มู่หนานจือ – บทที่ 328 คลื่นใต้น้ำ

มู่หนานจือ

สตรี​อย่าง​ฮูหยิน​ติง​นั้น​ แม้จะเอ็นดู​เด็ก​ที่​อ่อนโยน​ ว่านอนสอนง่าย​ และ​เฉลียวฉลาด​ ทว่า​กลับ​เคารพ​คู่ต่อสู้​ที่​มีกำลัง​ที่​แท้จริง​แข็งแกร่ง​มากกว่า​

ตระกูล​ห​ลี่​มีเจียง​เซี่ยน​เป็น​พลัง​ช่วยเหลือ​ การ​เลื่อนตำแหน่ง​อย่าง​เร็ว​มาก​ก็​กำลังจะ​เป็นจริง​ใน​อีกไม่นาน​แล้ว​

หาก​เจียง​เซี่ยน​มีความสามารถ​ใน​การควบคุม​ตระกูล​ห​ลี่​ นั่น​ก็​ยิ่ง​ไม่อาจ​ดูถูก​ได้​

ฮูหยิน​ติง​ถามติง​หวั่น​ลูกสาว​ที่อยู่​ใน​รถ​คัน​เดียวกัน​ว่า​ “แล้ว​คุณหนู​เกา​นั่น​ใคร​กัน​?”

ติง​หวั่น​ยิ้ม​และ​เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​แม่ จำไม่ได้​แล้ว​หรือ​! ตอนที่​ตระกูล​ห​ลี่​เพิ่ง​มาไท่​หยวน​ ฮูหยิน​เห​อ​เคย​เลี้ยง​อาหาร​ใน​บ้าน​ครั้งหนึ่ง​ ตอนนั้น​พวก​นาง​ยังอยู่​ที่​กองบัญชาการ​ ท่าน​พา​ข้า​ไป​ด้วย​ มีเด็กผู้หญิง​คน​หนึ่ง​ที่​อายุ​ใกล้เคียง​กับ​ข้า​ยืน​อยู่​ข้าง​กาย​ฮูหยิน​เห​อ​ตลอด​ และ​คอย​ดู​สาว​ใช้กับ​หญิง​รับใช้​ใน​บ้าน​นำ​ชากับ​ของว่าง​มา ท่าน​ยัง​ชมเด็กผู้หญิง​คน​นั้น​ว่า​ท่าทาง​สวยงาม​และ​สุภาพ​ แล้ว​ถามฮูหยิน​เห​อ​ว่า​เป็น​ใคร​? ตอนนั้น​ฮูหยิน​เห​อบ​อก​ว่า​เป็น​หลานสาว​ของ​นาง​…”

ฮูหยิน​ติง​เข้าใจ​ทันที​ และ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​ไม่ได้คิด​ไป​ถึงตรงนั้น​ คิด​ว่า​เด็กผู้หญิง​คน​นั้น​แซ่เห​อ​ ที่แท้​นาง​ก็​คือ​คุณหนู​เกา​”

ใน​ความคิด​ของ​นาง​ เกา​เมี่ยวหรง​เรียบร้อย​ เคร่งขรึม​ และ​อ่อนน้อม​ถ่อมตน​ เป็น​เด็กผู้หญิง​ที่​โดดเด่น​มาก​คน​หนึ่ง​

“นาง​มีความขัดแย้ง​กับ​ท่านหญิง​ได้​อย่างไร​?” ฮูหยิน​ติง​เอ่ย​พลาง​ขมวดคิ้ว​

จุดยืน​ของ​ฮูหยิน​ติง​ หาก​เด็กผู้หญิง​คน​นี้​มีความขัดแย้ง​กับ​เจียง​เซี่ยน​ ตระกูล​ติง​จะต้อง​ห่างเหิน​กับ​นาง​

ทว่า​พอ​นึกถึง​รอยยิ้ม​ที่​เยือกเย็น​ของ​เกา​เมี่ยวหรง​ใน​ตอนนั้น​ ฮูหยิน​ติง​ก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​รู้สึก​เสียดาย​เล็กน้อย​

ติง​หวั่น​ได้ยิน​ก็​หัวเราะ​และ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​จะรู้​ได้​อย่างไร​ล่ะ​? จะให้​ข้า​ไป​สืบ​ให้​ท่าน​สักหน่อย​หรือไม่​?”

ประโยค​นี้​กลายเป็น​เรื่องตลก​ไป​แล้ว​

ฮูหยิน​ซือ​วางมาด​ เวลา​มีเรื่อง​อะไร​ ตนเอง​ไม่ไป​ที่​จวน​สกุล​ห​ลี่​ กลับ​ส่งลูกสาว​ไป​ขอให้​เกา​เมี่ยวหรง​ออกหน้า​

ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ต่าง​ก็​ไม่เข้าใจ​

ติง​หวั่น​จึงอธิบาย​ให้​ทั้งสอง​คนฟัง​

ฮูหยิน​ติง​ได้ยิน​แล้วก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​หัวเราะ​และ​ด่าว่า​ “มีแต่​เจ้านี่แหละ​ที่​พูดเก่ง​! เรื่อง​แบบนี้​อย่า​เผยแพร่​ส่งเดช​อีก​เลย​ ระวัง​กำแพงมีหูประตูมีช่อง​”

“ที่นี่​ก็​ไม่มีคนอื่น​เสียหน่อย​! ใช่หรือไม่​? ท่าน​ป้า​ห​ลี่​!” ติง​หวั่น​เอ่ย​พลาง​กอด​แขน​ของ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ แล้ว​ออดอ้อน​ว่า​ “เรื่องตลก​ของ​ตระกูล​ซือ​แพร่​ไป​ทั่ว​แล้ว​ เพียงแต่​ไม่เข้าหู​ผู้ใหญ่​อย่าง​พวก​ท่าน​เท่านั้นเอง​ เรื่อง​นี้​สามซือ​เป็น​คนพูด​ออกมา​เอง​ นาง​ภูมิใจกับ​เรื่อง​นี้​!” ติง​หวั่น​เอ่ย​พลาง​ซบ​ไหล่​ของ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ “ท่าน​แม่ ตระกูล​ซือ​มีเรื่อง​อะไร​ต้อง​ขอร้อง​ตระกูล​ห​ลี่​หรือ​? ใน​ความคิด​ของ​ข้า​ ทั้งสอง​ตระกูล​ ตระกูล​หนึ่ง​บุ๋น​ ตระกูล​หนึ่ง​บู๊​ เดิน​คนละ​ทาง​กัน​ด้วยซ้ำ​”

ฮูหยิน​ติง​ไม่อยาก​บอก​ติง​หวั่น​ “เป็น​เด็ก​เป็น​เล็ก​ จะกังวล​เรื่อง​พวก​นี้​ไป​ทำไม​? นี่​เป็นเรื่อง​ของ​ผู้ใหญ่​!”

“ท่าน​นี่​น่าเบื่อ​จริงๆ​!” ติง​หวั่น​ทำ​แก้ม​ป่อง​ “ตอนที่​ถามข้า​ อยาก​จะให้​ข้า​รู้​ทุกอย่าง​? ตอนที่​ข้า​ขอ​คำแนะนำ​จาก​ท่าน​ ท่าน​ไม่บอก​อะไร​ข้า​เลย​? หรือว่า​อยาก​จะให้​ข้า​เป็น​เหมือน​พี่​อวิ๋น​อย่างนั้น​หรือ​!”

พี่​อวิ๋น​ที่​ติง​หวั่น​เอ่ย​นั้น​ เป็น​ลูก​ของ​ลูกพี่ลูกน้อง​ที่​มีศักดิ์​เป็น​พี่สาว​ของ​ติง​หลิว​ ไม่ว่า​จะเป็น​รูปร่างหน้าตา​หรือ​นิสัย​ต่าง​ก็​ไม่เป็น​สอง​รอง​ใคร​ คนใน​ครอบครัว​เอาแต่​เลี้ยง​ให้​สุภาพ​และ​เยือกเย็น​ ใคร​จะรู้​ว่า​หลังจาก​แต่งงาน​กลับ​ถูก​เมีย​บ่าว​ของ​สามีอาศัย​ช่องโหว่​และ​ถูก​ปรักปรำ​ จน​กระโดด​บ่อน้ำ​ฆ่าตัวตาย​

ฮูหยิน​ติง​ได้ยิน​แล้วก็​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ถอนหายใจ​เบา​ๆ

ฮูหยิน​ห​ลี่​ก็​ยิ้ม​และ​จิ้มหน้าผาก​ของ​ติง​หวั่น​ แล้ว​เอ่ย​ว่า​ “เจ้านี่​นะ​ พยายาม​พูด​สิ่งที่​ทำให้​แม่เจ้าลำบากใจ​! เรื่อง​นี้​บอก​เจ้าก็​ไม่เป็นไร​เช่นกัน​ แต่​เจ้าจะพูด​ออก​ไป​มั่วซั่ว​ไม่ได้​ ตระกูล​ซือ​นั้น​เมื่อก่อน​เป็น​เพียง​ตระกูล​ที่​ยากจน​และ​ล้าหลัง​มาก​ ใต้เท้า​ซือ​สอบผ่าน​ระดับ​เซียง​ซื่อ​ ตระกูล​ซือ​จึงลืมตาอ้าปาก​ ก็​ย่อม​อยาก​ทำการค้า​สักหน่อย​ และ​บังเอิญ​ใต้เท้า​ซือ​ควบคุม​การเงิน​กับ​เสบียงอาหาร​ใน​เมือง​ไท่​หยวน​พอดี​ คน​ของ​ตระกูล​ซือ​จึงเริ่ม​ทำการค้า​เสบียงอาหาร​ ถึงแม้หลาย​ปี​นี้​ชายแดน​จะสงบ​มาก​ ทว่า​ที่อื่น​ต่าง​ก็​วุ่นวาย​เล็กน้อย​ มักจะ​มีพ่อค้า​เสบียงอาหาร​ถูก​ปล้น​ ตระกูล​ซือ​จึงอยาก​ให้​ตระกูล​ห​ลี่​โยกย้าย​ฐาน​ที่มั่น​ซาน​ซีไป​ติดตาม​รถ​และ​ดูแล​สินค้า​ให้​พวกเขา​!”

เรื่อง​แบบนี้​ติง​หวั่น​รู้​

แต่ละ​กองบัญชาการ​ต่าง​มีภารกิจ​ฝึกฝน​

ฉวยโอกาส​ย้าย​องครักษ์​ของ​แต่ละ​ฐาน​ที่มั่น​ไป​ไถนา​ทำการเกษตร​เป็นเรื่อง​ธรรมดา​ จึงยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​งาน​อย่าง​การ​ติดตาม​รถ​และ​ดูแล​สินค้า​

แถมยัง​แค่​ต้อง​ดูแล​อาหาร​สามมื้อ​ ไม่ต้อง​จ่าย​เงิน​

แน่นอน​ว่า​ กองบัญชาการ​ไท่​หยวน​ก็​มีฐาน​ที่มั่น​เหมือนกัน​ ทว่า​นั่น​เป็น​ของส่วนตัว​ที่​ไม่อนุญาต​ให้​คนอื่น​เข้าไป​แทรกแซง​ของ​จิน​ไห่​เทา​ ยัง​ไม่ต้อง​พูดถึง​เรื่อง​จะยืม​ได้​หรือไม่​ ต่อ​ให้ยืม​ได้​ เงิน​นั้น​ก็​คงจะ​ไม่น้อย​เช่นกัน​ และ​บางที​อาจจะ​แพง​กว่า​เชิญสำนัก​คุ้มภัย​เสีย​อีก​

ติง​หวั่น​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ยิ้ม​อย่าง​กระอักกระอ่วน​

ฮูหยิน​ห​ลี่​ก็​เอ่ย​กับ​ฮูหยิน​ติง​ว่า​ “ข้า​ว่า​…ยัง​ต้อง​ลอง​สืบ​ดู​จริงๆ​ ว่า​ทำไม​เจียง​เซี่ยน​ถึงไม่ชอบ​คุณหนู​เกา​ ช่วง​สิบ​ปี​นี้​ตระกูล​ห​ลี่​ไม่มีทาง​ที่จะ​ไม่เคารพ​ท่านหญิง​!”

การดำรงอยู่​ของ​เจียง​เซี่ยน​ ก็​หมายความว่า​ตระกูล​ห​ลี่​สามารถ​พึ่งพา​ตระกูล​เจียง​ได้​ แต่​หลังจาก​สิบ​ปี​ หาก​เจียง​เซี่ยน​ไม่สามารถ​ให้กำเนิด​ลูกชาย​ได้​ หรือ​ระหว่าง​สามีภรรยา​ไม่สามารถ​ใช้ชีวิต​อยู่​ด้วยกัน​ได้​เพราะ​ความแตกต่าง​ของ​ชาติกำเนิด​และ​การ​อบรมสั่งสอน​ ความรัก​นับวัน​ยิ่ง​จืดจาง​ ห​ลี่​เชีย​น​กับ​เจียง​เซี่ยน​ต่าง​คน​ต่าง​ใช้ชีวิต​แล้ว​ นี่​ก็​เป็นไปได้​ทั้งนั้น​

อย่าง​น้อย​ตอนนี้​ ไม่ว่า​จะเป็น​ตระกูล​ห​ลี่​หรือ​ห​ลี่​เชีย​น​ ก็​ไม่อาจ​เมิน​เจียง​เซี่ยน​ได้​

นอก​เสีย​จากว่า​พวกเขา​ไม่ไปมาหาสู่​กับ​ตระกูล​ห​ลี่​ ไม่อย่างนั้น​ก็​ต้อง​ให้ความสำคัญ​กับ​ความชอบ​ของ​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​แน่นอน​

ฮูหยิน​ติง​พยักหน้า​ พลาง​นึกถึง​สิ่งที่​ได้​เห็น​และ​ได้ยิน​จาก​ที่​ไป​ตระกูล​ห​ลี่​ใน​วันนี้​ “เจ้าเห็น​หรือไม่​ พวก​สาวใช้​ที่​เข้าเวร​ แต่ละคน​ต่าง​ยืน​ตัวตรง​ ปกติ​ไม่เอ่ยปาก​ง่ายๆ​ พอ​เอ่ยปาก​พูด​ก็​จะยิ้ม​เล็กน้อย​ ดู​หน้าตา​เต็มไปด้วย​ความสุข​ ทำให้​คน​เห็น​แล้ว​อารมณ์​ดีขึ้น​…เหมือน​พวก​นางใน​ที่​พวกเรา​เห็น​ใน​วัง​หรือไม่​”

“เหมือน​!” ฮูหยิน​ห​ลี่​เอ่ย​

เมื่อก่อน​สามีของ​ทั้งสอง​คน​ต่าง​เคย​เป็น​ขุนนาง​ที่​เมืองหลวง​ หลังจากนั้น​ถึงจะถูก​ส่งมาเป็น​ขุนนาง​ท้องถิ่น​

พวก​นาง​เคย​เข้าร่วม​การประชุม​ว่าราชการ​ครั้ง​ใหญ่​ และ​เข้า​วัง​ไป​คุกเข่า​คำนับ​เฉาไทเฮา​วัน​ที่หนึ่ง​กับ​วันที่​สิบห้า​ เพียงแต่​เฉาไทเฮา​ชอบ​นั่ง​รับ​การ​คำนับ​จาก​ขุนนาง​ใหญ่​ใน​ราชสำนัก​ที่​ตำหนัก​จิน​หลวน​มากกว่า​ ดังนั้น​นอกจาก​วัน​ที่หนึ่ง​เดือน​หนึ่ง​แล้ว​ เวลา​อื่น​สตรี​บรรดาศักดิ์​ข้างนอก​ล้วน​ไม่จำเป็นต้อง​เข้า​วัง​ไป​คารวะ​นาง​ ดังนั้น​ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​จึงได้​เข้า​วัง​ไม่กี่​ครั้ง​ จึงจด​จำได้​เป็น​อย่าง​ดี​เช่นกัน​

“เจ้าเห็น​อาหาร​ที่​เตรียม​วันนี้​หรือไม่​?” ฮูหยิน​ห​ลี่​พึมพำ​ว่า​ “นำ​อาหาร​มาก่อน​ แล้วก็​ผลไม้​สด​สี่ ผลไม้​แห้ง​สี่ ผลไม้​ที่​ทำ​จาก​ไม้ ดิน​ และ​ขี้ผึ้ง​สำหรับ​ชมสี่ ผลไม้​เชื่อม​สี่ อาหาร​เรียก​น้ำย่อย​ห้า​อย่าง​ น้ำแกง​หนึ่ง​อย่าง​ อาหาร​จาน​ใหญ่​ห้า​อย่าง​ ของว่าง​ที่​ทำ​จาก​แป้ง​สอง​จาน​ แล้วก็​อาหาร​จาน​ใหญ่​อีก​ห้า​อย่าง​ ของว่าง​ที่​ทำ​จาก​แป้ง​สอง​จาน​ ข้าวต้ม​หนึ่ง​อย่าง​ ผลไม้​หนึ่ง​จาน​ ชาหอม​หนึ่ง​ถ้วย​ เป็นการ​จัด​งานเลี้ยงต้อนรับ​แขก​ใน​วัง​อย่าง​สิ้นเชิง​”

ฮูหยิน​ติง​พยักหน้า​ และ​เอ่ย​ด้วย​สีหน้า​จริงจัง​เล็กน้อย​ว่า​ “ใน​นั้น​มีแตงกวา​ดอง​ ที่​เหมือนกับ​ที่​ข้า​ได้​กินใน​วัง​ไม่มีผิด​ เจ้าว่า​…ท่านหญิง​คงจะ​ไม่ได้​พา​พ่อครัว​หลวง​มาใช่หรือไม่​?”

“พา​พ่อครัว​หลวง​มาหรือไม่​นั้น​ข้า​ไม่รู้​” สีหน้า​ของ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ก็​จริงจัง​เล็กน้อย​เช่นกัน​ “ข้า​รู้​ว่า​นาง​พา​หมอ​มาคน​หนึ่ง​ ได้ยิน​ว่า​เป็น​หลาน​ของ​หมอ​หลวง​เถียน​สำนัก​หมอ​หลวง​ ตอน​ข้า​อยู่​ที่​ต้าถง​เคย​ได้ยิน​ฮูหยิน​ฉีเอ่ย​ว่า​ ท่านหญิง​ร่างกาย​ไม่แข็งแรง​มาตั้ง​แต่ไหนแต่ไร​ หมอ​หลวง​เถียน​เป็น​คน​ตรวจ​ชีพจร​ด้วย​ตนเอง​มาตลอด​ด​ ใน​เมื่อ​หมอ​หลวง​เถียน​แนะนำ​หลาน​คน​นี้​ของ​เขา​ให้​ท่านหญิง​ ฝีมือ​ใน​การรักษา​จะต้อง​เหนือกว่า​ผู้อื่น​อย่าง​แน่นอน​ อย่าง​น้อย​ก็​ถนัด​กุมาร​เวช​หรือ​สูตินรีเวช​…”

แม้เจียง​เซี่ยน​จะแต่งงาน​แล้ว​ แต่​นาง​อายุ​แค่นั้น​ ใน​สายตา​ของ​ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ นาง​ก็​เป็น​เพียง​เด็ก​คน​หนึ่ง​อยู่ดี​

ทั้งสอง​คน​อด​ที่จะ​แลกเปลี่ยน​สายตา​กัน​ไม่ได้​

หมอ​ดัง​หา​ยาก​!

ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูด​ถึงที่​ถนัด​กุมาร​เวช​กับ​สูตินรีเวช​

สำหรับ​เหล่า​สตรี​เรือน​ด้านใน​อย่าง​พวก​นาง​ก็​เท่ากับ​การ​มีอยู่​เหมือน​ยาวิเศษ​ช่วยชีวิต​

ทั้งสอง​คน​ต่าง​พุ่ง​เป้า​ไป​ที่​ฉางเห​ริ่นตง​

แน่นอน​ว่า​ฉางเห​ริ่นตง​ย่อม​ไม่รู้​

เขา​มาตรวจ​ชีพจร​ให้​เจียง​เซี่ยน​ตามปกติ​ และ​หลังจาก​จัดการ​เรื่องราว​เรียบร้อย​แล้วก็​เอ่ย​กับ​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​จริงจัง​มากว่า​ “ท่านหญิง​ อากาศ​ยิ่ง​ร้อน​ ยุง​ก็​ยิ่ง​บิน​ไป​บิน​มาบ่อย​ ข้า​คิด​ว่า​ข้า​ควรจะ​ปรุง​ยาแก้คัน​ให้​ท่าน​สักหน่อย​ ท่าน​ถูก​กัด​แล้ว​ จะได้​ไม่ปลุก​ข้า​ขึ้น​มาจาก​เตียง​เพียง​เพื่อ​ทา​ยาแก้คัน​ให้​ท่าน​เล็กน้อย​ตอน​ดึกดื่น​เที่ยงคืน​”

ฉางเห​ริ่นตง​ยังคง​หัวเราะเยาะ​ที่​ครั้งก่อน​พวกเขา​วุ่นวาย​ไป​หมด​

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Status: Ongoing
นิยายรักย้อนยุค จากนักเขียนดัง ‘จือจือ’ กับการฟาดฟันอันดุเดือดของนางเอกสุดแกร่งในวังหลวง!แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’ ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไปเมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’ ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญแต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี… ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินนางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้าชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท