เสน่ห์รักคุณหนูต่างสกุล – ตอนที่ 153 จู่โจม

เสน่ห์รักคุณหนูต่างสกุล

เฉินลั​่ว​มอง​แล้ว​ ​แสยะ​ยิ้ม​เย็น​อยู่​ใน​ใจ​ ​ตัดสินใจ​ได้​ในทันที

เขา​เอง​ก็​นั่งลง​มา​อย่างนอบน้อม​แต่​ก็​ไม่​ขาด​ความ​สนิทสนม​เหมือน​ที่​เคย​เป็นมา​ ​ยัง​บอก​ขันที​ที่​รอ​ปรนนิบัติ​อยู่​ข้าง​เขา​ว่า​ ​“​ข้า​ไม่​ดื่ม​ชา​ ​ข้า​ต้องการ​ดื่ม​น้ำ​”

บุตรชาย​ของ​เป่า​ชิ่ง​จ่าง​กง​จู่​ไม่​ดื่ม​ชา​ ​คนใน​วัง​ต่าง​ทราบ​กัน​ดี

ขันที​น้อย​รับคำ​อย่างกระตือรือร้น​ ​ใช้​ถ้วย​กระเบื้อง​ลายคราม​วาด​ลาย​ดอกไม้ทะเล​ริน​น้ำอุ่น​ให้​เฉินลั​่ว​ถ้วย​หนึ่ง

ฮ่องเต้​ทอดพระเนตร​แล้ว​แย้มสรวล​อบอุ่น​ ​กำลังจะ​ตรัส​บางอย่าง​ ​ทว่า​เฉินลั​่​วชิง​พูด​ตัดหน้า​เขา​ก่อน​ว่า​ ​“​เสด็จ​ลุง​ ​หม่า​ซาน​กลับมา​แล้ว​ ​ที่​หมิ่น​หนาน​ได้รับ​ชัยชนะ​แล้ว​ใช่​หรือไม่​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​ข้า​ไม่ต้อง​เดินทาง​ไป​หมิ่น​หนาน​แล้ว​?​ ​พระองค์​ก็​ทรง​รู้จัก​พ่อ​ของ​ข้า​ผู้​นั้น​ดี​ ​กลัว​ข้า​จะ​แย่ง​ความ​โดดเด่น​ของ​เฉิน​อิง​ ​ข้า​เอง​ก็​ไม่รู้​ว่า​ผู้ใด​เป็น​คน​เสนอ​ความคิด​ให้พระ​องค์​ว่า​ให้​ข้า​เดินทาง​ไป​หมิ่น​หนาน​ ​นี่​มิ​เท่ากับ​เอา​ข้า​ไป​เผา​ไฟ​หรอก​หรือ​กระหม่อม​ ​โชคดี​ที่​ข้า​ไม่​เลอะเลือน​ ​ไม่ได้​ตอบรับ​ ​และ​พระองค์​เอง​ก็​มิได้​ฝืน​บังคับ​แล้ว​!​”

ขณะที่​กล่าว​ ​ยัง​รับ​น้ำร้อน​จาก​มือ​หม่า​ซาน​มาด​้วย​ ​เติม​ชา​ให้​ฮ่องเต้​ถ้วย​หนึ่ง

ให้ความรู้​สึก​เอาอกเอาใจ​เล็กน้อย

ฮ่องเต้​ทรงพระสรวล

เฉินลั​่​วจึ​งก​ล่า​วอ​ย่าง​เอาใจใส่​ว่า​ ​“​เสด็จ​ลุง​ ​ข้า​เห็น​สี​พักตร์​ของ​พระองค์​ไม่​ค่อย​ดีนัก​ ​คนที​่​สำนัก​หมอ​หลวง​ยัง​ไม่มีทาง​ออก​อีก​หรือ​กระหม่อม​ ​ต้องการ​ให้​ข้า​แจ้ง​ผู้ว่าการ​สอง​มณฑล​ของ​เหลี่ยง​หู​ ​เหลี่ยง​เจ้อ​และ​เหลียงก​่​วง​เป็นการ​ส่วนตัว​สัก​คำ​หรือไม่​ ​ให้​พวกเขา​ช่วย​เฟ้นหา​หมอ​มีชื่อ​จาก​ประชาชน​คน​ทั่วไป​มา​ผู้​หนึ่ง​?​ ​แม้น​กล่าวว่า​ใต้​ผืน​ฟ้า​ไม่มี​พสุธา​ใด​มิใช่​ของ​โอรส​สวรรค์​ ​แต่​ก็​อาจมี​ปลา​หลุด​จาก​แห​ไป​ได้​ ​ลอง​เอาใจใส่​ดู​สักหน่อย​ ​ย่อม​ไม่เสียหาย​กระหม่อม​”

ฮ่องเต้​แย้มสรวล​ตรัส​ต่อว่า​เขา​ว่า​ ​“​คำพูด​อะไร​ของ​เจ้า​กัน​ ​ปกติ​ให้​เรียนหนังสือ​เจ้า​ไม่​เรียน​ ​วัน​ๆ​ ​รู้จัก​แค่​ยิง​ธนู​ขี่ม้า​ ​บัดนี้​ช่าง​ดี​ ​แม้แต่​พูดจา​ก็​ไม่ได้เรื่อง​แล้ว​ ​ต่อไป​เจ้า​จะ​ทำ​อย่างไร​!​”

เฉินลั​่ว​ฟัง​แล้ว​หัวเราะ​อย่าง​ไม่ใส่ใจ​นัก​ ​กล่าวว่า​ ​“​ลุง​ของ​ข้า​เป็น​ฮ่องเต้​ ​ลูกพี่ลูกน้อง​ของ​ข้า​ก็​เป็น​ฮ่องเต้​ ​นี่​ก็​ถือเป็น​ชาม​ข้าว​ทองคำ​แล้ว​ ​ข้ามี​อะไร​ต้อง​กังวล​ด้วย​กระหม่อม​”​ ​กล่าวถึง​ตรงนี้​ ​เขา​พลัน​ขมวดคิ้ว​มุ่น​ ​เอ่ย​ถาม​ฮ่องเต้​อย่างตรงไปตรงมา​ที่สุด​ว่า​ ​“​เสด็จ​ลุง​ ​วันนั้น​ที่​พระองค์​ทรง​ตรัส​ใน​งาน​ของ​เจียง​ไท่​เฟ​ยนั​้น​จริง​หรือไม่​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​พระองค์​ทรง​ต้องการ​แต่งตั้ง​องค์​ชาย​ใหญ่​เป็นไท​่​จื่อ​จริงๆ​ ​หรือ​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

ฮ่องเต้​ตะลึงงัน​เล็กน้อย

พูด​ได้​ว่า​เฉินลั​่ว​เป็น​คนที​่​เขา​เห็น​มาตั​้ง​แต่​เด็ก​ ​พฤติกรรม​และ​นิสัย​เป็น​อย่างไร​นั้น​เขา​รู้จัก​เป็น​อย่างดี​ ​เฉินลั​่ว​ถวาย​ฎีกา​ขอ​เข้าเฝ้า​ ​เขา​ก็​คาดเดา​ได้​แล้ว​ว่า​เฉินลั​่ว​มาด​้วย​เรื่อง​แต่งตั้ง​รัชทายาท​ ​เนื่องจาก​เฉินลั​่ว​สนิทสนม​กับ​องค์​ชาย​ที่​โต​แล้ว​หลาย​คน​ ​แต่​สิ่ง​ที่​เขา​คาดไม่ถึง​ก็​คือ​ ​เฉินลั​่​วจะ​เปิด​ประตู​เจอ​ภูเขา​ ​ถาม​เขา​อย่างตรงไปตรงมา​เช่นนี้

ใน​ความคิด​ของ​เขา​แล้ว​ ​เฉินลั​่​วน​่า​จะ​อ้อมค้อม​กว่านี​้​อีก​สักหน่อย​ถึง​จะ​ถูก

เขา​ลอบ​ไม่พอใจ​ ​แต่​ไม่​แสดงออก​ทาง​สีหน้า​แม้แต่​นิดเดียว​ ​ตรงกันข้าม​ดู​อบอุ่น​กว่า​เมื่อ​ครู่​เสียอีก​ ​กล่าวว่า​ ​“​เจ้า​เด็ก​คน​นี้​ ​กล่าว​วาจา​เลื่อนเปื้อน​อะไร​กัน​ ​การ​แต่งตั้ง​รัชทายาท​เป็นเรื่อง​ใหญ่​ของ​แผ่นดิน​ ​มิใช่​เรื่อง​ที่​เจ้า​สมควร​มาถาม​”

เนื่องจาก​ระยะนี้​ฮ่องเต้​ทรง​ต้อง​ทนทุกข์​กับ​ความเจ็บป่วย​ ​คำพูด​หรือ​การกระทำ​ล้วน​เจือ​ความเหนื่อย​ล้า​เอาไว้​หลาย​ส่วน​ ​และ​ด้วยเหตุนี้​ตอนที่​สุรเสียง​ของ​พระองค์​เปลี่ยนเป็น​อ่อนโยน​ขึ้น​นั้น​ ​ก็​ยิ่ง​ฟัง​ดู​ให้​ความเป็นกันเอง​เพิ่มมากขึ้น​อีก​หลาย​ส่วน

จากนั้น​พระองค์​ก็​เปลี่ยน​หัวข้อ​สนทนา​ ​ตรัส​ว่า​ ​“​เจ้า​ต้องการ​พบ​ข้า​ด้วย​เรื่อง​อะไร​ ​เพราะ​เรื่อง​ย้าย​ไป​กองบัญชาการ​ทหาร​ส่วนหน้า​ใช่​หรือไม่​ ​เจ้า​ไม่ต้อง​เป็นห่วง​ ​ด้าน​บิดา​ของ​เจ้า​ ​ข้า​จะ​พูด​ให้​เจ้า​เอง​ ​ช่วงนี้​สุขภาพ​ของ​เจียง​ไท่​เฟย​ไม่​ค่อย​ดีนัก​ ​มารดา​ของ​เจ้า​เฝ้าไข้​อยู่​ใน​วัง​ ​นาง​เอง​ก็​อายุ​ไม่น้อย​แล้ว​ ​เจ้า​อย่า​เอาแต่​ห่วง​เรื่อง​วิ่งเล่น​อยู่​ข้างนอก​ ​มี​เวลา​ก็​ต้อง​เอาใจใส่​นาง​ให้​มาก​ ​ดูแล​นาง​ให้​มาก​อีก​สักหน่อย​ ​หาก​ที่​จวน​เจ้า​ไม่มี​เรื่อง​อัน​ใด​ ​เจ้า​ก็​ค้าง​ใน​วัง​สัก​สอง​สาม​วัน​ ​ไป​อยู่​เป็นเพื่อน​มารดา​เจ้าที่​ตำหนัก​ฉือ​หนิง​ ​นาง​จะ​ได้​ไม่ต้อง​เอาแต่​เป็นห่วง​เจ้า​ ​ร้อนใจ​แทน​เจ้า​”

เฉินลั​่ว​ได้ยิน​แล้ว​มือ​เท้า​เย็นเยียบ

ฮ่องเต้​นั้น​ ​นอกจาก​จะ​เป็น​ลุง​ของ​เขา​แล้ว​ ​ยัง​เป็น​ประมุข​ของ​ประเทศ​ ​หาก​ฮ่องเต้​ดุด่า​เขา​หรือ​ลงโทษ​เขา​เพราะ​การกระทำ​เกินขอบเขต​ของ​เขา​ ​ดีร้าย​ก็​ยัง​มี​ความ​เป็น​ลุง​หลาน​ ​เผย​ความรู้สึก​แท้จริง​ออกมา​บ้าง​ ​แต่​ตอนนี้​ ​ฮ่องเต้​กลับ​ปลอบโยน​เขา​ด้วย​น้ำเสียง​อบอุ่น​อ่อนโยน​ ​เอา​วิธีการ​ของ​จักรพรรดิ​มา​ใช้กับ​เขา​ ​ไม่มี​ความรัก​ให้​เขา​เลย​แม้แต่​นิดเดียว

สำหรับ​ฮ่องเต้​แล้ว​ ​เขา​นับเป็น​ตัว​อะไร​กัน​แน่

เฉินลั​่ว​เงยหน้า​ ​เห็น​พระพักตร์​เปื้อน​ยิ้ม​อบอุ่น​ ​ทว่า​ดวงเนตร​เย็นชา​ของ​ฮ่องเต้

ณ​ ​เวลา​นั้น​ ​เขา​ถึงกับ​ถาม​ตัวเอง​ว่า​ ​คน​ผู้​นี้​เป็น​ใคร​กัน​แน่​ ​เหตุใด​ถึง​ดู​แปลกหน้า​ ​ดู​ไร้ความรู้สึก​ได้​ถึง​เพียงนี้​!

และ​ตอนนี้​เอง​ที่​ตัว​เขา​เหมือน​มีเสียง​กู่​ร้อง​อยู่​ใน​หัว​ ​ตื่น​เต็มตา​ขึ้น​มา

หวัง​ซีพูด​ถูก​ ​เป็น​จักรพรรดิ​กับ​ขุนนาง​ใต้​บังคับบัญชา​ก่อน​ ​จากนั้น​ถึง​เป็น​ลุง​กับ​หลาน

เป็น​เขา​ที่​ไม่เคย​ทำให้​มัน​ชัดเจน​ ​ดังนั้น​ถึง​ได้​หลง​อยู่​ใน​ภาพมายา​ ​ถึง​ได้​คาดหวัง​ ​ถึง​ได้​เดิน​มาถึง​จุด​นี้​ได้

มนุษย์​ไม่​อาจ​ล้ม​แล้ว​รู้จัก​แต่​ร่ำไห้​ ​โดย​ไม่​พยายาม​ทำ​ทุก​วิถีทาง​เพื่อ​ปีน​ขึ้น​มา

คน​เช่นนั้น​ ​มี​แต่​จะ​ยิ่ง​ติด​อยู่​ใน​ปลัก​ลึก​มากขึ้น​ ​จนกระทั่ง​ไม่เห็น​ศีรษะ

เขา​กำหมัด​แน่น​ ​เล็บ​ที่​ปลายนิ้ว​จิก​เข้า​กลางฝ่ามือ​ ​มีความรู้สึก​เจ็บ​แปลบ​ไหลผ่าน​ ​ทว่า​ทำให้​หัว​สมอง​ของ​เข้า​ยิ่ง​แจ่มชัด​มากขึ้น

เฉินลั​่ว​โจน​ตัว​ลุกขึ้น​ยืน​ ​ตะโกน​ใส่​ฮ่องเต้​ ​“​เสด็จ​ลุง​ ​อะไร​ที่​เรียกว่า​กำลัง​พูด​เลื่อนเปื้อน​หรือ​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​ตอน​ขุนนาง​ใหญ่​เซี​่ย​เป็น​โฆษก​ราชสำนัก​นั้น​ ​ยัง​เคย​ตำหนิ​ว่า​ขุนนาง​ไม่สน​ใจ​เรื่อง​ของ​ฮ่องเต้​อยู่​เลย​ ​พระองค์​ต้องการ​แต่งตั้ง​ผู้ใด​เป็นไท​่​จื่อ​ ​นอกจาก​ส่งผล​ต่อ​บ้านเมือง​แล้ว​ ​ยัง​ส่งผล​ต่อ​พระ​ญาติ​ด้วย​ ​ข้า​จะ​ไม่​ถาม​ได้​อย่างไร​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​…

…​อีก​อย่าง​ ​ใช่​ว่า​พระองค์​ไม่ทราบ​ว่า​พ่อ​ของ​ข้า​ผู้​นั้น​ลำเอียง​ขนาด​ไหน​ ​มักจะ​คิด​ว่า​พี่ชาย​ใหญ่​ของ​ข้า​ไร้​มารดา​แท้ๆ​ ​จึง​เห็นใจ​สงสาร​ที่​เคราะห์ร้าย​ ​มี​อะไร​ก็​กด​ทับ​ข้า​เอาไว้​ ​นาน​หลาย​ปี​ขนาด​นี้​แล้วก็​ยัง​ไม่ยอม​ขอ​แต่งตั้ง​ซื่อ​จื่อ​…

…​หาก​พระองค์​แต่งตั้ง​องค์​ชาย​ใหญ่​เป็นไท​่​จื่อ​ ​พ่อ​ของ​ข้า​ต้อง​อ้าง​เรื่อง​แต่งตั้ง​บุตร​ภรรยา​เอก​แต่งตั้ง​บุตร​คนโต​ ​ขอพระราชทาน​แต่งตั้ง​พี่ชาย​ใหญ่​ของ​ข้า​เป็นไท​่​จื่อ​แน่นอน​…

…​ใต้​ผืน​ฟ้า​ไม่มี​พสุธา​ใด​มิใช่​ของ​โอรส​สวรรค์​ ​หาก​ข้ามิ​ใช่​บุตรชาย​ของ​จ่าง​กง​จู่​ก็แล้วไป​เถิด​ ​แต่​พระองค์​เป็น​คน​ตัดสิน​พระทัย​ให้ท่าน​แม่​ของ​ข้า​แต่ง​เข้า​จวน​เจิ​้​นกั​๋​วกง​ ​ตอนที่​ตกลง​แต่งงาน​ใหม่​กับ​ท่าน​แม่​ของ​ข้า​ ​พ่อ​ของ​ข้า​ก็​น่าจะ​รู้อยู่​แล้ว​ว่า​ตำแหน่ง​ซื่อ​จื่อ​คง​ไม่​อาจ​เป็น​ของ​เฉิน​อิง​ได้​อีกแล้ว​…

…​นอกจากนี้​เฉิน​อิง​คนขี้ขลาด​ผู้​นั้น​มี​อะไร​ดีกว่า​ข้าง​บ้าง​ ​พูด​ยัง​ไม่กล้า​พูดเสี​ยง​ดัง​ ​มอง​คน​ก็​ไม่กล้า​มอง​ตรงๆ​ ​มีเรื่อง​อะไร​ก็​ยุยง​ให้​พ่อ​เขา​พี่สาว​เขา​ต่อสู้​ให้​เขา​ ​เหตุใด​ต้อง​ให้​ข้า​ยอมรับ​สถานะ​ต่ำกว่า​เขา​ด้วย​…

…​นี่​พระองค์​สงสาร​องค์​ชาย​ใหญ่​ที่ไหน​กัน​ ​พระองค์​กำลัง​เอา​ข้า​ไป​เผา​บน​กองไฟ​มากกว่า​!

…​พระองค์​ยัง​อยาก​ให้​ข้า​ไม่ต้อง​ถาม​เรื่อง​นี้​อีก​ ​ข้า​จะ​ไม่​ถาม​เรื่อง​นี้​ได้​หรือ​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​…

…​อย่างไร​วันนี้​พระองค์​ก็​ต้อง​ให้​คำอธิบาย​แก่​ข้า​สัก​ข้อ​หนึ่ง​ ​ว่า​ตำแหน่ง​เจิ​้​นกั​๋​วกง​ซื่อ​จื่อ​นั้น​ ​ตกลง​พระองค์​ทรง​มีแผน​การ​อย่างไร​ ​การ​ที่​พระองค์​ไม่ยอม​บอก​ข้า​ ​นั่น​ถึง​จะ​ทำให้​คน​คิด​เลื่อนเปื้อน​ ​ทุกคืน​วัน​ไม่​อาจ​อยู่​อย่างสงบ​ได้​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

ฮ่องเต้​สดับ​ฟัง​แล้ว​สี​พระพักตร์​เปลี่ยนไป​มาก

ในเมื่อ​รู้​ว่า​ใต้​ผืน​ฟ้า​ไม่มี​พสุธา​ใด​มิใช่​ของ​โอรส​สวรรค์​ ​เหตุใด​เฉินลั​่ว​ยัง​กล้า​พูดจา​ก้าวร้าว​เช่นนี้​ออกมา​ได้

จะ​แต่งตั้ง​ใคร​เป็นไท​่​จื่อ​หรือ​แต่งตั้ง​ไท่​จื่อ​อย่างไร​ ​นี่​เป็นเรื่อง​ของ​คน​เป็น​ฮ่องเต้​ผู้​นี้​ ​เกี่ยว​อะไร​กับ​ขุนนาง​อย่าง​เขา​ด้วย​?

แต่​ตอนนี้​ยัง​ไม่ใช่​เวลา​สะบั้น​ความสัมพันธ์​ ​ฮ่องเต้​ขบคิด​ครั้งแล้วครั้งเล่า​ ​อดกลั้น​แล้ว​อดกลั้น​อีก​ ​ไม่​ง่าย​เลย​กว่า​จะ​รอ​จน​เฉินลั​่ว​บ่น​เฉิน​อิง​และ​เฉิน​เจ​วี​๋ย​เสร็จ​ ​ถึง​ได้​ตรัส​ขึ้น​อย่าง​มี​เมตตา​ว่า​ ​“​นิสัย​นี้​ของ​เจ้า​ต้อง​ปรับปรุงแก้ไข​กัน​หน่อย​แล้ว​ ​ข้าว​่า​ก็​ไม่จำเป็น​ต้อง​ไปร​บก​วน​ใคร​ที่ไหน​ ​เลือก​หม่า​ซาน​นี่แหละ​ ​ให้​เขา​ไป​อบรม​กฎระเบียบ​ให้​เจ้าที่​จวน​จ่าง​กง​จู่​ ​ยัง​ต้องการ​ให้​ข้า​ ​‘​อย่างไร​ก็​ต้อง​’​ ​ให้​คำอธิบาย​แก่​เจ้า​สัก​ข้อ​หนึ่ง​นั่น​อีก​ ​เจ้า​อยากได้​คำอธิบาย​อะไร​?​ ​ข้า​จะ​แต่งตั้ง​องค์​ชาย​ใหญ่​หรือ​องค์​ชาย​รอง​อย่างนั้น​หรือ​ ​ต่อให้​เซี​่​ยสื​ออยู​่​ตรงนี้​ ​เขา​ก็​ไม่กล้า​ถาม​เช่นนี้​ ​เจ้า​ยัง​จะ​อ้าง​เขา​เป็นตัว​อย่าง​อีก​ ​ข้าว​่า​เขา​ไม่น่า​มีคุณ​สมบัติ​นี้​”

ทุกครั้งที่​ฮ่องเต้​เผชิญ​กับ​เรื่อง​ที่​ตัวเอง​ไม่​อยาก​เผชิญหน้า​ด้วย​ ​ก็​ชอบ​เลี่ยง​ไป​พูด​เรื่อง​เรื่อง​นี้​เช่นนี้

เฉินลั​่ว​คิด​ ​ใน​ห้วง​ความคิด​มี​ใบหน้า​ที่​มอง​เท่าไร​ก็​ไม่​เบื่อ​ของ​หวัง​ซี​ใบหน้า​นั้น​ปรากฏ​ออกมา

นาง​เอง​ก็​มีนิ​สัย​เช่นนี้​เหมือนกัน

แต่​นาง​เป็น​เด็กสาว​หน้าตา​งดงาม​ ​แสดงท่าทาง​เช่นนี้​ออกมา​มี​แต่​จะ​ทำให้​คน​รู้สึก​ว่าน​่า​รัก​น่าชัง​ ​แต่​ฮ่องเต้​ ​ครอง​บัลลังก์​มา​เกือบ​ยี่สิบ​ปี​แล้ว​ ​ทำ​เช่นนี้​มี​แต่​ทำให้​คน​รู้สึก​กลืนไม่เข้าคายไม่ออก​เท่านั้น

เมื่อ​คิด​เช่นนี้​ ​เขา​ยิ่ง​รู้สึก​ว่า​ตัวเอง​ต้อง​สู้​สักครั้ง​หนึ่ง

คง​ไม่​อาจ​ให้​นาง​โกหก​คำโต​ขนาด​นี้​ ​แต่​สุดท้าย​เปล่าประโยชน์​หรอก​กระมัง

เฉินลั​่ว​ยิ่ง​สงบ​มากขึ้น​ ​ทว่า​ดวง​หน้า​เผย​ความดุร้าย​หนึ่ง​ออกมา​ ​อากัปกิริยา​ก็​เสมือน​กลับ​ไป​เป็น​อย่าง​เมื่อก่อน​อีกครั้ง​ ​เหมือน​ตอน​เป็น​เด็ก​อายุ​เจ็ด​แปด​ขวบ​ผู้​หนึ่ง​ ​ตะโกน​ใส่​ฮ่องเต้​เสียง​หนึ่ง​ว่า​ ​“​เสด็จ​ลุง​”​ ​กล่าวว่า​ ​“​ผู้ใด​จะ​เป็นไท​่​จื่อ​ ​นั่น​ก็​เป็น​ลูกพี่ลูกน้อง​ของ​ข้า​เหมือนกัน​ ​นี่​ข้า​กำลัง​แทรกแซง​เรื่อง​แต่งตั้ง​รัชทายาท​ของ​พระองค์​อย่างไร​้​เหตุผล​อยู่​อย่างนั้น​หรือ​ ​ข้า​กำลัง​พูด​เรื่อง​ของ​ข้า​เอง​ต่างหาก​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​…

…​ผ่าน​มานาน​หลาย​ปี​ขนาด​นี้​ ​พ่อ​ข้า​ปฏิบัติ​ต่อ​ข้า​อย่างไร​ ​มี​ผู้ใด​กระจ่างแจ้ง​ไป​กว่า​พระองค์​บ้าง​…

…​เหตุใด​ปีนั​้​นพระ​องค์​ถึง​อุ้ม​ข้ามา​เลี้ยง​ใน​วัง​หลวง​ ​พระองค์​ทรง​ลืม​ไป​แล้ว​หรือ​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

กล่าวถึง​ตรงนี้​ ​เขา​กระชาก​หน้า​ของ​เจิ​้​นกั​๋​วกง​ลงมา​เหยียบ​ใต้​ฝ่าเท้า​ด้วย​อีก​คน​ ​“​มารดา​ของ​ข้า​นั้น​มิใช่​ว่า​ขายไม่ออก​!​ ​หาก​เจิ​้​นกั​๋​วกง​เห็นใจ​สงสาร​เฉิน​อิง​จริง​ ​ก็​ไม่​ควร​ตอบรับ​การ​แต่งงาน​กับ​มารดา​ของ​ข้า​ ​เมื่อก่อน​เขา​ยัง​เคย​เข้าร่วม​การ​สอบ​ขุนนาง​ด้วย​ ​หาก​มิใช่​คน​เฉลียวฉลาด​ ​จะ​ได้​เป็น​ถึง​นายอำเภอ​หรือ​ ​แต่​พระองค์​ดู​แต่ละ​เรื่อง​ที่​เขา​กระทำ​ ​ช่าง​เป็น​นาง​แพศยา​ไม่​เจียมตัว​ที่​อยาก​เดิน​ลอด​ซุ้มประตู​อัน​ทรงเกียรติ​จริงๆ​”

จากนั้น​เขามอง​ฮ่องเต้​ ​ไม่ได้​กล่าว​อะไร​อีก​ ​ท่าทาง​นั่น​คล้าย​คน​ได้รับ​ความทุกข์​ทน​มามาก​มาย​ก็​ไม่​ปาน

แต่งาน​แต่ง​ของ​เป่า​ชิ่ง​จ่าง​กง​จู่​ใน​ปีนั​้น​เป็นมา​อย่างไร​นั้น​ ​ทุกคน​ล้วน​ทราบ​กัน​ดี

ที่​เขา​พูด​เช่นนี้​ ​นอกเหนือจาก​เจิ​้​นกั​๋​วกง​ที่​ไร้ยางอาย​แล้ว​ ​แม้แต่​ฮ่องเต้​เอง​ก็​ไร้ยางอาย​ดุจ​เดียวกัน​ไป​ด้วย

ฮ่องเต้​พิโรธ​ ​ฉับพลัน​นั้น​พระ​เนตร​เผย​แวว​เยียบ​เย็น​ออกมา​ ​ชี้​เฉินลั​่ว​ไว้​หมาย​จะ​ตะคอก​ใส่​เฉินลั​่ว​เสียง​หนึ่ง​ว่า​ ​‘​ไสหัว​ออก​ไป​’​ ​ทว่า​ทันใดนั้น​หาง​ตา​เหลือบ​ไป​เห็น​หม่า​ซาน​ที่​ก้มหน้า​ค้อมตัว​ ​ทำตัว​เสมือน​เป็น​สิ่งของ​ใน​โถง​พระราชวัง​ ​เขา​พลัน​สงบ​สติล​งมา​ได้​ ​น้ำเสียง​ยัง​ฟัง​ดู​อบอุ่น​ยิ่งกว่า​ก่อนหน้านี้​อยู่​หลาย​ส่วน​ ​ตรัส​ขึ้น​ว่า​ ​“​เจ้า​เด็ก​คน​นี้​ ​นิสัย​ก้าวร้าว​เกินไป​แล้ว​ ​เช่นนั้น​ถ้า​เจ้า​เป็น​บิดา​มารดา​ของ​เจ้า​!​ ​จะ​มีลูก​อกตัญญู​เช่น​เจ้า​หรือไม่​”

พระ​ดำรัส​ของ​ฮ่องเต้​มีน​้ำ​หนัก​ดั่ง​ทองคำ​ดั่ง​หยก​ ​คำ​ว่า​ ​‘​ก้าวร้าว​’​ ​คำ​ว่า​ ​‘​อกตัญญู​’​ ​ของ​เขา​แค่​หนึ่ง​ประโยค​ ​ก็​ทำให้​ชื่อเสียง​ของ​เขา​ตกต่ำ​ถึง​พื้นดิน​ได้​ ​ถึงขั้น​ที่ว่า​หาก​เสียชื่อเสียง​ใน​ช่วงเวลา​คับขัน​ ​เขา​อาจ​สูญเสีย​ชีวิต​ได้​เลย​ด้วยซ้ำ

หลานชาย​อย่าง​เขา​ผู้​นี้​ ​ไร้ค่า​เช่นนี้​จริงๆ​ ​อย่างนั้น​หรือ

ถึง​เฉินลั​่​วจะ​เคย​รู้สึก​เสียใจ​เกี่ยวกับ​เรื่อง​ที่เกิด​ขึ้นกับ​ตัวเอง​เป็นครั้งคราว​อยู่​บ้าง​ ​ทว่า​ก็​มิใช่​คน​ขี้สงสาร​ตัวเอง

หาก​เขา​ไม่​ช่วยเหลือ​ตัว​เขา​เอง​ ​แล้ว​จะ​มี​ใคร​มาช​่วย​เขา​เล่า​?

พระ​ดำรัส​ของ​ฮ่องเต้​นอกจาก​ไม่​ทำให้​เขา​รู้สึก​เสียกำลังใจ​แล้ว​ ​ตรงกันข้าม​มัน​กระตุ้น​ความรู้สึก​ไม่พอใจ​และ​ไม่​ยินยอม​ของ​เขา​ขึ้น​มา​แทน​ด้วย

เขา​กล่าว​ ​“​บิดา​ไร้ค​วาม​เมตตา​กับ​บุตร​อกตัญญู​ ​ความผิด​เท่าเทียมกัน​!​ ​ข้า​เอง​ก็​อยาก​เป็น​บุตร​กตัญญู​เหมือนกัน​ ​แต่​พ่อ​ของ​ข้า​เขา​ยอม​เป็น​บิดา​ผู้​มี​เมตตา​หรือ​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

หมวก​ ​‘​อกตัญญู​’​ ​ใบ​ใหญ่​นี้​เขา​ไม่มีทาง​ยอม​สวม​ ​ส่วน​คำ​ว่า​ ​‘​ก้าวร้าว​’​ ​นั้น​ ​ในเมื่อ​ฮ่องเต้​ยัง​ดำรัส​ว่า​เขา​เป็น​คน​นิสัย​ไม่ดี​ ​ก็ดี​เหมือนกัน​เวลา​ทุบตี​ใคร​ตาย​จะ​ได้​ไม่ต้อง​แลก​ด้วย​ชีวิต​!

เฉินลั​่ว​ครวญ​เสียงเย็น​อยู่​ใน​ใจ

โทสะ​ของ​ฮ่องเต้​กลับ​พวยพุ่ง​เป็น​เปลวเพลิง​ ​หน้ามืด​จน​เกือบจะ​ล้ม​ลง​ไป

นี่​เฉินลั​่ว​ต้องการ​พูด​เรื่อง​กฎเกณฑ์​กับ​ตน​?

หรือ​กำลัง​ตำหนิ​ว่า​ตน​ก็​หา​ใช่​บิดา​ที่​มี​เมตตา​เหมือนกัน​กัน​แน่​?

ฉับพลัน​นั้น​สีหน้า​ของ​เขา​ยิ่ง​ซีดเผือด​มากขึ้น​ ​ทำให้​ขันที​และ​นางกำนัล​ที่​ถวาย​การรับใช้​อยู่​ข้าง​กาย​ต่าง​ตระหนกตกใจ​ตาม​กัน​ไป​ทั้งหมด​ ​คนที​่​มีหน้า​ที่ตั้ง​น้ำชา​ก็​รีบ​ก้าว​ออกมา​ตั้ง​น้ำชา​ ​คนที​่​มีหน้า​ที่​ไป​ตาม​หมอ​หลวง​ก็​รีบ​ไป​ตาม​หมอ​หลวง​ ​คนที​่​มีหน้า​ที่​หยิบ​หมอน​ก็​ไป​หยิบ​หมอน​ ​ต่าง​ห้อมล้อม​อยู่​ข้าง​กาย​เขา​อย่าง​ยุ่งเหยิง​เหมือน​ผึ้งงาน​ส่งเสียง​หึ่งๆ​ ​สาย​หนึ่ง

ส่วน​เฉินลั​่​วก​้า​วอ​อก​ไป​อย่าง​ตื่นตระหนก​ ​ร้องเรียก​เสียง​หนึ่ง​อย่าง​หวาดกลัว​ว่า​ ​“​เสด็จ​ลุง​”

ฮ่องเต้​กลับ​โบกมือ​ ​เรียก​หม่า​ซาน​ที่​กำลังจะ​ไป​ตาม​หมอ​หลวง​เอาไว้​ ​ส่งสัญญาณ​บอก​ให้​คนที​่​ถวาย​การรับใช้​อยู่​เหล่านั้น​ถอย​ออก​ไป​ ​ถึง​ได้​ตรัส​กับ​เฉินลั​่​วที​่​มอง​เขา​ด้วย​ดวง​หน้าตื่น​ตระหนก​ว่า​ ​“​นับวัน​สุขภาพ​ของ​ลุง​ก็​แย่​ลง​เรื่อยๆ​ ​หาก​วันใด​ลุง​จากไป​ ​เจ้า​จะ​ทำ​อย่างไร​!​”

“​ไม่มีทาง​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​!​”​ ​เฉินลั​่​วก​ล่าว​ ​ท่าทาง​เหมือน​สัตว์​ที่​กำลังจะ​ขาด​ที่พึ่ง​ ​ไม่​เพียง​ตื่นตระหนก​ ​ยัง​ทำ​อะไร​ไม่​ถูก​อีกด้วย​ ​กล่าวว่า​ ​“​เสด็จ​ลุง​ ​ข้า​จะ​ไปหา​ท่าน​หมอ​มา​ให้พระ​องค์​เอง​ ​จะ​ต้องหา​ท่าน​หมอ​ที่​เก่ง​ที่สุด​ใน​ใต้​หล้า​มา​ให้พระ​องค์​ได้​อย่างแน่นอน​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

ทว่า​ไม่​พูด​ยอมรับผิด​แม้แต่​ประโยค​เดียว

ดวงเนตร​ของ​ฮ่องเต้​ยิ่ง​เยียบ​เย็น​มากขึ้น​ ​ทว่า​พระ​ดำรัส​ที่​ตรัส​ออกมา​กลับ​อบอุ่น​ดุจ​สายลม​วสันต์​ ​“​หลิน​หลาง​ของ​พวกเรา​โต​แล้ว​ ​รู้จัก​เป็นห่วง​ลุง​แล้ว​เหมือนกัน​ ​อย่างไรก็ตาม​ ​ข้า​รู้จัก​ร่างกาย​ของ​ตัวเอง​ดี​ ​ฝีมือ​ของ​หมอ​หลวง​ใน​สำนัก​หมอ​หลวง​ก็​นับว่า​ใช้ได้​ ​จัด​เทียบ​ยา​ให้​แล้ว​ ​เหลือ​แค่​ค่อยๆ​ ​บำรุง​กัน​ไป​ ​เจ้า​ไม่​โกรธเคือง​ข้า​ก็​พอแล้ว​!​”

ประโยค​สุดท้าย​นั่น​ ​เขา​ใช้​น้ำเสียง​ประชดประชัน​ ​แย้มสรวล​ตรัส​ออกมา

เฉินลั​่​วก​ลับ​บังเกิด​ความรู้สึก​หนาว​ยะเยือก​ขึ้น​มา​อย่างไร​้​สาเหตุ

………………………………………………………………………….

ตอนต่อไป

เสน่ห์รักคุณหนูต่างสกุล

เสน่ห์รักคุณหนูต่างสกุล

Status: Ongoing
เสน่ห์รักคุณหนูต่างสกุล นางเติบโตมาท่ามกลางความรักและอบอุ่น ส่วนเขามีแต่ความเย็นชาและหวาดระแวง หัวใจของเขาพลันหลอมละลายเมื่อได้พบนาง…หวังซี บุตรสาวจากตระกูลพ่อค้าแสนร่ำรวยเดินทางมาพักอาศัยชั่วคราวที่บ้านญาติ ณ เมืองหลวงที่นั่นนางได้พบกับ เฉินลั่ว ชายหนุ่มแสนเย็นชาที่พักอยู่ข้างบ้านนางและเขามีนิสัยราวกับเป็นขั้วตรงข้าม นางสดใส เขากลับเย็นชา ชอบทำหน้าปั้นปึ่งทั้งวันแต่ด้วยเหตุบังเอิญหลายอย่างทำให้นางได้เข้าไปข้องเกี่ยวกับเฉินลั่วและเรื่องราวซับซ้อนในวังหลวงหลายครั้งพานพบ จากคนแปลกหน้ากลายเป็นผู้รู้ใจท่ามกลางคลื่นลมมากมายในเมืองหลวง บุปผางดงามกลับค่อยๆ ผลิบานในใจของคนทั้งคู่…เสน่ห์รักคุณหนูต่างสกุล

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท