หวนคืนชะตาแค้น – ตอนที่ 419 สองอ๋องหารือ (3)

หวนคืนชะตาแค้น

​“​ไสหัวไป​ให้​หมด​!​”​ ​หรง​ไหว​เอ่ย​อย่าง​ไม่สบอารมณ์

​เหล่า​ที่ปรึกษา​สบตา​กัน​แวบ​หนึ่ง​ก่อน​จะ​ถอนหายใจ​ลุกขึ้น​แล้ว​ขอตัว​กลับ

​ภายใน​สวนดอกไม้​พลัน​ตก​อยู่​ใน​ความ​เงียบสงัด​ ​สักพัก​หรง​ไหว​ถึง​กล่าว​ขึ้นเสียง​ขรึม​ว่า​ ​“​ข้า​ไม่เชื่อ​หรอก​ว่า​หรง​จิ​่น​จะ​สำคัญ​มาก​จน​แตะต้อง​ไม่ได้​!​”

​องครักษ์​ที่​คอย​รับใช้​อยู่​ด้านหลัง​หรง​ไหว​เอ่ย​อย่างระมัดระวัง​ ​“​ท่าน​อ๋อง​อย่า​ทรง​กริ้ว​ไป​ ​อย่า​เสีย​สุขภาพ​เพียง​เพราะ​อวี​้​อ๋อง​เลย​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”​ ​หรง​ไหว​แค่น​เสียงเย็น​ชาก​่อน​ตวาด​ขึ้น​ว่า​ ​“​จะ​ไม่​ให้​ข้า​โกรธ​ได้​อย่างไร​ ​ท่าน​พ่อ​จากไป​แล้ว​…​องค์​รัชทายาท​เต้า​กง​คง​ต้อง​พึ่งพา​แรง​สนับสนุน​ของ​ข้า​เป็นหลัก​ ​พอ​เรื่อง​นี้​แพร่งพราย​ออก​ไป​ ​มี​ใคร​ใน​เมืองหลวง​ไม่เห็น​ข้า​เป็นตัว​ตลก​บ้าง​เล่า​”

​องครักษ์​ถอนหายใจ​แล้ว​เอ่ย​เสียง​เบา​ ​“​อวี​้​อ๋อง​ถูก​ฝ่า​บาท​ตามใจ​จน​เคยตัว​ ​แค่​พอ​ไม่ลงรอยกัน​แต่​ถึงขั้น​ฟาด​แส้​ใส่​ท่าน​อ๋อง​ก็​ออกจะ​…​”

​“​นั่นสิ​ ​มัน​เกินไป​จริงๆ​ ​ใช่ไหม​เล่า​”​ ​หรง​ไหว​ขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน​ ​“​น่าเสียดาย​ที่​เสด็จ​ปู่​ไม่​ทรง​คิด​เช่นนั้น​ ​หาก​ข้า​ปล่อย​ให้​หรง​จิ​่​นลำ​พอง​ใจ​ต่อไป​เช่นนี้​ ​แล้ว​ศักดิ์ศรี​ของ​หวง​จั่ง​ซุน​อย่าง​ข้า​จะ​วาง​ไว้​ที่ใด​เล่า​”

​“​ท่าน​อ๋อง​คิด​จะ​…​”

​หรง​ไหว​เอ่ย​เสียงเย็น​เฉียบ​ ​“​ข้า​ต้อง​สั่งสอน​หรง​จิ​่น​สัก​ครา​!​”

​องครักษ์​เอ่ย​อย่าง​เป็นกังวล​ ​“​แต่​…​ฝ่า​บาท​ทรงโปรด​ปราน​อวี​้​อ๋อง​ ​หาก​ท่าน​อ๋อง​ทำ​อะไร​อวี​้​อ๋อง​แล้ว​ฝ่า​บาท​ทรง​รู้​เข้า​คง​ไม่พอ​พระทัย​อย่างมาก​ ​ท่าน​อ๋อง​โปรด​ไตร่ตรอง​ด้วย​เถิด​ ​ไม่เช่นนั้น​…​”

​หรง​ไหว​ดวงตา​ไหว​วูบ​ก่อน​หันไป​มอง​คน​ด้านหลัง​ ​“​ไม่เช่นนั้น​อะไร​หรือ​”

​องครักษ์​เอ่ย​อย่าง​ชั่งใจ​ ​“​ใน​เมือง​เล่าลือ​กัน​ว่า​…​อวี​้​อ๋อง​ให้ความสำคัญ​กับ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​ใน​จวน​อย่างมาก​ ​ไม่เช่นนั้น​ท่าน​อ๋อง​วางแผน​จัดการ​สั่งสอน​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​สักครั้ง​ ​แบบนี้​ก็​ถือว่า​เป็นการ​สั่งสอน​อวี​้​อ๋อง​ด้วย​เช่นกัน​ ​ต่อให้​ฝ่า​บาท​ทรง​ทราบ​ก็​คง​ไม่​ลงโทษ​ท่าน​อ๋อง​เพียง​เพราะ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​ตัวเล็ก​ๆ​ ​คน​หนึ่ง​หรอก​กระมัง​”

​หรง​ไหว​มุ่น​คิ้ว​ ​ครุ่นคิด​บางอย่าง​อยู่​พัก​หนึ่ง​ก่อน​ผุด​รอยยิ้ม​พึงพอใจ​ออกมา​ ​“​ความคิด​นี้​ไม่เลว​เลย​ ​เจ้า​ไป​จัดการ​”​ ​หรง​ไหว​ออกคำสั่ง​เสียง​เบา​ ​องครักษ์​ผู้​นั้น​ขานรับ​ ​หลังจาก​ลับสายตา​หรง​ไหว​มา​แล้ว​ ​องครักษ์​ก็​ผุด​รอยยิ้ม​ประหลาด​ขึ้น​บน​ใบหน้า

​“​พี่​สอง​แผนการ​ดี​ไม่​หยอก​ ​แต่​ไหว​เอ๋อร​์​จะ​ติดกับ​เรา​หรือ​”

​ภายใน​สวนดอกไม้​หลัง​จวน​จวง​อ๋อง​ ​หรง​เหยี​่​ยนต​วน​อ๋อง​นั่ง​อยู่​ใน​ศาลา​มอง​ทิวทัศน์​หิมะ​ด้านนอก​พลาง​เอ่ย​ชื่นชม​เสียง​เบา​ ​ถึงแม้​ด้านนอก​จะ​ปกคลุม​ไป​ด้วย​หิมะ​อัน​หนาวเหน็บ​ ​แต่​รอบ​ศาลา​กลับ​ปิด​ไว้​อย่างมิดชิด​ ​ถ่าน​สีเงิน​ตรง​มุม​ด้านใน​มี​ไฟ​แผดเผา​ลุกโชน​ ​ทำให้​ภายใน​ศาลา​เล็ก​ๆ​ ​อบอุ่น​น่านอ​นรา​วกับ​วัน​ใน​ฤดูใบไม้ผลิ

​หรง​เซ​วี​ยน​ถือ​จอก​สุรา​พลาง​มอง​ภาพ​หิมะ​ด้านนอก​ ​ยิ้ม​เย็นชา​กล่าว​ ​“​ถึงแม้​หรง​ไหว​จะ​ไม่ได้​โง่​ ​แต่​น่าเสียดาย​ที่​ถูก​พ่อ​ของ​เขา​เลี้ยงดู​จน​เสียคน​ ​หลง​คิด​ว่า​พอได้​รับ​ความสำคัญ​จาก​เสด็จ​พ่อ​ก็​มีศักดิ์​สูงส่ง​ ​แต่กลับ​หารู้ไม่​ว่า​ใน​สายตา​ของ​เสด็จ​พ่อ​ ​เกรง​ว่า​ลูกหลาน​องค์​ชาย​อย่าง​พวกเรา​รวมกัน​…​ยัง​สู้​น้อง​เก้า​คนเดียว​ไม่ได้​เสียด​้วย​ซ้ำ​”

​นี่​จึง​เป็น​สิ่ง​ที่​เหล่า​องค์​ชาย​อย่าง​พวกเขา​ไม่​คิด​จะ​ทำเป็น​อัน​ขาด​ ​กระทั่ง​ช่วงเวลา​ที่​หรง​หวง​บิดา​ของ​หรง​ไหว​ยัง​มีชีวิต​อยู่​ก็​ยัง​มิก​ล้า​ใช้​สถานะ​ความ​เป็น​โอรส​ของ​ฮองเฮา​รังแก​หรง​จิ​่น​เลย​ ​เพราะ​พวกเขา​รู้ดี​ว่า​สำหรับ​เสด็จ​พ่อ​แล้ว​ ​พวกเขา​เป็น​เหมือน​ลูก​ที่​มี​หรือไม่​มี​ก็ได้​ ​มี​เพียง​หรง​จิ​่​นที​่​เป็น​ดั่ง​ลูก​สุดที่รัก​ของ​เสด็จ​พ่อ​ ​แต่​หรง​ไหว​กลับ​ไม่รู้​เรื่อง​เหล่านี้​ ​ความจริง​แต่ไหนแต่ไรมา​รุ่น​หลาน​จะ​ไม่​ค่อย​ได้​สัมผัส​ใกล้ชิด​กับ​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​สัก​เท่าไร​ ​ดังนั้น​ต่อให้​จะ​รู้​ว่า​ฮ่องเต้​ทรงโปรด​อวี​้​อ๋อง​ ​แต่​ความเข้าใจ​และ​สิ่ง​ที่​สัมผัส​ได้​ย่อม​สู้​เหล่า​องค์​ชาย​ที่​เจอ​มา​โดยตรง​ไม่ได้​ ​เพราะเหตุนี้​พวกเขา​ถึง​ลอบ​ยุยง​หรง​ไหว​ให้​ยุแหย่​หรง​จิ​่น

​“​พี่​สอง​พูด​ถูก​ ​ไหว​เอ๋อร​์​ยัง​เด็ก​นัก​ ​เด็ก​มัก​เลี่ยง​การกระทำ​บุ่มบ่าม​ได้​ยาก​”​ ​หรง​เหยี​่​ยน​เลิก​คิ้ว​ยิ้ม​บาง​ ​พวกเขา​สอง​คน​สบตา​กัน​พร้อม​รอยยิ้ม​ราว​รู้ใจ​กัน​ดี​ ​พวกเขา​เป็น​ศัตรู​กัน​ก็​จริง​ ​แต่​ไม่มีใคร​ตั้ง​กฎ​ว่า​ศัตรู​จะ​ร่วมมือ​กัน​ไม่ได้​ ​พวกเขา​ต่าง​เป็น​บุตร​ของ​สนม​ ​ในเมื่อ​เป็น​เช่นนั้น​ก็​ต้อง​รวม​แรง​รวม​ใจ​ปัดกวาด​ลูกหลาน​ของ​ฮองเฮา​ให้​พ้น​ทาง​เสียก่อน​ ​จากนั้น​ค่อย​แข่ง​แพ้ชนะ​กัน​อีกที​ก็​ใช่​ว่า​จะ​ไม่ได้​สักหน่อย

​“​เพียงแต่​ไม่รู้​ว่า​…​ไหว​เอ๋อร​์​จะ​ทำ​เช่นไร​”​ ​หรง​เหยี​่​ยน​เอ่ย​ถาม​อย่างแปลกใจ

​หรง​เซ​วี​ยน​เอ่ย​เสียง​เรียบ​ ​“​ไม่ว่า​ทำ​เช่นไร​ก็​ไม่เกี่ยว​กับ​เรา​ ​เขา​อยาก​เข้าไป​ยุแหย่​น้อง​เก้า​เอง​มิใช่​หรือ​”

​“​พี่​สอง​พูด​ถูก​”

​เพิ่ง​ผ่านพ้น​ปีใหม่​ไป​ก็​มี​หิมะ​ตก​โปรยปราย​ต่อเนื่อง​ไม่ขาดสาย​ ​ถึง​จะ​กล่าวว่า​หิมะ​ตก​ถือเป็น​เรื่อง​มงคล​ ​แต่​หาก​ตก​มากเกินไป​ก็​สร้าง​ความลำบาก​ได้​เช่นกัน

​ภายใน​ห้อง​หนังสือ​ที่​แสน​อบอุ่น​ ​มู่​ชิง​อี​หลุบ​ตาล​งคอย​ฟัง​ผู้ดูแล​รายงาน​ว่า​บ้าน​ใน​หมู่บ้าน​หลาย​หลัง​ถูก​หิมะ​ถล่ม​ภายใน​เวลา​เพียง​ชั่ว​ข้ามคืน​ ​ประชาชน​ไร้​ที่พักอาศัย​ ​ขณะนั้น​สีหน้า​ก็​ราบเรียบ​ดั่ง​วารี​ไป​ชั่วขณะ

​ปู้​อวี​้​ถัง​ที่นั่ง​อยู่​อีก​ฝั่ง​มอง​สีหน้า​ของ​มู่​ชิง​อี​พลาง​เอ่ย​เสียง​ขรึม​ ​“​นี่​เป็นเรื่อง​ของ​ภัยธรรมชาติ​ ​ผู้ดูแล​กู้​อย่า​เป็น​เช่นนี้​เลย​”

​มู่​ชิง​อี​ถอนหายใจ​แล้ว​มอง​หรง​จิ​่​นที​่​อยู่​ข้าง​กาย​ ​“​ถ่ายทอด​คำสั่ง​ลง​ไป​ว่า​พยายาม​หา​ที่พัก​พิง​ให้​แก่​ประชาชน​ที่​ไร้​บ้านพักอาศัย​ ​ส่ง​ข้าวสาร​อาหารแห้ง​ภายใต้​ร้านค้า​ของ​จวน​อวี​้​อ๋อง​และ​ตระกูล​กู้​ไปนอก​เมือง​เพื่อ​แจกจ่าย​ช่วยเหลือ​พวกเขา​เถิด​”

​“​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​ ​เรื่อง​นี้​คง​ไม่เหมาะสม​”​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​รีบ​ทักท้วง

​มู่​ชิง​อี​เลิก​คิ้ว​ ​“​ไม่เหมาะสม​?​”

​ปู้​อวี​้​ถัง​ลังเลใจ​ครู่หนึ่ง​ก่อน​เอ่ย​ ​“​เรื่อง​นี้​เป็น​หน้าที่​ของ​ราชสำนัก​ ​ถึงแม้​จะ​เป็น​เพราะ​ความเมตตา​ของ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​ ​แต่​…​เกรง​ว่า​หาก​จวน​อวี​้​อ๋อง​กระทำการ​เช่นนั้น​คนนอก​จะ​มองว่า​ใช้​วิธี​สกปรก​เพื่อ​เอาหน้า​ ​เช่นนั้น​คง​ไม่ดี​ต่อ​จวน​อวี​้​อ๋อง​แน่​”

​มู่​ชิง​อี​จับจ้อง​ปู้​อวี​้​ถัง​ ​ผ่าน​ไป​สักพัก​ถึง​ถอนหายใจ​เสียง​เงียบ​เอ่ย​ ​“​ปู้​ถัง​ ​ถึงอย่างไร​ท่าน​ก็​เคย​เป็น​ผู้ปกครอง​มาก​่อน​”

​ใบหน้า​อ่อนเยาว์​ของ​ปู้​อวี​้​ถัง​เผย​ความละอายใจ​พาด​ผ่าน​ ​เขา​เคย​เป็น​ข้าหลวง​ปกครอง​เมือง​และ​นึก​ละอายใจ​ใน​ทุก​การกระทำ​ที่ผ่านมา​ ​แต่​ในเมื่อ​เวลานี้​เขา​เป็นรอง​หัวหน้า​ผู้ดูแล​ของ​จวน​อวี​้​อ๋อง​ย่อม​ต้อง​วางแผน​ทุกอย่าง​เพื่อ​เรื่อง​ต่างๆ​ ​ใน​จวน​อวี​้​อ๋อง​ ​ดังนั้น​เลย​เห็น​ประชาชน​เป็นลำดับ​สุดท้าย​โดยไม่รู้ตัว​ ​นี่​เป็น​สิ่ง​สำคัญ​ข้อ​แรก​ตามหลักการ​ปกครอง​บ้านเมือง​ที่​เขา​เคย​เรียน​มา​ใน​ตอนนั้น​เชียว

​มู่​ชิง​อีส​่า​ยศีร​ษะ​ ​ความจริง​ปู้​อวี​้​ถัง​ก็​ไม่ได้​ทำผิด​อะไร​ ​บัดนี้​เขา​ทำงาน​ใน​จวน​อวี​้​อ๋อง​ย่อม​ให้ความสำคัญ​กับ​เรื่อง​ใน​จวน​อวี​้​อ๋อง​เป็นอัน​ดับ​แรก​ ​ดังนั้น​นาง​เลย​ไม่ได้​เอ่ย​เรื่อง​นี้​ให้​ยืดเยื้อ​อีก​ ​เพียงแค่​เอ่ย​เสียง​ขรึม​ว่า​ ​“​ต่อให้​จะ​ถูก​มองว่า​ใช้​วิธี​สกปรก​เพื่อ​เอาหน้า​ ​แต่​ก็ดี​กว่า​คนที​่​ไม่​ทำ​อะไร​เลย​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​ด้วย​ชื่อเสียง​ของ​จวน​อวี​้​อ๋อง​แล้ว​จะ​มีเกียรติ​ศักดิ์ศรี​ใด​อีก​หรือ​”

​องค์​ชาย​คนอื่น​อาจ​กังวล​ว่า​จะ​ถูก​คนอื่น​มองว่า​เอาหน้า​ ​แต่​จวน​อวี​้​อ๋อง​ไม่ต้อง​ไป​กังวล​เรื่อง​นี้​เลย​ ​เพราะ​เดิมที​ชื่อเสียง​ของ​อวี​้​อ๋อง​ก็​ย่ำแย่​ถึง​ขีดสุด​แล้ว​ ​ต่อให้​ทำ​อะไร​ก็​คง​ถูก​มองว่า​จู่ๆ​ ​เป็นบ้า​อะไร​ขึ้น​มา​เสียมา​กก​ว่า​ ​แต่​บางครั้ง​ผลลัพธ์​จาก​ความคิด​เช่นนี้​ก็​ส่งผล​ต่อ​การเปลี่ยนแปลง​ไม่น้อย​เช่นกัน

​“​ประชาชน​เหล่านั้น​…​แตกต่าง​จาก​คนใน​เมืองหลวง​”​ ​มู่​ชิง​อี​เอ่ย​พลาง​ถอนหายใจ​เสียง​เบา​ ​ประชาชน​ธรรมดา​พวก​นั้น​ค่อนข้าง​อ่อนโยน​ ​จิตใจ​ดี​ ​โอบอ้อมอารี​ ​ไร้​พละกำลัง​ที่จะ​ต่อต้าน​ ​นอกจาก​จะ​ทนไม่ไหว​จริงๆ​ ​มิเช่นนั้น​พวกเขา​ก็​คง​ว่าง่าย​เชื่อฟัง​เช่นนี้​ตลอดไป​ ​หาก​มี​คน​ทำดี​ด้วย​พวกเขา​ก็​จะ​ซาบซึ้งใจ​ ​ซึ่ง​แตกต่าง​จาก​พวก​ตระกูล​ทรงอิทธิพล​ที่​ทะเยอทะยาน​และ​โลภมาก​เหล่านั้น​อย่าง​สิ้นเชิง

​ครั้น​เห็น​สีหน้า​ราบเรียบ​ของ​หนุ่มน้อย​ชุด​ขาว​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​ก็​ก้มหน้า​จำยอม​แต่​โดยดี​ ​“​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​พูด​ถูก​ ​อวี​้​ถัง​ผิด​เอง​”​ ​ควร​กล่าวว่า​สม​แล้ว​ที่มา​จาก​ตระกูล​ผู้ดี​ ​ถึงแม้​จะ​เกิด​มา​ใน​กองเงิน​กองทอง​ ​ผ่าน​หายนะ​ตระกูล​ล่มสลาย​ตั้งแต่​อายุ​ยังน้อย​ ​ทว่า​ความเห็นอกเห็นใจ​และ​ความเมตตา​ที่​มีต​่​อป​ระ​ชา​ชนก​ลับ​ฝัง​ลึก​อยู่​ใน​กระดูกดำ

​หรง​จิ​่​นม​อง​พวกเขา​สอง​คน​แล้ว​ถอนหายใจ​เบา​ๆ​ ​เอ่ย​ ​“​ในเมื่อ​เป็น​เช่นนั้น​ก็​ทำตาม​ที่​จื่อ​ชิง​บอก​เถิด​”

​มู่​ชิง​อี​มอง​หรง​จิ​่น​แล้ว​เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ ​“​กระหม่อม​อยาก​ออก​ไปดู​นอกเมือง​สักหน่อย​”

​หรง​จิ​่​นมุ​่​นคิ​้ว​แล้ว​เอ่ย​อย่าง​ไม่เห็นด้วย​นัก​ว่า​ ​“​ราชสำนัก​ย่อม​ส่ง​คน​ไป​แจกจ่าย​ข้าวสาร​อาหารแห้ง​อยู่​แล้ว​ ​พวกเรา​เอง​ก็​ส่ง​คน​ออก​ไป​แจกจ่าย​แล้ว​เช่นกัน​ ​จื่อ​ชิง​ยัง​ไม่​วางใจ​เรื่อง​ใด​อีก​หรือ​”

หวนคืนชะตาแค้น

หวนคืนชะตาแค้น

Status: Ongoing
ความงาม…ไหวพริบ… ล้วนเป็นหมากในเกมกระดานของนาง เพื่อช่วยเหลือพี่ชายและกอบกู้ตระกูล แม้หัวใจนางก็พร้อมยอมแลก!ในเมื่อสวรรค์ต้องการให้ข้ามีชีวิตอยู่…ความแค้นและความเกลียดชังเอย…แม้ตายเก้าครั้งก็ยากจะลืมเลือน…ความยุติธรรมหมดไป…เหตุใดแคว้นยังไม่สูญสิ้น? ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกันจากหญิงสาวผู้เพียบพร้อมด้วยรูปโฉมและยศฐากลับร่วงหล่นสู่โคลนตมเพราะแผนร้ายของคนใกล้ตัวบ้านแตกสาแหรกขาด เสียทั้งเพื่อนสนิทและคู่หมั้นไปในคราวเดียวในงานประมูลคืนแรกของตน หญิงสาวฝังคมมีดลงบนร่างศัตรูและเผาร่างในกองเพลิงเมื่อฟื้นตื่นมาอีกครั้งนางกลับกลายเป็น มู่ชิงอี ญาติผู้น้องผู้อ่อนแอไปเสียแล้วเมื่อได้มีชีวิตกลับมาอีกครั้งนางจะทวงทุกสิ่งที่เคยเป็นของตนคืนมาคืนความยุติธรรมให้ตระกูลกู้ด้วยสองมือของนางเอง!“ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกัน ความอยุติธรรมทั้งหลายข้าจะคืนมันกลับไปทั้งหมด!”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท