สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 1014 สูงศักดิ์

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 1014 สูงศักดิ์

เรื่องทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่นในทางที่ดี ต่งซื่อจึงวางใจลงไม่น้อย ทั่วทั้งเมืองหลวงวุ่นวายกับงานอภิเษกสมรสที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกสามวันของจักรพรรดินีแห่งต้าโจว

เมื่อหลู่เป่าหวาที่ศึกษาอยู่ในสำนักศึกษาสตรีได้ยินว่าจักรพรรดินีแห่งต้าโจวจะแต่งงานในอีกสามวันข้างหน้าเพราะเซียวหรงเหยี่ยนป่วยหนักจึงตกใจมาก

บัณฑิตสาวที่อยู่ด้านข้างต่างพากันกล่าวว่าจักรพรรดินีแห่งต้าโจวเป็นคนให้ความสำคัญกับความรัก หลู่เป่าหวานึกถึงภาพที่นางเคยเห็นที่ไป๋ชิงเหยียนและเซียวหรงเหยี่ยนเดินเคียงข้างกันบนถนนสายยาว ตอนนั้นนางก็รู้สึกแล้วว่าไป๋ชิงเหยียนและเซียวหรงเหยี่ยนช่างเหมาะสมกันยิ่งนัก

ต่อมาไป๋ชิงเหยียนขึ้นครองราชย์ หลู่เป่าหวายังเดาอยู่เลยว่าไป๋ชิงเหยียนจะแต่งงานกับพ่อค้าอย่างเซียวหรงเหยี่ยนอยู่หรือไม่ เซียวหรงเหยี่ยนเป็นแค่พ่อค้าธรรมดา ตำแหน่งภัสดาเปรียบเสมือนฮองเฮา ราชวงศ์ส่วนใหญ่มักแต่งงานเพื่อเชื่อมไมตรีหรือแต่งงานเพื่อทำให้ราชสำนักมั่นคง ได้รับการสนับสนุนจากขุนนางใหญ่ ราชวงศ์ไม่ต้องการความรักแท้…

นึกไม่ถึงเลยว่าแม้เซียวหรงเหยี่ยนป่วยหนักเช่นนี้ ไป๋ชิงเหยียนยังยินดีแต่งงานกับชายหนุ่มอยู่ อีกทั้งให้ตำแหน่งสูงส่งอย่างภัสดาของจักรพรรดินีกับเขาเช่นนี้

หลู่เป่าหวาเคยโมโหไป๋ชิงเหยียนเพราะเรื่องหลิ่วรั่วฟู เมื่อได้ยินเรื่องนี้หญิงสาวจึงมองไป๋ชิงเหยียนใหม่อีกครั้ง

วันที่สิบสาม เดือนแปด รัชศกหยวนเหอปีที่หนึ่ง ต่งเหล่าไท่จวินมารดาของผู้ตรวจการเมืองต่งชิงเยว่และชุยซื่อฮูหยินของชิงเยว่เดินทางมาถึงเมืองหลวง จักรพรรดินีแห่งต้าโจวและไทเฮาออกมายืนรอต้อนรับที่หน้าวังหลวง

เมื่อไทเฮาเห็นต่งเหล่าไท่จวิน ดวงตาของนางร้อนผ่าวขึ้นมาทันที เมื่อรับรู้ว่าไป๋ชิงเหยียนจะแต่งงานในวันที่สิบห้า เดือนแปด ต่งเหล่าไท่จวินตกใจมาก เพราะตอนออกเดินทางจากเติงโจวมายังเมืองหลวงนางไม่ได้รับรู้ข่าวนี้แม้แต่น้อย นึกไม่ถึงเลยว่านางเพิ่งมาถึงเมืองหลวง หลานสาวของนางจะแต่งงานในวันมะรืนนี้แล้ว หากนางมาช้ากว่านี้อีกวันสองวัน นางคงมาไม่ทันงานแต่งของหลานสาวแน่

ต่งซื่ออธิบายให้ต่งเหล่าไท่จวินฟังว่าเป็นเพราะเซียวหรงเหยี่ยนป่วยหนัก ต่งซ่อประคองต่งเหล่าไท่จวินเข้าไปในวังหลวง ต่งเหล่าไท่จวินเล่าถึงอันเกอและโหยวเจี๋ยบุตรฝาแฝดชายหญิงอายุหนึ่งขวบครึ่งของต่งฉางหลานให้ต่งซื่อฟังอย่างอดไม่ได้

เมื่อเอ่ยถึงเด็กทั้งสอง ชุยซื่อน้าสะใภ้ของไป๋ชิงเหยียนยิ้มแก้มไม่หุบ ตอนที่เสี่ยวชุยซื่อยังไม่ตั้งครรภ์เสียที ชุยซื่อเป็นกังวลแทบแย่ นึกไม่ถึงเลยว่าเมื่อตั้งครรภ์จะมีทีเดียวสองคน อีกทั้งได้ทั้งชายและหญิงเช่นนี้ นางจะไม่ดีใจได้อย่างไรกัน

“หากไม่ใช่เพราะหนทางไกลเกินไป ข้าอยากพาเด็กสองคนนั่นเดินทางมาด้วยเลยเจ้าค่ะ” ชุยซื่อกล่าวกับต่งซื่อด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม

ต่งฉางหยวนเดินอยู่ข้างกายชุยซื่อ สายตาของเขามองไปยังร่างของไป๋ชิงเหยียนที่เดินประคองต่งเหล่าไท่จวินและชุยซื่อไปยังตำหนักในวังหลวงด้วยความรู้สึกที่บรรยายไม่ถูก เขารู้ว่าบัดนี้ญาติผู้พี่ของเขาคือจักรพรรดินีแห่งต้าโจว ฐานะของเขาและญาติผู้พี่ต่างกัน เรื่องบางเรื่องเขาไม่จำเป็นต้องเป็นกังวล ทว่า เซียวหรงเหยี่ยนป่วยหนัก ญาติผู้พี่ยืนกรานจะแต่งงานกับเซียวหรงเหยี่ยนให้ได้ แสดงว่าอาการของเซียวหรงเหยี่ยนคงแย่เกินกว่าที่หมอหงและหมอหลวงในสำนักหมอหลวงจะรักษาได้แล้ว

แม้ญาติผู้พี่จะให้ความสำคัญกับความรัก ทว่า หากวันหน้าเซียวหรงเหยี่ยนจากไปแล้ว ไม่รู้ว่าญาติผู้พี่จะเสียใจมากเพียงใด

วันที่สิบห้า เดือนแปด รัชศกหยวนเหอปีที่หนึ่ง จักรพรรดินีแห่งต้าโจเข้าพิธีสมรมกับเซียวหรงเหยี่ยนพ่อค้าที่รวยอันดับหนึ่งในใต้หล้า แต่งตั้งชายหนุ่มเป็นภัสดา

เซียวหรงเหยี่ยนร่างกายอ่อนแอ เสนาบดีกรมพิธีการจึงตัดพิธีการที่ซับซ้อนของงานอภิเษกสมรสออกไป งานอภิเษกถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย

ไป๋ชิงเหยียนและเซียวหรงเหยี่ยนออกไปรับคำอวยพรแสดงความยินดีจากขุนนาง ต่อมาคืองานเลี้ยงฉลอง

นี่คือครั้งแรกที่เซียวหรงเหยี่ยนได้พบหน้าไป๋ชิงเหยียนหลังจากย้ายเข้ามาอยู่ในวังหลวง

ไทเฮาออกคำสั่งให้เซียวหรงเหยี่ยนพักรักษาตัวให้ดี ห้ามเซียวหรงเหยี่ยนพบหน้าไป๋ชิงเหยียนก่อนวันแต่งงานเด็ดขาด เซียวหรงเหยี่ยนและไป๋ชิงเหยียนมีความผิดติดตัวจึงไม่กล้าทำให้ต่งซื่อไม่พอใจ สามวันที่ผ่านมาเซียวหรงเหยี่ยนจึงได้แต่พักรักษาตัวในวังหลวง ส่วนไป๋ชิงเหยียนทำงานในราชสำนักอย่างตั้งใจ

เซียวหรงเหยี่ยนแกล้งป่วยได้สมจริงมาก ใบหน้าของเขาซีดเผือดจนไม่มีสีเลือดแม้แต่น้อย เยว่สือต้องคอยประคองไว้ถึงจะทรงตัวได้ ทว่า บารมีที่แผ่ออกมาจากร่างของชายหนุ่มไม่ได้ลดลงเพราะอาการป่วยอ่อนแอของเขาแม้แต่น้อย ชายหนุ่มยังดูสูงส่งประหนึ่งเทพเซียนเหมือนเดิม

ไป๋ชิงเหยียนสวมชุดจักรพรรดิเต็มยศ เซียวหรงเหยี่ยนสวมจิ้นเสียนกวาน[1] แต่งกายด้วยชุดสีทองลายมังกร คาดเอวด้วยเข็มขัดหยก เมื่อทั้งสองคนคำนับฟ้าดินเสร็จเรียบร้อยจึงเดินไปตามพรมแดงที่ปูยาวเพื่อรับการคารวะจากบรรดาขุนนาง

แสงสีทองของดวงอาทิตย์ค่อยๆ ลับไปจากท้องฟ้าทางทิศตะวันตก ความมืดค่อยๆ คืบคลาน แสงสุดท้ายของวันส่องสะท้อนไปทั่วทั้งวังหลวง กลุ่มเมฆค่อยๆ จางหายไปจากขอบฟ้า หลังคาตำหนักใหญ่ทางทิศตะวันตกทอแสงนวลอบอุ่น บันไดหยกขาว เสาต้นใหญ่สีทองกลายเป็นสีทองนวลลออตา ร่างบุรุษและสตรีในชุดพิธีการที่สมกันราวกับกิ่งทองใบหยกคู่หนึ่งเด่นชัดท่ามกลางพรมแดงที่ทอดยาว

เหล่าขุนนางก้มศีรษะคำนับพลางกล่าวสรรเสริญสามครั้ง

ทั้งสองคนยืนเคียงข้างรับคำอวยพรจากเหล่าขุนนางและครอบครัวของขุนนาง เซียวหรงเหยี่ยนเอื้อมมือไปกุมนิ้วมือของไป๋ชิงเหยียนไว้หลวมๆ เอ่ยถามเสียงเบาหวิว “เหนื่อยหรือไม่”

“ไม่เท่าใด…” ไป๋ชิงเหยียนยังดูแข็งแกร่งเช่นเดิม หญิงสาวกล่าวเสียงเบาหวิว “เพียงแต่เว้นว่างจากงานในราชสำนักไปวันหนึ่ง ไม่รู้ว่าฎีกาจะกองท่วมเพียงใด”

เซียวหรงเหยี่ยนก้มหน้าลูบนิ้วของไป๋ชิงเหยียนอย่างสงสาร เดิมทีเขาตั้งใจจะบอกว่าเดี๋ยวเขาจะกลับไปช่วยหญิงสาวจัดระเบียบฎีกา ทว่า เขานึกได้ว่าไทเฮาไม่ให้เขาวุ่นวายเรื่องในราชสำนัก เซียวหรงเหยี่ยนไม่อยากให้ไทเฮาไม่พอใจจึงกล่าวขึ้น “แม้ครั้งนี้ข้าจะช่วยแบ่งเบาภาระของอาเป่าไม่ได้ ทว่า อาเป่าสามารถให้หลู่ไท่เว่ย ซือคงและซือถูช่วยจัดการฎีกาเหล่านั้นได้”

“เมื่อเอ่ยถึงเรื่องนี้…” ไป๋ชิงเหยียนค่อยๆ ขยับกายหันไปทางเซียวหรงเหยี่ยนเล็กน้อย จากนั้นกล่าวเสียงเบา “ต้าเยี่ยนมีบันทึกของจีโฮ่วหลงเหลืออยู่อีกหรือไม่ ข้ายังอยากอ่านอีก ข้ารู้สึกว่าบันทึกสุดท้ายที่ท่านส่งมาให้ข้า จีโฮ่วยังเขียนไม่เสร็จ”

“มีอีก ทว่า บันทึกที่ท่านแม่ของข้าบันทึกต่อล้วนล้ำหน้ากว่ายุคสมัยในตอนนี้มาก ไม่มีทางได้รับการยอมรับจากราชสำนักแน่ ดังนั้นข้าจึงปิดผนึกไว้ทั้งหมด หากอาเป่าอยากอ่าน เดี๋ยวข้าจะให้เยว่สือส่งมาให้”

ไป๋ชิงเหยียนพยักหน้า “ได้”

ขุนนางบางคนเห็นจักรพรรดินีแห่งต้าโจวและเซียวหรงเหยี่ยนยืนสนทนากันตามลำพังจึงรับรู้ได้ว่าทั้งสองคนรักกันมาก เขาอดเสียดายแทนเซียวหรงเหยี่ยนไม่ได้ ไม่รู้ว่าชายหนุ่มจะทนได้อีกนานเท่าใด

สตรีของตระกูลสูงศักดิ์บางตระกูลเหลือบมองไปทางจักรพรรดินีแห่งต้าโจวและเซียวหรงเหยี่ยน ตอนที่เซียวหรงเหยี่ยนเป็นพ่อค้า ชายหนุ่มดูสุขุมและเหมือนบัณฑิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ ใบหน้าหล่อเหลาของชายหนุ่มทำให้สตรีสูงศักดิ์หลายคนเริ่มหวั่นไหว หากไม่ใช่เพราะฐานะพ่อค้าที่ต่ำต้อย ชายหนุ่มคงเป็นสามีที่ดีแน่

ผู้ใดจะคิดว่าเซียวหรงเหยี่ยนที่ฐานะของเขาทำให้สตรีสูงศักดิ์เหล่านั้นต้องตัดใจ บัดนี้กลับกลายเป็นภัสดาผู้สูงศักดิ์ของราชวงศ์

คืนนั้นโคมไฟมังกรและหงส์ส่องสว่างทั้งคืน

ไป๋ชิงเหยียนและเซียวหรงเหยี่ยนนั่งอยู่บนเตียงมังกรหงส์ เมื่อสิ้นสุดพิธีการต่างๆ ถงหมัวมัวเดินไปด้านหน้าพลางกล่าวขึ้น “คุณหนูใหญ่และนายท่านเขยคงเหนื่อยมากแล้ว บ่าวจะพาสาวใช้ไปเตรียมน้ำให้คุณหนูใหญ่และนายท่านเขยอาบนะเจ้าคะ…”

ถงหมัวมัวทำความเคารพอีกครั้ง จากนั้นหันไปมองบรรดานางกำนัลที่ยืนอยู่กลางตำหนัก นางกระแอมไอเล็กน้อย บรรดานางกำนัลรู้ความจึงรีบทำความเคารพและจากไปทันที

ใบหน้าของชุนเถาเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่ปกปิดไม่มิด นางปลดผ้าม่านที่แขวนอยู่บนคานเคียงลง จากนั้นเดินออกไปจากตำหนักอย่างเงียบเชียบ

[1] จิ้นเสียนกวาน หมวกขุนนางประเภทหนึ่งทำจากผ้าสีดำ เป็นหมวกที่ขุนนางบัณฑิตสวมยามเข้าเฝ้าจักรพรรดิ

*********************************

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท