คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา – ตอนที่ 491 ดีงูผสมยา ตอนที่ 492 หลอมยา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

ตอนที่​ 491 ดีงู​ผสม​ยา​

ท่าทาง​ของ​เขา​หวาดกลัว​อย่าง​ชัดเจน​ ฝังเข็ม​ไม่เจ็บ​สักหน่อย​ เหตุใด​เขา​ถึงกลัว​กัน​

หรือว่า​นอกจาก​โรค​กลัว​เลือด​แล้ว​ เขา​ยัง​เป็นโรค​กลัว​เข็ม​ด้วย​?

ตอนนี้​ไม่มีเวลา​ถามอะไร​มาก​นัก​ นาง​แทง​เข็ม​ลง​ไป​เข็ม​แล้ว​เข็ม​เล่า​โดยตรง​ เริ่ม​จาก​จุด​เจียน​เหลียว​[1] ไป​จนถึง​จุด​น่า​ว​ฮุ่ย​[2] แล้วจึง​ไป​ที่​จุด​เซียว​ลั่ว[​3] จุด​ชิงเห​ลิ่งเยวียน[​4] จุด​โส่ว​ซาน​ห​ลี่​[5] ลง​ไป​ถึงจุด​ซาน​หยาง​ลั่ว[​6] นับ​เวลา​แล้วก็​ฝังเข็ม​ต่อ​ โดย​ใช้วิชา​ฝังเข็ม​ขับ​พิษ​ แทง​เข็ม​ไป​ยัง​จุด​ที่​สามารถ​ขับ​พิษ​ได้​ ครั้น​เห็น​เลือด​พิษ​สีแดง​คล้ำ​ค่อยๆ​ ไหล​ออกมา​ นาง​ถึงจะถอนใจ​โล่งอก​ เพราะ​หลังจาก​นาง​เรียน​วิชา​ฝังเข็ม​ขับ​พิษ​ชนิด​นี้​แล้ว​ ก็​ยัง​ไม่เคย​ลอง​วิชา​กับ​ใคร​มาก่อน​ วันนี้​ถือ​เป็นการ​ใช้ความรู้​ครั้งแรก​ ทีแรก​นาง​รู้สึก​กระวนกระวายใจ​ทีเดียว​ ด้วย​กลัว​ว่า​จะไม่สำเร็จ​

เมื่อ​ขับ​เลือด​พิษ​ออกมา​จน​หมด​แล้ว​ นาง​ถึงจะถอน​เข็ม​ แล้ว​กล่าว​กับ​ต้วนเฉิง​ว่า​ “เอาละ​ ลืมตา​ได้​แล้ว​”

ต้วนเฉิง​มีเหงื่อ​เย็น​ๆ ผุด​เต็ม​หน้าผาก​ตั้งแต่แรก​ ครั้น​ได้ยิน​เสียง​ของ​ไป๋​จื่อ​ เขา​ถึงจะลืมตา​เป็น​ซอก​เล็ก​ๆ และ​เห็น​ว่า​ตรงหน้า​ไม่มีเข็ม​อีก​แม้แต่​ครึ่ง​ด้าม​

“เจ้ากลัว​เข็ม​?” นาง​ถาม

อีก​ฝ่าย​ยก​มือขึ้น​ปาดเหงื่อ​ “อาจจะ​เป็น​เช่นนั้น​ เพราะ​เมื่อ​เห็น​เข็ม​ทีไร​ ข้า​จะเวียนหัว​คลื่นไส้​ ก่อนหน้านี้​ก็​เคย​เป็นลม​ล้มพับ​มาก่อน​ หลาย​ปี​นี้​อาการ​ดีขึ้น​มาก​ แต่​มองเห็น​มัน​เมื่อไร​ก็​รู้สึก​ไม่สบายใจ​ทุกที​ไป​”

ไป๋​จื่อ​พยักหน้า​ ก่อน​จะไม่ได้​พูด​อะไร​อีก​ เพียง​ลุกขึ้น​เดิน​ไปหา​งูลาย​ดอก​ แล้ว​หยิบ​ร่าง​ไร้​ชีวิต​ของ​มัน​ขึ้น​มา

“เจ้าเก็บ​ศพ​งูมาทำ​อะไร​ น่าขยะแขยง​จะตาย​ไป​” ต้วนเฉิง​ถาม

นาง​หยิบ​ถุงพลาสติก​ใบ​หนึ่ง​ออก​มาจาก​ใน​กระเป๋า​ผ้า​ มัน​เป็น​ถุงที่​ใส่ท่อ​ส่งของเหลว​สำหรับ​ใช้แล้ว​ทิ้ง​ก่อนหน้านี้​ นาง​ไม่ได้​ทิ้ง​มัน​ ไม่คิด​เลย​ว่า​จะถึงคราว​ได้​ใช้มัน​รวดเร็ว​ขนาด​นี้​

ครั้น​ใส่งูลง​ไป​ใน​ถุงพลาสติก​แล้ว​ นาง​ถึงจะตอบ​ต้วนเฉิง​ “ดีงู​ลาย​ดอก​ถือ​เป็นตัว​ยา​หลัก​ชนิด​หนึ่ง​ ข้า​ต้องการ​ผสม​ดีงู​ลง​ไป​ใน​ยา​ กำลัง​ต้องการ​มัน​อยู่​พอดี​”

นาง​เขย่า​ถุงพลาสติก​อีกครั้ง​ พลาง​ยิ้มแป้น​ “เนื้อ​งูก็​เป็น​ของดี​เช่นกัน​ ต้ม​น้ำแกง​งูข้น​สัก​หม้อ​ คงจะ​อร่อย​ดี​ทีเดียว​ เจ้าอยาก​กิน​อาหาร​ที่​ข้า​ทำ​ไม่ใช่หรือ​ กลับ​ไป​ข้า​จะทำให้​เจ้ากิน​”

ต้วนเฉิง​ไม่เคย​กิน​น้ำแกง​งูข้น​มาก่อน​ เขา​จึงจินตนาการ​ไม่ออก​เลย​จริงๆ​ ว่า​สิ่งที่​มีพิษร้าย​และ​น่ากลัว​เช่นนี้​จะเป็น​ของ​ที่​กิน​ได้​ แค่​คิด​เขา​ก็​คลื่นไส้​แล้ว​

“ข้า​ไม่อยาก​กิน​แล้ว​ เจ้าเก็บ​ไว้​กิน​เอง​เถอะ​!” เขา​รีบ​โบกมือ​

ไป๋​จื่อ​ยัด​งูลง​ไป​ใน​กระเป๋า​ผ้า​ แล้ว​ก้าว​ขึ้นไป​ประคอง​ต้วนเฉิง​ บน​พื้น​มีโสมที่​เขา​เพิ่ง​ขุด​มาได้​กระจาย​อยู่​ “ดูท่าทาง​เจ้าจะชนะ​ข้า​แล้ว​นะ​ โสมนี่​นับ​เป็น​ของดี​ทีเดียว​”

ต้วนเฉิง​เลิกคิ้ว​ขึ้น​อย่าง​ลำพองใจ​ “นั่น​แน่นอน​อยู่แล้ว​ ข้า​เชี่ยวชาญ​เรื่อง​การ​หา​สมุน​ไร​ หาก​ไม่ได้​รีบร้อน​ตา​มาหา​เจ้า ข้า​น่าจะ​ได้​สมุนไพร​ชนิด​อื่น​มาเพิ่ม​อีก​”

“ใช่แล้ว​ เจ้าเก่ง​มาก​ พอใจ​แล้ว​กระมัง​” ไป๋​จื่อ​ประคอง​เขา​กลับ​ไป​

หลังจาก​ทั้งสอง​คน​ออกจาก​ป่า​ ก็​นั่ง​รถม้า​กลับ​ค่ายทหาร​ทันที​

ทันทีที่​กลับ​ถึงกระโจม​หน่วย​แพทย์​ทหาร​ ต้วนเฉิง​ก็​เล่าเรื่อง​ที่​เกิดขึ้น​ใน​ป่า​อย่าง​ละเอียด​ หมอ​เฉิน​ได้​ฟังแล้วก็​รู้สึก​อกสั่นขวัญแขวน​

“งูลาย​ดอก​? งูนั่น​มีพิษ​ร้ายแรง​มาก​นะ​!” หมอ​เฉิน​กล่าว​ด้วย​ความตกใจ​

“ถูกต้อง​ขอรับ​ เมื่อ​ครู่​ข้า​ถูก​มัน​กัด​จน​เป็นลม​ไป​ ขณะนั้น​ไม่รู้เรื่องราว​อะไร​ทั้งนั้น​ ต่อมา​ข้า​ตื่นขึ้น​มาได้​ เห็น​ไป๋​จื่อ​กำลัง​ดู​เลือด​พิษ​ให้​ข้า​ หาก​ไม่มีเขา​อยู่​ด้วย​ วันนี้​ข้า​คง​ไม่เหลือ​แม้กระทั่ง​ชีวิต​แล้ว​ขอรับ​” ต้วนเฉิง​กล่าว​

“ดูด​เลือด​พิษ​อันตราย​มาก​ ไป๋​จื่อ​เล่า​ เขา​ไม่เป็นอะไร​ใช่หรือไม่​” หมอ​เฉิน​รีบ​ถาม

ต้วนเฉิง​โบกมือ​ “เขา​ไม่เป็นอะไร​ ตอนนี้​กำลัง​ผ่า​ท้อง​งูลาย​ดอก​อยู่​ใน​กระโจม​พักผ่อน​ บอ​กว่า​ต้องการ​ดีงู​ใส่ลง​ไป​ใน​ยา​ แล้วก็​จะนำ​เนื้อ​งูไป​ทำ​น้ำแกง​ข้น​ ข้า​เห็น​แล้ว​รู้สึก​อยาก​อาเจียน​ ถึงได้​รีบ​มาที่นี่​”

หมอ​เฉิน​ถอนใจ​ ไม่เป็นอะไร​ก็​ดีแล้ว​ จากนั้น​เขา​ก็​เงยหน้า​ขึ้น​มอง​ต้วนเฉิง​ ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “น้ำแกง​งูข้น​เป็น​ของดี​ เจ้าไม่กิน​ก็ดี​ยิ่งนัก​ ข้า​จะได้​กิน​มากขึ้น​สัก​ถ้วย​หนึ่ง​”

ต้วนเฉิง​โบกมือ​อย่าง​ไร้อารมณ์​ “ตามแต่​ใจท่าน​เถอะ​ขอรับ​ ข้า​จะไม่กิน​ เห็น​แล้ว​มีแต่​จะคลื่นไส้​”

……….

ตอนที่​ 492 หลอม​ยา​

หลังจาก​ไป๋​จื่อ​ตัด​ดีงู​ออกมา​แล้ว​ นาง​ก็​ใส่มัน​ลง​ใน​ถุงอย่าง​ดี​ แล้ว​นำ​เนื้อ​งูไป​ล้างน้ำ​จน​สะอาด​ แขวน​มัน​ไว้​ที่​ด้าน​หนึ่ง​ ก่อนที่​นาง​จะนำ​ดีงู​ไป​ที่​กระโจม​หลัง​ใหญ่​

หมอ​เฉิน​เห็น​นาง​มามือเปล่า​ จึงรีบ​ถาม “น้ำแกง​งูข้น​เล่า​”

“ยัง​ไม่ได้​ทำ​ขอรับ​ หน่วย​เสบียง​ยัง​ไม่มีเตา​ว่าง​ ตก​เย็น​พวกเขา​ไป​แล้ว​ข้า​จะไป​ทำให้​ ไม่เช่นนั้น​ถึงแม้จะทำ​เสร็จ​แล้ว​ ก็​ตก​ไม่ถึงท้อง​ของ​พวก​ท่าน​หรอก​ขอรับ​” ไป๋​จื่อ​กล่าว​

คิดดู​แล้วก็​จริง​ดังนั้น​ ครั้งก่อน​เขา​ยัง​ไม่ได้​กิน​โจ๊ก​ผัก​เลย​ด้วยซ้ำ​ หาก​ต้ม​น้ำแกง​งูข้น​สัก​หม้อ​ วิญญาณ​ที่​หิวโหย​เหล่านั้น​จะไม่บ้าคลั่ง​เข้ามา​แย่ง​กัน​เลย​หรือ​

หมอ​เฉิน​พยักหน้า​ แล้ว​มอง​ไป​ยัง​ดีงู​ใน​มือ​นาง​ “นี่​คือ​ดีงู​ลาย​ดอก​หรือ​”

“ใช่อ​รับ​ ข้า​ตั้งใจ​จะใช้มัน​หลอม​ยา​ ท่าน​ให้​ข้า​ยืม​ใช้อุปกรณ์​สักหน่อย​จะได้​หรือไม่​” ไป๋​จื่อ​ถาม

เขา​โบกมือ​อย่าง​องอาจ​ “ย่อม​ได้​ เจ้าใช้ได้​ตามสบาย​ ถึงอย่างไร​ก็​ไม่ใช่สิ่งที่​ข้า​ใช้เงิน​ซื้อ​มาอยู่แล้ว​ อยาก​ใช้เท่าไร​ก็​เท่านั้น​ ใช้เสร็จ​แล้ว​ข้า​ให้​คน​นำ​ไป​ขาย​ที่​โถงสมุนไพร​ของ​พวก​เจ้าก็ได้​”

นาง​ยินดี​นัก​ที่จะ​ได้​ใช้ของหลวง​ ไม่จำเป็นต้อง​คิด​ใคร่ครวญ​เรื่อง​เงิน​ และ​ไม่ต้อง​กังวล​ว่า​ใช้เสร็จ​แล้​วจะ​จัดการ​อย่างไร​

ครั้น​ไป๋​จื่อ​เจียดยา​ หมอ​เฉิน​ยืน​มอง​อยู่​ข้างๆ​ นาง​ เขา​เอง​ก็​นับ​เป็น​ผู้​มีความสามารถ​ใน​การหลอม​ยา​เช่นกัน​ ทว่า​วัตถุดิบ​ยา​ที่​ไป๋​จื่อ​นำมา​ผสม​กัน​เหล่านั้น​ เขา​คิดไม่ออก​เลย​จริงๆ​ ว่า​แท้จริง​แล้ว​มัน​เป็น​ส่วนผสม​ของ​ยา​อะไร​ ทว่า​ใน​นั้น​มีตัว​ยา​ที่​เป็น​ส่วนประกอบ​ของ​ยา​ขับ​พิษ​และ​บำรุง​เลือด​อยู่​หลายชนิด​ หรือว่า​…

“เจ้าคง​ไม่ได้​ถูก​พิษ​ตอน​ดูด​เลือด​พิษ​ให้​ต้วนเฉิง​กระมัง​” หมอ​เฉิน​ถาม

ไป๋​จื่อ​ยิ้มเจื่อน​ ดี​นัก​ที่​เขา​ทัก​ขึ้น​มา นาง​ถึงได้​มีข้ออ้าง​ดี​ๆ ทีเดียว​

“ใช่ขอรับ​ ตอนนั้น​ข้า​กลืนเลือด​พิษ​ลง​ไป​บ้าง​ แม้ตอนนี้​จะยัง​ไม่เป็นอะไร​มาก​ แต่​ข้า​กลัว​ว่า​หาก​เลือด​พิษ​สะสมอยู่​ใน​ร่างกาย​ เช่นนั้น​ย่อม​ไม่ใช่เรื่อง​ดี​แน่​ จึงอยาก​หลอม​ยา​ขับ​พิษ​ ล้าง​เลือด​ให้​สะอาด​ก็​ใช้ได้​”

หมอ​เฉิน​พยักหน้า​ “ควรจะเป็น​เช่นนั้น​ เพียงแต่​สูตร​ของ​เจ้านี้​ ข้า​นับว่า​เพิ่ง​เคย​เห็น​เป็นครั้งแรก​”

ไป๋​จื่อ​ชี้ไป​ยัง​วัตถุดิบ​ยา​ที่​วาง​อยู่​บน​พื้น​ “นี่​เป็น​สูตร​ยา​ที่​อาจารย์​ของ​ข้า​คิดค้น​ขึ้น​เอง​ หาก​ท่าน​สนใจ​ ข้า​เขียน​สูตร​ยา​ให้​ท่าน​ได้​นะ​ขอรับ​”

หมอ​เฉิน​ทั้ง​แปลกใจ​ ทั้ง​ดีใจ​ แน่นอน​ว่า​เขา​อยาก​ตอบรับ​ แต่​ภายในใจ​ของ​เขา​รู้สึก​ว่า​ไม่เหมาะสม​ จึงรีบ​โบก​มือขึ้น​มา “ไม่ได้​ๆ ทำ​เช่นนั้น​ได้​อย่างไร​กัน​ สูตร​ยา​นี้​เป็น​สูตร​ยา​ลับ​ของ​อาจารย์​เจ้า จะถ่ายทอด​ให้​คนอื่น​ง่ายๆ​ ได้​ย​อ่าง​ไร​”

หาก​เป็น​ใน​ยุคปัจจุบัน​ นาง​ไม่มีทาง​ถ่ายทอด​ให้​แน่​ นาง​รับปาก​อาจารย์​เว่ย​ไว้​แล้ว​ สูตร​ยา​ที่​เรียน​จาก​พวกเขา​สกุล​เว่ย​ นาง​ถ่ายทอด​ให้​ชั่วลูกชั่วหลาน​ได้​ แต่​ไม่ใช่ถ่ายทอด​ให้​ผู้อื่น​

แต่​ตอนนี้​ บน​โลก​ใบ​นี้​ หาก​ยัง​ติด​อยู่​กับ​กฎเกณฑ์​เดิม​ ไม่ยอม​แบ่งปัน​ความรู้​ แล้ว​วิชาแพทย์​จะพัฒนา​ได้​อย่างไร​ เช่นนั้น​แล้ว​ความลำบาก​ที่​เหล่า​ชาวบ้าน​ได้รับ​ก็​มีแต่​จะมากขึ้น​

ยิ่งไปกว่านั้น​ ที่นี่​เป็น​โลก​อีก​ใบ​หนึ่ง​ อาจารย์​เว่ย​เอาเรื่อง​นาง​ที่​โลก​ใบ​นี้​ไม่ได้​

“อาจารย์​ของ​ข้า​จากไป​แล้ว​ เขา​ไม่ได้​บอ​กว่า​ห้าม​ถ่ายทอด​ให้​ผู้ใด​ หาก​ท่าน​หมอ​เฉิน​ต้องการ​จะเรียนรู้​ ข้า​สามารถ​สอน​ท่าน​ได้​ สำหรับ​ข้า​แล้ว​ นี่​ไม่ใช่สูตร​ยา​ลับ​อะไร​ แต่​เป็น​สูตร​ยา​ที่​พวกเรา​ควร​แบ่งปัน​กัน​ ต่อไป​หาก​มีคน​ได้​รับประโยชน์​จาก​การกระทำ​ของ​ข้า​มากยิ่งขึ้น​ เช่นนั้น​ก็​คุ้มค่า​แล้ว​ขอรับ​”

หมอ​เฉิน​รู้สึก​ซาบซึ้ง​ยิ่งนัก​ เด็กหนุ่ม​อายุ​น้อย​เช่นนี้​ กลับ​มีจิตใจ​ที่​เปิดกว้าง​ยิ่งนัก​ เขา​ใช้ชีวิต​มาหลาย​สิบ​ปี​แล้ว​ ยังมี​ศีลธรรม​และ​ไร้​ความเห็นแก่ตัว​ได้​ไม่เท่า​ไป๋​จื่อ​เลย​

เขา​สาวเท้า​ก้าว​ใหญ่​ไป​ข้างหน้า​ ประสานมือ​คารวะ​ไป๋​จื่อ​ “ขอบคุณ​มาก​!”

นาง​รีบ​วาง​สิ่งของ​ใน​มือ​ลง​ แล้ว​คารวะ​เขา​บ้าง​ “เกรงใจ​แล้ว​!”

“พวก​ท่าน​ทำ​อะไร​กัน​อยู่​ ไย​ถึงต้อง​คารวะ​กัน​ด้วย​” ต้วนเฉิน​เข้า​มาจาก​ข้างนอก​ เห็น​ท่าทาง​ของ​ทั้งสอง​คน​แล้วก็​รู้สึก​ว่า​น่าขัน​ทีเดียว​

หมอ​เฉิน​หยัด​ตัวตรง​ แล้ว​พูด​กับ​ต้วนเฉิง​บ้าง​ “เจ้าน่ะ​ วัน​ๆ เอาแต่​เตร็ดเตร่​ ไม่ฝัก​ใฝ่หา​ความรู้​เสีย​เลย​ ต่อไป​ก็​เรียนรู้​จาก​ไป๋​จื่อ​ให้​มาก​หน่อย​เถอะ​” เขา​แม้กระทั่ง​ไม่รู้​ว่า​ควรจะ​บรรยาย​ไป๋​จื่อ​เป็น​คำพูด​อย่างไร​ เพราะ​คำพูด​ที่​สวยหรู​เหล่านั้น​ ไม่สามารถ​อธิบาย​เนื้อแท้​ของ​นาง​ได้​เลย​

[1] จุด​เจียน​เหลียว​ (肩髎) คือ​ รอย​บุ๋ม​หลัง​ของ​ไหล่​ ขณะ​กางแขน​ออก​ไป​ด้าน​ข้าง​

[2] จุด​น่า​ว​ฮุ่ย​ (臑会) อยู่​บน​แขน​ด้านหลัง​ ใต้​จุด​เจียน​เหลียว​ 3 นิ้ว​

[3] จุด​เซียน​ลั่ว​ (消泺) อยู่​บน​แขน​ด้านหลัง​ เหนือ​ปลาย​ศอก​ 5 นิ้ว​ บน​เส้น​ที่​เชื่อม​ระหว่าง​ปลาย​ศอก​และ​จุด​เจียน​เหลียว​

[4] จุด​ชิงเห​ลิ่งเยวียน​ (清冷渊) อยู่​บริเวณ​แขน​ด้านนอก​ เหนือ​ปลาย​ศอก​ 2 นิ้ว​ บน​เส้น​ที่​เชื่อม​ระหว่าง​ปลาย​ศอก​และ​จุด​เจียน​เหลียว​

[5] จุด​โส่ว​ซาน​ห​ลี่​ (手三里) อยู่​บริเวณ​ปลาย​แขน​ด้านนอก​ ใต้​รอย​พับ​ข้อศอก​ 2 นิ้ว​ บน​เส้น​ที่​เชื่อม​ระหว่าง​จุด​หยาง​ซีและ​จุด​ชวี​ฉือ​

[6] จุด​ซาน​หยาง​ลั่ว​ (三阳络) บริเวณ​แขน​ด้านนอก​ อยู่​เหนือ​แนว​เส้น​ข้อมือ​ 4 ชุ่น​ ตรง​กึ่งกลาง​ระหว่าง​กระดูก​ ulna กับ​ radius

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Status: Ongoing
จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็นครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อแต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้วให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อเพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อหญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วยแต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดีแต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

นิยายแนะนำ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท