หวนคืนชะตาแค้น – ตอนที่ 425 จบเรื่องกลับเมือง (2

หวนคืนชะตาแค้น

​หรง​เซ​วี​ยน​ที่นั่ง​อยู่​เลิก​คิ้ว​เอ่ย​ ​“​เจ้าสัว​เฉิน​ ​เจ้า​จะ​ให้​ทวง​ความยุติธรรม​ใด​ให้​เจ้า​หรือ​”

​“​คือ​ว่า​…​”​ ​เจ้าสัว​เฉิน​เอ่ย​ด้วย​น้ำเสียง​ตื่นตระหนก​ ​ชั่ว​วินาที​นี้​เขา​ไม่รู้​ว่า​คน​เหล่านี้​เป็น​ใคร

​ผู้ว่าราชการ​เอ่ย​ด้วย​ความโมโห​ ​“​ยัง​ไม่​รีบ​ทำความเคารพ​ท่าน​อ๋อง​อีก​ ​นี่​คือ​จวง​อ๋อง​ ต​วน​อ๋อง​ ​อวี​้​อ๋อง​และ​ฉิน​อ๋อง​”

​หลังจาก​เจ้าสัว​เฉิน​ได้ยิน​สถานะ​ของ​หรง​จิ​่​นก​็​ขาอ่อน​ยวบ​ลงพื้น​ทันที​ ​ถึงแม้​หมู่บ้าน​ชุ่ย​อวิ​๋น​จะ​อยู่​ห่าง​จาก​เมืองหลวง​พอสมควร​ ​ทว่า​กลับ​เคย​ได้ยิน​ชื่อเสียง​เลื่องลือ​ของ​หรง​จิ​่​นมา​บ้าง​ ​จาก​ที่​เผย​ท่าที​เดือดดาล​ใน​เดิมที​ก็​พลัน​หน้าซีด​เซียว​ลง​ยิ่งกว่า​ผู้ว่าราชการ​เสียอีก​ ​เขา​คุกเข่า​นั่งลง​บน​พื้น​เอ่ย​อย่าง​กล้า​ๆ​ ​กลัว​ๆ​ ​“​กระหม่อม​…​กระหม่อม​มีตา​หามี​แวว​ไม่​ ​อวี​้​อ๋อง​โปรด​ไว้ชีวิต​ด้วย​เถิด​”

​หรง​จิ​่น​เลิก​คิ้ว​ ​“​ไว้ชีวิต​หรือ​ ​เจ้า​ทำ​สิ่งใด​ถึง​อยาก​ให้​ข้า​ไว้ชีวิต​เจ้า​เล่า​”

​เจ้าสัว​เฉิน​ยื่น​ตั๋วเงิน​ที่​ได้​จาก​มู่​ชิง​อี​ครั้งก่อน​ให้​ด้วยมือ​อัน​สั่นเทา​ ​เอ่ย​เสียง​ตะกุกตะกัก​ ​“​กระหม่อม​…​กระหม่อม​มีตา​หามี​แวว​ไม่​ ​กระทั่ง​ล่วงเกิน​ท่าน​อ๋อง​และ​คุณชาย​ผู้​นี้​…​ท่าน​อ๋อง​โปรด​ไว้ชีวิต​ด้วย​”

​หรง​จิ​่​นรับ​ตั๋วเงิน​มาก​่อน​จะ​ส่ง​ให้​มู่​ชิง​อี​แล้ว​เอ่ย​ถาม​เสียง​เบา​ ​“​จื่อ​ชิง​ ​เจ้า​คิดเห็น​เช่นใด​”

​มู่​ชิง​อี​เก็บ​ตั๋วเงิน​ใส่​แขน​เสื้อ​ด้วย​ใบหน้า​เรียบ​เฉย​ ​จากนั้น​ก็​หันไป​เอ่ย​ถาม​ผู้ว่าราชการ​ที่​คุกเข่า​อยู่​เป็นเพื่อน​เจ้าสัว​เฉิน​บน​พื้น​ว่า​ ​“​ใต้เท้า​ ​ใน​แคว้น​เย​่ว​์​…​คนที​่​เจตนาร้าย​ถือโอกาส​ขึ้นราคา​ของ​ใน​ช่วง​มี​ภัยพิบัติ​ ​มีโทษ​เช่นใด​หรือ​”

​ผู้ว่าราชการ​ลอบ​สะดุ้ง​พลัน​คิด​เอ่ย​คัดค้าน​ว่า​เจ้าสัว​เฉิน​ไม่ได้​ฉวยโอกาส​นี้​ขึ้นราคา​ของ​หรือยัง​ไม่ทัน​ทำ​เช่นนั้น​ ​แต่​การ​ขาย​ข้าวสาร​อาหารแห้ง​ให้​อวี​้​อ๋อง​ใน​ราคา​ที่​แพง​กว่า​สาม​เท่า​แบบนี้​…​สุดท้าย​ผู้ว่าราชการ​จึง​เอ่ย​ด้วย​น้ำเสียง​สั่นเครือ​พร้อม​ร่าง​อัน​สั่นเทา​ภายใต้​สายตา​ดุดัน​ของ​อวี​้​อ๋อง​ว่า​ ​“​ตัดหัว​…​”

​เจ้าสัว​เฉิน​ตกใจ​จน​ร่าง​ฟุบ​ลง​กับ​พื้น​ ​ปาก​ก็​พูด​ไม่​หยุด​ว่า​ ​“​ท่าน​อ๋อง​โปรด​ไว้ชีวิต​…​ท่าน​อ๋อง​โปรด​ไว้ชีวิต​ด้วย​”

​มู่​ชิง​อี​หันไป​มอง​หรง​จิ​่น​แวบ​หนึ่ง​ ​หรง​จิ​่น​ยู่​ปาก​อย่าง​ไม่สบอารมณ์​ ​เอ่ย​เสียง​เรียบ​ว่า​ ​“​เห็นแก่​ว่า​เจ้า​ยัง​ไม่ได้​สร้าง​ความเดือดร้อน​ให้​ราษฎร​…​เช่นนั้น​ก็​เอา​ทรัพย์สิน​ครึ่งหนึ่ง​ของ​เจ้า​มาช​่วย​เหลือ​คน​ยากไร้​เพื่อ​ชดใช้​โทษ​นี้​แล้วกัน​ ​คง​ไม่มีปัญหา​ใด​กระมัง​”

​“​ไม่​…​ไม่มีปัญหา​ ​กระหม่อม​ยินดี​สละ​ทรัพย์สิน​เพื่อ​ช่วยเหลือ​ชาวบ้าน​ชุ่ย​อวิ​๋น​”​ ​เวลานี้​อย่า​ว่าแต่​สละ​ทรัพย์สิน​ของ​เขา​ครึ่งหนึ่ง​เลย​ ​ต่อให้​ต้อง​สละ​ทรัพย์สิน​ทั้งหมด​ที่​มี​เขา​ก็​ไม่​คิด​ลังเลใจ​สักนิด​ ​ขอ​แค่​หนีรอด​ความตาย​จาก​เงื้อมมือ​ของ​อวี​้​อ๋อง​ได้​ก็​นับว่า​บรรพบุรุษ​คุ้มครอง​เขา​แล้ว​ ​เขา​ยัง​คิด​จะ​อ้อนวอน​ขอ​สิ่งใด​อีก​เล่า

​“​ดีมาก​”​ ​หรง​จิ​่​นพ​ยัก​หน้า​อย่าง​พึงพอใจ​ ​จากนั้น​ก็​หันไป​ออกคำสั่ง​กับ​ปู้​อวี​้​ถัง​ว่า​ ​“​พา​คน​ไป​ช่วย​เจ้าสัว​เฉิน​จัดการ​เรื่อง​เงิน​ใน​จวน​ ​แล้วก็​ขน​เสบียง​และ​เงินทอง​ไป​ให้​ประชาชน​ยากไร้​ ​ชาวบ้าน​จะ​ได้​ไม่ต้อง​ทน​หิว​และ​ทน​หนาว​”

​ปู้​อวี​้​ถัง​ขานรับ​อย่าง​ชอบใจ​ ​จากนั้น​ก็​คว้า​ตัว​เจ้าสัว​เฉิน​ที่​ขาอ่อน​แรง​เดิน​ออก​ไป​ข้างนอก

​ภายใน​ห้องโถง​พลัน​ตก​อยู่​ใน​ความ​เงียบ​ ​หรง​เซ​วี​ยน​และ​หรง​เหยี​่​ยน​นั่ง​จิบ​ชาด​้วย​ท่าที​สงบ​ ​ส่วน​หรง​ไหว​จับจ้อง​หรง​จิ​่น​ตาเขม​็ง​ ​ทว่า​หรง​จิ​่​นก​ลับ​หันไป​สนทนา​กับ​มู่​ชิง​อี​อย่าง​ไม่​สะทกสะท้าน​อะไร​ ​ราวกับ​เขา​สัมผัส​สายตา​พิฆาต​ที่​ใกล้​แผดเผา​เขา​เต็มที​ของ​หรง​ไหว​นั้น​ไม่ได้​เลย​สักนิด​ ​ทว่า​คน​ซวย​ดัน​เป็น​ผู้ว่าราชการ​ที่​คุกเข่า​อยู่​บน​พื้น​ไม่​ขยับ​ ​เพราะ​เดิมที​เขา​มีบาด​แผล​เต็ม​ร่าง​ ​บวก​กับ​พื้น​เย็นเฉียบ​ ​อีกทั้ง​มี​อ๋อง​ทั้ง​สี่​คอย​ข่ม​เขา​อยู่​ ​ผู้ว่าราชการ​เลย​ได้​แต่​โทษ​ที่​ตัวเอง​สุขภาพ​ดี​เกินไป​จน​ไม่​ล้ม​หมดสติ​ลง​ไป​สักที

​สุดท้าย​มู่​ชิง​อี​เลย​เอ่ย​เสียง​เรียบ​ว่า​ ​“​พื้น​เย็น​ ​ใต้เท้า​จะ​ไม่สบาย​เอา​ได้​”

​หรง​จิ​่น​แค่น​เสียง​เบา​แล้ว​เอ่ย​ ​“​ยัง​ไม่​รีบ​ไป​จัดการ​อีก​ ​รอ​ข้า​เชยชม​เจ้า​อยู่​หรือ​อย่างไร​กัน​”

​เมื่อ​ได้ยิน​เช่นนั้น​ผู้ว่าราชการ​ก็​พลัน​โล่งอก​รีบ​กล่าว​ขอบคุณ​ก่อน​จะ​รีบ​วิ่ง​ออก​ไป​สุด​แรง​ ​ครั้น​เห็น​เงา​เขา​รีบ​พุ่ง​ออก​ไป​เช่นนั้น​ ​มู่​ชิง​อีก​็​ยก​ยิ้ม​บางที​่​มุม​ปาก​ ใน​ฐานะ​ผู้ว่าราชการ​ ​อย่างน้อย​เขา​ย่อม​มี​ความสามารถ​ติดตัว​บ้าง​ ​พอ​เกิดเรื่อง​เช่นนี้​ขึ้น​ ​คิด​ว่า​เขา​คง​ไม่กล้า​อู้งาน​หรือ​ทำ​เรื่อง​ที่​ไม่สมควร​ทำ​อีกต่อไป​แล้ว​ ​ส่วนหลัง​จาก​จบเรื่อง​นี้​แล้ว​ชะตา​ชีวิต​ของ​เขา​จะ​เป็น​อย่างไร​คง​ไม่เกี่ยว​กับ​นาง

​สีหน้า​ของ​หรง​ไหว​ที่นั่ง​อยู่​อีก​ฝั่ง​หม่น​ลง​ เมื่อก่อน​ขณะที่​เขา​เป็น​เพียง​จื้อ​อ๋อง​ซื่อ​จื่อ​ยัง​ไม่​ค่อย​รู้สึก​อะไร​ ​ทว่า​เวลานี้​ฉิน​อ๋อง​เพิ่ง​ค้นพบ​ว่า​ตอนนั้น​บิดา​ของ​เขา​อดทน​ต่อ​การ​มีตัว​ตน​ของ​หรง​จิ​่น​ได้ดี​เหลือเกิน​ ​ช่าง​เป็นเรื่อง​ที่​ไม่​ง่าย​เลย​จริงๆ

​“​อา​เก้า​ ​เสด็จ​ปู่​ให้​ข้า​และ​อา​สอง​กับ​อา​สี่​มา​จัดการ​เรื่อง​นี้​แล้ว​มิใช่​หรือ​”​ ​หรง​ไหว​เอ่ย​เสียง​ขึงขัง​ ​ซึ่ง​แฝง​นัย​ยะ​ว่า​หรง​จิ​่น​ยุ่มย่าม​ไม่เข้าเรื่อง​ตาม​คาด​นั่นเอง

​หรง​จิ​่น​เหลือบมอง​เขา​ก่อน​ยิ้มเยาะ​เอ่ย​ ​“​เสด็จ​พ่อ​ให้​เจ้า​มา​จัดการ​เรื่อง​นี้​หรือ​ ​เช่นนั้น​ข้า​อยาก​ถาม​ว่า​ฉิน​อ๋อง​จัดการ​เรื่อง​ใด​บ้าง​เล่า​ ​หรือ​แค่​ให้​เขา​นั่งคุกเข่า​อยู่​ตรงนั้น​หรือ​”

​“​หาก​ไม่ใช่​เพราะ​เจ้า​ฟาด​แส้​ใส่​เขา​อย่างไร​้​เหตุผล​เช่นนั้น​ ​เขา​คง​ไป​จัดการ​ธุระ​นาน​แล้ว​!​”​ ​หรง​ไหว​ตวาด​อย่าง​โมโห​ ​เห็นได้ชัด​ว่า​เขา​มี​ปม​ใน​ใจ​เรื่อง​ใช้​แส้​ของ​หรง​จิ​่​นอย​่า​งมาก

​“​ไร้เหตุผล​หรือ​”​ ​หรง​จิ​่น​เลิก​คิ้ว​ ​จากนั้น​ก็​มอง​ไป​ทาง​หรง​เซ​วี​ยน​และ​หรง​เหยี​่​ยน​ ​หรง​เซ​วี​ยน​ขมวดคิ้ว​มุ่น​เอ่ย​ ​“​ไหว​เอ๋อร​์​ ​เจ้าบ้านั​่น​สมควร​โดน​ตี​”

​หรง​เหยี​่​ยน​เอง​ก็​พยักหน้า​กล่าว​ ​“​พี่​รอง​พูด​ถูก​ ​ไหว​เอ๋อร​์​ ​ถึงแม้​อา​เก้า​จะ​อายุ​น้อยกว่า​เจ้า​ ​แต่​ถึงอย่างไร​ก็​มีศักดิ์​อาวุโส​กว่า​ ​หาก​ลอง​ฟัง​ความคิดเห็น​ของ​เขา​บ้าง​คง​ไม่เป็นไร​กระมัง​ ​เรื่อง​ครั้งนี้​หาก​ไม่ได้​น้อง​เก้า​…​ก็​ไม่รู้​ว่า​เรื่องราว​จะ​ย่ำแย่​ไป​ถึงขั้น​ไหน​”​ ​ครั้น​พูดถึง​เรื่อง​นี้​หรง​เหยี​่​ยน​ก็​แอบ​อารมณ์เสีย​ ​ยาม​ที่​ได้ยิน​เรื่อง​ภัยพิบัติ​นอกเมือง​ก็​ใช่​ว่า​พวกเขา​จะ​ไม่รู้​ว่า​ควร​ทำ​เช่นไร​เสียที​เดียว

แต่​เพราะ​บางที​ด้วย​สถานะ​ของ​พวกเขา​ ​หาก​พลาด​แม้แต่​ก้าว​เดียว​คง​ไม่มีทาง​กลับมา​เหมือนเดิม​ได้​ ​การ​ช่วยเหลือ​คน​ทุกข์ยาก​เป็นเรื่อง​ง่าย​ ​หาก​เรื่อง​นี้​จบ​ลง​ด้วยดี​ย่อม​แสดงให้เห็น​ว่าต​วน​อ๋อง​ใส่ใจ​ปวงชน​แค่ไหน​ ​แต่​หาก​เรื่อง​นี้​เลวร้าย​ขึ้น​มา​อาจ​เสื่อมเสีย​ชื่อเสียง​จน​ถูก​กล่าวหา​ว่า​พยายาม​ซื้อใจ​คน​เช่นกัน​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​ถ้า​เสด็จ​พ่อ​คิด​ต่าง​คง​ไม่ดี​ ​ในทางกลับกัน​คนที​่​ทำตัว​เรื่อยเปื่อย​ไม่สน​ใจ​เรื่อง​ใด​อย่าง​หรง​จิ​่​นก​ลับ​ได้รับ​คำ​เชยชม​จาก​เสด็จ​พ่อ​ ​ทรง​ตรัส​ชม​ว่า​องค์​ชาย​เก้า​โต​แล้ว​และ​รู้จัก​เป็นห่วง​เป็น​ใย​ประชาชน​ ​นี่​จึง​เป็นสาเหตุ​หลัก​ที่​ทำให้​หรง​ไหว​โมโห​ขนาด​นี้

พวก​ตน​ทุ่มเท​แทบตาย​แต่กลับ​ทำ​อะไร​ได้​ไม่ดี​สัก​อย่าง​ ​แต่​พอ​เขา​ทำ​อะไร​นิดหน่อย​ก็ได้​รับ​ความดี​ความชอบ​จาก​เสด็จ​พ่อ​แล้ว​ ​เป็น​ใคร​ไม่​โกรธ​บ้าง​เล่า

​หรง​ไหว​แค่น​เสียง​แล้ว​ตีหน้า​นิ่ง​ไม่​พูด​อะไร​ ​เห็นได้ชัด​ว่ายัง​โมโห​อยู่​ ​หรง​จิ​่​นก​ลับ​ไม่ได้​สนใจ​ว่า​เขา​จะ​ยัง​โกรธ​อยู่​หรือไม่​ ​เขา​เลิก​คิ้ว​มอง​หรง​เซ​วี​ยน​และ​หรง​เหยี​่​ยน​แวบ​หนึ่ง​ก่อน​พูดว่า​ ​“​ในเมื่อ​พี่​รอง​กับ​พี่​สี่​มา​แล้ว​ ​เช่นนั้น​ข้าม​อบ​เรื่อง​นี้​ให้​พวก​ท่าน​จัดการ​ต่อ​แล้วกัน​ ​ข้า​จะ​ไปล่ะ​”

​หรง​เหยี​่​ยน​รู้สึก​เหนือ​ความคาดหมาย​ ​“​น้อง​เก้า​ไม่อยู่​ต่อ​หรือ​”​ ​ควร​รู้​ว่า​หาก​รอ​จัดการ​เรื่อง​ต่างๆ​ ​เรียบร้อย​แล้ว​ ​ตอน​กลับ​ไป​เสด็จ​พ่อ​คง​ตบ​รางวัล​อย่าง​งาม​แน่นอน​ ​ดังนั้น​คนที​่​โผล่​มาถึง​ก่อน​อย่าง​หรง​จิ​่น​ย่อม​ได้รับ​ความดี​ความชอบ​มาก​ที่สุด​ ​ทว่า​ตอนนี้​หรง​จิ​่​นก​ลับ​บอกว่า​จะ​ไป​ ​เช่นนี้​ก็​เท่ากับ​ว่า​ทิ้ง​ทุกอย่าง​ไว้​กลางทาง

​หรง​จิ​่น​เลิก​คิ้ว​เอ่ย​อย่าง​หัวเสีย​ ​“​มี​คน​มา​แล้ว​จะ​ให้​ข้า​อยู่​ต่อ​ทำไม​เล่า​ ​เห็น​ว่า​ข้า​ชอบ​ยุ่มย่าม​เรื่อง​พวก​นี้​มาก​หรือ​อย่างไร​ ​หาก​ไม่ใช่​เพราะ​จื่อ​ชิง​ใจอ่อน​ล่ะ​ก็​ ​พวกเรา​กลับกัน​เถิด​!​”​ ​ครั้น​พูด​จบ​เขา​ก็​ลาก​ตัว​มู่​ชิง​อี​เดิน​จากไป​อย่าง​ไม่​คิด​อาลัยอาวรณ์​สักนิด​ ​ขณะเดียวกัน​ก็​ไม่ลืม​เอ่ย​เตือน​หรง​เหยี​่​ยน​ว่า​ ​“​พี่​สี่​ ​อย่า​ลืม​ส่ง​เงิน​ค่า​ข้าวสาร​อาหารแห้ง​ไป​ให้​ที่​จวน​อวี​้​อ๋อง​ด้วย​”

​“​สกุล​เฉิน​นั่น​คืนเงิน​เจ้า​แล้ว​มิใช่​หรือ​”​ ​ในที่สุด​หรง​ไหว​ก็​ระเบิดอารมณ์​ออกมา​อย่าง​กลั้น​ไว้​ไม่อยู่

​ไม่​เพียงแค่​คืนเงิน​เท่านั้น​ ​อีกทั้ง​ข้าวสาร​อาหารแห้ง​ที่​ไว้​ช่วย​ชาวบ้าน​ใน​ตำบล​นี้​ต่าง​ได้รับ​บริจาค​จาก​เจ้าสัว​เฉิน​ทั้งสิ้น​ ​เท่ากับ​ว่า​เขา​ไม่​เสียเงิน​แม้แต่​แดง​เดียว​ ​ทว่า​อยู่ดีๆ​ ​ก็​ติดหนี้​หรง​จิ​่น​เสีย​อย่างนั้น

​หรง​เหยี​่​ยน​กลับ​เผย​ท่าที​สงบ​ดังเดิม​ ​ส่าย​ศีรษะ​อมยิ้ม​กล่าว​ ​“​เงิน​เพียง​เล็กน้อย​เท่านั้น​ ​เจ้า​จะ​ถือสา​น้อง​เก้า​ไป​ทำไม​เล่า​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​…​ครั้งนี้​กลับ​ไป​เสด็จ​พ่อ​คง​ไม่​ประทาน​ให้​เพียง​เงิน​เล็กน้อย​แค่นั้น​แน่นอน​ ​เดี๋ยว​กลับ​ไป​กราบทูล​เสด็จ​พ่อ​สักหน่อย​ก็ได้​แล้ว​”

หวนคืนชะตาแค้น

หวนคืนชะตาแค้น

Status: Ongoing
ความงาม…ไหวพริบ… ล้วนเป็นหมากในเกมกระดานของนาง เพื่อช่วยเหลือพี่ชายและกอบกู้ตระกูล แม้หัวใจนางก็พร้อมยอมแลก!ในเมื่อสวรรค์ต้องการให้ข้ามีชีวิตอยู่…ความแค้นและความเกลียดชังเอย…แม้ตายเก้าครั้งก็ยากจะลืมเลือน…ความยุติธรรมหมดไป…เหตุใดแคว้นยังไม่สูญสิ้น? ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกันจากหญิงสาวผู้เพียบพร้อมด้วยรูปโฉมและยศฐากลับร่วงหล่นสู่โคลนตมเพราะแผนร้ายของคนใกล้ตัวบ้านแตกสาแหรกขาด เสียทั้งเพื่อนสนิทและคู่หมั้นไปในคราวเดียวในงานประมูลคืนแรกของตน หญิงสาวฝังคมมีดลงบนร่างศัตรูและเผาร่างในกองเพลิงเมื่อฟื้นตื่นมาอีกครั้งนางกลับกลายเป็น มู่ชิงอี ญาติผู้น้องผู้อ่อนแอไปเสียแล้วเมื่อได้มีชีวิตกลับมาอีกครั้งนางจะทวงทุกสิ่งที่เคยเป็นของตนคืนมาคืนความยุติธรรมให้ตระกูลกู้ด้วยสองมือของนางเอง!“ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกัน ความอยุติธรรมทั้งหลายข้าจะคืนมันกลับไปทั้งหมด!”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท