สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 290

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 290

ไป๋ชิงเหยียนไม่ได้ปฏิเสธ หญิงสาวขอบคุณแทนจี้ถิงอวี๋ จากนั้นพาไป๋จิ่นจื้อเดินออกมาจากเรือนหรูที่อยู่ทางด้านหลังวัดของราชวงศ์

เจี่ยงหมัวมัวส่งไป๋ชิงเหยียนและไป๋จิ่นจื้อขึ้นไปบนรถม้า ดวงตาแดงก่ำราวกับอยากเอ่ยสิ่งใดออกมา อยากโน้มน้าวแต่ก็ไม่รู้จะกล่าวอย่างไรดี

เจี่ยงหมัวมัวเอ่ยผ่านผ้าม่านของรถม้า “หมัวมัวทราบว่าคุณหนูใหญ่เป็นเด็กที่มองการณ์ไกลและเห็นแก่ส่วนรวม มิเช่นนั้นก็คงไม่ลำบากเดินทางเสี่ยงอันตรายไปยังหนานเจียงเพื่อช่วยเหลือแคว้นต้าจิ้นเช่นนี้! ทว่า เหตุใดคุณหนูใหญ่จึงไม่พยายามเข้าใจท่านย่าของตัวเองบ้างเจ้าคะ! องค์หญิงใหญ่เป็นคนที่เลี้ยงดูคุณหนูใหญ่มาอย่างทะนุถนอมจนโตนะเจ้าคะ! สามี บุตรชาย หลานชายไม่เหลืออยู่แล้ว องค์หญิงใหญ่คือคนที่น่าสงสาร และทุกข์ทรมานที่สุดนะเจ้าคะ”

การเดินทางไปยังหนานเจียง ไป๋ชิงเหยียนไม่เคยทำเพื่อราชวงศ์ต้าจิ้น แต่นางไปเพราะตระกูลไป๋ ไปเพราะชาวบ้านที่น่าสงสาร ถ้อยคำเช่นนี้…นางกล่าวกับท่านย่าไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

ทุกครั้งที่นางนึกถึงองค์หญิงใหญ่ซึ่งเป็นท่านย่าของตัวเอง ไม่มีครั้งใดเลยที่จะไม่รู้สึกสบสน ปวดร้าวทรมานหัวใจ

นางรู้และเข้าใจองค์หญิงใหญ่ดี ทว่า ในฐานะที่นางถูกองค์หญิงใหญ่เลี้ยงดูฟูมฟักมาตั้งแต่เล็ก…ความสัมพันธ์ย่าหลานแน่นแฟ้น…นางไม่อาจเข้าใจและให้อภัยท่านย่าได้

ไป๋จิ่นจื้อหันไปมองไป๋ชิงเหยียนที่ตาแดงก่ำแต่ใบหน้าสงบนิ่ง เอ่ยเรียกเสียงแผ่วเบา “พี่หญิงใหญ่…”

ไป๋จิ่นจื้อไม่รู้ว่าเหตุใดพี่หญิงใหญ่จึงไม่บอกท่านย่าว่าพี่ชายทั้งสองคนยังมีชีวิตอยู่

หากท่านย่าทราบ…ในใจอาจรู้สึกดีขึ้นกว่านี้

ทว่า…พี่หญิงใหญ่เป็นคนมีเหตุผล ไป๋จิ่นจื้อเชื่อใจพี่หญิงใหญ่มาก

“คงเป็นเพราะว่าข้าเคยมอบความไว้วางใจ และหวังพึ่งพาท่านย่าอย่างเต็มที่ คิดว่าท่านย่าคือคนที่พึ่งพาได้มากที่สุดบนโลกใบนี้ เชื่อว่าท่านย่าไม่มีทางทอดทิ้งเลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกัน ผูกพันธุ์กันมากที่สุดบนโลกนี้อย่างแน่นอน ทว่า ท่านย่าเป็นองค์หญิงใหญ่แห่งต้าจิ้นมาก่อนที่จะเป็นท่านย่าของพวกเรา! แทนที่จะให้ข้าเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างย่าหลานของเราลึกซึ้งแน่นแฟ้นที่สุด จากนั้นค่อยๆ เลือนหายไปเพราะความหวาดระแวงในตัวกันและกัน ไม่สู้จบมันอย่างรวดเร็วดีกว่า”

เจี่ยงหมัวมัวอึ้ง

“หมัวมัวเป็นบ่าวผู้ซื่อสัตย์ อาเป่าเชื่อว่าหมัวมัวจะดูแลท่านย่าได้เป็นอย่างดี รบกวนหมัวมัวช่วยดูแลให้ท่านย่ามีความสุขขึ้นด้วยนะเจ้าคะ” ไป๋ชิงเหยียนก้มหน้า เอ่ยเสียงเบาหวิว “ลุงผิง ไปกันเถิด…”

ชุนเถาและถงหมัวมัวทำความเคารพเจี่ยงหมัวมัว จากนั้นเดินตามรถม้าไป

เจี่ยงหมัวมัวยืนอยู่ที่หน้าประตูวัดของราชวงศ์ มองดูรถม้าคันนั้นแล่นออกไปไกล ในใจเจ็บปวดราวกับถูกมีดเฉือนเนื้อออกเป็นชิ้นๆ

รถม้าเคลื่อนไปยังถนนของหมู่บ้านที่ไม่แคบไม่กว้างมากนัก เด็กที่กำลังเล่นสนุกอยู่ในหมู่บ้านเห็นรถม้าคันสวยแล่นเข้ามา ต่างพากันวิ่งตามรถม้าอย่างสนุกสนาน

รถม้าแล่นไปตามทางเกวียน มุ่งไปยังทิศตะวันตก หยุดอยู่ที่ลานหน้าบ้านที่แขวนโคมไฟสีขาวไว้

ถงหมัวมัวประคองไป๋ชิงเหยียนลงมาจากรถม้า หลูผิงตรงเข้าไปเคาะประตู ถงหมัวมัวสั่งให้คนนำอาหารและของใช้ประจำวันที่เตรียมมาให้จี้ถิงอวี๋ลงมากจากหลังรถม้า

เมื่อหลูผิงเห็นว่าไม่มีคนมาเปิดประตู เขาจึงมองลอดช่องเล็กๆ เข้าไป เห็นว่ามีคนอยู่ในบ้าน

เขาตะโกนออกมา “จี้ถิงอวี๋ ข้าคือหลูผิง คุณหนูใหญ่มาเยี่ยมเจ้า รีบเปิดประตูเร็ว!”

เสียงราบเรียบเย็นชาของจี้ถิงอวี๋ดังมาจากลานด้านในที่เต็มไปด้วยวัชพืช

“ด้านในสกปรกและรกมาก ไม่กล้ารบกวนจวิ้นจู่ โปรดกลับไปเถิดขอรับ!”

หลูผิงเตรียมเคาะประตูอีกรอบแต่โดนไป๋ชิงเหยียนรั้งไว้เสียก่อน หญิงสาวกล่าวกับคนด้านในผ่านประตู

“จี้ถิงอวี๋ ตระกูลไป๋ทำผิดต่อเจ้า ทำผิดต่อภรรยาเจ้า! เจ้าสละชีพเพื่อตระกูลไป๋…ทว่า ตระกูลไป๋เกือบคร่าเจ้า ข้ารู้ว่าต่อให้ข้าลงโทษบุตรอนุผู้นั้นแล้ว แต่ก็ชุบชีวิตภรรยาของเจ้ากลับคืนมาไม่ได้ ตระกูลไป๋ติดค้างเจ้ามากมายนัก ชาตินี้ไป๋ชิงเหยียนจะพยายามชดใช้ให้เจ้าอย่างถึงที่สุด หากเจ้าไม่อยากพบหน้าข้า โปรดรับอาหารและสิ่งของเหล่านี้ไว้ด้วยเถิด!”

ไป๋ชิงเหยียนหันไปสั่งให้คนนำของเหล่านั้นไปวางไว้หน้าประตูบ้านของจี้ถิงอวี๋ ยัดเงินห้าร้อยตำลึงที่ท่านย่าฝากมาให้ไว้ในผ้าห่มชั้นดีที่เตรียมมา

ภายในห้อง จี้ถิงอวี๋ดวงตาแดงก่ำ

เขารู้ว่าเรื่องนี้ไม่ควรโทษคุณหนูใหญ่ ที่สำคัญตอนที่เขาเกือบถูกองค์หญิงใหญ่ฆ่าตาย คุณหนูใหญ่ยอมล่วงเกินทุกคน ถึงขนาดตัดขาดกับองค์หญิงใหญ่เพื่อช่วยชีวิตเขาไว้

ตอนที่เขาหมดสติ เขาเหมือนจำได้ลางๆ ว่าคุณหนูใหญ่สั่งให้คนไปแย่งตัวท่านหมอหงมาจากจวนหย่งติ้งโหว กล่าวว่าเขาคือผู้มีพระคุณของตระกูลไป๋ ผู้ใดกล้าแย่งหมอกับเขา คุณหนูใหญ่จะสังหารผู้นั้นทั้งตระกูล ไม่ให้เหลือแม้แต่สุนัขสักตัว

ได้ยินว่าคุณหนูใหญ่สั่งให้คนเลาะกระดูกหมอเถื่อนผู้นั้นอีกทีละข้อ

ต่อมา เขาได้ยินว่าคุณหนูใหญ่ถือดาบไปยังหอทำพิธี ทะเลาะกับองค์หญิงใหญ่เพราะเขา สาบานว่าหากบุตรอนุผู้นั้นไม่ตาย คุณหนูใหญ่ไม่มีทางตายดี

นางถึงขนาดตัดขาดความสัมพันธ์กับองค์หญิงใหญ่!

คุณหนูใหญ่ทวงความยุติธรรมคืนให้เขาถึงเพียงนี้ หากเขาเกลียดแม้กระทั่งคุณหนูใหญ่ คุณหนูใหญ่ผิดอันใดกัน!

ที่จริงเขาควรรู้ตั้งแต่แรก ที่เขาสาบานว่าจะซื่อสัตย์ต่อตระกูลไป๋ตลอดชีวิตเป็นเพราะคุณธรรมของตระกูลไป๋ ตระกูลไป๋ขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์ภักดีมาทุกชั่วรุ่น ตระกูลไป๋มีความกล้าหาญสละชีพเพื่อชาวบ้าน

การกระทำขององค์หญิงใหญ่ทำให้เขาผิดหวังมากจริงๆ

ทว่า คุณหนูตระกูลไป๋ทุกคนล้วนมีคุณสมบัติเหล่านี้อยู่ในตัวครบถ้วน มันยังไม่คู่ควรให้เขา จี้ถิงอวี๋ติดตามรับใช้อีกหรือ! เพียงเพราะการกระทำขององค์หญิงใหญ่เพียงคนเดียว เขาจะทอดทิ้งศรัทธาที่หนักแน่นของเขาหรืออย่างไรกัน

ขณะที่ถงหมัวมัวกำลังประคองคุณหนูใหญ่ขึ้นไปบนรถม้า ประตูไม้บานนั้นค่อยๆ เปิดออก

ไป๋ชิงเหยียนที่กำลังโน้มกายเข้าไปในรถม้าชะงักนิ่ง หันกลับไปก็เห็นจี้ถิงอวี๋ที่เสียแขนไปข้างหนึ่งเดินออกมาจากห้องด้วยดวงตาที่แดงก่ำ

หญิงสาวยืดกายตรงมองไปยังจี้ถิงอวี๋ ลำคอร้อนผ่าว ขอบตาร้อนชื้นในทันที

จี้ถิงอวี๋ขบกรามแน่น สะบัดชายชุดพลางคุกเข่าลงบนพื้น ก้มศีรษะคำนับไป๋ชิงเหยียน

ไป๋ชิงเหยียนลงมาจากรถม้า กล่าวกับหลูผิงเสียงเบาหวิว “ลุงผิง ประคองจี้ถิงอวี๋ลุกขึ้นเถิด”

“ขอรับ!” หลูผิงรีบประคองจี้ถิงอวี๋ขึ้น

ไป๋จิ่นจื้อมองหลูผิง ขยี้ตาที่เริ่มแดงก่ำของตัวเองเล็กน้อย

“จี้ถิงอวี๋ เจ้าไม่เชิญข้ากับพี่หญิงใหญ่เข้าไปนั่งด้านในหน่อยหรือ”

จี้ถิงอวี๋มองดูไป๋จิ่นจื้อที่คล้ำขึ้นหลังจากกลับมาจากหนานเจียง จากนั้นสายตาหยุดอยู่ที่ไป๋ชิงเหยียน เขาขบกรามแน่น เบี่ยงกายผายมือเชิญคนทั้งสอง

ลานหญ้าของจี้ถิงอวี๋เต็มไปด้วยวัชพืชมากมาย เนื่องจากไม่มีคนคอยสนใจดูแล ทว่า ด้านในห้องกลับเก็บกวาดเรียบร้อยสะอาดตา

ไป๋ชิงเหยียนและไป๋จิ่นจื้อนั่งลงตรงหน้าโต๊ะสี่เหลี่ยมสีดำ จี้ถิงอวี๋รินน้ำชาให้คุณหนูทั้งสองด้วยมือเพียงข้างเดียวที่เหลืออยู่

ไป๋ชิงเหยียนไม่ได้ห้ามปราม ทำเพียงก้มหน้าขอบคุณ จากนั้นถามถึงสภาพร่างกายของชายหนุ่ม

“สบายดีขอรับ เพียงแค่ว่างมากไปหน่อย…” จี้ถิงอวี๋ก้มหน้าลง น้ำเสียงเหงาหงอย

“แขนของข้าขาดไปหนึ่งข้าง จึงทำอันใดไม่ได้มากนัก ต่อไปไม่มีรู้ข้าจะมีประโยชน์อันใดอีก!”

หลูผิงได้ยินจึงรีบเอ่ยขึ้น “จี้ถิงอวี๋ เจ้าห้ามคิดเช่นนี้เด็ดขาด! พวกเราไม่ใช่ไม่หางานให้เจ้าทำ เพียงแค่อยากให้เจ้าพักผ่อนให้หายดีก่อน”

ไป๋ชิงเหยียนเม้มริมฝีปากเล็กน้อย หันไปมองหญิงชราที่กำลังเก็บกวาดลานบ้านด้านนอกให้จี้ถิงอวี๋อยู่

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท