สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 265

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 265

หลังจากปรึกษากับลูกน้องเสร็จ เขาทำได้เพียงส่งคนไปเชิญคนจากตระกูลต่างๆ มารับตัวลูกหลานของตัวเองกลับไป

เช้าวันต่อมา เรื่องนี้กลายเป็นที่กล่าวขานบนโต๊ะอาหารเช้าของตระกูลต่างๆ กระทั่งชุนซิ่งยังนำเรื่องนี้มาเล่าให้ไป๋ชิงเหยียนฟังอย่างอดไม่ได้

ไป๋ชิงเหยียนใช้ผ้าเช็ดหน้าเช็ดริมฝีปาก จากนั้นเอ่ยถาม “ไม่ได้กล่าวว่าทะเลาะกันด้วยเรื่องอันใดหรือ”

“ได้ยินว่าเป็นเพราะพวกคุณชายหลู่ร้องเพลงประจำกองทัพไป๋ที่หอฝานเชวี่ย แต่ถูกคนวิจารณ์เรื่องการสังหารทหารยอมจำนนที่ภูเขาเวิ่ง พวกของคุณชายหลู่จึงทะเลาะกับคนพวกนั้นเจ้าค่ะ” ชุนเถาเอ่ยเสียงเบา เห็นได้ชัดว่าทัศนคติของนางที่มีต่อหลู่หยวนเผิงเปลี่ยนไปในทันที

ไม่ว่ายามปกติพวกเขาจะใช้ชีวิตไร้สาระเพียงใด ทว่า การทะเลาะเมื่อคืน พวกเขาทำไปเพื่อปกป้องคุณหนูใหญ่ของพวกนาง

“ก่อนข้ากลับมา มีคนวิจารณ์เรื่องนี้กันมากหรือไม่” ไป๋ชิงเหยียนลุกขึ้น สวมถุงทรายทับไปบนร่างกายพลางเอ่ยถาม

ชุนเถารีบคุกเข่าช่วยไป๋ชิงเหยียนผูกถุงทรายไว้ที่ขาของนาง “ก่อนที่คุณหนูจะกลับมาถึงเมืองหลวงก็มีคนเริ่มวิจารณ์เรื่องนี้กันบ้างแล้วเจ้าค่ะ ทว่า ไม่มากเท่าใดนัก อีกอย่าง ชาวบ้านสนใจเรื่องที่คุณหนูใหญ่รบชนะมากกว่าเจ้าค่ะ”

ชุนซิ่งคุกเข่าอยู่อีกด้าน หยิบถุงทรายผูกที่ขาของหญิงสาวอีกข้าง เงยหน้ามองไป๋ชิงเหยียนพลางกล่าวยิ้มๆ “ได้ยินว่าคุณชายหลู่ถูกบิดาของเขาดึงหูกลับจวนไปเจ้าค่ะ”

ไป๋ชิงเหยียนจัดเครื่องแต่งกายยิ้มๆ หันไปกล่าวกับชุนซิ่ง “ชุนซิ่ง เจ้าไปเอาลูกอมมาจากถงหมัวมัวหนึ่งกล่อง จากนั้นนำไปให้อิ๋นซวงที่จวนฉินด้วยตัวเอง กำชับนางว่าอย่ากินเยอะ!”

ชุนซิ่งลุกขึ้นยืนพลางเดินออกไปจากห้อง

เมื่อเห็นว่าชุนซิ่งจากไปแล้ว ไป๋ชิงเหยียนเอ่ยกับชุนเถา “อีกเดี๋ยวเจ้าไปบอกลุงผิง ให้เขาส่งคนไปลอบสังเกตการณ์ด้านนอกให้มากหน่อย จากนั้นสืบประวัติคนต้าจิ้นและต้าเว่ยที่ถูกพวกหลู่หยวนเผิงทำร้ายด้วย”

ชุนเถารีบพยักหน้า “เจ้าค่ะ!”

ไป๋ชิงเหยียนแต่งเครื่องแต่งกายเสร็จ ถงหมัวมัวก็เดินแหวกม่านเข้ามาพอดี นางย่อกายเคารพพลางเอ่ยรายงาน “คุณหนูใหญ่ เจี่ยงหมัวมัวที่รับใช้ข้างกายองค์หญิงใหญ่กลับมาแล้วเจ้าค่ะ นางไปคารวะฮูหยินแล้วต้องการพบคุณหนูใหญ่เจ้าค่ะ”

ไป๋ชิงเหยียนที่ยืนอยู่หน้ากระจกนิ่งงันไปครู่หนึ่ง จากนั้นเอ่ยขึ้น “ถงหมัวมัวไปเชิญเจี่ยงหมัวมัวเข้ามาเถิด!”

ไป๋ชิงเหยียนนั่งอยู่บนเก้าอี้ไม้นวมนิ่มริมหน้าต่าง ได้ยินเจี่ยงหมัวมัวถามถึงสภาพร่างกายของตน น้ำเสียงใกล้เข้ามาเรื่อยๆ หญิงสาวก้มหน้าขยับคอเสื้อของตัวเอง ในใจรู้สึกซับซ้อนมาก

เจี่ยงหมัวมัวกลับมา แสดงว่าท่านย่าทราบข่าวเรื่องที่นางกลับมาถึงเมืองหลวงแล้วจึงส่งเจี่ยงหมัวมัวมาเช่นนี้

ที่จริงแล้วเมื่อวานนางควรไปคารวะท่านย่าที่วัดของราชวงศ์ กระทั่งควรบอกข่าวเรื่องที่น้องชายเจ็ดและน้องชายเก้ายังมีชีวิตอยู่ให้ท่านย่ารับรู้

ทว่า ไป๋ชิงเหยียนไม่เคยลืมว่าท่านย่าเป็นองค์หญิงของราชวงศ์ต้าจิ้นมาก่อน จากนั้นถึงกลายมาเป็นท่านย่าของพวกนาง

น้องชายทั้งสิบเจ็ดคนของนาง บัดนี้เหลืออยู่เพียงสองคนเท่านั้น นางไม่อาจเอาชีวิตของพวกเขาไปเดิมพันกับความเมตตาของท่านย่าได้

เสียงสนทนาระหว่างเจี่ยงหมัวมัวและถงหมัวมัวใกล้เข้ามาเรื่อยๆ …

“คุณหนูใหญ่กลับมาครั้งนี้สีหน้าดีขึ้นไม่น้อย ที่ท่านหมอหงกล่าวว่าวิธีการรักษาโดยให้คุณหนูใหญ่อยู่นิ่งๆ ก่อนหน้านี้ไม่ถูกต้อง หากไม่เชื่อเจี่ยงหมัวมัวลองดูเองเถิด”

ถงหมัวมัวกล่าวพลางแหวกม่านให้เจี่ยงหมัวมัวเดินเข้าไปด้านใน

เจี่ยงหมัวมัวใช้ผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตา จากนั้นจับชายกระโปรงเดินเข้าไปด้านใน อ้อมฉากกั้นไปก็เห็นไป๋ชิงเหยียนนั่งอยู่บนเก้าอี้อย่างปลอดภัย เจี่ยงหมัวดวงตาแดงก่ำทันที

นางก้าวไปด้านหน้า ย่อกายทำความเคารพไป๋ชิงเหยียน “ในที่สุดคุณหนูใหญ่ก็กลับมาแล้ว!”

“หมัวมัวไม่ต้องมากพิธี ชุนเถานำชาลิ้นนกกระจอกและของว่างมาให้หมัวมัวด้วย” ไป๋ชิงเหยียนสั่ง

ชุนเถารับคำแล้วเดินออกไปจากห้อง

“ท่านย่าสบายดีหรือไม่ นอนหลับพักผ่อนเต็มอิ่ม ทานอาหารได้ทุกมื้อหรือไม่” น้ำเสียงราบเรียบของไป๋ชิงเหยียนดังขึ้น กล่าวอย่างเป็นทางการ ไม่มีความสนิทสนมเหมือนแต่ก่อน

เจี่ยงหมัวมัวรู้ดีว่าเป็นเพราะเรื่องของจี้ถิงอวี๋ องค์หญิงใหญ่ทำให้ไป๋ชิงเหยียนหมดหวังแล้ว ทว่า อย่างไรก็เป็นย่าหลานกัน…เหตุใดจึงโกรธเคืองกันข้ามวันข้ามคืนเช่นนี้ เหตุใดจึงเดินมาถึงจุดนี้ได้!

“คุณหนูใหญ่ไม่ไปเยี่ยมองค์หญิงใหญ่หรือเจ้าคะ” เจี่ยงหมัวมัวกล่าวอย่างอ้อนวอน

ชุนเถารินน้ำชาให้ไป๋ชิงเหยียนและเจี่ยงหมัวมัว จากนั้นถอยออกไปอย่างรู้งาน

ไป๋ชิงเหยียนก้มหน้ายกถ้วยชาขึ้น กล่าวอย่างไม่รีบร้อน “ไปสิ วันนี้ฝ่าบาททรงจัดงานเลี้ยง พรุ่งนี้เป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ ดังนั้นจึงช้าไปสองวัน วันมะรืนข้าจะพาเสี่ยวซื่อไปเยี่ยมท่านย่า”

เจี่ยงหมัวมัวพยักหน้า “องค์หญิงใหญ่สั่งให้บ่าวมาบอกคุณหนูใหญ่ว่าหากมีคนในราชสำนักนำเรื่องที่คุณหนูใหญ่สังหารทหารยอมจำนนของซีเหลียงมากล่าวโทษคุณหนูใหญ่ หากเรื่องราวใหญ่โต ให้คุณหนูใหญ่ไปขอความช่วยเหลือจากอัครมหาเสนาบดีหลู่เจ้าค่ะ”

กล่าวจบ เจี่ยงหมัวมัวล้วงหยิบปิ่นปักผมที่ถูกห่อมาอย่างดีออกมาจากอกส่งให้ไป๋ชิงเหยียน “คุณหนูใหญ่จงนำสิ่งนี้ไปมอบให้อัครมหาเสนาบดีหลู่เจ้าค่ะ”

ไป๋ชิงเหยียนไม่ได้รับมา หญิงสาวเงยหน้ามองเจี่ยงหมัวมัว “หมัวมัวหมายความว่าอย่างไรกัน”

“ตอนนั้นอัครมหาเสนาบดีหลู่ติดค้างน้ำใจองค์หญิงใหญ่หนึ่งครั้งเจ้าค่ะ ของสิ่งนี้คือสมบัติของมารดาผู้ล่วงลับไปแล้วของอัครมหาเสนาบดีหลู่ เขาเคยให้สัญญาว่า…หากองค์หญิงใหญ่มีเรื่องให้เขาช่วย เขาจะทำเต็มที่เจ้าค่ะ” เจี่ยงหมัวมัวกล่าวตามความจริง

ไป๋ชิงเหยียนก้มหน้าลง วางถ้วยน้ำชาลงบนโต๊ะ “หมัวมัวนำของสิ่งนี้ไปคืนท่านย่าเถิด ครั้งนี้ข้าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ของล้ำค่าเช่นนี้ ท่านย่าควรเก็บไว้ให้ดี เก็บไว้ใช้ยามคับขันจริงๆ”

เจี่ยงหมัวมัวเงยหน้าขึ้นสบตาไป๋ชิงเหยียน นางเห็นไป๋ชิงเหยียนเติบโตมา รู้จักนิสัยของหญิงสาวดี ในเมื่อไป๋ชิงเหยียนบอกว่าไม่รับ นางก็ไม่มีทางรับ เจี่ยงหมัวมัวทำได้เพียงห่อปิ่นปักผมเก็บไว้ตามเดิม “เจ้าค่ะ เมื่อถึงคราวจำเป็น คุณหนูใหญ่ค่อยไปขอจากองค์หญิงใหญ่นะเจ้าคะ”

“วันที่สิบห้าเดือนนี้ เหลียงอ๋องให้คนนำภาพวาดไปมอบให้ฝ่าบาทเป็นของอวยพร วันต่อมา คนที่นำภาพวาดไปส่งได้รับการแต่งตั้งเป็นชิวกุ้ยเหริน ได้ยินว่าชิวกุ้ยเหรินผู้นี้มีใบหน้าที่คล้ายคลึงกับท่านอาซู่ชิวมาก”

เจี่ยงหมัวมัวตะลึงงัน ไป๋ชิงเหยียนกล่าวต่อ “เหลียงอ๋องจิตใจอำมหิตและมีความทะเยอทะยานสูง ท่านย่าคงทราบดี หากชิวกุ้ยเหรินผู้นี้คือคนของเหลียงอ๋อง เกรงว่าคงจะไม่เป็นผลดีต่อตระกูลไป๋นัก…”

เจี่ยงหมัวมัวรู้ความสำคัญของเรื่องนี้ดี นางกำปิ่นปักผมในมือแน่น ลุกขึ้นยืนทำความเคารพไป๋ชิงเหยียน “บ่าวจะกลับไปรายงานองค์หญิงใหญ่เดี๋ยวนี้เจ้าค่ะ!”

ไป๋ชิงเหยียนพยักหน้า “ลำบากหมัวมัวแล้ว!”

ชาวบ้านในเมืองหลวงต่างได้ยินมาก่อนหน้านี้แล้วว่าจักรพรรดิแห่งต้าเยี่ยนที่ได้รับสมญานามว่าบุรุษรูปงามอันดับหนึ่งของใต้หล้าจะพาโอรสเสด็จมาร่วมงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของจักรพรรดิต้าจิ้น ต่างรอคอยที่จะได้ยลโฉมของบุรุษรูปงามอันดับหนึ่ง

คุณหนูตระกูลสูงศักดิ์ที่ใจกล้าหน่อยถึงกับจองห้องรับรองที่ติดริมถนน นัดรวมตัวกับสหายคนสนิท รอคอยขบวนรถม้าของจักรพรรดิต้าเยี่ยนเคลื่อนเข้ามาในเมืองหลวง หวังว่าจะได้เห็นจักรพรรดิแห่งต้าเยี่ยนขี่ม้าเข้ามาในเมืองหลวง พวกนางจะได้เห็นอย่างชัดเจน

ไม่นานสองข้างถนนก็ถูกห้อมล้อมด้วยทหารมากมาย พลทหารม้าสวมชุดนักรบสีดำขี่ม้าซึ่งมีเกราะสวมไว้เช่นเดียวกันเข้ามาในเมืองหลวง พวกนางเห็นเพียงดวงตาสีดำขลับของม้าค่อยๆ เคลื่อนกายเข้ามาในเมืองหลวง

สตรีตระกูลสูงศักดิ์ที่ใช้พัดปิดบังใบหน้าครึ่งหนึ่งซุบซิบสนทนากันอยู่ในห้องรับรองอย่างตื่นเต้น สิ่งที่เห็นเป็นอันดับแรกคือพลทหารม้าเหล็กของต้าเยี่ยน น้ำเสียงในห้องเบาลงในชั่วพริบตา

ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใด เมื่อเห็นพลทหารม้ากองนี้ พวกนางสัมผัสได้ถึงไอสังหารที่แผ่ออกมา…

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท