สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 926 ถอนรากถอนโคน

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 926 ถอนรากถอนโคน

หลู่จิ่นเสียนประมวลผลในสมองอย่างรวดเร็ว จากนั้นกล่าวกับไป๋ชิงเหยียนด้วยน้ำเสียงจริงจัง “ฝ่าบาททรงตั้งการจัดตั้งสำนึกศึกษาเช่นไรพ่ะย่ะค่ะ ทรงต้องการให้มีสำนักศึกษาในทุกอำเภอหรือแค่ทุกเมือง พวกเราต้องวางแผนเรื่องนี้กันอีกยาว ที่สำคัญการจัดตั้งสำนักศึกษาต้องใช้งบประมาณจากท้องพระคลังทุกปี เรื่องนี้คงต้องรอให้เสนาบดีกรมการคลังกลับร่วมหารือด้วยพ่ะย่ะค่ะ”

หลู่เซียง “…”

“เช่นนั้นก็ประกาศให้ทุกคนรับรู้ว่าเมื่อเสนาบดีกรมการคลังเว่ยปู้จิ้งกลับมา เราจะเริ่มดำเนินการเรื่องนี้ทันที” ไป๋ชิงเหยียนกล่าวจบจึงหันไปมองทางเสิ่นจิ้งจง “เว่ยจงมอบคนให้ใต้เท้าเสิ่นแล้วใช่หรือไม่”

ก่อนไป๋ชิงเหยียนจะออกเดินทางไปยังเมืองลั่วหง หญิงสาวสั่งให้เว่ยจงพยายามจับตัวองครักษ์ลับของราชวงศ์ต้าจิ้นให้ได้มากที่สุด จากนั้นส่งมอบคนให้เสิ่นจิ้งจงนำไปใช้สำหรับการสร้างสำนักตรวจสอบ

องครักษ์ลับของราชวงศ์เหล่านี้ล้วนอยู่ในที่มืด พวกเขาแทบไม่เคยเปิดเผยตัวตน แม้แต่กลุ่มเดียวกันเองยังไม่รู้เลยว่าพวกเขารู้จักกันครบทุกคนหรือไม่ พวกเขาจากพ่อแม่ของตัวเองตั้งแต่เกิด ถูกเลี้ยงดูโดยองครักษ์ลับเช่นเดียวกัน ให้คนที่มีใบหน้าที่ไม่คุ้นเคยและไม่มีสิ่งใดต้องกังวลเช่นนี้ปรากฏตัวต่อหน้าผู้อื่นถึงจะปลอดภัยที่สุด

เสิ่นจิ้งจงพยักหน้า “ใต้เท้าเว่ยมอบคนให้กระหม่อมแล้วพ่ะย่ะค่ะ นอกจากนี้กระหม่อมยังรวบรวมทหารหน่วยกล้าตายได้อีกจำนวนหนึ่ง เมื่อผ่านการทดสอบและตรวจสอบแล้ว กระหม่อมจะคัดเลือกอีกกลุ่ม จากนั้นส่งกลุ่มที่สองกระจายตัวไปยังแคว้นต้าเยี่ยนตามพระประสงค์ของฝ่าบาทพ่ะย่ะค่ะ หากไม่มีสิ่งใดผิดพลาด หลังจากจบพิธีบรมราชาภิเษก พวกเราสามารถส่งกลุ่มที่สองไปยังต้าเยี่ยนได้เลยพ่ะย่ะค่ะ”

ไป๋ชิงเหยียนส่งสายลับกลุ่มที่หนึ่งไปปฏิบัติหน้าที่ก่อนที่นางจะออกเดินทางไปยังเมืองลั่วหงแล้ว หญิงสาวบอกเสิ่นจิ้งจงว่าต้าเยี่ยนเพิ่งยึดครองแคว้นเว่ยมาได้ พวกเขายังควบคุมแคว้นเว่ยไม่ได้ทั้งหมด นี่คือโอกาสอันดีที่จะแทรกคนของเราเข้าไป ให้เสิ่นจิ้งจงจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย

การคัดเลือกสายลับไปแฝงตัวอยู่ตามแคว้นต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย คนผู้นั้นต้องมีความสามารถและความอดทนเป็นอย่างมาก เรื่องนี้สำคัญต่อการใหญ่ในภายภาคหน้า เสิ่นจิ้งจงจึงต้องรอบคอบให้มากที่สุด ดังนั้นแผนการจึงล้าช้ากว่าที่คิดไว้เล็กน้อย

ไป๋ชิงเหยียนพยักหน้า จากนั้นได้ยินหลู่เซียงกล่าวกับตน “ฝ่าบาท ยังมีอีกเรื่องพ่ะย่ะค่ะ ก่อนหน้านี้เขื่อนกว่างเหอซ่อมแซมไปกว่าครึ่งแล้ว ต่อมาเหลียงอ๋องกบฏและหนีไปยังเมืองลั่วหง ฉินเซียนเซิงที่มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการสร้างเขื่อนจึงไปยังเมืองลั่วหง ที่สำคัญกระหม่อมทราบมาว่าคนผู้นั้นคือคนของอดีตรัชทายาท บัดนี้การสร้างเขื่อนกว่างเหอหยุดชะงักลง ไม่ทราบว่าฝ่าบาทจะทำเช่นไรต่อไปพ่ะย่ะค่ะ จะใช้งานฉินเซียนเซิงตามเดิมหรือจะเปลี่ยนคนพ่ะย่ะค่ะ”

ปุ่มที่ 4 ใน 4 ตอนถัดไป

ปุ่มที่ 3 ใน 4 ตอนก่อนหน้า

ปุ่มที่ 2 ใน 4 ความคิดเห็น

ปุ่มที่ 1 ใน 4 สารบัญ

0

ไป๋ชิงเหยียนพยักหน้า จากนั้นได้ยินหลู่เซียงกล่าวกับตน “ฝ่าบาท ยังมีอีกเรื่องพ่ะย่ะค่ะ ก่อนหน้านี้เขื่อนกว่างเหอซ่อมแซมไปกว่าครึ่งแล้ว ต่อมาเหลียงอ๋องกบฏและหนีไปยังเมืองลั่วหง ฉินเซียนเซิงที่มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการสร้างเขื่อนจึงไปยังเมืองลั่วหง ที่สำคัญกระหม่อมทราบมาว่าคนผู้นั้นคือคนของอดีตรัชทายาท บัดนี้การสร้างเขื่อนกว่างเหอหยุดชะงักลง ไม่ทราบว่าฝ่าบาทจะทำเช่นไรต่อไปพ่ะย่ะค่ะ จะใช้งานฉินเซียนเซิงตามเดิมหรือจะเปลี่ยนคนพ่ะย่ะค่ะ”

“ฉินซ่างจื้อตามอดีตรัชทายาทกลับมาเมืองหลวงด้วย เดิมทีข้าต้องการให้ฉินซ่างจื้อรับผิดชอบดูแลเขื่อนต่อ ข้าจะเรียกเขามาสอบถามก่อนงานพิธี หากเขาไม่ยินยอมทำต่อก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีผู้ที่เหมาะสมแล้ว แค่อาจจะต้องล่าช้ากว่าเดิมสักหน่อย”

“ฝ่าบาททรงมีแผนแล้ว กระหม่อมจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องนี้อีกพ่ะย่ะค่ะ” หลู่เซียงกล่าวยิ้มๆ

ไป๋ชิงเหยียนพยายามตั้งสติฟังรายงานและสนทนานานถึงเพียงนี้ ร่างกายของหญิงสาวอ่อนล้าจนถึงขีดสุดแล้ว หญิงสาวกล่าวขึ้น “รบกวนทุกท่านช่วยดูแลเรื่องพิธีราชาภิเษกด้วย!”

เมื่อได้ยินเช่นนี้หลู่เซียงและคนอื่นๆ จึงรับรู้ว่าไป๋ชิงเหยียนเหนื่อยแล้ว ทุกคนจึงรีบลุกขี้นยืนคำนับอำลา

ทว่า ผู้นำแคว้นควรมีความรับผิดชอบเช่นนี้

หากผู้นำแคว้นไม่ใช่คนที่จิตใจเมตตา ยืนหยัด และมีปณิธานที่ยิ่งใหญ่ที่ต้องการรวบรวมใต้หล้าให้เป็นหนึ่ง เมื่อคนผู้นั้นได้ครองบัลลังก์ที่เต็มไปด้วยอำนาจ ไม่นานเขาจะถูกภาระหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่กดดันจนทนไม่ไหวเพราะไม่มีศรัทธาและปณิธานเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

แน่นอนว่าหากผู้ที่ครอบครองบัลลังก์แห่งนี้เป็นคนที่ไม่สามารถแบกรับภาระที่หนักอึ้ง เลอะเลือน อาแต่ใจตัวเองและไร้คุณธรรมดังเช่นจักรพรรดิต้าจิ้น แคว้นก็คงต้องดับสูญ

เมื่อเจินหมิงที่ยืนเฝ้าอยู่หน้าประตูไม่กล้าเดินเข้าไปรายงานด้านในเห็นกลุ่มของหลู่เซียงเดินออกมาจึงรีบแหวกม่านเข้าพลางทำความเคารพพวกเขา เมื่อมองส่งกลุ่มของหลู่เซียงจากไปแล้ว เจินหมิงจึงรีบเข้าไปด้านใน นางเตรียมรายงานไป๋ชิงเหยียนว่าบรรดาฮูหยินใกล้เดินทางมาถึงเมืองหลวงแล้ว

ทว่า เมื่อเห็นไป๋ชิงเหยียนเท้าศอกลงบนที่วางแขนของเก้าอี้พลางเอนศีรษะหลับตาลงราวกับกำลังพักผ่อน เจินหมิงจึงลังเลว่าจะรายงานไป๋ชิงเหยียนดีหรือไม่ ขณะนั้นเองนางจึงได้ยินไป๋ชิงเหยียนกล่าวขึ้น

“ตามเว่ยจงมาพบข้า…”

เจินหมิงเห็นไป๋ชิงเหยียนหลับตาด้วยสภาพที่อ่อนเพลียจึงเม้มปากแน่น รอให้ฮูหยิน คุณหนูตระกูลไป๋และคุณชายเจ็ดมาถึงเมืองหลวงก่อนแล้วค่อยรายงานไป๋ชิงเหยียนก็ยังไม่สาย เจินหมิงเอ่ยรับคำ “เจ้าค่ะ”

ไม่นานเว่ยจงจึงมาถึงอย่างรวดเร็ว เมื่อเข้าไปด้านในก็เห็นไป๋ชิงเหยียนหลับตาราวกับหลับไปแล้ว เขาก้มศีรษะคำนับไป๋ชิงเหยียน ทว่า ไม่ได้ยินเสียงตอบรับจากหญิงสาว เว่ยจงจึงหันไปหาเจินหมิง เขาเตรียมเอ่ยถามเจินหมิงว่าเขาควรออกไปก่อนดีหรือไม่ก็ได้ยินเสียงถอนหายใจยาวของไป๋ชิงเหยียนดังขึ้น หญิงสาวหยัดกายขึ้นนั่งตัวตรง จากนั้นเอ่ยถามเว่ยจง

“มีองครักษ์ลับที่ไม่ยอมจำนน ยืนกรานจะรับใช้ราชวงศ์หลินเพียงราชวงศ์เดียวบ้างหรือไม่”

“ทูลฝ่าบาท มีพ่ะย่ะค่ะ ทว่า กำจัดทิ้งหมดแล้วพ่ะย่ะค่ะ” เว่ยจงตอบเสียงราบเรียบ

“นอกจากองครักษ์ลับที่มอบให้สำนักตรวจสอบแล้ว เราสูญเสียองครักษ์ลับไปทั้งหมดจำนวนเท่าใด” ไป๋ชิงเหยียนถามต่อ

“ทูลฝ่าบาท คนที่กระหม่อมมอบให้สำนักตรวจสอบล้วนเป็นองครักษ์ลับเก่าแก่ ตามกฎขององครักษ์ลับแล้ว เมื่อพวกเขาอายุสามสิบพวกเขาต้องคัดเลือกลูกศิษย์มาอบรมข้างกายของพวกเขา บ่าวทราบว่าหน้าที่หลักของสำนักตรวจสอบคือการสืบหาข่าวจากแคว้นอื่นดังนั้นจึงมอบองครักษ์ลับที่อายุสี่สิบถึงห้าสิบปีให้สำนักตรวจสอบพ่ะย่ะค่ะ แม้คนเหล่านี้จะอายุมากแล้ว แม้ร่างกายจะไม่แข็งแรงเท่าบุรุษหนุ่ม ทว่า พวกเขาเหมาะสมที่จะเป็นสายลับมากกว่าพ่ะย่ะค่ะ! ดังนั้นเมื่อหาคนใหม่มาแทนองครักษ์ลับที่สูญเสียไปได้ พวกเราจึงไม่ได้สูญเสียมากเท่าใดนักพ่ะย่ะค่ะ”

ความจริงเว่ยจงมีความเห็นแก่ตัวอยู่เหมือนกัน คนเหล่านี้ต่อสู้มาทั้งชีวิตจนมีชีวิตรอดมาจนถึงทุกวันนี้ ร่างกายของพวกเขาสู้คนหนุ่มไม่ได้แล้ว เว่ยจงอยากให้พวกเขามีบั้นปลายชีวิตที่ดี หากพวกเขาไปเป็นสายลับ ขอเพียงพวกเขาปกปิดฐานะของตัวเองได้ดี พวกเขาจะไม่ต่างอันใดกับชาวบ้านธรรมดา พวกเราจะมีชีวิตที่สงบสุขกว่าการเป็นองครักษ์ลับที่ต้องคอยสู้รบไปวันๆ มาก

“พระชายาเอกและองค์ชายน้อยของราชวงศ์ต้าจิ้นเป็นเช่นไรบ้าง” ไป๋ชิงเหยียนถามต่อ

เว่ยจงมองไปที่พื้นกระเบื้องนิ่ง “ยังปลอดภัยดีพ่ะย่ะค่ะ ฝ่าบาทมีสิ่งใดจะรับสั่งหรือไม่พ่ะย่ะค่ะ”

“ดูแลพวกเขาให้ดี ไปเถิด…”

เว่ยจงขมวดคิ้วแน่น นี่เป็นครั้งแรกที่เขาขัดคำสั่งเจ้านาย เว่ยจงก้มศีรษะคำนับแนบพื้น “นายหญิง ถึงแม้เด็กจะบริสุทธิ์ ทว่า บัดนี้เราเริ่มราชวงศ์ใหม่แล้ว เราควรถอนรากถอนโคนพวกเขาให้สิ้นพ่ะย่ะค่ะ มิเช่นนั้นหากมีคนคิดหลอกใช้พระชายาเอกและองค์ชายน้อยอาจเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นอีกพ่ะย่ะค่ะ”

“ข้ารู้ขอบเขตดี” น้ำเสียงของไป๋ชิงเหยียนอ่อนล้า “ยังมีอีกเรื่องที่อยากให้เจ้าทำ นับแต่บัดนี้เป็นต้นไปเจ้าจงพาคนไปรออยู่ที่หน้าประตูเมืองด้วยตัวเอง หากมีคนตระกูลไป๋กลับมา เจ้าจงพาพวกเขากลับมาบ้านด้วยตัวเอง หากพวกเขากลับมาในวันที่ทำพิธีพอดี เจ้าจงพาเขาไปที่วังหลวงทันที!”

“พ่ะย่ะค่ะ!” เว่ยจงรับคำ

“ไปได้”

เว่ยจงรับคำแล้วเดินโค้งตัวออกจากห้องไป

เมื่อเว่ยจงจากไป เจินหมิงจึงแหวกม่านเข้ามา นางกล่าวกับไป๋ชิงเหยียนอย่างควบคุมอารมณ์ตื่นเต้นไม่อยู่ “คุณหนูใหญ่ ฮูหยินและคุณหนูตระกูลไป๋มาถึงเมืองหลวงแล้วเจ้าค่ะ ตอนที่เว่ยจงเข้าพบคุณหนูใหญ่ องครักษ์มารายงานว่าพวกเขาเข้ามาในเมืองหลวงแล้วเจ้าค่ะ คุณชายเจ็ดเป็นคนพาพวกเขากลับมาเจ้าค่ะ”

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท