ศิษย์พี่ของข้าจะมั่นคงเกินไปแล้ว – ตอนที่ 379 ดูหลุมนี้สิ มันทั้งใหญ่และลึก (1)

ศิษย์พี่ของข้าจะมั่นคงเกินไปแล้ว

ตอนที่ 379 ดูหลุมนี้สิ มันทั้งใหญ่และลึก (1)

ดั่งที่ว่ากันว่า คนเดินริมทะเล จะไม่แตะต้องน้ำทะเลได้อย่างไร?[1]

ทว่าหลี่ฉางโซ่วไม่คิดเลยว่า ทันทีที่เขากล่าวอำลาเทพธิดาอวิ๋นเซียว เขาจะถูกปี้เซียวและฉยงเซียวลักพาตัวเขากลับไปที่เกาะร้างซึ่งเขาเคยซ่อนตัวมาก่อนหน้านี้…

ที่ริมเกาะร้างนั้น มีปลาตัวหนึ่งสะบัดหางและผสมรวมเข้ากับฝูงปลาก่อนจะค่อยๆ ว่ายช้าๆ ออกไปไกลๆ

ในขณะนั้น ก็มีเสียงกรอบแกรบดังขึ้นบนเกาะ กรรไกรสีทองสาดประกายเจิดจ้าแกว่งไปมาต่อหน้า ‘เด็กสาว’ ที่ถูกกักขังอยู่ ตุ๊กตากระดาษจำลองมนุษย์ฝืนยิ้มแหยๆ แล้วจุดไฟด้วยตัวเขาเอง จากนั้นก็มีควันสีเขียวพุ่งออกมาจากเปลวไฟ แล้วก่อตัวขึ้นเป็นร่างของหลี่ฉางโซ่ว

ทันทีที่เขาปรากฏตัว เขาก็ถูกมัดด้วยเชือกวิญญาณทองคำ เมื่อมองไปที่ผู้อาวุโสแห่งสำนักบำเพ็ญเต๋า และปรมาจารย์แห่งสำนักบำเพ็ญเต๋าเจี๋ยทางซ้ายและขวาทั้งสองคน หลี่ฉางโซ่วก็รู้สึกงงงวยจริงๆ

เจ้าสวะสองตัวนี้…

แค่กๆ เทพธิดาผู้น่ารักทั้งสองคนนี้กำลังทำอันใดกัน?

ฉยงเซียวที่สวมชุดกระโปรงหลัว หรี่ตาลงและหัวเราะคิกคักเบา ๆ พลางใช้นิ้วเรียวเท้าคางที่เรียบเนียนของนางราวกับว่ากำลังคิดว่าจะทรมานหลี่ฉางโซ่วอย่างไรดี

ปี้เซียวที่สวมชุดกระโปรงสั้นสีฟ้าอ่อนกำลังนั่งยอง ๆ อยู่ข้างๆ ตุ๊กตากระดาษจำลองมนุษย์ที่ลุกเป็นไฟของหลี่ฉางโซ่ว นางมองดูขี้เถ้าเล็ก ๆ ที่เหลืออยู่ด้วยดวงตาที่เต็มไปด้วยความประหลาดใจ…

มีตุ๊กตากระดาษจำลองมนุษย์มากมายจริงๆ

นางเคยได้เห็นภาพเหตุการณ์นั้นมาก่อนแล้ว! ฉยงเซียวยกมือขึ้นแล้วจัดวางค่ายกลข่ายอาคมสองสามชั้น ในขณะที่หลี่ฉางโซ่วยืนเงียบ ๆ บนชายหาดและรอให้สองปรมาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่กล่าว “เจ้า… อืม!” ฉยงเซียวกระแอมไอก่อนจะเดินเอามือไพล่หลัง ตรงไปที่ด้านข้างของหลี่ฉางโซ่ว แล้ววนรอบร่างเขาสองรอบ

“เจ้าคือเทพแห่งท้องทะเล หลี่ฉางโซ่ว ศิษย์แห่งสำนักบำเพ็ญเต๋าหยิน และเป็นเสนาบดีคนสำคัญแห่งศาลสวรรค์…ใช่หรือไม่?”

หลี่ฉางโซ่วพยักหน้าช้าๆ พลางแย้มยิ้มอบอุ่นและกล่าวว่า “ผู้อาวุโสมีอะไรจะชี้แนะข้าบ้างหรือไม่ขอรับ?”

ฉยงเซียวเชิดอกพลางเงยศีรษะขึ้นและกล่าวอย่างสงบว่า “ที่ข้าขอเชิญเจ้ามาที่นี่ในวันนี้ หาใช่เพื่อสร้างปัญหาให้เจ้าไม่”

หลี่ฉางโซ่วผงะงัน

นางมัดเขาเอาไว้แล้ว จะไม่สร้างปัญหาให้เขาได้อย่างไรกัน!?!

หากจำไม่ผิด เชือกนี้น่าจะเป็นสมบัติวิญญาณโฮ่วเทียนใช่หรือไม่? และยังเป็นระดับชั้นยอดอีกด้วย! “ข้าจะถามคำถามง่ายๆ หลายสิบข้อกับเจ้า หากเจ้าตอบตามจริง ข้าก็จะปล่อยเจ้าไป แล้วยังจะมอบสมบัติสองสามชิ้นให้เจ้าเพื่อเป็นของขวัญแสดงความยินดีที่เจ้าได้บรรลุผลเต๋าเซียนจิน”

ฉยงเซียวแค่นเสียงและยื่นมือเล็กๆ ออกไปทางด้านข้างในขณะที่ปี้เซียวก็โยนลูกทรงกลมสีเขียวอ่อนออกไปทันที

ฉยงเซียวกล่าวต่ออีกครั้งว่า “นี่คือไข่มุกแห่งความจริง มันจะบอกว่าคำพูดของเจ้าเป็นจริงหรือเท็จได้ หากเจ้ากล้าโกหก ก็จงระวังกรรไกรทองหฤโหดของข้า!”

หลี่ฉางโซ่วตะลึงงัน

พี่สาวใหญ่ จงใจทำดุร้ายจริงนะ เพียงแค่เขียนสั้นๆ ว่า ‘ไข่มุกนี้มีไว้เพียงเพื่อทำให้ผู้คนหวาดกลัว’ บนใบหน้าก็พอแล้ว ว่ากันตามหลักเหตุผลแล้ว หากมีไข่มุกเช่นนั้นจริงๆ นางก็ควรจะแอบใส่ไว้ในแขนเสื้อเพื่อตัดสินว่าคำพูดของเขาเป็นความจริงหรือไม่มิใช่หรือเล่า?

มันจะได้ผลกว่าหรือไม่หากพูดตรงๆ ออกมาเลย … หลี่ฉางโซ่วหัวเราะเบา ๆ และกล่าวว่า “ท่านผู้อาวุโสโปรดถามมาเถิด”

“เจ้าเป็นบุรุษใช่หรือไม่”

“ใช่ขอรับ”

“เจ้าฝึกฝนเต๋ามาแล้วไม่ถึงห้าร้อยปีหรือ?”

“ใช่”

“ศิษย์พี่เสวียนตูสั่งให้เจ้าเกี้ยวพี่สาวของข้าหรือ?”

“เรื่องไร้สาระ”

ขณะที่ฉยงเซียวกำลังจะถามต่อ หลี่ฉางโซ่วก็ขมวดคิ้วแล้วจ้องมองนาง

เขาชิงกล่าวก่อนนางว่า “ท่านผู้อาวุโส เรื่องตลกนี้ออกจะเกินไปสักหน่อย หากเรื่องนี้แพร่ออกไป ชื่อเสียงของผู้น้อยหาได้สำคัญไม่ แต่ชื่อเสียงของผู้อาวุโสอวิ๋นเซียวจะเป็นเยี่ยงไรเล่า? ในโลกบรรพกาลนี้ ทุกคนล้วนรู้ดีว่าในหมู่เทพธิดาซานเซียวแห่งสำนักบำเพ็ญเต๋าเจี๋ย เทพธิดาอวิ๋นเซียวนั้นบริสุทธิ์ไร้เดียงสา เทพธิดาฉยงเซียวฉลาดเลิศล้ำปัญญา เทพธิดาปี้เซียวนั้นเฉียบแหลมฉับไว ท่านไม่อาจกล่าวเช่นนั้นได้”

ฉยงเซียวกะพริบตาเบา ๆ และแค่นเสียงกล่าวว่า “ไม่ว่าเจ้าจะพูดอะไร ก็ไม่อาจทำให้หัวใจเต๋าของผู้อาวุโสคนนี้สับสนได้!”

แม้จะกล่าวเช่นนั้นแล้ว แต่ริมฝีปากของนางก็หยักยกขึ้นเล็กน้อยโดยไม่รู้ตัว

ที่ด้านข้าง ปี้เซียวก็ลุกขึ้นยืนเช่นกัน นางและฉยงเซียวต่างยืนอยู่คนละข้าง สองสาวพี่น้องต่างกอดอกแล้วเริ่มซักถามอีกรอบ

หลี่ฉางโซ่วไม่รู้สึกผิดแต่อย่างใด เขาตอบทันทีอย่างไม่ลังเลใจทุกครั้งในขณะที่ ‘ไข่มุกแห่งความจริง’ เป็นดั่งเพียงเครื่องประดับ ไร้รอยผิดปกติใดๆ

หลังจากนั้นไม่นาน หลี่ฉางโซ่วก็เข้าใจว่าเหตุใดนางฟ้าทั้งสองจึงมัดเขาเอาไว้

พวกนางกังวลว่า เขาจะจงใจใกล้ชิดเทพธิดาอวิ๋นเซียว และกลัวว่ามันจะเป็นแผนของสำนักบำเพ็ญเต๋าหยิน พวกนางรู้สึกว่าพี่สาวของพวกนางเข้าปิดด่านมาเป็นเวลานาน ไม่สนใจเรื่องทางโลก และไร้เดียงสาเกินไป ดังนั้น จึงวางแผนร้ายกับเขา

จริง ๆ แล้ว พวกนางมีเหตุผลไม่เลว แต่วิธีการนั้น… มันเป็นอะไรบางอย่าง เทพธิดาซานเซียว หลี่ฉางโซ่วไม่อยากพร่ำบ่นเรื่องนี้มากนัก เขารู้สึกอับจนหนทางเล็กน้อย จากมุมมองของคนนอก เทพธิดาอวิ๋นเซียว มีความน่าเชื่อถือมากกว่าน้องสาวสองคนของนางรวมกันหลายร้อยเท่า

แต่ในเมื่อเทพธิดาฉยงเซียวและปี้เซียวมาหาเขาถึงที่ หลี่ฉางโซ่วจึงฉวยโอกาสนี้วางแผนเพื่อให้พวกนางทั้งสองช่วยเก็บงำความลับเรื่องภูมิหลังของเขาเอาไว้

ในช่วงระหว่างการถามตอบ หลี่ฉางโซ่วได้ใช้ทักษะคารมอย่างเต็มที่ และเริ่มใช้คำถามและคำตอบอย่างแนบเนียน ภายนอก เขาทำเป็นชื่นชมแต่แอบชี้นำอย่างลับๆ และเพียงครู่หนึ่ง เขาก็ทำให้ฉยงเซียวและปี้เซียวคร่ำครวญเบา ๆ ด้วยไม่อาจถามอะไรได้อีกเลย

ฉยงเซียวขมวดคิ้วเล็กน้อยและกล่าวว่า “เช่นนั้น พวกเราก็เข้าใจเจ้าผิดไปใช่หรือไม่?”

“เป็นผู้น้อยเองที่ทำให้ผู้อาวุโสเข้าใจผิดโดยไม่ตั้งใจ” หลี่ฉางโซ่วถอนหายใจและกล่าวว่า “ผู้อาวุโส ท่านช่วยแก้มัดให้ผู้น้อยได้หรือไม่ขอรับ?”

“ปล่อยเจ้าหรือ?”

ฉยงเซียวเลิกคิ้วพลางชูไข่มุกในมือขึ้นและกล่าวว่า “เทพแห่งท้องทะเล เทพแห่งท้องทะเล ต่อให้เจ้าจะวางแผนได้เลิศล้ำเพียงใด เจ้าก็ยังหลงกลข้า เจ้าคิดว่าข้าใช้ไข่มุกนี้เพียงเพื่อทำให้เจ้ากลัวเช่นนั้นหรือ?”

หลี่ฉางโซ่วพึมพำกับตัวเองก่อนจะถามว่า “แล้วไม่ใช่เช่นนั้นหรือ?”

“หึ!”

ฉยงเซียวบิดนิ้วเบา ๆ ทันใดนั้น ไข่มุกก็เปล่งแสงสีขาวสว่างพร่างพราวขึ้น แล้วมีบทสนทนาดังขึ้นจากภายในนั้น

นั่นคือคำถามที่ยี่สิบสี่ของฉยงเซียว ‘เจ้ามีความคิดที่ไม่เหมาะสมกับพี่สาวของข้าบ้างหรือไม่? ’

หลี่ฉางโซ่วตอบอย่างเฉียบขาดว่า “ไม่มีขอรับ”

ทันใดนั้น ไข่มุกก็สั่นเบาๆ แล้วเปล่งแสงสว่างจ้าขึ้นมาทันที

“เจ้าโกหก” ฉยงเซียวยิ้มอย่างภาคภูมิใจ “คราวนี้ข้าชนะแล้วใช่หรือไม่? ข้าเคยพูดไปแล้วว่า หากเจ้าโกหกแม้เพียงครึ่งคำแล้วล่ะก็ ข้าจะ…”

ขณะกล่าว ฉยงเซียวก็หยิบกรรไกรทองออกมาแล้วโบกไปมาตรงหน้าของหลี่ฉางโซ่วทำให้เกิดเสียงดังกรอบแกรบ “นี่…”

หลี่ฉางโซ่วหาได้ตื่นตระหนกไม่ เขากล่าวเพียงว่า “ผู้น้อยจะตอบได้อย่างไร? หรือจะให้ข้าตอบว่าข้ามีความคิดที่ไม่เหมาะสมกับผู้อาวุโสอวิ๋นเซียว? ผู้น้อยขอบังอาจถามผู้อาวุโสว่า หากผู้อาวุโสเป็นบุรุษ ท่านจะมีความคิดเช่นนั้นหรือไม่? ”

“ย่อมไม่”

“หือ?” หลี่ฉางโซ่วรู้สึกแปลกใจอย่างกะทันหัน ปี้เซียวและฉยงเซียวส่ายศีรษะ จากนั้น ฉยงเซียวก็เดาะลิ้นพลางยิ้มก่อนจะถอนหายใจและกล่าวว่า “พี่สาวของข้าดูอ่อนโยน แต่จริงๆ แล้วจู้จี้ยิ่งนัก ยิ่งไปกว่านั้น นางยังคอยควบคุมดูแลพวกเราทุกฝีก้าว นางกลัวนั่นนี่ไปทุกเรื่อง”

“ใช่แล้ว” ปี้เซียวกล่าว เสริมแทรกขึ้นมาข้างๆ “เมื่อพี่สาวโกรธ นางดูน่าสะพรึงยิ่ง! ไม่เห็นหรือว่าพี่ใหญ่ของพวกเราตกใจกลัวมากเพียงใด?!”

“ยิ่งกว่านั้นนะ พี่สาวก็เข้าปิดด่านตลอดปี นางน่าเบื่อยิ่ง” “พอออกมาจากการปิดด่าน นางก็ยังต้องการทดสอบหลักการฝึกบำเพ็ญของพวกเรา หากตอบคำถามของนางไม่ได้ พวกเราก็จะถูกกักบริเวณโดยไม่ให้ออกไปเป็นเวลาหลายหมื่นปี!”

“เวลาเมา พี่สาวก็ชอบร่ายรำ ท่าร่ายรำของนาง…เฮ้ มันพูดยากนะ” ไฉนยามนี้ข้าถึงรู้สึกว่า… นี่ “การประชุมสอบปากคำครั้งใหญ่” นี้ เริ่มกลายเป็นการร้องทุกข์ไปแล้ว?

หลี่ฉางโซ่วกระแอมไอและกล่าวว่า “ผู้อาวุโส คงดีกว่าที่จะ… เก็บคำพูดเหล่านี้ไว้ในใจ ผู้อาวุโสอวิ๋นเซียวก็แค่เป็นห่วงท่านเท่านั้นขอรับ”

ฉยงเซียวเม้มริมฝีปากแล้วเก็บกรรไกรทองคำ จากนั้น นางก็เอามือไพล่หลังก่อนจะก้าวเดินไปสองก้าวแล้วกล่าวว่า “กล่าวตามตรง ที่พวกเรามัดเจ้าไว้ที่นี่ในวันนี้ มิใช่เพื่อสิ่งอื่นใด แต่เป็นเพียงเพื่อทดสอบดูความรู้สึกของเจ้าเท่านั้น สำหรับเจ้าแล้ว พื้นหลังของเจ้าแทบจะไม่อาจผ่านได้เลย แม้เจ้าจะยังเป็นศิษย์ที่ท่านอาจารย์ลุงให้ความสำคัญและยกย่องอย่างยิ่งเช่นกัน แต่น่าเสียดายที่เจ้าไม่ได้เป็นศิษย์ของท่านจอมปราชญ์”

ปี้เซียวกล่าวต่อว่า “อย่างไรก็ตาม เหล่าจื้อก็ได้ถ่ายทอดเต๋าหลอมโอสถให้เจ้า และศิษย์พี่เสวียนตูก็ยังปกป้องเจ้าอีกด้วย นั่นก็ไม่เลว แล้วเจ้าก็ยังผ่านการทดสอบด้วยตัวเจ้าเองแล้ว! แต่แล้วไยเจ้าถึงไปทำอะไรในศาลสวรรค์นั้น? ไปเป็นเสนาบดีต่ำต้อยตัวน้อยคอยรับใช้ผู้อื่น มันน่าขัดใจจริงๆ”

ฉยงเซียวกล่าวต่อว่า “นอกจากนี้ ข้าถามคำถามเจ้าสี่สิบเก้าคำถามแล้ว ในขณะที่เจ้า ตอบคำถามอื่นๆ ตามจริง แต่หนึ่งในนั้น เจ้ายังตอบกำกวม เจ้าแทบจะไม่ผ่านการทดสอบของข้า ปัญหาของเจ้าในตอนนี้ก็คือ ระดับพลังของเจ้ายังอ่อนแอเกินไป!”

ปี้เซียวมองหลี่ฉางโซ่วพลางส่ายศีรษะและกล่าวว่า “ใช่แล้ว ข้าไม่ได้ขอให้เจ้าก้าวเข้าสู่กึ่งปราชญ์ แต่อย่างน้อยที่สุด เจ้าก็ควรเป็นเซียนต้าหลัวจินให้เร็วที่สุด ” “อย่างน้อยที่สุด เจ้าควรมีสมบัติที่ทรงพลังสักสองสามชิ้น เช่นนี้แล้ว เจ้าถึงจะปกป้องพี่สาวของพวกเราได้ … ”

“สินสอดทองหมั้นก็ขาดไม่ได้เช่นกัน…”

“ผู้อาวุโส ผู้อาวุโสทั้งสองขอรับ!”

หลี่ฉางโซ่วรู้สึกปวดหัวขึ้นมากะทันหัน แล้วรีบกล่าวว่า “ผู้น้อยขออภัยที่ขอถามท่านผู้อาวุโส พวกท่านน่าจะออกจากเกาะซานเซียนมาระยะหนึ่งแล้วใช่หรือไม่ขอรับ?”

“ใช่แล้ว”

“ก่อนหน้านี้ ผู้อาวุโสอวิ๋นเซียวบอกให้พวกท่านทั้งสองคนอยู่บนเกาะและไม่ให้เตร่ไปที่ใดไม่ใช่หรือขอรับ?”

ฉยงเซียวและปี้เซียวต่างมองหน้ากัน แล้วจู่ๆ ก็นึกถึงบางอย่างขึ้นมาได้ก่อนจะมีสีหน้าเปลี่ยนไปในทันที

………………………………………………………………..

[1] หากติดต่อหรือเข้าไปพัวพันกับคนชั่วหรือการกระทำผิด ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะถูกทำให้นิสัยเสีย หรือเป็นไปในแบบเดียวกันด้วย เปรียบได้กับคบคนพาลพาลพาไปหาผิด

ศิษย์พี่ของข้าจะมั่นคงเกินไปแล้ว

ศิษย์พี่ของข้าจะมั่นคงเกินไปแล้ว

Status: Ongoing
เพื่อให้มีอายุยืนยาวในยุคบรรพกาลอันโหดร้าย จงหลีกเลี่ยงผลกรรม หากฆ่าคนต้องป่นขี้เถ้า ทุกการเคลื่อนไหวต้องมีแผนการ เก็บงำความสามารถ ขยันฝึกวิชา หลอมยาปรุงโอสถ นิ่งสงบมั่นคง!หลี่ฉางโซ่วที่ไปเกิดใหม่เป็นผู้บำเพ็ญเซียนตัวน้อยๆ ในโลกบรรพกาลอันน่าสะพรึงกลัวเขาถูกอาจารย์ผู้นำยอดเขาสุดแสนอัตคัดในสำนักเซียนมนุษย์เล็กๆ พาตัวมาดูแล เพื่อฝึกฝนให้บรรลุวิถีเซียนตั้งแต่ยังเยาว์เป้าหมายของเขาคือ ‘อายุยืนยาว’ ในยุคบรรพกาลอันโหดร้ายนี้จึงต้องพยายามหลีกเลี่ยงผลกรรม หากฆ่าคนต้องป่นขี้เถ้า ทุกการเคลื่อนไหวต้องมีแผนการเก็บงำความสามารถ ขยันหมั่นเพียรฝึกฝนเคล็ดวิชา หลอมยาปรุงโอสถ นิ่งสงบมั่นคง!เดิมทีในแผนการของหลี่ฉางโซ่ว เขาตั้งใจว่าจะซ่อนตัวอยู่ในเขาฝึกบำเพ็ญเป็นเซียนอย่างสงบสุขไปตลอดชีวิตจนกระทั่งปีหนึ่ง อาจารย์ของเขาคงมีชีวิตที่สงบเงียบเกินไปจนเบื่อขึ้นมา ถึงได้รับศิษย์น้องหญิงคนหนึ่งมาให้เขา…เพื่อไม่ให้ศิษย์น้องนำผลกรรมมาแปดเปื้อนตน เขาจะต้องสอนหลักการการใช้ชีวิตให้ศิษย์น้องดีๆ เสียหน่อยแล้ว!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท
Close Ads ufanance
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตออนไลน์
Click to Hide Advanced Floating Content สมัคร ufabet
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตฟรีสปิน