หวนคืนชะตาแค้น – ตอนที่ 398 จวนอานซุ่นจวิ้นอ๋อง (1)

หวนคืนชะตาแค้น

“​คือ​…​”​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​มอง​หรง​จิ​่​นอย​่าง​ลังเล​ ​ตั้งแต่​ต้น​จน​จบ​อวี​้​อ๋อง​ก็​ไม่​พูด​อะไร​นอกจาก​บอกว่า​ให้​นั่งลง​ ​เป็น​หัวหน้า​ผู้ดูแล​หนุ่ม​ที่​พูด​อยู่​ตลอด

หรง​จิ​่​นที​่​นั่ง​หลับตา​อยู่​ข้างๆ​ ​ลืมตา​ขึ้น​ทันที​ ​มอง​ปู้​อวี​้​ถัง​ด้วย​สายตา​เย็นชา​พลาง​เอ่ย​ว่า​ ​“​คำพูด​ของ​จื่อ​ชิง​ก็​คือ​เจตนารมณ์​ของ​ข้า​”

เมื่อม​อง​ประสาน​สายตา​กับ​หรง​จิ​่น​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​ก็​อด​รู้สึก​ประหลาดใจ​ไม่ได้​ ​ดวงตา​ของ​อวี​้​อ๋อง​ผู้​นี้​เย็นชา​และ​ว่างเปล่า​ ​เมื่อม​อง​ดู​แวบ​แรก​ราวกับว่า​ไม่มี​อะไร​อยู่​ใน​นั้น​ ​แต่​ก็​ดูเหมือนว่า​จะ​มี​หลุมดำ​ที่สามา​รถ​ดึงดูด​ผู้คน​ได้​ตลอดเวลา​ ​แต่​ภายใต้​สายตา​เย็นชา​อย่าง​หา​ที่​เปรียบ​ไม่ได้​คู่​นั้น​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​กลับ​รู้สึก​ถึง​ความ​อันตราย​และ​ความ​เย็นยะเยือก​อย่างชัดเจน

นี่​คือ​องค์​ชาย​เก้า​อวี​้​อ๋อง​ผู้​ซึ่ง​ถูก​เอ่ย​ขาน​ว่า​ดื้อรั้น​และ​ป่าเถื่อน​จริงๆ​ ​น่ะ​หรือ

หรง​จิ​่​นม​อง​ปู้​อวี​้​ถัง​อย่าง​เย็นชา​ ​เอ่ย​ว่า​ ​“​หาก​อยาก​ตาย​ก็​เดิน​ออก​ไป​ ​หาก​ไม่​อยาก​ตาย​ก็​อยู่​เป็น​ผู้ดูแล​ที่นี่​”

ปู้​อวี​้​ถัง​สีหน้า​พลัน​แข็งทื่อ​ ​มอง​ไป​ที่​ชายหนุ่ม​รูปงาม​ที่อยู่​ตรงหน้า​ด้วย​สีหน้า​กระอักกระอ่วน​เล็กน้อย​ ​หรง​จิ​่น​แค่น​เสียง​อย่าง​เย็นชา​ ​“​ข้า​ช่วย​เจ้า​แล้ว​ ​หรือว่า​เจ้า​จะ​ไม่​ตอบแทน​บุญคุณ​”

ไม่ใช่​ว่า​มีคำ​ที่​เอ่ย​ว่า​ ​‘​ทำคุณ​ไม่​หวังผล​ตอบแทน​’​ ​หรอก​หรือ​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​รู้สึก​ว่า​ตัวเอง​เป็น​คนงี่เง่า​ที่​คิด​เช่นนั้น​อยู่​ช่วง​ขณะ​หนึ่ง​ ​ใน​ราชวงศ์​จะ​มี​คนที​่​ทำคุณ​ไม่​หวังผล​ตอบแทน​จริงๆ​ ​หรือ

“​ไม่ทราบ​ว่า​…​ท่าน​อ๋อง​อยาก​ให้​กระหม่อม​ตอบแทน​อย่างไร​”​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​เอ่ย​อย่างลำบาก​ใจ​เล็กน้อย

หรง​จิ​่น​เอ่ย​อย่างตรงไปตรงมา​ว่า​ ​“​นักปราชญ์​อย่าง​พวก​เจ้า​ไม่ได้​เอ่ย​ว่า​บุญคุณ​แม้​เพียงแค่​หยดน้ำ​ก็​ควร​ตอบแทน​ให้​ได้​อย่าง​สายธาร​หรอก​หรือ​”

ใบหน้า​ของ​ปู้​อวี​้​ถัง​ดู​เหยเก​ขึ้น​กว่า​เดิม​ ​บุญคุณ​ที่​ช่วยชีวิต​ควร​ตอบแทน​ให้​ได้​อย่าง​สายธาร​?​ ​บุญคุณ​ที่​ช่วยชีวิต​ควรจะ​ใช้​ทั้ง​มหาสมุทร​มาต​อบ​แทน​ต่างหาก​จึง​จะ​พอ​ ​แล้วก็​เป็น​เช่นนั้น​ ​เมื่อ​หรง​จิ​่น​เอ่ย​ว่า​ ​“​ในเมื่อ​ข้า​เป็น​คน​ช่วยชีวิต​เจ้า​ไว้​ ​ดังนั้น​ใน​ภายภาคหน้า​ย่อม​ต้อง​ช่วย​ข้า​ทำงาน​ ​จง​ทำงาน​อย่าง​เต็มความสามารถ​และ​ทุ่มเท​สติปัญญา​ทั้งหมด​”

ปู้​อวี​้​ถัง​แอบ​ปาดเหงื่อ​บน​หน้าผาก​ของ​ตัวเอง​ ​มอง​ไป​ที่​มู่​ชิง​อี​ซึ่ง​กำลัง​นั่ง​ดู​ละคร​อยู่​ด้าน​ข้าง​ ​แอบ​เอ่ย​ใน​ใจ​ว่า​ ​ขอบ​พระทัย​ท่าน​อ๋อง​ที่​ไม่ได้​เอ่ย​ว่า​ ​‘​จนกว่า​ชีวิต​จะ​หาไม่​’

เมื่อ​เห็นท่า​ทาง​ลำบากใจ​ของ​ปู้​อวี​้​ถัง​ ​มู่​ชิง​อีก​็​อด​ก้มหน้า​หัวเราะ​ไม่ได้​ ​เอ่ย​เสียง​เบา​ ​“​ท่าน​อ๋อง​ชอบ​พูดเล่น​ ​คุณชาย​ปู้​อย่า​ได้​ใส่ใจ​ ​คุณชาย​ปู้​ไม่ต้อง​คิดมาก​ ​ไม่​สู้​อยู่​ใน​จวน​ท่าน​อ๋อง​ ​คิด​ให้​ละเอียด​ ​ผ่าน​ไป​อีก​สักพัก​ค่อย​วางแผน​ว่า​จะ​ทำ​อย่างไร​ต่อไป​”

ปู้​อวี​้​ถัง​รีบ​เอ่ย​ขอบคุณ​ ​ตาม​ผู้ดูแล​จวน​อ๋อง​ไป​ที่​ห้อง​รับรอง​แขก​ ​แต่​ใน​ใจ​ก็​เริ่ม​เข้าใจ​ขึ้น​มาบาง​ส่วน​ ​ภายภาคหน้า​เกรง​ว่า​คงจะ​ต้อง​ขาย​ชีวิต​ให้​จวน​อวี​้​อ๋อง​จริงๆ​ ​แล้ว

เพียงแค่​พริบตาเดียว​ก็​ใกล้​จะ​ถึง​วัน​ตรุษจีน​แล้ว​ ​ทั้งเมือง​หลวง​ของ​แคว้น​เย​่ว​์​ตก​อยู่​ใน​บรรยากาศ​ที่​รื่นเริง​เช่นกัน​ ​ไม่ได้​มีท​่า​ที​เหมือนว่า​หนึ่ง​เดือน​กว่า​ก่อนหน้านี้​คน​ทั้งเมือง​เคย​ไว้อาลัย​ให้​แก่​พิธี​พระศพ​ของ​รัชทายาท​ต้า​วกง​ ​แน่นอน​ว่า​สิ่ง​นี้​เกิด​จาก​ความจริง​ที่ว่า​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ไม่ได้​สนใจ​องค์​ชาย​มาก​นัก​ ​อย่างไร​เสีย​ฮ่องเต้​ก็​ยังอยู่​ ​ต่อให้​ต้อง​แสดง​ความกตัญญู​ต่อ​รัชทายาท​ ​เพียงแค่​สี่​สิบ​เก้า​วัน​ก็​นับว่า​เพียงพอ​แล้ว

มู่​ชิง​อีสวม​เสื้อคลุม​จิ้งจอก​หิมะ​สีขาว​ ​ถือ​เตาผิง​มือสี​ม่วงทอง​ที่​แกะสลัก​อย่างประณีต​ ​ขน​จิ้งจอก​สีขาว​นุ่มนวล​และ​อบอุ่น​ระ​ที่​แก้ม​ขาวละเอียด​ราวกับ​หยก​ ​ขับ​ทำให้​ผิว​ของ​นาง​ดู​งดงาม​ยิ่งกว่า​เดิม​ ​มือ​คู่​นั้น​ที่​ถือ​เตาผิง​นั้น​เรียว​ยาว​ ​สวย​ราวกับ​หยก​ ​ดู​เปราะบาง​เหมือนกับ​แทบจะ​ไร้​เรี่ยวแรง​ ​แต่​บรรดา​บ่าว​รับใช้​ใน​จวน​ที่​เดินผ่าน​ไป​ผ่าน​มา​พลาง​ทำความเคารพ​ต่าง​ก็​รู้ดี​ว่า​ชายหนุ่ม​ที่​ดูเหมือน​คุณชาย​ชั้นสูง​ที่​ร่างกาย​อ่อนแอ​นั้น​เป็น​คน​จัดการ​เรื่อง​ต่างๆ​ ​อย่างเด็ดขาด​และ​โหดเหี้ยม​เพียงใด

“​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​”​ ​ที่​ปลาย​ระเบียง​ทางเดิน​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​ยืน​ด้วย​ความเคารพ​ ​มอง​ไป​ยัง​ชายหนุ่ม​ใน​ชุด​ขาว​ที่​กำลัง​เดิน​อยู่​ตรงหน้า​เขา​อย่าง​ช้าๆ​ ​สถานที่​ที่​เคย​ปกครอง​ ​วัน​เวลา​ที่​เคย​ได้​เป็น​ผู้ว่า​ได้​ผ่าน​ไป​อย่าง​ไม่​หวนคืน​กลับ​ ​แม้ว่า​จะ​ผ่าน​ไป​เพียง​หนึ่ง​เดือน​กว่า​แต่​ปู้​อวี​้​ถัง​กลับ​คุ้นเคย​ชีวิต​ใน​จวน​อวี​้​อ๋อง​อย่างรวดเร็ว​ ​ค่อยๆ​ ​รู้สึก​ว่า​ชีวิต​เช่นนี้​ก็​ใช่​ว่า​จะ​ไม่ดี

​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​“​อวี​้​ถัง​ไม่ต้อง​เกรงใจ​ขนาด​นี้​”​ ​มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​พลาง​เอ่ย​เสียง​เรียบ

“​สุขภาพ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​ดีขึ้น​แล้ว​ใช่​หรือไม่​”​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​ถาม​ด้วย​ความเป็นห่วง

มู่​ชิ่ง​อี​ถอนหายใจ​อย่าง​หมดปัญญา​ ​นาง​ไม่ได้​ป่วย​แต่อย่างใด​ ​เพียงแต่ว่า​แคว้น​หวา​ตั้งอยู่​ทาง​ตะวันออกเฉียงใต้​ ​ทั้ง​สี่​ฤดู​ดุจดั่ง​ฤดูใบไม้ผลิ​ตลอดทั้ง​ปี​ ​น้อย​ครั้ง​ที่จะ​มี​ช่วง​ที่​อากาศ​หนาว​ซึมลึก​เข้าไป​ถึง​กระดูก​ ​แต่​แคว้น​เย​่ว​์​กลับ​ตั้งอยู่​ทางตะวันตก​เฉียง​ใต้​ใกล้​กับ​ตะวันตกเฉียงเหนือ​ ​แม้ว่า​จะ​ไม่​ถึงขั้น​มี​หิมะ​ตกใน​เดือน​แปด​ ​แต่​การ​ที่​มี​หิมะ​ตกใน​เดือน​สิบเอ็ด​หรือ​เดือน​สิบสอง​นั้น​เป็นเรื่อง​ปกติ

แต่​เป็น​สถานที่​ที่​คน​อย่าง​มู่​ชิง​อี​ซึ่ง​เคย​อาศัย​อยู่​ใน​สถานที่​ที่​มี​หิมะ​และ​ฝน​เพียง​เล็กน้อย​จะ​ต้อง​รู้สึก​ประหลาดใจ​ ​จู่ๆ​ ​ก็​ต้อง​มา​อยู่​ใน​สถานที่​ที่​มี​หิมะ​ตกใน​ช่วงเวลา​ครึ่งหนึ่ง​ของ​ฤดูหนาว​อย่างกะทันหัน​ ​ทำให้​ไม่​สามารถ​ปรับตัว​ได้​ใน​ระยะสั้น

ดังนั้น​ในขณะที่​หรง​จิ​่น​ยังคง​สวม​ชุด​ผ้าแพร​สีดำ​อย่าง​สง่างาม​โดย​หา​ที่​เปรียบ​ไม่ได้​เดินไปเดินมา​อยู่​ใน​จวน​ ​และ​ในขณะที่​ขุนนาง​เดิม​อย่าง​ปู้​อวี​้​ถัง​สวม​เพียง​ชุด​ผ้าฝ้าย​ที่​หนา​ขึ้น​มา​เล็กน้อย​เท่านั้น​ ​แม้ว่า​เมื่อ​อยู่​ใน​จวน​มู่​ชิง​อี​จะ​สวม​เสื้อคลุม​จิ้งจอก​หิมะ​หนา​ๆ​ ​และ​ถือ​เตาผิง​มือ​ทุกที่​ทุกเวลา​ ​แต่กลับ​ป่วย​บ่อย​กว่า​หรง​จิ​่​นที​่​มักจะ​ป่วย​อยู่​เป็นประจำ​เสียอีก

“​เดิมที​ก็​ไม่ได้​ป่วย​เป็น​อะไร​ ​ขายหน้า​อวี​้​ถัง​แล้ว​”​ ​มู่​ชิง​อี​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม

ปู้​อวี​้​ถัง​ส่ายหน้า​เบา​ๆ​ ​เขา​ไม่กล้า​หัวเราะ​คนที​่​อยู่​ตรงหน้า​ ​แม้ว่า​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​จะ​มาถึง​เมืองหลวง​ได้​ไม่​ถึง​ครึ่ง​ปี​ ​แต่​ตำแหน่ง​ชาย​ที่​มี​ใบหน้า​งดงาม​ที่สุด​ใน​แคว้น​เย​่ว​์​ซึ่ง​เดิม​เคย​เป็น​ของ​อวี​้​อ๋อง​กลับ​ไม่​สามารถ​รักษา​ไว้​ได้​อีกต่อไป​ ​ใน​เมืองหลวง​มี​ใคร​ไม่รู้​บ้าง​ว่า​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​จวน​อวี​้​อ๋อง​นั้น​ใบหน้า​งดงาม​ราวกับ​เทวดา​บน​สรวงสวรรค์​ ​ท่าทาง​อ่อนโยน​ ​สง่างาม​และ​ใจดี​ ​มี​ความสามารถ​ที่​โดดเด่น​ ​เมื่อ​เทียบ​กับ​อวี​้​อ๋อง​หรง​จิ​่​นที​่​มอง​ได้​เพียง​ใบหน้า​ ​แต่กลับ​มี​อารมณ์​รุนแรง​อย่าง​พิกล​ ​ราวกับว่า​ไม่​ให้​คนแปลกหน้า​เข้าใกล้​ ​ไม่ต้อง​บอก​ก็​รู้​ว่า​ใคร​เหมาะสม​กับ​ตำแหน่ง​ชายหนุ่ม​รูปงาม​อันดับ​หนึ่ง​มากกว่า

แต่​สิ่ง​ที่​ผู้คน​ใน​เมืองหลวง​ไม่รู้​ก็​คือ​ ​ความจริง​แล้ว​เมื่อ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​โมโห​ขึ้น​มาก​็​ไม่ได้​ดี​ไป​กว่า​อวี​้​อ๋อง​เลย​ ​แม้กระทั่ง​อวี​้​อ๋อง​เอง​ก็​ยัง​ต้อง​รีบ​หลบหนี​ ​เพียงแต่ว่า​ถูก​ปกปิด​ด้วย​ใบหน้า​ที่​ดูใจ​ดี​ไม่มี​อันตราย​เพื่อ​หลอกลวง​ผู้คน​ก็​เท่านั้น​ ​หรือ​ที่​เรียก​กัน​ทั่วไป​ว่า​ ​‘​หน้าเนื้อใจเสือ​’

“​อวี​้​ถัง​มา​ในเวลานี้​ ​มีเรื่อง​อัน​ใด​หรือ​”​ ​มู่​ชิง​อี​เดิน​เคียงข้าง​กับ​ปู้​อวี​้​ถัง​ ​ถาม​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​ก้าว​ถอยหลัง​ด้วย​ความเคารพ​ ​หยิบ​เทียบ​เชิญ​สีม่วง​ทอง​ออกมา​แล้ว​ยื่น​ให้​นาง​พลาง​เอ่ย​ว่า​ ​“​นี่​คือ​เทียบ​เชิญ​ของ​จวน​ซุ่น​หนิงจ​วิ​้​นอ​๋​อง​ ​เชิญ​ท่าน​อ๋อง​ไปร​่ว​มงาน​เลี้ยง​”

ตั้งแต่​ที่​ปู้​อวี​้​ถัง​เป็น​ผู้ดูแล​จวน​อวี​้​อ๋อง​ ​มู่​ชิง​อีก​็​ผ่อนคลาย​ขึ้น​มาก​ ​คนที​่​สามารถ​รับ​ตำแหน่ง​ผู้ว่าราชการ​ได้ความ​สามารถ​ย่อม​ไม่เลว​เลย​ ​ใน​เวลา​ไม่​ถึง​หนึ่ง​เดือน​ปู้​อวี​้​ถัง​ก็​สามารถ​เข้า​ควบคุม​เรื่องเล็ก​ใหญ่​ใน​จวน​อวี​้​อ๋อง​ได้​อย่าง​สมบูรณ์​ ​มู่​ชิง​อี​เพียงแค่​ฟัง​เนื้อหา​คร่าวๆ​ ​ก็​พอแล้ว​ ​ด้วย​ความสามารถ​ของ​เขา​ ​นาง​เอง​ยัง​ต้อง​ยกย่อง​ว่า​ปู้​อวี​้​ถัง​เป็น​คนที​่​ควรค่า​แก่​การ​ช่วยชีวิต​จริงๆ​

“​ซุ่น​หนิงจ​วิ​้​นอ​๋​อง​”​ ​มู่​ชิง​อี​รับ​เทียบ​เชิญ​มา​ ​เลิก​คิ้ว​พลาง​ยิ้ม​แล้ว​เอ่ย​ว่า​ ​“​มู่​หร​งอ​วี​้​กลับมา​แล้ว​หรือ​ ​จริง​สิ​…​หาก​เขา​ยัง​ไม่​กลับมา​สิ​ถึง​จะ​แปลก​”​ ​ด้วย​ความทะเยอทะยาน​ของ​มู่​หร​งอ​วี​้​ ​เขา​จะ​พอใจ​กับ​ตำแหน่ง​เจ้าสำนัก​เย​่า​หวัง​กู่​แล้ว​ละทิ้ง​ตำแหน่ง​ซุ่น​หนิงจ​วิ​้​นอ​๋​อง​แห่ง​แคว้น​เย​่ว​์​ได้​อย่างไร

ปู้​อวี​้​ถัง​ถาม​ด้วย​ความสงสัย​ว่า​ ​“​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​รู้จัก​กับ​ซุ่น​หนิงจ​วิ​้​นอ​๋​อง​หรือ​”​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​เอง​ก็​เคย​ได้​พบ​กับ​ซุ่น​หนิงจ​วิ​้​นอ​๋​อง​ ​แต่​เขา​ไม่ได้​รู้สึก​ดี​กับ​คน​ผู้​นี้​มาก​นัก​ ​มี​ใคร​ใน​เมืองหลวง​แห่ง​แคว้น​เย​่ว​์​บ้าง​ที่จะ​ไม่รู้​ว่า​เดิมที​ซุ่น​หนิงจ​วิ​้​นอ​๋​อง​ก็​คือ​กง​อ๋อง​ ​องค์​ชาย​หก​แห่ง​แคว้น​หวา​ ​สำหรับ​คนที​่​ทรยศ​ต่อ​แคว้น​แล้ว​ ​แม้ว่า​จะ​เป็นประโยชน์​ต่อ​แคว้น​ของ​ตัวเอง​ ​แต่​ภายในใจ​ของ​ผู้คน​ก็​ยัง​อด​ดูถูก​เหยียดหยาม​ไม่ได้

มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​พลาง​ชี้​ไป​ที่​เทียบ​เชิญ​แล้ว​เอ่ย​ว่า​ ​“​เขา​คือ​องค์​ชาย​หก​แห่ง​แคว้น​หวา​ ​ส่วน​ข้า​แซ่กู้​ ​คิด​ว่า​พวกเรา​รู้จัก​กัน​หรือไม่​เล่า​”

หวนคืนชะตาแค้น

หวนคืนชะตาแค้น

Status: Ongoing
ความงาม…ไหวพริบ… ล้วนเป็นหมากในเกมกระดานของนาง เพื่อช่วยเหลือพี่ชายและกอบกู้ตระกูล แม้หัวใจนางก็พร้อมยอมแลก!ในเมื่อสวรรค์ต้องการให้ข้ามีชีวิตอยู่…ความแค้นและความเกลียดชังเอย…แม้ตายเก้าครั้งก็ยากจะลืมเลือน…ความยุติธรรมหมดไป…เหตุใดแคว้นยังไม่สูญสิ้น? ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกันจากหญิงสาวผู้เพียบพร้อมด้วยรูปโฉมและยศฐากลับร่วงหล่นสู่โคลนตมเพราะแผนร้ายของคนใกล้ตัวบ้านแตกสาแหรกขาด เสียทั้งเพื่อนสนิทและคู่หมั้นไปในคราวเดียวในงานประมูลคืนแรกของตน หญิงสาวฝังคมมีดลงบนร่างศัตรูและเผาร่างในกองเพลิงเมื่อฟื้นตื่นมาอีกครั้งนางกลับกลายเป็น มู่ชิงอี ญาติผู้น้องผู้อ่อนแอไปเสียแล้วเมื่อได้มีชีวิตกลับมาอีกครั้งนางจะทวงทุกสิ่งที่เคยเป็นของตนคืนมาคืนความยุติธรรมให้ตระกูลกู้ด้วยสองมือของนางเอง!“ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกัน ความอยุติธรรมทั้งหลายข้าจะคืนมันกลับไปทั้งหมด!”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท