สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 330 เรื่องน่ารังเกียจ

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 330 เรื่องน่ารังเกียจ

จู่ๆ หลู่จิ้นก็หัวเราะออกมาเบาๆ เขาเขียนชื่อ “หลี่เม่า” ลงไปในกระดาษ

ดูเหมือนว่าภรรยาของเหวินเจิ้นคังจะไปขอร้องให้หลี่เม่าช่วยชีวิตเหวินเจิ้นคัง ทว่า ภรรยาของเหวินเจิ้นคังใช้สิ่งใดเป็นข้อต่อรองให้หลี่เม่ายอมช่วยเหลือเหวินเจิ้นคังกันนะ

หลี่เม่าเขียนคำว่า ‘ความลับ’ ลงบนกระดาษอีกคำ หลู่จิ้นไม่สนใจว่าภรรยาของเหวินเจิ้นคังกุมความลับอันใดของหลี่เม่าเอาไว้

เขาวางพู่กันลง หยิบกระดาษขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง ยกตะเกียงขึ้นแล้วเผากระดาษแผ่นนั้นจนกลายเป็นผุยผง จากนั้นหมุนตัวกลับไปเขียนสรุปคดีทั้งสองคดี

วันที่สิบ เดือนสี่ องค์หญิงหลี่เทียนฟู่แห่งซีเหลียงแต่งงานเข้าจวนรัชทายาทเพื่อเป็นเช่อเฟย

แม้การที่รัชทายาทแต่งเช่อเฟยเข้าจวนเป็นเรื่องน่ายินดี ทว่า ไม่เป็นเรื่องดีต่อพระชายาเอกของรัชทายาทเลยสักนิด แต่ในฐานะพระชายาเอก หญิงสาวต้องรวบรวมสติและต้อนแขกอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส

โชคดีที่เมื่อคืนรัชทายาทรับปากกับนางอย่างมั่นเหมาะว่าต่อให้รับองค์หญิงซีเหลียงองค์นี้มาเป็นเช่อเฟย แต่เขาไม่มีทางหลงรักสตรีของแคว้นศัตรูเด็ดขาด สตรีที่สำคัญที่สุดในใจของเขายังเป็นนาง พระชายาเอกจึงคลายกังวลลง

ตระกูลไป๋กำลังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์จึงต้องเลี่ยงงานมงคลของผู้อื่น

ต่งซื่อเตรียมของขวัญชิ้นใหญ่ส่งไปที่จวนรัชทายาทพร้อมแจ้งให้พระองค์ทราบว่าไป๋ชิงเหยียนกำลังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์จึงไม่สามารถไปร่วมงานเลี้ยงได้

ช่วงปลายยามซื่อ[1] ไป๋ชิงเหยียนกำลังนั่งอ่านหนังสืออยู่ในห้องหนังสือ จู่ๆ ถงหมัวมัวก็แหวกม่านเดินเข้ามาด้านในแล้วยื่นจดหมายฉบับหนึ่งให้ไป๋ชิงเหยียน “คุณหนูใหญ่ เมื่อครู่มีคนนำจดหมายฉบับนี้มายัดไว้ในมือของคนเฝ้าประตูเจ้าค่ะ คนเฝ้าประตูมอบจดหมายให้หลูผิง หลูผิงเห็นว่าเนื้อหาในจดหมายเป็นเรื่องสำคัญมากจึงรีบนำมาให้คุณหนูใหญ่เจ้าค่ะ”

ไป๋ชิงเหยียนปิดหนังสือลงแล้ววางลงบนโต๊ะไม้ตัวเล็กที่อยู่ด้านข้าง รับจดหมายมาเปิดอ่าน

ด้านในมีเพียงบรรทัดเดียว…

‘องค์หญิงแห่งซีเหลียงลอบสังหารองค์รัชทายาท’

ดวงตาของไป๋ชิงเหยียนนิ่งขรึมลง

ในเมื่อจดหมายอยู่ในมือของนางแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือโกหก ในฐานะผู้ที่จงรักภักดีต่อรัชทายาท วันนี้นางต้องไปที่จวนรัชทายาทสักรอบ

หากไม่ไปแล้วเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมา ผู้อื่นอาจใช้เรื่องนี้มาโจมตีนางได้ เดิมทีฮ่องเต้และรัชทายาทเป็นคนขี้หวาดระแวงอยู่แล้ว พวกเขาคงหวาดระแวงในตัวนางมากขึ้น สิ่งที่ทำมาทั้งหมดในตอนแรกคงเสียเปล่า

ไป๋ชิงเหยียนเคาะนิ้วลงบนโต๊ะ หากไป…อาจมีกับดักอันใดรอนางอยู่ก็ได้

ไตร่ตรองอยู่นาน ในที่สุดไป๋ชิงเหยียนก็นึกถึงฉินซ่างจื้อขึ้นมาได้

ไป๋ชิงเหยียนพับจดหมายเก็บตามเดิม สั่งให้ถงหมัวมัวเตรียมรถม้า จากนั้นหญิงสาวเดินทางไปยังประตูข้างของจวนรัชทายาทพร้อมกับหลูผิงแล้วเชิญฉินซ่างจื้อออกมาพบ

เมื่อฉินซ่างจื้อได้ยินว่าหลูผิงมา เขารีบไปยังประตูข้าง ทว่า ผู้ใดจะคิดว่าเขาจะได้พบไป๋ชิงเหยียนด้วย

“จวิ้นจู่…” ฉินซ่างจื้อกำหมัดคาราวะไป๋ชิงเหยียน

“ฉินเซียนเซิงไม่ต้องมากพิธี” ไป๋ชิงเหยียนยื่นจดหมายให้ฉินซ่างจื้อ “วันนี้จวนเจิ้นกั๋วจวิ้นจู่ได้รับจดหมายฉบับนี้”

ฉินซ่างจื้อรีบเปิดจดหมายอ่าน เมื่อเห็นเนื้อหาที่อยู่ในจดหมายก็เบิกตาโพลง

“นี่…นี่มันไม่น่าเป็นไปได้นะขอรับ ซีเหลียงต้องการทำสงครามต่ออย่างนั้นหรือ” สมองของฉินซ่างจื้อประมวลผลอย่างรวดเร็ว

ซีเหลียงแพ้สงครามจนต้องขอเจรจาสงบศึก หากองค์หญิงซีเหลียงกลายเป็นมือลอบสังหารรัชทายาท ทั้งสองแคว้นจะกลายเป็นศัตรูที่อยู่ร่วมโลกกันไม่ได้และต้องเกิดสงครามขึ้นอีกครั้งอย่างแน่นอน

ภายในของซีเหลียงกำลังวุ่นวายจนเอาตัวเองแทบไม่รอด หลังจากโดนไป๋ชิงเหยียนสังหารทหารยอดฝีมือไปกว่าแสนนาย พวกเขามีจะกำลังมาต่อกรกับต้าจิ้นได้อย่างไรกัน

“องค์หญิงหลี่เทียนฟู่แห่งซีเหลียงองค์นี้มีความสัมพันธ์ไม่ธรรมดากับลู่เทียนจัวซึ่งเสียชีวิตที่ที่พักของซีเหลียงก่อหน้านี้ กล่าวอย่างไม่ปิดบังฉินเซียนเซิง…ข้าดูออกว่าองค์หญิงซีเหลียงและลู่เทียนจัวลอบคบกัน” คิ้วของไป๋ชิงเหยียนขมวดน้อยๆ “ข้ากลัวว่านางจะแก้แค้นแทนลู่เทียนจัว”

“กับ…ขันทีอย่างนั้นหรือขอรับ” ฉินซ่างจื้อคาดไม่ถึง

ไป๋ชิงเหยียนพยักหน้า “ข้ากำลังไว้ทุกข์อยู่จึงไม่สะดวกเข้าไปในจวน รบกวนฉินเซียนเซิงคอยระวังและทูลเรื่องนี้ให้องค์รัชทายาททราบด้วย พระองค์จะได้ระวังตัวมากขึ้น”

ฉินซ่างจื้อพยักหน้าพลางเก็บจดหมายตามเดิม “ไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องจริงหรือโกหก เราก็ต้องป้องกันไว้ก่อน ข้าจะไปทูลให้องค์รัชทายาทเตรียมป้องกันตัว รบกวนจวิ้นจู่สืบหาที่มาของจดหมายฉบับนี้ด้วยนะขอรับ”

“ลุงผิงส่งคนไปสืบแล้ว รบกวนฉินเซียนเซิงด้วย!” ไป๋ชิงเหยียนก้มศีรษะให้ฉินซ่างจื้อเล็กน้อย

เมื่อเห็นว่าฉินซ่างจื้อรีบเข้าไปหารัชทายาทในจวนอย่างรีบร้อน ไป๋ชิงเหยียนยังไม่ทันจะหมุนตัวกลับก็ได้ยินเสียงเปิดประตูดังขึ้นเสียก่อน

หมัวมัวข้างกายของพระชายาเอกเดินออกมาจากประตู ทำความเคารพไป๋ชิงเหยียน

“บ่าวคาราวะจวิ้นจู่เจ้าค่ะ”

พระชายาเอกรู้ว่าไป๋ชิงเหยียนมีความสำคัญต่อรัชทายาทากเพียงใด ในฐานะพระชายาเอกนางจึงต้องพยายามดึงไป๋ชิงเหยียนมาเป็นพวกให้ได้ เมื่อได้ยินว่าไป๋ชิงเหยียนอยู่ที่ประตูหลัง พระชายาเอกจึงส่งหมัวมัวข้างกายมาเชิญไป๋ชิงเหยียนเข้าไปในจวน “พระชายาเอกทราบว่าจวิ้นจู่ยังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์จึงเชิญจวิ้นจู่ไปที่เรือนของพระชายาแทนเจ้าค่ะ”

“วันนี้มีเรื่องด่วนจริงๆ ไป๋ชิงเหยียนจึงมาอย่างกะทันหันเช่นนี้ ข้าอยู่ในช่วงไว้ทุกข์คงไม่เข้าไปด้านในหรอก ข้าเรียนให้ฉินเซียนเซิงทราบหมดแล้ว พระชายาเอกต้องต้อนรับแขกมากมาย เหยียนคงไม่เข้าไปรบกวนพระนาง รบกวนหมัวมัวบอกพระชายาด้วยว่าข้าขอตัวก่อน”

หมัวมัวเห็นดังนั้นก็ไม่ได้ฝืนรั้งไป๋ชิงเหยียนไว้ นางพยักหน้าให้ไป๋ชิงเหยียนน้อยๆ

“บ่าวจะทูลพระชายาตามที่จวิ้นจู่กล่าวเจ้าค่ะ”

หมัวมัวชรากล่าวจบก็มองส่งไป๋ชิงเหยียนขึ้นไปบนรถม้า ทว่า ประตูข้างเปิดออกอีกครั้ง เฉวียนอวี๋เดินออกมาจากด้านใน

เมื่อเห็นไป๋ชิงเหยียน แววตาของเฉวียนอวี๋เต็มไปด้วยรอยยิ้ม

“คาราวะเจิ้นกั๋วจวิ้นจู่ขอรับ จวิ้นจู่ องค์ชายทรงอ่านจดหมายแล้วขอรับ ทรงให้บ่าวมาเชิญจวิ้นจู่เข้าไปปรึกษาด้านในจวนขอรับ”

เมื่อเห็นไป๋ชิงเหยียนลังเล เฉวียนอวี๋จึงกล่าวเสริมขึ้น “องค์ชายตรัสว่าจวิ้นจู่ไม่ต้องเป็นกังวลขอรับ แค่ถูกบังคับให้รับอนุผู้หนึ่งเท่านั้น ไม่ถือเป็นเรื่องมงคลอันใดขอรับ”

เมื่อหมัวมัวข้างกายของพระชายาเอกได้ยินคำนี้ ดวงตาของนางเป็นประกายทันที รอยยิ้มกว้างขึ้น เช่นนี้ก็แสดงว่ารัชทายาทไม่เห็นองค์หญิงแห่งซีเหลียงอยู่ในสายตาเลยสักนิด กระทั่งไม่คิดว่าการแต่งงานครั้งนี้คือเรื่องมงคลด้วยซ้ำ

ไป๋ชิงเหยียนจึงลงมาจากรถม้า ให้หลูผิงรออยู่ที่ด้านนอก ส่วนตนเองเดินตามเฉวียนอวี๋หลบสายตาผู้คนไปยังห้องหนังสือของรัชทายาท

รัชทายาทรู้สึกไม่ชอบใจการกระทำที่เอาแต่ใจของหลี่เทียนฟู่ตั้งแต่ครั้งแรกที่พบหน้ากันที่โยวหวาเต้าแล้ว ครั้งนี้เสด็จพ่อทรงมีรับสั่งให้เขารับนางมาเป็นเช่อเฟย เขาจึงได้แต่ทำตามคำสั่ง ทว่า หลี่เทียนฟู่กลับลักลอบคบหากับขันที อีกทั้งยังคิดลอบปลงพระชนม์เขาอีกด้วย!

การแต่งเช่อเฟยในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่ายินดีสำหรับรัชทายาท แต่กลับเป็นเรื่องน่าสยอง และน่ารังเกียจเสียมากกว่า!

ตอนที่ไป๋ชิงเหยียนไปถึงห้องหนังสือ ที่ปรึกษาทั้งสามคนของรัชทายาทล้วนอยู่กันครบ เมื่อเห็นไป๋ชิงเหยียน ทั้งสามคนรีบลุกขึ้นยืนทำความเคารพ

“ไป๋ชิงเหยียนคาราวะองค์รัชทายาทเพคะ”

“จวิ้นจู่ไม่ต้องมากพิธี นั่งเถิด!” รัชทายาทอยู่ในชุดเครื่องแต่งกายของราชสำนัก ในมือถือจดหมาย ใบหน้าเคร่งเครียด เม้มริมฝีปากบางแน่น

ไป๋ชิงเหยียนคำนับที่ปรึกษาทั้งสามจากนั้นจึงนั่งลง

ฟางเหล่าลูบเคราของตัวเอง “ข้าคิดว่านี่อาจจะเป็นฝีมือของต้าเหลียง เพราะต้าเหลียงอาจกำลังจะเปิดสงครามกับต้าจิ้น”

ไป๋ชิงเหยียนหลุบตาลงเล็กน้อย จากนั้นเอ่ยขึ้น “ที่ฟางเหล่ากล่าวมาก็มีเหตุผลเจ้าค่ะ ทว่า ไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องจริงหรือโกหก องค์รัชทายาทก็ต้องทรงป้องกันไว้ก่อนนะเพคะ”

ฉินซ่างจื้อพยักหน้า

[1] ยามซื่อ เวลาระหว่าง 9.00-11.00 นาฬิกา

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท