มู่หนานจือ – บทที่ 336 จัดการ

มู่หนานจือ

เจียง​เซี่ยน​นั่ง​ดื่ม​ชาอยู่​ตรงนั้น​อย่าง​เยือกเย็น​มาก​

ทว่า​ฮูหยิน​เห​อก​ลับ​สีหน้า​เต็มไปด้วย​ความไม่สบายใจ​อีกครั้ง​ และ​ขอโทษ​เกา​เมี่ยวหรง​เสียง​เบา​ “เดิมที​ก็​ไม่คิด​จะไป​เช่นกัน​ ตอนหลัง​ท่านหญิง​บอ​กว่า​ไม่ไป​ไม่ดี​ จึงเปลี่ยนใจ​กะทันหัน​อีก​ ทำให้​เจ้ามาเสียเที่ยว​แล้ว​ ขอโทษ​ด้วย​ เมี่ยวหรง​ ไว้​ข้า​เสร็จ​งานเลี้ยง​สอง​วันนี้​แล้ว​ จะเชิญเจ้ามาดื่ม​ชา หลาย​วันก่อน​ท่านหญิง​ให้​ชาแดง​มากล่อง​หนึ่ง​ ว่า​กัน​ว่า​บำรุง​เลือด​ลม​ ถึงรสชาติ​จะแปลก​ไป​หน่อย​ แต่​พอ​ดื่ม​เยอะ​ก็​จะรู้สึก​ว่า​อร่อย​มาก​ ท่านหญิง​ยัง​ชงชาดอก​ไม้เป็น​อีก​มากมาย​ มีชาส้มจี๊ด​ที่​อร่อย​มาก​ ถึงเวลา​นั้น​เจ้าลอง​ชิมดู​ได้​”

เกา​เมี่ยวหรง​กำมือ​แน่น​

ก่อนที่​เจียง​เซี่ยน​จะแต่ง​เข้ามา​ หาก​เจอ​เรื่อง​แบบนี้​ นอกจาก​ฮูหยิน​เห​อ​จะขอโทษ​แล้ว​ ยัง​จะชวน​นาง​ไป​ร่วม​งานเลี้ยง​ด้วย​ ถึงอย่างไร​ฮูหยิน​เห​อ​ก็​เป็น​เจ้าบ้าน​ นาง​เป็น​ผู้อาศัย​ ฮูหยิน​เห​อ​ทิ้ง​แขก​อย่าง​นาง​ไว้​ที่​บ้าน​แล้ว​ตนเอง​ไป​ร่วม​งานเลี้ยง​ ก็​เสียมารยาท​ไป​หน่อย​จริงๆ​

ทว่า​ตอนนี้​กลับ​ไม่เหมือนกัน​แล้ว​!

พอ​ท่านหญิง​เอ่ยปาก​ ทุกอย่าง​ก็​เปลี่ยนไป​หมด​อย่าง​ที่​คิด​จริงๆ​!

จะเห็น​ได้​ว่า​ฐานะ​ของ​คน​ๆ หนึ่ง​จะนำมาซึ่ง​ความเปลี่ยนแปลง​มาก​แค่​ไหน​

วันนี้​สิ่งที่​ทำ​โดย​ไม่ได้​ตั้งใจ​กลับ​ทำให้​นาง​หยั่งเชิง​อิทธิพล​ของ​เจียง​เซี่ยน​ที่​ตระกูล​ห​ลี่​ในเวลานี้​ได้​

เกา​เมี่ยวหรง​ยิ้ม​เล็กน้อย​

จะเห็น​ได้​ว่า​นาง​ก็​เอาแต่​ยึด​กฎ​ตายตัว​ไม่ได้​แล้ว​เช่นกัน​

“เช่นนั้น​ข้า​จะรอ​คำเชิญ​จาก​ฮูหยิน​!” นาง​ยิ้ม​อย่าง​อ่อนโยน​และ​ใจกว้าง​ แถมยัง​ลูบ​ศีรษะ​ของ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​อย่าง​เอ็นดู​ และ​เอ่ย​กับ​ฮูหยิน​เห​อ​ว่า​ “ท่าน​กับ​ท่านหญิง​เดินทาง​ปลอดภัย​ ข้า​จะกลับ​ไป​ก่อน​แล้ว​”

ฮูหยิน​เห​อ​พยักหน้า​อย่าง​รู้สึก​เสียใจ​ และ​ส่งนาง​ออก​ไป​ข้างนอก​ด้วย​ตนเอง​

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​อย่าง​ไม่ใส่ใจ และ​ดู​การ​แต่งตัว​ของ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​กับ​เห​อถง​เหนียง​

ห​ลี่​ตง​ตง​จื้อ​สวม​เสื้อกั๊ก​ยาว​ผ้าไหม​หัง​สีเขียว​อ่อน​ เครื่องประดับ​รูป​ดอกไม้​ไข่มุก​เล็ก​หิน​โมรา​สีแดง​ สะอาดสะอ้าน​และ​เกลี้ยงเกลา​ เห​อถง​เหนียง​สวม​เสื้อกั๊ก​ยาว​ผ้า​โปร่ง​สีชมพู​ กระโปรง​ปัก​ลาย​สีขาว​ ปิ่นปักผม​ดอกไม้​อำพัน​ขี้ผึ้ง​สีแดง​ ถึงแม้จะดูเหมือน​หญิง​งามจาก​ตระกูล​เล็ก​ๆ ทว่า​ก็​กลับ​ทำให้​คน​เห็น​แล้ว​เบิกบานใจ​เช่นกัน​

เจียง​เซี่ยน​พยักหน้า​ และ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “การ​แต่งตัว​ของ​พวก​เจ้าสอง​คน​เป็น​ความคิด​ของ​ใคร​หรือ​?”

ทั้งสอง​คน​ได้ยิน​แล้ว​ต่าง​ก็​กังวล​และ​กระวนกระวาย​เล็กน้อย​ทันที​ พวก​นาง​ผลัดกัน​มอง​ไปมา​ สุดท้าย​ห​ลี่​ตง​จื้อ​ก็​เป็น​คน​เอ่ย​ว่า​ “พี่สะใภ้​ เป็น​ความคิด​ของ​ข้า​”

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​และ​เอ่ย​ว่า​ “ไม่เลว​ ไม่เลว​! ต่อไป​ก็​แต่งตัว​แบบนี้​ ก่อนที่จะ​แน่ใจ​รูปแบบ​การ​แต่งตัว​ของ​ตนเอง​ แต่ง​ตาม​คนธรรมดา​จะดี​ที่สุด​ อย่าง​น้อย​ก็​จะไม่เกิด​ข้อผิดพลาด​ และ​จะไม่เสียหน้า​ ไว้​พวก​เจ้าโต​อีกหน่อย​ รู้​ว่า​อะไร​เป็นที่นิยม​บ้าง​ ก็​ต้อง​เพิ่ม​ของ​ที่​เป็น​นิยม​ใน​เสื้อผ้า​กับ​เครื่องประดับ​ธรรมดา​สัก​สอง​สามชิ้น​ พา​ตนเอง​เข้าไป​อยู่​ใน​กลุ่มคน​ที่​โดดเด่น​ เจ้าดู​ฮูหยิน​หลู่​สิ ไม่ว่า​จะปรากฏตัว​เมื่อไร​ก็​แต่งตัว​ด้วย​ไข่มุก​กับ​อัญมณี​อย่าง​ละลานตา​และ​สวยหรู​มาก​ แต่​เห็น​แล้ว​กลับ​ทำให้​คน​รู้สึก​สบาย​ หาก​เป็น​คนอื่น​แต่งตัว​แบบนี้​ กลับ​มอง​อย่างไร​ก็​เหมือน​คน​ที่​รวย​ชั่ว​ข้ามคืน​อย่างนั้น​”

ทั้งสอง​คน​ตั้งใจฟัง​ และ​พยักหน้า​พร้อมกัน​

ฮูหยิน​เห​อ​เห็น​ลูกสาว​ได้รับ​คำชม​ ก็​ดีใจ​มาก​เช่นกัน​

เจียง​เซี่ยน​ก็​ยิ้ม​และ​ลุกขึ้น​ยืน​ แล้ว​สั่งฉิงเค่อ​ว่า​ “มอบ​อั่งเปา​สอง​ซอง​ให้​เป็น​รางวัล​แก่​เสี่ยว​เห​อ”​

เสี่ยว​เห​อ​คือ​สาวใช้​ของ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​

คน​ที่อยู่​ใน​ห้อง​ต่าง​ก็​ตกใจ​ และ​มอง​เจียง​เซี่ยน​อย่าง​ประหลาดใจ​ เสียง​ทั้งหมด​เหมือน​ถูก​ขวาง​อยู่​นอก​ห้อง​ จึงเงียบสงัด​

เสี่ยว​เห​อ​นั้น​หลังจาก​แข็งทื่อ​ไป​ชั่วครู่​ ก็​คุกเข่า​ลง​ไป​ เดี๋ยว​อ้า​ปาก​เดี๋ยว​หุบปาก​ ทำ​อะไร​ไม่ถูก​ อยาก​พูด​ทว่า​ก็​หยุด​ไว้​

เจียง​เซี่ยน​เห็น​แล้วก็​อด​ที่จะ​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ไม่ได้​ว่า​ “หาก​เป็น​ความคิด​ของ​น้อง​หญิง​ ตอนที่​ข้า​ถาม น้อง​หญิง​จะต้อง​ตอบ​ข้า​ทันที​อย่าง​แน่นอน​ แต่​ปรากฏ​ว่า​น้อง​หญิง​กลับ​ลังเล​อยู่​ชั่วครู่​ แสดงว่า​คน​ที่​แต่งตัว​ให้​พวก​เจ้าเป็น​คน​ที่​ใกล้ชิด​กับ​น้อง​หญิง​มาก​ น้อง​หญิง​กลัว​ว่า​นาง​จะถูก​ตำหนิ​ จึงยอมรับ​ไว้​เอง​ ข้า​คิดไปคิดมา​ ก็​มีแต่​เสี่ยว​เห​อ​ที่​ดูแล​น้อง​หญิง​มาตั้งแต่​เด็ก​แล้ว​เช่นกัน​” แล้ว​นาง​ก็​ชมห​ลี่​ตง​จื้อ​อีก​ “เจ้าทำ​แบบนี้​ดีมาก​ หาก​เจ้ายัง​ปกป้อง​คน​ที่อยู่​ข้าง​กาย​ตนเอง​ไม่ได้​ ทำไม​คนอื่น​ยัง​ต้อง​จงรักภักดี​ต่อ​เจ้าอย่าง​สุด​หัวใจ​ด้วย​”

ห​ลี่​ตง​จื้อ​เข้าใจ​ทันที​ นาง​พยักหน้า​ติดกัน​หลายครั้ง​ และ​เอ่ย​ว่า​ “พี่สะใภ้​สั่งสอน​ได้​ถูกต้อง​! ข้า​จำไว้​แล้ว​!”

สายตา​ที่​นาง​มอง​เจียง​เซี่ยน​ล้วน​สนิทสนม​มากขึ้น​เล็กน้อย​

ทว่า​เห​อถง​เหนียง​กลับ​อด​ไม่ได้​ที่จะ​พึมพำ​ใน​ใจ

ท่าน​คิดไปคิดมา​นี่​ก็​คิดได้​เร็ว​เกินไป​แล้ว​กระมัง​!

พวก​นาง​ต่าง​นิ่ง​ ก็​ถูก​เจียง​เซี่ยน​มองออก​อย่าง​ทะลุปรุโปร่ง​แล้ว​

เห​อถง​เหนียง​นับถือ​เจียง​เซี่ยน​มาก​ทันที​

มิน่าเล่า​คนอื่น​เป็น​ท่านหญิง​ ยัง​ได้​แต่งงาน​กับ​ท่าน​พี่​ห​ลี่​เชีย​น​ ทำให้​ท่าน​พี่​ห​ลี่​เชีย​น​แน่วแน่​อยู่​กับ​นาง​ คน​ที่​เดิมที​นอน​ใน​ค่ายทหาร​ทุกวัน​ ตอนนี้​ไม่ว่า​เมื่อไร​ก็​ต้อง​กลับมา​ เหมือน​ได้​เห็น​ท่านหญิง​สักครั้ง​ก็​สบายใจ​แล้ว​

เห​อถง​เหนียง​อด​ที่จะ​เอ่ย​ไม่ได้​ว่า​ “พี่สะใภ้​เก่ง​มาก​! เสี่ยว​เห​อ​เป็น​คน​ช่วย​พวกเรา​แต่งตัว​จริงๆ​ เสี่ยว​เห​อ​ไม่เพียงแต่​แต่งตัว​คน​เป็น​ ทว่า​ยัง​วาด​ตัวอย่าง​ลาย​ปัก​ และ​ทำ​เสื้อผ้า​กับ​รองเท้า​แบบ​ใหม่​เป็น​ด้วย​เจ้าค่ะ​”

“เช่นนั้น​ดีมาก​!” เจียง​เซี่ยนชม​เสี่ยว​เห​อ​เล็กน้อย​

เสี่ยว​เห​อ​ตื่นเต้น​จน​ตัวสั่น​ตลอด​ทั้งตัว​ และ​ไม่กล้า​มอง​เจียง​เซี่ยน​

เดิมที​นาง​ก็​เป็น​เพียง​เด็กสาว​ที่​หนี​ภัย​มาเช่นกัน​ และ​ถูก​ขาย​มายัง​ตระกูล​ห​ลี่​ด้วย​ความบังเอิญ​ ตอนหลัง​เพราะ​ทำงาน​เรียบร้อย​และ​ว่องไว​ และ​ยอม​ติดตาม​ตระกูล​ห​ลี่​มารับ​ตำแหน่ง​ไกล​มาก​ถึงซาน​ซี จึงถูก​เลือก​ให้​เป็น​คนรับใช้​ใน​เรือน​ของ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​

ท่านหญิง​เจีย​หนาน​ สำหรับ​นาง​ ก็​คือ​เด็กสาว​ที่อยู่​หน้า​เจ้าแม่กวนอิม​ใน​ตำนาน​ และ​องค์​หญิง​ของ​ฮ่องเต้​

ยัง​ไม่ต้อง​พูดถึง​เรื่อง​ที่​เป็น​คนรับใช้​ของ​ครอบครัว​สามีท่านหญิง​เจีย​หนาน​ เพียงแค่​ได้​เห็น​ท่านหญิง​เจีย​หนาน​อยู่​ไกลๆ​ สักนิด​ นั่น​ก็​เป็น​เพราะ​บรรพบุรุษ​จุด​ธูป​สูงแล้ว​ เวลานี้​ได้รับ​คำชม​จาก​ท่านหญิง​เจีย​หนาน​…ไม่ต้อง​พูดถึง​เรื่อง​อื่น​ ต่อไป​ต่อให้​ตระกูล​ห​ลี่​ไม่ต้องการ​นาง​แล้ว​ นาง​ก็​สามารถ​เป็น​หญิง​รับใช้​ให้​ตระกูล​ที่​มั่งคั่ง​และ​มีอำนาจ​อื่น​ได้​เช่นกัน​

พอ​คิดถึง​เรื่อง​พวก​นี้​ นาง​ก็​คำนับ​เจียง​เซี่ยน​สามครั้ง​

เจียง​เซี่ยนอด​ที่จะ​ขมวดคิ้ว​ไม่ได้​

เพียงแค่​คำชม​ธรรมดา​เท่านั้น​ ไม่จำเป็นต้อง​คุกเข่า​คำนับ​แบบนี้​จริงๆ​

ดูท่าทาง​ถึงแม้เสี่ยว​เห​อ​จะใช้ได้​ แต่​เรื่อง​มารยาท​กับ​กิริยาท่าทาง​ก็​ยัง​ต้อง​อบรมสั่งสอน​สักพัก​

นาง​แต่งงาน​มาเดือน​กว่า​แล้ว​ หลาย​วันนี้​รู้จัก​กับ​สตรี​บรรดาศักดิ์​ระดับ​ห้า​ขึ้นไป​แล้ว​ ต่อไป​ก็​น่าจะ​มีคน​มากมาย​อาศัย​สตรี​ชนชั้นสูง​เหล่านี้​เป็น​คนกลาง​มารู้จัก​นาง​ นาง​ก็​ต้อง​ยุ่ง​อยู่​กับ​การ​ติดต่อ​กับ​คน​เหล่านี้​เช่นกัน​ จึงไม่มีเวลา​แล้วก็​ไม่มีแรงกาย​แรงใจ​หัน​กลับมา​ก้าวก่าย​ทุก​เรื่อง​เหมือน​ที่​จัดระเบียบ​งาน​ภายใน​ของ​ตระกูล​ห​ลี่​อีกแล้ว​ ดังนั้น​นาง​คิดถึง​อะไร​ก็​ถามถึงเรื่อง​นั้น​ งาน​ที่​รับผิดชอบ​ก็​เตรียม​มอบให้​ฉิงเค่อ​ไป​ดูแล​ ก็​เหมือน​ใน​วัง​ชาติก่อน​ ใน​วัง​ไม่มีฮ่องเต้​ งาน​ของ​วัง​ทั้ง​หก​ก็​มอบให้​ฉิงเค่อ​หมด​

ตอนที่​ออกจาก​บ้าน​ เจียง​เซี่ยน​จูงห​ลี่​ตง​จื้อ​ขึ้น​มาบน​รถม้า​ของ​ตนเอง​

“แม้น้อง​หญิง​จะอายุ​น้อย​ แต่​ข้า​ดู​แล้ว​กลับเป็น​คน​ที่​มีความคิด​ลุ่มลึก​เหมือน​ท่าน​แม่ทัพ​” นาง​ถามห​ลี่​ตง​จื้อ​ว่า​ “ไม่รู้​ว่า​น้อง​หญิง​คิด​อย่างไร​กับ​เสี่ยว​เห​อ?”​

ห​ลี่​ตง​จื้อ​ไม่เข้าใจ​

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​และ​เอ่ย​ว่า​ “หาก​น้อง​หญิง​คิด​จะให้​เสี่ยว​เห​อ​รับใช้​เจ้าไป​ตลอดชีวิต​ ตอนนี้​ก็​ให้​นาง​เรียนรู้​กับ​พวก​ฉิงเค่อ​ว่า​ดู​ราย​การบัญชี​อย่างไร​และ​ดูแล​บ้าน​อย่างไร​ดีกว่า​ หาก​น้อง​หญิง​เพียงแค่​อยาก​ให้​เสี่ยว​เห​อ​รับใช้​ระยะ​หนึ่ง​ ปกติ​ก็​ปกป้อง​นาง​มาก​หน่อย​ และ​ตกรางวัล​ให้​นาง​บ้าง​เป็น​บางครั้ง​ ไว้​นาง​ถึงวัย​แล้ว​ ก็​หา​ครอบครัว​สามีให้​นาง​อย่าง​ดี​ก็​พอแล้ว​”

ห​ลี่​ตง​จื้อ​เข้าใจ​แล้ว​ จึงรีบ​เอ่ย​ว่า​ “ข้า​อยาก​ให้​นาง​รับใช้​ข้า​ไป​ตลอดชีวิต​”

“เช่นนั้น​ก็ดี​!” เจียง​เซี่ยน​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ไว้​ผ่าน​สอง​วันนี้​ไป​แล้ว​ เจ้าก็​ให้​เสี่ยว​เห​อ​ไปหา​ฉิงเค่อ​เถอะ​! ตอนที่​เจ้าฝึก​คัด​ตัวอักษร​ สามารถ​ให้​เสี่ยว​เห​อ​เรียนรู้​อะไร​บางอย่าง​กับ​ฉิงเค่อ​ได้​ ก็​ไม่ทำให้​นาง​เสียเวลา​รับใช้​เจ้าเช่นกัน​”

ห​ลี่​ตง​จื้อ​พยักหน้า​ติดกัน​หลายครั้ง​

เจียง​เซี่ยน​ไม่มีเรื่อง​อะไร​จะคุย​กับ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​แล้ว​ จึงหลับตา​พักผ่อน​

ห​ลี่​ตง​จื้อ​ไม่รู้​ว่า​ควรจะ​คุย​อะไร​กับ​เจียง​เซี่ยน​บ้าง​ จึงทำได้​เพียง​ก้มหน้า​เล่น​ผ้าเช็ดหน้า​ใน​มือ​

ท่ามกลาง​เสียง​กลิ้ง​ของ​รถม้า​ ไม่นาน​พวก​นาง​ก็​ถึงบ้าน​ของ​ใต้เท้า​หลู่​

ห​ลี่​ตง​จื้อ​โล่งอก​

นาง​รู้สึก​ว่า​เจียง​เซี่ยน​ดี​กับ​นาง​มาก​ ทว่า​ไม่รู้​ทำไม​ นาง​ถึงกลัว​พี่สะใภ้​ใหญ่​ของ​นาง​คน​นี้​เล็กน้อย​

————————————–

มู่หนานจือ

มู่หนานจือ

Status: Ongoing
นิยายรักย้อนยุค จากนักเขียนดัง ‘จือจือ’ กับการฟาดฟันอันดุเดือดของนางเอกสุดแกร่งในวังหลวง!แม้ เจียงเซี่ยน เป็นถึงสตรีผู้สูงศักดิ์ ทั้งยังได้แต่งงานกับ ‘จ้าวอี้’ ผู้เป็นฮ่องเต้ ทว่าเขามิเคยร่วมหออุ่นเตียงกันจนกระทั่งจากนางไปเมื่อนางต้องกลายเป็นไทเฮา จึงได้โอบอุ้ม ‘จ้าวสี่’ ลูกชายคนเดียวของจ้าวอี้ว่าราชการหลังม่าน ประคองราชวงศ์อย่างยากเข็ญแต่แล้วนางกลับถูกฆ่าตายด้วยถ้วยยาพิษ ที่อยู่ในอุ้งมือของฮ่องเต้น้อยอย่างจ้าวสี่!เมื่อลืมตาตื่นมาอีกครั้ง ก็พบว่าได้ย้อนกลับมาช่วงชีวิตวัยสิบสามปี… ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในราชสำนัก‘เหตุใดจ้าวสี่จึงมอบความตายให้นาง?’…แม้โอกาสในการมีชีวิตอาจทำให้ไขปริศนานี้ได้แต่นางขอเลือกเดินในเส้นทางใหม่ ไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับตระกูลจ้าว ไม่สนใจการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินนางขอเพียงมีชีวิตครอบครัวเล็กๆ กับสามีที่วางใจได้ และลูกที่แสนน่ารักทว่า เมื่อนางได้นำพบกับ หลี่เชียน แม่ทัพหนุ่มที่นางเคยรู้สึกเกลียดทุกคราที่พบหน้าชีวิตและความรักของนางจึงกำลังจะพบกับจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…หรือ ‘โชคชะตา’ จะนำพาให้เกิดเรื่องราวและวังวนที่ไม่เหมือนเดิม!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท