มู่หนานจือ – บทที่ 315 แขกที่มาเยี่ยม

มู่หนานจือ

“สอง​วันก่อน​ต้อง​ส่งอา​ถงมาไม่ใช่หรือ​? จึงพลิก​ปฏิทิน​หวง​ลี่​” ป้า​เห​อ​รีบ​เอ่ย​อย่าง​ดีใจ​ว่า​ “วัน​ที่สอง​เดือน​เจ็ด​ วันที่​หกเดือน​เจ็ด​ต่าง​ก็​เป็น​วันที่​ดี​ ถัดไป​อีก​ก็​ต้อง​เลย​วันสารท​จีน​[1]ไป​แล้ว​ ต้อง​รอ​ถึงเดือน​แปด​ ซึ่งข้า​ก็​คิด​ว่า​ช้าไป​หน่อย​”

“เช่นนั้น​ก็​วัน​ที่สอง​เดือน​เจ็ด​แล้วกัน​” เจียง​เซี่ยน​คิด​ว่า​ เลี้ยง​อาหาร​เร็ว​หน่อย​ จบเรื่อง​มารยาท​แล้ว​ จบ​งาน​เร็ว​หน่อย​ นาง​ยัง​อาจจะ​ไป​หลบ​ร้อนที่​ภูเขา​มังกร​เมฆอะไร​นั่น​กับ​ห​ลี่​เชีย​น​ได้​

ป้า​เห​อ​รีบ​เอ่ย​ว่า​ “เช่นนั้น​ถึงเวลา​นั้น​ข้า​จะมาช่วย​ท่านหญิง​แล้วกัน​! เรื่อง​อื่น​ไม่กล้า​พูด​ แต่​ช่วย​ดู​แม่บ้าน​สั่งคนครัว​นั้น​เป็นเรื่อง​ง่าย​มาก​”

เจียง​เซี่ยน​เหงื่อ​ไหล​ไม่หยุด​

นาง​กำลัง​จัดระเบียบ​งาน​ภายใน​ งาน​ที่​ควร​เป็น​ของ​ใคร​ก็​คน​นั้น​คุม​ งาน​ที่​ใคร​คุม​ก็​คน​นั้น​รับผิดชอบ​ แขก​อย่าง​ป้า​เห​อ​วิ่ง​ไป​สั่งตามใจชอบ​ที่​ห้องครัว​ นี่​มัน​เรื่อง​อะไร​กัน​?

เจียง​เซี่ยน​คิด​แล้วก็​รู้สึก​ว่า​ภาพ​นั้น​ ‘ สวย​’ เกินไป​แล้ว​

นาง​ยิ้ม​พลาง​เอ่ย​ว่า​ “จะให้​ท่าน​ป้า​ไป​ช่วย​คนครัว​ได้​อย่างไร​ เช่นนั้น​พวก​หญิง​รับใช้​ใน​บ้าน​จะทำ​อะไร​? ถึงวันนั้น​ท่าน​มาดู​งิ้ว​อย่าง​มีความสุข​ก็​พอแล้ว​ เรื่อง​อื่น​…ท่าน​ไม่ต้อง​กังวล​!”

ตระกูล​ห​ลี่​มีเรื่อง​อะไร​ฮูหยิน​เห​อ​ล้วน​ต้อง​เชิญนาง​มาช่วย​ เป็น​แขก​โดย​ไม่คุม​งาน​อะไร​เลย​ ป้า​เห​อ​ยัง​ไม่ค่อย​ชิน​จริงๆ​

เจียง​เซี่ยน​เอ่ย​ว่า​ “ทาง​ข้า​มีคน​มากมาย​ ว่าง​และ​ถัก​เชือก​จีน​อยู่​ใน​เรือน​ทุกวัน​ เชือก​เยอะ​จน​เกรง​ว่า​สอง​สามปี​นี้​คงจะ​ใช้ไม่หมด​ ให้​พวก​นาง​ขยับ​มือ​ขยับ​เท้า​สักหน่อย​ก็ดี​เหมือนกัน​”

ป้า​เห​อ​ขานรับ​อย่าง​เชื่อ​ครึ่ง​สงสัย​ครึ่ง​

—————————————————–

ห​ลี่​ฉางชิงรู้​จากห​ลี่​เชีย​น​ว่า​เจียง​เซี่ยน​จะจัด​งานเลี้ยงต้อนรับ​เหล่า​สตรี​ชนชั้นสูง​ของ​ไท่​หยวน​ใน​บ้าน​วัน​ที่สอง​เดือน​เจ็ด​ ก็​ยัง​ประหม่า​เล็กน้อย​ และ​ถามห​ลี่​เชีย​น​ว่า​ “ถึงเวลา​นั้น​พวกเรา​จะทำ​อย่างไร​?”

ห​ลี่​เชีย​น​ยิ้ม​และ​เอ่ย​ว่า​ “เรื่อง​ของ​สตรี​เรือน​ด้านใน​ พวกเรา​ควร​ทำ​อะไร​ก็​ทำ​อันนั้น​ ไม่ต้อง​สนใจ​พวก​นาง​”

“แบบนี้​ได้​หรือ​?” ห​ลี่​ฉางชิงดึง​เสื้อ​ด้านหน้า​

ห​ลี่​เชีย​น​รู้​ว่า​เรื่อง​มิตรภาพ​และ​การไปมาหาสู่​กัน​เป็น​จุดอ่อน​ของ​ห​ลี่​ฉางชิง จึงยิ้ม​พลาง​ปลอบใจ​บิดา​ว่า​ “ได้​สิ! ข้า​เห็น​พวก​ตระกูล​ขุนนาง​ที่​สร้าง​ความดี​ความชอบ​ต่อ​แคว้น​อย่าง​ใหญ่หลวง​ที่​เมืองหลวง​ก็​ทำ​แบบนี้​เหมือนกัน​”

ห​ลี่​ฉางชิงคิดดู​แล้ว​ ก็​ยัง​มีเหตุผล​นิดหน่อย​จริงๆ​ จึงไม่ถามอะไร​เพิ่ม​อีก​ เพียงแค่​ให้​มอบ​เงิน​ห้า​ร้อย​ตำลึง​ให้​เจียง​เซี่ยน​ และ​บอ​กว่า​เขา​จะเป็น​คน​ออก​เงิน​สำหรับ​งานเลี้ยง​เอง​

เจียง​เซี่ยน​รับเงิน​เอาไว้​ และ​ให้​ห​ลี่​เชีย​นข​อบ​คุณ​ห​ลี่​ฉางชิง แล้วก็​ให้​ห​ลี่​เชีย​น​ไป​บอ​กห​ลี่​ฉางชิงด้วยว่า​ พวก​นี้​เป็น​เงินก้อน​หนึ่ง​ ให้​ห​ลี่​ฉางชิงไม่ต้อง​จำว่า​ให้​นาง​ทีละ​ก้อน​ ตอนที่​นาง​ต้อง​การเงิน​จะไม่เกรงใจ​ห​ลี่​ฉางชิง

ห​ลี่​เชีย​น​ถ่ายทอด​ความคิด​ของ​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​อ้อมค้อม​ ห​ลี่​ฉางชิงก็​รู้สึก​ว่า​ตนเอง​ขี้​งก​ไป​หน่อย​เช่นกัน​ จึงไม่ให้เงิน​เจียง​เซี่ยน​อีก​ ทว่า​จะห่อ​อั่งเปา​ใหญ่​ๆ ให้​นาง​ทุกปี​ แน่นอน​ว่า​นี่​ล้วน​เป็นเรื่อง​ที่​ต้อง​คุย​กัน​ทีหลัง​

เจียง​เซี่ยน​ก็​มอบ​เรื่อง​จัด​งานเลี้ยงต้อนรับ​ให้​ฉิงเค่อ​ และ​ให้​ห​ลี่​ไท่​ไปดู​ว่า​คน​ของ​คณะ​สื่อ​เจีย​ยังอยู่​ที่​ไท่​หยวน​หรือไม่​ หาก​ยังอยู่​ก็​เชิญมาแสดง​งิ้ว​ใน​บ้าน​วันหนึ่ง​

ฉิงเค่อ​หา​ของชำร่วย​ตอนที่​เจียง​เซี่ยน​แต่งงาน​มาแล้ว​ และ​คัดลอก​รายชื่อ​ของ​สมาชิก​ใน​ครอบครัว​ที่​เป็น​ผู้หญิง​ที่มา​ร่วม​งานแต่งงาน​ของ​เจียง​เซี่ยน​ใน​วันนั้น​ และ​สืบ​เบื้องหลัง​ของ​แต่ละ​ตระกูล​แล้ว​ ถึงจะไป​ปรึกษา​กับ​เจียง​เซี่ยน​ “สตรี​บรรดาศักดิ์​ข้างนอก​ที่​ระดับ​สามขึ้นไป​มีแค่​สอง​คน​ ระดับ​สี่มีสี่คน​ ระดับ​ห้า​ขึ้นไป​มีสิบ​คน​ ท่าน​ว่า​…พวกเรา​เชิญระดับ​ห้า​ขึ้นไป​หรือ​เชิญระดับ​สี่ขึ้นไป​ดี​เจ้าคะ​”

เจียง​เซี่ยน​กำลัง​ว่าง​ และ​ให้อาหาร​นก​ขมิ้น​สอง​ตัว​ที่​ห​ลี่​เชีย​นม​อบ​ให้​นาง​อยู่​ พอ​ได้ยิน​ก็​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ระดับ​ห้า​ขึ้นไป​แล้วกัน​! ต้อง​มีคน​ที่​อาจจะ​มีธุระ​และ​มาไม่ได้​อย่าง​แน่นอน​ ใน​เมื่อ​เลี้ยง​อาหาร​ ก็​ย่อม​จะเงียบเหงา​ไม่ได้​”

คึกคัก​เกินไป​ นาง​ก็​รับ​ไม่ไหว​เช่นกัน​!

ฉิงเค่อ​รู้​ความชอบ​ของ​นาง​ จึงยิ้ม​พลาง​ขานรับ​ และ​ยืนยัน​รายชื่อ​แขก​กับ​นาง​ แล้วก็​เริ่ม​ยุ่ง​อยู่​กับ​การ​ตรวจสอบ​การท่อง​กฎ​ของ​ตระกูล​ของ​หญิง​รับใช้​ใน​บ้าน​

ส่วน​เรื่อง​เขียน​เทียบเชิญ​นั้น​มอบให้​ไป่​เจี๋ย​กับ​อิ้นไฉ่​สาวใช้​อีก​คน​ที่​รู้หนังสือ​แล้ว​

ฮูหยิน​เห​อ​เห็น​แล้วก็​อด​ที่จะ​ร้อนใจ​เล็กน้อย​ไม่ได้​ จึงตั้ง​ใจมาถามนาง​พร้อมกับ​ป้า​เห​อ​โดยเฉพาะ​ “นี่​อีกไม่นาน​ก็​จะถึงปลายเดือน​แล้ว​ ต้อง​เริ่ม​เตรียม​เหล้า​ อาหาร​ และ​ของว่าง​ใน​งานเลี้ยง​แล้ว​หรือเปล่า​! ก่อนหน้านี้​พวกเรา​อยู่​ฝูเจี้ยน​ ก็​ไม่รู้​เหมือนกัน​ว่า​ทาง​ซาน​ซีมีธรรมเนียม​อย่างไร​”

“แค่​เชิญคน​สิบ​กว่า​คน​มากินข้าว​ที่​บ้าน​เท่านั้น​ มีอะไร​ให้​เตรียม​เป็นพิเศษ​” เจียง​เซี่ยน​ให้​คน​ชงชาดอกมะลิ​ที่​ฮูหยิน​ฉีให้​คน​ส่งมาเมื่อ​หลาย​วันก่อน​และ​ชวน​ฮูหยิน​เห​อ​กับ​ป้า​เห​อ​ชิม “สอง​ปี​นี้​ใน​เมืองหลวง​นิยม​ดื่ม​ชาดอกไม้​ แต่​ทาง​ฝูเจี้ยน​กลับ​ชอบ​ดื่ม​ชาเหยียน​ ก็​ไม่รู้​เหมือนกัน​ว่า​จะถูกปาก​ท่าน​กับ​ท่าน​ป้า​หรือไม่​ แต่​ก็​จะได้​ลอง​อะไร​ใหม่​ๆ เช่นกัน​”

ฮูหยิน​เห​อ​กับ​ป้า​เห​อ​ต่าง​เป็น​คน​ซาน​ซีที่​เติบโต​ที่นี่​ จึงชอบ​ดื่ม​ชาเขียว​ อยู่​ฝูเจี้ยน​หลาย​ปี​ ก็​เปลี่ยน​ความชอบ​นี้​ไม่ได้​อยู่ดี​ จึงรับ​ชาดอกไม้​ได้​ง่าย​มาก​

ป้า​เห​อ​รู้สึก​ว่า​เจียง​เซี่ยน​เป็น​คน​สบาย​ๆ และ​อ่อนโยน​ เวลา​อยู่​ต่อหน้า​เจียง​เซี่ยน​จึงค่อยๆ​ ไม่ระมัดระวัง​มากเกินไป​แล้ว​เช่นกัน​ พอ​ได้ยิน​ก็​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ถึงอย่างไร​ข้า​ก็​ชอบ​รส​นี้​มาก​ หอม​ๆ ได้กลิ่น​แล้วก็​รู้สึก​สบายใจ​” นาง​เอ่ย​จบ​ก็​ยัง​ดื่ม​ติดกัน​อีก​สอง​สามอึก​

เจียง​เซี่ยน​เม้มปาก​ยิ้ม​

รู้สึก​ว่า​ท่าน​ป้า​เห​อ​เป็น​คน​ที่​น่าสนใจ​มาก​

ฮูหยิน​เห​อ​ใจไม่กว้าง​เท่า​ป้า​เห​อ​ ไม่อย่างนั้น​นาง​ก็​คงจะ​ไม่ใช้ชีวิต​แบบนี้​แล้ว​

นาง​ยังคง​คิดถึง​เรื่อง​เลี้ยง​อาหาร​อยู่​ตลอดเวลา​ “ไม่ต้อง​เตรียม​ล่วงหน้า​จริงๆ​ หรือ​?”

“ไม่ต้อง​” เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​และ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​คิด​ว่า​จะทำตาม​ธรรมเนียม​ของ​เมืองหลวง​ ถึงอย่างไร​ข้า​ก็​มาจาก​เมืองหลวง​ พวกเขา​ก็​คงจะ​ไม่คิด​ว่า​ข้า​เสียมารยาท​เช่นกัน​ อีก​อย่าง​…หาก​ทำตาม​ธรรมเนียม​ของ​ไท่​หยวน​ ทุก​บ้าน​เชิญก็​เหมือนกัน​หมด​ จะมีความหมาย​อะไร​”

ป้า​เห​อ​ได้ยิน​ก็​ตบมือ​ และ​เอ่ย​ว่า​ “เพราะ​เหตุผล​ที่​ท่านหญิง​เอ่ย​นี้​ ข้า​รู้สึก​ว่า​ความคิด​ของ​ท่านหญิง​ดี​ทีเดียว​”

นาง​พูด​ไป​ สายตา​ก็​จับจ้อง​ไป​ที่​ฮูหยิน​เห​อ​ “ข้า​ว่า​ใน​เมือง​ไท่​หยวน​นอกจาก​ฮูหยิน​ห​ลี่​ของ​ตระกูล​เจ้าเมือง​ห​ลี่​แล้ว​ ก็​มีไม่กี่​คน​ที่​เคย​ไป​เมืองหลวง​ จะได้​ให้​พวก​นาง​เปิดหูเปิดตา​สักหน่อย​”

เมืองหลวง​ต่างหาก​ที่​เป็น​เมือง​สำคัญ​ของ​แคว้น​ สิ่งที่​ที่นั่น​นิยม​ถึงจะเป็น​สิ่งที่​ดี​ที่สุด​

เจียง​เซี่ยน​รู้สึก​ว่า​ป้า​เห​อ​ถือว่า​เป็น​คน​ที่​น่าสนใจ​คน​หนึ่ง​แล้ว​

นาง​ถามป้า​เห​อ​ว่า​ “ตระกูล​ของ​ท่าน​ทำ​อะไร​?”

ป้า​เห​อ​ยิ้ม​และ​เอ่ย​อย่าง​เขินอาย​เล็กน้อย​ว่า​ “ทำการค้า​เจ้าค่ะ​”

“มิน่าเล่า​ถึงมีประสบการณ์​และ​ความรู้​กว้างขวาง​” เจียง​เซี่ยน​ไม่ดูถูก​แต่ละ​อาชีพ​ใน​สังคม​

ป้า​เห​อ​ได้ยิน​ก็​ตื่นเต้น​จน​หน้าแดง​ไป​หมด​

แล้ว​ทั้ง​สามคน​ก็​ชิมของว่าง​ที่​เพิ่ง​ออกจาก​เตา​ของ​เรือน​ตะวันตก​

“เห็น​ว่า​เป็น​แบบ​เมือง​ซู” เจียง​เซี่ยน​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​ก็​กิน​ครั้งแรก​เหมือนกัน​ หาก​ทุกคน​คิด​ว่า​ดี​ ตอนที่​เลี้ยง​อาหาร​จะได้​ยก​ขึ้นโต๊ะ​ให้​แขก​ชิม”

ป้า​เห​อ​พยักหน้า​ติดกัน​หลายครั้ง​

มีสาวใช้​เข้ามา​รายงาน​ว่า​ “ฮูหยิน​ ท่านหญิง​ ท่าน​ป้า​ ฮูหยิน​ของ​ผู้ช่วย​ซือ​ส่งแม่นม​มายื่น​เทียบ​ขอ​พบ​ อยาก​มาเยี่ยม​ท่าน​พรุ่งนี้​เจ้าค่ะ​”

ฮูหยิน​ของ​ผู้ช่วย​ซือ​เป็น​หนึ่งในสี่​สตรี​บรรดาศักดิ์​ข้างนอก​ระดับ​สี่

เจียง​เซี่ยน​ต้อง​ให้เกียรติ​อยู่แล้ว​

ปรากฏ​ว่า​ฮูหยิน​ซือ​ไม่เพียงแต่​มาเอง​ ทว่า​ยัง​พา​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​มาด้วย​

ฮูหยิน​ซือ​เจอ​นาง​ก็​ขอโทษ​นาง​ “เด็กสาว​ไม่รู้ความ​ ล่วงเกิน​ท่านหญิง​แล้วก็​ไม่กล้า​บอก​ข้า​สักที​ สอง​วันก่อน​ข้า​เพิ่ง​รู้​โดยบังเอิญ​ ขอ​ท่านหญิง​โปรด​อภัย​ให้​ด้วย​ วันนี้​ข้า​ตั้งใจ​พา​นาง​มาขอโทษ​ท่านหญิง​โดยเฉพาะ​เจ้าค่ะ​”

สอง​วันก่อน​เพิ่ง​รู้​หรือไม่​ ก็​ไม่สำคัญ​ทั้งนั้น​

เพราะ​เจียง​เซี่ยน​ไม่คิด​ที่จะ​ไปมาหาสู่​กับ​ฮูหยิน​ซือ​อย่าง​สนิทสนม​

การ​เข้าสังคม​และ​การ​พบปะ​กัน​ใน​สถานการณ์​แบบนี้​ เจียง​เซี่ยน​พูดคุย​กับ​สตรี​บรรดาศักดิ์​ข้างใน​และ​ข้างนอก​ไม่มาก​นัก​ แต่กลับ​เคย​พูดคุย​กับ​พวก​ผู้นำ​ใน​แวดวง​ปัญญาชน​ นักปราชญ์​และ​คน​ที่​มีความสามารถ​และ​คุณธรรม​ใน​ราชสำนัก​เยอะ​มาก​

เจ้าพูด​ ข้า​ฟัง ไม่เกี่ยวกับ​ความเป็นความตาย​ ก็​ไม่จำเป็นต้อง​คิดเล็กคิดน้อย​มากเกินไป​ จน​ทำให้​ตนเอง​ว้าวุ่น​ใจ

เจียง​เซี่ยน​ยอมรับ​ข้อ​แก้ต่าง​ของ​ฮูหยิน​ซือ​ และ​เอ่ย​กับ​ฮูหยิน​ซือ​อย่าง​เกรงใจ​สอง​สามคำ​

ฮูหยิน​ซือ​ก็​ถอนหายใจ​และ​เอ่ย​ว่า​ “ท่านหญิง​ใจดี​จริงๆ​ ก่อนหน้านี้​ข้า​ยัง​กังวล​ว่า​ท่านหญิง​จะตำหนิ​ข้า​ว่า​ไม่สั่งสอน​ลูกสาว​ให้​ดี​ ดูเหมือน​ข้า​จะคิดมาก​ไป​แล้ว​”

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​เล็กน้อย​

คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ก็​เหมือน​จะตั้งสติ​ได้​แล้ว​ นาง​เอ่ย​อย่าง​ละอายใจ​ว่า​ “ต้องโทษ​ที่​ข้า​ทำ​อะไร​ไม่ใส่ใจ เห็น​คุณหนู​เกา​บอ​กว่า​ไม่เป็นไร​ก็ตาม​นาง​ไป​ที่​เรือน​ของ​ท่า​น.​..”

———————————–

[1] วันสารท​จีน​ ตรง​กับ​วันที่​ 15 เดือน​ 7 ตาม​ปฏิทิน​จันทรคติ​ของ​จีน​

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Status: Ongoing
นิยายรักย้อนยุค จากนักเขียนดัง ‘จือจือ’ กับการฟาดฟันอันดุเดือดของนางเอกสุดแกร่งในวังหลวง!แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’ ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไปเมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’ ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญแต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี… ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินนางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้าชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

นิยายแนะนำ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท