มู่หนานจือ – บทที่ 331 เป็นแขก

มู่หนานจือ

ฮูหยิน​ลู่​ได้ยิน​เสียง​ม่าน​ไม้ไผ่​กระทบ​ขอบ​ประตู​แล้วก็​นวด​ขมับ​ตลอด​

“ท่าน​แม่!” คุณหนู​ใหญ่​ลู่​เห็น​สถานการณ์​ก็​เดิน​มาหา​อย่าง​ลังเล​มาก​ นาง​ช่วย​นวด​ขมับ​ให้​มารดา​ และ​เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ “ท่าน​อย่า​กังวล​ ปี​ที่แล้ว​ตอนที่​กลับ​ไป​อวยพร​วันเกิด​ท่าน​ย่า​ที่​บ้านเกิด​ ท่าน​ย่า​มอบ​ตั๋วเงิน​ห้าสิบ​ตำลึง​ให้​ข้า​สอง​ใบ​ เดี๋ยว​ข้า​เอา​ให้​ท่าน​ จัดการ​เรื่อง​งานเลี้ยง​ก่อน​แล้ว​ค่อย​ว่า​กัน​….”

ฮูหยิน​ลู่​ได้ยิน​แล้วก็​ส่ายหน้า​ และ​ถอนหายใจ​พลาง​เอ่ย​ว่า​ “นี่​ไม่ใช่เรื่อง​เงิน​ แม้ตระกูล​ของ​พวกเรา​จะเทียบ​ตระกูล​ติง​กับ​ตระกูล​ห​ลี่​ไม่ได้​ แต่​ใน​ตระกูล​ก็​มีที่นา​มีร้านค้า​ และ​ยังมี​ย่า​ของ​เจ้ากับ​อา​ของ​เจ้าที่​สนับสนุน​ให้​พ่อเจ้า​เป็น​ขุนนาง​ ต่อให้​มีน้อย​แค่​ไหน​ ก็​ขาดเงิน​สำหรับ​งานเลี้ยง​นี้​ไม่ได้​ แต่​พ่อเจ้า​ไม่อยาก​ให้​ข้า​ไป​ขอร้อง​ฮูหยิน​จั่ว​ และ​ประจบ​ท่านหญิง​เอง​แบบนี้​” พอ​เอ่ยถึง​ตรงนี้​ บรรดา​ความน้อยใจ​ที่​ได้รับ​ใน​อดีต​ก็​ผุด​ออกมา​จาก​ก้นบึ้ง​ของ​หัวใจ​ของ​ฮูหยิน​ลู่​ใน​ทันใด​ จน​นา​งอด​ไม่ได้​ที่จะ​ร้องไห้​สะอึกสะอื้น​ออกมา​ “เพราะ​ความ​ดื้อรั้น​ของ​เขา​ ความทุกข์​ที่​เขา​ได้รับ​ยัง​น้อยหรือ​? เวลานี้​กว่า​จะเป็น​อาจารย์​ได้​ก็​ไม่ง่าย​เลย​ ข้า​ไม่ขอให้​เขา​มีความดี​ความชอบ​โดดเด่น​ แต่​ก็​ล่วง​เกินคน​เป็นประจำ​ไม่ได้​กระมัง​? สอบ​ขุนนาง​ก็​สอบ​ขุนนาง​ มีใคร​ไม่ทำลวกๆ​ ก็​ผ่าน​บ้าง​ แต่​เขา​ดัน​ไม่เหมือน​คนอื่น​ บอ​กว่า​หลาน​ของ​ใต้เท้า​จวง​เสเพล​มาทุก​แบบ​แล้ว​ ยัง​ใช้กำลัง​ครอบครอง​หญิง​ชาวบ้าน​อีก​ เป็น​คนร้าย​ลึก​ ยัง​ไม่ต้อง​พูดถึง​สอง​ปี​ก่อนที่​ให้คะแนน​คน​ระดับ​ต่ำ​ วันนี้​ก็​ให้คะแนน​คน​นั้น​ระดับ​ต่ำ​อีก​ ตำแหน่ง​ซิ่ว​ไฉใกล้​จะรักษา​ไว้​ไม่ได้​แล้ว​ คนอื่น​ไป​ช่วย​พูด​กับ​ใต้เท้า​จวง​ให้​ เขา​ยัง​ชูคอ​ไม่ยอมรับผิด​และ​ไม่เลิกล้ม​ ตอนนี้​คนอื่น​ไม่หาเรื่อง​เขา​อย่าง​สุด​ชีวิต​สิแปลก​ นี่​ข้า​ก็​กลัว​ว่า​ถึงเวลา​นั้น​หาก​ไม่ระวัง​ พ่อ​ของ​เจ้าจะถูก​คน​ทำร้าย​ไม่ใช่หรือ​? เรื่อง​แบบนี้​ก็​ไม่ใช่ว่า​ไม่มีเสียหน่อย​…”

คุณหนู​ใหญ่​ลู่​ไม่เอ่ย​สิ่งใด​

เมื่อก่อน​นาง​ไม่รู้​

ทว่า​สอง​ปีก่อน​ย่า​ของ​นาง​ฉลอง​วันเกิด​ นาง​ตาม​ฮูหยิน​ลู่​กลับ​บ้านเกิด​ สิ่งที่​ได้​เห็น​และ​ได้ยิน​ระหว่างทาง​ทำให้​นาง​ตกใจ​มาก​ และ​ยิ่ง​ทำให้​นาง​แอบ​รู้สึก​ไม่สบายใจ​ มักจะ​รู้สึก​ว่า​สภาพ​สังคม​เปลี่ยนไป​แล้ว​ เปลี่ยน​จน​ทำให้​คน​นับวัน​ยิ่ง​อยู่​ต่อไป​ไม่ได้​ สักวันหนึ่ง​ต้อง​เกิด​เรื่องใหญ่​ขึ้น​ และ​จาก​ใจของ​นาง​ นาง​รู้สึก​ว่า​บิดา​ของ​นาง​ไม่ได้​ทำผิด​ ไม่เพียงแต่​ไม่ได้​ทำผิด​ ทว่า​ยัง​ทำ​ถูก​มาก​ และ​มีความ​หยิ่งในศักดิ์ศรี​มาก​ด้วย​

แต่​นาง​ไม่อาจ​พูด​เรื่อง​พวก​นี้​กับ​มารดา​ได้​

มารดา​ของ​นาง​ก็​หวังดี​กับ​ครอบครัว​นี้​ และ​หวัง​ว่า​คนใน​ครอบครัว​จะปลอดภัย​เช่นกัน​

คุณหนู​ใหญ่​ลู่​เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​แม่ ข้า​จะลอง​ไป​เกลี้ยกล่อม​ท่าน​พ่อ​แล้วกัน​! ท่าน​พ่อ​เพียงแค่​ไม่เข้าใจ​ไป​ชั่วขณะ​ ไม่ได้​ตั้งใจ​ตำหนิ​ท่าน​แม่ หลาย​วันนี้​ท่าน​พ่อ​ก็​ลำบาก​เช่นกัน​”

“ข้า​รู้​!” ยัง​ต้อง​ให้​ลูกสาว​ที่​เยาว์วัย​ปลอบ​ตนเอง​ ฮูหยิน​ลู่​เช็ด​ตา​อย่าง​ลำบากใจ​ และ​เอ่ย​ว่า​ “หลาย​วันนี้​ใต้เท้า​จวง​หาเรื่อง​พ่อเจ้า​ไม่น้อย​ พ่อเจ้า​ชอบ​เจ้าที่สุด​ เจ้าไป​เกลี้ยกล่อม​พ่อเจ้า​ก็ดี​เหมือนกัน​”

คุณหนู​ใหญ่​ลู่​ยิ้ม​พลาง​ขาน​ว่า​ “เจ้าค่ะ​” แล้ว​เรียก​น้องสาว​มาทำให้​มารดา​มีความสุข​ ส่วน​ตนเอง​ก็​ไปหา​อาจารย์​ลู่​

อาจารย์​ลู่​ตีหน้า​ขรึม​ ใคร​มาก็​ไม่สนใจ​

คุณหนู​ใหญ่​ลู่​จำเป็นต้อง​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ท่าน​พ่อ​ ทำไม​ท่าน​นิสัย​เหมือน​เด็ก​เลย​ ตอนที่​ไป​กิน​เหล้า​ที่​บ้าน​ท่านหญิง​ ตอนนั้น​ท่าน​ก็​ไม่อยู่​ จึงไม่รู้​สถานการณ์​ใน​ตอนนั้น​ ท่าน​แม่ก็​ไม่ได้​อยาก​ประจบ​ฮูหยิน​จวง​ แล้วก็​ไม่ได้​อยาก​ประจบ​ท่านหญิง​เช่นกัน​ แต่​บรรยากาศ​ใน​ตอนนั้น​ดีมาก​ ทุกคน​ต่าง​เอะอะโวยวาย​ที่จะ​ผลัดกัน​เลี้ยง​อาหาร​ ท่าน​แม่ก็​ไม่อาจ​ละเว้น​ธรรมเนียม​ได้​เช่นกัน​ใช่หรือไม่​ จึงเอ่ย​เรื่อง​นี้​ต่อ​ ใคร​จะรู้​ว่า​พอ​ฮูหยิน​พวก​นั้น​ได้ยิน​ว่า​ตระกูล​ของ​เรา​จะเลี้ยง​อาหาร​ ต่าง​ก็​ร้อง​ว่า​อยาก​ชิมเนื้อ​หมูป่า​ที่​ท่าน​แม่ย่าง​ ถึงได้​จัด​งานเลี้ยง​ที่​บ้าน​ของ​พวกเรา​ พรุ่งนี้​พวกเรา​ยัง​ต้อง​ไปดู​งิ้ว​ที่​บ้าน​ของ​ฮูหยิน​หลู่​อีก​! ท่าน​พูด​แบบนี้​ ฮูหยิน​หลู่​ก็​อยาก​ประจบ​ท่านหญิง​เหมือนกัน​นะ​!”

อาจารย์​ลู่​เดี๋ยว​อ้า​ปาก​เดี๋ยว​หุบปาก​ นาน​มาก​ถึงจะเอ่ย​ว่า​ “ข้า​…ข้า​ก็​ไม่ได้​หมายความ​แบบ​นั้น​เช่นกัน​…ข้า​แค่​รู้สึก​เบื่อ​…เจ้าว่า​ ข้า​…ข้า​ลาออก​เป็น​อย่างไร​?” เขา​เพิ่งจะ​พูด​จบ​ ก็​ปฏิเสธ​ความคิด​ของ​ตนเอง​ทันที​ “ไม่ได้​ ย่า​ของ​เจ้ารู้​แล้ว​จะต้อง​ผิดหวัง​มาก​อย่าง​แน่นอน​ นาง​เป็น​หม้าย​ตั้งแต่​ยัง​สาว​ เลี้ยงดู​ข้า​กับ​อา​ของ​เจ้าจน​โต​อย่าง​ยากลำบาก​ ไม่ง่าย​เลย​ที่จะ​หวัง​ว่า​ข้า​จะสอบผ่าน​และ​ได้​เป็น​จวี่​เห​ริน​ เป็น​อาจารย์​ หาก​ข้า​ลาออก​และ​กลับ​บ้านเกิด​ นาง​…” พอ​เอ่ยถึง​ตรงนี้​ เขา​ก็​พูด​ต่อไป​ไม่ค่อย​ได้​แล้ว​

ทว่า​คุณหนู​ใหญ่​ลู่​กลับ​ตกใจ​จน​อึ้ง​ไป​กับ​ความคิด​ที่​ผุด​ออกมา​อย่าง​กะทันหัน​ของ​บิดา​

ผ่าน​ไป​ครู่ใหญ่​ ก็​ได้ยิน​บิดา​พึมพำ​อี​กว่า​ “แต่​หาก​ไม่ลาออก​ แบบนี้​จะมีความหมาย​อะไร​อีก​? ข้า​ช่วย​คนชั่ว​ทำชั่ว​ เสียเวลา​ไป​เรียนหนังสือ​ของ​นักปราชญ์​มาตั้ง​หลาย​ปี​ ละเมิด​คำสอน​ของ​อาจารย์​…”

คุณหนู​ใหญ่​ลู่​ได้สติ​กลับมา​ นาง​ไม่มีกะ​จิต​กะ​ใจปลอบใจ​บิดา​อีกแล้ว​ จึงรีบ​เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​พ่อ​ ท่าน​แม่ยัง​รอ​ให้​ข้า​ไป​ช่วย​อยู่​” แล้ว​วิ่ง​ไปหา​ฮูหยิน​ลู่​ด้วย​สีหน้า​ลนลาน​

ฮูหยิน​ลู่​แทบจะ​ไม่ได้​นอน​ทั้งคืน​

ตอนที่​เจียง​เซี่ยน​ไป​เห็น​ขอบ​ตาดำ​ของ​ฮูหยิน​ลู่​ยัง​แปลกใจ​เล็กน้อย​ จึงยิ้ม​พลาง​หยอก​นาง​เล่น​ว่า​ “ฮูหยิน​คงจะ​ไม่ได้​กังวล​ว่า​พวกเรา​จะมากิน​โถข้าว​ใน​บ้าน​จน​เกลี้ยง​ใช่หรือไม่​? ทำไม​ดูเหมือน​ไม่ได้​นอน​ทั้งคืน​!”

ฮูหยิน​ลู่​ตกใจ​มาก​ และ​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ฝืนยิ้ม​ใน​ใจ

สภาพ​ของ​นาง​ชัดเจน​ขนาด​นี้​แล้ว​หรือ​?

ถึงอย่างไร​ก็​แก่​แล้ว​ จึงเทียบ​กับ​ตอน​สาว​ๆ ไม่ได้​ ไม่ได้​นอน​หลาย​วัน​หลาย​คืน​ เพราะ​เย็บ​เสื้อผ้า​สำหรับ​ฤดูใบไม้ร่วง​ที่จะ​ไป​เข้าร่วม​การ​สอบ​ขุนนาง​ให้​สามี ก็​ยัง​หน้าตา​มีชีวิตชีวา​ จน​ทำให้​คน​มอง​ไม่ออก​

“ท่านหญิง​ตาแหลม​จริงๆ​!” แน่นอน​ว่า​ฮูหยิน​ลู่​ย่อม​จะไม่เอ่ยถึง​เรื่อง​นี้​ตอนนี้​ นาง​ล้อ​เจียง​เซี่ยน​เล่น​เช่นกัน​ “ข้า​ไม่เพียงแต่​กังวล​โถข้าว​ ยัง​กังวล​ด้วยว่า​ใน​บ้าน​ไม่กว้าง​เท่า​ตระกูล​ห​ลี่​ ทุกคน​จะรู้สึก​ว่า​บ้าน​ของ​ข้า​คับแคบ​” พอ​เอ่ย​จบ​ นาง​ก็​หัวเราะ​เล็กน้อย​ และ​เอ่ย​กับ​เจียง​เซี่ยน​ด้วย​สีหน้า​เป็นมิตร​ว่า​ “ท่านหญิง​รีบ​ตาม​ข้า​มาเถอะ​ ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ต่าง​ก็​มาแล้ว​ เมื่อ​ครู่​ยัง​ถามถึงท่านหญิง​อยู่เลย​!”

แน่นอน​ว่า​เจียง​เซี่ยน​ก็​คำนวณ​เวลา​มาอย่าง​แม่นยำ​เช่นกัน​

นาง​ไม่สนิท​กับ​ตระกูล​ลู่​ มาเร็ว​เกินไป​ก็​ไม่ดี​

พอ​ได้ยิน​ว่า​ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ต่าง​ก็​เพิ่ง​มาเท่านั้น​ นาง​ก็​พยักหน้า​ใน​ใจอย่าง​พอใจ​มาก​ และ​ตัดสินใจ​ว่า​จะขึ้นเงินเดือน​ให้​แม่นม​ผู้ติดตาม​ที่​ตระกูล​ห​ลี่​ส่งมาให้​นาง​

ทั้งสอง​คน​พูดคุย​พลาง​หัวเราะ​และ​เข้าไป​ใน​ห้อง​ข้าง​ ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​กำลัง​ฟังฮูหยิน​หลู่​พูด​อยู่​ “…ร้าน​ขาย​เครื่องประดับ​เงินทอง​หย่ง​เฟิงส่งแบบ​ใหม่​มาให้​ข้า​ ร้าน​ขาย​เครื่องประดับ​เงินทอง​ชิ่งไท่​ก็​ส่งแบบ​ใหม่​มาให้​ข้า​เหมือนกัน​ แต่​พอ​ข้า​ดู​ เป็น​ใบ​แปะก๊วย​หมด​เลย​ หรือว่า​ตอนนี้​นิยม​ใบ​แปะก๊วย​อย่างนั้น​หรือ​? นี่​เป็น​แบบ​ที่​นิยม​ใน​เมืองหลวง​หรือ​แบบ​ที่​นิยม​ของ​เจียง​หนาน​กัน​แน่​? ทำไม​ฮูหยิน​จวง​ยัง​ไม่มา ไม่อย่างนั้น​จะได้​ถามนาง​สักหน่อย​!”

พอ​ได้ยิน​เสียง​ คนใน​ห้อง​ก็​มอง​มาพร้อมกัน​

ฮูหยิน​หลู่​ทักทาย​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​กระตือรือร้น​ทันที​ “ท่านหญิง​มาแล้ว​! เร็ว​ มานั่ง​ตรงนี้​ ข้า​มีเรื่อง​จะถามท่าน​พอดี​!”

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​พลาง​คารวะ​ทุกคน​ และ​พบ​ว่า​พวก​ฮูหยิน​จวง​กับ​ฮูหยิน​เฉียน​ยัง​ไม่มา

นาง​นั่งลง​ตรงข้าม​ฮูหยิน​ติง​กับ​ฮูหยิน​ห​ลี่​ แล้ว​ถามฮูหยิน​หลู่​ว่า​ “ท่าน​จะถามอะไร​ข้า​หรือ​?”

ฮูหยิน​หลู่​ก็​เอ่ย​สิ่งที่​เอ่ย​เมื่อ​ครู่​กับ​เจียง​เซี่ยน​อี​กรอบ​ และ​ถามว่า​ “ใน​เมืองหลวง​นิยม​แบบนี้​หรือไม่​?”

บอก​ตามตรง​ เจียง​เซี่ยน​สนใจ​ของ​พวก​นี้​น้อย​มาก​

ยิ่งกว่านั้น​นาง​ใช้แต่​ของ​ที่​ทำ​ใน​วัง​มาตลอด​ ของ​พวก​นี้​เป็นที่นิยม​หรือไม่​ จึงไม่ค่อย​เกี่ยวกับ​นาง​นัก​

นาง​จำเป็นต้อง​ยิ้ม​และ​เอ่ย​ว่า​ “เช่นนั้น​ท่าน​ต้อง​ถามฮูหยิน​จวง​ หาก​ไม่ใช่แบบ​ที่​เจียง​หนาน​นิยม​ ก็​ต้อง​เป็น​แบบ​ที่​ใน​เมืองหลวง​นิยม​อย่าง​แน่นอน​” นาง​พูด​ไป​ก็​อยากรู้​ขึ้น​มาว่า​ “ที่นี่​ใกล้​เมืองหลวง​ขนาด​นี้​ น่าจะเป็น​แบบ​ที่​นิยม​ใน​เมืองหลวง​กระมัง​?”

ฮูหยิน​หลู่​ได้ยิน​แล้วก็​ยิ้ม​ตลอด​ และ​เอ่ย​ว่า​ “แม้แต่​ใน​เมืองหลวง​ ก็​นิยม​แบบ​ของ​เจียง​หนาน​เหมือนกัน​ ถนน​แบบ​เมือง​ซูท่าน​รู้จัก​ใช่หรือไม่​? ของ​ที่​ขาย​ทั้งหมด​เป็น​ของ​แถบ​ซูเจ้อ​ ทั้ง​ถูก​และ​สวย​”

เจียง​เซี่ยน​อับอาย​จน​เหงื่อ​ตก​

นาง​ไม่รู้จัก​สถานที่​นั้น​จริงๆ​!

ฮูหยิน​หลู่​หัวเราะ​ไม่หยุด​ และ​เอ่ย​ว่า​ “ครั้งหน้า​ข้า​พา​ท่าน​ไป​เมืองหลวง​ แนะนำ​ว่า​ท่าน​ซื้อ​ให้​พอ​!”

เจียง​เซี่ยน​แปลกใจ​มาก​ จึงเอ่ย​ว่า​ “ท่าน​ไป​เมืองหลวง​บ่อย​หรือ​?”

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Status: Ongoing
นิยายรักย้อนยุค จากนักเขียนดัง ‘จือจือ’ กับการฟาดฟันอันดุเดือดของนางเอกสุดแกร่งในวังหลวง!แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’ ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไปเมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’ ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญแต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี… ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินนางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้าชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท