มู่หนานจือ – บทที่ 316 แม่ลูก

มู่หนานจือ

โทษ​ไป​ที่​เกา​เมี่ยวหรง​แล้ว​

เจียง​เซี่ยน​หัวเราะ​เล็กน้อย​ และ​ปล่อย​เรื่อง​นี้​ผ่าน​ไป​

จน​ออก​มาจาก​เรือน​ตะวันตก​ คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ถามฮูหยิน​ซือ​ว่า​ “ท่าน​แม่ คิด​ว่า​ท่านหญิง​จะฟังสิ่งที่​พวกเรา​พูด​หรือไม่​?”

“น่าจะ​ฟังกระมัง​?” ฮูหยิน​ซือ​ก็​ไม่ค่อย​แน่ใจ​เช่นกัน​ และ​เอ่ย​ว่า​ “หาก​ไม่ฟัง ทำไม​นาง​ถึงเกรงใจ​พวกเรา​ขนาด​นั้น​ แถมยัง​เชิญพวกเรา​มาเป็น​แขก​ที่​จวน​สกุล​ห​ลี่​วัน​ที่สอง​เดือน​เจ็ด​ด้วย​ตนเอง​ด้วย​…”

คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ได้ยิน​แล้วก็​โล่งอก​ และ​บ่นว่า​ “ท่าน​แม่ ท่านหญิง​เจีย​หนาน​นี่​ก็​จริงๆ​ เลย​ ได้ยิน​ว่า​พี่​เกา​ยัง​ไป​ขอโทษ​ท่านหญิง​ด้วย​ตนเอง​เพราะ​เรื่อง​ของ​พวกเรา​ด้วย​ ท่านหญิง​ถึงจะหายโกรธ​ ข้า​ว่า​…นี่​เป็น​เพียง​เรื่อง​เล็กน้อย​เท่านั้น​ ทำไม​ท่านหญิง​จะต้อง​ยึดติด​ด้วย​? ที่​พี่​เกา​ช่วย​ฮูหยิน​เห​อ​ต้อน​รับแขก​ ฮูหยิน​เห​อ​ก็​เป็น​คน​ไป​ขอให้​พี่​เกา​ออกหน้า​เอง​ เวลานี้​ท่านหญิง​แต่ง​มาแล้ว​ ก็​รู้สึก​ว่า​พี่​เกา​เกะกะ​แล้ว​ มีเหตุผล​แบบนี้​ที่ไหน​กัน​? ข้า​ว่า​ฮูหยิน​เห​อ​ก็​ไม่ใช่คนดี​อะไร​เช่นกัน​ ใช้คน​แล้วก็​ทิ้ง​ มิน่าเล่า​ตระกูล​ห​ลี่​ถึงไม่มีใคร​ให้ความสำคัญ​กับ​นาง​สัก​คน​!”

“เรื่อง​นี้​เจ้าพูด​ได้​หรือ​?!” ฮูหยิน​ซือ​ได้ยิน​แล้วก็​ตวาด​ด่า​ลูกสาว​เสียง​เบา​ว่า​ “ระวัง​กำแพงมีหูประตูมีช่อง​!”

“เป็น​คน​ของ​พวกเรา​เอง​ทั้งนั้น​ ใคร​จะกล้า​แพร่งพราย​ออก​ไป​” คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​เอ่ย​อย่าง​ไม่เห็น​ด้วยว่า​ “ท่าน​แม่ ข้า​ว่า​ต่อไป​สถานการณ์​ของ​พี่​เกา​ที่​ตระกูล​ห​ลี่​น่าเป็นห่วง​! พวกเรา​ต้อง​ช่วย​นาง​สักหน่อย​หรือไม่​”

“ดู​สถานการณ์​ไป​ก่อน​แล้ว​ค่อย​ว่า​กัน​เถอะ​!” ฮูหยิน​ซือ​ถอนหายใจ​ และ​อด​ที่จะ​เอ่ย​ไม่ได้​ว่า​ “หาก​ไม่ใช่เพราะ​ข้า​กลัว​พี่​เกา​ของ​เจ้าจะลำบาก​ จะไป​ขอโทษ​ท่านหญิง​เจีย​หนาน​ด้วย​ตนเอง​ได้​อย่างไร​ พูดถึง​…พี่​เกา​ของ​เจ้าก็​เดือดร้อน​เพราะ​พวกเรา​เช่นกัน​”

ท่านหญิง​เจีย​หนาน​จะแต่ง​มาไท่​หยวน​ ตอนนั้น​ทั้งเมือง​ไท่​หยวน​ต่าง​ก็​ฮือฮา​ พูด​อะไร​ก็​มีหมด​ ทว่า​ใน​ฐานะ​สมาชิก​ใน​ครอบครัว​ที่​เป็น​ผู้หญิง​ของ​ขุนนาง​ไท่​หยวน​ ไม่ว่า​ท่านหญิง​เจีย​หนาน​จะแต่ง​เข้ามา​ทำไม​ แม้พวก​นาง​จะไม่ถึงกับ​ประจบประแจง​อย่าง​ไร้ยางอาย​ แต่​ก็​ไม่มีใคร​อยาก​ล่วงเกิน​ และ​ต่าง​ก็​ตัดสินใจ​แล้ว​ว่า​จะอยู่​กับ​ท่านหญิง​เจีย​หนาน​ดี​ๆ

ตระกูล​ซือ​มีทรัพย์สิน​ใน​ครอบครัว​ที่เก็บ​สะสมมานาน​น้อย​นิด​ ใต้เท้า​ซือ​มีวันนี้​ ทุกอย่าง​อาศัยว่า​พวกเขา​สามีภรรยา​อยู่​เป็น​

ดังนั้น​นาง​จึงทนไม่ไหว​ไป​ชั่วขณะ​ และ​ส่งลูกสาว​ไป​พบ​เกา​เมี่ยวหรง​ อยาก​สอบถาม​ความชอบ​ของ​ท่านหญิง​เจีย​หนาน​จาก​ปาก​เกา​เมี่ยวหรง​ หาก​ได้​ไป​พบ​ท่านหญิง​เจีย​หนาน​เป็น​คน​แรก​ก็​ยิ่ง​ดี​

ทว่า​กลับ​คิดไม่ถึง​ว่า​จะทำ​เรื่อง​พัง​เสียแล้ว​!

แถมยัง​ทำให้​เกา​เมี่ยวหรง​เดือดร้อน​จน​ถูก​ท่านหญิง​ตำหนิ​ และ​ถูก​ฮูหยิน​เห​อ​ทอดทิ้ง​ด้วย​

พอ​คิดถึง​เรื่อง​พวก​นี้​ ฮูหยิน​ซือ​ก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​กำชับ​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ “ถึงอย่างไร​ข้า​ก็​เป็น​คน​ควบคุม​อาหารการกิน​ภายในบ้าน​ เรื่อง​บาง​เรื่อง​หาก​ข้า​ทำ​จะมีร่องรอย​ แต่​เจ้าทำ​กลับ​ไม่เป็นไร​ ไว้​อีก​สอง​วัน​ เจ้าไป​เยี่ยม​พี่​เกา​ของ​เจ้าสักหน่อย​ เอา​เทียน​หมา​กับ​โสมไป​เล็กน้อย​ให้​นาง​บำรุง​เลือด​ลม​ ก็​ถือว่า​พวกเรา​ขอโทษ​นาง​แล้ว​เช่นกัน​”

คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​พยักหน้า​ติดกัน​หลายครั้ง​ และ​เอ่ย​อย่าง​ลังเล​ว่า​ “เช่นนั้น​เรื่อง​แต่งงาน​ของ​ท่าน​พี่​…”

ตระกูล​ของ​ฮูหยิน​ซือ​มีหลานชาย​ที่​เป็น​บัณฑิต​ หลังจาก​นาง​เจอ​เกา​เมี่ยวหรง​ก็​ชอบ​มาก​ จน​อยาก​เป็น​แม่สื่อ​ให้​หลานชาย​ของ​ตนเอง​กับ​เกา​เมี่ยวหรง​

“เรื่อง​นี้​ก็​รอ​ก่อน​เช่นกัน​” ฮูหยิน​ซือ​ครุ่นคิด​ว่า​ “ประการ​แรก​เวลานี้​พี่ชาย​ของ​เจ้ายัง​เป็น​เพียง​ซิ่ว​ไฉ จิตใจ​จดจ่อ​อยู่​กับ​การเรียนหนังสือ​จะดี​ที่สุด​ ไม่จำเป็นต้อง​แต่งงาน​เร็ว​ขนาด​นั้น​ ประการ​ที่สอง​เกา​เมี่ยว​หวา​ยัง​ไม่ก่อตั้ง​ตระกูล​เอง​ ตระกูล​เกา​ยังอยู่​ในสังกัด​ของ​ตระกูล​ห​ลี่​ พูด​ออก​ไป​ไม่น่าฟัง​…ไว้​ผ่าน​ไป​สัก​ระยะ​ค่อย​ว่า​กัน​”

คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​พยักหน้า​ และ​เอ่ยถึง​งานเลี้ยง​ใน​วัน​ที่สอง​ “ฮูหยิน​จิน​มีธุระ​พา​คุณหนู​ใหญ่​ตระกูล​จิน​ไป​เมืองหลวง​แล้ว​ ใต้เท้า​ติง​กับ​ตระกูล​ห​ลี่​ก็​ไม่เคย​สนิทสนม​กัน​ ท่าน​ว่า​…ฮูหยิน​ติง​จะไป​หรือไม่​?”

เวลานี้​สตรี​บรรดาศักดิ์​ข้างนอก​ระดับ​สามสอง​คน​ของ​ไท่​หยวน​คือ​ฮูหยิน​ของ​จิน​ไห่​เทา​กับ​ฮูหยิน​ของ​ติง​หลิว​ผู้ว่าราชการ​มณฑล​ซาน​ซี ฮูหยิน​ของ​ใต้เท้า​อู๋​ผู้ตรวจการ​กับ​หู​อี่​เหลียง​ต่าง​ก็​ระดับ​สามเช่นกัน​ ทว่า​ฮูหยิน​ทั้งสอง​อยู่​ที่​บ้านเกิด​ พวก​งานเลี้ยง​ส่วนตัว​ใน​ไท่​หยวน​จึงไม่เกี่ยวกับ​พวก​นาง​แล้ว​

ฮูหยิน​ซือ​เอ่ย​ว่า​ “ดังนั้น​ข้า​ถึงบอ​กว่า​ต้อง​รอ​ก่อน​ หาก​ฮูหยิน​ติง​ไป​ พวกเรา​ก็​ต้อง​ไป​ด้วย​อย่าง​แน่นอน​ หาก​ฮูหยิน​ติง​ไม่ไป​ พวกเรา​ก็​นำ​ของขวัญ​อะไร​ก็ได้​เล็กน้อย​ไป​ร่วมงาน​แล้วกัน​”

คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​พยักหน้า​ และ​เอ่ย​อย่าง​ลังเล​ว่า​ “ท่าน​แม่ ตอนที่​ข้า​ไป​พบ​พี่​เกา​ครั้งก่อน​ พี่​เกา​เคย​บอ​กว่า​ บรรดาศักดิ์​ของ​ท่านหญิง​ฟังดู​ยอดเยี่ยม​มาก​ แต่​ถึงอย่างไร​ก็​เทียบ​องค์​หญิง​ไม่ได้​ และ​แต่งงาน​มาอยู่​ไกล​ถึงซาน​ซีอีก​ ฝ่าบาท​ไม่มีทาง​ที่จะ​ออกหน้า​เรื่อง​เล็กน้อย​ที่​ไม่สำคัญ​ให้​ท่านหญิง​ทุก​เรื่อง​ ท่านหญิง​จะยืนหยัด​ที่​บ้าน​สามีได้​หรือไม่​ ยัง​ต้อง​อาศัย​การ​จัดการ​เอง​ ใน​หนังสือประวัติศาสตร์​มีองค์​หญิง​มากมาย​ แม้กระทั่ง​องค์​หญิง​จั่งที่เกิด​จาก​ฮองเฮา​ก็​ถูก​ครอบครัว​ของ​ราชบุตร​เขย​รังแก​…เป็น​ความจริง​หรือไม่​?”

ฮูหยิน​ซือ​ได้ยิน​ก็​ขมวดคิ้ว​ขึ้น​มาทันที​ และ​เอ่ย​ว่า​ “เมี่ยวหรง​บอก​เจ้าแบบนี้​จริงๆ​ หรือ​?”

คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​ฟังออก​ว่า​มารดา​ไม่พอ​ จึงรีบ​เอ่ย​ว่า​ “ไม่ใช่ ไม่ใช่ ข้า​ถามอะไร​บางอย่าง​กับ​พี่​เกา​ พี่​เกา​จึงบอก​ข้า​ ข้า​ก็​คิด​ว่า​…ท่านหญิง​ก็​ไม่ได้​ทำ​จาก​มนุษย์​ทองคำ​เช่นกัน​ ก็​เหมือนกับ​พวกเรา​ ก่อน​แต่งงาน​อยู่​ที่​บ้าน​ย่อม​เป็น​แก้วตาดวงใจ​ แต่​แต่งงาน​แล้วก็​ต้อง​ทำ​อะไร​ตาม​สีหน้า​ของ​แม่สามี ต้อง​ปรนนิบัติ​สามี และ​คิด​หาทาง​สืบทอด​สายเลือด​ของ​บรรพบุรุษ​ให้​ครอบครัว​สามีเหมือนกัน​ พี่​เกา​บอ​กว่า​นาง​ยัง​สงสาร​ท่านหญิง​มาก​ที่​จู่ๆ ก็​ถูก​แต่งงาน​มาอยู่​ที่​ไกล​ ให้​ข้า​ต่อไป​ต้อง​ดี​กับ​ท่านหญิง​หน่อย​ บอ​กว่า​ถึงอย่างไร​ท่านหญิง​ก็​ยัง​อายุ​ไม่ครบ​สิบห้า​ปี​เต็ม​…”

สีหน้า​ของ​ฮูหยิน​ซือ​คลาย​ความโกรธ​ลง​ไป​มาก​ และ​เอ่ย​ว่า​ “พี่​เกา​ของ​เจ้าพูด​ได้​ไม่เลว​เช่นกัน​ ดังนั้น​…ชาติกำเนิด​ที่​ดี​เพียงแค่​มอบ​โอกาส​ที่​ดี​ให้​พวก​เจ้า ส่วน​จะใช้ชีวิต​สุขสบาย​หรือไม่​นั้น​ ก็​ขึ้นอยู่กับ​ตนเอง​แล้ว​…”

นาง​ฉวยโอกาส​นี้​พูดจ้อ​สั่งสอน​ลูกสาว​

ทว่า​จิตใจ​ของ​คุณหนู​สามตระกูล​ซือ​กลับ​ลอย​ไป​ไกล​ตั้ง​นาน​แล้ว​

หาก​ชาติกำเนิด​ของ​เกา​เมี่ยวหรง​ดี​หน่อย​ ก็​อาจจะ​แต่ง​ไป​ตระกูล​ติง​แล้ว​ก็ได้​

ตระกูล​ติง​เป็น​ตระกูล​บัณฑิต​ที่​มีชื่อเสียง​ของ​เจียง​ซี คุณชาย​ใหญ่​ของ​ตระกูล​ติง​รับราชการ​ที่หก​กรม​มานาน​แล้ว​ คุณชาย​รอง​ปี​นี้​ได้​เป็น​จวี่​เห​ริน​พร้อมกับ​คุณชาย​ห​ลี่​ คุณชาย​สามอายุ​ยัง​น้อย​ก็​เป็น​ซิ่ว​ไฉแล้ว​ ส่วน​คุณหนู​ใหญ่​ก็​แต่งงาน​กับ​คุณชาย​รอง​ของ​ตระกูล​สยงจวิ้นหรง​อาจารย์​ของ​ฮ่องเต้​

หาก​ได้​แต่ง​ไป​ตระกูล​แบบนี้​ ชีวิต​นี้​ถึงจะไม่สูญเปล่า​

ไม่รู้​ว่า​ท่านหญิง​เจีย​หนาน​เลี้ยง​อาหาร​ คุณหนู​รอง​ของ​ตระกูล​ติง​จะไป​หรือไม่​?

พูดถึง​ นาง​ก็​ไม่เห็น​คุณหนู​รอง​ตระกูล​ติง​มาระยะ​หนึ่ง​แล้ว​เช่นกัน​ เห็น​ว่า​ฮูหยิน​เฒ่าตระกูล​ติง​ไม่สบาย​ นาง​จึงกลับ​ไป​ดูแล​ที่​บ้านเกิด​ที่​ซาน​ซีแทน​ฮูหยิน​ติง​แล้ว​

พี่​เกา​อยาก​รู้จัก​คุณหนู​รอง​ตระกูล​ติง​มาตลอด​ ก็​ไม่รู้​เหมือนกัน​ว่า​ครั้งนี้​จะสมปรารถนา​หรือไม่​?

—————————————————–

เรือน​ตะวันตก​ของ​ตระกูล​ห​ลี่​ เจียง​เซี่ยน​ส่งแม่ลูก​สกุล​ซือ​ออก​ไป​ ห​ลี่​ไท่​ก็​มาแล้ว​

เขา​ยืน​ก้มหน้าก้มตา​อยู่​หน้า​ห้องโถง​ และ​เอ่ย​เสียงดัง​ว่า​ “ท่านหญิง​ คณะ​สื่อ​เจีย​นั้น​แสดง​งิ้ว​ที่​ไท่​หยวน​แค่​สามวัน​ก็​ไป​เมืองหลวง​แล้ว​ขอรับ​ แต่​ข้า​ส่งคน​ไป​บอก​พวกเขา​แล้ว​ หัวหน้า​คณะ​ของ​คณะ​สื่อ​เจีย​บอ​กว่า​ พวกเขา​จะย้อน​กลับมา​เดี๋ยวนี้​ แถมยัง​บอ​กว่า​ ไป​บอก​สื่อ​ชิงของ​คณะ​สื่อ​เจีย​ที่อยู่​เมืองหลวง​แล้ว​ ให้​สื่อ​ชิงคิด​หาทาง​มาถึงไท่​หยวน​ก่อน​วัน​ที่สอง​เดือน​เจ็ด​ ถึงเวลา​นั้น​สื่อ​ชิงจะเป็น​ผู้​ร้อง​นำ​ หาก​สื่อ​ชิงมาไม่ทัน​วัน​ที่สอง​ ท่าน​จัด​สักวัน​ ดู​ว่า​วัน​ที่สาม​หรือ​วัน​ที่สี่​ สื่อ​ชิงค่อย​มาแสดง​ใน​บ้าน​ให้​ท่าน​คนเดียว​สอง​วัน​ขอรับ​”

ตอนที่​เอ่ย​ห​ลี่​ไท่​ไม่อาจ​ปิดบัง​ความตื่นเต้น​และ​ความภูมิใจ​ใน​คำพูด​เอาไว้​ได้​

สื่อ​ชิงเป็น​นักแสดง​หลัก​ของ​คณะ​สื่อ​เจีย​

ตระกูล​หยวน​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​ตระกูล​ที่​มั่งคั่ง​อันดับ​ต้น​ๆ ของ​ซาน​ซี และ​ร่ำรวย​ใน​เมือง​ไท่​หยวน​มาหลาย​ชั่วอายุคน​ ฮูหยิน​เฒ่าของ​ตระกูล​พวกเขา​ฉลอง​วันเกิด​ คณะ​สื่อ​เจีย​ก็​ส่งเพียงแค่​นักแสดง​ที่​มีชื่อเสียง​มาไม่กี่​คน​ และ​เรียก​ราคา​สูง แสดง​งิ้ว​สามวัน​ เวลานี้​พอ​ได้ยิน​ว่า​ท่านหญิง​ต้องการ​ให้​พวกเขา​เข้ามา​แสดง​งิ้ว​ใน​จวน​ ไม่เพียงแต่​ย้อน​กลับมา​ทันที​ ทว่า​ยัง​จะเรียก​สื่อ​ชิงมาด้วย​

ใน​เมือง​ไท่​หยวน​ เกรง​ว่า​จะมีแต่​ติง​หลิว​กับ​หู​อี่​เกลียง​ที่​มีเกียรติ​แบบนี้​

แต่​เจียง​เซี่ยน​กลับ​ไม่สนใจ​

คณะ​สื่อ​เจีย​ไม่แสดง​ ก็​เชิญคณะ​งิ้ว​ที่​มีชื่อเสียง​ที่สุด​ใน​ไท่​หยวน​มาแสดง​ก็ได้​

นาง​เอ่ย​ว่า​ “เช่นนั้น​พวก​เจ้าก็​เตรียมตัว​หน่อย​ ให้​คณะ​สื่อ​เจีย​เอา​รายชื่อ​นักแสดง​กับ​รายการ​งิ้ว​ของ​พวกเขา​มาเร็ว​หน่อย​ พวกเรา​จะได้​ตัดสินใจ​ว่า​จะแสดง​องก์​ไหน​”

ห​ลี่​ไท่​ขานรับ​และ​จากไป​

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Status: Ongoing
นิยายรักย้อนยุค จากนักเขียนดัง ‘จือจือ’ กับการฟาดฟันอันดุเดือดของนางเอกสุดแกร่งในวังหลวง!แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’ ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไปเมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’ ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญแต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี… ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินนางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้าชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท