มู่หนานจือ – บทที่ 302 ปฏิเสธ

มู่หนานจือ

ฮูหยิน​เห​อ​เห็น​แล้วก็​ถามอย่าง​เป็นห่วง​ว่า​ “ท่านหญิง​ เป็น​อะไร​ไป​หรือ​?”

“ไม่มีอะไร​” เจียง​เซี่ยน​เห็น​ความกังวล​ฉาย​วาบ​ผ่าน​ไป​ใน​ดวงตา​ของ​ฮูหยิน​เห​อ​ จึงเอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ข้า​แค่​กำลัง​คิด​ว่า​สาวใช้​คน​นั้น​เป็น​ใคร​กัน​? ทำไม​ถึงพูด​เสียงดัง​ขนาด​นี้​? ท่าน​ยัง​ไม่ได้​พูด​ นาง​ก็​กล้า​ออก​ความคิด​…”

ฮูหยิน​เห​อ​ได้ยิน​แล้วก็​หน้าแดง​ และ​เอ่ย​อย่าง​ตะกุกตะกัก​ว่า​ “เดิมที​เป็น​เพียง​สาวใช้​ที่​กวาด​พื้น​ของ​เรือน​ด้านนอก​ ชื่อ​เสี่ยว​หง​ ข้า​เห็น​ว่า​ปกติ​นาง​มีไหวพริบ​มาก​ บางครั้ง​จึงสั่งให้​นาง​ไป​ทำงาน​ข้าง​นอ​ก.​..”

เรื่อง​บาง​เรื่อง​ตักเตือน​และ​แนะนำ​สักหน่อย​ก็​พอแล้ว​

ส่วน​จะสำนึกได้​หรือไม่​นั้น​ นั่น​ก็​เป็น​โชค​ส่วนตัว​แล้ว​

เจียง​เซี่ยน​ไม่ซักไซ้​เรื่อง​นี้​อีก​ นาง​ยิ้ม​และ​เริ่ม​เล่นไพ่​กับ​ฮูหยิน​เห​อ​

ฮูหยิน​เห​อ​เห็น​นาง​ไม่ซักไซ้​อีก​ ก็​เหมือน​ยกภูเขาออกจากอก​ทันที​ บน​หน้า​มีรอยยิ้ม​อีกครั้ง​แล้ว​

แต่​รอยยิ้ม​นี้​อยู่​ได้​ไม่นาน​ ไป่​เจี๋ย​ก็​เดิน​เข้ามา​อย่าง​มั่นคง​ นาง​ย่อ​ตัว​คารวะ​ฮูหยิน​เห​อ​กับ​เจียง​เซี่ยน​ และ​รายงาน​ด้วย​เสียง​อ่อนโยน​ว่า​ “ฮูหยิน​ ท่านหญิง​ คุณหนู​เกา​พา​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​มาขอ​พบ​ท่านหญิง​ เพราะ​ไม่รู้​ว่า​ท่านหญิง​มาที่​เรือน​ของ​ฮูหยิน​ ข้า​จึงเชิญคุณหนู​ทั้งสอง​ไป​ดื่ม​ชาที่​เรือน​เย็นสบาย​เจ้าค่ะ​”

เรือน​เย็นสบาย​คือ​โถงบุปผา​ของ​เรือน​ด้านใน​ของ​เรือน​ตะวันตก​ เพราะ​ประตู​กับ​หน้าต่าง​ตรง​กับ​ทางเดิน​จาก​ส่วน​แรก​ถึงส่วน​ที่สอง​ เจียง​เซี่ยน​จึงตั้งชื่อ​นี้​

ความนัย​ที่​แฝงใน​นั้น​ของ​ไป่​เจี๋ย​คือ​ ถามเจียง​เซี่ยน​ว่า​จะพา​เกา​เมี่ยวหรง​กับ​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​มาหรือไม่​

ใน​มุมมอง​ของ​ฮูหยิน​เห​อ​ นี่​ไม่ใช่เรื่อง​ยาก​สักนิด​ และ​นาง​ยัง​ค่อนข้าง​กังวล​ว่า​เจียง​เซี่ยน​จะเกรง​ว่า​นาง​เป็น​แม่สามี เกรงใจ​ที่จะ​บอกลา​ จึงรีบ​เอ่ย​ว่า​ “ไม่เป็นไร​ ไม่เป็นไร​! ท่านหญิง​ไป​ได้​เลย​” และ​พอ​เห็น​แสงแดด​ข้างนอก​เปล่งประกาย​แวววาว​ ก็​รีบ​เอ่ย​อี​กว่า​ “ไม่อย่างนั้น​ให้​พวก​นาง​มาก็ได้​ ข้า​จะให้​คน​ชงชาดี​ใหม่​กา​หนึ่ง​กับ​ล้าง​พวก​ผลไม้​มา แถมตรงนี้​ยัง​เย็นสบาย​ด้วย​ พวก​ท่าน​ก็​นั่ง​คุย​กัน​ตรงนี้​”

ใน​ความคิด​ของ​ฮูหยิน​เห​อ​ นาง​ใจกว้าง​มาก​แล้ว​

แต่​ใคร​จะรู้​ว่า​เจียง​เซี่ยน​กลับ​หัวเราะเยาะ​ และ​สั่งไป่​เจี๋ย​ว่า​ “เจ้าไป​บอก​คุณหนู​เกา​ว่า​ ข้า​เล่นไพ่​เป็นเพื่อน​ฮูหยิน​อยู่​ คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​มาเยี่ยม​อย่าง​กะทันหัน​ วันนี้​คงจะ​ไม่ว่าง​พบ​พวก​นาง​ ให้​นาง​ค่อย​มาวันหลัง​”

ไป่​เจี๋ย​ขานรับ​และ​จากไป​

ฮูหยิน​เห​อ​กับ​แม่นม​เฉิงตกใจ​มาก​จน​หน้าถอดสี​ ฮูหยิน​เห​อ​เอ่ย​ว่า​ “นี่​…นี่​ไม่ดี​กระมัง​?”

“ไม่ดี​ตรงไหน​!” เจียง​เซี่ยน​เอ่ย​ แล้ว​ออก​ไพ่​ใบ​หนึ่ง​อย่าง​สบาย​ๆ และ​เอ่ย​ว่า​ “คุณหนู​ตระกูล​ซือ​ผู้​นี้​ก็​ไร้​ระเบียบ​เกินไป​แล้ว​เช่นกัน​! สมาชิก​ใน​ครอบครัว​ที่​เป็น​ผู้หญิง​ของ​ตระกูล​ไหน​ไป​บ้าน​คนอื่น​ไม่ยื่น​เทียบ​ขอ​พบ​ล่วงหน้า​บ้าง​? และ​ข้า​กับ​นาง​ก็​ไม่รู้จัก​กัน​เสียหน่อย​” พอ​เอ่ยถึง​ตรงนี้​ นาง​ก็​เริ่ม​ไม่ค่อย​ชอบ​เกา​เมี่ยวหรง​เช่นกัน​

ชาติก่อน​นาง​เห็น​เกา​เมี่ยวหรง​ทำงาน​ค่อนข้าง​มีขั้นตอน​และ​กฎเกณฑ์​ แล้วก็​เป็น​น้องสาว​บุญธรรม​ของ​ห​ลี่​เชีย​น​ จึงชอบ​นาง​มาก​

คิดไม่ถึง​ว่า​ชาติ​นี้​ฐานะ​เปลี่ยนไป​ เกา​เมี่ยวหรง​ผู้​นี้​ก็​ทำ​อะไร​เปลี่ยนไป​เช่นกัน​

นาง​คิด​ว่า​ตนเอง​เป็น​ใคร​กัน​?

เป็น​แค่​คุณหนู​ที่มา​อยู่​ที่​ตระกูล​ห​ลี่​คน​หนึ่ง​เท่านั้น​ ไม่เพียงแต่​จัด​งานเลี้ยงต้อนรับ​เพื่อน​ที่​ตระกูล​ห​ลี่​อย่าง​ไม่สนใจไยดี​ ทว่า​ยัง​กล้า​ควบคุม​นาง​ และ​ตัดสินใจ​แทน​นาง​ กำเริบเสิบสาน​จน​ไม่มีขอบเขต​แล้ว​!

พอ​เจียง​เซี่ยน​คิด​อีกที​และ​นึกถึง​สาวใช้​ที่​ชื่อ​เสี่ยว​หง​นั่น​ ก็​ยิ่ง​รู้สึก​ไม่สบายใจ​แล้ว​

แต่​ห​ลี่​เชีย​น​ดัน​ให้​คน​ส่งข่าว​มาว่า​ เขา​ต้อง​เลี้ยงข้าว​หู​อี่​เหลียง​กับ​ห​ลี่​ฉางชิง ตอนเย็น​จึงไม่กลับมา​รับประทาน​อาหารเย็น​แล้ว​ ให้​นาง​กิน​เอง​

เจียง​เซี่ยน​ก็​เริ่ม​มอง​หู​อี่​เหลียง​อย่าง​ไม่ถูกชะตา​ไป​ด้วย​ และ​เอ่ย​ว่า​ “หู​อี่​เหลียง​นี่​ ไม่โลภ​ข้าว​สัก​มื้อ​จะตาย​หรือ​!”

ฮูหยิน​เห​อ​ได้ยิน​แล้วก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​มอง​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​หวาดกลัว​จน​ตัวสั่น​ อยาก​พูด​ทว่า​ก็​หยุด​ไว้​

เจียง​เซี่ยน​ถอนหายใจ​อย่าง​เลี่ยง​ไม่ได้​

ไม่ว่า​อย่างไร​ฮูหยิน​เห​อ​ก็​เป็น​แม่สามีของ​นาง​เช่นกัน​ อย่างไร​นาง​ก็​ต้อง​ไว้หน้า​ฮูหยิน​เห​อ​สักหน่อย​ถึงจะถูก​

นา​งอด​ไม่ได้​ที่จะ​ผ่อนคลาย​สีหน้า​ และ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “เช่นนั้น​เย็น​นี้​ข้า​ก็​กินข้าว​ฟรี​ที่​เรือน​ของ​ท่าน​แล้วกัน​!”

“ได้​ ได้​” ฮูหยิน​เห​อ​รีบ​เอ่ย​ และ​สั่งให้​เสี่ยว​ฮุ่ย​ไปดู​บน​เตา​ “ทำ​พวก​ของ​ที่​ท่านหญิง​ชอบ​กิน​”

เสี่ยว​ฮุ่ย​ยิ้ม​และ​ถอย​ออก​ไป​

เจียง​เซี่ยน​กับ​ฮูหยิน​เห​อ​เล่นไพ่​ต่อ​ เพียงแต่​ไม่มีบรรยากาศ​อบอุ่น​เหมือน​เมื่อ​ครู่​อีกแล้ว​

นาง​แอบ​ถอนหายใจ​

รับประทาน​อาหารเย็น​แล้วก็​กลับ​เรือน​

ถึงต้น​ยาม​ซวี​ห​ลี่​เชีย​น​ถึงจะกลับมา​

พอ​กลับมา​ก็​ประคอง​หน้า​ของ​เจียง​เซี่ยน​และ​หอม​ที​หนึ่ง​ แล้ว​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “วันนี้​เจ้าต้อง​ชมข้า​หรือเปล่า​? ข้า​กลับมา​เร็ว​กว่า​เมื่อวาน​เกือบ​หนึ่ง​ชั่ว​ยาม​!”

เจียง​เซี่ยน​ได้กลิ่น​ใบชา​ที่​เย็นสบาย​และ​สดชื่น​ใน​ปาก​ของ​เขา​ แต่​ก็​ได้กลิ่น​เหล้า​อย่าง​เบาบาง​บน​ตัว​ของ​เขา​เช่นกัน​ จึงรู้​ว่า​หลังจาก​เขา​กลับมา​แล้ว​เคี้ยว​ใบชา​สอง​สามคำ​กำจัด​กลิ่น​เหล้า​แล้ว​ถึงจะมาพบ​ตนเอง​ ความ​กลัดกลุ้ม​ใน​ใจมลาย​หาย​ไป​ทันที​ แล้วก็​ไม่มีเวลา​ไป​คิด​ที่จะ​ซักถาม​เรื่อง​ที่​เขา​หอม​ตนเอง​มั่วซั่ว​เช่นกัน​ นาง​เรียก​สาวใช้​เข้ามา​ช่วย​เขา​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​ติดกัน​หลายครั้ง​

ห​ลี่​เชีย​น​หัวเราะ​ แล้ว​ประคอง​ใบหน้า​ของ​นาง​และ​หอม​ติดกัน​อีก​หลายครั้ง​ ถึงจะตาม​สาวใช้​เข้าไป​ใน​ห้อง​ด้านใน​

หอม​แก้ม​เจียง​เซี่ยนจน​เปื้อน​น้ำลาย​

เจียง​เซี่ยน​ทำ​แก้ม​ป่อง​และ​สั่งให้​ฉิงเค่อ​ตัก​น้ำ​เข้ามา​ช่วย​ล้างหน้า​ให้​นาง​ ห​ลี่​เชีย​น​ก็​คลุม​เสื้อคลุม​ผ้า​ผืน​บาง​สีขาว​อย่าง​ลวกๆ​ และ​เดิน​ออกมา​แล้ว​ เห็น​หน้าอก​ที่​แข็งแรง​และ​สุขภาพ​ดี​อย่าง​เลือนราง​

คิดไม่ถึง​ว่า​ห​ลี่​เชีย​น​ดู​ผอม​มาก​ แต่​ตัว​กลับ​ไม่บาง​

เจียง​เซี่ยน​รู้สึก​ว่า​ดวงตา​ของ​ตนเอง​ไม่รู้​จะมอง​ไป​ทาง​ไหน​ดีแล้ว​

“เจ้ารีบ​สวม​เสื้อผ้า​สิ” นาง​บ่นพึมพำ​พลาง​เร่ง​เขา​ “ก็​ไม่กลัว​ถูกลม​พัด​จน​เป็นหวัด​”

ห​ลี่​เชีย​น​ก็​ผูก​สาย​คาด​เอว​อย่าง​ลวกๆ​ และ​เอ่ย​ว่า​ “อากาศ​ร้อน​ขนาด​นี้​ อย่างไร​เจ้าก็​ต้อง​ให้​ข้า​สูด​อากาศ​สักหน่อย​กระมัง​!”

เจียง​เซี่ยน​เอ่ย​ว่า​ “เช่นนั้น​ก็​ให้​พวก​เด็กรับใช้​ไป​เอา​น้ำแข็ง​มาวาง​ใน​ห้อง​เถอะ​!”

ห​ลี่​เชีย​น​ชอบ​ดื่มเหล้า​ชามใหญ่​ กิน​เนื้อ​ชิ้น​ใหญ่​ คน​แบบนี้​ภายใน​ร่างกาย​จะร้อน​มาก​ หน้าหนาว​ไม่กลัว​หนาว​ ทว่า​หน้าร้อน​กลับ​กลัว​ร้อน​ นาง​ร่างกาย​ไม่แข็งแรง​ ใช้น้ำแข็ง​ไม่ได้​ ห​ลี่​เชีย​น​ก็​จะต้อง​ไม่ใช้น้ำแข็ง​ด้วย​อย่าง​แน่นอน​ แต่​นาง​กลับ​สงสาร​ที่​เขา​ร้อน​มาก​

“ข้า​สวม​เสื้อผ้า​เพิ่ม​อีก​ตัว​นอน​ก็ได้​” นาง​หันไป​คลำหา​พัด​บน​เตียง​อุ่น​และ​พัด​ให้​เขา​ “เจ้าก็​กิน​จืด​หน่อย​”

นาง​ไม่เตือน​เขา​ว่า​อย่า​ดื่มเหล้า​

มิตรภาพ​มากมาย​บน​โลก​ใบ​นี้​ต่าง​ก็​เกิดขึ้น​บน​โต๊ะ​เหล้า​

และ​เขา​ก็​อายุ​ยัง​น้อย​ เป็น​ช่วงเวลา​ที่​จำเป็นต้อง​คบหา​กับ​กองกำลัง​ทหาร​แต่ละ​เขต​พอดี​ จึงเป็นไปไม่ได้​ที่จะ​ไม่ดื่มเหล้า​

“ไม่อย่างนั้น​ข้า​ให้​ท่าน​หมอ​ฉางปรุงยา​แก้​ร้อน​ระบาย​ความร้อน​ให้​เจ้าหน่อย​ดีกว่า​?” นาง​โบก​สอง​สามที​ก็​รู้สึก​เมื่อย​มือ​ จึงเปลี่ยนมือ​ “แต่​ค่อย​ปรุงยา​หลังจาก​เชิญเขา​มาตรวจ​ชีพจร​ให้​เจ้าดีกว่า​ จะได้​ไม่มีอะไร​ขัดแย้ง​กัน​จน​กำเริบ​ขึ้น​มา…”

ทว่า​ห​ลี่​เชีย​น​ที่​เงียบ​มาตลอด​กลับ​จู่ๆ ก็​อุ้ม​นาง​ขึ้น​ และ​วาง​ลง​บน​ตัก​ของ​ตนเอง​

เจียง​เซี่ยน​ร้อง​อย่าง​ตกใจ​สั้น​ๆ และ​รีบ​เก็บเสียง​ นาง​กำลังจะ​ตำหนิ​ห​ลี่​เชีย​น​ แต่กลับ​ถูกห​ลี่​เชีย​น​โอบ​อยู่​ใน​อ้อมแขน​และ​หอม​อีกที​

“เป่า​หนิง​ ข้า​อยาก​ทำให้​เจ้าตัวเล็ก​ลง​และ​ใส่ไว้​ใน​กระเป๋าเสื้อ​ของ​ข้า​จริงๆ​ ไป​ไหน​ก็​พา​เจ้าไป​ด้วย​” เขา​แนบ​แก้ม​ของ​นาง​พลาง​เอ่ย​ ผิว​ที่​ร้อน​มาก​จาก​แก้ม​ของ​นาง​ตีตรา​ไป​ถึงก้นบึ้ง​ของ​หัวใจ​ของ​นาง​ตลอด​ “อยาก​จะสลัก​เจ้าไว้​ใน​ใจของ​ข้า​ และ​รู้สึก​ถึงเจ้าได้​ตลอดเวลา​…เป่า​หนิง​ ทำไม​เจ้าถึงดี​ขนาด​นี้​! ทำไม​ถึงดี​กับ​ข้า​ขนาด​นี้​!”

หน้า​ของ​เจียง​เซี่ยน​แดง​ไป​หมด​แล้ว​

ห​ลี่​เชีย​น​แย่ง​พัด​ใน​มือ​ของ​นาง​ไป​และ​โยน​ไป​ข้างๆ​ เขา​กอด​นาง​ไว้​ใน​อ้อมแขน​และ​นวด​ข้อมือ​ให้​นาง​ “ต่อไป​หาก​มีเรื่อง​แบบนี้​อีก​ ก็​มอบให้​พวก​สาวใช้​ไป​ทำ​ เจ้าระวัง​จะเจ็บ​ข้อมือ​”

“ไม่เป็นไร​หรอก​!” เจียง​เซี่ยน​เอ่ย​อย่าง​ลำบากใจ​ว่า​ “พัด​บ่อยๆ​ ก็​หาย​แล้ว​”

“พัด​บ่อยๆ​ ก็​ไม่ได้​” ห​ลี่​เชีย​น​เอ่ย​อย่าง​ไม่พอใจ​ว่า​ “พวก​คน​ที่​ติดตาม​อยู่​ข้าง​กาย​เจ้าไป​ทำ​อะไร​หมด​? หาก​กำลังคน​ไม่พอ​ ก็​ซื้อ​สาวใช้​เข้ามา​อีก​สอง​สามคน​”

เจียง​เซี่ยน​รู้​ว่า​เขา​ดื้อรั้น​กับ​เรื่อง​เล็กน้อย​แบบนี้​เป็นพิเศษ​

ชาติก่อน​เขา​ยื่น​สาส์น​ด้วย​เรื่อง​เล็กน้อย​แบบนี้​ไม่น้อย​

“ข้า​รู้​แล้ว​!” นาง​ปลอบใจ​เขา​ “ต่อไป​จะให้​พวก​สาวใช้​พัด​ให้​เจ้า”

สีหน้า​ของ​ห​ลี่​เชีย​น​ถึงจะดีขึ้น​ และ​เอ่ย​ว่า​ “เป่า​หนิง​ ข้า​อยาก​ให้​เจ้าแต่งงาน​กับ​ข้า​ เพราะ​อยาก​ให้​เจ้าดีขึ้น​ ไม่ใช่ให้​เจ้าลำบากลำบน​ไป​กับ​ข้า​ด้วย​ ข้า​ไม่ชอบ​ให้​เจ้าทำ​แบบนี้​”

เจียง​เซี่ยน​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “พัด​ให้​เจ้าก็​ไม่ได้​หรือ​?”

“ไม่ได้​!” ห​ลี่​เชีย​น​เอ่ย​อย่าง​เด็ดขาด​ว่า​ “พัด​ให้​ใคร​ไม่ได้​ทั้งนั้น​”

———————————-

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Status: Ongoing
นิยายรักย้อนยุค จากนักเขียนดัง ‘จือจือ’ กับการฟาดฟันอันดุเดือดของนางเอกสุดแกร่งในวังหลวง!แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’ ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไปเมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’ ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญแต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี… ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินนางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้าชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท