หวนคืนชะตาแค้น – ตอนที่ 432 ใจกษัตริย์ยากแท้หยั่งถึง (1)

หวนคืนชะตาแค้น

​เจี่ยง​ปิน​คลี่​ม้วน​ราชสาสน์​สีเหลือง​ผ้า​ปัก​ใน​มือ​ออก​ ​อ่าน​เสียงแหลม​สูง​ ​“​กู้​หลิว​อวิ​๋น​ ​เกิด​จาก​ตระกูล​ผู้ดี​ ​สติปัญญา​เฉียบแหลม​ ​ครั้งนี้​ช่วย​อวี​้​อ๋อง​ช่วย​ผู้ประสบภัย​ ​สร้าง​ความดี​ความชอบ​แก่​บ้านเมือง​ ​จึง​ขอ​แต่งตั้ง​กู้​หลิว​อวิ​๋น​เป็น​ผู้ว่าการ​เฟิ​่ง​เทียน​ระดับ​สาม​ ​จบ​ราชโองการ​!​”

​หลังจาก​กล่าว​จบ​ ​ทุกคน​ใน​ห้องโถง​ต่าง​ชะงักงัน​ ​หนึ่งเดียว​ที่​เคย​เป็น​ข้าหลวง​อย่าง​ปู้​อวี​้​ถัง​ขาล​้ม​พับ​พร้อม​อ้าปากค้าง​คาง​ตก​พื้น​ ​อย่า​ว่าแต่​เรื่อง​อายุ​ของ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​เลย​ ​แค่​มอง​แวบ​แรก​ยัง​ไม่รู้​ด้วยซ้ำ​ว่า​อายุ​สิบห้า​หรือ​สิบ​หก​ปี​ ​กล่าว​ได้​ว่า​ตั้งแต่​อดีต​ถึง​ปัจจุบัน​แม้แต่​ขุนนาง​เจ้าเล่ห์​เพทุบาย​ยัง​พูด​ยาก​ ​มี​ใคร​สามารถ​ก้าว​กระโดด​ข้าม​ไปรับ​ตำแหน่ง​ระดับ​สาม​แบบนี้​ได้กัน​ ​อีกทั้ง​ยัง​เป็น​ถึง​ผู้ว่าการ​เฟิ​่ง​เทียน​ตำแหน่ง​ที่​กุมอำนาจ​ใน​เมืองหลวง​อย่างแท้จริง​อีก​ต่างหาก​ ​ไม่ใช่​พวก​ว่างงาน​อย่าง​ผู้​มากความ​รู้​สูงศักดิ์​หรือ​ขุนนาง​อาลักษณ์​เหล่านั้น​ ​ข้าหลวง​ตัว​น้อย​ที่​พากเพียร​บากบั่น​สอบ​จาก​ระดับ​หก​เจ็ด​อย่างตั้งใจ​แล้ว​ถูก​คัดออก​กลางทาง​เหล่านั้น​จะ​ทำใจ​ยอมรับ​ได้​เช่นไร

​“​คุณชาย​กู้​…​ไม่​สิ​ ​ตอนนี้​ต้อง​เรียกว่า​ใต้เท้า​แล้ว​ ​รับพระ​ราชโองการ​เถิด​”​ ​เจี่ยง​ปิน​ยื่น​สาสน์​ราชโองการ​ให้พร​้​อมยิ้ม​ตาหยี​ ​ราวกับ​หลาย​ชั่ว​ยาม​ก่อนหน้านี้​เจ้านาย​ของ​เขา​ไม่ได้​แผ่รังสี​สังหาร​คุกคาม​มู่​ชิง​อี​ใน​พระตำหนัก​แต่อย่างใด

​มู่​ชิง​อี​ลังเลใจ​อยู่​ครู่หนึ่ง​ก่อน​เอ่ย​ ​“​ท่าน​ขันที​เจียง​ ​หลิว​อวิ​๋น​ยัง​วัยเยาว์​นัก​ ​เกรง​ว่า​คง​จนปัญญา​จะ​รับ​ไว้​ได้​”​ ​เจี่ยง​ปิน​รีบ​ตัดบท​นาง​ก่อน​ยิ้ม​เอ่ย​ ​“​คุณชาย​กู้​พูด​อะไร​กัน​ ​ฝ่า​บาท​ทรง​ตรัส​ว่า​ตระกูล​กู้​เป็น​ตระกูล​ของ​อัคร​เสนาบดี​ที่​โดดเด่น​ใน​ใต้​หล้า​เชียว​ ​ที่ผ่านมา​มี​หนุ่มน้อย​อายุ​สิบ​กว่า​ปี​มา​เป็น​ข้าหลวง​ก็​ไม่น้อย​ ​ฝ่า​บาท​ทรง​เชื่อมั่น​ใน​ความสามารถ​ของ​คุณชาย​”

​“​แต่​ข้า​ยัง​เป็น​คน​แคว้น​หวา​อยู่​ ​หาก​รับ​ตำแหน่ง​ผู้ว่าการ​เฟิ​่ง​เทียน​คง​ไม่เหมาะสม​เท่าไร​นัก​”​ ​ผู้ว่าการ​เฟิ​่ง​เทียน​ไม่ได้​เป็น​เพียง​ข้าหลวง​ระดับ​สาม​เท่านั้น​ ​แต่​ยัง​เป็น​ขุนนาง​ปกครอง​ราษฎร​ทั่วทั้ง​เมืองหลวง​ ​ซึ่ง​ทำหน้าที่​ดูแล​ชาวเมือง​ทั่วทั้ง​แว่นแคว้น​ไม่​ต่าง​จาก​แคว้น​หวา​ ​แม้ว่า​ตำแหน่ง​นี้​จะ​ไม่ใช่​คนสำคัญ​อะไร​ ​แต่​ก็​เป็น​บุคคล​ที่​กุมอำนาจ​ใน​มือ​คน​หนึ่ง​ ​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​แต่งตั้ง​ตำแหน่ง​ที่​ต้อง​กุมอำนาจ​เช่นนี้​ให้​นาง​กะทันหัน​ดู​น่าสงสัย​มากกว่า​ฝ่า​บาท​ทรง​แต่งตั้ง​ให้​เป็น​ขุนนาง​ใหญ่​ระดับ​หนึ่ง​เสียอีก

​เจี่ยง​ปิง​ยิ้ม​กล่าว​ ​“​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​ไร้ศีลธรรม​ ​เป็นเหตุให้​ตระกูล​กู้​ถูก​ฆ่า​ตาย​ทั้ง​ตระกูล​ ​ฝ่า​บาท​ทรง​ตรัส​แล้ว​ว่า​คุณชาย​วางใจ​ได้​ ​ขอ​แค่​คุณชาย​มีใจ​จงรักภักดี​ต่อ​แคว้น​เย​่ว​์​จริงๆ​ ​ฝ่า​บาท​ไม่มีทาง​สงสัย​สิ่งใด​ใน​ตัว​คุณชาย​เพราะ​สถานะ​ที่ผ่านมา​ของ​คุณชาย​ ​อีก​อย่าง​ฝ่า​บาท​ก็​ทรง​เชื่อมั่น​ว่า​คุณชาย​ไม่มีทาง​ติดต่อ​กับ​แคว้น​หวา​แน่นอน​ ​มิใช่​หรือ​”

​มู่​ชิง​อี​หลุบ​ตาลง​ ผ่าน​ไป​ตั้ง​นาน​แล้ว​ ​ต่อให้​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​จะ​ไม่ได้​สืบ​เรื่อง​ต่างๆ​ ​ใน​แคว้น​หวา​อย่างชัดเจน​ดี​ ​แต่​ฝ่า​บาท​ก็​น่าจะ​พอ​รู้​คร่าวๆ​ ​บ้าง​ ​การตาย​ของ​องค์​ชาย​มากมาย​ของ​แคว้น​หวา​ล้วน​มี​ความเกี่ยวข้อง​กับ​นาง​แน่นอน​ ​ความจริง​ก็​เพียงพอ​ทำให้​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​แน่ใจ​ได้​แล้ว​ว่านาง​ตัดขาด​กับ​แคว้น​หวา​แล้ว​จริงๆ

​มู่​ชิง​อี​เงยหน้า​มอง​หรง​จิ​่​นที​่​ขมวดคิ้ว​เข้ม​พร้อม​รอยยิ้ม​บาง​ ​จากนั้น​ก็​รับ​สาสน์​ราชโองการ​จาก​เจี่ยง​ปิน​มา​แล้ว​กล่าว​ ​“​เช่นนั้น​กู้​หลิว​อวิ​๋​นก​็​ขอ​ขอบ​พระทัย​ใน​ความเชื่อมั่น​ของ​ฝ่า​บาท​”​ ​มาถึง​วันนี้​ ​ไม่ว่า​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​จะ​ทรง​คิด​เช่นใด​ ​นาง​ก็​ทำได้​แค่​ก้าว​ไป​ข้างหน้า​ถอยหลัง​ไม่ได้​เด็ดขาด​ ​ถึงอย่างไร​มีอำนาจ​ใน​มือ​ก็ดี​กว่า​ไม่มี​อะไร​เลย

​เจี่ยง​ปิน​ยิ้ม​เอ่ย​ ​“​ใต้เท้า​กู้​ลุกขึ้น​เถิด​ ​ข้า​ขอแสดงความยินดี​กับ​ใต้เท้า​กู้ด​้วย​ ​อีก​อย่าง​ฝ่า​บาท​ทรง​รู้​ว่า​ใต้เท้า​กู้​มาจาก​แคว้น​หวา​เพียงแต่​ตัว​เลย​ประทาน​จวน​ให้​อีก​หนึ่ง​หลัง​…​”

​“​ช้าก่อน​!​”​ ​เจี่ยง​ปิน​ยัง​ไม่ทัน​พูด​จบ​ ​หรง​จิ​่​นก​็​ก้าว​ขึ้น​มาลา​กตัว​มู่​ชิง​อี​ไป​ไว้​ด้านหลัง​ตน​แล้ว​จ้อง​เจี่ยง​ปิน​ด้วย​สายตา​ไม่สบอารมณ์​เอ่ย​ ​“​จื่อ​ชิง​พัก​อยู่​ใน​จวน​ของ​ข้า​อยู่​แล้ว​ไม่จำเป็น​ต้อง​มี​จวน​ใด​ทั้งสิ้น​”

​เจี่ยง​ปิน​ยิ้ม​ขมขื่น​อย่าง​จนใจ​เอ่ย​ ​“​อวี​้​อ๋อง​ ​ฝ่า​บาท​ทำ​เพราะ​หวังดี​ต่อ​ใต้เท้า​กู้​ ​ควร​รู้​ว่า​จากนี้ไป​ใต้เท้า​กู้​ต้อง​เข้าไป​ทำงาน​ใน​ราชสำนัก​แล้ว​ ​อีกทั้ง​ยัง​เป็น​ถึง​ขุนนาง​ชั้นสูง​ระดับ​สาม​ ​หาก​พัก​อยู่​ใน​จวน​อวี​้​อ๋อง​คง​สร้าง​ความเสื่อมเสีย​ให้​ใต้เท้า​กู้​เป็นแน่​ ​อวี​้​อ๋อง​ทรง​ไตร่ตรอง​ด้วย​”

​หรง​จิ​่น​สีหน้า​บึ้งตึง​เล็กน้อย​ ​เขา​ย่อม​รู้อยู่​แล้ว​ว่า​เจี่ยง​ปิน​หมายความว่า​อะไร​ ​แต่​พอคิด​ว่า​ชิง​ชิง​ต้อง​ห่าง​จาก​ตน​…ตาแก่​สมควร​ตาย​ ​แสร้งทำ​เป็น​จิตใจ​ดี​ชัดๆ​!

​ครั้น​เห็น​สีหน้า​หรง​จิ​่​นอึม​ครึม​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​เจี่ยง​ปิน​ก็​มิก​ล้า​ชักช้า​รีบ​พูด​ทุกอย่าง​จน​จบ​ ​“​จวน​ของ​ใต้เท้า​กู้​อยู่​ข้างๆ​ ​จวน​อวี​้​อ๋อง​ ​อวี​้​อ๋อง​เสด็จ​ไป​ได้​ตาม​สะดวก​ทุกเมื่อ​ ​คือ​ว่า​…​กระหม่อม​ถ่ายทอด​พระราช​โองการ​ของ​ฝ่า​บาท​เรียบร้อย​แล้ว​ ​หาก​อวี​้​อ๋อง​มีเรื่อง​ใด​อยาก​พูด​อีก​ก็​ทรง​เข้า​วัง​ไป​เข้าเฝ้า​ฝ่า​บาท​โดยตรง​จะ​ดีกว่า​ ​กระหม่อม​…​ทูล​ลา​”

​พอ​พูด​จบ​ ​เจี่ยง​ปิน​ก็​รีบ​ขอตัว​จากไป​อย่างรวดเร็ว​ ​ราวกับ​กลัว​ว่า​หาก​หรง​จิ​่น​ได้สติ​ขึ้น​มา​แล้ว​จะ​ไล่ตาม​เขา​ก็​มิ​ปาน

​ภายใน​โถง​เงียบสงัด​ ​ทุกคน​ใน​จวน​อวี​้​อ๋อง​ต่าง​มองหน้า​กัน​ ​ผ่าน​ไป​ครู่ใหญ่​ปู้​อวี​้​ถัง​ถึง​จะ​ได้สติ​ ​จากนั้น​ก็​ประสานมือ​อมยิ้ม​เอ่ย​ ​“​ยินดี​กับ​หัวหน้า​ผู้ดูแล​…​ใต้เท้า​กู้ด​้วย​”

​มู่​ชิง​อีส​่า​ยศีร​ษะ​อย่าง​ระอา​ใจ​ ​ก้มหน้า​มอง​สาสน์​สีเหลือง​ใน​มือ​แวบ​หนึ่ง​ ​คนอื่น​ต้อง​เพียรพยายาม​เป็น​สิบ​ปีก​็​ใช่​ว่า​จะ​สอบ​ติด​ ​ทว่า​คน​พราง​กาย​เป็น​ชาย​อย่าง​นาง​กลับ​ก้าว​ขึ้น​เป็น​ขุนนาง​ใหญ่​ระดับ​สาม​ได้​เลย​ใน​คราว​เดียว​ ​หาก​คน​พวก​นั้น​รู้​สถานะ​ของ​นาง​ ​เกรง​ว่า​คง​ถ่มน้ำลาย​ใส่​จน​ท่วม​กาย​นาง​ได้​เลย​กระมัง

​แต่​…​เป็น​ข้าหลวง​…​อีกทั้ง​ยัง​เป็น​ข้าหลวง​ของ​แคว้น​เย​่ว​์​ด้วย​แล้ว​ ​นับว่า​เป็นเรื่อง​ที่นาง​ไม่เคย​ทำ​มาก​่อน​ ​นัยน์ตา​ของ​มู่​ชิง​อี​มี​ประกาย​ความตื่นเต้น​พาด​ผ่าน​ รอ​วันที่​พี่ใหญ่​กับ​พี่ชาย​มา​เห็น​นาง​กลายเป็น​ข้าหลวง​ของ​แคว้น​เย​่ว​์​เช่นนี้​แล้ว​ ​ไม่รู้​ว่า​จะ​มีท​่า​ที​เช่นใด​บ้าง

​“​จื่อ​ชิง​”​ ​หรง​จิ​่​นลา​กมู​่​ชิง​อี​ที่นาน​ๆ​ ​ที​จะ​เหม่อลอย​ไป​ด้านหลัง​จวน​ ​ปู้​อวี​้​ถัง​ลูบ​จมูก​อย่าง​ลังเลใจ​ครู่หนึ่ง​แต่​ก็​ไม่ได้​ตาม​ไป​ ​ถึงแม้​เขา​เอง​จะ​ประหลาดใจ​เช่นกัน​ว่า​เกิด​อะไร​ขึ้น​ ​แต่​ตำแหน่ง​รองหัวหน้า​ผู้ดูแล​อย่าง​เขา​ไม่​ควร​ทำท่า​ทาง​ใคร่รู้​มาก​นัก

​พอก​ลับ​มา​เรือน​ชิง​หนิง​ ​มู่​ชิง​อีก​็​วาง​สาสน์​ราชโองการ​สีเหลือง​ไว้​บน​โต๊ะ​อีก​ฝั่ง​อย่าง​ไม่ใส่ใจ​ ​จากนั้น​ก็​อมยิ้ม​มอง​ใคร​บางคน​ที่​กำลัง​นั่ง​โมโห​อยู่​อีก​ฝั่ง​เอ่ย​ ​“​เป็น​อะไร​ไป​ ​ไม่​ชอบใจ​หรือ​เพ​คะ​”

​หรง​จิ​่น​เหลือบมอง​นาง​อย่าง​ไม่สบอารมณ์​กล่าว​ ​“​ไม่รู้​ว่า​ตกลง​ตาแก่​นั่น​คิด​จะ​ทำ​อะไร​กัน​แน่​ ​ข้า​จะ​ชอบใจ​ได้​เช่นใด​เล่า​”​ ก่อนหน้านี้​เห็น​ชิง​ชิง​บอกว่า​ตาแก่​ไม่พอใจ​นาง​มาก​ ​ทว่า​จู่ๆ​ ​ก็​แต่งตั้ง​นาง​ให้​เป็น​ขุนนาง​ระดับ​สาม​เสีย​อย่างนั้น​ ​คิด​เช่นไร​ก็​รู้สึก​ว่า​แฝง​เจตนา​ไม่ดี​แน่นอน

​มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​กล่าว​ ​“​ใน​ฐานะ​ฮ่องเต้​ ​หาก​คิด​จะ​สังหาร​หม่อมฉัน​คง​เป็นเรื่อง​ง่ายดาย​ ​เหตุใด​จะ​ต้อง​สร้างเรื่อง​ให้​วุ่นวาย​ด้วย​เล่า​”

​หรง​จิ​่น​เหลือบมอง​นาง​แวบ​หนึ่ง​อย่าง​ไม่พอใจ​นัก​ ​“​อย่า​พูดจา​เหลวไหล​!​ ​หาก​มี​ข้า​อยู่​ตาแก่​จะ​กล้า​ทำ​อะไร​เจ้า​ ​ข้า​จะ​ฆ่า​เขา​เสีย​!​”​ เมื่อก่อน​อาจจะ​ฆ่า​ไม่ได้​ ​แต่​ตอนนี้​คิด​ๆ​ ​ดูแล​้​วก​็​คุ้ม​อยู่​ไม่น้อย​ หรง​จิ​่​นมุ​่​นคิ​้ว​ขบคิด​ ลำพัง​เขา​คนเดียว​คิด​จะ​ฆ่า​ตาแก่​นั่น​คง​เป็นเรื่อง​ยาก​ ​แต่​หาก​เพิ่ม​เซี​่ย​ซิวจู​๋​มาด​้ว​ยอี​กค​น.​..​เขา​ไม่เชื่อ​หรอก​ว่า​ตาแก่​นั่น​จะ​มี​เก้า​ชีวิต

พลั่ก!​ ​ครั้น​เห็น​หว่าง​คิ้ว​ของ​หรง​จิ​่น​แฝง​ไอ​สังหาร​ก็​เดา​ได้​ทันที​ว่า​เขา​คิด​อะไร​อยู่​ ​มู่​ชิง​อีฟาด​เขา​ไป​ที​หนึ่ง​อย่าง​หัวเสีย​ วัน​ๆ​ ​เอาแต่​คิด​เรื่อง​ฆ่า​พ่อ​ฆ่า​พี่น้อง​ยัง​พอ​ช่างมัน​ได้​ ​แต่​ไม่​ใช้​สมอง​คิด​เลย​หรือ​อย่างไร​ว่า​ตอนนี้​ฆ่า​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​แล้ว​มีประโยชน์​อะไร​กัน​ ​หรือ​องค์​ชาย​พวก​นั้น​จะ​ดีกว่า​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​หรือ​อย่างไร​ ​หรือ​จะ​กล่าวว่า​หาก​ฆ่า​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ไป​แล้ว​จะ​ได้​ขึ้น​ครองราชย์​อย่างนั้น​หรือ

​“​ชิง​ชิง​ ​ข้า​เป็นห่วง​เจ้า​”​ ​หรง​จิ​่​นมุ​่​นคิ​้ว​เอ่ย​ ​หาก​รู้​แต่แรก​ว่า​สถานการณ์​จะ​กลายเป็น​เช่นนี้​ ​หรง​จิ​่น​ยอมให้​ชิง​ชิง​มา​แคว้น​เย​่ว​์​ใน​สถานะ​มู่​ชิง​อี​เสีย​ยังดี​กว่า​ ​อย่างน้อย​ก็​ไม่​ถึงขั้น​ต้อง​แยกจาก​กัน​และ​ไร้​หนทาง​จะ​เจอะ​เจอ​นาง​ได้​ตลอดเวลา​เช่นนี้

​มู่​ชิง​อี​ถอนหายใจ​เสียง​เบา​ ​ก่อน​จะ​เอ่ย​ด้วย​เสียงอ่อน​โยน​ ​“​หม่อมฉัน​รู้​ ​ไม่ต้อง​กังวล​ไป​นะ​เพ​คะ​ ​ท่าน​ไม่เชื่อ​ใน​ความสามารถ​ของ​หม่อมฉัน​หรือ​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​ยัง​มี​อวี​้​อ๋อง​คอย​หนุนหลัง​อีกด้วย​”

หวนคืนชะตาแค้น

หวนคืนชะตาแค้น

Status: Ongoing
ความงาม…ไหวพริบ… ล้วนเป็นหมากในเกมกระดานของนาง เพื่อช่วยเหลือพี่ชายและกอบกู้ตระกูล แม้หัวใจนางก็พร้อมยอมแลก!ในเมื่อสวรรค์ต้องการให้ข้ามีชีวิตอยู่…ความแค้นและความเกลียดชังเอย…แม้ตายเก้าครั้งก็ยากจะลืมเลือน…ความยุติธรรมหมดไป…เหตุใดแคว้นยังไม่สูญสิ้น? ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกันจากหญิงสาวผู้เพียบพร้อมด้วยรูปโฉมและยศฐากลับร่วงหล่นสู่โคลนตมเพราะแผนร้ายของคนใกล้ตัวบ้านแตกสาแหรกขาด เสียทั้งเพื่อนสนิทและคู่หมั้นไปในคราวเดียวในงานประมูลคืนแรกของตน หญิงสาวฝังคมมีดลงบนร่างศัตรูและเผาร่างในกองเพลิงเมื่อฟื้นตื่นมาอีกครั้งนางกลับกลายเป็น มู่ชิงอี ญาติผู้น้องผู้อ่อนแอไปเสียแล้วเมื่อได้มีชีวิตกลับมาอีกครั้งนางจะทวงทุกสิ่งที่เคยเป็นของตนคืนมาคืนความยุติธรรมให้ตระกูลกู้ด้วยสองมือของนางเอง!“ตั้งแต่นี้ต่อไป ข้าคือมู่ชิงอีและคือกู้อวิ๋นเกอด้วยเช่นกัน ความอยุติธรรมทั้งหลายข้าจะคืนมันกลับไปทั้งหมด!”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท