หวนคืนชะตาแค้น – ตอนที่ 337 ความสัมพันธ์เย็นชาระหว่างตายายกับหลาน (2)

หวนคืนชะตาแค้น

​ถึงแม้​มู่​ชิง​อี​จะ​เพิ่ง​มา​เมือง​เทียน​เช​วีย​ได้​เพียง​สอง​สาม​วัน​ ​แต่กลับ​ได้รับ​ความรัก​ความ​เอ็นดู​จาก​บ่าว​รับใช้​ทุกคน​ใน​จวน​เจ้าเมือง​ทั้งสิ้น​ ​นับตั้งแต่​เจ้าเมือง​พามู​่​ชิง​อีก​ลับ​มาก​็​ไม่เคย​ระเบิดอารมณ์​ใส่​บ่าว​รับใช้​เลย​สักครั้ง​ ​นี่​จึง​ทำให้​บ่าว​รับใช้​ที่​หวาดผวา​ต่อ​อารมณ์​ฉุนเฉียว​ของ​หรง​จิ​่​นรู​้​สึก​ซาบซึ้ง​จน​แทบ​น้ำตาไหล

​เหมย​อิ้ง​เสวี​่ย​แค่น​เสียง​เบา​ ​“​ผู้ใหญ่​มา​แต่​ไม่รู้​จัก​ออกมา​ต้อนรับ​ ​ยัง​จะ​มัว​หารือ​อัน​ใด​กัน​อยู่​อีก​ ​นาง​กำลังจะ​อวด​ว่า​พี่ชาย​เอาเรื่อง​ภายใน​เมือง​เทียน​เช​วีย​ยก​ให้​นาง​จัดการ​หมด​หรือ​อย่างไร​กัน​”

​“​อิ้ง​เสวี​่ย​”​ ​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ขมวดคิ้ว​แล้ว​เอ่ย​คล้อยตาม​ไป​ด้วย​ ​“​ได้ยิน​มา​ว่า​แม่นาง​ผู้​นั้น​เพิ่ง​อายุ​สิบห้า​สิบ​หก​ปี​เท่านั้น​ ​จิ​่น​เอ๋อร​์​ทำ​อะไร​สะเพร่า​เกินไป​แล้ว​”

​เหมย​อิ้ง​เสวี​่ย​รีบ​เอ่ย​ยิ้ม​รับ​ ​“​ท่าน​ย่า​พูด​ถูก​เจ้าค่ะ​”

​“​ชิง​อี​มาช​้า​ไป​หน่อย​ ​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​โปรด​อภัย​ให้​ด้วย​”​ ​เสียงใส​กังวาน​สง่า​ดัง​แว่ว​มาจาก​ประตู​ ​พอ​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​หันไป​มอง​ก็​เห็น​สาวน้อย​สวม​ชุด​สีขาว​เส้น​ผม​สีดำ​ขลับ​ยืน​ยิ้ม​สดใส​ตรงหน้า​ประตู​ ​ถึงแม้​รอยยิ้ม​บาง​ๆ​ ​นั้น​จะ​แสดงถึง​มารยาท​แต่กลับ​ให้ความรู้​สึก​ห่างเหิน​และ​เย็นชา​อยู่​บ้าง

​นาง​มอง​สาวน้อย​ชุด​ขาว​ที่​เผย​สีหน้า​สุขุม​งามสง่า​ตรงหน้า​ประตู​ก่อน​หันกลับ​มาม​อง​สีหน้า​ขึง​โกรธ​และ​มีความสุข​บน​ความทุกข์​ของ​คนอื่น​ของ​หลานสาว​ข้าง​กาย​ตน​ ​ถึงแม้​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​จะเข้า​ข้าง​คน​ของ​ตน​แต่​ก็​อด​ยอมรับ​ไม่ได้​ว่า​ถึงแม้​หลานสาว​ตน​จะ​อายุ​ปา​ไป​สิบ​แปด​ปี​แล้ว​ ​แต่​ไม่ว่า​จะ​เรื่อง​บุคลิก​ ​กิริยามารยาท​ล้วน​สู้​สาวน้อย​ที่​อายุ​เพิ่ง​สิบห้า​สิบ​หก​ปี​ตรงหน้า​ไม่ได้​เลย​อย่างเห็นได้ชัด​ ​และ​ยิ่ง​ไม่ต้อง​เอ่ยถึง​เรื่อง​รูปโฉม​ความงาม​ ​นับว่า​ชั่วชีวิต​นี้​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​เอง​ก็​เจอะ​เจอ​คน​มามาก​มาย​ ​ทว่า​นี่​เป็นครั้งแรก​ที่นาง​เห็น​หญิงสาว​ที่​ทัดเทียม​ความงาม​กับ​บุตรสาว​ที่​ล่วงลับ​ไป​นาน​แล้ว​ของ​ตน​ได้

มิน่า​จิ​่น​เอ๋อร​์​ถึง​หลงใหล​นาง​ขนาด​นี้​ ​หนุ่มน้อย​ที่​อายุ​ยัง​ไม่​ถึง​ยี่สิบ​ ​ความจริง​ก็​ถึง​ช่วงอายุ​ที่​ชอบ​ความ​สวย​ความงาม​เช่นกัน​ ​เพียงแต่​ต่อให้​เป็น​เช่นนั้น​ก็​ไม่​ควร​เอา​หญิงสาว​ที่​ไม่มีหัว​นอน​ปลายเท้า​มาดู​แคลน​คน​ของ​ตน​ได้​ถึง​จะ​ถูก

​“​เจ้า​คือ​มู่​ชิง​อี​หรือ​”​ ​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​เอ่ย​ถาม​แล้ว​ใช้​สายตา​เหนือกว่า​จับจ้อง​มู่​ชิง​อี​ ​จนกระทั่ง​ทำเอา​มู่​ชิง​อี​ที่​เพิ่ง​ย่างกราย​เข้ามา​ภายใน​ห้องโถง​ต้อง​ขมวดคิ้ว​มุ่น​อย่าง​ไม่​ชอบใจ​ ถึงแม้นาง​จะ​ยอม​เป็น​ที่ปรึกษา​ให้​หรง​จิ​่น​ ​ทว่า​แต่ไหนแต่ไรมา​นาง​ไม่เคย​คิด​ว่า​ตน​จำเป็นต้อง​ลด​ศักดิ์ศรี​เพื่อ​ญาติ​ของ​หรง​จิ​่น​ ​หาก​เป็น​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ก็​ว่า​ไป​อย่าง​ ​เพราะ​ด้วย​อำนาจ​และ​ทรัพยากร​ที่​คนใน​ฐานะ​ฮ่องเต้​ครอบครอง​ไม่ใช่​สิ่ง​ที่​คน​ทั่วไป​อย่าง​พวกเขา​จะ​ประเมินค่า​ได้​ ​ก้ม​ศีรษะ​ให้​ตามสมควร​ยัง​พอ​ว่า​ ​แต่​ถ้าแม้​แต่​ท่าน​ยาย​ของ​หรง​จิ​่น​ยัง​ใช้​สายตา​เหนือกว่า​เช่นนี้​มอง​สะใภ้​…​ไม่​สิ​ ​ใช้​สายตา​มอง​อนุ​มาม​อง​นาง​ ​เช่นนั้น​ก็​อย่า​โทษ​ว่านาง​หาเรื่อง​หรง​จิ​่​นก​็​แล้วกัน

​เพราะ​มู่​ชิง​อี​ไม่​ค่อย​ชอบใจ​นัก​ ​รอยยิ้ม​บน​ใบหน้า​จึง​ค่อยๆ​ ​จางหาย​ ​นาง​ค่อยๆ​ ​สาวเท้า​เดิน​เข้ามา​ใน​ห้องโถง​ ​พอ​เห็น​เหมย​อิ้ง​เสวี​่ย​ที่​เผย​ท่าที​ได้ใจ​อยู่​ข้าง​กาย​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ก็​อด​คลี่​ยิ้ม​ไม่ได้​ ​จากนั้น​ก็​นั่งลง​บน​เก้าอี้​ตัวหลัก​ใน​ห้องโถง​ ​พยักหน้า​เอ่ย​เสียง​นิ่ง​ว่า​ ​“​เจ้าค่ะ​ ​หรง​จิ​่น​ไม่อยู่​จวน​ ​ไม่ทราบ​ว่า​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​มาถึง​ที่นี่​มีเรื่อง​อัน​ใด​หรือ​”

​ครั้น​เห็น​มู่​ชิง​อีนั​่ง​ลง​บน​เก้าอี้​ตัวหลัก​โดย​ไร้​ท่าที​สะทกสะท้าน​ใดๆ​ ​อีกทั้ง​ทำตัว​เหมือน​เป็น​เจ้านาย​ใน​จวน​เจ้าเมือง​เช่นนี้​จึง​ทำเอา​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​อด​ทำ​หน้า​มุ่น​คิ้ว​ขมวด​ไม่ได้​ ​ใน​เมือง​เทียน​เช​วีย​แบ่ง​ศักดิ์​วรรณะ​อย่างชัดเจน​ ​ดังนั้น​ต่อให้​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ใหญ่​แค่ไหน​ ​แต่​พอ​มา​จวน​เจ้าเมือง​แล้ว​กลับ​ไม่กล้า​นั่ง​เก้าอี้​ตัวหลัก​ด้วยซ้ำ​ ​ครั้น​เวลานี้​เห็น​หญิงสาว​ที่​ไร้​หัวนอน​ปลายเท้า​นั่งลง​ด้วย​ท่าที​หยิ่งผยอง​ ​นาง​เลย​รู้สึก​ไม่พอใจ​ขึ้น​มา

​“​ข้า​ได้ยิน​มา​ว่า​จิ​่น​เอ๋อร​์​พา​แม่นาง​คน​หนึ่ง​กลับมา​ด้วย​เลย​ตั้งใจ​มาดู​ก็​เท่านั้น​”​ ​แต่เพียง​ชั่วครู่​สีหน้า​ของ​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ก็​กลับมา​เป็นปกติ​ ​จากนั้น​ก็​ใช้​สีหน้า​ราวกับ​เป็นห่วง​หลาน​มอง​มู่​ชิง​อี​พลาง​เอ่ย​ว่า​ ​“​แม่นาง​มู่​ก็​รู้​ว่า​จิ​่น​เอ๋อร​์​เสียมา​รดา​ไป​ตั้งแต่​วัยเยาว์​ ​มีเรื่อง​มากมาย​ที่​ยัง​ไม่​ค่อย​รู้ความ​ ​ยาย​อย่าง​ข้า​ย่อม​ต้อง​ช่วย​เขา​สอดส่อง​บ้าง​อยู่​แล้ว​ ​ตำแหน่ง​นาย​หญิง​ของ​เมือง​เทียน​เช​วีย​ใช่​ว่า​ใคร​ก็​สามารถ​รับ​ตำแหน่ง​ได้เสีย​หน่อย​”

​มู่​ชิง​อี​พยักหน้า​ยิ้มแย้ม​อย่าง​เห็นด้วย​กล่าว​ ​“​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​พูด​ถูก​ ​หรง​จิ​่น​เคย​เปรยๆ​ ​กับ​ข้า​แล้ว​ว่า​ตำแหน่ง​นาย​หญิง​ของ​เมือง​เทียน​เช​วี​ยก​็​มีอำนาจ​ปกครอง​เมือง​เทียน​เช​วีย​เช่นกัน​ ​เพราะเหตุนี้​ถึง​ต้อง​ระมัดระวัง​มากกว่า​เดิม​ ​หาก​เลือก​นาย​หญิง​ที่​ทำ​อะไร​ไม่​เป็น​เลย​ ​หรง​จิ​่น​เอง​ก็​อยู่​เมือง​เทียน​เช​วีย​ไม่บ่อย​นัก​ ​เช่นนั้น​จะ​ไม่​อลหม่าน​ไป​หมด​หรือ​”

​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​สีหน้า​เรียบ​ตึง​อีกครั้ง​แล้ว​เหลือบมอง​หลานสาว​ข้าง​กาย​แวบ​หนึ่ง​อย่าง​ไม่พอใจ​ ​นาง​จะ​ฟัง​ไม่​ออก​ได้​เช่นไร​ว่า​มู่​ชิง​อีกำ​ลัง​เย้ยหยัน​หลานสาว​ของ​ตน​อยู่​ ​ความจริง​ถึงแม้​ตระกูล​เหมย​จะ​ค้าขาย​ ​แต่กลับ​สั่งสอน​ลูกหลาน​อย่างเอาใจใส่​ ​ถึงแม้​ออก​นอก​จวน​ไป​ ​ความสามารถ​ของ​เหมย​อิ้ง​เสวี​่​ยก​ลับ​ไม่​แพ้​หญิงสาว​ตระกูล​ใหญ่​ใด​เลย​ ​แต่​หาก​เป็น​นาย​หญิง​ปกครอง​เมือง​กลับ​ห่าง​ชั้น​อยู่​มาก​ ​ถึงแม้​หลาย​ปี​มานี​้​ตระกูล​เหมย​จะ​พยายาม​เสริม​ความรู้​ด้าน​นี้​ให้​แก่นาง​ ​แต่​ถึงอย่างไร​เหมย​อิ้ง​เสวี​่​ยก​็​เป็น​เพียง​หญิงสาว​ธรรมดา​คน​หนึ่ง​จึง​ไม่มี​พรสวรรค์​ใน​เรื่อง​นี้​ ​ยาม​ปกติ​ยัง​ต้อง​ใช้เวลา​ไป​กับ​หรง​จิ​่น​และ​กลุ่ม​ดาว​หมี​ใหญ่​อีก​ ​หลาย​ปี​มานี​้​จึง​ไม่​พัฒนา​ขึ้น​เลย

​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ขมวดคิ้ว​เอ่ย​ ​“​หาก​กล่าว​เช่นนี้​ ​แม่นาง​มู่​มั่นใจ​ว่า​ตัวเอง​จะ​ปกครอง​เมือง​เทียน​เช​วี​ยน​ได้​หรือ​”

​มู่​ชิง​อี​คลี่​ยิ้ม​เอ่ย​ ​“​ในเมื่อ​หรง​จิ​่​นคิด​ว่า​ข้ามี​ความสามารถ​นั้น​ ​ต่อให้​ไม่มี​ก็​ต้อง​มี​แล้ว​ล่ะ​เจ้าค่ะ​”

​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​สีหน้า​บูดบึ้ง​มากกว่า​เดิม​ ​พอ​เหมย​อิ้ง​เสวี​่​ยด​้า​นข​้าง​เห็น​ว่า​ท่าน​ย่า​ที่​เชิญ​มายาก​เหลือเกิน​นั้น​ถูก​มู่​ชิง​อีโต้​กลับ​จน​พูดไม่ออก​ ​นาง​ก็​ปะทุ​ความโกรธ​ขึ้น​มามาก​กว่า​เดิม​ทันที​ ​“​มู่​ชิง​อี​ ​ตระกูล​เหมย​ของ​เรา​ไม่มีทาง​ยอมให้​พี่ชาย​แต่งงาน​กับ​เจ้า​แน่นอน​!​”

​มู่​ชิง​อี​หัวเราะ​เสียง​เบา​ก่อน​ยก​ถ้วย​ชา​ขึ้น​จิบ​อึก​หนึ่ง​ ​เลิก​คิ้ว​เอ่ย​ ​“​ยอม​หรือ​ ​เหตุใด​ข้า​ถึง​ไม่รู้​เลย​ว่า​หรง​จิ​่น​จะ​แต่งงาน​กับ​ใคร​ต้อง​ขอความเห็นชอบ​จาก​ตระกูล​เหมย​ด้วย​”

​เดิมที​ตระกูล​เหมย​มีอำนาจ​ใน​เมือง​เทียน​เช​วี​ยมา​กก​็​จริง​ ​แต่​พวกเขา​เคย​ออก​นอกเมือง​มารา​วร​้อ​ยปี​แล้ว​ ​อีกทั้ง​ตอน​หนี​กลับมา​ ​จาก​ตระกูล​ที่​เคย​ใหญ่โต​ใน​วันวาน​ก็​เหลือ​เพียง​ผู้เฒ่า​เหมย​ ​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ ​เหมย​มู่​เฉิน​และ​เหมย​อิ้ง​เสวี​่ย​เท่านั้น​ ​ทรัพย์สิน​ด้านนอก​ของ​ตระกูล​เหมย​ส่วนมาก​กลับเป็น​ของ​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ ​หลาย​ปีนี​้​หลังจาก​หรง​จิ​่น​ปกครอง​เมือง​เทียน​เช​วี​ยก​็​ไม่ได้​ให้ผล​ประโยชน์​ใด​กับ​ตระกูล​เหมย​มาก​นัก​ ​ดังนั้น​ตระกูล​เหมย​ไม่มีทาง​กลับมา​เป็น​เศรษฐี​อันดับ​หนึ่ง​ใน​แคว้น​เย​่ว​์​เหมือน​ดั่ง​เมื่อ​สิบ​กว่า​ปีก่อน​ได้

​ภายใน​เมือง​เทียน​เช​วีย​ที่​ปิดตาย​เช่นนี้​ ​เพราะ​ตระกูล​เหมย​มี​ความสัมพันธ์​กับ​หรง​จิ​่น​และ​ของ​ที่​เคย​สะสม​ไว้​เลย​ส่งผล​ต่อ​อิทธิพล​ไม่น้อย​ ​แต่​หาก​พูดว่า​สามารถ​สร้าง​ผลกระทบ​ต่อ​กับ​หรง​จิ​่น​ได้​นั้น​ ​คง​เป็น​แค่​เรื่อง​เพ้อฝัน​แล้ว

​“​สามหาว​!​”​ ​พอ​ถูก​คนพูด​ทิ่มแทงใจ​ ​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ก็​ข่ม​ความโกรธ​ไว้​ไม่อยู่​ ​“​มู่​ชิง​อี​ ​เจ้า​บังอาจ​นัก​!​ ​ต่อให้​ถึงอย่างไร​ข้า​ก็​เป็น​ยาย​ของ​หรง​จิ​่น​ ​แต่​เจ้า​ใช้​กิริยา​เช่นนี้​กับ​ผู้​ที่​อาวุโส​กว่า​หรือ​”

​มู่​ชิง​อี​เอ่ย​เสียง​สงบ​ ​“​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​เห็น​ข้า​เป็น​ลูกหลาน​ด้วย​อย่างนั้น​หรือ​ ​หาก​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​เห็น​ข้า​เป็น​คู่หมั้น​ของ​หรง​จิ​่น​จริง​ก็​น่าจะ​แสดงท่าที​เหมือน​ผู้ใหญ่​บ้าง​ ​แต่​หาก​แสดงท่าที​เหมือนว่า​ข้า​เป็น​ศัตรู​ที่​แก่งแย่ง​ของ​อะไร​ใน​ตระกูล​เหมย​เช่นนั้น​…​เหตุใด​ข้า​ต้อง​เกรงใจ​ท่าน​ด้วย​เล่า​ ​ท่าน​ก็​เป็น​แค่​ท่าน​ยาย​ของ​หรง​จิ​่น​ ​ไม่ใช่​พ่อแม่​เขา​เสียหน่อย​”​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​หรง​จิ​่น​เอง​ก็​ไม่เห็น​เกรงใจ​พ่อ​แท้ๆ​ ​ของ​เขา​สัก​เท่าไร​เลย

​“​เจ้า​ ​เจ้า​…​ช่าง​ปาก​คอ​เราะร้าย​นัก​”​ ​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​โมโห​จน​หายใจ​หอบ​ถี่​พลาง​ชี้นิ้ว​ก่น​ด่า​มู่​ชิง​อี

​มู่​ชิง​อี​เม้ม​ริมฝีปาก​ยิ้ม​บาง​กล่าว​ ​“​ขอบคุณฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​ที่​เยินยอ​เจ้าค่ะ​”

​เหมยฮู​หยิน​ผู้เฒ่า​สูด​ลมหายใจ​เข้า​ลึก​ ​นางอายุ​เลย​หกสิบ​มานาน​แล้ว​ ​นาง​ใช้ชีวิต​มาถึง​ปูน​นี้​ย่อม​ผ่าน​เรื่องราว​มา​อย่าง​โชกโชน​ ​ก่อนหน้านี้​นาง​โมโห​เพราะ​ความ​ไร้มารยาท​ของ​มู่​ชิง​อี​ ​เวลานี้​พอได้​สติก​ลับ​มา​เลย​เข้าใจ​ทันที​ว่า​สาวน้อย​ผู้​นี้​ไม่ได้​ต่อกร​ด้วย​ง่ายๆ​ ​เหมือน​ดั่ง​รูปลักษณ์ภายนอก​ที่​เห็น​ ​จากนั้น​นาง​เลย​สงบ​สติลง​ได้

หวนคืนชะตาแค้น

หวนคืนชะตาแค้น

Status: Ongoing
ความงาม…ไหวพริบ… ล้วนเป็นหมากในเกมกระดานของนาง เพื่อช่วยเหลือพี่ชายและกอบกู้ตระกูล แม้หัวใจนางก็พร้อมยอมแลก!ในเมื่อสวรรค์ต้องการให้ข้ามีชีวิตอยู่…ความแค้นและความเกลียดชังเอย…แม้ตายเก้าครั้งก็ยากจะลืมเลือน…ความยุติธรรมหมดไป…เหตุใดแคว้นยังไม่สูญสิ้น? ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกันจากหญิงสาวผู้เพียบพร้อมด้วยรูปโฉมและยศฐากลับร่วงหล่นสู่โคลนตมเพราะแผนร้ายของคนใกล้ตัวบ้านแตกสาแหรกขาด เสียทั้งเพื่อนสนิทและคู่หมั้นไปในคราวเดียวในงานประมูลคืนแรกของตน หญิงสาวฝังคมมีดลงบนร่างศัตรูและเผาร่างในกองเพลิงเมื่อฟื้นตื่นมาอีกครั้งนางกลับกลายเป็น มู่ชิงอี ญาติผู้น้องผู้อ่อนแอไปเสียแล้วเมื่อได้มีชีวิตกลับมาอีกครั้งนางจะทวงทุกสิ่งที่เคยเป็นของตนคืนมาคืนความยุติธรรมให้ตระกูลกู้ด้วยสองมือของนางเอง!“ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกัน ความอยุติธรรมทั้งหลายข้าจะคืนมันกลับไปทั้งหมด!”

นิยายแนะนำ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท