หวนคืนชะตาแค้น – ตอนที่ 223 ฝูงชนต่อต้าน ญาติมิตรตีตัวออกห่าง (4)

หวนคืนชะตาแค้น

บุรุษ​หนุ่ม​เลิก​คิ้ว​เอ่ย​ขึ้น​อย่างสนใจ​ ​“จ​วิ​้​นอ​๋​อง​ ​สถานการณ์​ของ​ท่าน​ใน​ตอนนี้​จะ​มี​อะไร​แย่​ไป​กว่านี​้​อีก​หรือ​ ​ควร​รู้​ไว้​ว่า​ ​ทันทีที่​ศาล​อิง​เทียนฝู​่​ ​ศาลอาญา​และ​ศาล​ต้า​หลี​่​ตัดสินคดี​เมื่อไร​ ​จวน​ผิง​หนานจ​วิ​้​นอ​๋​อง​จะ​ยัง​มีต​่อ​ไป​หรือไม่​คง​ไม่ต้อง​เอ่ยถึง​ ​เกรง​ว่า​ท่าน​อ๋อง​คงมี​จุดจบ​เหมือน​ตระกูล​กู้​ใน​ตอนนั้น​เสียมา​กก​ว่า​ ​แต่​ความจริง​ทุกอย่าง​ประจักษ์​สายตา​ให้​ทุกคน​ได้​รู้​แล้ว​ ​เรื่อง​ตระกูล​กู้​ใน​ตอนนั้น​…​จะ​เป็นฝี​มือ​ของ​ท่านจ​วิ​้​นอ​๋​องคน​เดียว​ไป​ได้​เช่นไร​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​การทำร้าย​ตระกูล​กู้​และ​ผิง​อ๋อง​ก็​ไม่เห็น​จะ​ให้ผล​ประโยชน์​ใด​กับ​ท่าน​เลย​ด้วย​”

จู​เปี้ยน​ชั่งใจ​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ​จากนั้น​ก็​หยิบ​จดหมาย​บน​โต๊ะ​ขึ้น​มา​เอ่ย​ถาม​ว่า​ ​“​เรื่อง​ใน​นี้​…​เป็นความ​จริง​หรือ​”

“​เช่นนั้น​ข้า​จะ​มาที​่​นี่​เพื่อ​เพิ่ม​ข้อหา​ใส่ร้าย​ป้ายสี​ ​นอกเหนือจาก​ข้อหา​วางแผน​ทำร้าย​ขุนนาง​ผู้จงรักภักดี​ให้​แก่จ​วิ​้​นอ​๋​อง​เพียง​เท่านั้น​หรือ​”​ ​บุรุษ​หนุ่ม​ไม่ได้​ตอบ​แต่กลับ​ย้อนถาม

จู​เปี้ยน​ผ่อน​ลมหายใจ​เล็กน้อย​ ​พึมพำ​ลังเล​อยู่​ครู่หนึ่ง​ถึง​เอ่ย​ถาม​ ​“​หาก​ข้า​ทำตาม​วิธีการ​ใน​นี้​ ​แต่​…​ถ้า​พวก​เจ้า​ผิดคำพูด​ขึ้น​มา​จะ​ทำ​เช่นไร​”

บุรุษ​หนุ่ม​เอ่ย​ตอบ​อย่าง​รำคาญใจ​ ​“​ข้า​ก็​ขอ​พูด​ประโยค​เดิม​ ​บัดนี้จ​วิ​้​นอ​๋​อง​ยัง​มีตัว​เลือก​อื่น​อีก​หรือ​ ​อีก​อย่าง​แต่ไหนแต่ไรมา​ ​นาย​ของ​ข้า​พูด​คำ​ไหน​คำ​นั้น​ ​ขอ​แค่จ​วิ​้​นอ​๋​อง​ทำตาม​ที่​จดหมาย​บอก​ ​นาย​ของ​ข้า​รับประกัน​ว่า​สามารถ​คุ้มครอง​ชีวิต​ของจ​วิ​้​นอ​๋​อง​ได้​”

จู​เปี้ยน​เผย​แววตา​โกรธแค้น​พาด​ผ่าน​แวบ​หนึ่ง​แต่​ยัง​ไม่​ระเบิด​ออกมา​ในทันที​ ​เขา​เอ่ย​เพียง​ว่า​ ​“​ทำตัว​ลับ​ๆ​ ​ล่อ​ๆ​ ​ไม่​แม้แต่​จะ​กล้า​เปิดเผย​ภูมิหลัง​ชื่อเสียงเรียงนาม​ ​ข้า​ไม่มีทาง​เชื่อ​หรอก​ ​หาก​ข้า​ยอม​ทำตาม​ ​แต่​สุดท้าย​ถูก​พวก​เจ้า​หลอก​ใช้งาน​ขึ้น​มา​ ​เช่นนั้น​จะ​ไม่​เป็นการ​สร้างเรื่อง​อัปยศ​ให้​ตัวเอง​หรอก​หรือ​”

บุรุษ​หนุ่ม​ถอนหายใจ​อย่าง​เอือมระอา​ ​“​เอาเถิด​ จ​วิ​้​นอ​๋​องค​วรรู​้​ไว้​ว่า​…​บน​โลก​นี้​จะ​ยัง​มี​ใคร​สนใจ​เรื่อง​คดี​นี้​อยู่​อีก​ ​น่าจะ​เดา​ออก​ว่านาย​ของ​ข้า​เป็น​ใคร​ได้​ไม่ยาก​แล้ว​กระมัง​”

“​นี่​…​”​ ​จู​เปี้ยน​ลังเล​อยู่​ครู่หนึ่ง​ก่อน​จะ​เอ่ย​ขึ้น​ ​“​หรือว่า​…​”​ ​บุรุษ​หนุ่ม​แค่น​เสียง​เบา​ ​“​นอกจาก​เขา​แล้ว​จะ​มี​ใคร​ทำให้​คน​ภายใต้​อำนาจ​ของ​มู่​หร​งอ​วี​้​คิด​ทรยศ​ได้​บ้าง​เล่า​”​ ​จู​เปี้ยน​สีหน้า​ซีดเผือด​ ​“​ผิง​…​องค์​รัชทายาท​หรือ​”​ ​ความเก่งกาจ​ของ​อดีต​องค์​รัชทายาท​ผู้​นั้น​ ​พวกเขา​เอง​ก็​เคย​เรียนรู้​มาก​่อน​ ​หรือ​จะ​กล่าว​ได้​ว่า​เพราะ​ความเก่งกาจ​ของ​เขา​ผู้​นั้น​จึง​ทำให้​คน​มากมาย​เกิด​ความคิด​อื่นๆ​ ​ขึ้น​มา​ ​แต่​ถึงอย่างไร​…​ติดตาม​รับใช้​เจ้านาย​ที่​เลอะเลือน​คน​หนึ่ง​ก็​ยัง​ผ่อนคลาย​กว่า​ติดตาม​รับใช้​เจ้านาย​ที่​เข้มงวด​และ​จริงจัง​อยู่​มาก​ ​หลาย​ปี​มานี​้​ท่าน​ผู้​นั้น​เก็บตัว​เงียบ​ไม่​ออกปาก​ออกเสียง​อะไร​ ​พวก​ตน​หลง​นึก​ว่า​เขา​หมดสภาพ​ไป​แล้ว​คง​ไม่มีวัน​กลับมา​ผงาด​ได้​อีก​ ​แต่กลับ​ไม่รู้​ว่า​ใช่​ว่า​ตอนนั้น​ทุกคน​อยาก​จะ​ล้ม​เขา​เสีย​ทั้งหมด​ ​เพราะ​คน​ส่วนมาก​ยัง​มีใจ​จงรักภักดี​ต่อ​ท่าน​ผู้​นี้​มิ​เสื่อม​คลาย

บุรุษ​หนุ่ม​เอ่ย​กับ​จู​เปี้ยน​ว่า​ ​“จ​วิ​้​นอ​๋​อง​โปรด​อย่า​กังวล​ไป​เลย​ ​นาย​ของ​ข้า​ไม่สน​ใจ​ตำแหน่ง​นั่น​สักนิด​ ​และ​ไม่สน​ใจ​อยากได้​ชีวิต​ของ​ท่าน​ด้วย​ ​ขอ​แค่​ท่าน​ทำตาม​ที่​บอก​ใน​จดหมาย​ก็​ไม่ต้อง​เป็นกังวล​เรื่อง​ชีวิต​ของ​ท่าน​แล้ว​ ​วันข้างหน้า​นาย​ของ​ข้า​ก็​จะ​ไม่​มายุ​่ง​วุ่นวาย​กับ​ท่าน​อีก​”

จู​เปี้ยน​กัดฟัน​เอ่ย​ ​“​ข้า​ต้องการ​เวลา​คิด​ไตร่ตรอง​”

บุรุษ​หนุ่ม​มอง​เขา​ด้วย​สายตา​ลึกล้ำ​แวบ​หนึ่ง​แล้ว​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“จ​วิ​้​นอ​๋​อง​ต้อง​ไตร่ตรอง​ให้​ละเอียด​ก่อน​จริงๆ​ ​ฝ่า​บาท​ต้องการ​แพะรับบาป​เพื่อให้​ความกระจ่าง​แก่​ปวงประชา​ราษฎร์​ ​อีกทั้ง​สถานการณ์​ใน​ตอนนี้​…​หาก​แพะรับบาป​ผู้​นั้น​ไม่ใช่​กง​อ๋อง​ก็​ต้อง​เป็น​ท่าน​แล้ว​ ​เพียงแต่​ไม่รู้​ว่า​ใน​สายตา​ของ​ฝ่า​บาท​ระหว่าง​ท่าน​กับ​กง​อ๋อง​ใคร​จะ​สำคัญ​มากกว่า​กัน​ ​อีก​อย่าง​…​ถึงจ​วิ​้​นอ​๋​อง​ไม่​รับปาก​ก็​ไม่เป็นอะไร​ ​ในเมื่อ​คนที​่​พร้อม​จะ​รับใช้​นายท่า​นมี​อยู่​นับไม่ถ้วน​ ​ข้า​ขอตัว​”

แม้แต่​แรง​เปล่งเสียง​บอกว่า​ไม่​ไป​ส่ง​ก็​ยัง​ไม่มี​ ​จู​เปี้ยน​เพียงแต่​จับจ้อง​จดหมาย​จาก​บุคคล​นิรนาม​บน​โต๊ะ​แน่นิ่ง​ด้วย​แววตา​ลังเล​ ​การตัดสินใจ​ครั้งนี้​ย่อม​เกี่ยวพัน​กับ​ความ​เป็นความ​ตาย​ของ​เขา​อยู่​แล้ว​ ​แต่ว่า​…​คำพูด​ของ​บุรุษ​ผู้​นั้น​จะ​เชื่อถือได้​จริงๆ​ ​หรือ

“​ท่าน​อ๋อง​”​ ​พระ​ชายา​ผิง​หนา​นม​อง​ท่าที​เหม่อลอย​ของ​จู​เปี้ยน​อย่าง​เป็นห่วง​ ​เมื่อ​จู​เปี้ยน​ได้สติ​กลับมา​ก็​รีบ​เก็บ​จดหมาย​อย่างระมัดระวัง​พร้อม​เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ ​“​เจ้า​ไป​พักผ่อน​ก่อน​เถิด​ ​เรื่อง​นี้​…​ไม่ต้อง​พูด​กับ​ใคร​ทั้งนั้น​”​ ​พระ​ชายา​ผิง​หนาน​ย่อม​เป็น​คน​รู้​ว่า​อะไร​ควร​มิค​วร​อยู่​แล้ว​ ​นาง​รีบ​พยักหน้า​รับ​ ​ชั่งใจ​อยู่​ครู่หนึ่ง​ถึง​เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ ​“​ท่าน​พี่​ ​หม่อมฉัน​รู้สึก​ว่า​…​หาก​เป็น​เขา​ท่าน​ผู้​นั้น​จริงๆ​ ​อย่างน้อย​ก็​น่าเชื่อถือ​กว่า​กง​อ๋อง​อยู่​บ้าง​”

จู​เปี้ยน​นิ่งเงียบ​ไป​ ​ทว่า​ใน​ใจ​กลับ​เห็นด้วย​กับ​คำพูด​ของ​ภรรยา​ ​หาก​เทียบ​กับ​มู่​หร​งอ​วี​้​แล้ว​ ​อย่างน้อย​มู่​หรง​ซีก​็​ไม่ธรรมดา​ ​อีกทั้ง​ตอนนี้​…​หาก​คิด​จะ​วิงวอน​ขอความช่วยเหลือ​จาก​มู่​หร​งอ​วี​้​ย่อม​เป็นเรื่อง​ที่​เป็นไปไม่ได้​อยู่​แล้ว​ ​ยัง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ว่า​ตอนนี้​แม้แต่​มู่​หร​งอ​วี​้​เอง​ยัง​เอา​ตัว​ไม่รอด​ ​แต่​จู​เปี้ยน​คิด​ว่าการ​ตาย​ของ​จู​หมิง​เยียน​ต้อง​เป็นฝี​มือ​ของ​มู่​หร​งอ​วี​้​แน่นอน

เงียบ​ไป​พักใหญ่​ ​ในที่สุด​จู​เปี้ยน​ก็​ถอนหายใจ​เอ่ย​ขึ้น​ ​“​พระ​ชายา​ออก​ไป​บอก​คนที​่​เฝ้า​อยู่​นอก​จวน​ที​ว่า​ข้า​อยาก​พบฝู​อ๋อง​”

นาง​พยักหน้า​แล้ว​เดิน​ออก​ไป​อย่าง​เงียบๆ

ถึงแม้​มู่​หรง​เค​่อ​จะ​มีอายุ​มาก​ที่สุด​ใน​บรรดา​โอรส​ธิดา​ใน​เชื้อพระวงศ์​ ​แต่​ท่ามกลาง​เหล่า​องค์​ชาย​ทั้งหลาย​ ​เขา​กลับ​มีส​ถานะ​ต่ำต้อย​ ​เพราะ​มารดา​ของ​เขา​มาจาก​ตระกูล​ต่ำต้อย​ ​อย่า​ว่าแต่​เหล่า​องค์​ชาย​ทั้งหลาย​ไม่ยอมรับ​เขา​เลย​ ​แม้แต่​ญาติพี่น้อง​ใน​ราชวงศ์​เอง​ก็​ไม่มีใคร​ยอมรับ​เขา​เหมือนกัน​ ​มู่​หรง​เค​่​อรู​้​ตัวเอง​ดี​ว่า​ข้อบกพร่อง​ที่​ติดตัว​มา​แต่กำเนิด​นี้​ไม่​สามารถ​ชดเชย​ด้วย​สิ่งใด​ได้​ ​แต่ไหนแต่ไรมา​เลย​ไม่สน​ใจ​ชิงดีชิงเด่น​อะไร​ ​ถึงอย่างไร​ต่อให้​องค์​ชาย​ทุกคน​ตาย​หมด​ ​เสด็จ​พ่อ​ก็​ไม่มีทาง​แต่งตั้ง​เขา​เป็น​องค์​รัชทายาท

ทว่า​พอค​รั้ง​นี้​ได้รับ​พระราช​โองการ​ของ​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​ให้​ตน​ตรวจสอบ​คดี​ของ​ตระกูล​กู้​ใหม่​อีกครั้ง​ ​มู่​หรง​เค​่​อก​็​ปวดเศียรเวียนเกล้า​ขึ้น​มาทัน​ที​ ​อีกทั้ง​นัย​ยะ​ที่​แฝง​อยู่​ใน​พระราช​โองการ​นี้​ก็​คือ​ให้​เขา​รับผิดชอบ​เป็นหลัก​ ​ส่วน​มู่​หรง​เสีย​และ​มู่​หรง​จ้าว​เป็น​ผู้ช่วย​ ​มู่​หรง​เสีย​ยัง​คุย​ด้วย​ง่าย​ ​เพราะ​อย่างน้อย​ก็​ให้เกียรติ​กัน​บ้าง​ ​แต่​มู่​หรง​จ้าว​ไม่เคย​เก็บความ​รู้สึก​ว่า​เขา​ดูแคลน​พี่ใหญ่​บุตร​ต่างมารดา​ผู้​นี้​สักครั้ง​เลย​ ​หาก​ต้อง​มาทำ​งาน​ร่วมกับ​สอง​คน​นี้​ ​มู่​หรง​เค​่อ​ยอม​อยู่​ใน​จวน​ไม่มี​อะไร​ทำต่อ​ไป​เสียดี​กว่า

เรื่อง​หลาย​วัน​ต่อจากนั้น​ก็ได้​ยืนยัน​ความคิด​ของ​มู่​หรง​เค​่อ​แล้ว​ ​และ​ยิ่ง​ทำให้​มู่​หรง​เค​่อ​ไม่​อยาก​สนใจ​เรื่อง​นี้​เข้าไป​ใหญ่​ ​เพราะ​ต่อให้​เขา​จะ​ทำ​เช่นไร​ ​น้องชาย​สอง​คน​ก็​พยายาม​ยัดเยียด​ความผิด​ไป​ให้​น้อง​หก​โดย​ไม่ต้อง​ให้​เขา​ใช้​ความคิด​เปลือง​สมอง​เลย​ ​ดังนั้น​ตอนที่​รู้​ว่า​ผิง​หนานจ​วิ​้​นอ​๋​อง​ขอ​พบ​เขา​ ​มู่​หรง​เค​่​อก​ลับ​ไม่​นึก​ดีใจ​เลย​สักนิด​ ​ยิ่ง​รู้สึก​ปวดศีรษะ​มากกว่า​เดิม​ ​ทว่า​พอ​เดิน​ออกมา​จาก​จวน​ผิง​หนานจ​วิ​้​นอ​๋​อง​ ​มู่​หรง​เค​่​อก​็​ใช้​คำ​ว่า​ปวดศีรษะ​มา​พรรณนา​ไม่ได้​อีกต่อไป​ ​กระทั่ง​ท่า​เดิน​โงนเงน​ไปมา​ของ​เขา​ยัง​ชวน​ให้​ใครต่อใคร​ต่าง​นึก​เป็นห่วง​อยู่​ไม่น้อย

“​ท่าน​อ๋อง​?​”​ ​องครักษ์​ที่​ยืน​รอ​อยู่​หน้า​ประตู​เห็นท่า​ที​เช่นนั้น​ของ​มู่​หรง​เค​่​อก​็​รีบ​ถลา​ตัว​เข้ามา​เพื่อ​ช่วย​ประคอง​เขา​ ​แต่​มู่​หรง​เค​่​อปิด​ตาลง​พลาง​โบกมือ​แล้วยัง​ใช้​มือ​ดัน​มือ​ของ​องครักษ์​ออก​ ​“​ไป​เตรียม​เกี้ยว​ ​ข้า​ต้อง​รีบ​เข้า​วัง​!​”​ ​ถึงแม้​จะ​ไม่เข้าใจ​ว่า​ท่าน​อ๋อง​มีเรื่อง​รีบร้อน​ใด​ถึง​ต้อง​รีบ​เข้า​วัง​ ​แต่​องครักษ์​ก็​รีบ​รับคำ​สั่ง​ไป​เตรียม​เกี้ยว​อย่างว่องไว​ ​มู่​หรง​เค​่อ​หันกลับ​ไป​มอง​จวน​ผิง​หนานจ​วิ​้​นอ​๋​อง​แวบ​หนึ่ง​ ​จากนั้น​ก็​ถอนหายใจ​อย่าง​จนใจ​ ​น้อง​หก​ ​ครั้งนี้​เจ้า​เจอ​เรื่องใหญ่​เข้า​แล้ว​จริงๆ

“​ท่าน​อ๋อง​ ​องค์​ชาย​ใหญ่ฝู​อ๋อง​เข้า​วัง​ไป​แล้ว​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”​ ​ใน​ศาลา​ชิง​อาน​ ​มู่​หรง​ซี​และ​กู้​ซิ่ว​ถิ​งกำ​ลัง​นั่งเล่น​หมากรุก​กัน​อยู่​ใน​ห้องส่วนตัว​ เฝิง​จื่อ​สุ่ย​เดิน​เข้ามา​รายงาน​ด้วย​ความ​นอบน้อม

กู้​ซิ่ว​ถิง​เลิก​คิ้ว​งาม​เอ่ย​ยิ้ม​ๆ​ ​“​ไป​แล้ว​หรือ​ ​เช่นนั้น​จื้อ​อ๋อง​กับ​องค์​ชาย​เจ็ด​เล่า​”

เฝิง​จื่อ​สุ่ย​เอ่ย​ตอบ​ ​“​ถึงแม้​จื้อ​อ๋อง​และ​องค์​ชาย​เจ็ด​จะ​ไม่รู้​ว่า​เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​แต่​ก็ตาม​เข้า​วัง​ไป​แล้ว​ ​อีก​เรื่อง​จวน​กง​อ๋อง​เอง​ก็​น่าจะ​รู้​ข่าว​แล้ว​เช่นกัน​ ​จะ​ส่ง​คน​ไป​คุ้มกัน​ทาง​จวน​ผิง​หนานจ​วิ​้​นอ​๋​อง​หรือไม่​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”​ ​มู่​หร​งอ​วี​้​เป็น​คน​ใจดำ​อำมหิต​ ​หาก​ส่ง​คน​ไป​สังหาร​จู​เปี้ยน​ขึ้น​มา​ ​พวกเขา​คง​ต้อง​เสียเวลา​วางแผน​ใหม่​อีกครั้ง

หวนคืนชะตาแค้น

หวนคืนชะตาแค้น

Status: Ongoing
ความงาม…ไหวพริบ… ล้วนเป็นหมากในเกมกระดานของนาง เพื่อช่วยเหลือพี่ชายและกอบกู้ตระกูล แม้หัวใจนางก็พร้อมยอมแลก!ในเมื่อสวรรค์ต้องการให้ข้ามีชีวิตอยู่…ความแค้นและความเกลียดชังเอย…แม้ตายเก้าครั้งก็ยากจะลืมเลือน…ความยุติธรรมหมดไป…เหตุใดแคว้นยังไม่สูญสิ้น? ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกันจากหญิงสาวผู้เพียบพร้อมด้วยรูปโฉมและยศฐากลับร่วงหล่นสู่โคลนตมเพราะแผนร้ายของคนใกล้ตัวบ้านแตกสาแหรกขาด เสียทั้งเพื่อนสนิทและคู่หมั้นไปในคราวเดียวในงานประมูลคืนแรกของตน หญิงสาวฝังคมมีดลงบนร่างศัตรูและเผาร่างในกองเพลิงเมื่อฟื้นตื่นมาอีกครั้งนางกลับกลายเป็น มู่ชิงอี ญาติผู้น้องผู้อ่อนแอไปเสียแล้วเมื่อได้มีชีวิตกลับมาอีกครั้งนางจะทวงทุกสิ่งที่เคยเป็นของตนคืนมาคืนความยุติธรรมให้ตระกูลกู้ด้วยสองมือของนางเอง!“ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกัน ความอยุติธรรมทั้งหลายข้าจะคืนมันกลับไปทั้งหมด!”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท