คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา – ตอนที่ 477 วิธีมหัศจรรย์ ตอนที่ 478 โรคกลัวเลือด (1)

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

ตอนที่​ 477 วิธี​มหัศจรรย์​

หมอ​เฉิน​มอง​ท่าทาง​ลนลาน​ของ​นาง​ ถามพลาง​ขมวดคิ้ว​ “เจ้าไป​ที่ไหน​มา”

ไป๋​จื่อ​เกา​ศีรษะ​ ยิ้มเจื่อน​ “น่าจะเป็น​เพราะ​กิน​โจ๊ก​มาก​ไป​ ท้องอืด​ เลย​ไป​ถ่าย​หนัก​มาขอรับ​”

อีก​ฝ่าย​พยักหน้า​ ก่อน​จะไอ​แห้ง​สอง​เสียง​ ทั้ง​ยัง​ถามว่า​ “เมื่อ​ครู่​เสี่ยว​เฉียน​พูดว่า​ โจ๊ก​ผัก​ที่​เจ้าทำ​อร่อย​มาก​ ยังมี​อยู่​หรือไม่​” วันนี้​เขา​ไม่ค่อย​อยาก​อาหาร​ เมื่อ​เย็น​ก็​กินข้าว​ไป​เพียง​ครึ่ง​ถ้วย​ เดิมที​ไม่หิว​เท่าไร​ ทว่า​เมื่อ​ครู่​เสี่ยว​เฉียน​ไป​รับ​ขี้ผึ้ง​ยา​จาก​เขา​ อีก​ฝ่าย​คุยโว​เรื่อง​โจ๊ก​ผัก​ที่​นาง​ทำ​ไว้​เสีย​มากมาย​ ทำเอา​เขา​หิว​ขึ้น​มาในทันที​ เขา​ถึงได้มา​ที่นี่​ใน​ตอนนี้​

ไป๋​จื่อ​ชี้ไป​ยัง​หม้อ​ที่ว่างเปล่า​ข้าง​กาย​เขา​ “หมด​แล้ว​ขอรับ​ ไม่เหลือ​แม้สักนิด​ ทีแรก​ข้า​จะนำ​ไป​ให้​ท่าน​ด้วย​หนึ่ง​ถ้วย​ แต่​ทหาร​ลาดตระเวน​เหล่านั้น​หิว​เหมือนกับ​เพิ่ง​ออก​มาจาก​คุก​ไม่มีผิด​ ไม่รอ​ข้า​เติม​ให้​อีก​ถ้วย​ ไม่นาน​นัก​พวกเขา​ก็​กิน​โจ๊ก​ใน​หม้อ​จน​เกลี้ยง​แล้ว​”

หมอ​เฉิน​แค่น​หัวเราะ​เสียง​เย็น​ “ผี​ที่​หิวโหย​เหล่านั้น​ จะกิน​อะไร​ไม่หมด​บ้าง​เล่า​ ช่างเถอะ​ๆ เจ้าเอาใจใส่​ข้า​ก็​พอแล้ว​ ครั้งหน้า​ทำ​ของ​อร่อย​อะไร​ ก็​อย่า​ลืม​เหลือ​ให้​ข้า​ส่วนหนึ่ง​ด้วย​ล่ะ​”

นาง​พยักหน้า​รับ​ ก่อนที่​ทั้งสอง​คน​จะตาม​กัน​ออกจาก​กระโจม​หน่วย​เสบียง​ กลับ​ไป​ยัง​กระโจม​หน่วย​แพทย์​

หู​เฟิงซ่อนตัว​อยู่​ใน​มุมมืด​ ลอบ​สังเกต​พวกเขา​อยู่​เงียบๆ​ เมื่อ​เห็น​ว่า​หมอ​เฉิน​ไม่สงสัย​ใน​ตัว​ไป๋​จื่อ​ เขา​ถึงสบายใจ​ได้​ หลังจาก​พวกเขา​จากไป​ เขา​ก็​กลับ​ไป​พักผ่อน​ที่​กระโจม​เช่นกัน​

หมอ​เฉิน​นำ​ไป​จื่อ​ไป​ยัง​ที่พัก​ของ​ตนเอง​ เป็น​กระโจม​ขนาดเล็ก​ข้างๆ​ กระโจม​หน่วน​แพทย์​ ภายใน​กระโจม​จัดวาง​เตียง​เอาไว้​ไม่กี่​หลัง​ รวมถึง​ผ้าห่ม​ไม่กี่​ผืน​เท่านั้น​

มีคน​ผู้​หนึ่ง​นอน​อยู่​ที่​มุมกระโจม​อยู่แล้ว​ หลับสนิท​ดี​ทีเดียว​ แม้กระทั่ง​พวกเขา​เข้ามา​แล้วก็​ไม่ได้​ตื่นขึ้น​มา

หมอ​เฉิน​เดิน​ไป​มอง​คน​ผู้​นั้น​ทันทีที่​เข้ามา​ใน​กระโจม​ ตรวจสอบ​อุณหภูมิ​บน​หน้าผาก​ของ​เขา​ แล้ว​จับชีพจร​ให้​เขา​ด้วย​ “เด็ก​คน​นี้​นี่​ เมื่อ​กลางวัน​บอ​กว่า​ท้องเสีย​ หน้ามืด​ตาลาย​ ข้า​ถึงได้​ให้​เขา​กลับมา​พักผ่อน​ หรือว่า​เขา​จะหลอก​ข้า​”

ไป๋​จื่อ​ไม่มีเวลา​สนใจ​เรื่อง​นั้น​ นาง​รีบ​หอบ​ผ้าห่ม​ไป​นอนลง​ที่​มุมกระโจม​อีก​ด้าน​หนึ่ง​ “ข้า​ง่วง​มาก​ ข้า​ขอ​นอน​ก่อน​นะ​ขอรับ​” นาง​ไม่ได้​นอน​ติดต่อกัน​มาหลาย​วัน​แล้ว​ ตอนนี้​เห็น​เตียง​เข้า​จึงเหมือนกับ​ได้​พบ​โชคดี​

หมอ​เฉิน​ก็​นอนลง​บน​เตียง​เช่นกัน​ ปี​นี้​เขา​อายุ​ห้าสิบ​กว่า​แล้ว​ วุ่นวาย​ทั้งวัน​เช่นนี้​ ย่อม​เหนื่อย​สายตัวแทบขาด​เป็นธรรมดา​ ต้อง​รีบ​เข้านอน​พักผ่อน​ เพราะ​ไม่รู้​ว่า​พรุ่งนี้​จะต้อง​รักษา​ผู้ป่วย​อีก​มากมาย​เท่าไร​

วันรุ่งขึ้น​ ไป๋​จื่อ​ตื่น​ตั้งแต่​เช้าตรู่​ หมอ​เฉิน​กับ​ชายหนุ่ม​ผู้​นั้น​ไม่รู้​ว่า​หาย​ไป​ที่ไหน​ นาง​คิด​ว่า​ตนเอง​ตื่น​เช้าแล้ว​ แต่​พวกเขา​ตื่น​เช้ากว่า​นาง​อีก​หรือ​นี่​

ใน​กระโจม​มีถังน้ำสะอาด​และ​ผ้า​สะอาด​อยู่​ผืน​หนึ่ง​ นาง​ล้างหน้าล้างตา​อย่าง​ง่ายๆ​ แล้ว​รีบ​สะพาย​กระเป๋า​ผ้า​ออก​ไป​ยัง​กระโจม​หลัง​ใหญ่​ข้างๆ​

ยัง​เช้าตรู่​อยู่​แท้ๆ​ ทว่า​ใน​กระโจม​ใหญ่​กลับ​มีผู้ป่วย​ถูก​ส่งตัว​มามากมาย​ หลาย​คน​ที่​ได้รับ​การรักษา​ไป​เมื่อวาน​ วันนี้​ขยับตัว​ได้​บ้าง​ และ​ออก​ไป​จาก​ที่นี่​กัน​หมด​แล้ว​ ที่​เหลือ​ล้วน​เป็น​ผู้ป่วย​ที่​ยัง​ขยับตัว​เองตามใจชอบ​ไม่ได้​ สอง​คนใน​นั้น​ก็​คือ​คน​ที่​นาง​เชื่อม​กระดูก​และ​เย็บแผล​ให้​เมื่อวาน​นี้​

ชายหนุ่ม​สวม​ชุด​สีดำ​กำลัง​นั่ง​ยอง​อยู่​เบื้องหน้า​ผู้ป่วย​ที่​นาง​เคย​เย็บแผล​ให้​ ดวงตา​จ้องเขม็ง​ไป​ยัง​บาดแผล​นั่น​

“อาจารย์​ เด็กหนุ่ม​ใน​กระโจม​คน​นั้น​เป็น​คน​เย็บแผล​นี้​จริง​หรือ​”

หมอ​เฉิน​กำลัง​ทำแผล​ให้​ผู้ป่วย​คน​หนึ่ง​ เขา​กล่าวตอบ​โดยที่​ไม่เงยหน้า​ “ไม่ใช่เขา​แล้​วจะ​เป็น​ใคร​ จะเป็น​ข้า​ไป​ได้​หรือ​ไร​”

“เฮอะ​ เขา​คิดได้​อย่างไร​ เกิด​ความคิด​ดี​ๆ เช่นนี้​ขึ้น​ได้​อย่างไร​ ทั้ง​ยัง​ใจกล้า​ทำ​ออกมา​ได้​อีก​ต่างหาก​ ข้า​ละ​นับถือ​เขา​จริงๆ​” ชายหนุ่ม​มอง​ปาก​แผล​ที่​เย็บ​สนิท​บน​หน้าท้อง​ของ​ผู้ป่วย​แล้ว​ จากนั้น​ก็​มอง​ไป​ทาง​ปาก​แผล​บน​ขา​ของ​เขา​ มอง​กลับไปกลับมา​ไม่ยอม​หยุด​ จนกระทั่ง​ชายหนุ่ม​ที่​ได้รับบาดเจ็บ​ผู้​นั้น​รู้สึก​กระอักกระอ่วน​เพราะ​สายตา​ของ​เขา​

เมื่อ​ได้ยิน​คำพูด​ของ​เขา​แล้ว​ หมอ​เฉิน​ก็​หยุด​มือ​ไป​เล็กน้อย​ ถามว่า​ “เจ้าว่า​วิธี​นี้​มหัศจรรย์​หรือไม่​”

……….

ตอนที่​ 478 โรค​กลัว​เลือด​ (1)

ชายหนุ่ม​รีบ​พยักหน้า​ “แน่นอน​ว่า​มหัศจรรย์​ ตอนนั้น​ท่าน​เคย​พูด​กับ​ข้า​ไม่ใช่หรือ​ ว่า​บาดแผล​จาก​ดาบ​และ​กระบี่​ขนาดใหญ่​ไม่อาจ​สมาน​กัน​ได้​ง่ายๆ​ เพราะ​หลังจาก​ปาก​แผล​ฉีกขาด​แล้ว​ พวกเขา​ไม่สามารถ​สร้าง​เนื้อ​ขึ้น​มาได้​อีก​ ดังนั้น​จึงสมาน​ยาก​มาก​ ใส่ยา​เพื่อ​ป้องกัน​แผล​เน่าเปื่อย​ก็​เพียง​พอแล้ว​ คิด​อยาก​ให้​แผล​หาย​ดี​ ก็​จำเป็นต้อง​บำรุงรักษา​เป็นเวลา​นาน​มาก​ หาก​ไม่ระวัง​แม้เพียง​สักนิด​จน​ปาก​แผล​เน่าเสีย​ขึ้น​มา ก็​จะทำให้เกิด​อาการ​แทรกซ้อน​อย่าง​อื่น​ เช่นนั้น​ยิ่ง​รักษา​ยาก​แล้ว​”

“ส่วน​การ​เย็บแผล​เช่นนี้​ แม้ตอนที่​เย็บแผล​จะเจ็บ​มาก​ แต่​หลังจาก​เย็บ​แล้ว​ ปาก​แผล​ที่​เปิด​ออกจะ​สมาน​กัน​เร็ว​มาก​ เนื้อหนัง​จะสมาน​กันเอง​ด้วย​ เช่นนี้​ย่อม​ร่น​ระยะเวลา​ฟื้นตัว​ได้​มาก​ ทั้ง​ยัง​ป้องกัน​การ​เน่าเปื่อย​ได้​อีก​ ช่างเป็น​วิธี​ที่​มหัศจรรย์​นัก​” เขา​ตื่นเต้น​มาก​ นี่​ไม่น่าจะ​เป็นเรื่อง​ง่าย​เหมือนกับ​การ​เย็บผ้า​กระมัง​

มุมปาก​ของ​หมอ​เฉินยก​โค้ง​ขึ้น​เล็กน้อย​ “นับว่า​ข้า​สอน​เจ้ามาเนิ่นนาน​ไม่เสียเปล่า​ เจ้าจำคำพูด​ของ​ข้า​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​เลย​ ไม่เลว​ๆ!”

ผู้ป่วย​ที่​ถูก​ชายหนุ่ม​จ้องมอง​คน​นั้น​เห็น​ไป๋​จื่อ​เข้ามา​ เขา​ก็​รีบ​ทักทาย​ “หมอ​ไป๋​มาแล้ว​หรือ​”

ชายหนุ่ม​ชุด​ดำ​หันไป​มอง​ร่าง​ผอมบาง​ที่​เดิน​มาจาก​ข้างนอก​ สีหน้า​ของ​ผู้มาเยือน​สดใส​และ​อ่อนโยน​ ตัว​เตี้ย​กว่า​เขา​มากกว่า​หนึ่ง​ช่วง​ศีรษะ​เสีย​อีก​

เขา​แย้มยิ้ม​ เผย​ให้​เห็น​ฟัน​ขาว​น่ามอง​ “เจ้าตื่น​แล้ว​หรือ​ ข้า​เห็น​เจ้าหลับ​สบาย​จึงไม่ได้​ปลุก​”

ไป๋​จื่อ​พิจารณา​ชายหนุ่ม​เบื้องหน้า​ เขา​อายุ​ประมาณ​สิบ​แปดสิบ​เก้า​ปี​ รูปร่าง​กำยำ​ ส่วนสูง​ใกล้เคียง​กับ​หู​เฟิงเลย​ทีเดียว​ หน้าตา​ท่าทาง​นับว่า​หล่อเหลา​เอาการ​ ครั้น​ยิ้ม​ขึ้น​มาแล้วก็​เหมือน​เจ้าชาย​พระอาทิตย์​ที่​สมบูรณ์แบบ​

นาง​ยิ้ม​จางๆ ตอบ​ “เมื่อวาน​ข้า​เหนื่อย​นัก​ จึงหลับ​ลึก​ไป​หน่อย​ ข้า​ชื่อว่า​ไป๋​จื่อ​ ไป๋​ที่​มาจาก​สีขาว​ดำ​ ส่วน​จื่อ​แปล​ว่า​หยุด​”

ชายหนุ่ม​ตอบรับ​ “ข้า​ชื่อ​ต้วนเฉิง​ ท่าน​หมอ​เฉิน​เป็น​อาจารย์​ของ​ข้า​”

ไป๋​จื่อ​พยักหน้า​ ก่อน​จะมอง​บน​ตัว​ผู้ป่วย​ที่​รอ​การรักษา​คน​หนึ่ง​ นาง​ชี้ไป​ที่​อีก​ฝ่าย​พลาง​ถามว่า​ “เจ้าไม่รักษา​เขา​หรือ​”

ต้วนเฉิง​ส่ายหน้า​ “ข้า​ไม่กล้า​รักษา​ ปกติ​ข้า​ทำได้​แค่​เป็น​ลูกมือ​ของ​อาจารย์​ แม้ข้า​จะร่ำเรียน​วิชาแพทย์​มาหลาย​ปี​ แต่​ก็​เรียน​ไม่ได้เรื่อง​เสียที​ จึงไม่อาจ​ออกห่าง​จาก​อาจารย์​ ทั้ง​ยัง​ไม่กล้า​ทำการ​ทดสอบ​ฝีมือ​ด้วย​ชีวิต​คน​ด้วย​”

นาง​กวาดสายตา​มอง​ผู้ป่วย​ครั้งหนึ่ง​ “เขา​บาดเจ็บ​ที่​ภายนอก​ เจ้าทำ​ไม่เป็น​แม้กระทั่ง​ใส่ยา​หรือ​”

อีก​ฝ่าย​เข้าไป​ใกล้​ผู้ป่วย​ เห็น​เสื้อผ้า​บน​กาย​เขา​ชุ่มไป​ด้วย​เลือด​ “เลือด​มากมาย​ขนาด​นี้​ ไม่มีทาง​เป็น​แค่​บาดแผล​ภายนอก​กระมัง​”

ไป๋​จื่อ​ยักไหล่​ “จะใช่บาดแผล​ภายนอก​หรือไม่​ เจ้าลองดู​ก็​รู้​แล้ว​ไม่ใช่หรือ​”

บาดแผล​ภายนอก​ต่างหาก​ถึงจะมีเลือด​ออกมา​ หาก​บาดแผล​ภายใน​มีเลือด​ออกมา​กเช่นนี้​ได้​ เกรง​ว่า​คงจะ​หมด​ลมหายใจ​ไป​นาน​แล้ว​ ยัง​ต้อง​ส่งมาที่นี่​อีก​หรือ​ไร​

ต้วนเฉิง​ทำ​ตามที่​ไป๋​จื่อ​บอก​ เขา​กำจัด​เสื้อผ้า​ของ​ผู้ป่วย​ทิ้ง​ และ​เป็น​อย่าง​ที่​ไป๋​จื่อ​ว่า​จริงๆ​ บน​กาย​ของ​ผู้ป่วย​มีบาดแผล​ภายนอก​อยู่​มากมาย​ ถึงได้​มีเลือด​ออกมา​มาก​เช่นนี้​ ทั้งหมด​ไม่นับว่า​บาดเจ็บ​หนัก​ ที่​ผู้ป่วย​หน้า​ซีดเผือด​เช่นนี้​ก็​เป็น​เพราะ​เลือด​ออกมา​กจน​เกินไป​ กลับ​ไป​แล้ว​บำรุง​ร่างกาย​ให้​ดี​ก็​ใช้ได้​แล้ว​

ทว่า​ต้วนเฉิง​ยังคง​ยืน​นิ่ง​ ไป๋​จื่อ​จึงถามด้วย​ความสงสัย​ “เจ้าไม่ใส่ยา​ให้​เขา​หรือ​”

“เจ้าเพิ่ง​มาคงจะ​ไม่รู้​ แท้จริง​แล้ว​ข้า​ใส่ยา​ไม่เป็น​หรอก​” ต้วนเฉิง​หัวเราะ​แหะๆ​

ไป๋​จื่อ​พลัน​มีสีหน้า​ประหลาดใจ​ เขา​ร่ำเรียน​กับ​หมอ​เฉิน​อยู่​หลาย​ปี​ แต่​ทำ​ไม่เป็น​แม้กระทั่ง​ใส่ยา​หรือ​นี่​ เช่น​นั่น​เขา​ได้​ความรู้​อะไร​บ้าง​

หมอ​เฉิน​ลุกขึ้น​หลังจาก​พัน​แผล​ให้​ผู้ป่วย​เสร็จ​ เขา​ถอนหายใจ​ยาว​ๆ เสียง​หนึ่ง​ แล้ว​พูด​กับ​ไป๋​จื่อ​ “เด็ก​คน​นี้​ไม่รู้​ว่า​เป็น​อะไร​ พอ​เห็น​เลือด​เข้า​ก็​จะเป็นลม​ล้มพับ​ ปลุก​อย่างไร​ก็​ไม่ฟื้น​ หลาย​ปี​มานี้​ที่​เขา​ติดตาม​ข้า​ นับว่า​เขา​ฝึก​ความกล้า​ขึ้น​ได้​บ้าง​แล้ว​ ตอนนี้​เห็น​เลือด​แล้ว​อย่าง​น้อย​ก็​ไม่เป็นลม​ แต่​จะให้​เขา​ลงมือทำ​การรักษา​ นั่น​เป็นเรื่อง​ยาก​เสีย​ยิ่งกว่า​ยาก​ เขา​ทำ​ไม่ได้​หรอก​”

“โรค​กลัว​เลือด​?” นาง​พูดโพล่ง​ออกมา​

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Status: Ongoing
จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็นครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อแต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้วให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อเพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อหญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วยแต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดีแต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท