หวนคืนชะตาแค้น – ตอนที่ 311 วิธีการของหัวหน้าผู้ดูแลกู้ (3)

หวนคืนชะตาแค้น

​“​ข้า​อยู่​นี่​”​ ​หรง​จิ​่​นรีบ​จัดระเบียบ​เสื้อผ้า​ก่อน​นั่งลง​พลาง​ใช้​แววตา​น่าสงสาร​จับจ้อง​ไป​ทาง​มู่​ชิง​อี

​มู่​ชิง​อี​เลิก​คิ้ว​ด้วย​ท่าที​เหมือน​จะ​ยิ้ม​แต่​ก็​ไม่​ยิ้ม​ ​“​ที่แท้​ท่าน​ก็​รู้​ด้วย​หรือว่า​กระหม่อม​ไม่ได้​ออกจาก​ห้อง​หนังสือ​มาสาม​วัน​แล้ว​”

​“​นี่​ข้า​ก็​มา​เยี่ยมเยียน​ชิง​ชิง​แล้ว​มิใช่​หรือ​”​ ​หรง​จิ​่น​เอง​ก็​สัมผัส​ได้​ถึง​รังสี​อันตราย​เช่นกัน​ ​เลย​รีบ​ยิ้ม​กว้าง​อย่าง​เอาใจ​ ​มู่​ชิง​อี​ยิ้มเยาะ​เอ่ย​ ​“​ในเมื่อ​ท่าน​ว่าง​มาก​ขนาด​นี้​ ​สู้​พวกเรา​มาถ​กปัญ​หากัน​ไม่ดี​กว่า​หรือ​”

​“​ปัญหา​เรื่อง​ใด​”​ ​หรง​จิ​่น​เอ่ย​อย่าง​ฉงนใจ

​“​อย่างเช่น​…​กิจการ​ภายใต้​นาม​ของ​ท่าน​ ​รวมถึง​ทรัพย์สิน​ตอนที่​ท่าน​ยัง​มีศักดิ์​เป็น​องค์​ชาย​ใน​วัง​อยู่​ ​เหตุใด​ใน​สาม​ปี​มานี​้​ถึง​ไม่ได้​จัดการ​อะไร​เลย​ ​หรือ​อย่างเช่น​…​เหตุใด​เกือบจะ​หนึ่ง​เดือน​แล้วแต่​ของ​ที่​ได้รับ​พระราชทาน​ตอนที่​ท่าน​ออกจาก​วัง​มาถึง​ยัง​กอง​อยู่​ตรงนั้น​อีก​ ​และ​อย่างเช่น​…​เหตุใด​จดหมาย​แสดงความยินดี​กอง​นี้​ถึง​ยัง​ไม่​ตอบกลับ​ไป​เลย​สัก​ใบ​!​”

​มู่​ชิง​อี​เอ่ย​พลาง​ขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน​ ​หาก​จะ​โทษ​ก็​ต้องโทษ​ที่​ใคร​บางคน​เสแสร้ง​แกล้ง​โง่​จน​เกิน​เหตุ​ ​จวน​อวี​้​อ๋อง​เพิ่ง​ถูก​สร้าง​ใหม่​ ​เหล่า​องค์​หญิง​องค์​ชาย​ขุนนาง​เครือญาติ​ใน​เมืองหลวง​ย่อม​ต้อง​ส่ง​ของกำนัล​ส่งจดหมาย​มา​แสดงความยินดี​อยู่​แล้ว​ ​แต่​จวน​อวี​้​อ๋อง​รับ​น้ำใจ​มา​โดย​ไม่​แสดงท่าที​ใด​กลับ​ไป​เลย​ ​อย่า​ว่าแต่​จัดงาน​เลี้ยง​ขอบคุณ​ ​เพราะ​แม้แต่​จดหมาย​แสดงความยินดี​ยัง​ไม่​ตอบกลับ​สัก​ฉบับ​ ​ดู​จาก​แค่​เรื่อง​นี้​แล้ว​ ​หรง​จิ​่น​ยัง​คิด​จะ​ช่วงชิง​ตำแหน่ง​องค์​รัชทายาท​อีก​หรือ​ ​แบบนี้​จะ​ช่วงชิง​ได้​อย่างไรเล่า​ ​ต่อให้​ฝี​ดาบ​ของ​คุณชาย​อวิ​๋​นอิ​่น​ปลิด​ชีพ​องค์​ชาย​คนอื่นๆ​ ​จน​เกลี้ยง​ก็​ใช่​ว่า​เหล่า​ขุนนาง​ใหญ่​จะ​ยอมจำนน​ต่อ​เขา​สักหน่อย

​หรง​จิ​่​นกะ​พริบตา​ปริบๆ​ ​“​ของ​พวก​นั้น​ต้อง​จัดการ​ด้วย​หรือ​ ​เสด็จ​พ่อ​ตรัส​ว่า​ขอ​แค่​ข้า​เล่น​อย่าง​มีความสุข​ก็​พอ​ ​เรื่อง​อื่น​ย่อม​มี​คน​ช่วย​จัดการ​ให้​อยู่​แล้ว​”

​“​ถ้าอย่างนั้น​ ​คนที​่​จะ​ช่วย​ท่าน​จัดการ​อยู่​ที่ไหน​เล่า​”​ ​มู่​ชิง​อีกัด​ฟัน​เอ่ย​ถาม

​“​เหอะ​”​ ​หรง​จิ​่​นครุ​่​นคิด​ ​ก่อน​จะ​เอ่ย​อย่าง​ละอายใจ​ ​“​ถูก​ข้า​ฆ่า​ตาย​ไป​แล้ว​” ​หาก​ไม่​ฆ่า​เขา​แล้ว​จะ​เก็บ​ตำแหน่ง​นี้​ไว้​ให้​ชิง​ชิง​ได้​อย่างไร​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​เจ้า​นั่น​ยัง​เป็น​สายลับ​ที่​คนอื่น​ส่ง​มา​อยู่​ใน​จวน​เขา​อีก​ต่างหาก

​มู่​ชิง​อี​หยิบ​สมุดบัญชี​กอง​หนึ่ง​บน​โต๊ะ​โยน​ไป​ให้​ ​“​ท่าน​ต้อง​อ่าน​สมุดบัญชี​พวก​นี้​ให้​เสร็จ​ภายใน​วันนี้​!​”

​หรง​จิ​่น​เผย​สีหน้า​บึ้งตึง​ขึ้น​มาทัน​ที​แล้ว​ถือ​สมุดบัญชี​กอง​นั้น​อย่าง​ไม่​ชอบใจ​นัก​ นี่​เขา​มาช​วน​ชิง​ชิง​ออก​ไปเที่ยว​นะ​!

​ทว่า​ภายใต้​แววตา​เย็นชา​ของ​ชิง​ชิง​ ​หรง​จิ​่น​จึง​ตัดสินใจ​ทำ​เรื่อง​ที่​สร้าง​ความพอใจ​ให้​ชิง​ชิง​ก่อน​แล้ว​อย่าง​อื่น​ค่อย​ว่า​กัน​จะ​ดีกว่า​ ​เซ​วีย​เริ​่​นม​อง​เจ้านาย​น้อย​ของ​ตน​ที่​ถือ​สมุดบัญชี​หนา​ปึก​กอง​นั้น​เดิน​ไป​ยัง​โต๊ะ​หนังสือ​อีก​ตัว​ด้าน​ข้าง​ด้วย​ท่าที​ตกตะลึง​ ​กระทั่ง​ขยี้ตา​มอง​อย่าง​เหลือเชื่อ​ ​จากนั้น​ก็​ยังคง​เห็น​เจ้านาย​น้อย​นั่งลง​ตรง​โต๊ะ​ด้าน​ข้าง​พลาง​เริ่ม​พลิก​เปิด​สมุดบัญชี​แล้ว​ ​คนรับใช้​เก่าแก่​ที่​จงรักภักดี​พลัน​รู้สึก​ตื้นตันใจ​จน​น้ำตา​แทบ​ไหล

ตอนที่​เจ้านาย​น้อย​ยัง​วัยเยาว์​ก็​ฉลาด​หลักแหลม​ไม่น้อย​ ​ไม่รู้​เหตุใด​พอยิ​่ง​โต​ขึ้น​ก็​ยิ่ง​เกียจคร้าน​ทำ​แต่​เรื่องไร้สาระ​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​ในที่สุด​ตอนนี้​เจ้านาย​น้อย​ก็​ปรับปรุงแก้ไข​ตัว​แล้ว​หรือ​ ​หาก​เป็น​เช่นนี้​จริง​ ​วันหน้า​หาก​เขา​ตาย​ถูก​ฝัง​ลง​ดิน​ไป​ก็​ยัง​พอ​จะ​ให้​ความกระจ่าง​แก่​กุ้ย​เฟย​ได้​บ้าง

​“​ใครก็ได้​มานี​่​ที​”​ ​มู่​ชิง​อี​หันไป​มอง​ใคร​บางคน​ที่ตั้ง​ใจ​อ่าน​สมุดบัญชี​พลาง​ยู่​ปาก​หน้าบึ้ง​ด้วย​สายตา​เรียบ​นิ่ง​ ​จากนั้น​ก็​เรียกหา​คน​โดย​ไม่​แม้แต่​จะ​เงยหน้า

​บ่าว​รับใช้​ที่​รอ​รับใช้​ตรงหน้า​ประตู​ก็​รีบ​เดิน​เข้ามา​ฟัง​คำสั่ง

​“​ไป​เชิญ​เหล่า​ผู้ดูแล​มาที​”​ ​มู่​ชิง​อี​เอ่ย​สั่ง​ออก​ไป

​“​ขอรับ​”

​สักพัก​เหล่า​ผู้ดูแล​ก็​ทยอย​กัน​มาถึง​ ​มู่​ชิง​อีสั​่ง​ให้​คน​พา​พวกเขา​ไป​นั่ง​ที่​โถง​รับแขก​ที่​เชื่อมต่อ​กับ​ห้อง​หนังสือ​ ​โถง​รับแขก​เล็ก​ๆ​ ​กับ​ห้อง​หนังสือ​เชื่อมต่อ​กัน​โดย​มี​เพียง​ตู้​ชั้นวางของ​ที่​วาง​ของล้ำค่า​โบราณ​ประดับ​เรียงราย​กั้น​ไว้​แถว​หนึ่ง​ ​ไม่ว่า​จะ​ด้านใน​มองออก​มาด​้า​นน​อก​หรือ​ด้านนอก​มอง​เข้าไป​ด้านใน​ต่าง​ก็​มองเห็น​กันได​้​อย่าง​ทะลุปรุโปร่ง

​พวก​ผู้ดูแล​ที่​ทยอย​มาถึง​ก่อน​หลัง​ย่อม​มองเห็น​อวี​้​อ๋อง​ที่​กำลัง​สู้รบ​กับ​สมุดบัญชี​กอง​โต​ด้านใน​อยู่​แล้ว​ ​พวกเขา​จึง​อด​มองหน้า​กัน​ด้วย​ท่าที​ตกตะลึง​ไม่ได้​ ​ใคร​ต่าง​ก็​รู้ดี​ว่า​อวี​้​อ๋อง​เลื่องชื่อ​ว่า​เป็น​คน​ไม่สน​ใจ​เรื่อง​ใด​ ​กระทั่ง​เรื่อง​ใน​มือ​ที่​ต้อง​จัดการ​แต่​ปา​ไป​สาม​ถึง​ห้า​ปี​แล้วยัง​ไม่​จัดการ​ก็​มีด​้วย​ซ้ำ​ ​คิดไม่ถึง​ว่า​หัวหน้า​ผู้ดูแล​คน​ใหม่​จะ​ทำให้​ท่าน​อ๋อง​อ่าน​สมุดบัญชี​ได้​ ​เกรง​ว่า​หาก​มอง​จาก​จุด​นี้​แล้ว​คน​ผู้​นี้​กลับ​ไม่ธรรมดา​เลย​จริงๆ

​รอก​ระ​ทั่ง​ทุกคน​มากัน​เกือบ​ครบ​แล้ว​ ​มู่​ชิง​อี​ถึง​วาง​พู่กัน​ใน​มือ​ลง​แล้ว​เดิน​ออก​ไป

​“​คารวะ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​”​ ​ถึงแม้​ภายในใจ​จะ​ยัง​ไม่ยอมรับ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​ที่​ยัง​อ่อนเยาว์​เกินไป​อย่าง​มู่​ชิง​อีนัก​ ​แต่​ไม่ว่า​เช่นไร​ต่อหน้า​ท่าน​อ๋อง​ก็​ต้อง​ให้เกียรติ​เขา​บ้าง

​“​เชิญ​ทุกคน​นั่งลง​เถิด​”​ ​มู่​ชิง​อี​โบกมือ​เบา​ๆ​ ​แล้ว​เดิน​มานั​่ง​ตรง​เก้าอี้​ตำแหน่ง​หน้า​สุด​ใน​โถง​รับแขก​ ​กระทั่ง​บ่าว​รับใช้​ส่ง​ถ้วย​ชา​ให้​ ​มู่​ชิง​อีก​็​ยัง​ก้มหน้า​ครุ่นคิด​บางอย่าง​ ​นิ่งเงียบ​อยู่นาน

​ตอนแรก​ทุกคน​ยัง​ยอม​เสียเวลา​ไป​กับ​นาง​บ้าง​ ​แต่​หลัง​ๆ​ ​เริ่ม​ชัก​หมด​ความอดทน​ ​พวกเขา​รู้สึก​ว่า​หัวหน้า​ผู้ดูแล​หนุ่มน้อย​มา​ใหม่​คน​นี้​กำลัง​จงใจ​ทำให้​พวกเขา​เสียเวลา

​“​ไม่ทราบ​ว่า​หัวหน้า​ผู้ดูแล​เรียก​พวก​ข้ามา​ด้วย​เรื่อง​อัน​ใด​หรือ​ ​ใน​มือ​…​ของ​พวก​ข้า​ยัง​มี​อีก​หลาย​เรื่อง​ที่​ต้อง​จัดการ​”​ ​บุรุษ​วัยกลางคน​ผู้​หนึ่ง​ที่​แววตา​เฉียบคม​ ​ความเย่อหยิ่ง​ฉาย​ชัด​ผ่าน​แววตา​ลุกขึ้น​กล่าว​ ​ความหมาย​ใน​คำพูด​นั้น​สื่อ​อย่างชัดเจน​ว่า​ หาก​หัวหน้า​ผู้ดูแล​ว่าง​มาก​อาจ​เรียก​ทุกคน​มายื​่น​โง่​ๆ​ ​เป็นเพื่อน​ท่าน​ได้​ ​แต่​พวกเขา​เหล่านี้​กลับ​ยัง​มีธุระ​ที่​ต้อง​จัดการ​อยู่​อีก

​“หืม​”​ ​มู่​ชิง​อี​เลิก​คิ้ว​เอ่ย​เสียง​เรียบ​ ​“​มีเรื่อง​ที่​ต้อง​จัดการ​หรือ​ ​พอดี​เลย​ข้า​เอง​ก็​มีเรื่อง​ที่​ต้อง​จัดการ​เช่นกัน​ ​รอ​ข้า​จัดการ​เสร็จ​แล้ว​ ​ทุกคน​ก็​กลับ​ไป​ได้​ ​คิด​ว่าวัน​หน้า​ทุกคน​ทำ​อะไร​…​คงจะ​มีประสิทธิภาพ​มากกว่า​นี้​บ้าง​”

​บุรุษ​วัยกลางคน​กวาดตา​มอง​มู่​ชิง​อี​อย่าง​หัวเสีย​แล้ว​เอ่ย​ ​“​ไม่ทราบ​ว่า​หัวหน้า​ผู้ดูแล​อยาก​สั่งงาน​อะไร​หรือ​”

​มู่​ชิง​อี​หยิบ​สมุด​พับ​เล่ม​หนึ่ง​ขึ้น​มา​อย่าง​เนิ​่​บนาบ​แล้ว​อ่าน​รายชื่อ​ยาว​เป็น​พรวน​ด้วย​ท่าที​สงบ​ ​จากนั้น​ก็​กวาดตา​มอง​ทุกคน​แวบ​หนึ่ง​เอ่ย​ ​“​คนที​่​ถูก​อ่าน​รายชื่อ​เมื่อ​ครู่​ ​พวก​เจ้า​ถูก​ไล่ออก​แล้ว​”

​“​อะไร​นะ​!​”​ ​ทุกคน​ต่าง​ก็​ตกตะลึง​ เรื่อง​แรก​ที่​หัวหน้า​ผู้ดูแล​จัดการ​หลัง​ได้รับ​ตำแหน่ง​ก็​คือ​ไล่​คน​เกือบ​หนึ่ง​ใน​สาม​ของ​ผู้ดูแล​ออก​ ​ต่อให้​จะ​เห่อ​ตำแหน่ง​ใหม่​ขนาด​ไหน​แต่​ไม่ต้อง​ถึงขั้น​สร้างเรื่อง​ใหญ่โต​ขนาด​นี้​กระมัง

​“​มีสิทธิ์​อะไร​กัน​”​ ​บุรุษ​วัยกลางคน​ผู้​นั้น​เอ่ย​ขึ้น​เป็น​คน​แรก​อย่าง​เดือดดาล​ ​เพราะ​เขา​ก็​เป็นหนึ่ง​ใน​คนที​่​ถูก​ไล่ออก​เช่นกัน

​“​มีสิทธิ์​อะไร​อย่างนั้น​หรือ​”​ ​มู่​ชิง​อี​เลิก​คิ้ว​แล้ว​เอ่ย​ยิ้ม​บาง​กล่าว​ ​“​ข้า​ตรวจสอบ​ดูแล​้ว​ ​ทั้ง​นอก​และ​ใน​จวน​ของ​จื้อ​อ๋อง​มี​ผู้ดูแล​ทั้งหมด​ยี่สิบ​เจ็ด​คน​ ​จวน​จวง​อ๋อง​ยี่สิบ​เอ็ด​คน​ ​จวนต​วน​อ๋อง​ยี่สิบ​สาม​คน​ ​อีกทั้ง​จวน​ของ​อ๋อง​และ​องค์​ชาย​คนอื่นๆ​ ​ต่าง​ก็​มี​แค่​สิบ​หกสิบ​เจ็ด​คน​ถึง​ยี่สิบ​กว่า​คน​เท่านั้น​ ​ข้า​หาเหตุ​ผล​ไม่ได้​จริงๆ​ ​ว่า​เหตุใด​จวน​อวี​้​อ๋อง​ถึง​มี​คน​ตั้ง​สามสิบ​เก้า​คน​”

​“​เรื่อง​นี้​…​ก็​ต้อง​เป็น​เพราะ​กิจการ​ของ​อวี​้​อ๋อง​มีมาก​อยู่​แล้ว​”​ ​บุรุษ​วัยกลางคน​ผู้​นั้น​อึกอัก​แต่​ก็​เค้น​หา​ข้ออ้าง​ที่​แสน​แข็งทื่อ​ออกมา​ได้

​“​ความจริง​ก็​มาก​อยู่​หรอก​”​ ​มู่​ชิง​อี​โยน​สมุด​ใน​มือ​ทิ้ง​ไป​ก่อน​จะ​คว้า​อีก​เล่ม​ด้าน​ข้างขึ้น​มา​เอ่ย​ ​“​ภายใต้​นาม​ของ​จวน​อวี​้​อ๋อง​มี​หมู่บ้าน​หลวง​อยู่​สี่​แห่ง​ ​กิจการ​ร้านค้า​สามสิบ​เอ็ด​แห่ง​ ​ไร่นา​หก​แห่ง​ ​ผู้ดูแล​ที่​จัดการ​เรื่อง​กิจการ​เหล่านี้​มีทั​้ง​หมด​ยี่สิบ​หก​คน​ ​เรื่อง​นี้​ยัง​พอ​ช่างมัน​ได้​ ​แต่​หมู่บ้าน​หลวง​หนึ่ง​แห่ง​ ​กิจการ​ร้านค้า​สิบเอ็ด​แห่ง​และ​ไร่นา​สาม​แห่ง​ล้วน​เป็น​สมบัติ​ที่​กุ้ย​เฟย​ทิ้ง​ไว้​ ​นาน​สุด​ไม่ได้​จัดการ​เรื่อง​บัญชี​ถึง​หก​ปี​ ​ส่วน​กิจการ​ที่​ฝ่า​บาท​เพิ่ง​พระราชทาน​ให้​จนถึง​ตอนนี้​ผ่าน​มา​ได้​หนึ่ง​เดือน​แล้วแต่​พวก​เจ้า​กลับ​ส่ง​สมุดบัญชี​ที่​ยัง​ไม่สมบูรณ์​มา​ให้​ ​กระทั่ง​รายละเอียด​ที่​ชัดเจน​ก็​ยัง​ไม่มี​ ​จวน​อวี​้​อ๋อง​จะ​เก็บ​พวก​เจ้า​เอาไว้​ทำไม​เล่า​”

​“​คือ​ว่า​…​”​ ​ทุกคน​พลัน​หน้าซีด​จน​ดูไม่ได้​ ​พวกเขา​เห็น​ว่า​หลาย​วัน​มานี​้​กู้​หลิว​อวิ​๋​นนิ​่ง​สงบ​ไม่มี​ท่าที​ใด​ ​อีกทั้ง​ยัง​หลง​คิด​ว่า​เป็น​เพียง​เด็กเมื่อวานซืน​ที่​ไม่รู้​เรื่อง​ใด​เลย​คน​หนึ่ง​เท่านั้น​ ​วัน​ๆ​ ​เอาแต่​เรื่องไร้สาระ​เล็กน้อย​ไป​ก่อกวน​เขา​ก็​ไม่เห็น​จะ​ปะทุ​ความโกรธ​ใด​ขึ้น​มา​จึง​ยิ่ง​กำเริบเสิบสาน​ ​คิดไม่ถึง​ว่า​กู้​หลิว​อวิ​๋น​จะเข้า​ใจ​ทุก​เรื่อง​ทั้ง​นอก​และ​ใน​จวน​อ๋อง​ได้​อย่างถ่องแท้​ภายใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ​ ​เพียง​สาม​วัน​เท่านั้น​ ​เกรง​ก็​แต่​ตัว​ท่าน​อ๋อง​เอง​คง​รู้​ไม่​เท่า​เขา​ด้วยซ้ำ

หวนคืนชะตาแค้น

หวนคืนชะตาแค้น

Status: Ongoing
ความงาม…ไหวพริบ… ล้วนเป็นหมากในเกมกระดานของนาง เพื่อช่วยเหลือพี่ชายและกอบกู้ตระกูล แม้หัวใจนางก็พร้อมยอมแลก!ในเมื่อสวรรค์ต้องการให้ข้ามีชีวิตอยู่…ความแค้นและความเกลียดชังเอย…แม้ตายเก้าครั้งก็ยากจะลืมเลือน…ความยุติธรรมหมดไป…เหตุใดแคว้นยังไม่สูญสิ้น? ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกันจากหญิงสาวผู้เพียบพร้อมด้วยรูปโฉมและยศฐากลับร่วงหล่นสู่โคลนตมเพราะแผนร้ายของคนใกล้ตัวบ้านแตกสาแหรกขาด เสียทั้งเพื่อนสนิทและคู่หมั้นไปในคราวเดียวในงานประมูลคืนแรกของตน หญิงสาวฝังคมมีดลงบนร่างศัตรูและเผาร่างในกองเพลิงเมื่อฟื้นตื่นมาอีกครั้งนางกลับกลายเป็น มู่ชิงอี ญาติผู้น้องผู้อ่อนแอไปเสียแล้วเมื่อได้มีชีวิตกลับมาอีกครั้งนางจะทวงทุกสิ่งที่เคยเป็นของตนคืนมาคืนความยุติธรรมให้ตระกูลกู้ด้วยสองมือของนางเอง!“ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกัน ความอยุติธรรมทั้งหลายข้าจะคืนมันกลับไปทั้งหมด!”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท