บทที่ 643 ฎีกาลับ (2)

ผู้พิทักษ์รัตติกาลแห่งต้าฟ่ง

รุ่งเช้า​

สวี่​ชีอัน​ตื่นขึ้น​มาล้างหน้า​แปรงฟัน​ จากนั้น​ก็​กาง​แผนที่​บน​โต๊ะ​ จุดหมาย​ใน​การ​เดินทาง​ของ​เรือ​พาณิชย์​ครั้งนี้​คือ​อวี่​โจว​

เมื่อ​มาถึงอวี่​โจว​ พวกเขา​กำลังจะ​เปลี่ยนเป็น​พาหนะ​อื่น​

“หลังจาก​มาถึงอวี่​โจว​ก็​เหาะ​ไป​ด้วย​เจดีย์​พุทธะ​เถอะ​ ใน​ฐานะ​ป้อมปราการ​บน​ฟ้า เจดีย์​พุทธะ​จึงไม่มีปัญหา​ด้าน​การป้องกัน​ เพียงแต่​ความสามารถ​ใน​การเหาะ​เหิน​จะแย่​ลง​เล็กน้อย​”

พลังงาน​ของ​ของ​วิเศษ​มาจาก​เจ้าของ​ ไม่ก็​สะสมเอา​เอง​

ของ​วิเศษ​ที่​ไม่มีเจ้าของ​ควบคุม​ ความสามารถ​ใน​การเหาะ​เหิน​จะใช้ไม่ได้​เป็นปกติ​

เฉกเช่น​ดาบ​ไท่​ผิง​ ตนเอง​สะสมปราณ​ดาบ​ตามปกติ​ ทว่า​เพียง​ใช้ไป​ได้​ชั่ว​ระยะ​หนึ่ง​ เมื่อ​ใช้หมด​ก็​ต้อง​สะสมใหม่​

นี่​เป็น​เหตุผล​เดียวกัน​กับ​จอม​ยุทธ์​ที่​ใช้พลัง​ปราณ​หมด​สิ้นไร้​แรง​ต่อสู้​อีก​

ดังนั้น​ตามปกติ​สวี่​ชีอัน​จึงไม่เอา​เจดีย์​พุทธะ​ออกมา​เดินทาง​ก่อน​ จะนำ​ออกมา​ป้องกัน​และ​หนี​เอาตัวรอด​ยาม​ตกอยู่ในอันตราย​เท่านั้น​

ทันใดนั้น​ความรู้สึก​หวั่นใจ​ก็​ผุด​ขึ้น​

เขา​หยิบ​ชิ้นส่วน​หนังสือ​ปฐพี​ออกมา​ตามปกติ​ แล้ว​ตรวจสอบ​ข้อความ​

หมายเลข​หนึ่ง​ ‘มีเรื่อง​อยาก​ขอ​คำแนะนำ​จาก​ท่าน​ทั้งหลาย​ เกี่ยวกับ​เรื่อง​โจรกรรม​แต่ละ​พื้นที่​’

หมายเลข​สอง​ ‘การ​ปราบ​โจร​งั้น​หรือ​ ข้า​ก็​รู้เรื่อง​นี้​ จัด​กองกำลัง​ บุก​โจมตี​ทีละน้อย​ แล้ว​ขุด​ราก​ถอน​โคน​ก็​จบ​ ช่างเป็นเรื่อง​ง่ายดาย​’

ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​ตอบกลับ​อย่าง​รวดเร็ว​

ดูเหมือน​ราชสำนัก​ก็​สนใจ​ภัยพิบัติ​นี้​เช่นกัน​ ช่วง​สุดท้าย​ของ​ทุก​ราชวงศ์​ต่าง​เกิด​ศึก​จาก​ภายนอก​และ​ภายใน​ บางครั้ง​ศึก​จาก​ภายใน​ก็​น่ากลัว​ว่า​ศึก​จาก​ภายนอก​เสีย​อี​ก.​..สวี่​ชีอัน​ที่​กำลัง​ปวดหัว​กับ​การโจรกรรม​ จึงตอบกลับ​เทพธิดา​นิกาย​สวรรค์​

หมายเลข​สาม ‘เมี่ยวเจิน​ เห็นได้ชัด​ว่า​ไม่ง่ายดาย​เช่นนั้น​ แม้กองกำลัง​จะแก้ไข​ทุกอย่าง​ได้​ ทว่า​กองกำลัง​ก็​ต้อง​การเงิน​หนุนหลัง​ที่​มาก​พอ​เช่นกัน​ หาก​ราชสำนัก​มีความสามารถ​นี้​กวาดล้าง​การโจรกรรม​ทั้งหมด​ได้​ ผู้ลี้ภัย​ก็​คง​ไม่ล้นหลาม​จน​เป็น​ภัย​’

หมายเลข​สอง​ ‘เช่นนั้น​เจ้าควรจะ​จัดการ​อย่างไร​ เจ้าพูด​มาสิ’

ข้อความ​ทาง​อารมณ์​ของ​เทพธิดา​ปรากฏ​อยู่​บน​หนังสือ​ปฐพี​ของ​สมาชิก​พรรค​ฟ้าดิน​

หมายเลข​หนึ่ง​ ‘ทุกท่าน​ ข้า​มีกลยุทธ์​สามประการ​ ขอ​ข้า​พูด​ให้​จบ​’

ผ่าน​ไป​พัก​หนึ่ง​ข้อความ​ของ​ฮว๋าย​ชิ่งก็​ปรากฏ​ทีละ​ข้อความ​ กลยุทธ์​ทั้งหมด​สามประการ​ ประมาณ​สอง​ร้อย​กว่า​ตัวอักษร​ได้​

หมายเลข​สาม ‘นี่​เป็น​กลยุทธ์​ของ​พระองค์​หรือ​ ยอดเยี่ยม​พ่ะย่ะค่ะ​’

สวี่​ชีอัน​ไม่รีรอ​ รีบ​ประจบสอพลอ​ก่อน​

หมายเลข​หนึ่ง​ ‘นี่​เป็น​กลยุทธ์​สามประการ​ของ​สวี่เอ้อร์​หลา​ง เขา​มาเข้าเฝ้า​ข้า​ที่​วัง​ใน​เช้านี้​ ขอ​คำปรึกษา​จาก​ข้า​เพื่อ​ตรวจสอบ​ช่องโหว่​และ​เติมเต็ม​รอย​รั่ว​’

กลยุทธ์​ของ​เอ้อร์​หลา​งงั้น​หรือ​ สวี่​ชีอัน​ชะงัก​

เอ้อร์​หลา​งใกล้ชิด​กับ​ฮว๋าย​ชิ่งเช่นนี้​ตั้งแต่​เมื่อไร​ เขา​ครุ่นคิด​อย่าง​อิจฉาตาร้อน​

หมายเลข​สอง​ ‘ทั้ง​สามประการ​นี้​ยอดเยี่ยม​ยิ่งนัก​ ไม่กล้า​ฟันธง​ว่า​จะแก้ไข​การโจรกรรม​ได้​ ทว่า​ยับยั้ง​แนวโน้ม​ของ​หายนะ​ที่เกิด​จาก​ผู้ลี้ภัย​ได้​มาก​’

ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​มิอาจ​เสนอ​ความเห็น​ได้​ ทว่า​สายตา​ยังคง​ใช้ได้​

หมายเลข​สี่ ‘ประการ​ที่สาม​ใช้ไม่ได้​! ’

บัดนี้​ฉู่หยวน​เจิ่น​ก็​กระโดด​ออกมา​แสดง​ความเห็น​

หมายเลข​หนึ่ง​ ‘พี่​ฉู่เชิญกล่าว​’

คนอื่น​ก็​เงียบ​ลง​ไม่ได้​พูดแทรก​ ฉู่หยวน​เจิ่น​คือ​จ้วง​หยวน​หลา​ง พรสวรรค์​เหลือล้น​ ประสบการณ์​ก็​ท่วมท้น​ เป็นหนึ่ง​ใน​มันสมอง​ของ​พรรค​ฟ้าดิน​

หมายเลข​สี่ ‘รวบรวม​ผู้ลี้ภัย​อาศัย​อะไร​บ้าง​ หนึ่ง​คือ​กำลัง​ สอง​คือ​เงิน​และ​เสบียง​ ขาด​ทั้งสอง​อย่างนี้​ไม่ได้​ หาก​กำลัง​ไม่เพียงพอ​ก็​มิอาจ​เป็น​พลัง​ได้​ เงิน​และ​เสบียง​ไม่เพียงพอ​ก็​ไม่มีผู้ใด​ยอม​ติดตาม​เป็น​บริวาร​ เช่นนั้น​เงิน​และ​เสบียง​จะมาจาก​ไหนล่ะ​ นอก​เสีย​จาก​ ‘ปล้นสะดม​ชาวบ้าน​’ ราชสำนัก​สั่งให้​ยอด​ฝีมือ​รวบรวม​ผู้ลี้ภัย​ย่อม​ไม่มีทาง​มอบ​เงิน​และ​เสบียง​ให้​อยู่แล้ว​ หาก​มีทุนทรัพย์​นี้​ นำ​ไป​สงเคราะห์​ผู้ประสบภัย​โดยตรง​ไม่ดีกว่า​หรือ​ หาก​หญิง​ยอด​ฝีมือ​ขาด​ข้าวสาร​ก็​มิอาจ​แสดง​เสน่ห์ปลายจวัก​ได้​ มีแต่​ต้อง​ปล้นสะดม​ชาวบ้าน​ นี่​รังแต่​จะทำให้​ภัยพิบัติ​รุนแรง​ขึ้น​ ทำให้​สถานการณ์​ย่ำแย่​ลง​’

หมายเลข​หนึ่ง​ ‘พี่​ฉู่มีความเห็น​อย่างไร​’

สวี่เอ้อร์​หลา​งมาหา​นาง​ก็​เพราะ​ปัญหา​ข้อ​นี้​

นาง​ให้​คำตอบ​ไม่ได้​ ดังนั้น​จึงอยาก​ขอ​คำแนะนำ​จาก​สมาชิก​พรรค​ฟ้าดิน​ ทุกคน​ต่าง​เป็น​คน​ปราดเปรื่อง​เว้น​เสียแต่​ลี่​น่า​

ฉู่หยวน​เจิ่น​ก็​ไม่ทำให้​นาง​ผิดหวัง​จริงๆ​ มอง​ช่องโหว่​ของ​กลยุทธ์​ประการ​ที่สาม​ออก​ทันที​

ประการ​ที่สาม​เป็น​สิ่งสำคัญ​ที่สุด​ใน​การ​แก้ไข​การโจรกรรม​

หมายเลข​สี่ ‘องค์​หญิง​ ข้า​ลำบากใจ​นัก​’

ภายใน​ชั่วเวลา​อัน​สั้น​ ฉู่หยวน​เจิ่น​คิด​แผน​รับมือ​ไม่ออก​จริงๆ​

หมายเลข​สอง​ ‘ใช้ศึก​เพื่อ​เลี้ยง​ศึก​[1]เป็น​อย่างไร​’

ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​เสนอ​แผน​การตาม​ประสบการณ์​ของ​ตน​

หมายเลข​เจ็ด​ ‘ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​ผู้​โง่เขลา​ สำหรับ​ผู้ลี้ภัย​ การแย่งชิง​เงิน​และ​เสบียง​ของ​ประชาชน​สบาย​และ​ง่ายดาย​กว่า​บุกป่าฝ่าดง​ไป​ไกล​เพื่อ​รับมือ​กับ​กองกำลัง​ติดอาวุธ​ที่​เป็น​กลุ่ม​ผู้ลี้ภัย​เช่นเดียวกัน​ ไม่มีใคร​โง่ การ​หา​ผลประโยชน์​เลี่ยง​อันตราย​เป็น​สัญชาตญาณ​ของ​มนุษย์​ หาก​บังคับ​เหล่า​ผู้ลี้ภัย​ใน​กำมือ​ให้​ทำ​เช่นนั้น​ ไม่เกิน​สอง​ครั้ง​ก็​จะถูก​ผู้คน​ตีตัวออกห่าง​’

ห​ลี่​ห​ลิง​ซู่กระโดด​ออกมา​แล้ว​

แม้ความเป็นจริง​เขา​จะตาย​ไป​แล้ว​ ทว่า​เขา​ยังคง​โจมตี​อย่าง​หนัก​บน​ ‘อินเทอร์เน็ต​’ ได้​

ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​เดือดดาล​ หมายเลข​สอง​ ‘เช่นนั้น​เจ้ามีวิธี​อะไร​’

เทพบุตร​ซุ่มอ่าน​ เขา​ก็​ทำ​อะไร​ไม่ได้​เช่นกัน​

หมายเลข​เจ็ด​ ‘อันที่จริง​ความคิด​ของ​ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​ก็​พอ​เป็นไปได้​ ให้​คน​ของ​ราชสำนัก​ใช้ข้ออ้าง​ปล้น​เงิน​และ​เสบียง​เพื่อ​ล้อม​ปราบ​กองกำลัง​ของโจร​ภูเขา​อีก​กลุ่ม​หนึ่ง​ได้​ ทว่า​เรื่อง​นี้​ทำ​บ่อย​ไม่ได้​ มิอาจ​ใช้สิ่งนี้​ดำรงชีพ​ได้​ กองกำลัง​ที่​ราชสำนัก​สนับสนุน​ก่อ​ตั้งขึ้น​มาอย่างไร​ แล้​วจะ​ประคอง​ชีวิต​ดำรงชีพ​ได้​อย่างไร​ ทำได้​แต่​แย่งชิง​ประชาชน​อยู่ดี​ ทว่า​เช่นนี้​ก็​ทำให้​สถานการณ์​ย่ำแย่​ลง​อย่าง​ที่​พี่​ฉู่พูด​ สวี่​หนิง​เยี่ยน​ เจ้าคิด​ว่า​อย่างไร​’

สวี่​ชีอัน​เงียบ​อยู่​นาน​ บังคับ​ให้​ฮว๋าย​ชิ่งเริ่ม​ ‘@เขา​’ ก่อน​

ข้า​จะมีวิธี​อะไร​ได้​ ข้า​บริจาค​กำไร​ของ​ผง​ปรุงรส​ไก่​สงเคราะห์​ผู้ประสบภัย​ไป​หมด​แล้ว​ ข้า​เก่ง​เรื่อง​ทะเลาะ​และ​คลี่คลาย​คดี​ เรื่อง​ปกครอง​ประเทศ​อย่า​ถามหา​จาก​ข้า​เลย​…สวี่​ชีอัน​ค่อนแคะ​ใน​ใจพลาง​ใช้สมอง​อย่าง​กระตือรือร้น​

ข้อได้เปรียบ​ที่สุด​ของ​เขา​คือ​ประสบการณ์​ใน​ชาติก่อน​

ตัวอย่างเช่น​การ​สงเคราะห์​คนจน​ด้วย​งาน​ ทว่า​กลยุทธ์​นี้​ไม่เหมาะ​จะใช้กับ​ต้าฟ่ง​ในเวลานี้​

หาก​ใช้ใน​ขอบเขต​ขนาดเล็ก​ก็​ยัง​พอ​ไหว​ เว้น​เสียแต่​ราชสำนัก​ของ​ต้าฟ่ง​จะสร้าง​ถนน​ไป​ถึงชนบท​…

ช้าก่อน​ เหมือน​จะยังมี​อีก​วิธี​หนึ่ง​…สวี่​ชีอัน​ใจเต้น​แรง​ นึกถึง​ความคิด​ที่​กล้าหาญ​ขึ้น​มาได้​

ทว่า​เขา​ก็​ไม่ได้​เอื้อนเอ่ย​ สีหน้า​สับสน​และ​ลังเล​เล็กน้อย​

หมายเลข​หนึ่ง​ ‘สวี่​หนิง​เยี่ยน?​ ’

ฮว๋าย​ชิ่งเร่งรัด​อีกครั้ง​

หมายเลข​สาม ‘การปล้น​เป็น​ทางออก​เพียง​หนึ่งเดียว​ ทว่า​เป้าหมาย​การปล้น​ไม่ใช่สามัญชน​ทั่วไป​ แต่​เป็นเจ้าของ​ที่​ เสนาบดี​เล็ก​ พ่อค้า​จอม​ปอกลอก​ และ​ระดับ​ขุนนาง​ปัญญาชน​’

ภายใน​พรรค​ฟ้าดิน​เงียบ​โดยพลัน​

เขา​บ้า​ไป​แล้ว​หรือ​?! ความคิด​นี้​แวบ​เข้ามา​ใน​หัว​ของ​ทุกคน​

แม้แต่​ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​ที่​ปล้น​คนรวย​ช่วยเหลือ​คนจน​ก็​คิด​ว่า​สวี่​ชีอัน​ตั้งใจ​ปล่อยไป​ตามยถากรรม​ ออกความเห็น​ไม่เข้าท่า​

หมายเลข​สี่ ‘ไม่มีการ​สนับสนุน​จาก​เสนาบดี​เล็ก​ นี่​รังแต่​จะทำให้​ความวุ่นวาย​รุนแรง​มากขึ้น​’

ใน​ยุค​สมัยนี้​อำนาจ​ของ​จักรพรรดิ​ไป​ไม่ถึงชนบท​ เสนาบดี​เล็ก​และ​ตระกูล​ผู้ดี​เป็น​บทบาท​สำคัญ​ใน​การรักษา​ความมั่นคง​ของ​ชนชั้นล่าง​

หมายเลข​สาม ‘ไม่ พี่​ฉู่คิดผิด​แล้ว​ ผลประโยชน์​กลุ่ม​อยู่​เหนือ​ผลประโยชน์​รายบุคคล​ ผลประโยชน์​ของ​คน​ส่วนมาก​อยู่​เหนือ​ผลประโยชน์​ของ​คน​ส่วนน้อย​ ตราบใดที่​เจ้าตอบสนอง​ผลประโยชน์​ของ​คน​ส่วนมาก​ได้​ เช่นนั้น​เจ้าก็​จะได้รับ​การ​สนับสนุน​ เจ้าจะไม่มีทาง​พ่ายแพ้​ สภาพ​อับจน​ที่​ต้าฟ่ง​เผชิญ​ใน​ตอนนี้​เกิด​จาก​ผู้ลี้ภัย​ ตราบใดที่​เลี้ยง​ปากท้อง​ของ​ประชาชน​ได้​ ความวุ่นวาย​ก็​จะคลี่คลาย​ลง​ ไม่ทวี​ความรุนแรง​ขึ้น​ นอกจากนี้​สำหรับ​เสนาบดี​เล็ก​และ​เจ้าของที่ดิน​ ความเป็นความตาย​ของ​ราชสำนัก​ไม่เกี่ยวข้อง​กับ​พวกเขา​ ปี​แห่ง​ภัยพิบัติ​ครั้ง​ใหญ่​ พวกเขา​จะรีด​คุณค่า​ของ​ประชาชน​ที่​แร้นแค้น​มากขึ้น​เรื่อยๆ​ พวกเขา​ที่​ถือครอง​ที่ดิน​ก็​เป็น​ศัตรู​ของ​ประชาชน​เช่นกัน​ สิ่งสำคัญ​คือ​ทั้งหมด​นี้​ผู้ลี้ภัย​และ​พวก​โจร​ต่าง​เป็น​คน​ทำ​ แล้ว​เกี่ยว​อะไร​กับ​ราชสำนัก​ ไม่ได้​เพิ่ม​ความขัดแย้ง​ระหว่าง​ราชสำนัก​และ​ระดับ​ขุนนาง​ปัญญาชน​ ในทางกลับกัน​จะทำให้​ชนชั้น​ที่​ถือครอง​ทรัพยากร​มหาศาล​ใน​มือ​เหล่านั้น​เข้าร่วม​การ​ปราบ​โจร​ด้วย​เช่นกัน​ ไม่ก็​บริจาค​และ​จัดตั้ง​กองกำลัง​อาสาสมัคร​มาต่อต้าน​ ไม่ว่า​จะแบบ​ใด​ พวกเขา​ก็​ยอม​ออก​เงิน​และ​เสบียงอาหาร​ นี่​ก็​จะคลี่คลาย​ภาวะ​ขาดแคลน​อาหาร​ใน​ปัจจุบัน​ได้​ จะมีคน​ได้​รับประโยชน์​ ได้​รับเงิน​และ​เสบียงอาหาร​เพราะ​เหตุผล​นี้​’

ปลุกระดม​ชนชั้น​แรงงาน​ขึ้น​มา!

ภายใน​พรรค​ฟ้าดิน​เงียบ​ลง​ ไม่มีใคร​เอื้อนเอ่ย​สิ่งใด​

ฉู่หยวน​เจิ่น​ส่งข้อความ​มาหลังจาก​ผ่าน​ไป​พักใหญ่​

‘เจ้าอย่า​ลืม​ว่า​คน​ส่วนใหญ่​ใน​ราชสำนัก​ต่าง​เป็น​ชนชั้น​ขุนนาง​ปัญญาชน​แบบ​ที่​เจ้ากล่าว​ ขุนนาง​ที่​หวนกลับ​บ้านเกิด​หลัง​เกษียณ​เหล่านั้น​ก็​เป็น​ระดับ​เสนาบดี​เล็ก​’

หมายเลข​สาม ‘ดังนั้น​เรื่อง​นี้​ต้อง​เก็บ​เป็นความลับ​ แม้แต่​ท่าน​ทั้งหลาย​ใน​ท้องพระโรง​ก็​รู้​ไม่ได้​ ยอด​ฝีมือ​ที่​สั่งให้​ออก​ไป​จำต้อง​เป็น​สามัญชน​และ​จงรักภักดี​ต่อ​ราชวงศ์​ ไม่ก็​วีรบุรุษ​เฉกเช่น​ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​ นอกจากนี้​ยอด​ฝีมือ​ที่​ส่งออก​ไป​จะต้อง​รับประกัน​ด้าน​ศีลธรรม​ สังหาร​ผู้บริสุทธิ์​ไป​ทั่ว​ไม่ได้​ ปล้น​ได้​แต่​ไม่ฆ่าจะดี​ที่สุด​ เลือก​ลงมือ​กับ​พวก​ปอกลอก​และ​มีชื่อเสียง​ใน​ด้าน​ลบ​’

ได้​แต่​พยายาม​ถึงที่สุด​…เขา​เสริม​ประโยค​หนึ่ง​ใน​ใจ

สวี่​ชีอัน​รู้ดี​ ยาม​ที่​เขา​ใช้กลยุทธ์​นี้​ ต่อให้​ใส่ใจแล้ว​ใส่ใจอีก​ ระวัง​แล้ว​ระวัง​อีก​ ก็​ยังคง​มีผู้บริสุทธิ์​ได้รับ​ผลกระทบ​อยู่ดี​

นี่​เป็นสาเหตุ​ที่​เขา​ลังเล​เมื่อ​ครู่​

ทว่า​ประสบการณ์​ใน​ชาติก่อน​บอก​เขา​ว่า​ เมื่อ​ยก​สถานการณ์​โดยรวม​ขึ้นไป​ถึงทั้ง​ประเทศ​และ​ทั้ง​สังคม​ เมื่อ​จัดการ​ปัญหา​ก็​มิอาจ​ตัดสิน​ด้วย​ความดี​ความ​ชั่ว​ได้​ง่ายๆ​

ภัยพิบัติ​ใน​ปัจจุบัน​ปั่นป่วน​ ภัย​เกิด​จาก​ผู้ลี้ภัย​ ผู้คน​ล้มตาย​ทุกวัน​

จากนี้​ยัง​จะมีคนตาย​มากขึ้น​

ผู้กุมอำนาจ​ต้อง​ทำให้​ระเบียบ​ใน​สังคม​อยู่ตัว​โดยเร็ว​ที่สุด​ ไม่ใช่ขี้ขลาด​คิด​ไป​ว่า​อาจจะ​มีผู้บริสุทธิ์​ต้อง​สังเวย​ชีวิต​

ความเห็นใจ​ไม่ได้​ควบคุม​ทหาร​ เช่นเดียวกัน​ ความเมตตา​ไม่ได้​กุมอำนาจ​

กลุ่ม​สนทนา​หนังสือ​ปฐพี​ตก​อยู่​ใน​ความ​เงียบ​อีกครั้ง​ แม้จะอยู่​ห่าง​กัน​พัน​หุบเขา​หมื่น​แม่น้ำ​ สวี่​ชีอัน​ก็​ราวกับ​ได้ยิน​เสียง​หายใจ​อัน​หนักอึ้ง​ของ​พวกเขา​

ไม่ก็​มือ​ที่​สั่นเทา​

หมายเลข​สี่ ‘สวี่​หนิง​เยี่ยน​ เจ้าบ้า​ไป​แล้ว​จริงๆ​!’

ฉู่หยวน​เจิ่น​ใน​ฐานะ​ปัญญาชน​ดั้งเดิม​รู้สึก​รับ​ไม่ได้​เล็กน้อย​

ทุกคน​ต่าง​ก็​เงียบ​อยู่​พักใหญ่​ ก่อนที่​ฉู่หยวน​เจิ่น​จะส่งข้อความ​มาอีกครั้ง​ ‘ทว่า​ก็​ต้อง​ยอมรับ​ว่า​นี่​เป็น​วิธี​ที่​เป็นไปได้​ แม้มัน​จะมีภัย​ขนาดใหญ่​แฝงอยู่​’

ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​ส่งข้อความ​ในทันที​ ‘หาก​ต้อง​เป็น​เช่นนี้​ ข้า​หวัง​ว่า​คน​ที่​ปล้น​เสนาบดี​เล็ก​จะเป็น​ข้า​’

ด้วยเหตุนี้​จึงจะพยายาม​ไม่ให้​สังหาร​ไป​ทั่ว​ได้​

หมายเลข​สี่ ‘ข้า​จะลอง​รวบรวม​ผู้ลี้ภัย​กลุ่ม​หนึ่ง​ ทว่า​การปล้น​เสนาบดี​เล็ก​ก็​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​ พวกเขา​มักจะ​อยู่​ใน​เมือง​’

หมายเลข​หนึ่ง​ ‘ทุกท่าน​มีชิ้นส่วน​ของ​หนังสือ​ปฐพี​และ​ขี่​กระบี่​บิน​ได้​ สิ่งเหล่านี้​ไม่ใช่ปัญหา​’

จิตใจ​ของ​ฮว๋าย​ชิ่งโหดร้าย​กว่า​พวกเขา​ นาง​เห็นพ้อง​และ​รับข้อเสนอ​ของ​สวี่​ชีอัน​

หมายเลข​หก​ ‘อมิตตาพุทธ​ อาตมา​ไม่รู้​ว่า​ควร​เลือก​อย่างไร​’

หมายเลข​เจ็ด​ ‘นับ​ข้า​ด้วย​’

ห​ลี่​ห​ลิง​ซู่แสดง​ความเห็น​

หมายเลข​สอง​ ‘เจ้ารึ​ ห​ลี่​ห​ลิง​ซู่ นี่​ไม่เข้ากับ​เจ้าเลย​ เจ้าเนี่ย​นะ​คำนึงถึง​ฟ้ากว้าง​แผ่นดินใหญ่​ การ​หลับนอน​กับ​หญิงสาว​ถึงจะเป็น​เรื่องใหญ่​ที่สุด​สำหรับ​เจ้ามิใช่หรือ​’

ห​ลี่​ห​ลิง​ซู่ส่งข้อความ​อย่าง​คุมแค้น​ ‘ใน​สายตา​เจ้า ข้า​แย่​เช่นนั้น​เลย​หรือ​ ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​ อย่างไร​พวกเรา​ก็​เป็น​พี่น้อง​ร่วม​สำนัก​ เจ้ามอง​ข้า​ให้​ดี​หน่อย​ไม่ได้​หรือ​’

หมายเลข​สอง​ ‘ไม่ได้​ ขอโทษ​ด้วย​!’

“…”

ห​ลี่​ห​ลิง​ซู่สูด​หายใจ​ลึก​ แล้ว​ส่งข้อความ​

‘นี่​เป็นการ​ตัด​อารมณ์​ความรู้สึก​ ไม่สับสน​กับ​ความรู้สึก​ ไม่รู้สึก​ลังเล​ เป็นประโยชน์​กับ​ผู้คน​และ​ส่วนรวม​ ไม่ถูก​ความสงสาร​และ​ความลังเล​ครอบงำ​ชั่วขณะ​ ควบคุม​ความรู้สึก​ได้​อย่าง​สมบูรณ์แบบ​ ท่าน​อาจารย์​อยาก​ให้​พวกเรา​บรรลุ​ระดับ​นี้​ไม่ใช่หรอก​หรือ​’

ใน​ครั้งนี้​ห​ลี่​เมี่ยวเจิน​ไม่ได้​โต้เถียง​

มาถึงตรงนี้​ไม่มีผู้ใด​เอื้อนเอ่ย​อีก​

วันนี้​จักรพรรดิ​หย่ง​ซิ่งได้รับ​ฎีกา​ลับ​ที่​สวี่​ซินเหนียน​ ซู่จี๋ซื่อ​จาก​สำนัก​บัณฑิต​ฮั่น​หลิน​ส่งมาที่​วัง​

ที่​เรียก​ว่า​ฎีกา​ลับ​ก็​คือ​ฎีกา​ที่​มอบให้​จักรพรรดิ​โดยตรง​ ไม่ต้อง​ผ่าน​สำนักราชเลขาธิการ​

จักรพรรดิ​หย่ง​ซิ่งนั่ง​อยู่​หลัง​โต๊ะ​ใหญ่​ ทอด​มอง​ฎีกา​ลับ​ที่​กาง​ออก​บน​โต๊ะ​อยู่​นาน​โดย​ไม่ตรัส​สิ่งใด​

…………………………………………

[1] ศึก​เพื่อ​เลี้ยง​ศึก​ หมายถึง​ ใช้ทรัพยากร​ที่​ได้​จาก​สงคราม​ครั้งก่อน​มาเลี้ยง​กองกำลัง​เพื่อ​นำ​ไป​ทำสงคราม​ครั้ง​ต่อไป​

ผู้พิทักษ์รัตติกาลแห่งต้าฟ่ง

ผู้พิทักษ์รัตติกาลแห่งต้าฟ่ง

Status: Ongoing
ตั้งแต่ข้ามเวลามาเขาตั้งใจว่าจะใช้ชีวิตอย่างสุขสบายในสังคมที่ไร้ซึ่งคำว่า ‘สิทธิมนุษยชน’ นี้ แต่ทำไมเขาถึงต้องเข้ามาพัวพันกับเรื่องการเมือง และอำนาจลึกลับที่อยู่เบื้องหลังราชวงศ์ต้าฟ่งแห่งนี้ด้วย!Top 5 นิยายยอดนิยมในเว็บจีนต่อเนื่อง 10 เดือน! นิยายแปลจีน สืบสวน ไขคดี ใช้ความรู้ยุคปัจจุบันผสมกับแอ็คชั่นกำลังภายในสวี่ชีอัน อดีตนายตำรวจรุ่นใหม่ตัดสินใจลาออกจากอาชีพข้าราชการเพื่อออกไปทำธุรกิจของตัวเอง แต่ดันต้องมาจบชีวิตลงด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง เขาตื่นขึ้นมาอีกครั้งแล้วพบว่าตัวเองกำลังนอนอยู่ในห้องขัง ในร่างของใครอีกคน…หลังจากทบทวนความทรงจำของเจ้าของร่างเดิม เขาตระหนักได้ว่าตัวเองกลับมาเกิดใหม่ในร่างของทหารหนุ่มที่กำลังต้องโทษ และถูกคุมขังเพื่อรอการลงทัณฑ์!แม้ว่าเขาจะยังมึนงงกับเรื่องอัศจรรย์ที่เกิดขึ้น แต่ความจริงที่ว่าเขาเหลือเวลาอีกไม่มากในการใช้ชีวิตที่สองซึ่งพระเจ้าเมตตาประทานให้ ผลักดันให้เขาต้องทำอะไรสักอย่าง…ภายในคุกหลวง สวี่ชีอันต้องงัดเอาทุกกลยุทธ์ในการสืบสวนและไขคดี เพื่อเอาตัวรอดจากวิกฤติครั้งใหญ่นี้ให้ได้!และนับตั้งแต่ที่ข้ามเวลามา สวี่ชีอันต้องเผชิญกับวิกฤติต่างๆ ต้องอาศัยความสามารถในการไขคดีและการปรับตัวที่ยอดเยี่ยม รวมถึงโชคดีที่มักจะเข้ามาได้ถูกจังหวะเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายครั้งแล้วครั้งเล่า…แต่เดิมจุดประสงค์ในการมีชีวิตอยู่ในยุคโบราณแห่งนี้ของเขาคือการปกป้องตัวเอง และใช้ชีวิตสบายๆ แบบเศรษฐีในยุคสังคมศักดินาที่ไร้ซึ่งคำว่าสิทธิมนุษยชนเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าโชคชะตาจะนำพาให้เขาต้องเข้าไปพัวพันกับอำนาจขององค์กรลับ และความลับของราชวงศ์ต้าฟ่งที่อาจมีเพียงคนผู้เดียวที่กุมความลับนี้เอาไว้!

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท