หลินเว่ยเว่ยสาวน้อยจอมพลัง – ตอนที่ 628 ความฝันมีได้ เพราะอาจเป็นจริงในสักวัน

หลินเว่ยเว่ยสาวน้อยจอมพลัง

ตอนที่​ 628 ความฝัน​มีได้​ เพราะ​อาจ​เป็นจริง​ใน​สักวัน​

“บัณฑิต​น้อย​ เหตุใด​เจ้าถึงยอม​ทิ้ง​ซัว​ถัว​ไว้​ที่​อำเภอ​หนิง​ซี ? ” ซัว​ถัว​ฝึกฝน​อยู่​ข้าง​กาย​เจียง​โม่หา​น​ใน​ที่ว่าการอำเภอ​มานาน​ 3 ปี​ จึงถือว่า​เป็น​ผู้ติดตาม​ที่​ดี​คน​หนึ่ง​ เมื่อ​มีเขา​อยู่​ด้วย​ เจียง​โม่หา​น​ก็​จะหมดภาระ​ไป​หลาย​เรื่อง​ !

เจียง​โม่หา​นม​อง​นาง​แล้ว​พูด​ด้วย​รอยยิ้ม​ “ข้า​ก็​ทำใจไม่ได้​หรอก​ ! แต่​ใคร​บางคน​แถว​นี้​ให้​ภรรยา​ของ​เขา​อยู่​ดูแล​ฟาร์ม​และ​โรงงาน​แปรรูป​ที่​อำเภอ​หนิง​ซี แล้ว​ข้า​จะให้​สอง​สามีภรรยา​แยก​จากกัน​เหมือน​หนุ่ม​เลี้ยง​วัว​กับ​สาว​ทอผ้า​หรือ​ไร​ ? ยิ่งไปกว่านั้น​คือ​หลงจู๊​หญิง​ผู้​เก่งกาจ​ของ​เจ้าก็​เพิ่ง​คลอด​บุตรชาย​ของ​พวกเขา​ เจ้าคิด​ว่า​ถ้าซัว​ถัว​ตาม​ข้า​กลับ​เมืองหลวง​ แล้ว​หัวใจ​จะอยู่​กับ​เนื้อ​กับ​ตัว​หรือไม่​ ? ”

หลิน​เว่ยเว่ย​ยักไหล่​ “ข้า​ไม่ได้คิด​จะให้​ห​ยา​เอ๋อร์​อยู่​ที่​อำเภอ​หนิง​ซี แต่​นาง​อยาก​อยู่​เอง​…เดิมที​ข้า​คิด​จะยอมแพ้​เรื่อง​ฟาร์ม​กับ​โรงงาน​แปรรูป​เหล่านั้น​แล้ว​ด้วยซ้ำ​…”

เจียง​โม่หา​น​หัวเราะ​เบา​ ๆ “เจ้าช่างคิด​อะไร​ง่าย ๆ​ แต่​หลงจู๊​หญิง​ของ​เจ้าทำใจ​ทิ้ง​สวนผลไม้​หลาย​ร้อย​หมู่​แล้วก็​ฟาร์ม​กับ​โรงงาน​แปรรูป​ของ​เจ้าไม่ลง​ ! ”

ไม่พูด​คง​ไม่ได้​ว่า​ภรรยา​ของ​เขา​เป็น​คน​หาเงิน​เก่ง​จริง ๆ​ ไม่ว่า​จะเป็น​รายได้​จาก​ศูนย์​เพาะ​เมล็ดพันธุ์​หรือ​รายได้​จาก​โรงงาน​ทั้งสอง​ก็​ค่อนข้าง​น่าประทับใจ​ทั้งสิ้น​ ทันใดนั้น​เขา​ก็​เริ่ม​รู้สึก​ว่า​ได้​กินข้าว​นิ่ม​1 ใน​ชามของ​ตน​…

หลิน​เว่ยเว่ยตบ​กระเป๋า​เงิน​ของ​ตน​แล้ว​พูด​ด้วย​รอยยิ้ม​ “เก็บ​ฟาร์ม​ปศุสัตว์​กับ​โรงงาน​แปรรูป​สอง​แห่ง​นั้น​ไว้​ก็ดี​ เพราะ​นั่น​เป็น​บ่อ​เงิน​ของ​พวกเรา​ ! กลับ​ไป​คราวนี้​ ไม่ว่า​เจ้าจะถูก​ส่งไป​ทำงาน​ที่ใด​ พวกเรา​ก็​มีเงิน​ซื้อ​ที่ดิน​แล้ว​สานต่อ​กิจการ​เพาะ​เมล็ดพันธุ์​ของ​ข้า​ต่อไป​ ! เป้าหมาย​ของ​ข้า​คือ​…ผลผลิต​ 1,000 ชั่ง ! ! ”

ห​มิน​อ๋อง​ออกจาก​ห้อง​โดยสาร​บน​เรือ​เป็นเพื่อน​พระชายา​ ขณะ​ทอดพระเนตร​บุตรสาว​ที่​มีความทะเยอทะยาน​ก็​ส่าย​ดวง​พักตร์​พลาง​ตรัส​ว่า​ “กลางวัน​แสก ๆ​ ก็​เพ้อฝัน​แล้ว​ ! ผลผลิต​ 1,000 ชั่งเชียว​หรือ​ ? เจ้ากล้า​คิด​เหลือเกิน​ ! ”

“มีเหตุผล​ใด​ต้อง​ไม่กล้า​คิด​เพคะ​ ? ” ห​มิน​หวา​งเฟย​ให้ท้าย​บุตร​ “เมื่อก่อน​พระองค์​เคย​คิด​ว่า​จะได้​ผลผลิต​ข้าวโพด​หมู่​ละ​ 600 ชั่งหรือไม่​ ? เมื่อ​ 3 ปีก่อน​ ตอน​มาอำเภอ​หนิง​ซี พระองค์​กล้า​คิด​ว่า​ใน​เวลา​สั้น​ ๆ แค่​ 3 ปี​ก็​จะทำให้​ราษฎร​ผู้ยากไร้​ใน​ตะวันตกเฉียงเหนือ​มีการเปลี่ยนแปลง​ที่​ใหญ่หลวง​ถึงขนาด​นี้​หรือเปล่า​ ? บุตรสาว​พูด​ไว้​แล้ว​ว่า​…ใจใหญ่​เท่าไร​ ฟ้าก็​กว้าง​เท่านั้น​ ! ไม่แน่​ว่า​ผ่าน​ไป​อีก​ไม่กี่​ปี​ บุตรสาว​ของ​พระองค์​อาจ​ทำ​ผลผลิต​หมู่​ละ​พัน​ชั่งออกมา​ได้​จริง​ ! ”

“แม้ว่า​ข้าวโพด​จัด​เป็น​ธัญพืช​หยาบ​ แต่​ถ้าได้​หมู่​ละ​พัน​ชั่งจริง ๆ​ ราษฎร​ทั่วหล้า​ก็​ไม่ต้อง​กังวล​เรื่อง​ปากท้อง​อีก​ ! ” สอง​สามปี​แรก​ที่​ต้าเซี่ย​เพิ่ง​ถูก​สถาปนา​ขึ้น​ก็​ถือ​เป็นช่วง​ที่​ยากลำบาก​จริง ๆ​ แดน​ใต้​น้ำท่วม​ ภาคเหนือ​เจอ​ภัยแล้ง​ พวก​โจร​เดิน​กัน​ใน​ว่อน​ แถมยังมี​กบฏ​ราชวงศ์​ก่อนที่​คิด​จะก่อกวน​อีก​…

ไม่ว่า​เป็น​ช่วงเวลา​ใด​ การ​ที่​ราษฎร​ได้​กิน​อิ่ม​ท้อง​ก็​เป็น​รากฐาน​ที่​ทำให้​แผ่นดิน​มั่นคง​ ! ห​มิน​อ๋อ​งอด​ไม่ได้​ที่จะ​ทอด​ถอน​หทัย​ “คาดไม่ถึง​เลย​ว่า​บุตร​ที่​ไม่ได้​เติบ​โตมา​กับ​เรา​จะมีพรสวรรค์​เช่นนี้​ ! ดูท่าทาง​แล้ว​เวลา​ 15 ปี​ที่​พรากจากกัน​นั้น​…ไม่ใช่เรื่อง​เลวร้าย​เสีย​ทีเดียว​ ! ”

ถ้าเด็ก​คน​นี้​เติบ​โตมา​กับ​พวก​พระองค์​ มีท่าน​ย่า​และ​หมู่​เฟย​คอย​ให้​ความรัก​ ฟู่หวา​งและ​พี่ชาย​ดูแลเอาใจใส่​ก็​อาจ​กลายเป็น​คุณหนู​สูงศักดิ์​ใน​หมู่​สตรี​พวก​นั้น​ที่​แต่ง​ออก​ไป​แล้ว​ ได้​แต่​อยู่​เรือน​หลัง​…

ขณะ​มอง​ชายหนุ่ม​รูปงาม​ที่นั่ง​เคียงข้าง​หลิน​เว่ยเว่ย​ ห​มิน​หวา​งเฟย​กลับ​คิด​ใน​หทัย​ว่า​ ‘ใช่ ! ถ้าบุตรชาย​ไม่ได้​หายตัว​ไป​ ก็​ไม่มีทาง​ไป​ปักหลัก​ที่​ฉือห​ลี่​โก​ว​และ​ได้​รู้จัก​กับ​ตระกูล​หลิน​ ส่วน​นาง​ก็​ไม่มีทางได้​ลูกสะใภ้​ที่​ทำ​เกษตร​เก่งกาจ​ขนาด​นี้​ นาง​จึงอด​ถอนหายใจ​เฮือก​ใหญ่​ไม่ได้​ “บางที​ทั้งหมด​นี้​อาจ​เป็น​ชะตา​ฟ้าลิขิต​ ! ”

ห​มิน​อ๋อง​มองตาม​สายตา​ภรรยา​ เมื่อ​เห็น​เป็น​ ‘บุตร​เขย​’ พระองค์​ก็​เก็บ​รอย​แย้ม​พระ​โอษฐ์​ทันที​ ‘เจ้าเด็ก​แสบ​คน​นี้​ บุตรสาว​ที่​แสน​ดี​ของ​เปิ่น​หวา​งต้อง​ไป​เป็น​ของ​เจ้า ! ’ แต่​เจ้าเด็ก​คน​นี้​ถือว่า​ยังมี​ความสามารถ​อยู่​บ้าง​ เพราะ​ใน​ระยะเวลา​สั้น​ ๆ แค่​สามปี​ก็​สร้าง​ผลงาน​ที่​อำเภอ​หนิง​ซีมากมาย​ขนาด​นั้น​แล้ว​ ปรับปรุง​คันไถ​ล้อ​คู่​ ขุด​คลอง​สร้าง​ระบบ​ชลประทาน​ สร้าง​เขื่อนกั้นน้ำ​…ไม่ว่า​หยิบ​จับ​เรื่อง​ใด​ออกมา​ก็​เป็นประโยชน์​ต่อ​ราษฎร​และ​ผลงาน​ชิ้น​ใหญ่​ทั้งสิ้น​ ! ดูท่า​แล้ว​พอ​กลับ​เมืองหลวง​ใน​คราวนี้​ เจ้าเด็ก​หน้าขา​วจะ​ต้อง​ได้​เลื่อนตำแหน่ง​แน่นอน​ !

ฮึ ! เจ้าตัวแสบ​ ถ้าแม้แต่​ความสามารถ​นี้​ยัง​ไม่มี พระองค์​ก็​ไม่วางใจ​จะยก​บุตรสาว​ให้​หรอก​

ทว่า​ไม่ใช่บุตร​เขย​มีความสามารถ​อยู่​คนเดียว​ พ่อตา​อย่าง​พระองค์​ก็​ไม่เลว​เช่นกัน​ ! ใน​ช่วง​สามปี​นี้​ทรง​ปราบ​พวก​หุย​เห​อจ​นรา​บ​คาบ​ ! กอปร​กับ​หลุมพราง​ที่​ขุด​ไว้​ให้​ราชวงศ์​หุย​เห​อ​ ต่อจากนี้​อีก​ 10 ปี​เผ่า​หุย​เห​อจ​ะวุ่นวาย​อยู่​กับ​เรื่อง​ภายใน​ ไฉน​เลย​ยังมี​เวลา​มารุกราน​ภาค​ตะวันตกเฉียงเหนือ​ของ​ต้าเซี่ย​ได้​อีก​ ?

ตอน​เดินทาง​กลับ​ พวก​นาง​ยัง​แวะ​พัก​ที่​เขต​เริ่น​อัน​อีก​สอง​สามวัน​ โรงเลี้ยง​หนอน​ไหม​และ​โรงงานทอผ้า​ของ​พี่สาว​คนโต​ขยับขยาย​ไป​อีก​หลาย​เท่าตัว​ แค่​แรงงาน​หญิง​ก็​มีถึง 20 กว่า​คน​ ส่วน​กิจการ​ทำ​เนื้อ​แผ่น​ของ​บ้าน​ เนื่องจาก​ไม่มีหมู​ให้​ซื้อ​ ปีก่อน​จึงหยุด​ทำการ​ ทว่า​กิจการ​ผลไม้​อบ​แห้ง​และ​แยม​ยัง​ทำ​อยู่​ ทุก​ฤดูใบไม้ร่วง​เหล่า​ผู้หญิง​และ​เด็ก​ใน​หมู่บ้าน​จะขึ้น​เขา​ไป​เก็บ​ผลไม้​ป่า​มาขาย​ให้​บ้าน​สกุล​หลิน​เพื่อ​หารายได้​เข้า​ครอบครัว​

โรงงาน​แปรรูป​เมล็ด​สน​และ​เมล็ด​คั่ว​ต่าง ๆ​ ก็​กิจการ​รุ่งเรือง​มาก​ ! เมล็ด​สน​ปาก​อ้า​และ​เมล็ด​คั่ว​หลาก​รสชาติ​ถูก​ส่งขาย​ทั่ว​ภาคเหนือ​ กระเป๋า​เงิน​ของ​ทุก​คนใน​ฉือห​ลี่​โก​ว​จึงหนัก​กัน​ถ้วนหน้า​ กลับมา​คราวนี้​บ้าน​แทบ​ทุก​หลัง​ถูก​สร้าง​ใหม่​หมด​จน​หลิน​เว่ยเว่ย​เกือบ​เข้าใจผิด​ว่า​เข้ามา​ผิด​หมู่บ้าน​…ฉือห​ลี่​โก​ว​ให้​ความรู้สึก​ที่​แปลกใหม่​แต่​ก็​คุ้นเคย​ในเวลาเดียวกัน​…

ฉือห​ลี่​โก​ว​มีชื่อเสียง​มาก​ใน​ภาคเหนือ​ ! ไม่เพียง​ขึ้นชื่อว่า​เป็น​หมู่บ้าน​ร่ำรวย​ที่สุด​ใน​ภาคเหนือ​แล้ว​ ยัง​เป็น​เพราะ​มี ‘หงส์ทอง​’ สอง​ตัว​บิน​ออกจาก​หมู่บ้าน​แห่ง​นี้​ด้วย​…องค์​หญิง​เว่ยเว่ย​และ​จอหงวน​หนุ่ม​สามีของ​นาง​ ! นอกจากนี้​ยังมี​พ่อค้า​ทาง​ตะวันตกเฉียงเหนือ​ที่​แวะ​พัก​ใน​เขต​เริ่น​อัน​ต่าง​พูดถึง​เรื่อง​การกระทำ​ของ​นายอำเภอ​เจียง​และ​ฝูเห​ริน​ของ​เขา​ไป​ทั่ว​ทุกหนทุกแห่ง​…

ขณะ​ฟังพวก​ป้า​ ๆ ใน​หมู่บ้าน​ชื่นชม​ หลิน​เว่ยเว่ย​ก็​ตอบ​ด้วย​ความ​เขินอาย​ “ข้า​วิเศษ​ขนาด​นั้น​ตั้งแต่​เมื่อใด​ ? ก็​แค่​บังเอิญ​ไป​เจอ​เมล็ดพันธุ์​ให้​ผลผลิต​สูงและ​มีพรสวรรค์​ใน​การ​เพาะปลูก​เท่านั้น​ ! ”

“ข้า​คิด​ว่า​ข้างนอก​พูด​ยัง​ไม่เท่า​ความจริง​ด้วยซ้ำ​ เสี่ยว​เว่ย​ เจ้าคือ​เทพธิดา​ที่​ถูก​ส่งมาช่วยเหลือ​พวกเรา​ ตอนแรก​ยัง​มีพลัง​จำกัด​ ฉือห​ลี่​โก​ว​ของ​พวกเรา​จึงเจริญรุ่งเรือง​อยู่​แห่ง​เดียว​ แต่​ตอนนี้​พลัง​ค่อย ๆ​ ฟื้น​คืน​ ส่งผล​ให้​ภาคเหนือ​ของ​พวกเรา​ได้รับ​พร​จาก​เจ้าอย่าง​ถ้วน​ทั่ว​ ! ” ป้า​กุ้ยฮ​วา​ปรบมือ​พร้อม​รอยยิ้ม​ชอบใจ​

หลิน​เว่ยเว่ย​ยืน​ตัว​แข็งทื่อ​พลาง​ก้มหน้า​มอง​หลานชาย​ตัว​น้อย​ใน​อ้อมแขน​แล้ว​ฝืนยิ้ม​ให้​เขา​ “ป้า​กุ้ยฮ​วา​ช่วยด้วย​ เทพธิดา​น้อย​ของ​ท่าน​โดน​เจ้าตัว​น้อย​ฉี่รด​ ! ”

บุตรชาย​ตัว​น้อย​ของ​พี่สาว​คนโต​เพิ่ง​อายุ​ได้​ 5 เดือน​ ทั้ง​น่ารัก​ ไม่ดื้อ​ไม่ซน​ ตอน​มาถึงหลิน​เว่ยเว่ย​จึงหลง​เขา​มาก​ เอา​ไป​อุ้ม​ไว้​ตลอด​ราวกับ​ทา​กาว​ติดมือ​ไว้​ แม้แต่​พี่สาว​และ​หนอนหนังสือ​เผิง​ที่​เป็น​พ่อแม่​แท้ ๆ​ ก็​ยัง​แย่ง​ไป​จาก​นาง​ไม่ได้​

ทว่า​เจ้าถั่วงอก​อายุ​ 5 เดือน​จะไป​เข้าใจ​อะไร​ ? เขา​มัก​ปัสสาวะ​ใส่น้า​หญิง​บ่อยครั้ง​จน​หลิน​เว่ยเว่ย​เริ่ม​สงสัย​ว่า​ถ้าพัก​อยู่​ที่​บ้าน​ต่อ​อีก​สัก​สอง​สามวัน​ เสื้อผ้า​ที่​นาง​เอา​มาด้วย​คง​ไม่พอ​ใส่ !

ป้า​กุ้ยฮ​วา​รีบ​รับ​เจ้าตัว​น้อย​ออกจาก​อ้อม​แขนนาง​แล้ว​เปลี่ยน​ผ้าอ้อม​ให้​เขา​อย่าง​ชำนาญ​ ขณะ​มอง​รองเท้า​ที่​เปียกโชก​ของ​หลิน​เว่ยเว่ย​ ป้า​กุ้ยฮ​วา​ก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​หัวเราะ​ “รีบ​ไป​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​เถิด​…เสี่ยว​ตง​ตง​ของ​พวกเรา​สนิท​กับ​น้า​รอง​แล้ว​ล่ะ​ การ​ที่​เด็ก​ฉี่ใส่ก็​ช่วย​ขับไล่​โรค​ภัย​และ​โชคร้าย​ได้​ด้วย​ ! ”

พี่สาว​คนโต​รีบ​วิ่ง​เข้ามา​อุ้ม​ลูก​แล้ว​กลอกตา​ใส่หลิน​เว่ยเว่ย​ “สมน้ำหน้า​ ! ใคร​ใช้ให้​เจ้ามาแล้ว​แย่ง​ลูก​ไป​จาก​ข้า​ ? ลูก​จ๋า ทำ​ดีมาก​ ! เมื่อก่อน​น้า​รอง​ชอบ​แกล้ง​แม่บ่อย ๆ​ เจ้าถือว่า​ได้​ระบาย​ความแค้น​แทน​แม่แล้ว​ ! น่ารัก​จริง ๆ​ เลย​ ! ”

หลิน​เว่ยเว่ย​ใช้น้ำพุ​วิญญาณ​มาโดยตลอด​ บน​ร่างกาย​จึงมีกลิ่น​ที่​น่า​ผ่อนคลาย​ซึ่งเป็น​กลิ่น​ที่​อ่อนไหว​ต่อ​เด็ก​ที่สุด​ พอ​ตง​ตง​ออกจาก​อ้อมแขน​นางแล้วก็​เริ่ม​ย่น​ใบหน้า​น้อย​ ๆ พลาง​ดิ้น​ไปมา​ใน​อ้อมแขน​มารดา​ เมื่อ​เด็กน้อย​ 5 เดือน​ไม่อยู่​สุข​ขึ้น​มา พี่สาว​คนโต​ก็​ยัง​อุ้ม​ไม่ไหว​

[i]

1 กินข้าว​นิ่ม​ เปรียบเปรย​ได้​กับ​ผู้ชาย​ที่​เกาะ​ผู้หญิง​กิน​

หลินเว่ยเว่ยสาวน้อยจอมพลัง

หลินเว่ยเว่ยสาวน้อยจอมพลัง

Status: Ongoing
นักศึกษาเรียนดีจากวิทยาลัยเกษตรทะลุมิติมาเป็นเด็กสาวชาวนาผู้โง่เขลาและมีนิสัยป่าเถื่อน บิดาก็ตาย มารดาก็อ่อนแอ น้องชายดันมาตีตัวออกห่าง ส่วนพี่สาวก็มักจะคิดว่าเธอเป็นภาระเสมอ แต่โชคดีที่เธอมีมิติน้ำพุวิญญาณอยู่ในมือ เธอทั้งกลายเป็นนักล่าหมูป่า ทำให้ฝูงหมาป่าตกใจ ใช้น้ำพุวิญญาณมาปลูกพืชพันธุ์จนได้ผลผลิตดีงาม ทำสวนก็ได้ผลผลิตดี เลี้ยงสัตว์ก็เติบโต ไหนจะเสน่ห์ปลายจวักอีก เด็กโง่เขลาคนนี้นี่แหละจะนำพาทั้งครอบครัวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองเอง ! ทว่าบัณฑิตหนุ่มหน้าหวานจอมหยิ่งคนข้างบ้านเนี่ย คิดว่าตัวเองหล่อแล้วจะทำอะไรก็ได้หรือไง ? คิดว่าเป็นขุนนางแล้วใครจะทำอะไรไม่ได้หรือ ? สุดท้ายก็ถูกเด็กโง่คนนี้กำราบไม่ใช่หรือไง ?

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท