สตรีแกร่งตระกูลไป๋ – ตอนที่ 1250 ประโยชน์

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

ตอนที่ 1250 ประโยชน์

ซีเหลียงที่ได้รับข้อมูลจากต้าเยี่ยนรบชนะแล้วแต่กลับไม่ยอมมอบตัวไป๋ชิงอวี๋ให้ต้าเยี่ยน พวกเขาคงอยากทำลายสัญญาพันธมิตรระหว่างต้าเยี่ยนและต้าโจว ต้องการให้ไป๋ชิงเหยียนโมโหจนยกทัพบุกมาโจมตีต้าเยี่ยนโดยที่ต้าเยี่ยนไม่มีเครื่องต่อรองกับไป๋ชิงเหยียน เช่นนี้ซีเหลียงจะได้ปลอดภัยจากวิกฤตตรงหน้า

ดังนั้นเป้าหมายของซีเหลียงคือการให้ต้าโจวพุ่งเป้ามาที่ต้าเยี่ยนแทน!

หากนางเดาไม่ผิดหากซีเหลียงถูกทำลายล้างจนราบคาบ ต่อมาก็คงเป็นสงครามระหว่างต้าเยี่ยนและต้าโจวแล้ว ถึงแม้ต้าโจวจะเดาไม่ได้ว่านางเป็นคนอยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด ทว่า พวกเขาสามารถบุกโจมตีต้าเยี่ยนด้วยเหตุผลที่ต้าเยี่ยนทรยศต้าโจวก่อนได้

ใจของไทเฮาเต้นรัวและหนักอึ้ง นางอยากให้ไป๋ชิงเหยียนกับอาเหยี่ยนทะเลาะกัน ทว่า อย่างน้อยต้าเยี่ยนก็ควรมีเครื่องต่อรองกับไป๋ชิงเหยียนก่อนที่ซีเหลียงจะถูกทำลาย สัญญาพันธมิตรระหว่างสองแคว้นไม่ควรแตกหักลงเช่นนี้!

หากต้าโจวบุกมาทำลายต้าเยี่ยนแทนแล้วซีเหลียงดูอยู่เฉยๆ ก็ยังไม่เท่าใดนัก ทว่า หากพวกนั้นร่วมมือกันบุกโจมตีต้าเยี่ยนจะทำเช่นไรดี!

ทว่า เมื่อคิดถึงความสามารถของซีเหลียงในตอนนี้ไทเฮาจึงวางใจลงไม่น้อย…

ซีเหลียงต้องเก็บกองกำลังของตัวเองไว้แน่นอน หากต้าโจวกับต้าเยี่ยนทำสงครามกันขึ้นมาจริงๆ เมื่อแคว้นใดแคว้นหนึ่งถูกกำจัด แคว้นต่อมาที่จะโดนกำจัดต้องเป็นซีเหลียงอย่างแน่นอน ซีเหลียงไม่มีทางยอมเสียกำลังทหารของแคว้นตัวเองเพื่อช่วยเหลือต้าโจวแน่นอน

ที่สำคัญจักรพรรดินีไป๋ชิงเหยียนแห่งต้าโจวยังรักอยู่กับอาเหยี่ยน นางยอมคลอดลูกของนางและอาเหยี่ยนออกมา อาเหยี่ยนเคยยกทัพไปช่วยเหลือนางที่เมืองเจียงจือ ไป๋ชิงเหยียนต้องซาบซึ้งในบุญคุณของอาเหยี่ยนแน่นอน นางคง…ไม่เปิดศึกกับต้าเยี่ยนอย่างง่ายดายเพียงนี้หรอกกระมัง

ซีเหลียงไม่มีทางปล่อยให้ไป๋ชิงอวี๋ตาย หากนางมีไป๋ชิงอวี๋อยู่ในกำมือนางก็ต้องใช้เขาเป็นเครื่องต่อรองกับจักรพรรดินีแห่งต้าโจวเช่นกัน นางไม่มีทางปล่อยให้เขาตายแน่นอน ชีวิตของไป๋ชิงเหยียนมีประโยชน์กว่าการปล่อยให้เขาตายไปมากนัก

เมื่อไทเฮาคิดได้ดังนี้จึงเริ่มวางใจลง นางได้ยินเสียงนางกำนัลที่ด้านนอกเอ่ยเรียก ‘ฝ่าบาท’ จึงรีบลุกขึ้นยืนจากเก้าอี้ทันที ทว่า ยังไม่ทันเดินออกไปต้อนรับก็เห็นมู่หรงลี่เดินหอบเข้ามาด้วยใบหน้าซีดเผือดเสียก่อน

ไทเฮารีบก้าวเข้าไปใช้ผ้าเช็ดหน้าเช็ดเหงื่อบนใบหน้าให้มู่หรงลี่

“เกิดอันใดขึ้น เหตุใดสีหน้าจึงซีดเช่นนี้ ไม่สบายตรงที่ใดหรือไม่”

มู่หรงลี่ปัดมือของไทเฮาออก

ไทเฮามองมู่หรงลี่อย่างตกตะลึง “อาลี่!”

มู่หรงลี่ชูรายงานสถานการณ์รบในมือขึ้นสูง จากนั้นเอ่ยถามเสียงแหบพร่า

“ก่อนหน้านี้มีคนซีเหลียงลอบเข้ามาพบเสด็จแม่ในวังหลวงโดยข้ามหน้าข้ามตาข้า เสด็จแม่บอกว่าเขามาเพื่อขอร้อง ทว่า เสด็จแม่ปฏิเสธเขาไปแล้ว แต่ตอนนี้ซีเหลียงกลับรู้แผนการของต้าเยี่ยนและต้าโจวล่วงหน้าจนแม่ทัพไป๋ชิงอวี๋ของต้าโจวถูกซีเหลียงจับตัวไป เสด็จแม่ทราบเรื่องนี้หรือไม่พ่ะย่ะค่ะ”

ไทเฮาได้ยินมู่หรงลี่เรียกนางว่าเสด็จแม่ ไม่ใช่ท่านแม่จึงตะลึงไปชั่วจครู่ แววตาของนางลอกแลกไปมา

“เจ้าหมายความเช่นไร เจ้าคิดว่าแม่ทรยศต้าโจวเข้าร่วมกับซีเหลียงอย่างนั้นหรือ!”

“ข้าบอกเรื่องนี้กับเสด็จแม่เพียงคนเดียวเท่านั้น!” สีหน้าของมู่หรงลี่เยือกเย็น

“หวังจิ่วโจวก็รู้เรื่องนี้ไม่ใช่หรือ! ตอนที่เจ้าวางแผนรบบนกระบะทรายไม่มีผู้อื่นอยู่ข้างกายเลยอย่างนั้นหรือ!” ไทเฮาถามกลับอย่างโมโห

หวังจิ่วโจวได้ยินจึงรีบโค้งกายลงอย่างนอบน้อม

“ต่อให้กระหม่อมมีความกล้ามากกว่านี้กระหม่อมก็ไม่กล้าทรยศต้าโจวทั้งๆ ที่ไม่ได้รับคำสั่งจากไทเฮาหรือท่านอ๋องเก้าหรอกพ่ะย่ะค่ะ”

ที่สำคัญหวังจิ่วโจวรู้ว่าจักรพรรดินีแห่งต้าโจวและเจ้านายของเขาคือสามีภรรยากัน เขาจะกล้าทรยศนายหญิงของตัวเองได้อย่างไร!

“ในเมื่อเสด็จแม่ไม่ยอมรับข้าก็จะไปถามคนซีเหลียงที่เพิ่งออกจากตำหนักของเสด็จแม่ไปเมื่อครู่เองพ่ะย่ะค่ะ!” มู่หรงลี่หมุนกายเตรียมจากไป

“เจ้าหยุดเดี๋ยวนี้!”

ไทเฮากำหมัดทั้งสองข้างแน่น น้ำเสียงของนางสั่นเทาอย่างควบคุมไม่อยู่ อาลี่เป็นเด็กดีเชื่อฟังนางมาโดยตลอด เขาไม่เคยกล่าวกับนางด้วยท่าทีแข็งกร้าวเช่นนี้มาก่อน

ไทเฮากล่าวเสียงสะอื้น

“เจ้ากล่าววาจากับแม่เช่นนี้หรือ! เสด็จพ่อของเจ้าเพิ่งจากไปได้ไม่เท่าใด เจ้าเพิ่งขึ้นครองบัลลังก์ได้ไม่เท่าใดก็กล้าวางอำนาจกับแม่ถึงเพียงนี้เลยหรือ!”

มู่หรงลี่ยืดกายตรง แสงแดดส่องกระทบร่างของเขา ทว่า เขากลับไม่รู้สึกถึงความอบอุ่นแม้แต่น้อย

เขาไม่อยากเชื่อเลยว่ามารดาที่เคยอ่อนโยนและใจดีของเขาจะกลายเป็นคนเช่นนี้!

เขารู้ว่าที่ก่อนหน้านี้ท่านอาเก้าให้ท่านแม่ช่วยสนับสนุนเขาเป็นเพราะต้องการให้ท่านแม่รู้ว่าเขายังต้องการนางอยู่ นางจะได้ไม่คิดตายตามเสด็จพ่อไป

ทว่า ตอนนี้มู่หรงลี่ไม่แน่ใจแล้วว่าความหวังดีของท่านอาเก้าทำให้ท่านแม่ของเขาเปลี่ยนแปลงไปโดยไม่ตั้งใจหรือไม่ เหตุใดตอนนี้ท่านแม่ของเขาจึงเหมือนคนแปลกหน้าที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อนเช่นนี้

เหตุใดนางจึงกล้าทำกับแคว้นพันธมิตรของตัวเองเช่นนี้!

การผิดสัญญากับแคว้นพันธมิตรเท่ากับผิดสัญญากับคนทั่วใต้หล้า เหตุผลง่ายๆ แค่นี้…เขาเข้าใจ ท่านอาเก้าเข้าใจ คนทั่วทั้งใต้หล้าเข้าใจ เหตุใดท่านแม่ของเขาจึงไม่เข้าใจกัน!

ไม่นานมู่หรงลี่จึงหันกลับไปมองมารดาของตัวเอง

เขามองไทเฮา จากนั้นกล่าวด้วยน้ำเสียงเย็นชา

“เสด็จแม่กล้าตรัสว่าไม่ได้ทำลายต้าโจวหรือไม่พ่ะย่ะค่ะ”

“ข้าไม่ได้ทำ! เจ้าเป็นบ้าไปแล้วหรืออย่างไร เหตุใดเจ้าจึงไม่เชื่อคำกล่าวของแม่ของตัวเองกัน!”

ไทเฮากล่าวเสียงสูงและแข็งกร้าว

“เสด็จแม่กล้าสาบานด้วยชีวิตของเสด็จพ่อและอาลี่หรือไม่พ่ะย่ะค่ะ”

มู่หรงลี่เดินเข้าไปใกล้มารดาของตัวเองเรื่อยๆ ดวงตาของเขาจริงจังและดื้อรั้นมาก

“หากเสด็จแม่ทำลายแคว้นต้าโจวซึ่งเป็นแคว้นพันธมิตรของพวกเรา หากเสด็จแม่ทำร้ายไป๋ชิงอวี๋ขอให้ดวงวิญญาณของเสด็จพ่อไม่สงบสุข ขอให้อาลี่ไม่ตายดี”

ไทเฮาขนลุกกับคำกล่าวของมู่หรงลี่ นางเดินเข้าไปตบหน้ามู่หรงลี่ฉาดใหญ่โดยไม่คิดสิ่งใดทั้งสิ้น แววตาของนางเต็มไปด้วยความหวาดกลัว นางตวาดเสียงสูง

“เหตุใดเจ้าจึงกล้า! เจ้ากล้าทำเช่นนี้ได้อย่างไร!”

มู่หรงลี่ถูกตบจนหน้าหันไปอีกทาง ใบหน้าครึ่งซีกของเขาชาวาบ หูของเขาอื้อจนไม่ได้ยินเสียงใดทั้งสิ้น เขารู้สึกถึงกลิ่นคาวเลือดในปากของตัวเอง

แววตาของเขาเยือกเย็นลงกว่าเดิม ดวงตาไม่มีคราบน้ำตาแม้แต่น้อย หลงเหลือเพียงความผิดหวังเท่านั้น

เขาหันกลับไปมองมารดาที่กำลังโมโหของตัวเอง จากนั้นกล่าวเสียงเบา

“หากเสด็จแม่ไม่ได้ทำ เหตุใดต้องโมโหถึงเพียงนี้ด้วยพ่ะย่ะค่ะ เหตุใดพอได้ยินคำสาบานจึงควบคุมอารมณ์ไม่ได้เช่นนี้พ่ะย่ะค่ะ!”

มือที่ตบมู่หรงลี่ของไทเฮายังสั่นเทาไม่หยุด นางขยับริมฝีปากเล็กน้อย ทว่า กล่าวสิ่งใดไม่ออกทั้งสิ้น

“เสด็จแม่ อาลี่…ผิดหวังในตัวเสด็จแม่จริงๆ พ่ะย่ะค่ะ” มู่หรงลี่กล่าวเสียงสะอื้น

“หาดเสด็จพ่อทอดพระเนตรเห็นการกระทำทั้งหมดของเสด็จแม่จากบนสวรรค์ ท่านก็คงผิดหวังเช่นเดียวกัน…”

มู่หรงลี่กล่าวจบก็เดินจากไปทันที

น้ำตาของไทเฮาไหลพราก นางเดินไปด้านหน้าสองสามเก้า นางจับขอบประตูเอาไว้พลางเอ่ยเรียก

“อาลี่!”

มู่หรงลี่ไม่ได้หันกลับมามอง เขาเดินออกไปจากตำหนักของไทเฮาทันที

ไทเฮากัดริมฝีปากของตัวเองแน่น ร่างกายอ่อนแรงราวกับถูกสูบวิญญาณออกไปจนหมด นางค่อยๆ ทรุดตัวลงนั่งบนพื้น เอามือกุมหน้าอกแน่นพลางพึมพำเสียงสะอื้น

“แม่ทำเพื่อเจ้า เพื่อต้าเยี่ยนทั้งนั้น! เหตุใดอาลี่จึงกล่าวกับแม่เช่นนี้! เหตุใดเจ้าจึงไม่เข้าใจแม่บ้าง”

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

สตรีแกร่งตระกูลไป๋

Status: Ongoing
นิยายจีนโบราณเข้มข้น ปะทะคารม ทดสอบไหวพริบ สนุกถึงใจ!เพราะถูกคนชั่วหลอกใช้ชาติก่อนคนทั้งตระกูลของนางจึงต้องตายอย่างน่าอนาถ ไร้ซึ่งคนทวงถามความเป็นธรรมชาตินี้นางหวนกลับมาก่อนเรื่องราวเกิดขึ้น แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวได้แม้สักคนนางก็ยินดีทุ่มเทกำลังให้ถึงที่สุดสตรีตระกูลไปแต่ไรมาแกร่งกล้ำเพียบพร้อมบุ๋นบู๊ แม้ไร้ซึ่งที่พึ่งพิงแล้วจริงแต่ก็จะไม่ยอมให้ผู้ใดมากดขี่ได้!และเพราะเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปนางจึงได้พบกับ ‘เขา’ ไวกว่าชาติก่อนเขาผู้นี้แม้ภายนอกดูป็นมิตรและสง่งามกว่าใคร แต่นงแจ่มแจ้งดีว่าเขาเจ้าเล่ห์และอำหิตมากเพียงไหนชาติก่อนแม้ยืนกันคนละฝั่งแต่บุรุษผู้นี้กลับเป็นผู้มอบทางรอดให้แก่นาง อย่างนั้นชาตินี้นางก็ย่อมตอบแทนเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน“แม่นางไปช่วยเหลือข้าหลายครั้งหลายครา ใช่ว่าชื่นชอบข้าหรือไม่?”“คุณชายเข้าใจผิดแล้วล่ะ”“ข้าช่วยเหลือแม่นางไปมาหลายครั้งหลายครา แม่นางไปมีใจชื่นชอบข้าบ้างหรือไม่?”“…”

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท