สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 984 เป็นปกติ

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 984 เป็นปกติ

“สามวันก่อน…เมื่อตรวจสอบบัญทั้งหมดเสร็จ ข้านำกำไรที่ได้จากการค้าไปมอบให้ตระกูลสูงศักดิ์ทั้งแปดด้วยตัวเอง ทั้งแปดตระกูลต่างบอกว่าแม้จักรพรรดินีแห่งซีเหลียงจะจับตัวคุณชายเฟิ่งเหนียนไป ทว่า นางรับปากว่าจะไม่แตะต้องกิจการของคุณชายที่อยู่ในซีเหลียง พวกเขาไม่รู้ว่าคุณชายเฟิ่งเหนียนล่วงเกินอันใดจักรพรรดินีแห่งซีเหลียง ทว่า จักรพรรดินีแห่งซีเหลียงจับตัวคุณชายเฟิ่งเหนียนไปหลายวันแล้ว พวกเขาบอกว่าอีกไม่นานคุณชายเฟิ่งเหนียนคงถูกปล่อยตัวออกมาขอรับ พวกเขาบอกข้าว่าไม่ต้องไม่ห่วง จากนั้นจึงไล่ข้ากลับ ข้าไร้ความสามารถ จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่คุณชายเฟิ่งเหนียนถูกจับขังคุกขอรับ!”

ไป๋ชิงฉีขมวดคิ้วแน่นพลางส่ายหน้า เขาเคาะนิ้วลงบนโต๊ะเป็นจังหวะ

“จะกล่าวเช่นนี้ก็ไม่ถูก เจ้าสืบรู้มาแล้วว่าตระกูลสูงศักดิ์ทั้งแปดตระกูลต่างไม่รู้สาเหตุที่ชุยเฟิ่งเหนียนถูกจักรพรรดินีแห่งซีเหลียงจับขังคุก นี่คือเบาะแสอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน”

ก่อนมาที่นี่ไป๋ชิงเหยียนบอกกับเขาว่าเฉินชิ่งเซิงผู้นี้มีพรสวรรค์ด้านการผูกมิตรกับคนอื่น ขอเพียงเฉิงชิ่งเซิงอยากทำความรู้จัก ไม่ว่าคนผู้นั้นจะเป็นคนสูงศักดิ์หรือต่ำศักดิ์เพียงใด เฉินชิ่งเซิงสามารถตีสนิทและสืบข่าวจากคนผู้นั้นได้แน่นอน

หากเฉินชิ่งเซิงสืบรู้แล้วว่าตระกูลสูงศักดิ์ของซีเหลียงล้วนไม่ทราบสาเหตุที่ไป๋จิ่นถงถูกจับขังคุก เช่นนั้นแสดงว่าจักรพรรดินีแห่งซีเหลียงปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ

เฉินชิ่งเซิงรู้สึกหงุดหงิดมาก คุณหนูใหญ่ให้เขามาติดตามรับใช้คุณหนูสามเพราะหากเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น เขาจะได้สืบหาสาเหตุจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ ทว่า เขากลับสืบไม่ได้แม้แต่สาเหตุที่คุณหนูสามถูกจับขังคุก

เฉินชิ่งเซิงกล่าวอย่างโมโห “ให้เงินก็แล้ว ใช้เส้นสายก็แล้ว ทว่า ตั้งแต่ตอนนั้นข้ายังไม่ได้พบหน้าคุณชายเฟิ่งเหนียนเลยขอรับ ข้าทราบเพียงว่าคุณชายเฟิ่งเหนียนถูกขังอยู่ในคุกหลวง จักรพรรดินีแห่งซีเหลียงเสด็จไปหาเขาในคุกสามครั้ง ข้าไม่ทราบแม้กระทั่งคุณชายเฟิ่งเหนียนได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ข้าละอายใจยิ่งนักขอรับ!”

ไป๋ชิงฉียกถ้วยชาที่วางอยู่ด้านข้างขึ้นด้วยสีหน้าเคร่งขรึม จากนั้นเอ่ยถาม “กิจการของคุณชายเฟิ่งเหนียนที่อยู่ในซีเหลียงได้รับผลกระทบหลังจากคุณชายเฟิ่งเหนียนถูกจับขังคุกบ้างหรือไม่”

“ไม่ได้รับผลกระทบเลยขอรับ!” เฉินชิ่งเซิงตอบตามความจริง “ตอนแรกเถ้าแก่ปรึกษากันว่าจะปิดกิจการสักสองสามแห่ง ทว่า ข้าคิดว่ามีเพียงเปิดกิจการต่อตามปกติจึงจะพิสูจน์ได้ว่าคุณชายเฟิ่งเหนียนไม่ได้ทำสิ่งใดผิด ที่สำคัญหากร้านค้าเกิดปัญหาขึ้นก็แสดงว่าคุณชายเฟิ่งเหนียนเกิดปัญหา ข้าคิดว่าหากจักรพรรดินีแห่งซีเหลียงไม่ได้แตะต้องกิจการของพวกเราแสดงว่าเขาคงไม่ทำอันตรายคุณชายเฟิ่งเหนียนขอรับ”

เซียวรั่วไห่ที่สืบสถานการณ์ในอวิ๋นจิงมาบ้างแล้วกล่าวขึ้น “ไม่แน่เหมือนกัน คุณชายเฟิ่งเหนียนนำวิธีการผลิตกระดาษและการทอผ้าหยกจากแคว้นเทียนเฟิ่งมาเผยแพร่ที่ซีเหลียง บัดนี้คนสูงศักดิ์ในเมืองต่างนิยมใช้ผ้าทอหยก ผ้าทอมีราคาสูงขึ้นสูง ขนสัตว์เองเช่นเดียวกัน เมื่อก่อนชาวบ้านซีเหลียงอาศัยการทำไร่นาเพื่อนำเสบียงมาหาเลี้ยงชีพ”

“ทว่า ตอนนี้ชาวบ้านต่างหันมาทอผ้าหยกและหาขนสัตว์ไปมอบให้ร้านค้าของคุณชายเฟิ่งเหนียน จากนั้นคุณชายเฟิ่งเหนียนส่งผลผลิตเหล่านี้ไปขายยังต้าโจวจนได้กำไรมหาศาล มีคนคิดอยากแย่งการค้านี้ไปจากคุณชายเฟิ่งเหนียน ทว่า พ่อค้าของต้าเยี่ยน ต้าโจวและเทียนเฟิ่งรับแต่สินค้าจากคุณชายเฟิ่งเหนียนเท่านั้น”

“วิธีการผลิตกระดาษของแคว้นเทียนเฟิ่งใช้ต้นทุนต่ำ ต้าเยี่ยนต้องการปริมาณกระดาษจำนวนมาก ตระกูลสูงศักดิ์ของซีเหลียงต่างร่วมลงทุนการผลิตกระดาษกับคุณชายเฟิ่งเหนียน เกณฑ์ชาวบ้านซีเหลียงมาช่วยกันผลิตกระดาษจำนวนมากส่งไปยังต้าเยี่ยน กิจการของคุณชายเฟิ่งเหนียนมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านซีเหลียงภายในระยะเวลาอันสั้น ต่อให้จักรพรรดินีแห่งซีเหลียงต้องการแตะต้องกิจการของคุณชายเฟิ่งเหนียนก็คงได้ทำได้ง่ายๆ ถึงเพียงนั้น”

ไป๋ชิงฉีชะงักนิ้วที่เคาะลงบนโต๊ะ จู่ๆ เขาก็กระจ่างแจ้งขึ้นมาทันที เขารู้แล้วว่าไป๋จิ่นถงกำลังทำสิ่งใดกับซีเหลียง

ไป๋จิ่นถงเข้าแทรกแซงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมืองซีเหลียง…

นางต้องการใช้การค้าทำให้ซีเหลียงอ่อนแอเพื่อควบคุมเสบียงอาหารของซีเหลียง

“คุณชายเฟิ่งเหนียนทำกิจการเกี่ยวกับเสบียงอาหารด้วยหรือไม่” ไป๋ชิงฉีถามต่อ

เฉินชิ่งเซิงพยักหน้า จากนั้นกล่าวต่อ “คุณชายเฟิ่งเหนียนรับเสบียงอาหารมาจากต้าเยี่ยนและต้าโจวเพื่อขายให้คนซีเหลียง…”

สมองของไป๋ชิงฉีเริ่มกระจ่างขึ้นเรื่อยๆ เขาถามต่อ “กำไรเป็นเช่นไรบ้าง”

เฉินชิ่งเซิงเหมือนฉุกคิดสิ่งใดขึ้นมาได้ เขามองไปทางไป๋ชิงฉี

“คุณชายเฟิ่งเหนียนส่งเสบียงไปยังเทียนเฟิ่งและซีเหลียง การค้าเสบียงให้เทียนเฟิ่งทำกำไรได้ดี ทว่า การค้าเสบียงในซีเหลียงเหมือนจะเสมอตัวขอรับ”

ก่อนหน้านี้เซียวรั่วไห่เพียงแค่สงสัย ทว่า ตอนนี้เขาเริ่มมั่นใจแล้วว่าคุณหนูสามถูกจับตัวไปเพราะเรื่องนี้…

ไป๋ชิงฉีเม้มปากแน่น ดูเหมือนว่าจักรพรรดินีแห่งซีเหลียงผู้นี้จะส่งคนไปตรวจสอบเรื่องนี้ กระทั่งเริ่มสงสัยว่าไป๋จิ่นถงจงใจใช้วิธีนี้ทำให้ซีเหลียงอ่อนแอลง ดังนั้นนางจึงจับตัวไป๋จิ่นถงไปขังคุก

ดูเหมือนว่าจักรพรรดินีแห่งซีเหลียงจะเคยอ่านตำราเรื่องซื้อเนื้อกวางพิชิตฉู่ ซื้อเนื้อสุนัขจิ้งจอกพิชิตรุ่นต่อไปแล้วเกิดสงสัยในตัวไป๋จิ่นถงขึ้นมาเสียแล้ว

เซียวรั่วไห่มองเฉินชิ่งเซิงพลางเอ่ยถาม “แล้วกิจการอื่นเล่า กิจการที่คุณชายเฟิ่งเหนียนรับซื้อผ้าทอหยกและขนสัตว์จากชาวบ้านในราคาสูงเพื่อส่งไปยังต้าจิ้นได้กำไรบ้างหรือไม่”

เฉินชิ่งเซิงมองเซียวรั่วไห่พลางพยักหน้ารัว “ได้กำไรขอรับ ได้กำไรมหาศาลเลยขอรับ!”

เซียวรั่วไห่หันไปมองไป๋ชิงฉี จากนั้นโค้งกายคำนับ “คุณชายสาม ข้าคิดว่าคุณชายเฟิ่งเหนียนไม่ได้ทำสิ่งใดผิดขอรับ พ่อค้าย่อมหวังกำไรในการค้าอยู่แล้ว ในเมื่อผ้าหยก ขนสัตว์และการผลิตกระดาษทำกำไรได้มาก คุณชายเฟิ่งเหนียนย่อมอยากให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมอยู่แล้วขอรับ การผลิตเสบียงทำกำไรได้น้อย ชาวบ้านยินดีเสียเวลาทอผ้าหยกและล่าขนสัตว์มากกว่า คุณชายเฟิ่งเหนียนจึงทำกำไรได้มากขึ้นขอรับ”

“นั่นสิขอรับ! พ่อค้าหวังกำไรถือเรื่องปกติขอรับ!” เฉินชิ่งเซิงกล่าว

ไป๋ชิงฉีพยักหน้าพลางมองไปทางเฉินชิ่งเซิง “คุณชายเฟิ่งเหนียนของพวกเจ้าคงกล่าวเช่นนี้เหมือนกัน มิเช่นนั้นเขาคงไม่ได้ถูกขังเพียงอย่างเดียวเช่นนี้แน่ ทว่า จักรพรรดินีแห่งซีเหลียงจับคุณชายเฟิ่งเหนียนขังคุกเป็นเวลานาน ตระกูลสูงศักดิ์ทั้งแปดตระกูลเห็นว่ากิจการของคุณชายเฟิ่งเหนียนของพวกเจ้ายังดำเนินไปอย่างปกติๆ ทั้งๆ ที่คุณชายเฟิ่งเหนียนถูกขังอยู่ในคุก กำไรของพวกเขาไม่ได้หายไป ดังนั้นการมีอยู่ของคุณชายเฟิ่งเหนียนจึงไม่ได้สำคัญสำหรับพวกเขาอีก พวกเขาจึงไม่ช่วยแก้ต่างให้คุณชายเฟิ่งเหนียนต่อหน้าจักรพรรดิแห่งซีเหลียง”

ใบหน้าของเฉินชิ่งเซิงซีดเผือด เขารีบโค้งกายขอขมาไป๋ชิงฉี “ข้าคิดไม่รอบคอบ คุณชายสามได้โปรดลงโทษด้วยขอรับ!”

“เจ้าทำตามคำสั่งของคุณชายเฟิ่งเหนียนของเจ้า เจ้าดูแลกิจการของคุณชายเฟิ่งเหนียนได้เป็นอย่างดีตอนที่เขาไม่อยู่ถือว่ามีความสามารถมาก เจ้ามีความดีความชอบ!”

ไป๋ชิงฉีเคาะนิ้วลงบนโต๊ะ เลิกชายชุดขึ้นเล็กน้อย จากนั้นนั่งเอาขาไขว่ห้าง เขายกถ้วยชาขึ้นจิบพลางกล่าวเสียงขรึม

“นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป…ขึ้นราคาเสบียงอาหารวันละเท่าตัวทุกวัน พ่อค้าที่ทำการค้าเสบียงเช่นเดียวกันต้องทำตามพวกเราแน่นอน จักรพรรดินีแห่งซีเหลียงต้องเริ่มร้อนใจแน่! ส่งคนกลับไปต้าโจวบอกให้พวกเขาปล่อยข่าวว่าจะเริ่มตรวจสอบเสบียงอาหารที่ส่งออกอย่างเข้มงวด จากนั้นเชือดไก่ให้ลิงดูโดยการกักเสบียงอาหารที่ส่งออกนอกแคว้นไปยังแคว้นอื่นโดยเฉพาะซีเหลียงไว้”

************************

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท