สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 306 ขุนนางคนสำคัญในราชสำนัก

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 306 ขุนนางคนสำคัญในราชสำนัก

เช้าตรู่วันต่อมา ไป๋ชิงเหยียนฝึกยกหอกเงินหงอิงอยู่ที่เรือนชิงฮุยเสร็จ ถงหมัวมัวไปที่จัดการเรื่องให้ไป๋ชิงเหยียนก็เดินเข้ามาพอดี นางนำรายชื่อมาให้ไป๋ชิงเหยียนสองฉบับ

“ฉบับนี้คือรายชื่อผู้เข้าสอบที่มีความสามารถแต่สอบไม่ผ่าน และไม่พอใจผลสอบครั้งนี้ซึ่งพักอยู่ตามโรงเตี้ยมต่างๆ เจ้าค่ะ ที่วงกลมไว้คือผู้เข้าสอบที่ไปจากเมืองหลวงแล้ว ส่วนที่ไม่ได้วงคือผู้เข้าสอบที่ยังอยู่ในเมืองหลวงเจ้าค่ะ พวกเขาคงอยากรอดูผลสอบว่าผู้ใดสอบผ่านบ้างเจ้าค่ะ”

ถงหมัวคลี่รายชื่ออีกฉบับหนึ่งออก

“ส่วนนี่คือสถานการณ์การจับจ่ายใช้สอยของแต่ละตระกูลที่หลูผิงเป็นคนไปสืบมาด้วยตัวเองเจ้าค่ะ…”

ไป๋ชิงเหยียนรับผ้าขนหนูจากชุนเถามาเช็ดเหงื่อตามใบหน้าและลำคอ จากนั้นส่งให้ชุนเถาเตรียมน้ำ

ชุนเถายื่นชาที่อุณหภูมิไม่ร้อนไม่เย็นส่งให้ไป๋ชิงเหยียน จากนั้นหมุนตัวไปเตรียมน้ำที่โรงครัว

“ว่าไปแล้วก็บังเอิญเหมือนกันเจ้าค่ะ เช้าวันนี้หลูผิงไปยังร้านขายข้าวสารที่ใหญ่ที่สุดในเมืองหลวง ยังไม่ทันจะเอ่ยปากสืบอันใด คนงานในร้านก็จำหลูผิงได้ นึกว่าคุณหนูรองใช้ให้หลูผิงมาซื้อข้าวสารให้ท่านเขยรอง คนงานคนนั้นยิ้มพลางกล่าวว่าหลูผิงเป็นคนรอบคอบดี จวนหลู่เซียง จวนราชครู จวนอู่ของรองเสนาบดีกรมโยธา และจวนจางของท่านแม่ทัพใหญ่ฝู่ล้วนส่งคนมาซื้อข้าวสาร กระดาษแดงและพลุจำนวนมากเพื่อเตรียมบริจาคทานตั้งแต่การสอบสิ้นสุดลงแล้วเจ้าค่ะ“

“ทว่า จวนของคุณหนูรองไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น พอออกมาซื้อข้าวสารสำหรับบริจาคทานกลับซื้อไม่ถึงครึ่งของจำนวนที่จวนหลู่เซียงและจวนราชครูซื้อเลย! เขาถามหลูผิงยิ้มๆ ว่าฮูหยินสองทราบเรื่องนี้จึงให้หลูผิงมาซื้อไปตุนเพิ่มใช่หรือไม่เจ้าค่ะ”

ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ล้วนเป็นขุนนางคนสำคัญในราชสำนักทั้งสิ้น…

จวนของจางตวนรุ่ยก็สั่งคนซื้อของไว้ล่วงหน้าเหมือนกันหรือ

ไป๋ชิงเหยียนยื่นชาในมือให้ถงหมัวมัว รับรายชื่อมาดู บุตรชายคนโตของจางตวนรุ่ยอายุเพียงสิบเอ็ดขวบเท่านั้น เขาเข้าร่วมการสอบหน้าพระที่นั่งเหมือนกันหรือ จางตวนรุ่ยไม่เห็นเอ่ยถึงเรื่องนี้เลย…

ถงหมัวมัวเห็นสายตาของไป๋ชิงเหยียนหยุดอยู่ที่รายชื่อของจวนจางจึงรีบกล่าวขึ้น “พี่ชายของแม่ทัพใหญ่ฝู่เสียชีวิตนานแล้ว ครั้งนี้พี่สะใภ้ของท่านแม่ทัพใหญ่ฝู่พาบุตรชายคนโตมาสอบและพักอยู่ที่จวนจางเจ้าค่ะ หลานชายของท่านแม่ทัพใหญ่ก็เข้าร่วมการสอบในครั้งนี้ด้วยเจ้าค่ะ รายชื่อด้านล่างล้วนเป็นรายชื่อของผู้เข้าสอบที่เดินทางมาซื้อจวนที่เมืองหลวงหรือพักตามจวนขุนนางของญาติสนิทตัวเองเจ้าค่ะ”

คำนวณดูแล้ว ตอนนี้ผู้คุมสอบคงยังไม่ได้ปรึกษาการจัดลำดับรายชื่อกับฮ่องเต้

ไป๋ชิงเหยียนยื่นรายชื่อของจวนที่จัดหาซื้อของฉลองล่วงหน้าให้ถงหมัวมัว “ให้คนลอบปล่อยรายชื่อเหล่านี้ออกไปเงียบๆ กล่าวว่าจวนขุนนางสูงศักดิ์เหล่านี้ติดสินบนผู้คุมสอบ ดังนั้นพวกเขาจึงมั่นใจว่าคนเหล่านี้ต้องมีชื่อติดหนึ่งในสิบอันดับแรกแน่นอน!”

“จากนั้นให้คนปลอมกายเป็นพ่อค้าหรือบัณฑิตแพร่งกระจายข่าวนี้ออกไปให้ทั่วทั้งเมืองหลวง!” ไป๋ชิงเหยียนชี้ไปที่รายชื่อ “ต้องกระจายไปให้ถึงหูของผู้เข้าสอบที่สอบไม่ผ่านให้ได้ ทำอย่างรวดเร็วที่สุด ให้หลูผิงส่งคนไปยุให้พวกเขาไปตีกลองเติงเหวินก่อนที่รายชื่อจะประกาศออกมาเพื่อทวงคืนความยุติธรรมจากฮ่องเต้!”

ไป๋ชิงเหยียนคิดพลางกล่าวขึ้น “เมื่อเสียงกลองดังขึ้น ฮ่องเต้ต้องตรวจสอบเรื่องการทุจริตในการสอบครั้งนี้อย่างแน่นอน หากก่อนที่จะประกาศผลคะแนนแล้วคนเหล่านั้นมีรายชื่อติดสิบดับแรกขึ้นมาจริง ฮ่องเต้ต้องทรงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และตรวจสอบอย่างละเอียดแน่นอน! ต้องดูแล้วว่าผู้เข้าสอบเหล่านี้จะยอมทวงความยุติธรรมให้ตัวเองอย่างเต็มที่ให้สมกับที่อ่านตำราอย่างยากลำบากมาหลายสิบปีหรือจะยอมจำนนให้แก่อำนาจเงินและบารมีกันแน่”

“เจ้าค่ะ!” ถงหมัวมัวรับคำพลางเดินออกไปสั่งการหลูผิง

ถงหมัวมัวไม่ได้ถามแม้แต่คำเดียวว่าคุณหนูใหญ่ต้องการจะทำสิ่งใด

แม้ก่อนหน้านี้ถงหมัวมัวจะเอาแต่กล่าวโน้มน้าวให้คุณหนูใหญ่ทำตัวเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อม ทว่า บัดนี้ตระกูลไป๋เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ถงหมัวมัวทราบดีว่าตระกูลไป๋ต้องพึ่งพาคุณหนูใหญ่ เพราะคุณหนูใหญ่คือพี่สาวคนโต…คือหลานสาวคนโต คุณหนูใหญ่จำต้องแบกรับภาระนี้เอาไว้

หลังจากงานเลี้ยงเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของฮ่องเต้จบลง คนในเมืองหลวงต่างหันมาให้ความสนใจกับเรื่องการสอบหน้าพระที่นั่งในครั้งนี้แทน ต่างคาดเดาว่าตำแหน่งจ้วงหยวนจะตกเป็นของจวนราชครู จวนหลู่เซียงหรือผู้เข้าสอบยากจนตระกูลใดจะคว้าตำแหน่งนี้ไปครอบครองกันแน่

บ่อนพนันเริ่มมีการพนันเรื่องนี้กันแล้ว

ไม่รู้ว่าผู้ใดแพร่งพรายรายชื่อเจ็ดในสิบอันดับแรกของการสอบครั้งนี้ออกมา หลู่หยวนชิ่ง หลู่หยวนเป่า เฉินเจาลู่ อู่อันปัง จางรั่วไหว หลินเฉาตงและวังเฉิงอวี้ล้วนเป็นลูกหลานของขุนนางตระกูลสูงศักดิ์ จวนของคนทั้งเจ็ดล้วนติดสินบนกับเหวินเจิ้นคังแห่งสำนักฮั่นหลินไว้แล้ว

บางคนกล่าวว่าจางรั่วไหวสอบวัดระดับขุนนางอยู่หลายครั้งถึงจะผ่าน เหตุใดจึงได้ลำดับดีในการสอบหน้าพระที่นั่งในครั้งนี้กัน

สหายจากบ้านเกิดเดียวกันของวังเฉิงอวี้กล่าวว่าบุตรชายของผู้ตรวจการเมืองอิ๋งโจวผู้นี้เป็นคนหยาบคาย ไม่มีสมอง เขากลายเป็นตัวตลกทุกครั้งที่มีการชุมนุมของเหล่าบัณฑิตผู้มากความสามารถ หากคนเช่นนี้ติดหนึ่งในสิบ คงกลายเป็นเรื่องตลกของใต้หล้าอย่างแน่นอน

นอกจากหลานชายสองคนของหลู่เซียงและหลานชายของราชครูเฉินที่ไม่มีผู้ใดข้องใจในความสามารถ คนที่เหลืออีกสี่คนถูกเปิดโปงจนไม่เหลือชิ้นดี

ภายในโรงเตี้ยมหรูหราแห่งหนึ่ง เซวียเหรินอี้ซึ่งมีชื่อเสียงมากในหมู่ผู้เข้าสอบด้วยไม่พอใจและไม่ยอมรับที่ตัวเองสอบไม่ติด เขาดื่มเหล้าอย่างเอาเป็นเอาตาย ยืนกรานจะอยู่เมืองหลวงจนกว่าผลประกาศจะออกมา

เขาคิดว่าต่อให้ตัวเองจะไม่ได้ที่หนึ่ง ทว่า ต้องติดหนึ่งในสิบอันดับแรกแน่นอน ไม่มีทางสอบไม่ติด! เมื่อได้ยินว่ามีการแพร่งพรายรายชื่อสิบอันดับแรกออกมา เขาจึงบ่นว่าการสอบครั้งนี้ไม่โปร่งใสจริงๆ ด้วย “วังเฉิงอวี้เป็นคนเช่นไร นั่นมันขยะไร้ความสามารถ ข้าสอบไม่ติด แต่เขาติดอย่างนั้นหรือ ผู้ใดเชื่อเรื่องนี้กัน!”

สหายของเซวียเหรินอี้ปลอบใจชายหนุ่ม

ชายฉกรรจ์ที่นั่งดื่มเหล้าอยู่ข้างๆ กล่าวขึ้น “พวกเจ้าบ่นอยู่ที่นี่จะมีประโยชน์อันใดกัน หากกล้าก็ควรไปตีกลองร้องทุกข์ของความยุติธรรมดังเช่นที่เจิ้นกั๋วจวิ้นจู่เคยทำสิ ตอนที่เจิ้นกั๋วจวิ้นจู่ตีกลอง ฮ่องเต้ทรงลดฐานะของซิ่นอ่องจนกลายเป็นสามัญชนธรรมดา และเนรเทศไปอยู่หย่งโจวเชียวนะ!”

สหายที่กำลังปลอบใจเซวียเหรินอี้อยู่หันไปมอง เขารู้สึกหงุดหงิดที่ชายคนนั้นเติมน้ำมันลงในไฟ “เจิ้นกั๋วจวิ้นจู่มีหลักฐานเป็นม้วนไม้ไผ่บันทึกสถานการณ์รบ พวกเราไม่มีหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น…”

“เหตุใดจะไม่มีหลักฐานเล่า รายชื่อเหล่านี้ไงหลักฐาน หากพวกเจ้ากล้าใช้ชีวิตทวงคืนความยุติธรรมให้ตัวเองก็ไปตีกลองสิ! หากมีคนกล้าเสียสละชีวิตของตัวเองเพื่อตีกลองร้องทุกข์ ฮ่องเต้ต้องทรงพิจารณาเรื่องนี้อย่างแน่นอน หากเจ็ดคนนี้อยู่ในรายชื่อสิบอันดับแรกทั้งๆ ที่ยังไม่ได้มีการประกาศผลสอบจริงๆ ฮ่องเต้ต้องร้อนพระทัยอย่างแน่นอน บัณฑิตอย่างพวกเจ้าคิดไม่ได้หรืออย่างไรกัน”

ชายฉกรรจ์ผู้นั้นหรี่ตายิ้มพลางยกเหล้าขึ้นจิบ ดูเหมือนจะเมามายมากแล้ว “ขอแค่พวกเจ้าไปตีกลองก่อนที่ผลประกาศจะออกมา กระทั่งก่อนที่ผู้คุมสอบและรองผู้คุมสอบจะออกมาจากวังหลวง รายชื่อที่ถูกแพร่งพรายออกมาเหล่านี้ถึงจะมีประโยชน์สูงสุด!”

บรรดาบัณฑิตที่สอบไม่ติดต่างมองหน้ากันไปมา รู้สึกว่าชายที่เมามายผู้นี้กล่าวมีเหตุผล

“ดูสิ…พวกเจ้ากลัวล่วงเกินขุนนางชั้นสูงจึงไม่กล้าใช่หรือไม่” ชายผู้นั้นวางตะเกียบในมือลง ใช้มือลูบปากเล็กน้อย

“ข้าก็มาจากครอบครัวยากจนเช่นเดียวกัน ข้าเกลียดพวกขุนนางที่ชอบใช้อำนาจรังแกผู้อื่นที่สุด!”

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท