สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 350 กำลังมหาศาล

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 350 กำลังมหาศาล

ภายในศาลา

ไป๋ชิงเหยียนหันกลับไปสั่งงานหลูผิงด้วยเสียงแผ่วเบา

“วันมะรืนท่านแม่จะให้คนนำข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่ค่อยใช้งานส่งไปยังเมืองซั่วหยางก่อนเป็นครั้งแรก ครั้งนี้ท่านจงคุ้มกันของไปด้วยตัวเองแล้วลอบส่งข่าวบอกจี้ถิงอวี๋ว่าให้นำใบชาขาวที่ปล้นไปคราวที่แล้วส่งไปยังภูเขาซงคง จะมีคนรอรับอยู่ที่นั่น ให้จี้ถิงอวี๋มอบใบชาให้พวกเขาโดยไม่ต้องถามสิ่งใดทั้งสิ้น”

หลูผิงพยักหน้า “ขอรับ!”

ไป๋ชิงเหยียนก้มหน้าครุ่นคิดจากนั้นเอ่ยต่อ “ถามจี้ถิงอวี๋ว่าขาดเหลือสิ่งใดหรือไม่ วันที่ยี่สิบหก เดือนนี้จะส่งของไปยังซั่วหยางรอบที่สอง ทางจวนจะเตรียมไว้ให้ เขามาปล้นเอาไปได้เลย”

“คุณหนูใหญ่วางใจได้ขอรับ ข้าจะจัดการอย่างเหมาะสมขอรับ” หลูผิงกล่าว

ไป๋ชิงเหยียนมองหลูผิงที่มีรอยคล้ำที่ใต้ตา จากนั้นกล่าวขึ้น “เมื่อกลับไปอยู่ซั่วหยาง ลุงผิงคงต้องลำบากกว่านี้ ข้าคิดว่าลุงผิงควรคัดหาลูกน้องที่ไว้ใจได้มาเริ่มอบรมเพื่อใช้การในวันข้างหน้าได้แล้ว ลุงผิงจะได้ไม่ยุ่งจนแทบจะแยกร่างไม่ได้เช่นนี้”

บัดนี้ลูกน้องที่มีความสามารถและไว้ใจได้ถูกส่งออกไปทำหน้าที่ตามที่ต่างๆ จนแทบไม่เหลือ หากไม่อบรมลูกน้องชุดใหม่ ไม่เพียงไป๋ชิงเหยียนจะมีคนไม่พอใช้ หากไป๋ชิงเจวี๋ยที่อยู่ทางหนานเจียงต้องการกำลังคนขึ้นมาเล่า หากน้องหญิงสามไป๋จิ่นถงที่ออกไปหารายได้ให้ตระกูลไป๋ต้องการใช้คนขึ้นมาเล่า หรือว่าหากไป๋จิ่นซิ่วที่อยู่ในเมืองหลวงต้องการคนที่จะไม่ถูกราชสำนักจับตามองไปใช้งานเล่า

นางต้องเริ่มคิดการไกลเพื่อแผนการในภายภาคหน้าแล้ว

เดิมทีไป๋ชิงเหยียนต้องการให้หลูผิงกระจายคนออกไปแสวงหาผู้มีความสามารถจากทั่วทุกทิศมาไว้ใช้งานในภายภาคหน้า

ทว่า ผู้มีความสามารถเหล่านั้นไม่ใช่จะหาได้ง่ายดาย อีกทั้งต้องใช้เงินทุนมหาศาล ไป๋ชิงเหยียนคำนวณเงินที่มีอยู่ในตระกูลไป๋ทั้งหมดแล้ว นอกจากส่วนที่ไป๋จิ่นถงนำไป เงินทุนที่สามารถเคลื่อนย้ายนำไปใช้ได้มีไม่มาก แม้ทางด้านของไป๋ชิงเจวี๋ยจะมีเงินจากกองทัพไป๋ที่ได้มาจากราชสำนัก ทว่า พวกเขาก็ต้องมีทุนสำรองของตัวเองไว้เช่นกัน

ไป๋ชิงเหยียนอดนึกถึงตระกูลบรรพบุรุษไป๋ที่ซั่วหยางขึ้นมาไม่ได้

ยิ่งเป็นเช่นนี้นางยิ่งไม่อาจถอนตัวออกจากตระกูลบรรพบุรุษ แต่ควรขับไล่ปลิงดูดเลือดออกจากตระกูลแทน เช่นนี้…นางจึงจะสามารถใช้งานตระกูลบรรพบุรุษได้

อย่างไรซะเดิมทีสายเลือดหลักของตระกูลไป๋ล้วนมาจากตระกูลไป๋ที่เมืองหลวงอยู่แล้ว ทุกปีตระกูลไป๋จะแบ่งเงินเกือบครึ่งส่งมาที่ซั่วหยางเพื่อช่วยประคับประคองตระกูลบรรพบุรุษ เวลานี้ตระกูลบรรพบุรุษก็ควรจะทำสิ่งใดเพื่อตอบแทนตระกูลไป๋บ้างแล้ว

ยังไม่ต้องกล่าวถึงผู้มีความสามารถจากทั่วทุกสารทิศ การฝึกฝนทหาร นี่คือโอกาสดีที่ตระกูลไป๋จากเมืองหลวงจะเปลี่ยนแปลงทัศคติของชาวบ้านในซั่วหยางที่มีต่อพวกเขาใหม่ เรื่องนี้ไม่ควรให้ตระกูลไป๋แบกรับอยู่ฝ่ายเดียว ตระกูลบรรพบุรุษก็ควรออกแรงบ้างแล้ว

ในเมื่อไป๋ชิงเหยียนมีแผนการในใจแล้วก็ควรเริ่มลงมือจัดการ

หญิงสาวนึกถึงคำกล่าวของเซียวหรงเหยี่ยนในวันนี้ที่กล่าวว่าไม่นานต้าเหลียงคงเปิดศึกกับต้าจิ้น ดูเหมือนต้องให้จี้ถิงอวี๋อาละวาดอย่างหนักก่อนที่พวกนางจะเดินทางกลับไปยังซั่วหยางสักครั้งแล้ว ราชสำนักคงไม่มีเวลามาจัดการปัญหานี้อย่างแน่นอน

บัดนี้ตระกูลไป๋ถือว่าปลอดภัยเป็นการชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็นไป๋จิ่นซิ่ว ไป๋จิ่นถงหรือไป๋ชิงเจวี๋ยก็ล้วนมีหนทางที่ต้องเดินแล้ว

แม้ตอนนี้จะไม่รู้ว่าไป๋ชิงอวิ๋นเป็นเช่นไรบ้าง ทว่า ในเมื่อเขามีใจที่ต้องการไปเรียนวิชาดาบกับปรมาจารย์กู้อีเจี้ยนที่ภูเขาพานหลัวซาน เช่นนั้นก็แสดงว่าเขายังมีศรัทธาและความทระนงในตัวเองอยู่ ไป๋ชิงเหยียนเชื่อว่าน้องชายเก้าของนางยังเป็นบุรุษคนดีที่เก่งกาจของตระกูลไป๋

วันที่สิบห้า เดือนสี่ ต่งฉางเซิงแต่งงาน

แม้ปีนี้จะเกิดคดีทุจริตในการสอบขุนนางขึ้นจนยังไม่ได้ประกาศลำดับสอบออกมา ต่งฉางเซิงไม่อาจฉลองพร้อมกันได้ถึงสองเรื่อง ทว่า เดือนสอง ปีหน้าเขายังมีโอกาสสอบใหม่อีกครั้ง เขามีความสามารถอย่างแท้จริงจึงไม่จำเป็นต้องกลัวการสอบใหม่ ใบหน้าของชายหนุ่มเต็มไปด้วยความปิติยินดี

ต่งซื่อและไป๋ชิงเหยียนอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ แม้จะครบร้อยวันแล้ว ทว่า ยังไม่ครบสามปี

ถึงแม้ต่งชิงผิงลุงของไป๋ชิงเหยียนจะไม่ถือสา ทว่า หากไปร่วมงานอาจทำให้ป้าสะใภ้ซ่งซื่อไม่สบายใจได้ จึงส่งไปเพียงของขวัญเท่านั้น

ทว่า ในฐานะอา ถึงแม้ต่งซื่อจะไม่ได้ไปร่วมงาน แต่ในใจก็ยังนึกถึงเรื่องแต่งงานของต่งฉางเซิงอยู่ตลอด นางส่งฉินหมัวมัวไปร่วมงาน รอฟังฉินหมัวมัวกลับมาเล่าให้ฟังว่าภรรยาของต่งฉางเซิงเป็นเช่นไรบ้าง

ไป๋จิ่นซิ่วเป็นสะใภ้ตระกูลฉินต้องไว้ทุกข์ให้ฉินเต๋อเจา ไม่สามารถไปร่วมงานเลี้ยงได้เช่นเดียวกัน ทว่า หญิงสาวก็ส่งของขวัญชิ้นใหญ่ไปให้

ทายาทตระกูลไป๋ทุกคนไม่เคยลืมว่าตอนที่ตระกูลไป๋เผชิญปัญหาใหญ่ ตระกูลต่งมีน้ำใจช่วยเหลือตระกูลไป๋เช่นไรบ้าง

ใกล้สิ้นยามเว่ย[1] ม้าเร็วตัวหนึ่งมุ่งหน้าไปยังจวนเจิ้นกั๋วจวิ้นจู่ ร่างองอาจสง่างามในชุดสีดำของสตรีนางหนึ่งก้าวลงมาจากหลังม้าสีน้ำตาลแดง จากนั้นพุ่งตัวเข้าไปในจวนเจิ้นกั๋วจวิ้นจู่

ไป๋ชิงเหยียนผูกกระสอบทรายไว้ตามลำตัว สั่งปิดประตูเรือนฉางโซ่ว ฝึกซ้อมหอกเงินหงอิงกลางลานหญ้าท่ามกลางแสงแดดร้อนระอุ

ผมยาวที่รวบสูงอยู่เหนือศีรษะเปียกชื้นและยุ่งเหยิงเล็กน้อย เม็ดเหงื่อเกาะตามใบหน้าและลำคอที่แดงก่ำจนแทบชุ่มไปทั้งกาย

ลำแขนที่เกร็งแน่นบัดนี้สั่นเทาไม่หยุด มันหนักอึ้งขึ้นเรื่อยๆ ราวกับกำลังจะจมลงในทะเล หญิงสาวสะบัดหอกเงินมืออย่างแรงราวกับอาศัยเพียงจิตใจที่เข้มแข็งอย่างเดียวเท่านั้น การเคลื่อนไหวหนักแน่นมั่นคง หอกเงินพุ่งไปยังเป้าอย่างแม่นยำ

แม้ชุนเถาที่ยืนถือน้ำชาดูอยู่ด้านข้างจะเห็นการฝึกซ้อมจนเหงื่อท่วมตัวของไป๋ชิงเหยียนเช่นนี้ทุกวัน ทว่า นางก็ยังคงไม่คุ้นชิน รู้สึกปวดใจทุกครั้งที่มอง

“ก๊อก ก๊อก ก๊อก”

ได้ยินเสียงเคาะประตู หญิงชราเฝ้าประตูรีบวิ่งจากระเบียงทางเดินไปยังประตูเรือน เอ่ยถามเสียงเบา “ผู้ใด”

“ข้าเอง! ไปรายงานคุณหนูใหญ่ว่าเสิ่นชิงจู๋กลับมาแล้ว!”

เมื่อน้ำเสียงสงบนิ่งของเสิ่นชิงจู๋ดังขึ้น ชุนเถาเบิกตาโพลง หันไปมองทางไป๋ชิงเหยียน

“คุณหนูใหญ่ แม่นางเสิ่นกลับมาแล้วเจ้าค่ะ!”

ไป๋ชิงเหยียนใจกระตุกวูบ ลดหอกยาวแหลมในมือลง กำหอกไว้ในมือ หมุนกายกลับไปมอง ปลายหอกหงอิงขูดเข้ากับกระเบื้องหินบนพื้นจนเกิดรอย

ประตูใหญ่ของเรือนชิงฮุยค่อยๆ เปิดออก

เสิ่นชิงจู๋เงยหน้าขึ้นก็พบกับร่างเพรียวที่ยืนอยู่กลางลานหญ้า

ไป๋ชิงเหยียนถือหอกเงินอยู่ในมือ ร่างบางในชุดสีขาวเรียบเหงื่อท่วมกายเปียกชื้นจนชุดแนบรัดไปตามลำตัวจนเห็นรูปทรงปราดเปรียวของหญิงสาวอย่างชัดเจน หยาดเหงื่อไหลจากลำคอหยดลงกราม และไหลเข้าไปในเสื้อของหญิงสาว

ไป๋ชิงเหยียนยืนเหงื่อท่วมกายอยู่กลางแสงแดดจ้ายิ่งทำให้หญิงสาวดูโดดเด่นยิ่งนัก

หญิงสายหายใจรัว เหงื่อที่เกาะอยู่ตามถูกแสงแดดส่องกระทบจนกลายเป็นสีทอง รัศมีรอบกายเต็มไปด้วยไอสังหาร จนผู้อื่นไม่กล้าเข้าใกล้

จู่ๆ ขอบตาของเสิ่นชิงจู๋ก็ร้อนผ่าวอย่างห้ามไม่อยู่

นางแทบจำไม่ได้แล้วว่าไม่ได้เห็นไป๋ชิงเหยียนถือหอกหงอิงมานานเพียงใด

เสิ่นชิงจู๋นึกว่าความผิดพลาดของนางจะทำให้เสี่ยวไป๋ไซว่ที่เคยโดดเด่นในสนามรบกลับมาไม่ได้อีกแล้ว

ชาตินี้ได้มีโอกาสเห็นไป๋ชิงเหยียนถือคันธนูเซ่อรื้อ ได้เห็นไป๋ชิงเหยียนยกหอกเงินหงอิงขึ้นมาได้อีกครั้ง เสิ่นชิงจู๋จะไม่ร้องไห้ จิตใจไม่เดือดพล่านได้อย่างไรกัน

เสิ่นชิงจู๋ยังจำได้ดีว่าตอนไปช่วยเหลือคนที่ชิวซานกวน ไป๋ชิงเหยียนอยู่บนหลังม้า ไอสังหารแผ่รอบกาย เสียงม้าร้องดังกังวาน

เสิ่นชิงจู๋รู้สึกเหมือนได้กลับไปเห็นเสี่ยวไป๋ไซว่แห่งกองทัพไป๋ผู้องอาจเหนือผู้ใดขี่ม้าทะยานกลับคืนสู่สนามรบอย่างสง่างามอีกครั้ง อำนาจบารมียิ่งใหญ่ ทรงพลังมหาศาล สามารถทำให้พวกนางเอาชนะศัตรูได้อย่างง่ายดาย

ผู้อื่นไม่รู้ว่าคำว่าเสี่ยวไป๋ไซว่มีความหมายสำหรับกองทัพไป๋มากเพียงใด ทว่า เสิ่นชิงจู๋ที่เคยสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับไป๋ชิงเหยียนในกองทัพไป๋รู้เรื่องนี้ดี!

หลังจากที่ไป๋เวยถิงและบุรุษตระกูลไป๋ทุกคนเสียชีวิตลง เสี่ยวไป๋ไซว่ราวกับธงเฮยฟานไป๋หมั่งของกองทัพไป๋ สามารถปลุกใจและปลุกพลังของเหล่าทหารแห่งกองทัพไป๋ให้ฮึกเหิมขึ้นมาอีกครั้งได้

[1] ยามเว่ย เวลาระหว่าง 13.00-15.00 นาฬิกา

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท