สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 242 สวามิภักดิ์

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 242 สวามิภักดิ์

“ที่จริงเซียวเซียนเซิงถือเป็นคนโดดเด่นคนหนึ่ง นิสัยซื่อตรงเปิดเผย…เราสนิทกับเขาตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเพียงอ๋อง แม้เขาจะเป็นเพียงพ่อค้า ทว่า ไม่ใช่คนเห็นแก่เงิน ดูเหมือนบัณฑิตเสียมากกว่า! บัดนี้ตระกูลไป๋ไม่มีบุรุษหลงเหลืออยู่แล้ว หากเซียวหรงเหยี่ยนจริงใจต่อแม่ทัพไป๋และยินยอมแต่งเข้าตระกูลไป๋จริงๆ นอกจากเรื่องฐานะที่อาจต่ำต้อยไปสักนิด เราคิดว่าเขาเหมาะสมกับเจ้ามาก” รัชทายาทกล่าวอย่างไม่รีบร้อน

หากเซียวหรงเหยี่ยนยอมแต่งเข้าตระกูลไป๋เพื่อไป๋ชิงเหยียน คงเป็นเรื่องดีสำหรับเขาในภาคกายหน้าเป็นอย่างมาก

เช่นนี้เขาจะได้ไม่ต้องกังวลว่าไป๋ชิงเหยียนจะแต่งงานไปอยู่ที่อื่นอีกแล้ว เซียวหรงเหยี่ยนสนิทกับเขา ความรู้และนิสัยใจคอดีมาก หากรั้งชายหนุ่มไว้ที่ต้าจิ้นได้ เช่นนั้นเขาก็จะกลายเป็นพ่อค้าที่ร่ำรวยที่สุดในต้าจิ้น…

รัชทายาทนึกถึงความใจป้ำของเซียวหรงเหยี่ยนตอนที่อยู่ในแคว้นต้าจิ้นก็หรี่ตาลงอย่างอดไม่ได้

บัดนี้ตระกูลไป๋อยู่ข้างเดียวกันกับเขาแล้ว หากเซียวหรงเหยี่ยนแต่งเข้าตระกูลไป๋ ชายหนุ่มย่อมต้องอยากให้เขาได้ขึ้นครองบัลลังก์ ชายหนุ่มต้องสนับสนุนเรื่องเงินทองแก่เขาเพราะอยากได้ความดีความชอบแน่นอน หากเขามีเรื่องต้องการใช้เงินก็คงสะดวกสบายขึ้นมาก

ไป๋ชิงเหยียนขมวดคิ้ว เอ่ยเรื่องที่ดูลำบากใจที่สุดของตัวเองออกให้มารัชทายาทฟังด้วยสีหน้ากระอักกระอ่วน

“องค์ชาย ต่อให้เซียวเซียนเซิงดีเพียงใด เหยียนก็คงไม่มีวาสนาหรอกเพคะ เพราะเหยียนมีบุตรได้ยาก…”

“เรื่องบุพเพสันนิวาสมันไม่แน่ไม่นอนหรอก…” รัชทายาทยังคงไม่ล้มเลิกความคิด กล่าวกับไป๋ชิงเหยียนด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม จากนั้นหันไปกล่าวกับเซียวรั่วเจียงต่อ

“ภายภาคหน้าทำสิ่งใดก็ระมัดระวังหน่อย ครั้งนี้เราเป็นคนพบ หากฝ่าบาททรงรู้เรื่องนี้…เจ้ารู้หรือไม่ว่าจะนำความเดือดร้อนมาให้คุณหนูใหญ่ของเจ้ามากเพียงใด”

เซียวรั่วเจียงรีบพยักหน้า “องค์รัชทายาทสั่งสอนได้ถูกต้องแล้วพ่ะย่ะค่ะ ต่อไปกระหม่อมจะทำตามที่องค์ชายสั่งสอน จะระมัดระวังตัวให้มากขึ้น ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่คุณหนูใหญ่แน่นอนพ่ะย่ะค่ะ!”

“ไปเถิด!” รัชทายาทกล่าวกับเซียวรั่วเจียง

เซียวรั่วเจียงพยักหน้าพลางเดินจากไปอย่างรวดเร็ว

รัชทายาทมองดูไป๋ชิงเหยียนที่ยืนอยู่ด้านข้าง

“ครั้งนี้ไม่ใช่ว่าเราไม่เชื่อเจ้า…”

“เหยียนเข้าใจเพคะ หากองค์ชายไม่คิดว่าเหยียนเป็นคนกันเองก็คงไม่เรียกหรู่ซยงเข้ามาพบ และสั่งสองเขาเช่นนี้หรอกเพคะ! เหยียนเข้าใจความหวังดีขององค์ชายดีเพคะ!”

รัชทายาทพยักหน้า ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม “แม่ทัพไป๋ก็ไปพักผ่อนเถิด พรุ่งนี้ต้องพาเหยียนอ๋องและองค์หญิงผิงหยางเดินทางกลับไปยังเมืองหลวงพร้อมกับพวกเรา การเดินทางครั้งนี้ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา อย่าให้ซีเหลียงเล่นตุกติกได้เป็นอันขาด”

“เพคะ!”

ไป๋ชิงเหยียนเดินออกมาจากกระโจมใหญ่ โค้งกายอำลาฟางเหล่า เมื่อหันกลับไปก็เห็นไป๋จิ่นจื้อและเซียวรั่วเจียงยืนรออยู่หน้าประตู

ระหว่างเดินกลับไปยังกระโจม เซียวรั่วเจียงกล่าวกับไป๋ชิงเหยียนเสียงเบาหวิว

“ครั้งนี้คุณหนูใหญ่ใช้เซียวเซียนเซิงเป็นข้ออ้าง เซียวเซียนเซิงค่อนข้างสนิทกับองค์รัชทายาท เกรงว่าเรื่องของคุณชายเจ็ด…”

“วางใจได้ เซียวหรงเหยี่ยนไม่มีทางแพร่งพรายเรื่องนี้หรอก”

ตอนที่เซียวหรงเหยี่ยนให้คนนำจดหมายมาให้นาง ชายหนุ่มก็ไม่ได้อำพรางตัวตนแต่อย่างใด เขาคงไม่กลัวรัชทายาทรับรู้เรื่องนี้เช่นเดียวกัน

เซียวหรงเหยี่ยนดีว่านางหวาดระแวงราชวงศ์ต้าจิ้นมากเพียงใด นางก็รู้ฐานะที่แท้จริงของเซียวหรงเหยี่ยนดี ทั้งสองฝ่ายต่างรู้ความลับของกันและกัน ย่อมต้องช่วยอีกฝ่ายปิดปังอยู่แล้ว

ควงผิง เมืองหลวงของหนานเยี่ยน

จักรพรรดิมู่หรงเพ่ยแห่งหนานเยี่ยนกอดตราประทับหยกแผ่นดินแน่น เมื่อเห็นธงสีฟ้ารูปนกนางแอ่นสีดำซึ่งเป็นธงสัญลักษณ์ของแคว้นต้าเหยี่ยนใกล้เข้ามาเรื่อยๆ รถม้าสีดำสิบหกคันของจักรพรรดิหมิงเต๋อแห่งแคว้นต้าเยี่ยนเคลื่อนขบวนเข้ามาในเมืองหลวงอย่าเอิกเกริกท่ามกลางแสงแห่งรุ่งอรุณ

มือที่ตราประทับหยกแผ่นดินของของมู่หรงเพ่ยสั่นเทา เขานำบรรดาเชื้อพระวงศ์ของหนานเยี่ยนคุกเข่าอยู่หน้าพระราชวัง ชูตราประทับหยกแผ่นดินขึ้นเหนือศีรษะ

ปีที่จีโฮ่วเสียชีวิต ต้าเยี่ยนชุลมุนวุ่นวาย มู่หรงเพ่ยอาศัยช่วงที่ต้าเหยี่ยนกำลังวุ่นวายขโมยตราประทับหยกแผ่นดินหนีกลับมายังเมืองควงผิงซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของต้าเยี่ยน อีกทั้งโค่นล้มระบอบการปกครองของจีโฮ่ว กลับไปใช้การปกครองดังเดิมของต้าเยี่ยน เขาได้รับการสนับสนุนเชื้อพระวงศ์เก่าแก่ของต้าเยี่ยน แยกดินแดนออกมาสถาปนาตนเป็นแคว้นหนานเยี่ยน

ครั้งนี้แม่ทัพเซี่ยสวินแห่งหนานเยี่ยนบุกเข้ามายังเมืองควง สังหารเชื้อพระวงศ์เก่าแก่ที่สนับสนุนมู่หรงเพ่ยจนหมดสิ้น ชาวบ้านล้วนชอบใจในการกระทำของเขา

เซี่ยสวินขี่ม้าเข้าไปเคาะประตูหลักของวังหลวงเพียงลำพัง เขานำจดหมายของอ๋องเก้ามู่หรงเหยี่ยนแห่งต้าเยี่ยนมาให้ กล่าวว่าอีกไม่นานจักรพรรดิแห่งต้าเยี่ยนจะเดินทางมาถึงเมืองควงผิง หากมู่หรงเพ่ยไม่อยากให้เมืองควงผิงต้องเปื้อนเลือดของราชวงศ์ก็จงมอบตราประทับหยกแผ่นดินและออกมาคุกเข่าหน้าพระราชวัง เช่นนี้…มู่หรงเพ่ยจึงจะสามารถรักษาชีวิตของคนทั้งราชวงศ์เอาไว้ได้

มู่หรงเพ่ยรู้ดีว่าตนสูญสิ้นอำนาจแล้ว เขาจะปล่อยให้ลูกๆ ที่ยังเด็กอยู่ตายอยู่ที่เมืองควงผิงพร้อมเขาได้อย่างไรกัน ที่สำคัญเมื่อเขาย้ายกลับมาอยู่ที่เมืองหลวงเก่า สถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิและใช้ระบอบการปกครองเก่าของต้าเยี่ยน เชื้อพระวงศ์เก่าดีใจ ทว่า ชาวบ้านล้วนโกรธแค้น มีชาวบ้านคนใดบ้างที่ไม่ก่นด่าว่าเขาเป็นทรราช

ช่างเถิด…ช่างเถิด!

เดิมทีเขาก็เป็นเพียงบุตรของอนุ ได้เป็นจักรพรรดิมานานถึงเพียงนี้ ได้เสวยสุขมานานถึงเพียงนี้ เป็นหุ่นเชิดมานับสิบปีแล้ว ขอแค่ปกป้องชีวิตของลูกหลานเอาไว้ได้ ต่อให้ต้องขายหน้าเขาก็ยอม!

อย่างไรซะตัวเขาก็ไม่ใช่สายเลือดหลักอยู่แล้ว

วันที่สาม เดือนสาม รัชศกหมิงเต๋อปีที่สิบสามแห่งแคว้นต้าเยี่ยน จักรพรรดิฮุ่ยเหวินมู่หรงเป่ยแห่งแคว้นหนานเยี่ยนคุกเข่าอยู่หน้าพระราชวัง ณ เมืองควงผิงซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของแคว้นต้าเยี่ยน มอบตราประทับหยกแผ่นดิน และยอมสวามิภักดิ์ต่อต้าเยี่ยน ถือเป็นการสิ้นสุดการแตกแยกของต้าเยี่ยนที่มีมานานถึงสิบเก้าปี

ในวันเดียวกัน อัครมหาเสนาบดีหลินฉงอี้ปลิดชีพเพื่อบ้านเมือง มู่หรงเพ่ยได้รับแต่งตั้งบรรดาศักดิ์เป็นหมิงตูอ๋อง พาครอบครัวย้ายออกไปจากเมืองควงผิง

ภายในพระราชวังของเมืองควงผิง

จักรพรรดิหมิงเต๋อเดินไปตามระเบียงทางเดินที่คุ้นเคยในวังหลวงท่ามกลางแสงอรุณที่ค่อยๆ โผล่ลับฟ้าโดยมีเซียวหรงเหยี่ยนและขันทีชราเฝิงเย่าคอยช่วยประคอง มุ่งหน้าไปยังตำหนักหล่านเฟิ่งที่มารดาของเขาเคยประทับอยู่ครั้นเมื่ออยู่ที่เมืองควง

เฟิ่งเย่าเป็นคนเก่าแก่ที่เคยติดตามรับใช้อยู่ข้างกายของจีโฮ่ว ก่อนที่จักรพรรดิหมิงเต๋อมู่หรงอวี้และเซียวหรงเหยี่ยนจะเดินทางมาถึง เฟิ่งเย่าได้สั่งให้คนตกแต่งซ่อมแซมตำหนักหล่านเฟิ่งให้เหมือนกับภาพในความทรงจำของเขา

จักรพรรดิหมิงเต๋อมู่หรงอวี้ที่รูปร่างสูงโปร่งแต่ผอมซูบเดินไปถึงหน้าตำหนักหล่านเฟิ่งก็เห็นกลีบดอกไห่ถัง[1]ถูกลมพัดปลิวมาตกอยู่บนธรณีประตู เขาโน้มกายลงเก็บขึ้นมา ทว่ากลับทำให้เฟิงเย่าตกใจจนแทบหัวใจวาย “ฝ่าบาท ทรงต้องการสิ่งใดโปรดบอกบ่าวสิพ่ะย่ะค่ะ!”

“เรามิเป็นอันใด เหล่าซูไม่ต้องกังวล!”

มู่หรงอวี้ยื่นแขนเรียวยาวออกมาจากแขนเสื้อของเสื้อคลุมกันลม ก้มลงหยิบกลีบดอกไห่ถังขึ้นมา จากนั้นหยัดกายขึ้น มองไปยังต้นไห่ถังที่โดนแสงอาทิตย์สะท้อนจนกลายเป็นสีทองอร่ามกลางลานหญ้ายิ้มๆ

“ยี่สิบกว่าปีแล้ว ต้นไห่ถังที่ท่านแม่ปลูกไว้ตอนนั้นเติบใหญ่เป็นต้นโตขนาดนี้แล้ว”

ดวงตาที่เหมือนกับเซียวหรงเหยี่ยนไม่มีผิดเพี้ยนของมู่หรงอวี้มีรอยยิ้มบางๆ ขณะมองไปทางต้นไห่ถังต้นนั้น

จักรพรรดิหมิงเต๋อมู่หรงอวี้มีพระชนม์มายุเพียงสามสิบเจ็ดปีเท่านั้น ถือเป็นวัยที่กำลังแข็งแรง ทว่า เขากลับมีอาการป่วยออดแอดเช่นนี้

มู่หรงอวี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นบุรุษรูปงาม ใบหน้าของเขาคล้ายคลึงกับจี้โฮ่วเป็นอย่างมาก งดงามน่าตราตรึงยิ่งกว่าสตรีอีกหลายๆ คน ทำให้ผู้คนไม่อาจมองข้ามได้ หากไม่ใช่เพราะเขามีร่างที่สูงโปร่ง และมีรัศมีของความเป็นจักรพรรดิที่สุขุมน่าเกรงขามเช่นนี้ เขาคงถูกคนเข้าใจผิดว่าเป็นสตรีอ่อนแอที่แต่งกายเป็นชายแน่นอน

มู่หรงเหยี่ยนยืนอยู่ข้างกายมู่หรงอวี้ ดวงตาสีดำขลับล้ำลึก มือที่ซ่อนอยู่ในเสื้อลูบคลำหยกจักจั่นอย่างแผ่วเบา กล่าวออกมาอย่างไม่รีบร้อน “ข้าจำไม่ค่อยได้แล้ว…”

ตอนที่จี้โฮ่วย้ายเมืองหลวง เซียวหรงเหยี่ยนเพิ่งอายุสองขวบ ย่อมจำเหตุการณ์ในพระราชวังเก่าไม่ได้

ในสมองของเซียวหรงเหยี่ยนในตอนนี้เต็มไปด้วยเรื่องการหมอมารักษาอาการป่วยของมู่หรงอวี้

เพื่อต้องการให้ครั้งนี้ต้าเยี่ยนสูญเสียน้อยที่สุด เซียวหรงเหยี่ยนจึงเสนอความคิดเห็นให้พี่ชายของเขาเสด็จมายังเมืองควงผิง เมื่อชาวบ้านรับรู้ว่าจักรพรรดิหมิงเต๋อแห่งต้าเยี่ยนเสด็จมาด้วยพระองค์เอง ต่างก็ยินดีต้อนรับ ร้องตะโกนด้วยความดีใจที่ได้กลับไปใช้ระบอบการปกครองของจีโฮ่วดังเช่นที่เซียงหรงเหยี่ยนกล่าวไว้จริงๆ

[1]ดอกไห่ถัง เป็นพืชตระกูลแอปเปิ้ล มีดอกสีขาว ชมพูหรือแดง ซึ่งจะบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

นิยายแนะนำ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท