คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา – ตอนที่ 497 กรงงู ตอนที่ 498 จับงู

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

ตอนที่​ 497 กรง​งู

ไม่นาน​ต้วนเฉิง​ก็​กลับมา​พร้อมกับ​ไม้ไผ่​กระดอง​เต่า​กอง​หนึ่ง​ นายทหาร​ผู้​นั้น​หยิบ​มีดพก​ขึ้น​มาเริ่ม​เหลา​ต้น​ไผ่​ จน​มัน​กลายเป็น​แผ่น​ไม้ไผ่​บาง​ๆ เส้น​หนึ่ง​

“ทำให้​มาก​หน่อย​ พวกเรา​สาน​กรง​สัก​สอง​สามอัน​ พรุ่งนี้​จับ​งูกลับมา​สัก​แปด​ถึงสิบ​ตัว​ ไม่ใช่แค่​ได้​กิน​น้ำแกง​งูข้น​เท่านั้น​ ยัง​ได้​กิน​เนื้อ​งูย่าง​ด้วย​ ประเสริฐ​นัก​!” ต้วนเฉิง​ก็​ไม่ได้​กิน​เนื้อสัตว์​มานาน​แล้ว​เช่นกัน​ ครั้น​นึกถึง​รสชาติ​ของ​น้ำแกง​งูข้น​เมื่อครู่นี้​ เขา​ก็​อยาก​จะกัด​ลิ้น​ตัวเอง​ด้วย​ความ​ตะกละ​เสีย​จริงๆ​

ตอนที่​นายทหาร​กำลัง​สาน​กรง​งูอยู่​นั้น​ ไป๋​จื่อ​กับ​ต้วนเฉิง​มอง​แล้ว​รู้สึก​สนใจ​ จึงร่วม​สาน​ไป​กับ​เขา​ด้วย​ ต่อมา​หมอ​เฉิน​ก็​เข้ามา​ร่วมวง​ด้วย​เช่นกัน​ นายทหาร​สอง​คน​ที่​อาการ​บาดเจ็บ​ทุเลา​ขึ้น​แล้ว​ ทั้ง​ยัง​เดินเหิน​ได้​สะดวก​ก็​มาร่วม​ด้วย​ช่วยกัน​ คน​เยอะ​กำลัง​มาก​ ไม่นาน​นัก​ก็​สาน​กรง​ออกมา​ได้​รวดเดียว​ถึงสิบ​อัน​

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​ว่า​ “หาก​งูแถว​นี้​รู้​ว่า​พวกเรา​ทำ​กรง​งูมากมาย​ถึงเพียงนี้​ เกรง​ว่า​คงจะ​ต้อง​เผ่น​กัน​ไป​หมด​แน่​”

“เช่นนั้น​ข้า​จะไป​วาง​กรง​ไว้​ พรุ่งนี้​เช้าจะได้​กิน​น้ำแกง​งูข้น​” ต้วนเฉิง​กล่าว​

นายทหาร​คน​หนึ่ง​ก็​ยิ้ม​เช่นนั้น​ “นั่น​ไม่แน่​หรอก​ การ​จับ​งูต้อง​อาศัย​โชค​ ตอนนี้​เขา​ฤดูหนาว​แล้ว​ แม้งูจะยัง​ไม่เริ่ม​จำศีล​ แต่​ก็​ออกมา​เพ่นพ่าน​น้อย​มาก​ อยาก​จะจับ​ให้ได้​สัก​สิบ​ตัว​ใน​คราว​เดียว​ เกรง​ว่า​จะไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​นะ​”

“ถึงจะไม่ง่าย​ แต่​ข้า​ก็​โชคดี​ไม่หยอก​” ต้วนเฉิง​ยิ้ม​

ไป๋​จื่อ​กล่าว​ต่อ​อี​กว่า​ “เติม​ถั่ว​มัน​ๆ ที่​ผ่าน​การ​แช่น้ำ​แล้ว​ลง​ไป​ใน​เหยื่อ​สักหน่อย​ กลิ่น​ของ​ถั่ว​เป็น​กลิ่น​ที่​งูชอบ​มาก​ที่สุด​ ขอ​เพียง​พวก​มัน​อยู่​ใกล้​ๆ จะต้อง​ได้กลิ่น​อย่าง​แน่นอน​”

นายทหาร​คน​นั้น​มีสีหน้า​ประหลาดใจ​ “เจ้ารู้​วิธีการ​นี้​ได้​อย่างไร​ นี่​เป็น​วิธีการ​จับ​งูที่​ตกทอด​กัน​ใน​ตระกูล​ของ​พวก​ข้า​ คน​ทั่วไป​ไม่มีทาง​รู้​ได้​”

‘ใน​ยุคปัจจุบัน​ ไม่มีเรื่อง​อะไร​ที่​คน​อยากรู้​ แล้​วจะ​ไม่สามารถ​รู้​ได้​ ยุค​แห่ง​การ​แบ่งปัน​ข้อมูล​ผ่าน​อินเทอร์เน็ต​เฟื่องฟู​มาถึงร้อย​ปี​ ด้วย​ต้องการ​ที่จะ​พัฒนา​โลก​ต่อไป​เรื่อยๆ​’ ไป๋​จื่อ​กล่าว​ใน​ใจ

เหตุผล​ที่​ยุค​โบราณ​มีแต่​ความยากจน​และ​ขาด​ซึ่งองค์ความรู้​ ล้วน​มีความเกี่ยวข้อง​กับ​การ​ที่​ไม่สามารถ​แบ่งปัน​ข้อมูล​กัน​ได้​ ทุกคน​ต่าง​ก็​เก็บ​การประดิษฐ์​และ​การ​ค้นพบ​ใหม่​ไว้​เป็นความลับ​ของ​ตระกูล​ จึงไม่มีทาง​ที่จะ​แบ่งปัน​การประดิษฐ์​และ​การ​ค้นพบ​ที่​ยิ่งใหญ่​เหล่านั้น​กับ​โลก​ใบ​นี้​ การพัฒนา​ระหว่าง​ยุคสมัย​จึงเกิดขึ้น​ได้​ยาก​เช่นกัน​

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​จาง “ข้า​ได้ยิน​มาโดยบังเอิญ​ ครอบครัว​ของ​ข้า​รู้​วิธี​นี้​กัน​ทุกคน​ มัน​ไม่นับว่า​เป็นความลับ​อะไร​”

ต้วนเฉิง​ตามหา​ถั่ว​ที่​มีความมัน​ออก​มาจาก​ใน​วัตถุดิบ​ยา​กอง​ใหญ่​อย่าง​รวดเร็ว​ เขา​นำ​มัน​ไป​แช่น้ำ​ไว้​ก่อน​ แล้วจึง​ผสม​เข้ากับ​เหยื่อ​ล่อ​ แบ่ง​ใส่ใน​กรง​หลาย​อัน​ ก่อน​จะบังคับ​รถม้า​ของ​ไป๋​จื่อ​ นำ​กรง​งูไป​จัดวาง​อยู่​ทั่ว​บริเวณ​ วุ่นวาย​จนกระทั่ง​ฟ้าสว่าง​…

เขา​เหนื่อยล้า​จน​ลืมตา​แทบ​ไม่ขึ้น​ จึงกลับ​ไป​นอน​ที่​กระโจม​หลัง​เล็ก​

ไป๋​จื่อ​กล่าว​กับ​หมอ​เฉิน​ว่า​ “ต้วนเฉิง​พยายาม​มาก​ทีเดียว​ เพื่อที่จะ​ได้​กิน​น้ำแกง​งูข้น​”

หมอ​เฉิน​ส่ายหน้า​อย่าง​จนใจ​ “เขา​ก็​แค่​ตะกละ​เท่า​นั้นแหละ​ ความจริง​แล้ว​เป็น​เพราะ​พ่อครัว​ของ​หน่วย​เสบียง​ไม่มีฝีมือ​ ไม่ได้​กิน​ไขมัน​และ​เนื้อสัตว์​นาน​ถึงครึ่ง​เดือน​จึงเป็นเรื่อง​ปกติ​ ครั้งนี้​นาน​เป็นพิเศษ​ ผ่าน​มาเป็น​เดือน​แล้ว​ อย่า​ว่าแต่​ต้วนเฉิง​เลย​ ข้า​เอง​ก็​รู้สึก​เป็นทุกข์​เช่นเดียวกัน​”

“หาก​ใกล้​ๆ นี้​มีตลาด​ก็​คง​ดี​ พวกเรา​จะได้​ไป​ซื้อ​วัตถุดิบ​มาทำอาหาร​บ้าง​” ไป๋​จื่อ​ถอนใจ​เช่นกัน​

หมอ​เฉิน​โบกมือ​ “สถานที่​เช่นนี้​จะมีตลาด​ที่ไหน​กัน​ แทบจะ​ไม่มีใคร​อาศัย​อยู่​ละแวก​นี้​เลย​ด้วยซ้ำ​ ผัก​ที่​กินกัน​ใน​ค่ายทหาร​ก็​เป็น​ฝีมือ​การ​ปลูก​ของ​เหล่า​ทหาร​ นอกจาก​ปลูก​ผักกาด​ขาว​แล้ว​ ก็​ไม่ได้​ปลูก​อะไร​อย่าง​อื่น​อีก​ ทุกวัน​จึงมีแต่​ผักกาด​ขาว​กิน​” หมอ​เฉิน​รู้สึก​จนใจ​อย่าง​มาก​ รู้สึก​ว่า​ตนเอง​ใกล้​จะกลายเป็น​ผักกาด​ขาว​แล้ว​

“เหตุใด​วันนี้​ไม่มีผู้บาดเจ็บ​ถูก​ส่งมาเลย​เล่า​ขอรับ​” ไป๋​จื่อ​ถาม

“ข้า​ได้ยิน​มาว่า​วันนี้​จอมพล​หวัง​นำ​กองทัพ​หนึ่ง​แสน​นาย​มาถึงชายแดน​ พวกเขา​น่าจะ​ปักหลัก​ตั้งค่าย​ห่าง​ออก​ไป​ห้า​ลี้​ ก่อนที่​ทั้งสอง​กองทัพ​จะรวม​เป็นหนึ่ง​ ก็​จะถือว่า​พักรบ​ชั่วคราว​”

ไป๋​จื่อ​ถามอี​กว่า​ “จอมพล​หวัง​ผู้​นี้​มาจาก​เมืองหลวง​หรือ​ขอรับ​ เขา​ต่อสู้​เป็น​หรือไม่​”

……….

ตอนที่​ 498 จับ​งู

หมอ​เฉิน​กล่าว​ “จอมพล​หวัง​ต่อสู้​เป็น​แน่นอน​ เจ้าอย่า​มองว่า​ตอนนี้​เขา​อายุ​มาก​แล้ว​เชียว​ ปี​นั้น​เขา​เป็น​จอมพล​ด่าน​หน้า​พิชิต​สมรภูมิ​ ได้รับ​การขนานนาม​ว่า​เป็น​เทพ​สงคราม​ จิ้น​อ๋อง​ก็​เป็น​ลูกศิษย์​ของ​เขา​ เห็น​เขา​เป็น​อาจารย์​ของ​ตน​ใน​ด้าน​การต่อสู้​ แต่​น่าเสียดาย​ที่​…”

“น่าเสียดาย​อะไร​หรือ​” ไป๋​จื่อ​ถาม

อีก​ฝ่าย​ส่ายหน้า​ ก่อน​จะเงยหน้า​มอง​ดวงอาทิตย์​เจิดจ้า​ที่​ลอยคว้าง​อยู่​บน​ท้องฟ้า​ สุดท้าย​ถอนใจ​เสียง​หนึ่ง​ “โลก​ของ​เรา​ก็​เป็น​เช่นนี้​ คนดี​อายุ​ไม่ยืนยาว​ คนชั่ว​กลับ​อายุ​ยืน​เป็น​พันปี​ ใคร​บอก​โลก​นี้​มีเรื่อง​เวรกรรม​ แล้ว​ไย​คนดี​ต้อง​พบ​เจอ​เรื่อง​พรรค์​นี้​ โกหก​ทั้งเพ​!”

ขณะที่​กำลัง​พูด​อยู่​นั้น​ สีหน้า​ของ​หมอ​เฉิน​ก็​เริ่ม​ดุดัน​ แทบจะ​ปลดปล่อย​ความโกรธแค้น​ออก​มาจาก​ดวงตา​ได้​แล้ว​

เขา​กำลัง​โกรธแค้น​อะไร​ และ​โกรธแค้น​เช่นนี้​เพราะ​ใคร​

คนดี​อายุสั้น​ที่​เขา​พูดถึง​ หมายถึง​หู​เฟิงใช่หรือไม่​

นาง​มีอะไร​อยาก​ถามมากมาย​ แต่​สุดท้าย​ก็​ไม่กล้า​ถามออกมา​ คำพูด​บาง​คำ​ เรื่อง​บาง​เรื่อง​ไม่ใช่ว่า​จะพูด​ออกมา​ได้​โดยง่าย​ หมอ​เฉิน​อยู่​ฝ่าย​ใด​ ตอนนี้​นาง​ไม่แน่ใจ​เป็น​อย่างยิ่ง​

จอมทัพ​หวัง​ผู้​นั้น​เป็น​เช่นไร​ นาง​อยาก​จะเห็น​เขา​สักครั้ง​ยิ่งนัก​ ใน​เมื่อ​เขา​เป็น​อาจารย์​ใน​สนามรบ​ของ​หู​เฟิง ก็​ต้อง​มีความผูกพัน​กับ​หู​เฟิงที่​ไม่ธรรมดา​อยู่​บ้าง​ ไม่เช่นนั้น​แม่ทัพ​ชั่วช้า​เหล่านั้น​ก็​ไม่จำเป็นต้อง​รีบ​จัดการ​โจว​กัง​และ​ฟู่เจิงก่อนที่​เขา​จะมาถึงหรอก​

พวกเขา​ทำ​เช่นนี้​โดย​มีจุดมุ่งหมาย​ที่​ชัดเจน​มาก​ นั่น​ก็​คือ​ไม่อยาก​ให้​จอมพล​หวัง​รู้​ว่า​สามปี​นี้​พวก​โจว​กัง​อยู่​ที่​ทัพ​ใหญ่​ และ​ผู้ใต้บังคับบัญชา​ของ​จิ้น​อ๋อง​ทำ​อะไร​บ้าง​

น่าเสียดาย​ยิ่งนัก​ เหล่า​ผู้ใต้บังคับบัญชา​ของ​จิ้น​อ๋อง​ไม่ได้​มีแค่​หนึ่ง​หรือ​สอง​คน​ พวกเขา​ใช้เวลา​สามปี​ช่วงชิง​ชีวิต​ของ​คน​หลาย​หมื่น​ แต่​คน​ที่​เหลือ​อีก​หลาย​หมื่น​ก็​ยัง​มีชีวิต​อยู่​ คน​เหล่านี้​เป็น​หลักฐาน​มีชีวิต​ที่​ดี​ที่สุด​

“จอมพล​หวัง​ท่าน​นี้​อายุ​มาก​แล้ว​ ระหว่างทาง​จาก​เมืองหลวง​มาที่นี่​ เขา​คง​ได้รับ​ความลำบาก​ไม่น้อย​ พวกเรา​ต้อง​ไป​ตรวจ​อาการ​หรือ​จับชีพจร​ให้​เขา​หรือไม่​”

หมอ​เฉิน​ส่ายหน้า​ “ไม่จำเป็น​ จอมพล​หวัง​ออกรบ​ย่อม​มีหมอ​ทหาร​ของ​ตนเอง​มาด้วย​ พวกเรา​ไม่ต้อง​ลำบาก​หรอก​”

จากนั้น​จู่ๆ เขา​ก็​นึก​อะไร​ขึ้น​ได้​ รีบ​กล่าวว่า​ “ก่อนหน้านี้​ข้า​ได้ยิน​ว่า​จอมพล​หวัง​ชอบ​กิน​ของป่า​ หาก​จับ​งูได้​จริงๆ​ ถึงเวลา​นั้น​ก็​ส่งไป​ให้​เขา​สัก​ถ้วย​ก็ได้​”

เปลวไฟ​ใน​ใจไป๋​จื่อ​ที่​เพิ่ง​ดับ​มอด​พลัน​ลุกโชติช่วง​อีกครั้ง​ นาง​รู้สึก​ขอบคุณ​ต้วนเฉิง​ในทันที​ หาก​ไม่ใช่เพราะ​เมื่อวาน​ต้วนเฉิง​อยาก​จะจับ​งูให้ได้​ นาง​จะมีโอกาส​เช่นนี้​ได้​หรือ​ไร​

เมื่อ​คิดถึง​ตรงนี้​ นาง​ก็​พุ่ง​ไป​ที่​กระโจม​หลัง​เล็ก​ ปลุก​ต้วนเฉิง​ที่​เพิ่ง​นอนหลับ​ไป​ได้​ไม่นาน​ “รีบ​ตื่น​เร็ว​”

ต้วนเฉิง​ขยี้ตา​พลาง​มอง​นาง​ กล่าว​เสียง​งัวเงีย​ “ทำ​อะไร​ของ​เจ้า ข้า​ง่วง​จะตาย​อยู่แล้ว​!”

“เจ้าอยาก​กิน​น้ำแกง​งูข้น​ไม่ใช่หรือ​ แล้ว​งูเล่า​” ไป๋​จื่อ​ถาม

ต้วนเฉิง​หรี่ตา​ ร่างกาย​เอน​ลง​เบื้องล่าง​ “ตอนนี้​ข้า​คิด​อะไร​ไม่ออก​ อยาก​นอน​เท่านั้น​”

ไป๋​จื่อ​ดึง​ให้​เขา​ลุกขึ้น​อีกครั้ง​ “เมื่อคืน​พวกเรา​วุ่น​วาน​กัน​อยู่​นาน​ ไม่ใช่เพื่อ​กิน​น้ำแกง​งูข้น​หรอก​หรือ​ ตอนนี้​ไป​เก็บ​กรง​น่าจะ​พอใช้ได้​แล้ว​ รีบ​ไป​เถอะ​”

นาง​ลาก​ต้วนเฉิงลง​จาก​เตียง​ แล้ว​นำ​ผ้า​ชุบ​น้ำเย็น​เช็ดหน้า​ให้​เขา​ คราวนี้​เขา​ถึงจะตื่น​เต็มตา​ ตอนนี้​เขา​หมดหนทาง​แล้ว​จริงๆ​ ทำได้​เพียง​ออก​ไป​เก็บ​กรง​แล้ว​

ยาม​ต้วนเฉิน​กลับมา​ เขา​กระปรี้กระเปร่า​กว่า​ตอนที่​ออก​ไป​นัก​ ขณะนี้​เขา​นำ​กรง​สามอัน​พร้อม​กระโดด​ลง​จาก​รถม้า​ ก่อน​จะยักคิ้วหลิ่วตา​ให้​ไป๋​จื่อ​และ​หมอ​เฉิน​ พร้อมกัน​นั้น​ก็​เขย่า​กรง​ไปมา​ราวกับ​ได้รับ​ของล้ำค่า​ “ดู​สิว่า​นี่​อะไร​”

ใน​กรง​ทั้ง​สามต่าง​ก็​มีงูอยู่​สามตัว​ กำ​ลับ​ขยับ​ขยุกขยิก​อยู่​ข้างใน​ด้วย​ความไม่สบายใจ​

“มาก​เพียงนี้​แล้ว​ ใช้ได้​เลย​นะ​” ไป๋​จื่อ​ยก​นิ้วโป้ง​ให้​ต้วนเฉิง​

ต้วนเฉิง​ยิ่ง​ได้ใจ​ “เจ้ารีบ​หน่อย​แล้วกัน​ ตอนนี้​ข้า​อยาก​กิน​น้ำแกง​งูข้น​ถ้วย​ใหญ่​” เขา​เหนื่อย​มานาน​ขนาด​นี้​ ย่อม​รอ​ไม่ได้​อีก​แม้แต่​เค่อ​เดียว​แล้ว​!

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา

Status: Ongoing
จู่ๆ แพทย์หญิงยอดฝีมือจากยุคปัจจุบัน ดันตื่นขึ้นมาในร่างของเด็กสาวชาวบ้านยุคโบราณที่ถูกย่าและป้าสะใภ้ตีจนตายทั้งเป็นครั้นรอดชีวิตมาได้ ก็ถูกโขกสับไม่ต่างกับสาวใช้ในบ้าน ทั้งยังจะถูกจับขายแลกเงินให้แต่งกับบุรุษอายุคราวพ่อแต่ไป๋จื่อคนใหม่นี้จะไม่ปล่อยให้พวกนางใช้งานข่มเหงรังแกได้ตามใจชอบอีกต่อไปแล้วให้ตายอย่างไรก็ต้องออกจากบ้านที่เหมือนกับขุมนรกแห่งนี้ไปให้ได้ จึงตัดสินใจสร้างอุบายทำให้ตนเองเสียชื่อเพื่อแยกบ้านกับเหล่าคนสกุลไป๋ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้มีข้าวกินอิ่มท้องสักมื้อหญิงสาวที่เคยมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งประเทศในยุคปัจจุบันต้องถกแขนเสื้อทำไร่ทำนา ใช้วิชาแพทย์แผนปัจจุบันรักษาคนไข้และจัดการกับเหล่าคนในหมู่บ้านที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบนางด้วยแต่ขณะเดียวกัน… ก็ต้องรักษาโรคความจำเสื่อมให้ชายหนุ่มกล้ามโตขี้น้อยใจอีก!เดิมทีคิดจะใช้ชีวิตอย่างสงบสุข หาเช้ากินค่ำ เลี้ยงชีพให้ตนและท่านแม่มีชีวิตที่ดีแต่ความหวังพรรค์นั้นน่าจะไม่มีทางเป็นจริงได้ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเอาเสียเลย!

นิยายแนะนำ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท