คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา – ตอนที่ 481 ผ่าตัด ตอนที่ 482 ช่วยข้าเก็บความลับ

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

ตอนที่​ 481 ผ่าตัด​

“ไย​เจ้าถึงปล่อย​ให้​เลือด​ไหล​” หมอ​เฉิน​ถาม

ไป๋​จื่อ​เห็น​ถุงเลือด​ของ​ตนเอง​มีปริมาณมาก​ถึงสอง​ร้อย​มิลลิลิตร​แล้ว​ จึงบีบ​หลอด​เส้น​บาง​ แล้ว​ถอน​ปลาย​เข็ม​ออก​ ก่อน​จะใช้ก้อน​สำลี​กด​รู​เข็ม​เอาไว้​ จากนั้น​ถึงกล่าวตอบ​หมอ​เฉิน​ “ท่าน​เอง​รู้ดี​อยู่​แก่​ใจ นาย​กอง​มู่หยาง​ไม่ได้​บาดเจ็บ​ถึงชีวิต​ ที่​อันตราย​ถึงชีวิต​มาก​ที่สุด​ คือ​เมื่อ​ดึง​ลูกธนู​ดอก​นั้น​ออกมา​แล้ว​ เขา​จะเสีย​เลือด​มาก​จนตาย​ แต่​หาก​ข้า​มีเลือก​เพียง​พอที่จะ​เติม​เข้าไป​ใน​ร่างกาย​ของ​เขา​ ก็​จะลด​ความเสี่ยง​ยาม​ที่​ดึง​ลูกธนู​ออก​ไป​ได้​มาก​ทีเดียว​”

หาก​จะกล่าว​เช่นนี้​ก็​ไม่ผิด​ เขา​จึงถามอี​กว่า​ “เจ้าพูด​ถูก​ของ​เจ้า แต่​จะเติม​เลือด​นี้​ให้​เขา​ได้​อย่างไร​”

นาง​ชี้ไป​ยัง​หัวเข็ม​ที่​ข้าง​หาย​ “นำ​เลือด​ออกมา​ได้​ ก็​เติม​เข้าไป​ได้​เช่นกัน​”

ขณะนี้​ถุงเลือด​ของ​ชายหนุ่ม​มาก​เกิน​กว่า​สามร้อย​มิลลิลิตร​แล้ว​ นาง​จึงรีบ​หยุด​ “พอแล้ว​ล่ะ​ มีเท่านี้​ก็​เพียง​พอแล้ว​”

นับว่า​หมอ​เฉิน​ได้​เปิด​โลกทัศน์​แล้ว​ บน​โลก​นี้​ยังมี​ของ​พรรค์​นี้​อยู่​ด้วย​หรือ​นี่​ ไป๋​จื่อ​ผู้​นี้​เป็น​แค่​พนักงาน​คน​หนึ่ง​ของ​โถงสมุนไพร​จริง​หรือ​ เขา​ไม่เชื่อ​หรอก​!

ไป๋​จื่อ​ไม่มีเวลา​อธิบาย​อะไร​ต่อ​อีก​ เพื่อ​ช่วย​มู่หยาง​ใน​ตอนนี้​ นาง​ไม่สนใจ​เรื่อง​อื่น​แล้ว​ “พวก​เจ้าช่วย​ตัด​เสื้อผ้า​ของ​เขา​ออก​ที​ ระวัง​หน่อย​นะ​ อย่าง​ได้​ถูก​ลูกธนู​เด็ดขาด​” นาง​กำลัง​หยิบ​ข้าวของ​ออก​มาจาก​ใน​กระเป๋า​ผ้า​ เป็น​อุปกรณ์​สำหรับ​ใช้ภายนอก​ต่างๆ​ นาง​วาง​พวก​มัน​ไว้​บน​ผ้า​ไร้​ตะเข็บ​สีขาว​สำหรับ​ใช้แล้ว​ทิ้ง​ ไม่นาน​นัก​ก็​มีสิ่งของ​มากมาย​วาง​อยู่​จน​เต็ม​

มีด​ผ่าตัด​ คีม​หยุด​เลือด​ แหนบ​ เข็ม​ ด้าย​สำหรับ​เย็บแผล​ และ​อีก​มากมาย​

นาง​นำ​ถุงมือ​ยาง​มาสวมใส่​ทั้งสอง​มือ​ ทั้ง​ยัง​สวมหน้ากาก​สำหรับ​ใช้แล้ว​ทิ้ง​ รวมถึง​หมวก​ผ้า​ ไป​จนถึง​แว่นตา​สำหรับ​ใช้ผ่าตัด​

ทั้ง​สามคนใน​กระโจม​เห็นภาพ​นางใน​ตอนนี้​แล้ว​ ก็​เหมือนกับ​เห็น​มนุษย์ต่างดาว​ก็​ไม่ปาน​ พา​กัน​ตกใจ​จน​ตา​แทบจะ​ถลน​ออกมา​อยู่แล้ว​

เพราะ​พวกเขา​ไม่รู้​ว่า​นาง​ไป​นำ​สิ่งของ​ที่​หน้าตา​แปลก​พิสดาร​เหล่านี้​มาจาก​ที่ใด​

ไป๋​จื่อ​ไม่ได้​มอง​พวกเขา​แม้สักครั้ง​ นาง​เริ่ม​การ​ผ่าตัด​ในทันที​ โดย​การ​ให้​เลือด​กับ​มู่หยาง​ก่อน​ แล้วจึง​ให้​ชายหนุ่ม​ที่​ไม่ได้​บริจาค​เลือด​ผู้​นั้น​รับผิดชอบ​ประคอง​ลูกธนู​ยาว​ๆ ที่​แทง​ทะลุ​มู่หยาง​ไว้​ เพื่อให้​เขา​ช่วย​รักษา​ตำแหน่ง​ของ​ลูกธนู​ให้​มั่นคง​เข้า​ไว้​ ส่วน​นาง​ใช้มีด​ผ่าตัด​เปิด​ทรวงอก​ ระหว่าง​กระบวนการ​ทั้งหมด​มีเลือด​ทะลัก​ออกมา​เป็น​จำนวนมาก​ คนใน​กระโจม​ใน​ตอนนี้​ รวมถึง​หมอ​เฉิน​เอง​ล้วน​ไม่กล้า​จ้องมอง​ตรงๆ​

พวกเขา​ได้​แต่​มอง​นาง​เปิด​หน้าอก​ของ​มู่หยาง​ ใน​ใจรู้สึก​ว้าวุ่น​ ทว่า​ไม่รู้​เช่นกัน​ว่า​ว้าวุ่น​เรื่อง​ใด​

“ดึง​!”

ชายหนุ่ม​ตะลึง​ลาน​ “ดึง​อะไร​”

“ดึง​ลูกธนู​!” นาง​ออกคำสั่ง​อีกครั้ง​

มือ​ของ​ชายหนุ่ม​เริ่ม​สั่นเทา​ เขา​เคย​เห็น​เหล่า​พี่น้อง​ได้รับบาดเจ็บ​เช่นนี้​มามากมาย​ หลังจาก​ดึง​ลูกธนู​ออกมา​แล้ว​ พวกเขา​ก็​จะตาย​ในทันที​ ไม่แม้กระทั่ง​ได้​ทิ้ง​คำ​สั่งเสีย​ไว้​

“ไม่ต้อง​กลัว​ มีข้า​อยู่​ตรงนี้​ รีบ​ดึง​เร็ว​!”

ชายหนุ่ม​สูด​ลมหายใจ​ลึก​ แล้ว​ค่อยๆ​ ฝืน​ประคอง​มือ​ของ​ตนเอง​ ดึง​ลูกธนู​ออกมา​รวดเดียว​ตามคำแนะนำ​ของ​ไป๋​จื่อ​

เลือด​ทะลัก​ออกมา​ตาม​ลูกธนู​ สาด​กระเซ็น​เต็มตัว​ไป๋​จื่อ​โดยพลัน​

“ทำ​ได้ดี​!” นาง​หันไป​บอก​กับ​หมอ​เฉิน​ว่า​ “คีม​หยุด​เลือด​ เร็ว​!”

หมอ​เฉิน​ไม่รู้​ว่า​คีม​หยุด​เลือด​คือ​อะไร​ จึงมอง​ข้าว​ของกอง​ใหญ่​พลาง​ทำ​อะไร​ไม่ถูก​

“อัน​ที่​ยาว​ที่สุด​ รีบ​หยิบ​มาเถอะ​ขอรับ​ รวมถึง​สำลี​ซับ​เลือด​ข้างๆ​ นั่น​ด้วย​”

หมอ​เฉิน​ลนลาน​หยิบ​คีม​หยุด​เลือด​และ​สำลี​ซับ​เลือด​ส่งให้​อีก​ฝ่าย​

การ​ผ่าตัด​ดำเนิน​ไป​ท่ามกลาง​สภาพแวดล้อม​ที่​วุ่นวาย​เช่นนี้​ ยาม​นาง​กำจัด​ส่วน​ปอด​ที่​เสียหาย​ไป​แล้ว​ ก็​ถึงจะซ่อมแซม​ส่วน​ที่​บาดเจ็บ​จน​เรียบร้อย​ ระหว่าง​กระบวนการ​นี้​ มู่หยาง​หยุด​หายใจ​อยู่​หลายครั้ง​ ไป๋​จื่อ​จึงให้​นายทหาร​ผายปอด​ให้​เขา​ แม้ท่วงท่า​จะดู​เก้ๆ กังๆ​ ไป​บ้าง​ แต่​ก็​ยัง​ได้​ผลลัพธ์​ที่​ดี​อยู่​

หลังจาก​นาง​เย็บแผล​ภายนอก​บน​ร่างกาย​ของ​มู่หยาง​แล้ว​ ก็​เป็น​สามชั่ว​ยาม​ให้หลัง​

นาง​เหนื่อยล้า​จน​เท​บ​จะยืด​ตัวตรง​ไม่ไหว​ แต่​ระหว่าง​กระบวนการ​ผ่าตัด​เมื่อครู่นี้​ นาง​กลับ​ไม่รู้สึก​เหนื่อย​ถึงขั้น​นี้​เลย​สักนิด​

นายทหาร​สอง​คน​กอด​กัน​กลม​เพราะ​ความ​ซาบซึ้ง​ “เขา​ยัง​มีชีวิต​อยู่​ นาย​กอง​มู่หยาง​ยัง​มีชีวิต​อยู่​ ดี​เหลือเกิน​”

ไป๋​จื่อ​หยิบ​ขวด​แก้ว​โปร่งแสง​ออกมา​จาก​ใน​กระเป๋า​ผ้า​ ขวด​นี้​เล็ก​มาก​ ยา​ข้างใน​นั้น​กลับเป็น​ยา​ดี​ที่​ช่วยชีวิต​คน​ได้​ จากนั้น​นาง​ก็​ฉีดยา​นี้​เข้าไป​ใน​ร่างกาย​ของ​มู่หยาง​ ยา​ชนิด​นี้​มีลักษณะ​เป็น​ของเหลว​ มีประสิทธิภาพ​ใน​การฟื้นฟู​สภาพร่างกาย​ ซึ่งได้รับ​การวิจัย​ออกมา​ใหม่​ล่าสุด​ และ​เห็นผล​ชัดเจน​กับ​ผู้ป่วย​หลัง​ผ่าตัด​โดยเฉพาะ​

……….

ตอนที่​ 482 ช่วย​ข้า​เก็บ​ความลับ​

สามารถ​ทำให้​ผู้ป่วย​ฟื้นตัว​ได้​เร็ว​ขึ้น​หลัง​การ​ผ่าตัด​ ทั้ง​ยัง​ไม่เกิด​การ​ติดเชื้อ​ได้​ง่าย​ ยา​ขวด​เล็ก​ๆ เช่นนี้​ใน​ยุคปัจจุบัน​ จำเป็นต้อง​ใช้เงิน​มาก​ถึงห้า​หมื่น​หยวน​ซื้อ​มา และ​ไม่ใช่ว่า​ใคร​ก็​ซื้อ​มาใช้ได้​ นาง​เอง​ก็​ไม่ยกเว้น​ จึงแปลกใจ​เช่น​กันที่​พบ​ยา​ชนิด​นี้​อยู่​ใน​กล่อง​ปฐมพยาบาล​ของ​หลิน​หยาง​

โชคดี​ที่​มียา​ชนิด​นี้​อยู่​ มู่หยาง​ถึงได้​ฟื้น​ตัวดี​และ​เร็ว​ขึ้น​กว่า​เดิม​

หลังจาก​จัดการ​ทุกอย่าง​เสร็จ​ นาง​เหนื่อย​จน​แทบจะ​ขยับตัว​ไม่ได้​ ทั้ง​สรรพางค์​กาย​ตอนนี้​อ่อนปวกเปียก​ราวกับ​เด็กทารก​เพิ่ง​เกิด​ใหม่​ ไร้​พละกำลัง​ต่าง​จาก​ร่างกาย​ก่อนหน้านี้​ของ​นาง​ การ​ผ่าตัด​เพียง​ครั้ง​เดียว​นี้​ แทบจะ​ผลาญ​แรง​ของ​นาง​ไป​ทั้งหมด​แล้ว​

นาง​นั่ง​นิ่ง​อยู่​ข้าง​เตียง​ เสื้อผ้า​บน​ร่างกาย​ชุ่มเหงื่อ​จน​สิ้น​

“เขา​จะฟื้น​เมื่อใด​” ชายหนุ่ม​ถามไป๋​จื่อ​

ไป๋​จื่อ​ตอบ​ว่า​ “หาก​ไม่เหนือ​ความคาดหมาย​ เขา​จะฟื้น​ขึ้น​มาภายใน​หนึ่ง​ชั่ว​ยาม​นี้​” หาก​นาง​คำนวณ​ไม่ผิดพลาด​ อีก​ประมาณ​หนึ่ง​ชั่วโมง​หลังจากนี้​ ฤทธิ์​ของ​ยาชา​ก็​จะหมด​ลง​ เมื่อนั้น​เขา​ก็​จะฟื้น​ขึ้น​มาแล้ว​

หมอ​เฉิน​ตะลึง​ไป​พัก​หนึ่ง​ ก่อนที่จะ​เดิน​ไป​ยัง​ข้าง​กาย​ของ​มู่หยาง​ในที่สุด​ เขา​ลอง​จับชีพจร​ของ​อีก​ฝ่าย​ดู​ ชีพจร​ที่​ก่อนหน้านี้​อ่อนกำลัง​ บัดนี้​มีชีวิตชีวา​ขึ้น​อย่าง​คาดไม่ถึง​ แม้กระทั่ง​มั่นคง​เป็น​อย่างยิ่ง​ ราวกับว่า​เป็น​ผู้ป่วย​ธรรมดา​คน​หนึ่ง​ ไม่ใช่ผู้​ป่วยหนัก​เกือบตาย​เช่น​เมื่อครู่นี้​

“เขา​…หาย​แล้ว​หรือ​” หมอ​เฉิน​ยังคง​ไม่อาจ​ฟื้น​สติ​จาก​ความ​ตื่น​ตะลึง​ เพราะ​สิ่งที่​เขา​เพิ่ง​เห็น​และ​ได้ยิน​ เป็นเรื่อง​อัศจรรย์​ที่​แปลกประหลาด​ที่สุด​ที่​เขา​เคย​พบ​ใน​ชีวิต​นี้​แล้ว​…

ไม่รู้​ว่า​เพราะเหตุใด​ถึงต้อง​ใช้ความ​อัศจรรย์​อัน​แปลกประหลาด​มาอธิบาย​ทุกอย่าง​เมื่อ​ครู่​ อาจจะ​เป็น​เพราะ​แปลก​พิสดาร​เกินไป​ ทว่า​สุดท้าย​แล้วก็​เป็นเรื่อง​อัศจรรย์​อยู่​วัน​ยัน​ค่ำ​

ไป๋​จื่อ​พยักหน้า​ “พอ​จะเรียก​ได้​ว่า​หาย​แล้ว​ ต่อ​จะนี้​จะเป็น​อย่างไร​ ก็​ต้อง​ดู​ที่​การฟื้นฟู​ร่างกาย​ของ​เขา​เอง​แล้ว​ แต่​ขอ​เพียง​บำรุงรักษา​ร่างกาย​อย่าง​ดี​ ข้า​ว่า​เขา​ไม่เป็นอะไร​แล้ว​ขอรับ​”

หมอ​เฉิน​ชี้ไป​ยัง​ชิ้นส่วน​ปอด​ใน​กะละมัง​ มัน​เป็น​สิ่งที่​ถูก​ตัดออก​มาจาก​ภายใน​ร่างกาย​ของ​มู่หยาง​ “ตัด​พวก​มัน​ออกมา​แล้​วจะ​ไม่เป็นอะไร​หรือ​”

ตอนนี้​ไป๋​จื่อ​เวียน​ศีรษะ​มาก​ ก่อนหน้านี้​นาง​ให้​เลือด​ไป​มาก​ถึงสอง​ร้อย​มิลลิลิตร​ ทั้ง​ยัง​ทำการ​ผ่าตัด​ติดต่อกัน​นาน​อย่าง​น้อย​หก​ชั่วโมง​ ขณะนี้​ตรงหน้า​ของ​นาง​พร่า​เลือน​ ทว่า​ก็​ไม่อาจ​ไม่ตอบคำถาม​ของ​หมอ​เฉิน​ได้​ ทำได้​เพียง​ฝืน​ตั้งสติ​เอาไว้​ “ชิ้นส่วน​ปอด​พวก​นี้​ ตัด​ออกมา​แล้ว​ไม่เป็นไร​ขอรับ​ ไม่มีทาง​ส่งผลกระทบ​อะไร​ต่อ​ร่างกาย​”

หมอ​เฉิน​ไม่อาจ​เข้าใจ​เรื่องราว​นี้​ได้​โดยสิ้นเชิง​ ความสงสัย​อัด​แน่น​อยู่​เต็ม​ท้อง​ไป​หมด​ เช่น​ แท้จริง​แล้ว​เด็กหนุ่ม​ผู้​นี้​เป็น​ใคร​ สิ่งของ​ที่​เขา​ไม่เคย​เห็น​เหล่านี้​คือ​อะไร​ ได้​มาจาก​ที่ใด​ แล้ว​เขา​ร่ำเรียน​วิชาแพทย์​ที่​พิเศษ​เช่นนี้​มาจาก​ผู้ใด​

ไป​จื่อ​รีบ​กล่าว​ขึ้น​มาก่อน​ “ท่าน​หมอ​เฉิน​ ท่าน​ช่วย​เก็บ​เรื่องราว​ใน​วันนี้​เป็นความลับ​ได้​หรือไม่​”

“ไฉน​ต้อง​เก็บ​เป็นความลับ​ วิชาแพทย์​ของ​เจ้ายอดเยี่ยม​เช่นนี้​ ให้​ผู้อื่น​ได้​รู้​ถือว่า​เป็นเรื่อง​ดี​ไม่ใช่หรือ​” หมอ​เฉิน​ไม่เข้าใจ​

นาง​ส่ายหน้า​ “แล้ว​ท่าน​ว่า​ เหตุใด​วิชาแพทย์​ของ​ข้า​ถึงได้​ไม่เหมือน​ใคร​เช่นนี้​ ของ​บางสิ่ง​ เรื่อง​บาง​เรื่อง​ ข้า​ไม่อาจ​อธิบาย​ได้​ชัดแจ้ง​ แต่​ขอให้​ท่าน​เชื่อ​ข้า​ ข้า​เป็น​เพียง​หมอ​คน​หนึ่ง​ หมอ​ที่​รักษาโรค​และ​ช่วยชีวิต​คน​ได้​ผู้​หนึ่ง​ ข้า​อยาก​เป็น​เพียง​หมอ​ธรรมดา​ทั่วไป​เท่านั้น​ ไม่ได้​อยาก​เป็น​หมอ​ที่​พิเศษ​อะไร​ ท่าน​หอ​เฉิน​ ท่าน​เข้าใจ​ความหมาย​ของ​ข้า​ใช่หรือไม่​”

หมอ​เฉิน​พยักหน้า​ “ข้า​เข้าใจ​ เจ้าวางใจ​เถอะ​ ข้า​จะช่วย​เจ้าเก็บ​เรื่องราว​ใน​วันนี้​เป็นความลับ​ ไม่มีทาง​แพร่งพราย​เป็นอันขาด​”

ไป๋​จื่อ​หันไป​มอง​ชายหนุ่ม​สอง​คน​นั้น​ “แล้ว​พวก​เจ้าเล่า​”

ทั้งสอง​คน​รีบ​สาบาน​ต่อ​สวรรค์​ รับปาก​ว่า​จะไม่พูด​เรื่อง​ที่​ได้ยิน​และ​ได้​เห็น​ใน​วันนี้​ใคร​ฟังแม้สัก​พยางค์​เดียว​ ไม่เช่นนั้น​ก็​ขอให้​ตน​ไม่ตาย​ดีแล้ว​

ไป๋​จื่อ​ช่วยชีวิต​ของ​นาย​กอง​มู่ไว้​ หาก​แม้แต่​คำ​ขอร้อง​เล็กน้อย​เช่นนี้​ก็​ยัง​ทำ​ไม่ได้​ เช่นนั้น​พวกเขา​ก็​ไม่ควร​เป็น​คน​อีกต่อไป​ ถึงแม้พวกเขา​จะต้อง​รู้สึก​แปลกใจ​ต่อ​เด็กหนุ่ม​ตรงหน้า​ผู้​นี้​มาก​เพียงใด​ก็ตาม​

“เช่นนั้น​ข้า​ก็​วางใจ​แล้ว​” ไป๋​จื่อ​พยักหน้า​ ทันทีที่​กล่าว​จบ​ ตรงหน้า​ของ​นาง​พลัน​ดำมืด​ สลบไสล​ไป​ในที่สุด​

นาง​เหนื่อย​เกินไป​ เหนื่อย​มากเกินไป​แล้ว​จริงๆ​!

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Status: Ongoing
จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็นครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อแต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้วให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อเพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อหญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วยแต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดีแต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท