Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 405

ตอนที่ 405

EP 405

By loop

แน่นอนว่าม้ามแตกนั้นเป็นอาการบาดเจ็บที่พบมากที่สุดหลังจากการเกิดอุบัติเหตุ

ม้ามแตกสามารถตรวจพบได้ครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยทั้งหมดหลังจากการเกิดอุบัติเหตุทั่วโลก แน่นอนประเภทการบาดเจ็บนี้เรียกกว่าการบาดเจ็บที่ช่องท้องมันถูกมองว่าเป็นอาการบาดเจ็บที่อันตรายมากที่สุด

เนื่องจากม้ามมีเลือดไปล่อเลี้ยงมาก การม้ามที่แตกมักจะมาพร้อมกับอาการเลือดออกที่รุนแรง หากแพทย์อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้ทันเวลาอัตราการเสียชีวิตที่เกิดจากม้ามแตกจะสูงมาก

เมื่อหมอโจวเห็นหลิงรันเขาก็ถอนหายใจอย่างโล่งอก

เมื่อพวกเขาอยู่ที่ร้านอาหารของเฮียเฉา หลิงรันเคยพยายามทำการห้ามเลือดด้วยมือเปล่า แต่สำหรับตอนนี้ผู้ป่วยที่มีอาการม้ามแตกอยู่ต่อหน้าเขาแล้วซึ่งหมอหลิงเองก็พยยายามห้ามเลือดเอาไว้จนกว่าจะพาผู้ป่วยไปถึงห้องผ่าตัด

แน่นอนว่าถ้าหลิงรันยังสามารถยื้อผู้ป่วยไว้ได้สักพัก หมอโจวก็จะสามารถตามแพทย์เฉพาะทางมารักษาอาการม้ามแตกนี้ได้

ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดพวกเขาอาจต้องรออีกสักพักจนกว่าแพทย์จากแผนกศัลยกรรมทั่วไปจะว่างในการผ่าตัดม้าม

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ในแผนกฉุกเฉินต้องถูกย้ายไปแผนกอื่น แต่ตอนนี้มันไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ถ้าเป็นตอนกลางวันหมอโจวคงไม่ยากที่จะกระจายกำลังคนออกไปเช่นนี้แน่นอน

“ หลิงรันนายช่วยหยุดเลือดของผู้ป่วยไว้ก่อนนะ ฉันจะไปตามหาแพทย์มาช่วย” หมอโจวสั่งหลิงรันด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโรยรินก่อนที่เขาจะหันกลับมา เขากำลังจะจากไปเมื่อหลิงรันพูดออกมา

“ ฉันสามารถผ่าตัดม้ามได้” หลิงรันคว้าโอกาสที่จะแสดงความสามารถของเขา

ตอนนี้หลิงรันดูเหมือนเด็กฝึกงานเลย

แน่นอนถ้าเด็กฝึกงานทีมี่ความสามารถในการผ่าตัดตัดม้ามในระดับปรมาจารย์ได้และประสบการณ์การผ่ากายวิภาคของช่องท้องหนึ่งร้อยครั้งอยู่ที่นี้ปแล้ว แต่ไม่มีโอกาสแสดงความสามารถต่อหน้าแพทย์คนอื่น ๆ ในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการคว้าโอกาสครั้งนี้ไว้

หมอโจวลังเลอยู่ครู่หนึ่ง แต่เขาก็ยังไม่กล้าให้หลิงรันทำการผ่าตัด “ นายใช้ทักษะการหยุดเลือดของนายไปก่อนนะ หากนายต้องการทำการผ่าตัดนายสามารถเข้าไปเป็นผู้ช่วยแพทย์ได้หลังจากผู้ป่วยเข้าไปในห้องผ่าตัดแล้ว”

แน่นอนว่าสำหรับสถานะของแพทย์นั้นสำคัญ การที่เป็นแพทย์ประจำบ้านจะมีโอกาสได้เรียนรู้ทักษะต่างๆมากมาย ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้สำหรับเขาหรือเธอนั้นเอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงพยาบาลที่การจัดการที่ไม่เข้มงวด แพทย์ได้รับอนุญาตให้เรียนรู้ทักษะใด ๆ ที่เขาต้องการตามตำแหน่งงานของเขา แต่ไม่ใช่ตามความสามารถของเขา ในการเปรียบเทียบหมอโจวอาจถือได้ว่าเป็นคนที่ระมัดระวังตัวมากเมื่อและมองว่าหลิงรันอาจเป็นผู้ช่วยที่ดีให้เขาได้

มิฉะนั้นหากหลิงรันกลับไปที่ทีมรักษาของเขา เขาเองสามารถใช้วิธีการผ่าตัดอะไรก็ได้ที่เขาต้องการ

ในขณะนั้นหลิงรันไม่ได้พูดอะไรออกมา เขาพยักหน้าอย่างเชื่อฟังและทำการห้ามเลือดด้วยมือเปล่า เขายื่นมือเข้าไปในแผลของผู้ป่วยและบีบม้าม

เลือดที่ไหลทะลักอยู่ก็หยุดลงในทันที

หมอโจวอดไม่ได้ที่จะคลิกลิ้นของเขาด้วยความประหลาดใจและพูดว่า“ ฉันยังคงรู้สึกประหลาดใจไม่ว่าจะเห็นทักษะนี้ของนายไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ตาม คนปกติไม่สามารถทำการห้ามเลือดโดยใช้แรงกดแบบนายได้เลย”

“ ผมแค่ควบคุมแรงของการกดไว้เท่านั้น” หลิงรันกล่าว

หมอโจวรีบพยักหน้าเห็นด้วย เขารู้ด้วยว่าการใช้แรงมากๆอาจจะทำร้ายเนื้อเยื่อในขณะที่ใช้แรงน้อยๆจะไม่มีผลกระทบมากพอ อย่างไรก็ตามการควบคุมเลือดออกในอวัยวะภายในโดยใช้มืออาจฟังดูง่ายกว่า แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น

ถ้าคนปกติยื่นมือเข้าไปในช่องท้องของคนอื่นพวกเขาจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้ป่วยบาดเจ็บตรงจุดไหน แล้วอะไรคือประเด็นสำหรับพวกเขาที่จะพูดถึงการควบคุมแรงกดกันเหล่า?

หมอโจวสนใจการห้ามเลือดด้วยมือเปล่าของหลิงรันมาโดยตลอด น่าเสียดายที่สถานการณ์ในขณะนั้นไม่ค่อยเอื้อต่อการอธิบายเรื่องต่างๆ เมื่อรถพยาบาลคันอื่นมาถึงหมอโจวก็รีบวิ่งออกไปอีกครั้ง

หลังจากรถพยาบาลชุดแรกมาถึงการมาของรถพยาบาลที่ตามมาก็เป็นช่วงที่ไม่สม่ำเสมอ จำนวนไม่สม่ำเสมอเช่นกัน หลังจากนั้นไม่นานรถอีกคันก็มาถึงและหลังจากนั้นไม่นานอีกผู้ป่วยอีกคนก็มาถึง จากนั้นพวกเขาก็จะมาถึงทีละคน

จะเห็นได้ว่าแม้แต่แพทย์ที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือก็รู้สึกเครียดมาก เพราะในสถาณการณ์เช่นนี้มันมีผู้ป่วยมากกมายที่พวกเขาต้องดูแล

ห้านาทีต่อมาหลิงรันได้พบหมอโจวอีกครั้ง

“ เตรียมห้องผ่าตัดให้พร้อมเร็วเข้า” หมอโจวกล่าว

“ คุณเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์สำหรับการผ่าตัดหรือไม่” หลิงรันมองไปที่หมอโจวอย่างสงสัย สุดท้ายหมอโจวเองก็ไม่ได้ผ่าตัดมานานมันเลยทำให้เขาไม่มั่นใจ

หมอโจวอดไม่ได้ที่จะถอนหายใจ “ แน่นอนว่าฉันอาจช่วยผู้ป่วยไม่ได้ ถึงฉันจะอยู่มานาน แต่อย่างไรก็ดีฉันเคยผ่าตัดผู้ป่วยม้ามแตกมาแค่สิบครั้งเท่านั้น “

การผ่าตัดเช่นการตัดม้ามถือเป็นเรื่องปกติสำหรับแพทย์ในแผนกฉุกเฉิน ถ้าหมอโจวทำมาเพียงสิบเคส หลิงรันก็มีเหตุผลพอที่จะบอกว่าหมอโจวนั้นยังเป็นคนที่ทักษะในระดับมือใหม่เท่านั้น

อย่างไรก็ตามการโต้เถียงกับเขาอย่างถูกต้องจะไม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่างแน่นอน

หลิงรันกระโดดขึ้นไปบนเตียงผู้ป่วยโดยใช้มือจับม้ามไว้ในขณะที่เขาถูกผลักเข้าไปในห้องผ่าตัดเพื่อเริ่มการเตรียมการก่อนการผ่าตัด

ในขณะที่ทุกอย่างพร้อมในที่สุดหมอโจวก็ปรากฏตัวในห้องผ่าตัด

“ หัวหน้าแพทย์เทาอยู่ที่นี่ ฉันจะไปพักก่อน” หมอโจวยิ้มอย่างโล่งใจ จากนั้นเขาก็เก็บมีดผ่าตัด

“ หัวหน้าแพทย์เทามาเร็วขนาดนี้เลยเหรอ” หลิงรันรู้สึกประหลาดใจ

หมอโจวหัวเราะ “ ช่วงนี้หัวหน้าแพทย์เทาไม่ต้องวุ่นวายในการดูแลหลานหรือลูกของเขา ภรรยาของเขาเต้นรำทุกวันและมีอาการนอนไม่หลับ ตอนที่เราโทรหาเขาเขาคงกำลังถูกภรรยาดุอยู่บนเตียง ดังนั้นเขาจะมาเร็วกว่าใคร ๆ อย่างแน่นอน”

หลิรันมองไปที่หมอโจวซึ่งดูเหมือนว่าเขาต้องการจะล้อเลียนหัวหน้าแพทย์เทาอยู่ และหลิงรันก็คิดว่าสิ่งที่หมอโจวพูดนั้นค่อนข้างสมเหตุสมผล

พยาบาลซูเหม่ยจูที่เพิ่งเข้าโรงพยาบาลประมาณ 1-2 ปีไม่เคยได้ยินเรื่องซุบซิบเช่นนี้มาก่อน เธออดไม่ได้ที่จะถามว่า“ หัวหน้าแพทย์เทาเป็นคนกลัวเมียหรือเปล่า? ฉันอยากรู้”

“ คุณไม่รู้เรื่องนั้นได้ยังไง? หัวหน้าแพทย์เทามีตากคล้ำมาทำงานทุกวัน”

“ ฉันคิดไว้แล้ว…” ซูเหม่ยจู แลบลิ้นออกมา

“คุณคิดอะไรอยู่? เมื่ออายุมากหัวหน้าแพทย์เทาไม่น่าจะนอนน้อยแล้วนะ” หมอโจวยิ้ม

ใบหน้าของ ซูเหม่ยจูเปลี่ยนเป็นสีแดงและแอบเหลือบมองไปที่หลิงรันเธอพูดอย่างรวดเร็วว่า“ ฉันอยากจะบอกว่าเขาเล่นโทรศัพท์ทุกคืน”

“ ฉันกำลังพูดถึงเขาที่เล่นโทรศัพท์ด้วยคุณคิดอะไรอยู่” ในขณะที่หมอโจวพูดเขาใช้มีดผ่าตัดเพื่อทำแผลและเปิดเผยม้าม เขาแอบถอนหายใจและคิดว่า ‘พยาบาลสาวสวยน่ารักกว่าจริงๆ บรรยากาศในห้องผ่าตัดกลับมาแล้วและตอนนี้ฉันจำวิธีการผ่าตัดได้แล้ว ‘

ซูเหม่ยจูตะคอกและไม่ต้องการพูดคุยอีกต่อไป

ในทางกลับกันหมอโจวก้มศีรษะลงและมองไปที่ม้าม เขาขมวดคิ้วและพูดว่า“ มันเป็นอาการบาดเจ็บระดับ 3 เราต้องทำการตัดม้าม”

“ใช่. มีม้ามแตกบางส่วน เส้นเลือดที่กลีบม้ามก็เสียหายไปด้วย” หลิงรันพยักหน้า

หมอโจวพยักหน้าและกล่าวว่า“ นายค่อนข้างเก่งเรื่องกายวิภาคศาสตร์ไม่น่าแปลกใจที่นายสามารถหยุดเลือดด้วยมือเปล่าได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นนี้”

หลิงรันยิ้มเขิน จากนั้นเขาก็เริ่มใช้เทคนิคการรักษาม้ามแตกในทันทีโดยทำงานร่วมกับหมอโจว

หากผู้ช่วยใช้ทักษะการรักษาม้ามแตกในระดับปรจารย์มันคงเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆจนเกินกว่าคนอื่นๆที่อยู่ที่นั้นจะรับได้

เมื่อหมอโจวต้องการแยกเนื้อเยื่อหลิงรันจะเปิดเผยส่วนที่แยกออกมาอย่างเต็มที่ เมื่อหมอโจวต้องการทำการเจาะเลือดหลิงรันจึงแยกเส้นเลือดออก เมื่อหมอโจวพร้อมที่จะทำการปลูกถ่าย หลิงหรันก็ตัดเนื้อเยื่อม้ามเป็นชิ้นบาง ๆ …

หมอโจวประหลาดใจมากกับสภาพของตัวเอง

เขารู้สภาพของเขาดีกว่าใคร ๆ หลายปีที่ผ่านมาเขาผัดวันประกันพรุ่งชั่วโมงทำงานของหมอโจวสั้นและเวลาที่ใช้ในการทำศัลยกรรมก็สั้นมาก หากไม่มีการผ่าตัดและเวลาในการผ่าตัดที่เข้ากันได้ทักษะการผ่าตัดของเขาก็ถือว่าอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น

หมายความว่าหมอโจวอาจผ่าตัดดีกว่าคนทั่วไปแต่ในระดับผู้เชียวชาญทักษะของเขายังตามหลังอยู่มากที่เดียว

อย่างไรก็ตามในขณะนี้หมอโจวรู้สึกว่าเขาสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นราวกับว่าเขาได้รับประสบการณ์หลายปีที่ผ่านมาและในขณะนั้นประสบการณ์นั้นก็เข้ามามีส่วนร่วมกับแรงระเบิด

“ มาทำสิ่งนี้ให้เร็วขึ้นเพื่อที่เราจะได้ทำให้เสร็จเร็วขึ้น” ในขณะที่การผ่าตัดดำเนินไปหมอโจวก็เริ่มรู้สึกไม่สบายใจเล็กน้อย

หลิงรันพยักหน้าและพยายามช่วยเหลือหมอโจวต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นี่คือการตัดม้ามทั้งหมดของเขา แม้ว่าเขาจะอยู่ในระดับปรจารย์ สำหรับทักษะนี้ แต่หลิงรันก็ยังเต็มใจที่จะได้รับความรู้เพิ่มเติมผ่านทางประสาทสัมผัสของเขา ดังนั้นเขาจึงไม่พบว่ามันยากที่จะเป็นผู้ช่วย

แต่ทักษะของหมอโจวทำให้หลิงรันได้รับความเข้าใจที่ลึกซึ้งขึ้นอีก

หมอโจวอาจเคยผ่าตัดม้ามแตกมาแค่สิบครั้ง แต่ทักษะของเขาถึงระดับผู้เชี่ยวชาญแล้ว

เขาสามารถเข้าถึงระดับผู้เชี่ยวชาญได้ด้วยการผ่าตัดเพียงแค่สิบครั้ง แม้ว่าทักษะการผ่าตัดอื่น ๆ จะช่วยในการเพิ่มความชำนาญในการผ่าตัดด้วย แต่นี้ก็พิสูจน์ได้ว่าพรสวรรค์ของหมอโจวนั้นค่อนข้างดี

ด้วยความช่วยเหลือของการตัดม้ามรวมระดับปรมาจารย์ของหลิงรันหมอโจวสามารถใช้ระดับผู้เชี่ยวชาญของเขาได้อย่างราบรื่น

ทั้งคู่ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณสามสิบนาทีเท่านั้นและทั้งคู่ก็สบายใจ

หมอโจวตรวจดูอีกครั้งและเงยหน้าขึ้นอย่างมั่นใจ เขาพูดพร้อมกับผายออกว่า“ การผ่าตัดเสร็จสิ้น ฉันจะกลับไปที่ห้องกู้ชีพก่อน”

จากนั้นหมอโจวก็ทำท่างเหมือนไก่ย่างโยนถุงมือทิ้งแล้วออกไปจากห้องผ่าตัด

หลิงรันปฏิบัติงานในฐานะผู้ช่วยอย่างจริงจัง หลังจากตรวจสอบอีกครั้งเขาเย็บช่องท้องให้ผู้ป่วยทำการระบายน้ำและส่งผู้ป่วยกลับไปที่ห้องพักฟื้นโดยตรง

เมื่อเขากลับไปที่ประตูแผนกต้อนรับอีกครั้งเขาเห็นได้ชัดว่าจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก หมอลู่, หยูหยวน และนักศึกษาฝึกงานเกาเฟ่ย จากทีมรักษาหลิงรันก็วิ่งมา

ในขณะเดียวกันการบาดเจ็บของผู้ป่วยก็ซับซ้อนขึ้นเช่นกัน

หลิงรันมองไปรอบ ๆ เขาต้องการหาสิ่งที่สามารถทำให้เขาใช้ความพิเศษของเขาได้

* วี๊ดวิ้ววววว… *

รถพยาบาลอีกคันมาถึง ผู้ป่วยเจาะระบบทางเดินอาหารถูกนำออกมา

หยูหยวนเป็นฝ่ายเริ่มถามคำถามสองสามข้อด้วยเสียงต่ำและโบกมือเรียกกัวเฟ่ยให้เข้ามา “ มาช่วยกัน”

กัวเฟ่ยตื่นเต้นมากและวิ่งไปทันที

สำหรับนักศึกษาฝึกงานอย่างเธอสถานการณ์ในวันนี้คือสิ่งที่ควรเกิดขึ้นในแผนกฉุกเฉินในความคิดของเธอ

เกาเฟ่นอดไม่ได้ที่จะรู้สึกตื่นเต้นที่เธอสามารถเข้าร่วมในโอกาสใหญ่เช่นนี้ได้

“ วางด้านนี้” หลังจากที่ หยูหยวนสั่งเธอเธอก็เหลือบไปที่เกาเฟ่ย และพูดว่า “นายยังจำจุดที่ผ่าลำไส้เล็กลำไส้ใหญ่และทวารหนักได้ใช่ไหม”

“ ฉันรู้นิดหน่อย” กวนเฟยตอบด้วยน้ำเสียงแผ่วเบา

หยูหยวนพยักหน้าและน้ำเสียงของเธอก็อ่อนลง เธอบอกว่า“ คุณเคยดูแลแมวมาก่อนหรือไม่”

“ ใช่ฉันมี” กัวเฟ่ยพูดด้วยท่าทางราวกับว่าเธอกำลังสนทนา เธอหัวเราะและพูดว่า“ บริติชชอร์ตแฮร์ของฉันน่ารักมาก ดวงตาของมันเป็นสีฟ้าและเธอชื่อ อลิซ่า …”

“ นั่นหมายความว่าคุณเคยทำการรักษาคนไร้บ้าน”หยูหยวนพยักหน้าและชี้ไปที่หน้าท้องของผู้ป่วยก่อนที่เธอจะพูดว่า“ จากนั้นขุดอุจจาระทั้งหมดของเขาออก”

“ฮะ?”

“ ทำไมคุณถึงคิดว่าแผนกศัลยกรรมทั่วไปเรียกว่าแผนกขุดอุจจาระ” หยูหยวนชี้ไปทางเดียวกับคางของเธอ

“ ฉัน…ฉัน…” เสียงของกัวเฟ่ยสั่น

“ เร็วเข้า” หยูหยวนพูดด้วยน้ำเสียงที่เข้มงวด

กัวเฟ่ยทำได้เพียงแค่ผลักผู้ป่วยไปยังห้องผ่าตัดที่ปนเปื้อนในห้องกู้ชีพ เธอร้องไห้ขณะขุดอุจจาระอยู่

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์บางคนที่อยู่ไม่ไกลจากเธอจ้องมองกัวเฟ่ยที่เพิ่งย้อมผมเป็นสีเหลืองและแต่งตาอย่างสวยงาม พวกเขาสามารถได้ยินเธอพึมพำในขณะที่เธอสะอื้น“อลิซ่าน่ารักสุด ๆ ! เซ่อแมวถูกฝังในครอกแมว! ฉันไม่อยากทำงานเป็นคนขุดอุจจาระ!”

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท
Close Ads ufanance
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตออนไลน์
Click to Hide Advanced Floating Content สมัคร ufabet
Click to Hide Advanced Floating Content สล็อตฟรีสปิน