สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 489 เหนียวแน่น

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 489 เหนียวแน่น

หิ่งห้อยบินวนอยู่บนต้นไม้ ไม่ก็เกาะอยู่ตามใบไม้สีเขียว จักจั่นส่งเสียงร้องเจื้อยแจ้ว ช่างดูเงียบสงบและอบอุ่นยิ่งนัก

ไป๋ชิงเหยียนเปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็นเสื้อผ้าไหมสีเขียวปักลายดอกบัวสีเงินสลับซับซ้อนสวยงาม สวมกระโปรงสีน้ำตาล หญิงสาวเดินไปตามระเบียงทางเดินซึ่งจุดไฟสว่างไปจนถึงเรือนชิงเหอ

ภายในห้อง ต่งถิงเจินนั่งจัดกระถางธูปหอมทรงสัตว์มงคลสามขาอยู่ริมหน้าต่าง วันนี้หญิงสาวตั้งใจปรุงเครื่องหอมผ่อนคลายจิตใจให้ต่งซื่อ อธิบายกับต่งซื่ออย่างละเอียดว่าใช้ส่วนผสมใดบ้าง

ไป๋ชิงเหยียนยืนอยู่กลางเรือน มองไปยังหน้าต่างที่เปิดอยู่ครึ่งหนึ่ง หญิงสาวเห็นต่งถิงเจินนั่งถือช้อนทองแดงคันเล็กอยู่ภายใต้แสงไฟ ตักเครื่องหอมใส่ลงไปในกระถางธูปอย่างประณีต ปิดฝากระถางธูป จากนั้นส่งให้ต่งซื่อดมด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

ต่งซื่อชะโงกหน้าเข้าไปใกล้ ถลกแขนเสื้อของตัวเองขึ้นเล็กน้อย ใช้มือพัดกลิ่นหอมมาให้ลอยมาทางตัวเองเบาๆ กล่าวชมยิ้มๆ “เป็นกลิ่นหอมอ่อนๆ หอมมาก”

“หากท่านอาชอบ ข้าจะเขียนสูตรไว้ให้เจ้าค่ะ หากท่านอาไม่ยากทำเอง ถิงเจินจะทำให้…” ต่งถิงเจินวางช้อนเล็กลงด้านข้างพลางกล่าวยิ้มๆ

“คุณหนูใหญ่มาแล้วหรือเจ้าคะ” ฉินหมัวมัวเห็นไป๋ชิงเหยียนจึงรีบแหวกม่านออกไปต้อนรับ กล่าวด้วยรอยยิ้ม “ฮูหยินกำลังสนทนากับคุณหนูต่งเรื่องเครื่องหอมอยู่เจ้าค่ะ เมื่อก่อนฮูหยินเก่งกาจเรื่องปรุงเครื่องหอมเช่นกัน แต่พอเจอคุณหนูต่งเข้า ฮูหยินได้แต่ถอนหายใจยอมแพ้เจ้าค่ะ!”

ฉินหมัวมัวกล่าวชมต่งถิงเจินไปในตัว เพราะตั้งแต่ที่ตระกูลไป๋เกิดเรื่องขึ้น ฮูหยินแทบไม่เคยยิ้มเลย ครั้งนี้คุณหนูต่งเดินทางมายังซั่วหยาง ต่งซื่ออารมณ์ดีขึ้นไม่น้อย มันทำให้นางนึกถึงเหตุการณ์เยาว์วัยครั้งอยู่ที่ตระกูลต่ง

ท่านแม่มีฝีมือและชื่นชอบด้านนี้ ทว่า หลังจากรับหน้าที่ดูแลจวนไป๋ ท่านจึงไม่มีเวลาทำสิ่งเหล่านี้อีก

บัดนี้ตระกูลไป๋ย้ายกลับมาอยู่ซั่วหยาง ไม่ได้วุ่นวายเหมือนตอนอยู่เมืองหลวงอีกแล้ว ต่งถิงเจินมาอยู่เป็นเพื่อนท่านแม่ปรุงเครื่องหอม ดีดพิณผ่อนคลายจิตใจก็ดีเหมือนกัน

ฉินหมัวมัวแหวกม่านให้ไป๋ชิงเหยียนยิ้มๆ หญิงสาวเดินเข้าไปทำความเคารพมารดา ต่งถิงเจินรีบลุกขึ้นยืนทักทายญาติผู้พี่ของตนเอง

ต่งซื่อยังคงสนใจเรื่องเครื่องหอมอยู่ ชี้นิ้วไปยังของว่างสองสามอย่างที่วางอยู่บนโต๊ะ “หากอาเป่าหิวก็ทานของว่างรองท้องไปก่อน วันนี้ฉินหมัวมัวอยากให้พวกเราทานอาหารที่มีความละเอียดอ่อนจึงต้องรออีกสักพัก”

“ใช่แล้วเจ้าค่ะ!” ฉินหมัวมัวยกกาน้ำชาซึ่งอยู่ในถาดสี่เหลี่ยมสีดำที่สาวใช้เดินถือเข้ามา รินน้ำชาให้ไป๋ชิงเหยียน “คุณหนูใหญ่อดทนรอสักครู่นะเจ้าคะ บ่าวได้ยินหญิงชราในจวนกล่าวถึงอาหารประจำเมืองซั่วหยางสองสามชนิดนี้ แม้วิธีการทำจะยุ่งยากไปสักหน่อย ทว่า บ่าวคิดว่าแปลกใหม่ดีเจ้าค่ะ บ่าวอยากให้ฮูหยินและคุณหนูทั้งสองได้ลองอาหารใหม่ๆ บ้างเจ้าค่ะ”

“ผู้ที่อยู่มาสามสมัยรู้เรื่องเครื่องแต่งกายเป็นอย่างดี ผู้ที่อยู่มาห้าสมัยรู้เรื่องอาหารเป็นอย่างดี ท่านยายเชี่ยวชาญเรื่องอาหารรสเลิศเป็นที่สุด” ไป๋ชิงเหยียนนั่งลงบนเก้าอี้กลม รับชาที่ฉินหมัวมัวส่งให้มายิ้มๆ “ฉินหมัวมัวติดตามรับใช้ข้างกายท่านยายมาตั้งแต่เล็ก ย่อมเก่งมากเช่นเดียวกัน…”

ฉินหมัวมัวคือบ่าวรับใช้ที่ติดตามมากับสินเดิมของต่งซื่อ คือคนของตระกูลต่ง

“ไม่ว่าพี่หญิงจะเอ่ยชมท่านย่า ตระกูลต่ง หรือฉินหมัวมัว ถิงเจินก็พลอยได้เกียรตินั้นไปด้วย…ข้ารู้สึกภูมิใจยิ่งนักเจ้าค่ะ!” ต่งถิงเจินใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดปากลอบยิ้ม

เพิ่งกล่าวถึงตระกูลต่งจบ บ่าวรับใช้ซึ่งอยู่ด้านนอกเรือนชิงเหอก็นำจดหมายของตระกูลต่งจากเติงโจวมาให้

ฉินหมัวมัวเดินออกไปรับจดหมาย จากนั้นยื่นให้ต่งซื่อ ต่งซื่ออ่านพลางบอกกับไป๋ชิงเหยียน “ท่านน้าชายของเจ้ากล่าวว่าฉางหลานจะมาซั่วหยาง ท่านยายของเจ้าจึงฝากให้เขานำของมาให้พวกเราด้วย”

“อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเกิดของท่านอาแล้ว ท่านย่ากับท่านอารองส่งพี่ฉางหลานมาเยี่ยมท่านอาหญิงแน่เลยเจ้าค่ะ” ต่งถิงเจินเดาจุดประสงค์ที่ตระกูลต่งส่งต่งฉางหลานมาที่ซั่วหยางได้ทันที

ปีนี้ตระกูลไป๋อยู่ในช่วงไว้ทุกข์ ต่งซื่อไม่คิดจะจัดงานฉลองวันเกิด ขอเพียงบุตรสาวอยู่ข้างกายของนาง อยู่ทานข้าวเป็นเพื่อนนางก็พอแล้ว ทว่า ในฐานะมารดา ต่งเหล่าไท่จวินคิดถึงบุตรสาวอยู่เสมอ

ใบหน้าของต่งซื่อเต็มไปด้วยรอยยิ้ม วนอ่านจดหมายที่ต่งชิงเยว่เขียนมาซ้ำอยู่หลายรอบ เมื่อคำนวณจนแน่ใจว่าต่งฉางหลานจะมาถึงซั่วหยางในวันที่ยี่สิบเอ็ด เดือนเจ็ด ต่งซื่อจึงหันไปทางฉินหมัวมัว “ฉางหลานและภรรยาของเขาจะมาถึงในวันมะรืน หมัวมัวสั่งคนไปทำความสะอาดจวินจื้อเซวียนให้เรียบร้อย เมื่อฉางหลานมาถึงให้เขาพักที่นั่น”

บัดนี้ตระกูลไป๋มีแต่สตรี ต่งซื่อกำลังคิดว่าจะให้ผู้ใดมาอยู่เป็นเพื่อนฉางหลานดี ไป๋ชิงเหยียนวางถ้วยชาในมือลง “เดี๋ยวข้าจะบอกให้ชิงผิงมาอยู่เป็นเพื่อนฉางหยวนเจ้าค่ะ หรือท่านแม่อยากให้ตามลูกพี่ลูกน้องมาอีกสองสามคนดีเจ้าคะ”

“ท่านพี่ฉางหยวนไม่ใช่คนนอก ไม่จำเป็นต้องตามผู้อื่นมาอยู่เป็นเพื่อนเขามากมายเช่นนี้หรอกเจ้าค่ะ” ต่งถิงเจินไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้แม้แต่น้อย ตระกูลต่งรู้สถานการณ์ของตระกูลไป๋ดี อีกทั้งพอรู้กระทำของตระกูลบรรพบุรุษไป๋อยู่บ้าง

เมื่อต่งซื่อนึกถึงคนในตระกูลบรรพบุรุษไป๋ก็รู้สึกไม่ค่อยสบายใจขึ้นมา ตอนนี้มีเพียงไป๋ชิงผิงที่ดูเป็นเด็กดีอยู่คนเดียว นางจึงโบกมือ “ถิงเจินกล่าวถูกแล้ว ฉางหยวนไม่ใช่คนนอก เรียกชิงผิงมาคนเดียวก็พอ”

อาหารที่หมัวมัวสั่งให้นำขึ้นโต๊ะอาหารในวันนี้คือเต้าหู้ห้าวาสนา วิธีการทำค่อนข้างซับซ้อน หมักเต้าหู้ในซอสเข้มข้นซึ่งปรุงรสด้วยเนื้อสัตว์จนเข้าเนื้อ จากนั้นนำไปตากจนสะเด็ดน้ำแล้วนำไปทอดจนทั้งสองด้านเป็นสีเหลืองสวยงาม ใช้มีดหั่นเต้าหู้ให้เท่ากันในขนาดพอดีคำ ทาด้วยน้ำผึ้งกุหลาบ จากนั้นนำไปรมควันด้วยผลไม้ รับประทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย ด้านนอกกรอบ ด้านในชุ่มฉ่ำ ได้รสสัมผัสของผลไม้ ละลายทันทีที่เข้าปาก เป็นรสชาติที่เลอค่ายิ่งนัก

อาหารท้องถิ่นของเมืองซั่วหยางมีมากมาย ทว่า ฉินหมัวมัวถูกใจอยู่เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น ฉินหมัวมัวลองชิมเต้าหู้ห้าวาสนาแล้วรู้สึกว่ารสชาติไม่เลวจึงกล้านำมาขึ้นโต๊ะอาหาร

เมื่อรับประทานอาหารที่เรือนชิงเหอของต่งซื่อเสร็จ ต่งถิงเจินเดินออกมาจากเรือนพร้อมกับไป๋ชิงเหยียน เมื่อก้าวออกจากประตูเรือน ก้าวไปยังระเบียงเดิน ต่งถิงเจินจึงย่อกายคำนับไป๋ชิงเหยียนอย่างจริงจัง

“ถิงเจิน เจ้าทำอันใด” ไป๋ชิงเหยียนนึกว่าต่งถิงเจินมีเรื่องจะขอร้องนางจึงรีบพยุงน้องสาวให้ลุกขึ้น “หากเจ้ามีเรื่องให้พี่ช่วยก็กล่าวมาได้เลย”

ต่งถิงเจินส่ายหน้า เงยหน้ามองไป๋ชิงเหยียนด้วยดวงตาที่แดงก่ำ “โชคดีที่พี่หญิงออกหน้าช่วยเหลือเรื่องเหลียงอ๋อง ทว่า ถิงเจินกลับอคติมองพี่หญิงในแง่ร้าย หากไม่ได้พี่หญิง ถิงเจินคงยังจมปรักอยู่กับคำหลอกลวง ถูกเขาหลอกใช้แล้วยังคิดว่าเขารักถิงเจินมาก”

“เจ้าคือญาติผู้น้องของพี่ แม้ต่างสกุลกัน ทว่า สายเลือดคือความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นที่สุดบนโลกใบนี้ พี่คือญาติผู้พี่ของเจ้า ย่อมต้องปกป้องเจ้า!” ไป๋ชิงเหยียนยิ้มให้ต่งถิงเจิน

สายเลือดคือความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นที่สุดบนโลกใบนี้…

ต่งถิงเจินได้ยินคำกล่าวนี้ของไป๋ชิงเหยียนก็อดนึกถึงคำกล่าวของท่านพ่อขึ้นมาไม่ได้ ท่านยอมให้ทั้งตระกูลตกอยู่ในอันตรายเพื่อทำให้นางสมหวังกับเหลียงอ๋อง ตอนนั้นนางไม่คิดแม้แต่จะออกไปห้ามบิดา นางเอาทุกคนในครอบครัวของนางไปไว้ที่ใดกัน

ยิ่งคิดต่งถิงเจินก็ยิ่งรู้สึกผิด น้ำตาไหลออกมาไม่ขาดสาย ไม่รู้ว่าท่านพ่อท่านแม่จะผิดหวังในตัวนางสักเพียงใด

“พอเถิด!” ไป๋ชิงเหยียนยื่นผ้าเช็ดหน้าให้ต่งถิงเจิน “ขอเพียงเจ้ากลับตัวกลับใจได้ ท่านลุงและท่านป้าสะใภ้ไม่โกรธเจ้าหรอก ช่วงนี้เจ้าพักผ่อนให้สบายใจ เมื่ออากาศเย็นลง หากอยากออกไปเที่ยวเล่นที่ใดก็ให้เสี่ยวอู๋และเสี่ยวลิ่วไปเป็นเพื่อนเจ้า พวกนางชอบเล่นสนุกกับเจ้าที่สุด!”

ต่งถิงเจินพยักหน้า ใช้ผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตา เอ่ยเปลี่ยนเรื่อง “ได้ยินว่าวันนี้จิ่นจื้อออกเดินทางอีกแล้วหรือเจ้าคะ”

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท