Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 434

ตอนที่ 434

EP 434

By loop

“ อะดรีนาลีน” หลิงหรันพูดอย่างไม่เป็นจังหวะในขณะที่เขายังคงนับ“ ห้าหกเจ็ด…”

เขาไม่สามารถแน่ใจได้ว่าการทำ CPR จะสำเร็จหรือไม่และเขาก็ไม่รู้ว่ามันจะให้ผลลัพธ์เมื่อใด

สิ่งที่หลิงรันรู้ก็คือผู้ป่วยยังมีความหวังที่จะมีชีวิตอยู่แม้ว่าความหวังนั้นจะอยู่ในการทำ CPR ซึ่งมีโอกาสเพียง 0.5% ที่จะประสบความสำเร็จ

ความน่าจะเป็นนั้นต่ำมากและแพทย์ส่วนใหญ่จะไม่รับความท้าทายแบบนี้

แม้แต่ครอบครัวของผู้ป่วยอาจไม่เต็มใจที่จะยอมรับความท้าทายนี้

คนกลุ่มเดียวที่อาจเต็มใจยอมรับความเสี่ยงอาจเป็นตัวผู้ป่วยเองและแพทย์ที่เข้ารับการรักษา

หลิงรันเชี่ยวชาญการช่วยชีวิตหัวใจและปอดระดับสมบูรณ์แบบและเขารู้สึกว่าเขาจำเป็นต้องแบกรับความรับผิดชอบในการมีทักษะนั้น หาก CPR ของเขาอยู่ที่ระดับมือใหม่หรือระดับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นเขาทำได้เพียงต้องสร้างความหวังให้กับผู้ป่วย ถึงแม้ระทักษะของเขาจะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

นี่เป็นเช่นเดียวกับ เว่ยเจียงยงที่ยืนอยู่ข้างๆในขณะนี้ ในฐานะแพทย์ผู้มีชื่อเสียงอายุน้อยทักษะที่ เว่ยเจียงยงเชี่ยวชาญในสาขาความเชี่ยวชาญของเขานั้นเป็นที่ยอมรับในระดับโลกอย่างไรก็ตามเขาไม่ได้เชี่ยวชาญทักษะทั้งหมดในสาขานั้นและนั่นก็หมายความว่าเขาไม่ได้เชี่ยวชาญการทำ CPR

แต่มีแพทย์เพียงไม่กี่คนในประเทศที่สามารถฝึกฝนการทำ CPR จนได้มาตรฐานที่สูงมากโดยพิจารณาจากสถานการณ์ต่างๆในประเทศ

เว่ยเจียงยงถือว่ามีความสามารถและฉลาดมากเนื่องจากทักษะในการทำ CPR ของเขามีเกือบจะถึงขั้นปรมาจารย์ แล้ว

ถึงแม้ว่าเขาอาจจะทำได้ไม่ดีเท่ากับหลิงรัน

เว่ยเจียงยงเองก็ยังรู้ถึงขีด จำกัด ของความสามารถของเขา เมื่อเขาทำ CPR กับผู้ป่วยเป็นเวลาสี่สิบนาทีเขาจะดูคลื่นไฟฟ้าหัวใจและเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและเขาจะยอมแพ้เมื่อถึงเวลาที่ต้องยอมแพ้

หลังจากเฝ้าดูอีกสองนาทีเว่ยเจียโหยวก็ค่อยๆหมดความอดทน เขาหันกลับมาและพร้อมที่จะเดินจากไปแล้ว

นักวิชาการตี๋ ไอและพูดว่า“ ทำไมนายถึงรีบออกไปอย่างงั้นล่ะ”

เว่ยเจียงยงได้แต่ขมวดคิ้วขณะที่เขามองไปที่นักวิชาการตี๋ด้วยท่าทางที่สงสัย

นักวิชาการตี๋ ชี้ให้เว่ยเจียงยงมายืนใกล้ๆเขา จากนั้นเขากระซิบด้วยเสียงที่มีเพียงสองคนเท่านั้นที่ได้ยินว่า“ นี่คือการทำ CPR แบบทีม และพวกเขากล้าใช้ยาขนาดนี้ ซึ่งมันเป็นครั้งแรกที่ฉันเคยเห็นการกระทำแบบนี้ มันอาจมีปาฏิหาริย์ก็เป็นได้”

“ จะมีปาฏิหาริย์อย่างงั้นรึ” เว่ยเจียงยง ไม่ใช่คนที่เชื่อในปาฏิหาริย์ ถ้าเขาต้องเลือกเขาจะบอกว่าโลกนี้ดำเนินการตามกฎของเมอร์ฟี่ส่ะมากกว่า

นักวิชาการตี๋ รู้นิสัยของเว่ยเจียงยง เขาจึงพูดเพียงว่า“ ไม่สำคัญว่าปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้นหรือไม่ ที่สำคัญที่สุดคือนายต้องทำให้ทีมของนายเชื่อว่านายเป็นเจ้าของความสามารถในการสร้างปาฏิหาริย์และนี่คือสิ่งที่นายขาดในตอนนี้”

เว่ยเจียงยง ตะลึง จากนั้นเขาก็หันกลับมาและมองไปที่หลิงรันและแพทย์ที่อยู่ข้างๆเขา

มีหมอหนุ่มคนหนึ่งที่ดูเข้มแข็งมากจนเขาให้ความรู้สึกว่าเขาเองดูอ่อนแอไปเลยอีกทั้ง ยังแพทย์หญิงสาวที่ตัวเล็กมากจนคนมองไม่สนใจเธอและหมอชายวัยกลางคนที่มีผิวแห้งๆ …

พูดตามตรงว่า เว่ยเจียงยงให้ความสนใจกับหลิงรันมาโดยตลอด เขาสามารถบอกได้ว่าระดับการทำ CPR ของหลิงรันนั้นสูงมาก แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรนี่เป็นเพียงการทำ CPR ไม่ใช่เวทมนตร์ มันจะยอดเยี่ยมแค่ไหน?

นักวิชาการตี๋ ให้คำตอบเว่ยเจียงง

ผนึกกำลังทีม!

ชายที่แข็งแกร่งเด็กหญิงสาวตัวเล็กและชายวัยกลางคนก็ผลัดกันตามและหลิงรันก็ดูแลและปกปิดข้อผิดพลาดของพวกเขาด้วย ดังนั้นความสม่ำเสมอของการทำ CPR กับผู้ป่วยจึงดีมาก เมื่อเทียบกับ CPR ที่ เว่ยเจียงงทำ CPR แบบทีมเช่นนี้ดำเนินการโดยกลุ่มที่ได้รับการฝึกอบรมพิเศษมาก่อนจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้คนขึ้นมาแทนแบบสุ่มๆ

เว่ยเจียงยง อดไม่ได้ที่จะยืนดูพวกเขาต่อไป

“ เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงแล้ว” เว่ยเจียงยงไม่ใช่คนเดียวที่พูดแบบนี้แพทย์คนอื่น ๆ ที่ล้อมรอบพวกเขาก็เริ่มพูดคุยเรื่องนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ เว่ยเจียงยงประหลาดใจคือยังมีผู้สนับสนุนของหลิงรันอยู่ในวงสนทนานี้ด้วย

“ ครั้งที่แล้วเขาทำ CPR นานกว่าหนึ่งชั่วโมงใช่ไหม? หมอหลิงค่อนข้างมีประสบการณ์ในการทำ CPR”

“ ฉันยังจำคนไข้คนก่อนหน้านี้ซึ่งใช้แซ่ว่าฮู ผู้คนในห้องไอซียูต่างประหลาดใจเพราะคุณไม่ค่อยเห็นผู้ป่วยที่มีการวินิจฉัยโรคที่ดีหลังจากได้รับการทำ CPR นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เห็นผู้ป่วยที่ฟื้นตัวด้วยอาการที่ดีเช่นนี้หลังจากได้รับ CPR เป็นเวลานาน

“ หลิงรันจะมั่นใจได้อย่างไร? โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า CPR ก็เหมือนกับการขี่จักรยาน หากคุณต้องการเรียนรู้คุณต้องมีความรู้สึก”

“ เขาดูเหมือนกำลังออกกายอยู่เลย ถ้าทางเหมือนกำลังขี่จักรยานอยู่เลย”

“ การทำ CPR ของหลิงรัน เหมือนกับการออกกำลังกายโดยขี่จักรยานและดูเหมือนมันน่าจะยากกว่า”

แพทย์พูดคุยในลักษณะล้อเล่น แต่ครอบครัวของผู้ป่วยได้ยินการสนทนา

ลูกชายของผู้ป่วยถอดแว่นตาและเช็ดน้ำตา เขาเดินเข้าไปใกล้หมอและพูดว่า“ หมอหมายความว่าพ่อของฉันจะรอดหรือเปล่า”

เมื่อหมอไร้ฝีมือที่ยืนอยู่ข้างนอกเหมือนคนยืนมองเห็นครอบครัวของคนไข้เขาก็โยนรีบตอบกลับอย่างรุกลี้รุกรนทันที “ ผมไม่ได้ตั้งใจพูดแบบนั้น คุณเข้าใจฉันผิด. ผมไม่ทราบรายละเอียดอะไรเลย”

ลูกชายของผู้ป่วยตกตะลึงในขณะนี้ “ เมื่อกี้คุณพูดว่า…”

“ ฉันไม่ได้พูดอย่างนั้นใช่ไหม”

“ ผมได้ยินจากพวกเขา…”

“ งั้นไปถามคนที่พูด” หมอไร้ฝีมือพูดเสียงดัง

หมอทุกคนที่ยืนอยู่ข้างหน้าเดินหนีคนละทาง

ในยุคปัจจุบันนี้ใครจะกล้าสัญญากับครอบครัวผู้ป่วยว่า“ พวกเขาช่วยผู้ป่วยได้” อย่างไรก็ตามเมื่อญาติไปขอคำปรึกษาจากแพทย์สิ่งที่พวกเขาต้องการคือคำตอบที่แน่นอน

ครอบครัวของผู้ป่วยก้าวไปข้างหน้าเพียงไม่กี่ก้าวจนกระทั่งเขาถูกปิดกั้น เขาถามว่า“ พ่อของฉันจะรอดไหม”

พยาบาลที่ขวางทางเขาไม่กล้าตอบ

ลูกชายของผู้ป่วยถามอีกครั้งว่า“ พ่อจะรอดได้ไหม”

ในเวลานี้หยาดน้ำตาไหลออกมาจากดวงตาของเขา

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หนุ่มสาวสองสามคนที่ยืนอยู่ใกล้เขาก็ตกตะลึงเล็กน้อย พวกเขาจะตอบคำถามแบบนี้จากครอบครัวของผู้ป่วยได้อย่างไร? หากพวกเขาให้คำตอบเพียงผิวเผินครอบครัวของผู้ป่วยจะไม่ยอมรับคำตอบนั้น หากพวกเขาให้สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดครอบครัวของผู้ป่วยอาจมีอาการทางจิต

“ เราอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการช่วยชีวิตในขณะนี้ คุณแน่ใจหรือว่าต้องการให้หัวหน้าศัลยแพทย์คุยกับคุณตอนนี้” โจวซินเยียน ได้ยินเสียงที่ด้านหลังเขาจึงเดินออกจากห้องและกล่าวอย่างเคร่งเครียด

ชายหนุ่มคนนี้ไม่ใช้คู่ต่อกรสำหรับการให้คำแนะนำผู้ป่วย อย่างเช่น โจวซินเยียน ดังนั้นเขาจึงถูกข่มขู่ในไม่กี่วินาที น้ำเสียงของเขาเริ่มลังเลเล็กน้อย “ ฉันแค่อยากจะถาม…”

“ เมื่อพ่อของคุณยังมีชีวิตอยู่คุณจะมีเวลาถามในสิ่งที่คุณอยากรู้ ถ้าคุณถามตอนนี้คุณจะขอให้หัวหน้าศัลยแพทย์หยุดและให้คำอธิบายโดยละเอียด” โจวซินเยียนชี้ไปที่เวลาและกล่าวว่า“ หาก CPR หยุดลงเป็นเวลา 10 วินาทีโอกาสที่ผู้ป่วยจะรอดชีวิตจะลดลง 1% คุณต้องการลองไหม?”

ชายหนุ่มส่ายหัวอย่างเชื่อฟัง

“ เมื่อเราขอลายเซ็นของคุณแสดงว่าคุณเซ็นแบบฟอร์มล่าช้า ตอนนี้ชีวิตของเขาตกอยู่ในอันตรายและคุณถามต่อไปว่าแพทย์จะช่วยเขาได้หรือไม่ ก่อนหน้านี้คุณทำอะไรอยู่” โจวซินเยียนสามารถจัดการกับสมาชิกในครอบครัวประเภทนี้ได้ดีมาก เมื่อเขาตอบอย่างมั่นคงครอบครัวเหล่านี้จะยอมจำนนต่อเขา

ในขณะเดียวกันญาติที่ยืนอยู่ข้างหลังชายหนุ่มและให้การช่วยเหลือเขากลัวว่าแพทย์จะบอกว่าเรื่องของการล่าช้าในการเซ็นแบบฟอร์มเป็นปัญหาที่ร้ายแรงมากพวกเขาจึงไม่กล้าบังคับให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ตอบคำถามของพวกเขาอีกต่อไป พวกเขาเพียงแค่เกลี้ยกล่อมให้ชายหนุ่มใจเย็น ๆ

“ ฉัน…ฉันควรทำอย่างไรตอนนี้” ลูกชายของผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายใจ

“ เราจะดูว่าการช่วยชีวิตเป็นอย่างไรก่อน คุณรู้หรือไม่ว่า CPR คืออะไร” น้ำเสียงของ โจวซินเยียน อ่อนลงเล็กน้อย

“ หมายความว่าหัวใจของเขาไม่อยู่ในสภาพที่ดีและคุณกำลังพยายามทำให้มันกลับมาทำงานอีกครั้งหรือไม่”

“ ไม่ใช่ว่าอยู่ในสภาพแย่ แต่หัวใจหยุดทำงานอย่างถูกต้อง ถ้า CPR ไม่สำเร็จเขาจะเสียชีวิต เข้าใจ?” โจวซินเยียนพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลขึ้น

ลูกชายของผู้ป่วยซ้ำ “ตาย.”

“ใช่.”

“ตาย?”

“ มันเป็นความหวังสุดท้ายของเขาในขั้นตอนนี้ อย่างไรก็ตามอัตราความสำเร็จในการทำ CPR นั้นไม่สูงนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ผู้ป่วยได้รับการทำ CPR มานานกว่าหนึ่งชั่วโมงแล้ว ดังนั้นฉันหวังว่าคุณจะสามารถเตรียมจิตใจสำหรับสิ่งที่เลวร้ายที่สุดได้” เมื่อ โจวซินเยียนพูดสิ่งนี้เขาก็ส่ายหัวและกลับไปที่วงจรของการกดหน้าอกของทีม

ลูกชายของผู้ป่วยอดไม่ได้ที่จะเหม่อลอย

เขาพึมพำอะไรบางอย่าง แต่ไม่มีใครได้ยินเขาชัดเจน

ญาติ ๆ รู้สึกกลัวเล็กน้อยเมื่อมองไปที่เขาพวกเขาจึงสะกิดเขาเล็กน้อยแล้วพูดว่า“ หลานปิงอย่าพึงคิดอะไรมากมายเลย โทรหาปู่ย่าตายายของหลานก่อน”

“ ไม่” หลานปิง ตะคอกออกจากความงุนงงในทันใดและเสียงของเขาก็ชัดเจนมากราวกับว่าเขาไม่ได้อยู่ในความงุนงง

ญาติ ๆ ก็ขมวดคิ้ว “ ถ้าพวกคุณไม่โทรมาช้าล่ะก็…”

“ ถ้าปู่ย่าตายายของผมรู้ในอีกหนึ่งนาทีต่อมาพวกท่านคงไม่มีความสุขแน่” หลานปิง พูดตามจังหวะของตัวเองในขณะที่เขาจ้องมองตรงหน้าต่อไป

หลิงรันหยุดทำการกดหน้าอกทันที

“ การช็อกไฟฟ้า”

“ เอพิเนฟริน”

“ รอสักครู่เราต้องวางแผ่นอิเล็กโทรดที่หน้าอกอีกครั้ง” หลิงรันกระโดดลงจากเตียงและยกมือขึ้นเล็กน้อย

พยาบาลรีบเดินไปข้างหน้าทันทีเพื่อย้ายแผ่นอิเล็กโทรดที่ถูกแทนที่กลับไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง

* บี๊บบี๊บ *

จอภาพดังขึ้นสองครั้งในลักษณะที่เป็นธรรมชาติจากนั้นจะเห็นคาร์ดิโอแกรมที่มีความผันผวนสม่ำเสมอ

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท