มู่หนานจือ – บทที่ 311 ราบรื่น

มู่หนานจือ

ดูเหมือน​ชาติก่อน​ไป่​เจี๋ย​เลือก​ไป​รับใช้​ห​ลี่​เชีย​น​และ​ฉิงเค่อ​เลือก​อยู่​ใน​วัง​ ก็​มีเหตุผล​อยู่​พอสมควร​เช่นกัน​

พอ​คิดถึง​ตรงนี้​ เจียง​เซี่ยน​ก็​รู้สึก​ไม่ค่อย​สบายใจ​นัก​ พลาง​ครุ่นคิด​ว่า​ต้อง​ถามความเห็น​ของ​ไป่​เจี๋ย​กับ​ฉิงเค่อ​หรือไม่​ หาก​ทั้งสอง​คน​ยินดี​ นาง​ก็​จะเก็บ​พวก​นาง​ไว้​อีก​สอง​ปี​ หาก​ทั้งสอง​คน​อยาก​แต่งงาน​เร็ว​หน่อย​ ก็​จะหาก​ารแต่งงาน​ที่​ดี​หน่อย​ให้​พวก​นาง​ตอนนี้​ ให้​พวก​นาง​มีครอบครัว​เล็ก​ๆ ของ​ตนเอง​ มีคน​ที่​ห่วงใย​พวก​นาง​ และ​ใช้ชีวิต​อย่าง​เรียบง่าย​

เจียง​เซี่ยน​จึงเริ่ม​พลิก​รายชื่อ​ของ​อดีต​พ่อ​บ้านเรือน​ด้านนอก​และ​เด็กรับใช้​

เซียงเอ๋อร์​เข้ามา​รายงาน​ว่า​ “ท่านหญิง​ พี่​ซิ่ว​หย่า​ของ​คุณชาย​ห​ลี่​หลิน​มา บอ​กว่า​มาเยี่ยม​ท่านหญิง​ตามคำสั่ง​ของ​คุณชาย​ห​ลี่​หลิน​เจ้าค่ะ​”

ซิ่ว​หย่า​เป็น​สาวใช้​ข้าง​กาย​ห​ลี่​หลิน​ ห​ลี่​หลิน​ให้​นาง​มาพบ​ตนเอง​ ก็​ต้อง​เป็นเรื่อง​ของ​เรือน​ด้านใน​อย่าง​แน่นอน​

เจียง​เซี่ยน​เรียก​นาง​เข้ามา​พบ​

ปี​นี้​ซิ่ว​หย่า​อายุ​สิบ​หก​ รูปร่าง​ผอม​สูง คิ้ว​เรียว​ ดวง​ตากลม​โต​และ​งดงาม​ หน้าตา​โดดเด่น​มาก​

เจียง​เซี่ยน​เคย​เห็น​ชื่อ​ของ​นาง​แค่​ใน​รายชื่อ​ ยัง​ไม่เคย​เจอ​ตัวจริง​

ดังนั้น​ตอนที่​นาง​เจอ​ซิ่ว​หย่า​จึงแปลกใจ​เล็กน้อย​…สาวใช้​แบบนี้​ของ​คน​ทั่วไป​ล้วน​จะเก็บ​เอาไว้​เป็น​เมีย​บ่าว​ ทว่า​ตอนที่​นาง​เห็น​รายชื่อ​ แม่นม​เหมียว​อธิบาย​กับ​นาง​ว่า​ ฤดูใบไม้ผลิ​ปี​นี้​ห​ลี่​หลิน​ตัดสินใจ​ให้​ซิ่ว​หย่า​หมั้น​กับ​ห​ลี่​โฮ่ว​หลานชาย​ของ​ห​ลี่​ไท่​ที่​เป็น​พ่อบ้าน​ที่​ตระกูล​ห​ลี่​แล้ว​ พอ​อายุ​ยี่สิบ​ปี​เต็ม​ก็​จะออกเรือน​

มองออก​ว่า​ ห​ลี่​หลิน​เคย​ให้​คน​สั่งสอน​ซิ่ว​หย่า​อย่าง​ละเอียด​

นาง​ท่าทาง​งดงาม​ และ​รู้​มารยาท​เป็น​อย่าง​ดี​ ตอนที่​ย่อ​ตัว​คารวะ​เจียง​เซี่ยน​ ท่าทาง​เบิกบานใจ​มาก​ ไม่เหมือน​สาวใช้​ แต่​เหมือน​หญิง​งามจาก​ตระกูล​เล็ก​ๆ ทำให้​คน​รู้สึก​ชอบ​ได้​ง่าย​มาก​

เจียง​เซี่ยน​ก็​ชอบ​มาก​เช่นกัน​ จึงให้​คน​ตกรางวัล​ให้​นาง​เป็น​อั่งเปา​หนึ่ง​ซอง​

ซิ่ว​หย่า​ยาก​ที่จะ​ปิดบัง​ความประหลาดใจ​ได้​ ทว่า​ไม่นาน​นาง​ก็​กลับมา​สงบนิ่ง​เช่น​เดิม​ และ​ขอบคุณ​เจียง​เซี่ยน​ด้วย​สีหน้า​เต็มไปด้วย​รอยยิ้ม​ ท่าทาง​ดีใจ​มาก​

เจียง​เซี่ยน​ถามนาง​ว่า​มีธุระ​อะไร​

นาง​ยิ้ม​พลาง​เอ่ย​ว่า​ “คุณชาย​ใหญ่​ของ​พวกเรา​ได้ยิน​ว่า​หญิง​รับใช้​ใน​จวน​ต่าง​กำลัง​ท่อง​กฎ​ของ​ตระกูล​กัน​อยู่​ กลัว​ว่า​พวกเรา​จะทำให้​เขา​เสียหน้า​ จึงอยาก​ตรวจสอบ​ว่า​พวกเรา​ท่อง​ได้​เป็น​อย่างไร​แล้ว​ ถึงพบ​ว่า​พวกเรา​ไม่ได้​ไป​รับ​กฎ​ของ​ตระกูล​ที่​แม่นาง​ฉิงเค่อ​ จึงด่า​พวกเรา​ไป​รอบ​หนึ่ง​ และ​ให้​ข้า​มาหา​แม่นาง​ฉิงเค่อ​ทันที​…”

ห​ลี่​หลิน​ผู้​นี้​ไหวพริบ​ดีมาก​ทีเดียว​ มิน่าเล่า​ชาติก่อน​ถึงได้​คุม​ยุทธปัจจัย​ของ​ตระกูล​ห​ลี่​

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​เล็กน้อย​ และ​เอ่ย​ว่า​ “เดิมที​กลัว​ว่า​ทาง​พวก​เจ้าจะมีกฎ​อื่น​”

ซิ่ว​หย่า​รีบ​เอ่ย​ว่า​ “ทั้งสองฝ่าย​เป็น​ครอบครัว​เดียวกัน​ อย่า​เห็น​เป็น​คนนอก​เลย​เจ้าค่ะ​ ทาง​พวกเรา​นั้น​ไม่ว่า​จะมีกฎ​อะไร​ อย่างไร​ก็​ข้าม​กฎ​ใน​จวน​ไป​ไม่ได้​อยู่ดี​ เวลานี้​ท่านหญิง​มีกฎ​ของ​ตระกูล​ใหม่​แล้ว​ พวกเรา​ก็​ย่อม​ต้อง​ทำตาม​กฎ​ของ​ตระกูล​ใหม่​”

ซิ่ว​หย่า​ก็​เป็น​คน​พูดเก่ง​เช่นกัน​

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​พลาง​พยักหน้า​ และ​ให้​คน​ไป​เรียก​ฉิงเค่อ​มา

ซิ่ว​หย่า​คารวะ​ฉิงเค่อ​ และ​อธิบาย​จุดประสงค์​ที่มา​ หลังจาก​ขออนุญาต​จาก​เจียง​เซี่ยน​แล้ว​ ก็ตาม​ฉิงเค่อ​ออก​ไป​

—————————————————-

ห้อง​หลัก​ เกา​เมี่ยวหรง​กำลัง​คุย​กับ​ฮูหยิน​เห​อ​ “…ครั้งก่อน​บุ่มบ่าม​พา​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ไป​เยี่ยม​ท่านหญิง​ ทำให้​ท่านหญิง​ไม่พอใจ​ ข้า​รู้สึก​ไม่ดี​มาตลอด​ ครั้งนี้​ได้ยิน​ว่า​ท่านหญิง​ตั้ง​กฎ​ของ​ตระกูล​ใหม่​ และ​ต้องการ​ให้​หญิง​รับใช้​ทุกคน​ท่อง​ได้​ ไม่รู้​ว่า​มีตรงไหน​ที่​ข้า​สามารถ​ช่วย​ได้​หรือไม่​”

“ไม่ต้อง​! ไม่ต้อง​!” ฮูหยิน​เห​อ​โบกมือ​ติดกัน​หลายครั้ง​ และ​รู้สึก​ผิด​กับ​เกา​เมี่ยวหรง​มาก​ “พูดถึง​เรื่อง​นี้​ ก็​เป็น​ความผิด​ของ​ข้า​ทั้งหมด​ หาก​ไม่ใช่เพราะ​ข้า​ขอให้​เจ้าช่วย​ เจ้าก็​คงจะ​ไม่พา​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ไป​เยี่ยม​ท่านหญิง​เช่นกัน​ ท่านหญิง​เคย​บอก​ข้า​แล้ว​ ต่อไป​ข้า​ก็​จะทำตาม​ข้อบังคับ​ที่​ท่านหญิง​กำหนด​เอาไว้​ และ​จะไม่ทำผิด​แบบนี้​อีกแล้ว​”

เกา​เมี่ยวหรง​ได้ยิน​แล้วก็​ยิ้ม​และ​ชมกฎ​ของ​ตระกูล​ใหม่​ที่​เจียง​เซี่ยน​กำหนด​อีก​เล็กน้อย​

ฮูหยิน​เห​อ​ยิ้ม​ตาหยี​พลาง​เออออ​ไป​ด้วย​ และ​คิด​ว่า​ใน​เมื่อ​แม้แต่​เกา​เมี่ยวหรง​ยัง​ยอมรับ​เรื่อง​นี้​ ก็​แสดงว่า​เจียง​เซี่ยน​เก่ง​มาก​ ต่อไป​มีเรื่อง​อะไร​ให้​เจียง​เซี่ยน​ออก​ความคิด​ ไม่ผิด​อย่าง​แน่นอน​

จู่ๆ เกา​เมี่ยวหรง​ก็​ถามถึงเรื่อง​แต่งงาน​ของ​ห​ลี่​จี้ “ใต้เท้า​ยัง​ไม่ตกลง​หรือ​เจ้าคะ​?”

“ยังเลย​!” ฮูหยิน​เห​อ​ได้ยิน​ก็​ทำ​หน้า​กลัดกลุ้ม​ขึ้น​มาทันที​ “คำพูด​ดี​ๆ คำพูด​แย่​ๆ ข้า​พูด​ไป​หมด​แล้ว​ เขา​ก็​ไม่ตกลง​ ข้า​ไม่รู้​ว่า​จะอธิบาย​กับ​พี่สะใภ้​ของ​ข้า​อย่างไร​ดี​ เรื่อง​ใน​ตระกูล​ของ​พวกเรา​ เจ้าก็​รู้​เช่นกัน​ ตอนนั้น​ที่​ตระกูล​ของ​พวกเรา​ร่ำรวย​มาก​ได้​ ก็​โชคดี​ที่​ตระกูล​ของ​พี่สะใภ้​ช่วยเหลือ​ ตอนหลัง​ที่​พี่สะใภ้​ออกเรือน​ ตระกูล​ของ​นาง​ก็​มอบ​สินเดิม​ให้​เป็น​ทรัพย์สิน​เงินทอง​ก้อน​ใหญ่​ ตอนที่​ข้า​แต่งงาน​ พี่สะใภ้​กลัว​ว่า​ข้า​จะถูก​รังแก​ที่​ตระกูล​ห​ลี่​ จึงมอบ​สินเดิม​ของ​นาง​ครึ่งหนึ่ง​เป็น​ของขวัญ​ให้​ข้า​ ข้า​กับ​พี่ชาย​ต่าง​ก็​ซาบซึ้ง​กับ​พี่สะใภ้​มาก​ ถงเอ๋อร์​เป็น​ลูกสาว​เพียง​คนเดียว​ของ​พวกเขา​ พวกเขา​สามีภรรยา​มาขอร้อง​ถึงต่อหน้า​ข้า​แล้ว​ ข้า​จะไม่ตกลง​ได้​อย่างไร​…เฮ้อ​! ข้า​คิด​แล้วก็​ไม่มีหน้า​ไป​พบ​พี่สะใภ้​…” นาง​พูด​ไป​ สีหน้า​ขยับ​เล็กน้อย​ แล้ว​อยู่​ๆ ก็​โน้มตัว​มากระซิบ​กับ​เกา​เมี่ยวหรง​ว่า​ “เจ้าว่า​ ข้า​ไป​ขอร้อง​ท่านหญิง​เป็น​อย่างไร​?”

เกา​เมี่ยวหรง​อึ้ง​ไป​ และ​เอ่ย​ว่า​ “เรื่อง​นี้​…ข้า​ก็​บอก​ไม่ได้​เช่นกัน​เจ้าค่ะ​!”

แต่​ฮูหยิน​เห​อก​ลับ​เหมือน​คว้า​ฟางที่​ช่วยชีวิต​เอาไว้​ได้​แล้ว​ จึงรีบ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​คิด​ว่า​ทำได้​…” นาง​เอ่ย​พลาง​ครุ่น​คิดถึง​เรื่อง​นี้​ด้วย​สีหน้า​ไม่มั่นใจ​

เกา​เมี่ยวหรง​ยิ้ม​เล็กน้อย​ และ​ไม่เอ่ย​สิ่งใด​

————————————————-

ทว่า​ทาง​เจียง​เซี่ยน​นี้​กลับ​ดีใจ​มาก​

เมืองหลวง​ส่งของ​มาให้​นาง​

นอกจาก​พวก​ของ​เล็กน้อย​ที่​ไป๋​ซู่เอ่ยถึง​ก่อนหน้านี้​แล้ว​ ยังมี​เหล้า​จิน​หวา​ชั้นดี​ น้ำเชื่อม​สาลี่​ของ​เฉิงจี้ ถั่ว​ตัด​ของ​ตระกูล​จิ่ง ผัก​ดอง​ของ​ร้าน​ปี้​หรา​น​ และ​ยาเม็ด​หนิ​ว​หวง​ของ​ร้าน​จี้ห​มิน.​..ทั้งหมด​เป็น​ของ​ที่​เหมาะกับ​ฤดูใบไม้ร่วง​

เจียง​เซี่ยน​ได้ยิน​ข่าว​ก็​พาชี​กู​ไป​ที่​ห้อง​ยาม​ของ​เรือน​ตะวันตก​

ใน​ห้อง​ยาม​นั้น​ พวก​เด็กรับใช้​ที่​ไม่เข้าเวร​กำลัง​ช่วย​พวก​ปิง​เห​อขน​ของ​อย่าง​ขยันขันแข็ง​

ปิง​เห​อห​น้า​ตา​เคร่งเครียด​ และ​เอ่ย​ไม่หยุด​ว่า​ “พวก​เจ้าระวัง​หน่อย​ อย่า​ให้​ของ​กระแทก​หรือ​ชน​กัน​ ยอม​ถือ​ครั้งหนึ่ง​น้อย​หน่อย​ แต่​จะทำ​ของ​พัง​ไม่ได้​ เข้าใจ​ไหม​? ของ​พวก​นี้​ล้วน​เป็น​ของ​ที่​ใน​เมืองหลวง​ส่งมา และ​ตั้งใจ​ส่งให้​ท่านหญิง​โดยเฉพาะ​ ของ​มากมาย​อย่า​ว่าแต่​ไท่​หยวน​เลย​ กระทั่ง​เมือง​เป่า​ติ้ง​ก็​ไม่มี หาก​ชน​พัง​ และ​อยาก​จะชดเชย​ความผิดพลาด​ก็​ชดเชย​ไม่ได้​ด้วยซ้ำ​…”

เจียง​เซี่ยนอด​ที่จะ​เม้มปาก​ยิ้ม​ไม่ได้​

ทว่า​ปิง​เห​อก​ลับ​หัน​ตัว​มาเห็น​เจียง​เซี่ยน​

เขา​รีบ​วิ่ง​มาคารวะ​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​นอบน้อม​

เจียง​เซี่ยน​เห็น​ว่า​แค่​เหล้า​จิน​หวา​ก็​มียี่สิบ​กว่า​ไห​ พวก​น้ำเชื่อม​สาลี่​กับ​ถั่ว​ตัด​ก็​มีเกิน​ครึ่ง​รถ​ นา​งอด​ที่จะ​เอ่ย​อย่าง​ประหลาดใจ​ไม่ได้​ว่า​ “ของ​เยอะ​ขนาด​นี้​ ก็​ไม่กลัว​วาง​ไว้​จน​เสีย​เช่นกัน​!”

มีคน​หนึ่ง​ที่​ติดตาม​รถ​มาเป็น​แม่นม​ที่​มีความสามารถ​ข้าง​กาย​ฮูหยิน​ฝาง ตระกูล​สามีแซ่จาง

นาง​ได้ยิน​ก็​รีบ​เอ่ย​ว่า​ “ท่านหญิง​ ฮูหยิน​บอ​กว่า​ ของ​พวก​นี้​มีมากมาย​ที่​เมืองหลวง​ แต่​ส่งมาถึงไท่​หยวน​ก็​เป็น​ของ​ดีแล้ว​ สามารถ​ใช้เป็น​ของขวัญ​เทศกาล​ไหว้​พระจันทร์​มอบให้​คน​ได้​เจ้าค่ะ​”

เจียง​เซี่ยน​ได้ยิน​แล้วก็​คิด​อะไร​บางอย่าง​ขึ้น​มาได้​ใน​ทันใด​

อีก​ไม่กี่​วัน​นาง​ก็​จะแต่ง​เข้ามา​ครบ​หนึ่ง​เดือน​แล้ว​ ตาม​หลัก​ ช่วงนี้​นาง​สามารถ​กลับ​ไป​อยู่​ที่​บ้าน​ของ​ตนเอง​ได้​สอง​สามวัน​ ห้อง​หอ​ก็​สามารถ​ว่าง​ได้​เช่นกัน​ บรรดา​ตระกูล​ขุนนาง​ของ​ไท่​หยวน​ก็​จะมาเยี่ยมเยียน​นาง​เป็นระยะ​แล้ว​ นาง​ใช้ของ​พวก​นี้​เป็น​ของขวัญ​ตอบแทน​ดีกว่า​

เจียง​เซี่ยน​ลงมือ​ทันที​ นาง​มอบหมาย​เรื่อง​นี้​ให้​ไป่​เจี๋ย​ “ทำ​กล่อง​กระดาษ​ที่​ลวดลาย​พิเศษ​และ​งดงาม​มาจำนวน​หนึ่ง​ แล้ว​ใส่พวก​น้ำเชื่อม​สาลี่​เป็น​กล่อง​รวมกัน​ ถึงเวลา​นั้น​ส่งไป​บ้าน​ละ​นิดหน่อย​”

ไป่​เจี๋ย​ยิ้ม​พลาง​ขาน​ว่า​ “เจ้าค่ะ​” และ​เรียก​สาวใช้​มาย้าย​พวก​อาหาร​เข้าไป​ใน​เรือน​ตะวันตก​

เจียง​เซี่ยน​ให้​ฉิงเค่อ​จัด​งานเลี้ยงต้อนรับ​พวก​แม่นม​ที่​ติดตาม​รถ​มา ส่วน​ตนเอง​นำ​อาหาร​ส่วนหนึ่ง​ไป​ที่​เรือน​ของ​ฮูหยิน​เห​อ​

ฮูหยิน​เห​อ​กำลัง​นอนตะแคง​อยู่​บน​เตียง​พลาง​ฟังสาวใช้​ที่​อายุ​สิบสอง​สิบ​สามปี​อ่าน​กฎ​ของ​ตระกูล​ให้​นาง​

พอ​เห็น​เจียง​เซี่ยน​เข้ามา​ นาง​ก็​รีบ​ลุกขึ้น​นั่ง​

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​และ​ทักทาย​นาง​เล็กน้อย​ แล้วก็​ให้​คน​ยก​กล่อง​กระดาษ​ที่​ใหญ่​มาก​สอง​กล่อง​เข้ามา​ “นี่​เป็น​ของ​ที่​ไท​ฮอง​ไทเฮา​ให้​คน​นำ​มาจาก​เมืองหลวง​ ชุด​หนึ่ง​ให้​ท่าน​ อีก​ชุด​หนึ่ง​ให้​น้อง​หญิง​เจ้าค่ะ​”

ฮูหยิน​เห​อ​ขอบคุณ​ติดกัน​หลายครั้ง​ และ​ให้​คน​ไป​เรียก​ห​ลี่​ตง​จื้อ​มาขอบคุณ​เจียง​เซี่ยน​ต่อหน้า​

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Status: Ongoing
นิยายรักย้อนยุค จากนักเขียนดัง ‘จือจือ’ กับการฟาดฟันอันดุเดือดของนางเอกสุดแกร่งในวังหลวง!แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’ ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไปเมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’ ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญแต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี… ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินนางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้าชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท