่มขู่ฮ่องเต้

เกาเต๋อเม่ารับม้วนไม้ไผ่เปื้อนเลือดมาอย่างระมัดระวัง กล่าวขึ้น “คุณหนูใหญ่วางใจได้ขอรับ บ่าวจะทูลฝ่าบาทตามนี้”

ไป๋ชิงเหยียนคุกเข่ายืดกายตรงอยู่ที่เดิม มองส่งองค์หญิงใหญ่เดิมตามเกาเต๋อเม่าผ่านเข้าไปในประตูอู่เต๋อ

“พี่หญิงใหญ่ ท่านว่าท่านย่าจะใจอ่อนเพราะฮ่องเต้หรือไม่เจ้าคะ” ไป๋จิ่นถงกำชุดไว้อาลัยแน่นพลางขมวดคิ้ว

แม้ว่าท่าทีขององค์หญิงใหญ่จะดูแน่วแน่ แต่ก็ไม่ชัดเจนสักเท่าไหร่ ไป๋จิ่นถงจะดูไม่ออกได้อย่างไรกัน

ไป๋ชิงเหยียนมองไปยังประตูสีแดงสด มองไปยังแผ่นหลังที่หยัดตรงของท่านย่า จิตใจที่เข้มแข็งเริ่มรู้สึกอ่อนล้าขึ้นเล็กน้อย

หญิงสาวกล่าวเพียง “สถานการณ์บีบบังคับ ท่านย่าและฮ่องเต้…ต้านทานไม่ไหวหรอก!”

“ฮ่องเต้จะทรงประหารซิ่นอ๋องจริงๆ หรือเจ้าคะ!” ไป๋จิ่นถงคิดใคร่ครวญอยู่ในใจ ประวัติศาสตร์ของแคว้นต้าจิ้นไม่เคยมีองค์ชายองค์ใดเคยถูกประหารมาก่อน แม้กระทั่งองค์ชายสองก็ฆ่าตัวตายเองหลังจากโดนขังคุก

“หากฮ่องเต้ไม่ทรงลงโทษซิ่นอ๋อง ก็ทรงไม่มีทางระงับความโกรธแค้นของชาวบ้านได้! หากทรงลงโทษ…โทษที่ทำให้ทหารนับแสนของแคว้นต้าจิ้นต้องจบชีวิตลงเพราะอยากได้ความดีความชอบ โทษที่โยนความผิดทั้งหมดให้ดวงวิญญาณของวีรบุรุษผู้กล้าก็จะทำให้ซิ่นอ๋องหมดหนทางที่จะขึ้นครองราชบัลลังก์นั้นแล้ว อาจโดนขังคุก หรือไม่ก็โดนถอดยศกลายเป็นสามัญชนธรรมดา!” น้ำเสียงของหญิงสาวเอื่อยๆ ไอสังหารแผ่ออกมาจากส่วนลึกของแววตา

“น้อยเกินไปสำหรับเขา!” สีหน้าของไป๋จิ่นซิ่วส่อแววอาฆาตอย่างที่ไม่เคยจะปรากฏสักเท่าไหร่ น้ำตาไหลออกมาไม่ขาดสาย

“หากฮ่องเต้ทรงตัดพระทัยประหารซิ่นอ๋องได้ อย่างน้อยพระองค์ก็จะเป็นฮ่องเต้ที่ดีในสายตาของชาวบ้าน หากพระองค์ทรงตัดพระทัยมิได้ก็เท่ากับเป็นการผลักใจของชาวบ้านมาให้ตระกูลไป๋แทน! วีรบุรุษสละชีพปกป้องชาวบ้านจนเสียชีวิตอย่างน่าอนาถ ทว่าองค์ชายกลับมีชีวิตรอดกลับมาด้วยการหลบหนีอย่างคนขลาด ชาวบ้านย่อมแยกแยะได้อยู่แล้วว่าผู้ใดถูกผู้ใดผิด!” หญิงสาวสูดลมหายใจที่มีแต่ความหนาวเย็นเข้าปอดหนึ่งที หยัดแผ่นหลังตรง “ราชสำนักไม่ต้อนรับสตรี ทว่าจิตใจของชาวบ้านไม่แยกบุรุษหรือสตรี พวกเราไม่มีอำนาจในราชสำนัก ทำได้เพียงกุมใจของชาวบ้านเอาไว้”

“การแก้แค้นนั้นง่ายดาย หากตั้งใจ…วันหนึ่งต้องฆ่าซิ่นอ๋องได้แน่นอน! เหตุใดต้องให้ฮ่องเต้ทรงลงมือเพื่อให้ได้ใจของชาวบ้านด้วยเล่า ชาวบ้านซึ่งเป็นอาวุธที่แข็งแกร่งเช่นนี้อยู่ในกำมือของพวกเราเองมิดีกว่าหรือ! ซิ่นอ๋องรักตัวกลัวตายทิ้งชาวบ้านไปอย่างไม่สนใจใยดีเช่นนี้ มีคนมากมายอยากให้เขาตาย ดีไม่ดีหากเขาไม่ระวังตัวก็อาจถูกปาดคอในค่ำคืนใดคืนหนึ่งก็เป็นได้ นอกจากคนของราชวงศ์แล้ว เกรงว่าคงไม่มีผู้ใดหลั่งน้ำตาให้เขาอย่างแน่นอน!” ไป๋จิ่นจื้อกำหมัดแน่นจนได้ยินเสียงกระดูก

ผ่านประสบการณ์ในครั้งนี้ บัดนี้ไป๋จิ่นจื้อย่อมคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะลงมือทำสิ่งใด ไม่วู่วามเอาแต่ใจอีกแล้ว ไป๋ชิงเหยียนรู้สึกดีใจมาก

ภายในท้องพระโรง ฮ่องเต้เพิ่งเคยเห็นม้วนไม้ไผ่บันทึกสถานการณ์การรบนี้เป็นครั้งแรก

เรื่องทั้งหมดถูกบันทึกไว้อย่างละเอียด

เดิมทีเขารู้เพียงว่ากองทัพพ่ายแพ้ยับเยินในสงครามครั้งนี้ ไม่มีบันทึกสงครามส่งกลับมา ไม่มีการสรุปจำนวนทหารที่บาดเจ็บล้มตายอย่างชัดเจนแน่นอน

ทว่า เขานึกไม่ถึงเลยว่าจะพ่ายแพ้อย่างน่าอนาถถึงเพียงนี้!

———————————————

[1] กงกง เป็นคำใช้เรียกขันที

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท