สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 378 ใช้อำนาจส่วนรวมแก้แค้นเรื่องส่วนตัว

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 378 ใช้อำนาจส่วนรวมแก้แค้นเรื่องส่วนตัว

“ทว่า สัตว์เดรัจฉานอย่างพวกเจ้ากลับอาศัยความดีความชอบที่ได้มาจากการสละชีพของบุรุษตระกูลไป๋ข่มเหงรักแกชาวบ้านที่คนทุกรุ่นของตระกูลไป๋ปกป้องไว้ สังหารชาวบ้านที่คนตระกูลไป๋ทุกรุ่นมองเห็นเป็นดั่งสายเลือดเดียวกันอย่างไม่เห็นค่า! คนอย่างพวกเจ้าคู่ควรเป็นทายาทของตระกูลไป๋อย่างนั้นหรือ ช่างเป็นความอัปยศของตระกูลไป๋จริงๆ”

ไป๋ชิงเหยียนมองไปทางไป๋จิ่นจื้อที่กำลังบันดาลโทสะอย่างภูมิใจ แม้กำลังโมโห ทว่า น้องสาวของนางยังมีสติอยู่ อาศัยโอกาสนี้แย่งชิงใจของชาวบ้านแห่งซั่วหยาง

เสี่ยวซื่อ…โตแล้ว

มารดาของไป๋ชิงเจี๋ยอยากจะกล่าวสิ่งใดอีก ทว่า เมื่อเห็นสายตาเย็นชาของไป๋ชิงเหยียน นางรีบเงียบเสียงทันที

ไป๋จิ่นจื้อหมุนกายกลับมากำหมัดคำนับไป๋ชิงเหยียน กัดฟันกรอด ดวงตาแดงฉาน

“พี่หญิงใหญ่ หากสัตว์เดรัจฉานเหล่านี้ไม่ถูกขับไล่ออกจาตระกูลไป๋ ไป๋จิ่นจื้อจะขอถอนตัวออกจากตระกูลเป็นคนแรกเจ้าค่ะ! ข้ายอมใช้แซ่เดียวกับสุนัข แต่ไม่มีทางยอมใช้แซ่เดียวกับคนถ่อยชั่วช้าเช่นนี้อีกเป็นอันขาดเจ้าค่ะ”

ชาวบ้านมองดูคุณหนูใหญ่ตระกูลไป๋ที่ทระนง องอาจ และสุขุมมั่นใจ มองดูคุณหนูสี่ที่โมโหจนตาแดงก่ำ ทุกคนรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก

ชาวบ้านที่รายล้อมอยู่หน้าหอบรรพชนของตระกูลไป๋ต่างกำหมัดแน่น เมื่อได้ยินไป๋ชิงเหยียนและไป๋จิ่นจื้อกล่าวจบ พวกเขารู้สึกอารมณ์พุ่งพล่านขึ้นมาทันที

มีชีวิตเพื่อชาวบ้าน สละชีพเพื่อบ้านเมือง!

นั่นสินะ เจิ้นกั๋วอ๋องอายุมากแล้ว ทว่า ยังยอมสวมชุดเกราะพาบุรุษทุกคนของตระกูลไป๋ไปออกรบที่หนานเจียง แม้กระทั่งคุณชายที่อายุเพียงสิบขวบของตระกูลไป๋ยังไม่มีชีวิตรอดกลับมาเลย

พวกเขานึกถึงพ่อค้าและบัณฑิตต่างถิ่นที่เดินทางมาเยือนซั่วหยางขึ้นมาทันที ทุกคนล้วนกล่าวยกย่องคุณงามความดีของตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวง นึกถึงคำกล่าวของคนเหล่านั้นที่กล่าวว่าตระกูลไป๋เห็นชาวบ้านทุกคนเป็นดั่งสายเลือดเดียวกัน พวกเขารู้สึกขอบตาร้อนผ่าวทันที ที่แท้ตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวงรัก และปกป้องชาวบ้านอย่างพวกเขาจริงๆ สินะ!

หากตระกูลไป๋ทำไปเพียงเพราะอยากได้ความดีความชอบ ไม่ได้อยากปกป้องชาวบ้านอย่างแท้จริง เหตุใดถึงต้องพาเด็กชายที่อายุเพียงสิบขวบไปออกรบด้วย

ชาวบ้านรู้ดีว่าขุนนางตระกูลสูงศักดิ์ส่วนใหญ่ล้วนไม่อยากให้ลูกหลานของพวกเขาเป็นทหาร…เอาชีวิตไปทิ้งในสนามรบ

ทว่า ตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวงคือตระกูลสูงศักดิ์ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในแคว้นต้าจิ้น ทายาทของพวกเขาแม้แต่ทายาทของตระกูลบรรพบุรุษในซั่วหยางล้วนกินดีอยู่ดี เป็นตระกูลที่มั่งคั่ง ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินทอง ทว่า พวกเขายังเลือกที่จะไปออกรบ

พวกเขาเคยไม่เชื่อในคุณธรรมของตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวง ไม่เชื่อคำกล่าวที่ว่าตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวงไม่เคยมีคนไร้ประโยชน์ คิดว่านั่นเป็นเพียงข่าวลือที่ตระกูลสูงศักดิ์สร้างขึ้นเพื่อภาพลักษณ์อันสวยหรูของตัวเองเท่านั้น

ทว่า บัดนี้พวกเขาเห็นกับตาของตัวเองแล้ว พวกเขารู้สึกนับถือและชื่นชมในความรักที่ตระกูลไป๋มีให้พวกเขาจริงๆ

เจิ้นกั๋วจวิ้นจู่ขับไล่คนในตระกูลบรรพบุรุษไป๋ออกจากตระกูลโดยไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว เกาอี้เซี่ยนจู่ด่าทอการกระทำของตระกูลบรรพบุรุษออกมาจากใจ

แม้เป็นตระกูลไป๋เหมือนกัน ทว่า ตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวงและตระกูลไป๋แห่งซั่วหยางช่างแตกต่างกันลิบลับจริงๆ

เพราะความแค้นที่ถูกตระกูลไป๋แห่งซั่วหยางข่มเหงรังแก พวกเขาเคยวิงวอน ภาวนาขอตระกูลบุรุษไป๋แห่งเมืองหลวงพบกับหายนะทั้งตระกูล ตระกูลไป๋ในซั่วหยางจะได้ไม่มีที่พึ่งอีก

บัดนี้เจิ้นกั๋วจวิ้นจู่ผู้เป็นหลานสาวคนโตของตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวงและเกาอี้เซี่ยนจู่ คุณหนูสี่แห่งตระกูลไป๋เดินทางกลับมาที่ซั่วหยาง การกระทำและคำกล่าวของพวกนางทำให้ชาวบ้านรู้สึกละอายใจยิ่งนัก พวกเขาแทบอยากร้องไห้ออกมาด้วยความเจ็บปวด อยากคุกเข่าอ้อนวอต่อเทพทั้งหลายเพื่อถอนคำสาปแช่ง ขอให้เทพ เทวดาทั้งหลายคืนชีวิตของเจิ้นกั๋วอ๋อง และบุรุษทุกคนของตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวงกลับคืนมา

หากมีตระกูลไป๋ที่ไม่ใช้ความดีความชอบลบล้างความผิดของตน ไม่ดูถูกชาวบ้านและไม่เห็นชีวิตชาวบ้านเป็นผักปลาคอยปกป้องคุ้มครองแคว้นต้าจิ้น ชาวบ้านแคว้นต้าจิ้นจึงจะพบกับความสงบสุขที่แท้จริง

บัดนี้บุรุษตระกูลไป๋ล้วนเสียชีวิตลงหมดแล้ว เหลือเพียงสตรีเท่านั้น…

แม้น่าเสียดาย ทว่า ยังโชคดีที่ตระกูลไป๋ยังมีสตรีที่ทระนง อาจหาญ รักความยุติธรรมและน่านับถืออยู่

เมื่อความจริงเริ่มกระจ่างขึ้นหนึ่งส่วน ความจริงส่วนอื่นๆ ก็ค่อยๆ ปรากฏขึ้นทั้งหมด หากบุรุษของตระกูลไป๋แห่งเมืองหลวงยังมีชีวิตอยู่ พวกเขาจะเป็นบุรุษที่โดดเด่นและน่ายกย่องเพียงใดกันนะ

“ไล่ออกจากตระกูลเถิด!” ประมุขไป๋กำไม้เท้าแน่นพลางกล่าวออกมา

“ท่านปู่ ท่านช่วยข้าด้วยเถิดขอรับ ข้าไม่กล้าทำเช่นนี้อีกแล้วขอรับ!”

“ท่านปู่ประมุข! ท่านปู่ช่วยขอร้องท่านปู่ประมุขสิขอรับ ข้าไม่อยากถูกไล่ออกจากตระกูล ไม่อยากติดคุกขอรับ!”

“ท่านพ่อ อาเจี๋ยเป็นหลานแท้ๆ ของท่านนะเจ้าคะ!”

“ท่านพ่อ ท่านรีบขอร้องท่านประมุขสิ ทำเช่นนี้ไม่ได้นะขอรับ!”

หอบรรพชนของตระกูลไป๋เต็มไปด้วยเสียงร้องไห้อ้อนวอน ทว่า ชาวบ้านที่อยู่ด้านนอกบรรพชนกลับรู้สึกสะใจเป็นอย่างมาก อารมณ์ของทุกคนพุ่งพล่าน

ประมุขไป๋อันเชิญสมุดบันทึกรายชื่อของตระกูลออกมาลบรายชื่อของทายาทผู้กระทำผิดออกจากตระกูล

นับแต่นี้เป็นต้นไป ทายาทเหล่านี้ไม่มีสิ่งใดเกี่ยวข้องกับตระกูลไป๋อีกต่อไป

“นายอำเภอโจว จับตัวคนทำผิดเหล่านี้ไปขังคุกตามเดิมได้แล้ว นายอำเภอโจวช่วยตัดสินโทษความผิดของพวกเขาโดยเร็วที่สุดด้วย ลงโทษตามกฎหมาย ห้ามละเว้นเด็ดขาด! คืนความยุติธรรมให้ชาวบ้านในซั่วหยางทุกคน” ไป๋ชิงเหยียนกำชับ

นายอำเภอโจวรีบลุกขึ้นยืนโค้งกายคำนับไป๋ชิงเหยียน

“จวิ้นจู่วางใจได้ขอรับ ข้าจะตัดสินตามกฎหมายขอรับ!”

นายอำเภอโจวโค้งกายคำนับชาวบ้านที่อยู่นอกหอบรรพชน

“ทุกท่านวางใจได้ ข้าคือคนของแผ่นดิน จะลงโทษคนเหล่านี้ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด! พรุ่งนี้ข้าจะเปิดศาลตัดสินโทษ จะคืนความยุติธรรมให้ทุกท่านอย่างแน่นอน!”

กล่าวจบ นายอำเภอโจวโบกมือให้คนของจวนว่าการลากตัวบรรดาทายาทซึ่งโดนขับไล่ออกจากตระกูลไป๋และยังร้องไห้ไม่หยุดออกไปจากหอบรรพชน

บรรดามารดาของทายาทที่ถูกขับไล่ออกจากตระกูลทนไม่ไหว เมื่อเห็นว่าร้องไห้อ้อนวอนสามี พ่อสามีและประมุขไป๋ไม่ได้ผล จึงถลกชายกระโปรงวิ่งตามไปกอดบุตรชายของตัวเองไว้ไม่ยอมปล่อย เอาแต่ร้องไห้พร่ำบอกกับบุตรชายของตัวเองไม่ให้หวาดกลัว เดี๋ยวพวกนางจะไปขอร้องให้นายอำเภอโจวยอมปล่อยคนออกมาเอง

ทว่า ท้ายที่สุดทายาทที่ถูกขับไล่ออกจากตระกูลไป๋ก็ถูกทางการจับกุมตัวจากไปท่ามกลางสายตาดูถูก รังเกียจและเสียงก่นด่าของชาวบ้าน

เสียงร้องไห้ภายในหอบรรพชนสงบลงไม่น้อย

ไป๋ชิงเหยียนหันไปกระซิบข้างหูเสิ่นชิงจู๋ เสิ่นชิงจู๋พยักหน้าเล็กน้อย ถอยออกไปยืนอยู่ในจุดที่คนไม่ได้สังเกต จากนั้นปีนกำแพงออกไปจากหอบรรพชน

ผู้เฒ่าห้าเห็นไป๋ชิงเหยียนยังคงนั่งสงบนิ่งอยู่บนเก้าอี้จึงขมวดคิ้วจ้องไปทางหญิงสาวเขม็ง เอ่ยถามพี่ชายของตน “แยกย้ายได้แล้วหรือไม่ขอรับ”

“ผู้เฒ่าห้ารีบร้อนอันใด เมื่อครู่แค่จัดการกับทายาทที่กระทำผิด ที่นี่ยังมีความผิดอีกมากมายรออยู่ ผู้เสียหายคงมากันหมดแล้ว ข้าจะไล่เป็นรายบุคคลก็แล้วกัน…” ไป๋ชิงเหยียนมองไปทางนายอำเภอโจว

“ในเมื่อผู้เฒ่าห้ารีบร้อน เช่นนั้นก็เริ่มจากครอบครัวของท่านก่อนเลยก็แล้วกัน”

ใจของประมุขไป๋หนักอึ้ง ไป๋ชิงเหยียนต้องการสะสางตระกูลบรรพบุรุษจริงๆ ด้วย

ประมุขไป๋กำหมัดแน่น สายตาหยุดอยู่ที่เฉวียนอวี๋ที่กำลังเปลี่ยนถ้วยชาถ้วยใหม่ให้ไป๋ชิงเหยียนอย่างนอบน้อม ในใจรู้สึกหนักอึ้งราวกับถูกภูเขากดทับ ขนาดหายใจยังรู้สึกเหนื่อย สีหน้าของเขาย่ำแย่มาก

ขนาดขันทีคนสนิทที่สุดขององค์รัชทายาทยังเคารพไป๋ชิงเหยียนถึงเพียงนี้ เห็นทีข่าวลือเรื่องที่รัชทายาททรงชอบพอในตัวไป๋ชิงเหยียนคงเป็นความจริง หากวันนี้ไม่ยอมทำตามไป๋ชิงเหยียนจนไป๋ชิงเหยียนถอนตัวออกจากตระกูลไป๋ หากรัชทายาททรงพิโรธขึ้นมา ตระกูลบรรพบุรุษไป๋คงรับผิดชอบไม่ไหวแน่ๆ

เมื่อผู้เฒ่าห้าได้ยินดังนี้ก็ขมวดคิ้วแน่นทันที เขาหันไปมองพี่ชายร่วมสายเลือดของตน

ประมุขไป๋หลับตาลง ช่างเถิด ต่อให้ครอบครัวของน้องชายถูกขับไล่ออกจากตระกูล ขอแค่เขายังเป็นประมุขอยู่ ก็ยังสามารถดูแล ให้ความช่วยเหลือพวกเขาได้

เมื่อเห็นประมุขไป๋ไม่กล่าวสิ่งใด ผู้เฒ่าห้าขบกรามพลางถามออกมา

“ไป๋ชิงเหยียน เจ้าคงไม่ได้ใช้อำนาจส่วนส่วนรวมแก้แค้นข้าเรื่องที่ข้าย้ายเข้าไปอยู่ในจวนบรรพบุรุษไป๋ก่อนหน้านี้หรอกนะ!”

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท