ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์ – บทที่ 65

ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์

ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์ บทที่ 65

ประมาณเวลาโหย่ว จื่ออานพูดกับฮองเฮาว่า “ฮองเฮา ตอนนี้อาการของฝ่าบาททรงตัวดีแล้ว พระองค์สามารถเสด็จกลับวังได้แล้ว เพคะ”

ฮองเฮาถอนหายใจด้วยความโล่งอก รอมาหนึ่งวัน ในที่สุดจื่ออานก็พูดประโยคนี้ออกมา

“มาเถอะ รีบลุกขึ้นเร็ว” ฮองเฮาตะโกนทันที

จื่ออานก้าวไปข้างหน้า และพูดกับฮองเฮาว่า “ฮองเฮา หม่อมฉันอยากจะพูดกับพระองค์สักหน่อยได้หรือไม่?”

เส้นประสาทของฮองเฮาที่เพิ่งจะคลายเครียดกลับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง นางขยับตัวเล็กน้อย และถามอย่างกังวลว่า “มีอะไรอย่างนั้นรึ? อาการไข้เปลี่ยนไป?”

จื่ออานส่ายหัว “ไม่ใช่ เพคะ ฮองเฮาอย่าตระหนกไปเลย อาการของจักรพรรดิเหลียงตอนนี้ทรงตัวมาก เพียงได้ขับน้ำหนองออกสองครั้ง จากนั้นให้ทานยาแก้อักเสบก็จะดีขึ้น หลังจากครึ่งเดือนก็จะฟื้นตัวได้ ส่วนโรคลมชัก ต้องรอให้ร่างกายหายดีก่อน แล้วค่อยใช้การฝังเข็ม ซึ่งเป็นขั้นตอนการรักษาที่ยาวนานและไม่ต้องรีบร้อน”

“โรคลมชักที่เจ้ากำลังพูดถึง ที่จริงก็คือ…โรคลมบ้าหมู?” ฮองเฮาลังเลที่จะพูดคำสามคำนี้ว่าโรคลมบ้าหมู ในความเห็นของเธอมีเพียงคนระดับต่ำหรือคนบ้าเท่านั้นที่สามารถเป็นโรคนี้ได้

“เพคะ โรคลมชักเป็นชื่อวิทยาศาสตร์ และโรคลมบ้าหมูเป็นชื่อพื้นบ้าน เป็นโรคเดียวกัน ที่จริงโรคนี้ไม่ร้ายแรง เพราะร่างกายจะเตือนล่วงหน้าเมื่อเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ดี เพื่อจัดการกับมันได้ทันท่วงที โรคนี้ทำให้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก สาเหตุหลักมาจากการไม่ตื่นตัวจากสัญญาณเตือน และคนที่พวกเขารักไม่รู้ว่าจะจัดการกับมันอย่างไร ซึ่งจะทำให้มีน้ำลายหรือเลือดไหลเข้าไปในหลอดลม จึงทำให้เสียชีวิต”

ฮองเฮาทรงโล่งพระทัย เมื่อได้ยินคำอธิบายเช่นนี้ “เมื่อเจ้าเข้ามาในวังเป็นครั้งแรก เจ้าบอกว่าใช้จุดฝังเข็มเพื่อเจาะเลือดได้ใช่ไหม?”

“นี่เป็นเพียงคำทั่วไป มันซับซ้อนกว่าที่จะทำ ส่วนใหญ่เป็นการกระตุ้นเส้นประสาทสมอง…” จื่ออานนั่งลง รู้สึกได้ว่าฮองเฮาอาจไม่สามารถเข้าใจคำเหล่านี้ได้ ดังนั้นเขาจึงพูดสั้น ๆ ว่า “สำหรับการรักษาของโรคนี้ หม่อมฉันมีระดับความแน่นอน”

“แล้วเจ้าอยากพูดอะไรกับข้าเพียงลำพัง” ฮองเฮามองดูเธออย่างสงสัย ด้วยสีหน้าที่ชัดเจน พูดอย่างเฉยเมยว่า “เจ้าต้องการพูดกับข้าเกี่ยวกับเรื่องครอบครัวของเจ้าใช่หรือไม่?”

จื่ออานตกใจ “เรื่องครอบครัว? ไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับเรื่องครอบครัว และไม่ควรพูดถึงที่นี่ หม่อมฉันอยากจะพูดถึงอาการบาดเจ็บที่ขาเดิมของจักรพรรดิเหลียง เมื่อหม่อมฉันกำลังพันผ้าพันแผลให้ท่านอ๋อง เขาพบว่าแผลเดิมได้รับการรักษาอย่างไม่ถูกต้อง พบว่ามีสิ่งของลักษณะเหมือนเข็มที่เกิดงอกขึ้นบนกระดูก มีอาการกระดูกกดทับเส้นประสาท ทำให้เดินไม่สะดวก และทำให้เกิดอาการปวดคล้ายฟ้าผ่า มันทรมานมาก หม่อมฉันอยากจะช่วย และหวังว่าฮองเฮาจะยินยอม”

น้ำตาของฮองไหลออกมา ริมฝีปากของเธอก็สั่นเล็กน้อย แม้ว่าเธอจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อควบคุมความตื่นเต้นของเธอ แต่เสียงของเธอก็สั่นเทา “เจ้าพูดเถอะ”

จื่ออานกล่าวอย่างจริงใจ “หม่อมฉันเสียใจกับการแต่งงาน แต่ไม่สามารถตำหนิท่านอ๋องได้ ดังนั้นหม่อมฉันจึงต้องการชดใช้ให้กับท่านอ๋อง ถ้าฮองเฮาไว้วางใจหม่อมฉัน ได้โปรดให้หม่อมฉันรักษาอาการบาดเจ็บที่ขาขององค์จักรพรรดิเหลียงต่อไป”

ฮองเฮาถามอย่างตื่นเต้น “เจ้าแน่ใจเหรอ?”

“แน่ใจ70ถึง80% แต่ในระหว่างการรักษา องค์จักรพรรดิเหลียงจะเจ็บปวดบ้างเล็กน้อย” กระดูกที่หักถูกเชื่อมต่อใหม่ และไม่มียาชา ดังนั้นจึงทำได้เพียงฝังเข็ม เพื่อปิดผนึกจุดฝังเข็ม และบรรเทาความเจ็บปวด ไม่รู้ว่าองค์จักรพรรดิเหลียงจะทนความเจ็บปวดแบบนี้ได้หรือไม่

ฮองเฮาพูดด้วยความตกใจ “แน่ใจ 70 ถึง 80%?” หมอหลวงของจักรพรรดิกล่าวก่อนหน้านี้ว่าไม่มีทางที่จะรักษาขานี้ได้ และไม่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ

หลายปีผ่านไป เธอหมดหวัง เธอไม่คิดว่าคนที่เกลียดเธอมากขนาดนี้จะหายขาดได้ สิ่งนี้ทำให้ฮองเฮาตื่นเต้นจนพูดไม่ออก

จื่ออานนั่งลง แล้วเงยหน้าขึ้นมองฮองเฮา “ฮองเฮา ยังมีอีกอย่างหนึ่ง หม่อมฉันอยากขอให้ฮองเฮาทรงอภัยโทษให้หม่อมฉันเสียก่อน”

ตอนนี้ฮองเฮาอยู่ในสภาวะตื่นเต้น และพูดซ้ำ ๆ ว่า “เจ้าพูดว่าจะให้ข้ายกโทษให้เจ้ารึ”

หากเป็นในยุคปัจจุบัน จื่ออานคงจะพูดตรง ๆ แต่ในยุคศักดินานี้ ต้องลังเลเล็กน้อย ภายใต้แรงกดดันจากสายตาของฮองเฮาจึงนิ่งเงียบไปครู่หนึ่ง พูดช้า ๆ ว่า “อาการบาดเจ็บของฝ่าบาทอยู่ใกล้กับโคนต้นขา จากมุมมองของบาดแผล เป็นการหกล้ม ซึ่งอาจทำให้เกิดเนื้อร้ายของหลอดเลือด และขาลีบได้ในบางส่วน หากไม่รักษาให้ทันเวลา อาจส่งผลให้ไร้ความสามารถ…สมรรถภาพ”

สีหน้าของฮองเฮาเปลี่ยนไปอย่างกะทันหัน “บังอาจนัก!”

ใบหน้าของฮองเฮาเป็นสีเขียว จ้องไปที่จื่ออาน นี่คือความเจ็บปวดนิรันดร์ในหัวใจของเธอ มีคนไม่มากที่รู้เรื่องเรื่องนี้ เธอได้ออกคำสั่งอย่างเข้มงวดไม่ให้แพร่กระจาย แม้ว่าจะคิดไปถึง มันก็ทำให้ฮองเฮาโกรธและปวดใจ

เธอพูดอย่างเคร่งขรึมว่า “เซี่ยจื่ออาน อย่าคิดว่าถ้ารักษาองค์จักรพรรดิเหลียงได้ เจ้าจะจองหองที่จะพูดเรื่องไร้สาระที่นี่ เพื่อใส่ร้ายองค์จักรพรรดิเหลียง หากคำนี้แพร่งพรายออกไป ข้าจะตัดหัวของเจ้า”

ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์

ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์

Status: Ongoing
แพทย์ทหารสายลับกลับกลายเป็นลูกสาวคนแรกของเสนาบดีที่ต้องทนรับการถูกข่มเหงรังแกจากพ่อและแม่เลี้ยง และต้องแต่งงานกับผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เผชิญกับหลุมพรางและแผนการร้ายมากมายด้วยทักษะการแพทย์ของเธอทำให้เธอสามารถต่อสู้ผ่านศึกสังหารระหว่างวัง แก้ปัญหาระหว่างรัฐได้ด้วยดี ลงโทษองค์รัชทายาทที่กระทำความผิด ช่วยชีวิตองค์จักรพรรดิเหลียง และกำจัดโรคระบาดที่รุนแรงจากบุตรสาวเสนาบดีที่ขี้ขลาดแปรเปลี่ยนเป็นผู้หญิงที่จิตใจแน่วแน่สามารถต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับองค์จักรพรรดิได้ “ถ้าเจ้าแอบหนีออกมาอีก ข้าจะตามไปขัดขวางเจ้า มีที่ไหนพระชายาที่กำลังตั้งครรภ์แล้วยังวิ่งไปทั่ว?”“เจียงตงเกิดโรคระบาด ข้าในฐานะหมอหลวงต้องรีบไปช่วยเป็นธรรมดา ถ้าท่านขัดขวางข้าโรคจะระบาดจะไปถึงเมืองหลวง” อ้อมแขนอันแข็งแกร่งโอบกอดพระชายาที่พูดไม่หยุด ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์สเด็จกลับมาและกราบทูลว่า “ฮึ่ม หมอหลวงมีจำนวนมากพอแล้ว” ถ้าคุณตั้งครรภ์อยู่จะออกไปไหม? จิตใจดั่งพระโพธิสัตว์หรือไม่? หรือยืนหยัดต่อสู้กับโรคระบาดที่ร้ายแรงตอนนั้น

นิยายแนะนำ

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท