สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 717 กังวลเกินกว่าเหตุ

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 717 กังวลเกินกว่าเหตุ

อารมณ์ของไป๋ชิงเหยียนไม่คงที่ เมื่อกล่าวเสร็จจึงไอออกมาอย่างรุนแรงอีกครั้ง

องค์รัชทายาทไม่รู้จะทำเช่นไรจึงรีบเอ่ยสั่งเฉวียนอวี๋ “เฉวียนอวี๋ชาร้อน!”

เฉวียนอวี๋ยื่นชาร้อนให้ไป๋ชิงเหยียน ทว่า ไป๋ชิงเหยียนกลับโบกมือปฏิเสธ หญิงสาวกล่าวขอบคุณเฉวียนอวี๋ จากนั้นหันไปมององค์รัชทายาทนิ่งพลางกล่าวต่อ “หากวันนี้องค์รัชทายาททรงมีรับสั่งให้สังหารชาวบ้านของทั้งสองเมือง วันหน้าผู้อื่นต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นว่าพระองค์เป็นถึงองค์รัชทายาททว่ากลับมีรับสั่งให้สังหารชาวบ้านที่ติดโรคระบาดของทั้งสองเมือง ต่อให้วันหน้าองค์รัชทายาทจะสร้างความดีความชอบมากมายสักเท่าใดก็ไม่สามารถลบล้างเรื่องเลวร้ายในครั้งนี้ได้เพคะ”

กล่าวถึงตรงนี้สีหน้าของไป๋ชิงเหยียนส่อแววเศร้าสร้อยออกมา “เหมือน…เหมือนตอนที่หม่อมฉันสังหารทหารยอมจำนนทั้งหมดของซีเหลียงในหุบเขาเวิ่งในตอนนั้น เรื่องนี้กลายเป็นมลทินติดตัวหม่อมฉันไปตลอดชีวิต! หม่อมฉันสังหารทหารของแคว้นศัตรู ทว่า องค์รัชทายาทกำลังจะสังหารชาวบ้านของแคว้นต้าจิ้น! ความผิดนี้หนักหนากว่าการที่หม่อมฉันสังหารทหารยอมจำนนของศัตรูมากนักเพคะ”

องค์รัชทายาทเริ่มหายใจติดขัด เขาไม่เคยคิดมาก่อนว่าผลลัพธ์จะร้ายแรงถึงเพียงนี้

เดิมทีเขาคิดเพียงแค่ว่าเขาทุ่มเงินและกำลังไปกับเมืองที่เกิดโรคระบาดมากมายขนาดนี้ยังไม่สามารถรักษาโรคระบาดได้ กลับกันโรคระบาดกลับทวีความรุนแรงมากขึ้น เขารู้สึกว่าเขาสูญเสียเงินและเสบียงอาหารไปโดยเปล่าประโยชน์ จำนวนผู้ติดเชื้อของแคว้นต้าจิ้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังมีสงครามที่ต้าเหลียงและหอบูชาเก้าชั้นที่เขาต้องการสร้างให้เสด็จพ่ออีก คลังสมบัติของแคว้นมีเงินไม่เพียงพอจริงๆ เขาจะปล่อยให้ชาวบ้านต้าจิ้นติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกไม่ได้ ดังนั้นเมื่อปรึกษากับฟางเหล่าเสร็จจึงได้ข้อสรุปเช่นนี้ออกมา

“องค์หญิงเจิ้นกั๋วทรงคิดมากไปแล้ว ถึงเวลานั้นองค์ชายจะลงโทษแม่ทัพผู้คุ้มกันเมืองทั้งสองเมือง พวกเขาจะรับผิดแทนองค์ชาย ชาวบ้านไม่รับรู้เรื่องนี้ เมื่อองค์ชายทรงสั่งลงโทษแม่ทัพคุ้มกันเมือง พวกเขาย่อมซาบซึ้งในบุญคุณขององค์ชาย เหตุใดจะโทษว่าเป็นความผิดของพระองค์กัน” ฟางเหล่ามองไปทางไป๋ชิงเหยียนพลางกล่าวออกมาโดยข่มความไม่พอใจเอาไว้

“ฟางเหล่าเลอะเลือนไปกันใหญ่แล้ว!” แววตาของไป๋ชิงเหยียนเต็มไปด้วยไอสังหาร นางเดาได้แล้วว่าฟางเหล่าเป็นคนเสนอให้องค์รัชทายาทสังหารชาวบ้านที่ติดโรคระบาดของเมืองหวาหยางและฉินไหว ดังนั้นจึงกล่าวขึ้น “ต่อให้ชาวบ้านจะไม่รู้ประสีประสาเพียงใด ทว่า เมื่อพวกเขาเห็นว่าชาวบ้านของทั้งสองเมืองถูกสังหารทั้งเมืองเช่นนี้พวกเขาจะเดาไม่ได้เลยหรือว่าเป็นคำสั่งของผู้ใด พวกเขาจะไม่รู้เลยหรือว่าแม่ทัพคุ้มกันเมืองที่ถูกลงโทษเป็นเพียงแพะรับบาปเท่านั้น! ที่สำคัญคนที่จะยอมเป็นแพะรับบาปแทนองค์รัชทายาทล้วนเป็นคนที่จงรักภักดีต่อองค์รัชทายาททั้งสิ้น หากให้คนเหล่านี้ออกมาเป็นแพะรับบาปมีแต่จะทำให้ขุนนางที่รับใช้องค์รัชทายาทอย่างซื่อสัตย์รู้สึกหวาดกลัว ต่อไปผู้ใดจะกล้าจงรักภักดีต่อองค์รัชทายาทด้วยใจจริงกัน!”

เมื่อได้ยินไป๋ชิงเหยียนกล่าวเช่นนี้ องค์รัชทายาทตกตะลึงจนเหงื่อซึมไปทั้งร่าง

ฟางเหล่ากล่าวสิ่งใดไม่ออกไปชั่วขณะ เขาจึงถามออกไป “กระหม่อมอยากทราบจริงๆ ว่าองค์หญิงเจิ้นกั๋วทรงทราบเรื่องคำสั่งลับขององค์ชายได้เช่นไรพ่ะย่ะค่ะ”

ไป๋ชิงเหยียนขมวดคิ้วแน่น “องค์ชายทรงส่งคนไปบอกข้าที่ซั่วหยางเอง ฟางเหล่ากล่าวเช่นนี้ต้องการสิ่งใดกันแน่”

ฟางเหล่าจ้องไปที่ไป๋ชิงเหยียนนิ่ง จากนั้นยกมือคารวะองค์รัชทายาท “องค์ชายไม่เคยส่งคนไปยังซั่วหยาง…”

ไป๋ชิงเหยียนหันไปมององค์รัชทายาท ใบหน้าเต็มไปด้วยความสงสัย

องค์รัชทายาทเห็นสีหน้าของไป๋ชิงเหยียนจึงพยักหน้าลงช้าๆ “เราไม่เคยส่งคนไปยังซั่วหยาง ทว่า เราไม่ได้จงใจปิดบังเจ้า เพียงแต่ร่างกายเจ้าอ่อนแอ เราจึงไม่อยากให้เจ้าวุ่นวายใจกับเรื่องเหล่านี้”

สีหน้าของไป๋ชิงเหยียนยิ่งฉงนมากขึ้น หญิงสาวเอ่ยถามองค์รัชทายาทอย่างสงสัย “ทว่า คนที่ไปยังซั่วหยางคือคนของจวนองค์รัชทายาทจริงๆ เพคะ ที่สำคัญเรื่องนี้เป็นความลับ มีไม่กี่คนที่ทราบเรื่องนี้ หากองค์รัชทายาทไม่ได้ส่งคนไปยังซั่วหยาง ผู้ใดจะกล้าปลอมตัวเป็นคนขององค์รัชทายาทไปบอกเรื่องนี้ให้หม่อมฉันทราบกันเพคะ”

จู่ๆ ฟางเหล่าก็นึกถึงฉินซ่างจื้อขึ้นมา…

ตอนที่ฟางเหล่าเสนอเรื่องนี้กับองค์รัชทายาท ฉินซ่างจื้อคัดค้านหัวชนฝา กล่าวว่าการทำเช่นนี้ไร้คุณธรรม องค์รัชทายาทโมโหจนสะบัดแขนเสื้อจากไปทันที

องค์รัชทายาทขมวดคิ้วแน่น เขานึกถึงท่าทีไม่เต็มใจของแม่ทัพคุ้มกันเมืองทั้งสองหลังจากได้รับคำสั่งจากเขา แม่ทัพสองคนนั้นไม่อยากทำตามคำสั่งจึงส่งคนไปบอกให้องค์หญิงเจิ้นกั๋วทราบเรื่องนี้อย่างนั้นหรือ

เฉวียนอวี๋นึกถึงฉินซ่างจื้อขึ้นมาเช่นเดียวกัน เขาร้อนใจอยากช่วยแก้ต่างเรื่องที่องค์รัชทายาทสงสัยว่าไป๋ชิงเหยียนส่งคนมาสอดแนมข้างกายองค์รัชทายาทให้ไป๋ชิงเหยียนจึงรีบกล่าวขึ้น “องค์ชาย ตอนที่พระองค์ปรึกษากับฟางเหล่าว่าจะสังหารชาวบ้านที่ติดเชื้อเพื่อลดปัญหาการระบาดของโรค ฉินเซียนเซิงก็เอาแต่คัดค้านมาโดยตลอด ฉินเซียนเซิงอาจคิดว่าตัวเองหยุดยั้งองค์ชายไม่ได้จึงลอบส่งคนไปเรียนให้องค์หญิงเจิ้นกั๋วทราบในนามขององค์ชาย หวังให้องค์หญิงเจิ้นกั๋วมาช่วยห้ามปรามองค์ชายก็ได้นะพ่ะย่ะค่ะ”

ฟางเหล่าขมวดคิ้วแน่น หากฉินซ่างจื้อให้คนปลอมตัวเป็นคนขององค์รัชทายาทไปบอกไป๋ชิงเหยียนให้หญิงสาวมาช่วยยับยั้งองค์รัชทายาทไม่ให้สังหารชาวบ้านติดเชื้อเหล่านั้นจริง ตอนนี้การที่องค์หญิงเจิ้นกั๋วโน้มน้าวจนองค์รัชทายาทเริ่มเอนเอียงไปทางนางแล้วก็เท่ากับว่าเขาเป็นคนผิดนะสิ!

ทว่า…เมื่อคิดให้ดี ฟางเหล่าคิดว่าหากฉินซ่างจื้อส่งคนไปบอกไป๋ชิงเหยียนจริงๆ เขาสามารถหยิบยกเรื่องความจงรักภักดีของฉินซ่างจื้อมาเป็นประเด็นได้ ไม่แน่อาจสามารถกำจัดฉินซ่างจื้อออกไปจากจวนองค์รัชทายาทได้ด้วย

เมื่อคิดได้ดังนี้ฟางเหล่าจึงยกมือคารวะองค์รัชทายาท “องค์ชายจะให้ตามฉินเซียนเซิงมาหรือไม่พ่ะย่ะค่ะ”

ไป๋ชิงเหยียนหันไปทางเฉวียนอวี๋ “ในบรรดาองครักษ์ไป๋ที่ติดตามข้ามาจากซั่วหยางมีคนเคยพบคนที่อ้างว่าเป็นคนของจวนองค์รัชทายาท รบกวนเฉวียนอวี๋กงกงตามองครักษ์ไป๋ผู้นั้นมาด้วย”

เฉวียนอวี๋มองไปทางองค์รัชทายาท เมื่อเห็นองค์รัชทายาทพยักหน้าจึงเดินออกไปทำตามคำสั่ง

“องค์รัชทายาท ที่หม่อมฉันรีบร้อนเดินทางมาหาองค์รัชทายาทเช่นนี้เพราะมีเรื่องที่ซีเหลียงยกทัพบุกโจมตีหนานหรงต้องการมาทูลให้องค์รัชทายาททราบอีกเรื่องเพคะ หม่อมฉันให้หลูผิงส่งจดหมายมาให้องค์รัชทายาทแล้ว ไม่ทราบว่าองค์รัชทายาทพบหลูผิงแล้วหรือไม่เพคะ” ไป๋ชิงเหยียนถาม

“เจ้าไม่ต้องเป็นห่วง หลูผิงนำจดหมายมามอบให้เราแล้ว ซีเหลียงยกทัพประชิดหนานหรง ทว่า ยังไม่ได้บุกโจมตี ดูเหมือนว่าพวกเขาต้องการสอดแนมแคว้นต้าจิ้นของเรา เราสั่งให้ผู้ตรวจการเมืองเติงโจวต่งชิงเยว่พาทหารค่ายผิงอันและกองทัพเติงโจวไปเตรียมตั้งรับที่ชายแดนซีเหลียงเพื่อข่มขวัญซีเหลียงแล้ว…” องค์รัชทายาทกล่าว

“กล่าวถึงเรื่องนี้กระหม่อมมีข้อสงสัยอยู่เรื่องหนึ่งพ่ะย่ะค่ะ องค์หญิงเจิ้นกั๋วทรงทราบได้เช่นไรว่าซีเหลียงยกทัพบุกหนานหรงพ่ะย่ะค่ะ” ฟางเหล่ามองไปทางไป๋ชิงเหยียนอย่างสงสัย

“ฟางเหล่าหมายความเช่นไร” ไป๋ชิงเหยียนขมวดคิ้วแน่น

ฟางเหล่ายิ้มออกมา ทว่า ดวงตาเต็มไปด้วยความหวาดระแวง “คงไม่ได้เป็นเพราะคนของจวนองค์รัชทายาทไปบอกองค์หญิงเจิ้นกั๋วที่ซั่วหยางอีกนะพ่ะย่ะค่ะ”

“ฟางเหล่ากำลังใส่ร้ายว่าข้าส่งคนมาสอดแนมข้างกายขององค์รัชทายาทหรือตำหนิที่ข้าสนใจเรื่องทางทหารของซีเหลียงกันแน่” ดวงตาของไป๋ชิงเหยียนบริสุทธิ์เปิดเผย

“ฟางเหล่า!” องค์รัชทายาทหันไปตวาดฟางเหล่า

ฟางเหล่ารีบหันไปโค้งกายคำนับองค์รัชทายาท “องค์ชายโปรดระงับโทสะพ่ะย่ะค่ะ กระหม่อมเพียงแค่รู้สึกว่าสายข่าวขององค์หญิงเจิ้นกั๋วช่างกว้างขวางและรวดเร็วเสียจริง ไม่ทราบว่าองค์หญิงเจิ้นกั๋วได้ติดต่อกับกองทัพไป๋ที่หนานเจียงบ้างหรือไม่พ่ะย่ะค่ะ”

กล่าวจบ ฟางเหล่าหันไปมองไป๋ชิงเหยียนที่ใบหน้าซีดเซียวและแววตาล้ำลึก “ที่สำคัญองค์หญิงเจิ้นกั๋วช่วยชีวิตองค์ชายจนได้รับบาดเจ็บหนักเช่นนี้ องค์หญิงเจิ้นกั๋วควรพักผ่อนให้มากถึงจะถูก”

“ฟางเหล่า ข้ารู้ว่าท่านเป็นคนใจแคบ ทว่า ข้าเคารพที่ท่านคิดและทำเพื่อองค์รัชทายาทเสมอมา ไป๋ชิงเหยียนมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ข้าแค่อยากปูทางให้องค์รัชทายาทเดินไปอย่างมั่นคงกว่าเดิมเท่านั้น ไม่ได้ต้องการแย่งชิงความโปรดปรานกับฟางเหล่า หนทางข้างหน้าขององค์รัชทายาทยังต้องการฟางเหล่าอีกมาก ฟางเหล่าไม่จำเป็นต้องกังวลเกินเหตุเช่นนี้หรอก”

“ฟางเหล่าไม่ได้หมายความเช่นนั้น!” องค์รัชทายาทรีบเอ่ยแก้สถานการณ์

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท