Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน – ตอนที่ 607 อลิซในแดนมหัศจรรย์

ตอนที่ 607 อลิซในแดนมหัศจรรย์

บน​ปู้ลั่ว​

ชาว​เน็ต​ยังคง​หัวเราะเยาะ​ที่​ชาว​เยี่ยน​โจว​ใช้สารพัด​วิธี​ใน​การ​ประจบประแจง​ฉู่ขวง​ผู้​ซึ่งครั้งหนึ่ง​เคย​เป็น​ศัตรู​ตัวฉกาจ​ เพียง​เพื่อ​แก้แค้น​ชาว​หาน​ ปรากฏ​ว่า​ทันใดนั้น​เอง​ก็​ต้อง​ตกตะลึง​เมื่อ​พบ​ว่า​หลังจาก​เดวิด​เอาชนะ​ไป๋​เจี๋ย​ จึงไป​ส่งคำ​ท้า​ประชัน​วรรณกรรม​ถึงฉู่ขวง​ นอกจากนั้น​ยัง​ส่งภาพ​ซึ่งเต็มไปด้วย​เจตนา​ยั่วยุ​

‘อห!’​

‘ท้าทาย​ฉู่ขวง​’

‘เดวิด​โอหัง​จริงๆ​ !’

‘ครั้งนี้​ชาว​เยี่ยน​มีแผนที่​เฉียบแหลม​ ใช้มีด​ที่​ยืม​คนอื่น​มาฆ่าคน​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​ พวกเขา​เหยียบย่ำ​เดวิด​พร้อมกับ​อวย​ยศ​ฉู่ขวง​ ผล​ปรากฏ​ว่า​เดวิด​ถูก​กระตุ้น​จน​เป็นเรื่อง​!’

‘แบบนี้​ก็ได้​ใช่ไหม​?’

‘ว่า​กัน​ว่า​ชาว​เยี่ยน​ร้าย​ ตอนนี้​เห็นที​ชาว​หาน​จะร้าย​กว่า​ ความ​เกรียน​เป็นเลิศ​ เดวิด​ไม่ใช่แค่​เหยียบ​เท้า​ชาว​เยี่ยน​ แต่​ยัง​ทำให้​ฉู่ขวง​ขุ่นเคือง​ด้วย​ เขา​คิด​จะจัดการ​ฉู่ขวง​หลังจาก​จัดการ​ไป๋​เจี๋ย​เลย​หรือไง​?’

‘…’

ใครๆ​ ก็​รู้​ว่า​ชาว​เยี่ยน​กำลัง​ยั่วยุ​ ยั่วยุ​ชาว​หาน​ แล้ว​เน้นย้ำ​คำวิจารณ์​ใน​ทำนอง​ว่า​เดวิด​สู้ฉู่ขวง​ไม่ได้​ เดิมที​ทุกคน​มอง​เป็น​คำพูด​ติดตลก​ นึกไม่ถึง​ว่า​ชาว​หาน​จะถูก​ยั่วยุ​จน​ไป​ท้า​ชน​กับ​ฉู่ขวง​จริงๆ​

ชาวหา​น​เย่อ​ห​ยิง​อย่าง​ที่​คิด​!

ถ้าหาก​ไม่ใช่เพราะ​ความเย่อหยิ่ง​ของ​ชาวหา​น​ วิธี​ยั่วยุ​ที่​เงอะงะ​ของ​ชาว​เยี่ยนคง​ไม่มีทาง​ได้ผล​ เห็นได้ชัด​ว่า​เดวิด​คือ​ชาวหา​น​ตามแบบฉบับ​ ทน​กับ​การยั่วยุ​ไม่ได้​ คุณ​กล้า​บอ​กว่า​เขา​สู้คน​นั้น​คน​นี้​ไม่ได้​ เขา​ก็​กล้า​ไป​ท้า​ต่อย​ ไม่เพียง​ส่งคำ​ท้า​ประชัน​วรรณกรรม​ แต่​ยัง​ใช้ภาพ​เชิงยั่วโมโห​อีกด้วย​

แต่​ถึงกระนั้น​…

เมื่อ​เห็น​ว่า​ฉู่ขวง​รับคำ​ท้า​ประชัน​วรรณกรรม​ ทั้ง​ยัง​ใช้ตัวอักษร​ภาษาอังกฤษ​สอง​ตัว​ที่​เดวิด​ใช้ขณะ​ตอบรับ​การประชัน​วรรณกรรม​ของ​ไป๋​เจี๋ย​ อะดรีนาลีน​ของ​ชาว​เน็ต​จึงเริ่ม​พลุ่งพล่าน​!

‘ฮ่าๆ ฉู่ขวง​บอ​กว่า​ok!’

‘ไม่มีใคร​บ้า​เท้า​ฉู่ขวง​แล้ว​!’

‘สมแล้ว​ที่​เป็นยอด​ฝีมือ​ผู้​ซึ่งครั้งหนึ่ง​เคย​กล้า​สู้แบบ​หนึ่ง​ต่อ​เก้า​ ฉู่ขวง​ทำให้​ทุกคน​ได้​เห็น​อย่าง​ชัดเจน​ว่า​ เขา​จะเอาชนะ​เดวิด​ด้วย​วิธี​เดียว​กับ​ที่​เดวิด​เอาชนะ​ไป๋​เจี๋ย​ หนาม​ยอก​ต้อง​เอา​หนาม​บ่ง​!’

‘ชอบ​นิสัย​ของ​เซี่ยนอวี๋​มาก​!’

‘ฉู่ขวง​จาก​ฉิน​โจว​มีรัศมี​แห่ง​จักรพรรดิ​!’

‘การตอบโต้​ของ​ฉู่ขวง​ยังคง​บ้าบิ่น​เหมือนเดิม​ เดวิด​ได้​แสดง​ให้​ทุกคน​เห็น​ถึงวิธีการ​ใช้okที่​แท้จริง​มาครั้งหนึ่ง​แล้ว​ คำ​นี้​เมื่อ​สลับ​ตัวอักษร​จะหมายถึง​ko!’

‘…’

การประชัน​วรรณกรรม​ระหว่าง​ไป๋​เจี๋ย​กับ​เดวิด​ ดึงดูด​ความสนใจ​จาก​ผู้คน​มากมาย​ ถึงขั้น​ทะยาน​ขึ้น​ฮ็อต​เสิร์ช​ และ​ใน​ฐานะ​ผลสืบเนื่อง​จาก​การประชัน​วรรณกรรม​ใน​ครั้งนี้​ การประชัน​วรรณกรรม​ระหว่าง​เดวิด​และ​ฉู่ขวง​ยิ่ง​ดึงดูด​ความสนใจ​จาก​ผู้ชม​ได้​มากขึ้น​ใน​ชั่วพริบตา​!

‘ฉู่ขวง​เขียน​จะเขียน​นิทาน​อีกแล้ว​!’

ชาว​ฉิน​ตื่นเต้น​มาก​ที่สุด​ เพราะ​ฉู่ขวง​เป็น​ชาว​ฉิน​โจว​ เคย​เป็นตัวแทน​ของ​ฉิน​โจว​กำราบ​วงการ​นิทาน​เยี่ยน​โจว​ เพราะฉะนั้น​ชาว​ฉิน​ต่าง​สนับสนุน​ฉู่ขวง​ หลาย​คน​มองว่า​การประชัน​วรรณกรรม​ใน​ครั้งนี้​คือ​ศึก​ตัดสิน​ระหว่าง​นิทาน​ฉิน​โจว​และ​หา​น​โจว​

นอกจากนั้น​ ชาว​เยี่ยน​ก็​ตื่นเต้น​เช่นกัน​!

เดิมที​พวกเขา​กังวล​ว่า​เซี่ยนอวี๋​จะไม่ยอม​ลงมือ​ ผล​ปรากฏ​ว่า​เดวิด​จะเก่งกาจ​เช่นนี้​ ถึงกับ​ใช้วิธี​ยั่วยุ​ของ​ชาว​เยี่ยน​มาใช้ลาก​ฉู่ขวง​เข้าสู่​สนาม​ประลอง​ได้​สำเร็จ​!

‘ครั้งนี้​ฉัน​ยอม​ใจเลย​!’

ถึงขั้น​ที่​มีชาว​เยี่ยนต​บอก​แสดง​ความเห็น​ว่า​ ‘ถ้าครั้งนี้​ฉู่ขวง​จัดการ​เดวิด​ได้​สำเร็จ​ ฉัน​จะไม่วิจารณ์​ฉู่ขวง​อีก​แม้แต่​คำ​เดียว​ จะผัน​ตัว​ไป​เป็น​แฟนคลับ​ของ​ฉู่ขวง​ทันที​!’

นี่​เป็น​เรื่องจริง​

ชาวหา​น​เหยียบย่ำ​นิทาน​ของ​เยี่ยน​โจว​อย่าง​หนักหน่วง​ ทว่า​ไม่มีใคร​สามารถ​จัดการ​เดวิด​คน​นี้​ได้​ ดังนั้น​ต่อให้​ฉู่ขวง​ไม่ใช่ชาว​เยี่ยน​โจว​ แต่​ถ้าเขา​เอาชนะ​เดวิด​ได้​ ย่อม​กลายเป็น​ผู้​กอบกู้​ศักดิ์ศรี​ของ​ชาว​เยี่ยน​ หลังจากนี้​จะไม่มีการ​บ่น​เป็น​หมี​กิน​ผึ้ง​อีก​

……

。หลิน​เยวียน​ไม่ได้​แทะ​เมล็ด​แตงโม​อีกต่อไป​ เรื่อง​มาถึงตัว​ขนาด​นี้​แล้ว​ เมล็ด​แตงโม​จึงหมด​ความ​กรอบ​และ​ความ​หอม​หวาน​ ไม่สู้เอา​เวลา​ไป​คิด​วิธี​แก้ปัญหา​ดี​ว่า​ ดังนั้น​เขา​จึงเริ่ม​ขบคิด​ว่า​ใช้นิทาน​อะไร​มาประชัน​วรรณกรรม​กับ​เดวิด​

“แฮร์รี​ พ็อตเตอร์?”​

จู่ๆ หลิน​เยวียน​ก็​ฉุก​คิดถึง​ผลงาน​ชิ้น​นี้​ แม้จะมีคน​บอ​กว่า​แฮร์รี​ พ็อตเตอร์​สะท้อน​โลก​ของ​ผู้ใหญ่​ ทว่า​ใน​เวลา​ที่​โลก​เผยแพร่​นิยาย​เรื่อง​นี้​ สำนักพิมพ์​จัด​ให้​ผลงาน​ชิ้น​นี้​อยู่​ใน​ประเภท​นิทาน​จริงๆ​

นิยาม​นี้​ค่อนข้าง​คลุมเครือ​

หาก​อ้างอิง​จาก​เกณฑ์​ของ​บลู​สตาร์​ แฮร์รี​ พ็อตเตอร์​สามารถ​จำแนก​ให้​อยู่​ใน​หมวด​นิยาย​แฟนตาซี​ แต่​ถ้าจะนิยาม​ให้​อยู่​ใน​หมวด​นิทาน​ก็​ไม่มีปัญหา​เช่นกัน​

อย่างไรก็ตาม​…

ไม่นาน​หลิน​เยวียน​ก็​ล้มเลิก​ความคิด​ใน​การเขียน​แฮร์รี​ พ็อตเตอร์ ​ ไม่ใช่เพราะ​ความขัดแย้ง​ด้าน​การ​แบ่ง​หมวด​วรรณกรรม​ เหตุผล​สำคัญ​ก็​เพราะ​หนังสือ​เรื่อง​นี้​ค่อนข้าง​ยาว​ ขณะนี้​หลิน​เยวียน​อยู่​ใน​โหมด​ปลาเค็ม​จำศีล​ ไม่อยาก​เขียน​ผลงาน​ที่​ยาว​เกินไป​

เก็บ​ไว้​เขียน​ภายหลัง​แล้วกัน​

ตอนนี้​หา​นิทาน​เรื่องสั้น​ๆ มาเขียน​ก่อน​ดีกว่า​ ก่อนหน้านี้​ก็​ปล่อย​เพลง​แดน​นิทาน​แล้ว​ไม่ใช่หรือ​ เนื้อเพลง​ใน​นั้น​เอ่ยถึง​นิทาน​หลาย​เรื่อง​ ทั้งหมด​ทั้งมวล​ล้วน​เป็น​หลุมพราง​ที่​หลิน​เยวียน​ขุด​ไว้​ ถือโอกาส​นี้​กลบ​หลุม​พลาง​สัก​หนึ่ง​หลุม​ดีกว่า​

เมื่อ​คิด​เช่นนี้​

หลิน​เยวียน​จึงเริ่ม​ตัดสินใจ​

ผ่าน​ไป​ประมาณ​สิบ​นาที​ ในที่สุด​หลิน​เยวียน​ก็​เลือก​ผลงาน​ที่​เหมาะสม​ได้​ ใน​เพลง​แดน​นิทาน​ มีเนื้อเพลง​ประโยค​หนึ่ง​คือ​ ‘ได้ยิน​ว่า​แมด​แฮตเตอร์​หลงรัก​อ​ลิ​ซ…’

หลิน​เยวียน​เกือบ​หลุดปาก​ร้องเพลง​ออกมา​แล้ว​

นิทาน​ใน​เนื้อเพลง​ท่อน​นี้​มีชื่อว่า​ ‘อ​ลิ​ซใน​แดน​มหัศจรรย์​​’ แมด​แฮตเตอร์​หมายถึง​ตัวละคร​ชื่อว่า​แมด​แฮตเตอร์​ เป็น​ตัวละคร​สำคัญ​ใน​ผลงาน​ชิ้น​นี้​ ส่วน​อ​ลิ​ซคือ​ตัวเอก​

เธอ​เป็น​เด็กผู้หญิง​คน​หนึ่ง​

หลิน​เยวียน​รู้สึก​ว่า​ผลงาน​ชิ้น​นี้​เหมาะกับ​การ​ใช้ประชัน​วรรณกรรม​กับ​เดวิด​ เพราะ​นิทาน​ของ​เดวิด​ค่อน​ไป​ทาง​นิทาน​จาก​ฝั่งตะวันตก​บน​โลก​ โชคดี​ที่​ผลงาน​ชิ้น​นี้​ก็​เป็น​นิทาน​ตะวันตก​ สไตล์​ใน​การประชัน​วรรณกรรม​ของ​ทั้งสอง​ฝั่งจะได้​ไม่แตก​ต่างกัน​เกินไป​

และ​ยังมี​อีก​หนึ่ง​ประเด็นสำคัญ​คือ​

นิทาน​เรื่อง​นี้​เปี่ยม​ไป​ด้วย​ศักยภาพ​ใน​การแข่งขัน​!

บน​โลก​ประเมิน​ว่า​นิทาน​ชุด​อ​ลิ​ซนั้น​เป็นหนึ่ง​ใน​ผลงาน​ซึ่งทรงอิทธิพล​มาก​ที่สุด​ใน​ศตวรรษ​ที่​ 19 เสิ่นฉง​เห​วิน​นักเขียน​จาก​แดน​มังกร​เคย​ตีพิมพ์​นิยาย​ ‘อ​ลิ​ซท่อง​แดน​มังกร​’ เพื่อ​เสียงดี​สังคม​สาธารณรัฐ​ โดย​ใช้เทคนิค​และ​ลีลา​การเขียน​ล้อ​กับ​หนังสือ​เรื่อง​นี้​ ถึงขนาด​แอบอ้าง​ชื่อ​ภาค​ต่อ​ของ​อ​ลิ​ซเพื่อ​สะท้อน​ความ​มืดมน​ของ​สังคม​ในขณะนั้น​ด้วย​

นอกจากนี้​

นิทาน​ตะวันตก​อัน​โด่งดัง​อย่าง​พ่อ​มด​แห่ง​ออ​ซและ​ตำนาน​แห่ง​นาร์เนีย​ ก็​ได้รับ​แนวคิด​และ​จินตนาการ​ส่วนหนึ่ง​มาจากอ​ลิ​ซใน​แดน​มหัศจรรย์​​ ผลงาน​ชิ้น​นี้​ได้รับ​การ​แปล​อย่าง​น้อย​หนึ่งร้อย​กว่า​ภาษา ตามมา​ด้วย​ ผลงาน​ที่​เกี่ยวข้อง​ทั้ง​ภาพ​จิตรกรรม​ ดนตรี​ ละคร​ เครื่องแต่งกาย​ ภาพยนตร์​ ซีรีส์​ และ​เกม​ ทั้งหมด​นี้​ล้วน​มีอิทธิพล​อย่าง​เห็นได้ชัด​!

เอาเถอะ​

หลิน​เยวียน​ยอมรับ​ ว่า​ทั้งหมด​ที่​เอ่ย​มาล้วน​เป็น​ข้ออ้าง​ เหตุผล​ที่​เขา​เลือก​อ​ลิ​ซใน​แดน​มหัศจรรย์​​ก็​เพราะ​นิยาย​เรื่อง​นี้​ไม่ยาว​ เขา​สามารถ​เขียน​เสร็จ​ใน​ระยะเวลา​อัน​สั้น​ นี่​คือ​ตัวเลือก​ซึ่งมาจาก​เจตนารมณ์​แห่ง​ปลาเค็ม​

นิทาน​ชุด​อ​ลิ​ซมีสอง​ส่วน​

ส่วน​แรก​คล้าย​กับ​จะมี 70,000 ถึง 80,000 ตัวอักษร​เท่านั้น​ ตีพิมพ์​ออก​ไป​ใน​ฐานะ​นวนิยาย​เรื่อง​หนึ่ง​อาจ​ไม่น่าสนใจ​เท่าไหร่​นัก​ เขียน​ส่วน​ที่สอง​ไป​ด้วย​ก็แล้วกัน​ ถึงอย่างไร​สอง​ส่วน​รวมกัน​ก็​สามารถ​เขียน​เนื้อหา​ได้​ถึง 200,000 ตัวอักษร​

หลิน​เยวียน​ยก​นิ้วโป้ง​ให้​ตนเอง​

ถึงจะเป็น​คน​ขี้เกียจ​ก็​ควร​มีสติ​

จะเป็น​ปลาเค็ม​อย่างไร​ก็​ไม่ควร​หยิบ​นิยาย​ขนาด​ยาว​เพียง​ไม่กี่​หมื่น​ตัวอักษร​มาหลอกลวง​ ไม่มีความจำเป็น​ต้อง​กังวล​เรื่อง​นิยาย​สอง​ส่วน​รวมกัน​ ต่อให้​เป็น​นักเขียน​นิยาย​ออนไลน์​ซึ่งมีความถี่​ใน​การ​อัปเดต​ผลงาน​ที่สูง​ หนึ่ง​เดือน​เขียน​ได้​เกือบ​สอง​แสน​ตัวอักษร​ก็​จัด​อยู่​ใน​ประเภท​นักเขียน​ที่​ขยันขันแข็ง​แล้ว​

ส่วน​ห้า​หก​แสน​ตัวอักษร​ใน​หนึ่ง​เดือน​น่ะ​หรือ​?

ไม่ต้อง​ถามก็​บอก​ได้​เลย​ว่า​ใช้สูตร​โกง​

ในเวลานี้​จู่ๆ หลิน​เยวียน​ก็​เกิด​ความคิด​หนึ่ง​ขึ้น​มา บีโธเฟน​คล้าย​ว่า​จะมีผลงาน​ชิ้น​หนึ่ง​คือ​ ‘แด่​อ​ลิ​ซ[1]’ ถึงแม้อ​ลิ​ซคน​นี้​จะไม่ใช่อ​ลิ​ซคน​นั้น​ ทว่า​การ​อ้าง​ถึงตัวตน​ขอ​งอ​ลิ​ซนั้น​ไม่ชัดเจน​ ไม่มีทาง​อ้างอิง​ถึงสถานการณ์​โดยละเอียด​ได้​

หรือว่า​นี่​จะเป็น​โอกาส​ใน​การ​เชื่อมโยง​?

[1] แด่​อ​ลิ​ซ หมายถึง​ผลงาน​ แด่​เอ​ลิ​เซอ​ (Für Elise) ซึ่งเป็น​ผลงาน​บา​กา​เต​ล​ 25 ใน​บันได​เสียง​เอ​ ไมเนอร์​ ของ​บีโธเฟน​ ณ​ ที่​นี้​จะใช้ชื่อว่า​ ‘แด่​อ​ลิ​ซ’ เพื่อให้​ง่าย​แก่​การ​เข้าใจ​

Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน

Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน

Status: Ongoing

‘เขา’ ทะลุมิติมายังจักรวาลคู่ขนานซึ่งมีชื่อว่า ‘บลูสตาร์’

ดินแดนซึ่งอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของศิลปะวัฒนธรรม ศาสตร์ทุกแขนงซึ่งเกี่ยวข้องกับศิลปะ

ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ดนตรี จิตรกรรม วรรณกรรม หรือการเขียนพู่กันก็ล้วนเฟื่องฟูอย่างยิ่ง

ร่างที่เขามาสิงอยู่คือ ‘หลินเยวียน’ นักศึกษาปีสองที่กำลังจะเดบิวต์

แต่โชคชะตากลับเล่นตลกให้หลินเยวียนป่วยเป็นโรคที่รักษาไม่หาย ทำให้ร้องเพลงไม่ได้ และมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน

ครอบครัวก็หมดเงินไปกับค่ารักษาจนอยู่ในภาวะการเงินขัดสน

เป็นเหตุให้หลินเยวียนตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองเพื่อไม่ให้เป็นภาระของครอบครัวต่อไป

แต่ ‘เขา’ ไม่คิดจะปลิดชีพตัวเองเหมือนหลินเยวียน

ถึงแม้ร่างนี้จะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน แต่ก็ยังพอเหลือเวลาให้ทำอะไรอยู่บ้าง

และแม้จะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของตัวเองไม่ได้ ก็ยังพอจะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของครอบครัวได้

เขาจะเขียนเพลง เขียนหนังสือ ถ่ายทอดความรู้ หารายได้ให้ครอบครัว!

ทันใดนั้น…

[กำลังตรวจเลือด…กำลังตรวจยีน…กำลังตรวจม่านตา…

ระดับความเข้ากันได้ร้อยละ 99.36…ตรงตามมาตรฐาน…

เลือกจากฐานข้อมูล…โลกในระบบสุริยจักรวาล…ระบบกำลังเชื่อมต่อ…]

[ดาวน์โหลดสำเร็จ เชื่อมต่อระบบศิลปะเสร็จสมบูรณ์!]

[สวัสดีโฮสต์ ยินดีสำหรับการเชื่อมต่อกับระบบศิลปะ

ระบบของเราจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพื่อให้ท่านได้เป็นศิลปินของบลูสตาร์!]

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท