Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 462

ตอนที่ 462

EP 462

By loop

ในขณะที่เหม่ยเทียนกุ้ยยังหาขอสรุปจากคำขอของทั้งสี่คนไม่ได้ ซู่เจียฟู่เองก็วิ่งเข้ามาในห้องอย่างรวดเร็ว

“ คุณหนูเหม่ยคุณถามหาผมอย่างงั้นหรอ” ซู่เจียฟู่ยืนอยู่นอกประตูอย่างสุภาพ

“ โอ้คุณคงเป็นวิสัญญีแพทย์ ซู่เจียฟู่ สินะ” เหม่ยเทียนกุ้ยยืนขึ้น เป็นเพราะเขาต้องการหลบหนีจากบรรยากาศแปลก ๆ จากคำขอที่ดูบ้าบอของเหล่าแพทย์ที่อยู่ในห้องนี้

“ครับ.” ซูเจียฟู ยิ้มขึ้นมาเพื่อตอบรับเขา

“ หมอจินบอกคุณแล้วเหรอ” เหม่ยเทียนกุ้ย ถาม

“ครับ.”

“ เอาล่ะนั่งก่อน ผมกำลังฟังคำขอร้องของหมอหม่า” เหม่ยเทียนกุ้ยแตะหน้าผากของเขาเล็กน้อยอย่างเหนื่อยล้า

“ โอ้” ซู่เจียฟู่รู้สึกสงสัยเล็กน้อยขณะที่เขานั่งอยู่อีกด้านหนึ่ง

เหม่ยเทียนกุ้ย ไอและพูดว่า“ หมอหม่า?”

มาหยานลิน คิดคำขอของเขาไว้นานแล้ว รอยยิ้มบนใบหน้าซีดเซียวของเขาขณะที่เขาถามว่า“ คุณจะช่วยส่งภรรยาของผมไปเรียนต่อได้ไหม มันจะดีมากถ้าหลักสูตรนั้นเป็นหลักสูตรที่เฉพาะทางขึ้น”

เหม่ยเทียนกุ้ย รู้สึกว่าอารมณ์ของเขากับมาเป็นปกติแล้ว ‘ถูกต้องนี่คือสิ่งที่แพทย์ควรขอ‘

แพทย์ที่ต้องการได้รับการประเมินตำแหน่งทางวิชาชีพและต้องการศึกษาต่อแพทย์เหล่านี้เป็นแพทย์ที่มุ่งมั่นเพื่อความเป็นเลิศ

นี่คือสิ่งที่ทีมแพทย์ควรมี และการพัฒนาทักษะความสามารถควรเป็นคำขอที่แพทย์ปัจจุบันควรขอมา

“ หมอหม่าคุณช่วยบอกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำขอของคุณได้ไหม” เหม่ยเทียนกุ้ย ยิ้มอย่างอ่อนโยนและถามว่า“ คุณอยากให้ภรรยาของคุณไปเรียนต่อที่ไหน? เธอต้องการเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านไหน”

“ ภรรยาของผมเป็นแพทย์ประจำภาควิชาระบบทางเดินปัสสาวะ” หม่าเหยียนหลินยืดหลังของเขาและพูดว่า“ เธอโอเคที่จะไปทุกที่เพื่อไปศึกษาต่อ แต่จะดีที่สุดถ้ามันเกี่ยวข้องกับความเชี่ยวชาญของเธอ ถ้าเป็นทักษะที่ไม่เกี่ยวข้องก็น่าจะโอเคเช่นกัน ถ้าแต่มันจะมีประโยชน์เล็กน้อยกว่า ประเด็นหลักคือการเรียนต่อของเธอจะต้องเรียนเป็นสเต๊ป”

เหม่ยเทียนกุ้ยสนใจคำว่า“ แผนกทางเดินปัสสาวะ” เป็นเวลาสองวินาทีก่อนที่เขาจะถามอีกครั้งว่า“ คุณหมายถึงอะไรใน การเรียนเป็นสเต๊ปนั้นคือ ?”

“ การศึกษาที่ดีที่สุด คือเธอจะไปที่นั่นสองถึงสามเดือนจากนั้น กลับมาอีกหนึ่งเดือนก่อนจะกลับไปที่นั่นอีกสองเดือนอีกครั้ง จากนั้นปล่อยให้มันเป็นอย่างงี้ไปซ้ำๆ ” คำขอของมาหยานลิน มีความเฉพาะเจาะจงมาก

เหม่ยเทียนกุ้ยและลูกน้องของเขาสนใจการอธิบายรายละเอียดขอมาหยานลิน

ลูกน้องของเขาอดไม่ได้ที่จะถามว่า“ เธอจะต้องเรียนเช่นนั้นซ้ำอีกนานแค่ไหน?”

มาหยานลินกล่าวทันทีว่า“ เพียงแค่ให้วงจรมันซ้ำไปเรื่อย ๆ ก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น”

“ทำไม?” เหม่ยเทียนกุ้ย เริ่มสงสัยมากขึ้น

“ เพราะ…” หม่าเหยียนลินหัวเราะเบา ๆ และถาม“ ผมไม่พูดได้ไหม”

“แน่นอน.” จิตใจของเหม่ยเทียนกุ้ย เต็มไปด้วยคำถามและเขาไม่คิดจะหาคำถามเพิ่มเติมมาอีก

“ การเรียนต่อในระยะยาวในมหาวิทยาลัยจะดีกว่า” ลูกน้องของเหม่ยเทียนกุ้ยพูดว่า“ มันจะนานเกินไปไหม ถ้าเธอต้องการเรียนสามถึงสี่ปีจึงจะได้ใบรับรอง”

“ไม่เลย.” มาหยานลินวางมือบนเอวของเขาและยืดหลังให้ตรง

ซูเจียฟู แล หมอลู่มองไปที่ มาหยานลิน อย่างเห็นอกเห็นใจ ในทางกลับกัน โจวซินเยียน ชื่นชมและเห็นใจ มาหยานลินเช่นกัน

เหม่ยเทียนกุ้ย แอบตัดสินใจว่าเขาต้องไขความลับในเรื่องนี้ให้ได้

“ หมอซู่ แล้วคุณล่ะ คุณคิดคำขอมาหรือยัง” ตอนนี้เหม่ยเทียนกุ้ยเป็นเหมือนซานตาคลอสที่พร้อมจะแจกของขวัญ

“ผมเตรียมมาแล้ว. ผมตัดสินใจว่าผมอยากเดินาง” ซู่เจียฟู่ ยิ้มอย่างเขินอาย ด้วยไอคิวของเขาที่ทำให้เขาได้คะแนน 600 คะแนนในการสอบเข้าวิทยาลัยแห่งชาติเขาจึงไม่ต้องคิดมากเมื่อเจอเรื่องดีๆแบบนี้

ถ้าเขาไม่รู้ด้วยซ้ำถึงความต้องการที่แท้จริงและสิ้นหวังที่สุดชีวิตของเขาจะยุ่งเหยิงและไร้ระเบียบขนาดไหน?

มนุษย์จำเป็นต้องดำเนินชีวิตด้วยความคิดที่จะปลอดภัยมากกว่าที่จะเสียใจ

โอกาสถูกมอบให้กับคนที่พร้อมเสมอ เช่นเดียวกับเก้าอี้ในห้องผ่าตัด แม้ว่าจะดูเรียบง่าย แต่ก็จำเป็นต้องรวบรวมทรัพยากรมากมายเพื่อสร้างมันขึ้นมา ประการแรกเก้าอีเเป็นทรัพย์สินที่ใช้ร่วมกันดังนั้นจึงไม่สามารถใช้เมื่อใดก็ได้ที่คนต้องการ ประการที่สองเก้าอี้ในห้องผ่าตัดได้รับการฆ่าเชื้อทั้งหมดและไม่สามารถนำเข้าและออกมาได้ง่ายๆ สุดท้ายนี้หากใครรู้สึกเหนื่อยล้าจากการยืนเป็นเวลานานในระหว่างการผ่าตัดและต้องการสัมผัสกับการนั่งเก้าอี้ในห้องผ่าตัด จะพบว่าเก้าอี้นั้นหายากมากจนต้องรอจนกว่าจะมีใครลุกยืนขึ้น

ในความเป็นจริงแม้ว่าซู่เจียฟู่ จะมีเวลาคิดเพียงสามวินาที แต่เขาก็ยังสามารถระบุความต้อของเขาได้

เมื่อเขาเผชิญหน้ากับเหม่ยเทียนกุ้ยน้ำเสียงของ ซู่เจียฟู่นั้นช้าและมั่นคง เขาอธิบายคำพูดของเขาอย่างชัดเจนว่า“ เงินของฉันถูกเก็บไว้ใน บริษัท ให้กู้ยืมแบบ P2P คุณช่วยเอาคืนมาได้ไหม”

“ไม่มีปัญหา.” การแสดงออกของเหม่ยเทียนกุ้ย สงบ

ซู่เจียฟู่ ขมวดคิ้วเบา ๆ “ มันจะลำบากเกินไปไหม? อันที่จริงมันไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ผมรำคาญใจเลย…”

“ คุณไม่จำเป็นต้องพูดอะไร” เหม่ยเทียนกุ้ย โบกมือและพูดว่า“ คำขอของคุณเป็นคำขอที่ปกติที่สุดสำหรับวันนี้ เอาล่ะ…ถ้าไม่มีอะไรแล้วเรากลับไปทำงานของเรากันเถอะ…”

ทุกคนลุกขึ้นยืน พวกเขาแบกรับความคาดหวังสูงสุดในชีวิตและทำงานไปพร้อมกับพวกเขาเมื่อพวกเขาจากไป

“ คุณหมอโจว กรุณารอสักครู่”เหม่ยเทียนกุ้ยเรียก โจวซินเยียนและกล่าวว่า“ พยาบาลสองคนและหมอหลิงยังไม่ได้มีการร้องขอใด ๆ ฉันยังคงคิดที่จะแจ้งโรงพยาบาลของคุณเมื่อถึงเวลาและมอบป้ายหรือแบนเนอร์กิตติมศักดิ์ให้พวกเขา คุณคิดอย่างไร?”

“ดีครับ.” โจวซินเยียนไม่ได้พูดอะไรที่ไม่จำเป็นในตอนนั้น

เหม่ยเทียนกุ้ยพยักหน้าและกล่าวว่า“ เดียวฉันจะส่งให้คุณดู”

เหม่ยเทียน เดินตามโจวซินเยียนไปหน้าห้องผ่าตัด และส่งพวกเขาหน้าประตูห้องผ่าตัด เขายืนอยู่ที่นั่นสองสามวินาทีก่อนที่เขาจะจากไปอย่างเด็ดเดี่ยว

บรรยากาศในห้องผ่าตัดค่อยๆตึงเครียดขึ้น

หลิงรันยืนอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าศัลยแพทย์ในขณะที่หมอลู่ยืนอยู่ตรงหน้าเขาในฐานะผู้ช่วยคนแรกของเขามาหยานลิน และ หยูหยวนทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย ส่วนโจวซินเยียนดูเหมือนว่าเขาไม่มีตัวตนอยู่ในห้อง แต่เขาย้ายไปอยู่ในห้องผ่าตัดและพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นตัวสำรองได้ทุกเมื่อ

ในขณะเดียวกันศาสตราจารย์หวางยืนอยู่หน้าเวิร์กสเตชันของวิสัญญีแพทย์ เขาสังเกตแผนภูมิข้อมูลบนหน้าจอแสดงผลในขณะที่เขาดูการผ่าตัดของหลิงรัน เขาไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจในการผ่าตัด แต่เขามีอำนาจและหน้าที่ที่จะหยุดมันได้

“ การผ่าตัดทั้งหมดจะได้รับการตรวจสอบ เสียงและภาพทั้งหมดจะซ้ำกันเป็นสำเนาหลายชุด นอกจากนี้ยังมีคนที่จะคอยสังเกตการณ์จากภายนอกห้องผ่าตัดด้วย” ศาสตราจารย์หวางเตือนและอธิบายกับหลิงรัน เขาก็มองมาที่เขา “ หมอหลิงผมจะทิ้งส่วนรับผิดชอบที่เหลือให้คุณ”

“ แน่นอน. เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการผ่าตัด” หลิงรันดูสงบ เขาได้ทำการผ่าตัดตับสามกรณีที่เกี่ยวข้องกับโรคตับในวันนั้น หากไม่ได้เป็นเพราะสถานะพิเศษของผู้ป่วยเขาสามารถทำการผ่าตัดครั้งที่สี่ให้เสร็จภายในเวลานั้นโดยทำงานตามปกติ

หมอลู่ และคนอื่น ๆ ต่างก็จริงจัง พวกเขารู้สึกประหม่าเล็กน้อย

หลิงรันสังเกตเห็นความกังวลใจของพวกเขาเขาจึงไม่ได้หยิบมีดผ่าตัดในทันที เขาหันกลับมาและพูดว่า“ มาคุยกันก่อน เราได้ดำเนินการเกี่ยวกับการผ่าตัดตับมามากมาย ในระหว่างการให้คำปรึกษาก่อนการผ่าตัดเราได้กล่าวถึงปัญหามากมายเช่นกัน มาพูดถึงประเด็นหลักและความท้าทายของการผ่าตัดครั้งนี้ หมอลู่…”

“ฮะ? อา…” หมอลู่รู้สึกสับสนเล็กน้อยและเขาก็หลงทางเมื่อชื่อของเขาถูกเรียก

มีหลายวิธีสำหรับแพทย์อาวุโสในการกลั่นแกล้งแพทย์รุ่นน้องและการถามคำถามเป็นวิธีที่ใช้บ่อยที่สุด

คำถามจากแพทย์อาวุโสที่มีชื่อเสียงถูกนำมาใช้เพื่อสอนและดูแลแพทย์รุ่นน้อง อย่างไรก็ตามคำถามจากแพทย์อาวุโสที่ไม่มีชื่อเสียงเป็นเพียงการกลั่นแกล้งธรรมดา ๆ

โดยธรรมชาติแล้วบุคคลที่รับผิดชอบทีมรักษาจะไม่รังแกแพทย์รุ่นน้องของตน แม้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แต่ก็จะมีการหยอกล้อกันเล็กน้อยเพียงเท่านั้น

“ ประเด็นหลักและความท้าทายคือการควบคุมการตกเลือดระหว่างการผ่าตัดตับใช่ไหม” หมอลู่ตอบ พร้อมข้อมูลบางส่วนที่เขาได้ยินในระหว่างการให้คำปรึกษาก่อนการผ่าตัด

“ การควบคุมเลือดออกไม่ใช่เรื่องผิด ไม่ใช่แค่ตับเท่านั้นที่จะมีเลือดออก แต่ช่องท้องก็จะมีเลือดออกด้วย” หลิงรันผู้มีประสบการณ์ในการผ่ากายวิภาคมองไปที่คนไข้ตัวอวบอ้วนบนที่นอนอยู่ที่เตียงผ่าตัด เขารู้ว่าจะต้องเจอกับปัญหาอะไร ไม่สามารถใช้มีดเอนโดเทอร์มในกรณีนั้นได้ การควบคุมเลือดออกกลายเป็นงานที่ซับซ้อนอย่างเป็นระบบ

หมอลู่พยักหน้า ในที่สุดเขาก็จำได้และรีบพูดว่า“ ระหว่างการผ่าตัดจะหาจุดเลือดออกค่อนข้างยาก”

“ โอเคมีอะไรอีกไหม” หลิงรัน มองไปที่หยูหยวน

หยูหยวนพูดอย่างชัดเจนว่า“ บาดแผลที่สะอาดเพราะตับเปราะบาง”

“ แน่นอน ระวังอย่าให้มันแตก” หลิงรันพูดอย่างชัดเจนเช่นกัน เขายื่นมือออกไปแล้วพูดว่า“ มีดผ่าตัด”

จากนั้นเขาผ่าตัดแผลยาวตามแนวที่ลากไว้

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท