มู่หนานจือ – บทที่ 297 ตอบแทน

มู่หนานจือ

“เจ้าทำ​ถูก​แล้ว​!” ห​ลี่​ฉางชิงยืนยัน​สิ่งที่​ห​ลี่​เชีย​น​ทำ​ “แม้พวกเรา​จะเป็น​ญาติ​ที่​เกี่ยวดอง​กัน​กับ​ตระกูล​เจียง​ แต่​ต่อไป​อาจจะ​ช่วง​ที่​ขอร้อง​ตระกูล​เจียง​ เวลานี้​ห้าม​เจอ​เรื่อง​อะไร​ก็​ขอร้อง​คน​ นานๆ​ ไป​ จะถูก​ตระกูล​เจียง​ดูถูก​ได้​ พวกเรา​ต้อง​ยืน​ขึ้น​มาเอง​ก่อน​ เรื่อง​อื่น​ค่อย​ว่า​กัน​”

ห​ลี่​เชีย​น​ได้ยิน​แล้วก็​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “เช่นนั้น​ท่าน​ยัง​ไม่ให้​ข้า​ไป​เสฉวน​หรือ​?”

ห​ลี่​ฉางชิงถลึงตา​และ​เอ่ย​ว่า​ “นี่​ข้า​ก็​เห็น​ว่า​ท่านหญิง​เพิ่งจะ​แต่ง​มาไม่ใช่หรือ​?” แล้ว​เขา​ก็​เอ่ย​อย่าง​หงุดหงิด​ว่า​ “เจ้าก็​เห็น​แล้ว​เช่นกัน​ หาก​ข้า​ไม่แต่งงาน​กับ​คน​สกุล​เห​อ​ ใน​บ้าน​จะวุ่นวาย​แบบนี้​ได้​อย่างไร​ พวก​เรื่อง​เล็กน้อย​ที่​ไม่สำคัญ​ยัง​ต้อง​ให้​ข้า​ออกหน้า​จัดการ​ พวก​ขุนนาง​ของ​ตระกูล​ไหน​เป็น​เหมือน​ข้า​บ้าง​ เจ้าจะเลียนแบบ​ข้า​ไม่ได้​ เจ้าต้อง​ดี​กับ​ภรรยา​ของ​เจ้าหน่อย​ แล้ว​นาง​ก็​จะวางใจ​ที่จะ​ติดตาม​เจ้า และ​จะคิด​หาทาง​ให้​เจ้าทุก​เรื่อง​” แล้ว​เอ่ย​อี​กว่า​ “ให้​ภรรยา​ของ​เจ้าดูแล​บ้าน​ไม่ได้​จริงๆ​ หรือ​? ข้า​เห็น​ว่า​สาว​ใช้กับ​แม่บ้าน​ที่อยู่​ข้าง​กาย​นาง​ต่าง​เก่ง​มาก​ หาก​ตระกูล​ของ​พวกเรา​มีคน​แบบนี้​สัก​คน​ก็​พอแล้ว​”

ห​ลี่​เชีย​น​ได้ยิน​แล้วก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​เข้าไป​กอด​บิดา​เบา​ๆ ที​หนึ่ง​ และ​เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​พ่อ​ อย่า​โทษ​ตนเอง​เลย​ ท่าน​น้า​หลาน​บอก​ข้า​หมด​แล้ว​ ท่าน​ทำ​เพื่อ​ข้า​ ถึงได้​เลือก​บุตรสาว​ของ​ตระกูล​เห​อ​เป็น​ภรรยา​ใหม่​ ทุก​เรื่อง​ล้วน​มีข้อดี​ข้อเสีย​ ตอนนี้​ข้า​เติบโต​ได้ดี​ขนาด​นี้​ ท่าน​ควรจะ​ดี​ใจถึงจะถูก​ ส่วน​เรื่อง​อื่น​นั้น​ นอกจาก​ที่​ฮูหยิน​เห​อ​ไม่ค่อย​ถนัด​เรื่อง​งานบ้าน​แล้ว​ ก็​กลับ​ดูแล​ท่าน​เป็น​อย่าง​ดี​ ไม่เคย​กล้า​ดูถูก​และ​เมินเฉย​ นี่​ก็​ใช้ได้​แล้ว​”

ห​ลี่​ฉางชิงถูก​ลูกชาย​พูดจา​แทงใจ​ และ​ถูก​ปลอบใจ​อีก​พัก​หนึ่ง​ ใน​ใจหวาน​เหมือน​กิน​น้ำผึ้ง​

เขา​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ยิ้ม​และ​ต่อย​บ่า​ของ​ลูกชาย​หมัด​หนึ่ง​อย่าง​ไม่เบา​ไม่หนัก​ แล้ว​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ถือว่า​ข้า​ไม่เสียแรง​ที่รัก​เจ้า”

ห​ลี่​เชีย​น​หัวเราะ​ และ​หลอก​ให้​ห​ลี่​ฉางชิงกลับ​ไป​แล้ว​ โดย​ไม่เอ่ยถึง​เรื่อง​ดูแล​บ้าน​อย่าง​เด็ดขาด​

เจียง​เซี่ยน​ก็​ไม่ได้​ใส่ใจเรื่อง​นี้​เช่นกัน​

นาง​อยู่​ที่​เรือน​ตะวันตก​ ทาง​นี้​ทุกอย่าง​ล้วน​เป็นระเบียบเรียบร้อย​ เพียงแค่​ปรนนิบัติ​และ​คุย​กับ​ฮูหยิน​เห​อ​เล็กน้อย​ทุก​เช้าและ​เย็น​ ฮูหยิน​เห​อ​ก็​หน้าตา​ยิ้มแย้ม​ตลอด​ ไม่ต้อง​พูดถึง​เรื่อง​วางมาด​แม่สามี แม้แต่​คำพูด​รุนแรง​ก็​ไม่เคย​เอ่ย​สัก​คำ​ ส่วน​ห​ลี่​ฉางชิงก็​มอง​นาง​และ​ยิ้ม​ตาหยี​ แม้แต่​เจียง​เซี่ยน​เอง​ยัง​รู้สึก​ว่า​ตนเอง​น่ารัก​ขึ้น​มา พวก​ห​ลี่​หลิน​ก็​เคารพ​นาง​มาก​เช่นกัน​ แม้จะไม่ค่อย​ใกล้ชิด​กัน​ ทว่า​ก็​เจียง​เซี่ยน​คิด​ว่า​ นี่​เป็น​ระยะห่าง​ที่​ดี​ที่สุด​…นาง​เป็น​ภรรยา​ของ​ห​ลี่​เชีย​น​ ไม่ใช่พี่น้อง​ของ​ห​ลี่​หลิน​เสียหน่อย​ จะใกล้ชิด​ขนาด​นั้น​ไป​ทำไม​?

แต่​ห​ลี่​เชีย​นก​ลับ​ดีกว่า​ที่​นาง​คิด​ไว้​

บางครั้ง​ห​ลี่​เชีย​น​จะถูกห​ลี่​ฉางชิงเรียก​ออก​ไป​ทำงาน​หรือ​พบ​แขก​ บางครั้ง​จะเก็บตัว​และ​คุย​กับ​พวก​เซี่ย​หยวน​ซีอยู่​ใน​ห้อง​หนังสือ​ นอกจากนี้​ก็​จะอยู่​เป็นเพื่อน​นาง​ บางครั้ง​ทั้งสอง​คน​สามารถ​ผลัดกัน​พูด​เรื่อง​ขนม​ข้าว​ครึ่ง​ชิ้น​จะให้​ใคร​กินกัน​แน่​ได้​นาน​มาก​ จน​ขนม​ข้าวเย็น​แล้วก็​ไม่สนใจ​แม้แต่​นิดเดียว​

นาง​ถึงกับ​รู้สึก​ว่า​ เพียงแค่​อยู่​กับ​ห​ลี่​เชีย​น​ ทุก​เรื่อง​ก็​ล้วน​กลายเป็น​สนุก​มาก​

คืนนี้​ถึงยาม​ห้า​ย​แล้ว​ห​ลี่​เชีย​น​ก็​ยัง​ไม่กลับมา​ นาง​พลิกตัว​ไปมา​นอนไม่หลับ​

เซียงเอ๋อร์​เป็น​คน​ที่​เข้าเวร​กลางคืน​ นาง​ถามเจียง​เซี่ยน​ว่า​อยาก​ดื่ม​น้ำ​หรือว่า​อยาก​เข้า​ห้องน้ำ​หรือเปล่า​

เจียง​เซี่ยน​ไม่ตอบ​

ทว่า​ใน​ใจกลับ​หวาดกลัว​ขึ้น​มาลึก​ๆ

นาง​แต่ง​มาเพียงแค่​สิบ​กว่า​วัน​ ก็​ชิน​กับ​การ​อยู่​เป็นเพื่อน​ของ​ห​ลี่​เชีย​น​แล้ว​ ไม่…ไม่ใช่ชิน​ แต่​แยกจาก​การ​อยู่​เป็นเพื่อน​ของ​ห​ลี่​เชีย​น​ไม่ได้​ หา​กห​ลี่​เชีย​น​เลือก​วงศ์ตระกูล​ระหว่าง​วงศ์ตระกูล​กับ​นาง​ นาง​จะยอม​ได้​หรือ​? นาง​จะยอม​หรือ​?

เจียง​เซี่ยน​นั่ง​พิง​หัว​เตียง​ และ​นอนไม่หลับ​นาน​มาก​

จน​ห​ลี่​เชีย​นกลับมา​เห็น​นาง​ยัง​ไม่นอน​ สีหน้า​ก็​เต็มไปด้วย​ความรู้สึก​เสียใจ​ทันที​ และ​เอ่ย​ว่า​ “วันนี้​อวิ๋น​หลิน​กลับมา​แล้ว​ สินค้า​ชุด​นี้​เยอะ​เกินไป​ บุ่มบ่าม​เอา​ออกมา​ขาย​ นานๆ​ ไป​ จะต้อง​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​ตระกูล​เซ่าอย่าง​แน่นอน​ ข้า​อยาก​ขาย​สินค้า​ชุด​นี้​ไป​ที่​ฝูเจี้ยน​ จึงมอบหมาย​เรื่อง​ต่างๆ​ ให้​พวกเขา​มากมาย​ พอ​เริ่ม​คุย​ก็​ลืม​เวลา​ จึงกลับมา​ดึก​!” เขา​เอ่ย​พลาง​นั่งลง​ที่​ขอบ​เตียง​และ​จับมือ​ของ​เจียง​เซี่ยน​ แล้ว​เอ่ย​เสียง​อ่อนโยน​ว่า​ “รอจน​ร้อนใจ​แล้ว​หรือเปล่า​? ต่อไป​หาก​เจอ​เรื่อง​แบบนี้​อีก​ เจ้าก็​ส่งสาวใช้​ไป​เรียก​ข้า​…”

ไม่กลัว​ว่า​จะทำให้​คน​คิด​ว่า​เขา​ต้อง​เชื่อฟัง​ภรรยา​ทุก​เรื่อง​ และ​เสียหน้า​หรือ​?

เจียง​เซี่ย​นรี​บ​ทิ้ง​ความไม่สบายใจ​ใน​ใจ และ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ก็​ไม่ได้​รอ​แต่​เจ้าเช่นกัน​ แค่​นอนไม่หลับ​ จึงนั่ง​เหม่อ​อยู่​ตรงนี้​”

ห​ลี่​เชีย​นม​อง​เจียง​เซี่ยน​ที่​สีหน้า​ยัง​เจือ​ความหดหู่​อยู่​เล็กน้อย​ใต้​แสงไฟ แล้วก็​ปวดใจ​เป็นอย่างมาก​

เขา​รู้​ว่า​ชีวิต​เมื่อก่อน​ของ​นาง​ล้วน​เงียบเหงา​และ​เหงาหงอย​มาโดยตลอด​ สุดท้าย​แต่งงาน​กับ​เขา​ เขา​กลับ​ไม่ได้​อยู่​เป็นเพื่อน​นาง​

ห​ลี่​เชีย​น​ตัดสินใจ​ทันที​

เขา​ยิ้ม​และ​ถามนาง​ว่า​ “อยาก​ไป​เดินเล่น​ใน​งานวัด​ไหม​? หรือว่า​พวกเรา​จะไป​ซื้อ​ของ​เล็กๆ น้อยๆ​ บน​ถนน​สักหน่อย​? จะได้​ไป​กินข้าว​ที่​ร้านอาหาร​ข้างนอก​สัก​มื้อ​ด้วย​?” พอ​เอ่ยถึง​ตรงนี้​ จู่ๆ เขา​ก็​จำได้​ จึงรีบ​เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​หมอ​ฉางมาตรวจ​ชีพจร​ให้​เจ้าหรือยัง​? ก่อนหน้านี้​ข้า​เคย​ถามแม่นม​เมิ่งแล้ว​ นาง​บอ​กว่า​ตอนที่​เจ้าอยู่​ใน​วัง​ ต้อง​ตรวจ​ชีพจร​ปกติ​ทุก​ห้า​วัน​ ข้า​ลืม​ไป​ว่า​วันนี้​เป็น​วันที่​ห้า​แล้ว​”

“ตรวจ​แล้ว​” เจียง​เซี่ยน​เห็น​เขา​ร้อนใจ​เรื่อง​นาง​ ก็​รู้สึก​ว่า​ความกังวล​ของ​ตนเอง​ก่อนหน้านี้​เป็น​ความกังวล​เกิน​กว่า​เหตุ​อย่าง​สิ้นเชิง​ นาง​ยิ้ม​เล็กน้อย​ ใต้​แสงไฟนั้น​ ความอ่อนโยน​สว่างไสว​แวววาว​ สายตา​อ่อนโยน​ดุจ​สายน้ำ​ เหมือน​หมู่บ้าน​ริมน้ำ​เจียง​หนาน​ “เจ้าไม่ต้อง​เป็นห่วง​ ต่อให้​ข้า​จำไม่ได้​ ท่าน​หมอ​ฉางก็​ไม่มีทาง​ลืม​อยู่ดี​”

เจียง​เซี่ยน​เป็น​แบบนี้​ก็​เป็น​อีก​สิ่งที่​ห​ลี่​เชีย​น​ไม่เคย​เห็น​

ทันใดนั้น​เขา​ก็​รู้สึก​ว่า​เจียง​เซี่ยน​ไม่เหมือน​แมว​น้อย​ที่​เย่อหยิ่ง​ ทว่า​เป็น​กล่อง​เก็บ​สมบัติ​ ทุกครั้งที่​เขา​เปิด​ก็​จะพบ​สิ่งที่​เขา​มองไม่เห็น​

เป่า​หนิง​ของ​เขา​ยัง​ซ่อน​สิ่งที่​เขา​ไม่รู้​ไว้​อีก​แค่​ไหน​กัน​?

ห​ลี่​เชีย​นพ​ยัก​หน้า​เล็กน้อย​ รอยยิ้ม​ก็​ไหล​ออก​มาจาก​ใน​ดวงตา​ของ​เขา​อย่าง​หยุด​ไม่อยู่​

เจียง​เซี่ยน​ลำบากใจ​

ห​ลี่​เชีย​น​เหมือน​ชอบ​นาง​มาก​

พอ​เห็น​นาง​ก็​ยิ้ม​ออกมา​ได้​

นี่​ทำให้​นาง​อารมณ์​ดีขึ้น​อย่าง​ที่​ไม่เคย​เป็นมา​ก่อน​ จน​ถึงกับ​กระวนกระวายใจ​ขึ้น​มาเล็กน้อย​ และ​นั่ง​ไม่ค่อย​ติด​ ต้อง​ทำ​อะไร​บ้าง​ถึงจะดี​

นาง​จึงเลิก​ผ้าห่ม​สองชั้น​ แล้ว​ผลัก​ห​ลี่​เชีย​นพ​ลาง​เอ่ย​ว่า​ “เจ้ารีบ​ไป​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​ ข้า​จะไป​ตัก​น้ำ​ให้​เจ้า”

“ไม่ต้อง​ ไม่ต้อง​ ไม่ต้อง​!” ห​ลี่​เชีย​น​รั้ง​นาง​ไว้​ แถมยัง​ตั้งใจ​พับ​แขน​เสื้อ​ของ​นาง​ขึ้น​โดยเฉพาะ​ และ​เอ่ย​ว่า​ “แขนขา​เล็ก​อย่าง​เจ้า อย่า​ทำ​น้ำ​หก​เลย​”

เขา​ดูเหมือน​กำลัง​หยอกล้อ​กับ​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​สบาย​ๆ ทว่า​ใน​ใจกลับ​เหมือน​เขื่อน​ที่​ถูก​คลื่น​ซัดสาด​จน​พังทลาย​ มือ​และ​ขา​ต่าง​ก็​อ่อนแรง​เล็กน้อย​

เป่า​หนิง​โตมา​ขนาด​นี้​คงจะ​ยัง​ไม่เคย​ริน​น้ำ​ให้​ใคร​เลย​

แต่กลับ​เอ่ย​ออกมา​ว่า​จะช่วย​เขา​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​

บิดา​ของ​เขา​พูด​ถูก​ เพียงแค่​เขา​ดี​กับ​เป่า​หนิง​ เป่า​หนิง​ก็​จะตอบแทน​เขา​อย่าง​ดีกว่า​

ตอนนั้น​ที่​ยึดอำนาจ​ใน​ราชสำนัก​ เป่า​หนิง​ก็​ชี้ทาง​ให้​เขา​ไม่ใช่หรือ​?

เขา​ฉวยโอกาส​กอด​เจียง​เซี่ยน​ และ​กระซิบ​ข้าง​หู​นาง​ว่า​ “เป่า​หนิง​ เจ้าไม่ต้อง​ทำ​อะไร​ให้​ข้า​ทั้งนั้น​ ข้า​ขอ​เพียง​เจ้าคอย​มอง​ข้า​อยู่​ข้างๆ​ ก็​พอแล้ว​ ขอ​เพียง​เจ้าคอย​มอง​ข้า​อยู่​ข้างๆ​ ข้า​ก็​รู้สึก​ว่า​ข้า​ทำได้​ทุกอย่าง​ และ​ทำ​ทุกอย่าง​ได้ดี​”

จริง​หรือ​?

เจียง​เซี่ยน​รู้สึก​ว่า​ห​ลี่​เชีย​น​พูดจา​เกิน​จริง​ไป​หน่อย​

ทว่า​บรรยากาศ​ในเวลานี้​ดีมาก​จริงๆ​ นาง​จึงรู้สึก​ว่า​ไม่ใช่เวลา​ที่จะ​ถามห​ลี่​เชีย​น​

ก็​ปล่อย​ให้​เขา​โม้ไป​ก่อน​แล้วกัน​

เจียง​เซี่ยน​คิด​ว่า​ อ้อมกอด​ของ​ห​ลี่​เชีย​นอบ​อุ่น​มาก​ นาง​สบาย​มาก​จน​ไม่อยาก​แยกจาก​ จึงกอด​เอว​ของ​เขา​ และ​ฝังศีรษะ​ลง​ไป​ใน​อ้อมกอด​ของ​ห​ลี่​เชีย​น​

ห​ลี่​เชีย​น​หัวเราะ​อย่าง​เงียบๆ​

เจียง​เซี่ยน​ได้ยิน​ความเคลื่อนไหว​ของ​หน้าอก​เขา​อย่าง​ชัดเจน​

นาง​รู้สึก​ว่า​แปลก​มาก​ จึงแนบ​หู​ชิด​ขึ้น​

ห​ลี่​เชีย​น​เริ่ม​จูบ​บน​ศีรษะ​ ขมับ​ แก้ม​ และ​มุมปาก​ของ​นาง​…

เจียง​เซี่ยน​ตกใจ​ หน้าร้อน​ผะ​ผ่าว​ แต่​ไม่ดิ้น​

————————————

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Status: Ongoing
นิยายรักย้อนยุค จากนักเขียนดัง ‘จือจือ’ กับการฟาดฟันอันดุเดือดของนางเอกสุดแกร่งในวังหลวง!แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’ ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไปเมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’ ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญแต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี… ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินนางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้าชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท