สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 93 เสนอตัวออกรบ

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 93 เสนอตัวออกรบ

องค์หญิงใหญ่ที่เอาแต่เป็นกังวลอยู่ในห้องโถงด้านข้าง ได้ยินถ้อยคำนี้จึงวางใจลง แผ่นหลังที่เกร็งแข็งเอนพิงลงบนหมอนนุ่ม แม้หลับตาอยู่แต่น้ำตาก็ยังไหลรินออกมาจากดวงตาทั้งสองข้าง

อารมณ์เกรี้ยวกราดของไป๋ชิงเหยียนเมื่อครู่ ทำให้ฮ่องเต้ทรงเกิดความคิดสังหารอยู่หลายครา

ทว่าเมื่อกล่าวประโยคนี้ออกไป ชีวิตหลานสาวคนโตของนางปลอดภัยแล้ว

ยังดีที่ความแค้นไม่ได้ครอบงำจิตใจของไป๋ชิงเหยียน นางยังรู้จักปกป้องชีวิตของตัวเอง

ฮ่องเต้ทอดพระเนตรไปยังสตรีในชุดไว้อาลัยสีขาวที่คุกเข่าอยู่กลางท้องพระโรงอย่างสำรวม ช่างเหมือนไป๋ซู่ชิวผู้หยิ่งผยองผู้นั้นมากจริงๆ

ทรงสัมผัสได้ถึงความอ่อนโยนที่สุดในพระทัย ฮ่องเต้ทอดพระเนตรมองไปยังสตรีที่สบตากับเขาอยู่ นิ่งสงบราวกับพระภิกษุชราภาพ

บนโลกนี้ ขุนนางที่จงรักภักดีหาได้ง่าย ขุนนางที่จงรักภักดีและมีความสามารถหาได้ยาก ทว่า ขุนนางที่มีความสามารถก็มักจะถูกขุนนางชั่วช้าใส่ร้าย ถูกจักรพรรดิหวาดระแวง

ผ่านไปครู่ใหญ่ ฮ่องเต้ทรงยืดกายตรง ตรัสขึ้นอย่างเชื่องช้า น้ำเสียงอ่อนลงเล็กน้อยอย่างอ่อนแรง “ซิ่นอ๋อง…เราจะถอดยศเขาให้กลายเป็นเพียงสามัญชน กักบริเวณอยู่แต่จวนซิ่น ส่วนหลิวฮ่วนจางจะโดนโทษประหารเจ็ดชั่วโคตร ผลลัพธ์เช่นนี้ เจ้าพอใจหรือไม่!”

“เสด็จพ่อ!? เสด็จพ่อพ่ะย่ะค่ะ!” ซิ่นอ๋องเบิกตาโพลงอย่างไม่อยากเชื่อ คุกเข่าคลานไปด้านหน้าตะโกนร้องไห้ออกมา “เสด็จพ่อ ข้าเป็นโอรสที่เกิดจากฮองเฮานะพ่ะย่ะค่ะ!”

ฮ่องเต้กัดฟันกรอด ผิดหวังในตัวโอรสที่เกิดจากฮองเฮาองค์นี้เป็นอย่างมาก พิโรธถึงขีดสุด น้ำเสียงเกรี้ยวกราด “ลากซิ่นอ๋องออกไป ร้องไห้ฟูมฟายเช่นนี้ได้อย่างไรกัน!”

ตัดใจประหารโอรสที่เกิดจากฮองเฮามิได้!

ฮ่องเต้ไม่ประหารมิเป็นไร นางจะฆ่าเอง ที่ปล่อยให้ซิ่นอ๋องมีชีวิตต่ออีกหน่อยเพราะอยากทรมานเขาเท่านั้นเอง

หญิงสาวก้มศีรษะคำนับฮ่องเต้ด้วยความเคารพ “หวังว่าฝ่าบาทจะทรงตรวจสอบเนื้อหาในม้วนไม้ไผ่เรื่องที่เสบียงอาหารไปไม่ถึงเมืองเฟิ่งอย่างละเอียดและคืนความยุติธรรมให้ดวงวิญญาณของวีรบุรุษตระกูลไป๋ด้วยนะเพคะ!”

เห็นหญิงสาวย่อกายลง ผมยาวสลวยหล่นลงประบ่า ฮ่องเต้หลับตาลงข่มไอสังหารไว้

ช่างเถิด สตรีที่หยิ่งยโสเหมือนดั่งซู่ชิวผู้นี้ ปล่อยให้นางมีชีวิตอยู่แทนซู่ชิวก็แล้วกัน

“ผู้ที่รับผิดชอบเรื่องเสบียงอาหารคือจงหย่งโหวฉินเต๋อเจา น้องสาวคนรองของเจ้าเพิ่งแต่งเข้าจวนจงหย่งโหว…”

“ฝ่าบาท ฉินหล่างสละตำแหน่งซื่อจื่อและย้ายออกจากจวนจงหย่งโหวแล้วเพคะ ฝ่าบาททรงตรัสชมเองว่าเขาเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกหลานตระกูลสูงศักดิ์ ตระกูลไป๋ขอเพียงความยุติธรรม มิได้ต้องการกวาดล้างทั้งตระกูลเพคะ”

“เราจะตรวจสอบเรื่องเสบียงอาหารอย่างละเอียด!” ฮ่องเต้เดินอ้อมโต๊ะน้ำชา ประทับลงบนบัลลังก์มังกรด้วยท่าทีองอาจ ทอดพระเนตรนิ่งไปยังไป๋ชิงเหยียนครู่หนึ่ง จากนั้นตรัสถามขึ้น “เมื่อครู่เจ้ากล่าวว่าแคว้นต้าจิ้นต้องเจรจาสงบศึกกับหนานเยี่ยนและซีเหลียง เบื้องหลังยังมีต้าเหลียงและหรงตี๋จ้องจะเข้ามาขอส่วนแบ่ง คำกล่าวนี้ตรงประเด็นและเฉียบแหลมมาก หากไม่เจรจาสงบศึก กองทัพของซีเหลียงและหนานเยี่ยนจะบุกเข้าโจมตีแคว้นเรา หากเจรจาสงบศึก หรงตี๋ ต้าเหลียงก็คอยจ้องอยู่ตาเป็นมัน”

ฮ่องเต้เม้มปากแน่น ไม่ตรัสสิ่งใด รอให้ไป๋ชิงเหยียนกล่าว

เทพแห่งสงครามที่เจิ้นกั๋วกงไป๋เวยถิงเคยกล่าวชมไว้ ฮ่องเต้อยากจะเห็นความสามารถของนางเหมือนกัน

เดิมทีไป๋ชิงเหยียนวางแผนไว้ว่าเมื่อจัดการเรื่องทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยนางจะเดินทางไปที่หนานเจียง ทว่า นึกไม่ถึงเลยว่าฮ่องเต้จะทรงยื่นโอกาสมาตรงหน้านางเช่นนี้

นางต้องไปที่หนานเจียง นอกจากจะไปตามหาและรับตัวบุรุษตระกูลไป๋ที่อาจโชคดีรอดชีวิตแล้ว ที่สำคัญที่สุดก็คือรากฐานของกองทัพไป๋อยู่ที่หนานเจียง

แมลงร้อยขาตายก็ไม่ล้ม กองทัพคือสิ่งที่ตระกูลไป๋ควรจัดการดูแลมากที่สุด เพียงแค่โบกมือเรียกก็จะมารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียง เป็นสิ่งที่ไม่ว่าตระกูลใดในแคว้นต้าจิ้นก็ไม่อาจทำได้!

หญิงสาวครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง ก้มศีรษะแนบพื้นพลางกล่าว “เราไม่อาจหลีกเลี่ยงสงครามที่หนานเจียงได้เพคะ ห้ามยอมแพ้เด็ดขาด การแบ่งดินแดน ชดใช้เงิน เจรจาสงบศึกและยอมอ่อนข้อให้เป็นเพียงการพักรบกับซีเหลียงและหนานเยี่ยนแค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น หากหรงตี๋ ต้าเหลียงเข้ามาร่วมด้วยจะยิ่งวุ่นวายเข้าไปใหญ่ ทว่า หากเราพลิกสถานการณ์ซึ่งพ่ายแพ้และสูญเสียกองกำลังไปมากมายในครั้งนี้จนกลับมาชนะได้อีกครั้ง ทุกแคว้นจะตระหนักถึงบารมีของต้าจิ้น ไม่กล้ามารุกรานเราอีก”

“เจ้ากล่าวเช่นนี้ มั่นใจว่าจะชนะหรือไม่”

ฮ่องเต้ตรัสถามจบก็ลอบกลืนน้ำลายเล็กน้อย ในงานเลี้ยงฉลองเนื่องในโอกาสที่กำจัดแคว้นสู่ได้สำเร็จ เจิ้นกั๋วกงไป๋เวยถิงเคยกล่าวว่าหลานสาวของเขามีพรสวรรค์ด้านการรบ เขาเพียงแต่ยิ้มๆ ไม่เอ่ยสิ่งใด ในใจคิดเพียงว่าไป๋เวยถิงกล่าวเกินจริง แม้ว่าหลานสาวของเขาจะตัดศีรษะของแม่ทัพใหญ่ผางผิงกั๋วแห่งแคว้นสู่ได้ ทว่า ต้องมีคนคอยช่วยเหลือนางอย่างแน่นอน

ทว่า บัดนี้ เขากลับต้องมาปรึกษาและวางแผนการรบกับสตรีตระกูลสูงศักดิ์ที่เขาเคยดูถูกเช่นนี้

ไม่รู้เพราะเหตุใดเขาจึงนึกถึงคำกล่าวของไป๋ชิงเหยียนเมื่อครู่ที่ว่า ไป๋เวยถิงเคยกล่าวชมว่าเขาเป็นฮ่องเต้ที่มีปณิธานที่ยิ่งใหญ่

อดหวนนึกถึงคำกล่าวที่เขาเคยกล่าวกับเจิ้นกั๋วกงไม่ได้…ตลอดชีวิตที่เหลืออยู่ ขอมอบอำนาจทางทหารให้ ไม่มีวันคลางแคลงใจเด็ดขาด

ความรู้สึกผิดถาโถมเข้ามาในใจของฮ่องเต้ เขาหลับตาลง

ถามว่าเสียใจหรือไม่…สูญเสียขุนนางที่มีความสามารถและจงรักภักดีไปเช่นนี้ เขาเสียใจ!

หากจะกล่าวว่าไม่เสียใจ…สูญเสียขุนนางที่มีบารมีมากล้นมาหลายชั่วอายุคน ต่อจากนี้จะไม่มีผู้ใดสั่นคลอนราชบัลลังก์ของเขาได้อีกแล้ว เขาไม่เสียใจ

ความรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อยในใจ เป็นเพียงความรู้สึกโหวงเหวงที่สูญเสียบางสิ่งบางอย่างไปเท่านั้นเอง

“เช่นนั้นควรส่งผู้ใดไปออกรบดี” ไป๋ชิงเหยียนเข้าใจความหมายแฝงที่ฮ่องเต้ต้องการจะสื่อ เงยหน้ามองดูบุคคลที่นั่งอยู่บนบัลลังก์สูง “ทหารกล้าหาได้ง่ายดาย ทหารที่มีความสามารถมีเพียงหนึ่งในหมื่นเท่านั้น”

ฮ่องเต้เอนกายพิงหมอนนุ่มสีทองกำมือแน่น

“หม่อมฉันอยู่ในช่วงไว้ทุกข์มิควรไปออกรบ แต่หม่อมฉันยอมเป็นคนอกตัญญูเพื่อแสดงความจงรักภักดี! หากฝ่าบาททรงเชื่อพระทัยตระกูลไป๋ ไป๋ชิงเหยียนขอสาบานด้วยเกียรติยศของตระกูลไป๋ที่มีมานับร้อยปี หากกำจัดผู้ที่มารุกรานแคว้นของเรามิได้ หม่อมฉันจะสู้จนตัวตายเพคะ! ทว่า หากฝ่าบาทมิทรงเชื่อตระกูลไป๋อีกแล้ว…”

ดวงตาของฮ่องเต้วาวโรจน์ “หากเราไม่เชื่อ จะเป็นเช่นไร”

“เช่นนั้นหม่อมฉันทูลขอให้ฝ่าบาททรงอดทนเพื่อชาวบ้านอีกสักนิด…ส่งองค์ชายสักพระองค์ติดตามไปคุมกองทัพด้วย ส่วนจวินกง! ตระกูลไป๋มิต้องการ หลังจากรบชนะในครั้งนี้ แคว้นอื่นๆ คงเกรงกลัวแคว้นต้าจิ้นไปอีกนาน ถึงเวลานั้นต้าจิ้นคงมีเวลาฝึกฝนทหารกล้าขึ้นมาใหม่ หม่อมฉันจะกลับไปอยู่บ้านเกิดที่ซั่วหยาง ไว้ทุกข์ให้ท่านปู่ ท่านพ่อ ท่านอาและบรรดาน้องชายเพคะ”

มือที่ลูบหมอนอยู่ของฮ่องเต้ชะงัก ไป๋ชิงเหยียนหมายความว่าจะยกจวินกงทั้งหมดให้องค์ชายที่ติดตามไปเช่นนั้นหรือ

ฮ่องเต้เม้มปาก “เจ้ายินดียกจวินกงให้อย่างนั้นหรือ”

“ฝ่าบาท หม่อมฉันคิดว่าหม่อมฉันกล่าวไว้ชัดเจนกลางงานเลี้ยงคืนนั้นแล้วเพคะ ตระกูลไป๋มิเคยอยากได้จวินกง สิ่งที่ตระกูลไป๋ทุกรุ่นสละชีพปกป้องไว้คือความสงบสุขของบ้านเมือง ความสงบสุขของชาวบ้าน จิตวิญญาณของตระกูลไป๋คือหากไม่สามารถกำจัดผู้ที่มารุกรานบ้านเมือง รังแกชาวบ้านแคว้นต้าจิ้นให้หมดไปได้ พวกเราจะสู้มิถอยเพคะ!”

ฮ่องเต้กระชับมือแน่นกว่าเดิม

หากไม่สามารถกำจัดผู้ที่มารุกรานบ้านเมือง รังแกชาวบ้านแคว้นต้าจิ้นให้หมดไป จะสู้มิถอย!

หากเขามีความสามารถ บุรุษตระกูลไป๋เสียชีวิตหมดทั้งตระกูลเช่นนี้ ฮ่องเต้เสียใจแต่ไม่เสียดาย ทว่าบัดนี้ความรู้สึกของเขาเปลี่ยนไปแล้ว

เขาเจ็บปวดใจราวกับโดนแมลงป่องต่อย

เดิมทีเขาเคยให้สัญญาไว้ว่าจะไม่มีวันคลางแคลงใจ ทว่าเขากลับหวาดระแวงในตัวเจิ้นกั๋วกง

แต่เขาจะเสียใจภายหลังไม่ได้ เจิ้นกั๋วกงมีบารมีมากเกินไป ราชวงศ์หลินแห่งแคว้นต้าจิ้นจะจบลงที่เขาไม่ได้ มิเช่นนั้นเขาคงรู้สึกผิดต่อบรรพบุรุษตระกูลหลิน

ยอมฆ่าผิดดีกว่าปล่อยไป เขาทำถูกแล้ว! เขาคือจักรพรรดิ สิ่งที่เขาทำคือสิ่งที่ถูกต้อง!

มือของฮ่องเต้สั่นเทาเล็กน้อย ครู่ใหญ่จึงตรัสขึ้นด้วยน้ำเสียงแหบพร่า “เจ้าพาท่านย่าที่อยู่ห้องโถงด้านข้างของเจ้ากลับไปเถิด เราขอเวลาคิดก่อน…”

ไป๋ชิงเหยียนคำนับแนบพื้น เดินออกมาจากท้องพระโรง เห็นท่านย่ายืนอยู่รอนางอยู่ที่หน้าประตูตำหนัก

ดวงตาแดงก่ำของสองย่าหลานประสานสายตากัน ประคองกันเดินออกไปจากวังโดยไม่เอ่ยสิ่งใดทั้งสิ้น

“เจ้าต้องการบีบบังคับให้ฮ่องเต้ประหารซิ่นอ๋องจึงเสนอตัวออกรบ เสนอตัวไปที่หนานเจียงเช่นนั้นหรือ” นิ้วมือขององค์หญิงใหญ่เย็นเฉียบ

“มิใช่ว่าข้าเสนอตัวออกรบ แต่ข้าจำเป็นต้องไปเจ้าค่ะ สิ่งที่ข้ากล่าวกับฮ่องเต้ในวันนี้ มิได้กล่าวออกไปเพราะต้องการขู่ให้กลัวเจ้าค่ะ”

———————————————

[1] แมลงร้อยขาตายก็ไม่ล้ม เป็นสำนวนเปรียบเทียบตระกูลที่มีอำนาจมาก แม้ว่าพวกเขาจะพ่ายแพ้แต่รากฐานที่แข็งแกร่งของพวกเขายังคงอยู่ ไม่มีทางล่มสลายไปอย่างง่ายดายแน่นอน

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท