Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 417

ตอนที่ 417

EP 417

By loop

เมื่อรถพยาบาลทีมใหม่มาถึงศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินหยุนหัว หลิงรันก็ปรากฏตัวต่อหน้าประตูแผนกต้อนรับอย่างรวดเร็ว

ก่อนที่หลิงรันจะพูดอะไรออก ผู้อำนวยการฮวงได้โบกมือให้เขาแล้ว “หมอหลิงนายมาถูกเวลามาก ผู้ป่วยกำลังจะมาถึงเร็ว ๆ นี้และเราไม่มีกำลังคนเพียงพอ”

ในทางทฤษฎีเนื่องจากหลิงรัน มีทีมรักษาของตัวเองการที่ ผู้อำนวยการฮวงเรียกเขาไปช่วยนั่นหมายความว่าผู้ป่วยจะได้รับมอบหมายให้อยู่การดูแลของทีมรักษาของเขา

หลิงรันพยักหน้าอย่างไม่ลังเลเพราะเขาตั้งใจมาที่นี้เพื่อเหตุผลนี้อยู่แล้ว

แพทย์อย่างซูเหลี่ยงไคร เหลือบมองไปที่ หลิงรันด้วยความอิจฉา แม้ว่าซูเหลี่ยงไครจะอายุเท่าหมอโจวท่างทางของเขาต่างจากหมอโจวมาก ตัวอย่างของหมอที่ขยันขันแข็ง ในขณะที่เขาเป็นแพทย์ระดับแนวหน้าในแผนกฉุกเฉินมาระยะหนึ่งแล้วและพยายามอย่างหนักเพื่อให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้ป่วยของเขาในขณะนั้นเขาได้รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยของผู้อำนวยการแผนกฮวง เท่านั้น ผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าวต้องได้รับการรักษาโดยหัวหน้าแพทย์เป็นหลัก

ซูเหลี่ยงไคร มองไปที่ หลิงรัน ที่ยืนอยู่ทางซ้ายของเขา เขายังต้องรับหน้าที่อธิบายอาการของผู้ป่วยตามปกติ “ผู้ป่วยถึงถูกขุดขึ้นมาจากซากปรักหักพัง ดูเหมือนผู้ป่วยจะขาดอากาศหายใจเป็นเวลานานและเกิดภาวะช็อกสาเหตุจากมีเลือดออกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีกระดูกหักและการบาดเจ็บจากการกดทับ … “

“แล้วหัวยละ” หลิงรันสอบถาม

“ไม่มีบาดแผลที่ชัดเจนบนศีรษะ”

หลิงรันพยักหน้าเล็กน้อย ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บตามส่วนต่างๆของร่างกายและอวัยวะต่างๆ หากสภาพของเขาต้องประกอบไปด้วยการบาดเจ็บที่กะโหลกศีรษะอย่างรุนแรงมันก็ยากที่จะช่วยเขาให้พ้นจากวิกฤติได้

ผู้อำนวยการฮวงเหลือบมองไปที่หลิงรัน อย่างเห็นด้วยและพูดว่า “เราจะจัดการกับอาการช็อกจากอาการตกเลือดของเขาก่อนตามด้วยการบาดเจ็บและกระดูกหัก หลิงรันนายจะทำงานนี้ร่วมกับฉันไหม”

“ ได้เลยครับ”

ในขณะที่พวกเขาพูดรถพยาบาลได้หยุดลงที่หน้าศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแล้วและมีการผลักเตียงผู้ป่วยกับผู้ป่วยออกจากรถพยาบาล

ทีมรักษาที่ 2 เดินหน้าตรวจคนไข้โดยไม่พูดอะไรมาก พวกเขาทั้งหมดทำงานตลอดทั้งคืนและมีความเหนื่อยล้าอยู่บนใบหน้าอย่างเห็นได้ชัดขณะที่พวกเขาฟังแพทย์ที่รายงานผลเป็นตัวเลขอยู่

“เงยหน้าขึ้นเกือบถึงตาเราแล้ว” ผู้อำนวยการฮวงปรบมือและกระโดดสองสามครั้ง เขาดูเหมือนว่าเขาพร้อมสำหรับการรักษาที่กำลังจะมาถึง

หลิงรันมองไปในขณะที่ผู้อำนวยการฮวงอยู่ที่นั่น เขาสามารถเห็นได้ว่ามือของผู้อำนวยการฮวงกำลังสั่นเพราะอากาศหนาวที่พัดผ่านเข้ามา

“ ทำไมคุณไม่ใส่เสื้อนอก” หลิงรัน ถามผู้อำนวยการฮวง

เห็นได้ชัดจากการแสดงออกของผู้อำนวยการฮวงว่าเขาดีใจที่ หลิงรันเป็นห่วงเขา เขาพูดด้วยน้ำเสียงเรียบเฉยว่า “ฉันทำแบบนั้นไม่ได้เพราะวันนี้มีนักข่าวอยู่รอบ ๆ ตัวเสื้อแจ็คเก็ตจะทำให้ฉันดูเป็นทางการและไม่เป็นมืออาชีพนายคงเข้าใจว่าฉันหมายถึงอะไร?”

“ ถ้าอย่างนั้น … แสดงว่าคุณต้องยืนทนหนาวอยู่อย่างนี้สินะ?

“ผู้คนจะไม่รู้ว่าสภาพอากาศเป็นอย่างไรเมื่อพวกเขาเห็นภาพถ่าย” ผู้อำนวยการฮวงถอนหายใจและพูดว่า “ในอนาคตนายควรใส่ใจกับรายละเอียดเหล่านี้ด้วยเช่นกันนายต้องมองข้ามความรู้สึกไม่สบายที่นายรู้สึกและตรวจสอบให้แน่ใจว่านายดูเป็นมืออาชีพไหม แล้วคนอื่นจะเห็นด้วยกับนายและรู้ว่านายได้มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวนายเอง “

“ บางทีคุณอาจจะเอาก้อนน้ำแข็งใส่คอเสื้อหรือสาดน้ำใส่หน้าก่อนที่จะสัมผัสกับลมหนาว” หลิงรันตอบแบบสบาย ๆ ตามสิ่งที่เขาเคยเห็นในกองถ่าย

ผู้อำนวยการฮวงตะลึงไปชั่วขณะ จากนั้นเขาก็หัวเราะและพูดว่า “นั่นเป็นความคิดที่ดีทีเดียวไว้คราวหน้าจะลองดูนะ”

“คุณสามารถสวมเสื้อกันหนาวแคชเมียร์ใต้เสื้อเชิ้ตได้” ซูเหลียนไคร ที่ได้ยินการสนทนาของพวกเขา เขาก็เข้าร่วมวงด้วย

เมื่อ โจวซินเยียนได้ยินเช่นนั้นเขาก็เลิกคิ้วและมองไปที่ซูเหลียนไคร “อย่าใช้เวลาคิดเรื่องไร้สาระทั้งวันให้ความสำคัญกับการช่วยชีวิตผู้ป่วยเถอะ”

“ อ๋อ…ได้เลยครับ” ซูเหลียนไคร ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากหุบปากและเงียบไป

*กรีด.*

รถพยาบาลหยุดอยู่หน้าประตูแผนกต้อนรับ

ในขณะที่ประตูรถพยาบาลถูกเปิดออกจะเห็นเจ้าหน้าที่แพทย์คุกเข่าอยู่บนเตียงผู้ป่วยและทำการกดหน้าอกผู้ป่วยด้วยความเร็วราวฟ้าแลบ

“ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวและหัวใจหยุดเต้นกะทันหันเครื่องกระตุ้นหัวใจถูกใช้ครั้งเดียวที่ 150 จูลและทำการกดหน้าอกเป็นเวลาสามนาที” แพทย์อธิบายอย่างรวดเร็วในขณะที่เขายังคงทำการกดหน้าอกต่อไป

“ไปเรียกหมอลู่ และ หยูหยวนมา” หลิงรัน สั่งซูเหลียนไคร จากนั้นเขาก็ขึ้นไปที่เตียงผู้ป่วยและพูดว่า “ฉันจะรับช่วงต่อนี้เอง”

“ ได้เลยครับ” แพทย์ราวๆสามสิบคนและหลีกทางให้หลิงรันในขณะที่เจ้าหน้าที่ๆเหลือจัดหาเครื่องช่วยหายใจเทียมสำหรับผู้ป่วยโดยใช้หน้ากากวาล์วถุง

หลิงรันคุกเข่าเตียงผู้ป่วยทันทีและเริ่มทำ CPR

“นำผู้ป่วยไปที่ห้องผ่าตัด” การแสดงออกของผู้อำนวยการฮวงสงบ

กระบวนการ CPR ทำได้ค่อนข้างดีในโรงพยาบาลและเนื่องจากผู้ป่วยที่เข้าสู่ภาวะหัวใจหยุดเต้นในโรงพยาบาลมักจะได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างทันท่วงทีแพทย์ของแผนกฉุกเฉินจึงไม่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้

การตื่นตระหนกจะไม่ช่วยให้สถานการณ์นี้ดีขึ้น

ในไม่ช้า หยูหยวน และ หมอลู่ก็มาถึงเพื่อช่วยเหลือหลิงรัน เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำในระหว่างการฝึกพวกเขาไม่นานพวกเขาก็รับงานต่อจากหลิงรันทันที

หลิงรันออกกำลังกายแขนขาเล็กน้อยและเตรียมพร้อมที่จะเข้าห้องผ่าตัด

ผู้อำนวยการฮวงพยักหน้าเล็กน้อยเมื่อเห็นว่าพวกเขาทั้งหมดทำงานร่วมกันได้ดีเพียงใด

ในแผนกฉุกเฉินการทำ CPR เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการตลอดเวลาและแพทย์ส่วนใหญ่ก็มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามกลุ่มที่สามารถทำงานร่วมกันได้ดีนั้นค่อนข้างยากที่จะเกิดขึ้น

หลังจากใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจเป็นครั้งที่สองจังหวะการเต้นของหัวใจของผู้ป่วยจะกลับคืนมา

หมอลู่ และ หยูหยวนย้ายออกจากเตียงผู้ป่วย พวกเขาดูเหมือนไม่เต็มใจที่จะหยุดทำเช่นนั้น

พวกเขาเป็นเพียงแพทย์ประจำและนี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาทำ CPR ได้อย่างราบรื่น ยิ่งไปกว่านั้นมันเป็นความพยายามของทีมรักษาของพวกเขาด้วย

“นายเป็นหัวหน้าทีมที่ดีทีเดียว” ผู้อำนวยการฮวง พอใจกับหลิงรัน มาก จากนั้นเขาก็มองไปที่งานเตรียมการที่กำลังดำเนินอยู่ในห้องผ่าตัดและพูดว่า “เอาเลือดมาให้เยอะกว่านี้เอาผลเอ็กซ์เรย์แขนที่บาดเจ็บดูว่ามีอะไรอยู่ข้างใน … “

ผู้อำนวยการฮวงเฝ้าดูขณะที่ทุกคนทำงานของตน เขาเดินไปข้างหน้าโต๊ะผ่าตัดหลังจากเสร็จสิ้นการเตรียมงานทั้งหมดแล้วและพูดว่า “การผ่าตัดเปิดหน้าท้องออกไปทำการควบคุมเลือดออกก่อนหยิบมีดผ่าตัดให้ฉัน”

* ตบ. *

พยาบาลวางมีดผ่าตัดบนฝ่ามือของผู้อำนวยการ

“พวกคุณคิดว่าเลือดมาจากไหน” จู่ๆ ผู้อำนวยการฮวง ก็ถามขึ้น

ผู้อำนวยการฮวงต่างจากหลิงรัน เขาทำงานในห้องผ่าตัดมาหลายปีแล้ว เขาอาจเปรียบได้กับ “ราชาสิงโต” ที่สั่งสิงโตตัวอื่น ๆ ที่อยู่รอบ ๆ นำความภาคภูมิใจในการออกล่าสัตว์และออกไปล่าสัตว์เพียงลำพัง นอกจากนั้นเขายังปกป้องดินแดนของเขาและสร้างความบันเทิงให้กับตัวเองโดยใช้สิงโตหนุ่มเหล่านี้เป็นเหยื่อด้วย

สิงโตหนุ่มเต็มใจที่จะทำตาม “ราชาสิงโต” ทุกประการ

ซูเหลียนไคร พูดทันทีว่า “ม้ามแตก”

ในบรรดาอวัยวะทั้งหมดม้ามมีความเป็นไปได้สูงที่สุดที่จะได้รับการกระกระเทือน ดังนั้นแม้กระทั่งหมอที่ไม่รู้อะไรเลยก็มีโอกาสที่จะเดาได้ถูกต้องถึงห้าสิบเปอร์เซ็นต์

“ตับ.” แพทย์หนุ่มอีกคนที่เข้าร่วมการผ่าตัดพูดออกมา

“หลิงรันคุณคิดอย่างไร” ผู้อำนวยการฮวง มองไปที่หลิงรัน

“ มันคงเป็นตับ” หลิงรันตอบเช่นเดียวกันกับหมอหนุ่คนนั้น

“ไม่เลว.” ผู้อำนวยการฮวง พยักหน้าด้วยรอยยิ้ม “ หลิงรันพูดถูกถ้าเขามีอาการเลือดออกในเลือดออกเขาอาจจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้จนถึงตอนนี้อืม…เรามาทำการผ่าตัดส่องกล้องแบบสำรวจกันตอนนี้และดูสถานการณ์ที่แน่นอน… “

ในขณะที่เขาพูดอย่างนั้นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทุกคนก็มุ่งความสนใจไปที่ผู้ป่วย

แน่นอนว่าหน้าอกของหมอหนุ่มที่พูดคำตอบที่ถูกต้องก่อนที่หลิงรันจะรู้สึกมีไฟที่ลุกโฉนในการผ่าตัดเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามไม่มีใครมีเวลาสนใจเขา

“หลิงรันวิธีการผ่าตัดบาดแผลที่ตับคืออะไร” ผู้อำนวยการฮวงส่งคำถามไปที่หลิงรัน

เมื่อแพทย์อาวุโสถามคำถามกับแพทย์รุ่นน้องในห้องผ่าตัดอาจกล่าวได้ว่าเป็นทั้งการเรียนการสอนและความบันเทิง แพทย์ที่เข้ารับการรักษารุ่นเยาว์ส่วนใหญ่แพทย์ประจำบ้านเพศหญิงและแพทย์ฝึกหัด ซึ่งทั่งคู่ก็มักจะอยู่ในภาวะที่กลัวการตอบคำถาม

ดังนั้นนี่จึงถือเป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้แพทย์ศึกษาเพิ่มเติม

หากแพทย์ไม่สามารถตอบคำถามของแพทย์อาวุโสหรือออกมาด้วยคำตอบที่ไม่น่าพอใจแพทย์อาวุโสจะส่งเสียงคำรามใส่พวกเขาด้วยความโกรธ

หลิหรันเคยชินกับการที่แพทย์อาวุโสถามเขา เขาตอบเพียงแค่ว่า “วิธีการผ่าตัดสำหรับการบาดเจ็บที่ตับควรรวมถึงการตัดและการควบคุมการบาดเจ็บของเลือดออกโดยปกติแล้วการทำแผลจะทำที่ส่วนที่ตกเลือดก่อน และด้านขวาบน ตับอ่อนหรือบริเวณลิ้นปี่ … “

จำเป็นต้องมีทิศทางในการผ่าตัดส่องกล้องสำรวจด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเลือกจุดเหมาะสมในการทำแผล

ผู้อำนวยการฮวงพอใจมากเมื่อเขาฟังคำตอบของหลิงรันเขาแนะนำแพทย์คนอื่น ๆ ว่า “พวกคุณควรเรียนรู้จากหลิงรัน เขาไม่เพียง แต่ทำงานได้ดีในห้องผ่าตัดและได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีในวิธีการผ่าตัดต่างๆ

หมอหนุ่มจากก่อนหน้านี้ยืนอยู่ที่มุมหนึ่งและเขาก็อดไม่ได้ที่จะพึมพำ“ เราจะสามารถหาคำตอบที่ถูกต้องได้เช่นกันถ้าคุณจะถามคำถามเดียวกันกับเรา”

ผู้อำนวยการฮวงได้ยินเช่นนั้น เขาเลิกคิ้วทันทีและหันไปมองเขา “เอาล่ะฉันจะถามคำถามคุณชื่ออะไรอีกครั้งบอกฉันทีสมมติว่าผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บที่ตับจริงๆคุณคิดว่าส่วนไหนของตับได้รับบาดเจ็บและคุณคิดว่านานและลึกแค่ไหน ถึงจะพบแผลจริงๆ?”

หมอหนุ่มเบิกตากว้างด้วยความตกใจ ‘คุณน่าจะถามฉันว่าม้ามของผู้ป่วยมีน้ำหนักเท่าไหร่‘

แน่นอนว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแพทย์รุ่นเยาว์ที่จะต้องตอบคำถามของแพทย์อาวุโส หมอหนุ่มไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากพูดอย่างอ่อนโยน“ ผมคิดว่ามันอาจจะเป็นกลีบกลาง…”

“ไร้สาระเราคงไม่สามารถบอกอะไรได้จากข้อมูลที่เรามีในตอนนี้อย่างที่พูดไป ‘มันจะดีกว่าถ้านายยอมรับว่านายไม่รู้อะไรเลย‘” ผู้อำนวยการฮวงเข้าสู่โหมดจอมมารในทันที เขาใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการทำให้ทุกคนในห้องผ่าตัดตื่นตัวขึ้นมา

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท