Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 501

ตอนที่ 501

EP 501

By loop

หมอโจวมองไปที่โทรศัพท์ของเขาอย่างเหม่อลอยในห้องฉุกเฉิน ในขณะที่เขากำลังดูโทรศัพท์เขายังแนะนำสิ่งที่เขากำลังอ่านให้กับแพทย์ประจำบ้านหน้าตาธรรมดาข้างๆเขาซึ่งเขาเองชีวิตที่น่าเบื่อ เขากล่าวว่า“ นายควรลองอ่านเรื่องเส้นทางการเป็นแพทย์สิ ตัวเอกรู้ทันทีว่าเขาต้องไปหาเงินในแผนกศัลยกรรมกระดูกก่อนภรรยาของเขาจะรู้สึกมีความสุขถ้าสามารถผ่าตัดได้สำเร็จ แต่แน่นอนการที่หมอมีภรรยานั้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้เยี่ยมยอดอะไรเลย เฮ้อ…”

“ หมอโจวผู้ป่วยดูเหมือนจะมีอาการเสียเลือดมาก” แพทย์ประจำบ้านหน้าตาธรรมดาที่มีชีวิตที่น่าเบื่อเหมือนจะค่อนข้างกังวลบางอย่าง

ผู้ป่วยในห้องไอซียูกำลังมีอาการตับแตก แม้ว่าจะเป็นเคสฉุกเฉินของการแตกของตับที่ถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาล หยุนหัวอย่างรวดเร็วก็ตามแต่อาการนี้มันเป็นโรคตับแตก! ในทางทฤษฎีแพทย์ประจำบ้านเช่น เขาสามารถทดสอบทักษะของพวกเขากับผู้ป่วยที่ถูกส่งไปที่ห้องฉุกเฉินได้

หมอโจวยังคงสงบนิ่งขณะที่เขาจ้องมองไปที่ห้องไอซียูและพูดว่า “หมอลู่ยุ่งอยู่ข้างในไม่ใช่เหรอ แล้วโจวซินเยียนอยู่ข้างในด้วยไหม”

“หมอลู่นั้นเป็นแพทย์ประจำแผนกเท่านั้นนะส่วนหมอโจวซินเยียน …หมอโจวซินเยียน ไม่เคยจัดการเคสฉุกเฉินของเคสตับแตกมาก่อนเลย” แพทย์ประจำบ้านคนนั้นดูถูกความสามารถของโจวซินเยียน แต่แน่นอนโจวซินเยียนถูกดูถูกมากกว่าตอนที่ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลในเมือง เป็นสิ่งที่จะหลอกหลอนโจวซินเยียนไปตลอดกาลเว้นแต่เขาจะเก่งเหมือนเฟิ้งซินเซียน จากนั้นเขาถึงจะได้รับการยกย่อง

หมอโจวโต้กลับ “หมอโจวซินเยียนนี้นะไม่เคยทำการรักษาอาการตับแตกมาก่อน

หมอหนุ่มตะลึงก่อนจะตอบว่า “ไม่เคย”

“ถ้าอย่างนั้นลองเดาดูว่าฉันเคยรักษาอาการตับแตกมาก่อนหรือไม่” หมอโจวจ้องไปที่หมอหนุ่ม

แพทย์ประจำบ้านรู้สึกไม่ชัดเจนและกระซิบ“ คุณเอง … น่าจะรักษาผู้ป่วยมากกว่า?”

“ นายดูถูกฉันเหรอ?” หมอโจวจ้องมองเขา

“ ไม่ผม…”

“ฉันไม่ได้ผ่าตัดเคสนี้มานานแล้ว” หมอโจวชะงักไปชั่วขณะก่อนที่เขาจะพูดว่า “คนไข้ของฉัน 3 คนเสียชีวิตและฉันเองไม่น่าจะมีฝีมืออยู่ระดับปานกลาง บอกฉันหน่อยสิว่าหมอลู่และคนอื่น ๆ เคยผ่าตับมากี่รอบแล้ว?“

แพทย์ประจำบ้านส่ายหัว

“ผมได้ยินมาว่าพวกเขาทำไปแล้วประมาณสองร้อยเคส หมอลู่น่าจะทำอย่างน้อยหกสิบถึงเจ็ดสิบเคสหมอโจวซินเยียน … น่าจะไม่เคย” หมอโจวเม้มริมฝีปากของเขาและยังดูแคลนโจวซินเยียน ในขณะที่เขาอยู่ที่นั่น จากนั้นเขาก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโดยไม่สนใจเสียงรบกวนรอบข้างและพูดอย่างใจเย็นว่า “ถ้าฉันเข้าไปพวกเขาจะต้องฟังฉัน แต่ฉันเองก็ไม่ได้ผ่าตัดเก่งไปกว่าพวกเขาเลย แล้วทำไมฉันต้องเข้าไปด้วยล่ะ “

“ จะเป็นอย่างไรถ้าผู้ป่วยมีอาการม้ามแตกด้วย” แพทย์ประจำบ้านหน้าตาธรรมดาที่มีชีวิตที่น่าเบื่อหน่ายเสนอข้ออ้างซึ่งดูเหมือนจะหักล้างไม่ได้ออกมา

การแตกของตับที่เกิดจากการบาดเจ็บมักมาพร้อมกับการแตกของม้ามและความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นก็ค่อนข้างสูงเช่นกัน เคสเช่น เฮียเฉา ผู้ซึ่งได้รับความทุกข์ทรมานอาการตับแตกหลังจากกาลื่นล้มครั้งหนึ่งและอาการม้ามแตกจากการล้มอีกครั้งนั้นถึงแม้มันจะมีโอกาสเป็นไปได้ยากก็ตาม

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หมอโจวตัดสินใจที่จะหลีกเลี่ยงการผ่าตัดนี้ อีกทั้งเขาจะตกหลุมพรางของแพทย์หนุ่มซึ่งเป็นแพทย์ประจำบ้านได้อย่างไร? เขามองไปที่โทรศัพท์ของเขาอย่างใจเย็นและพูดว่า “นายไปดูก่อนแล้วค่อยกลับมารายงานสถานการณ์กับฉัน”

“อ่าโอเค.” แพทย์ประจำบ้านหนุ่มจากไปอย่างเชื่อฟังโดยที่เขาไม่มีทางขัดคำสั่งหมอโจวได้เลย

หมอโจวยังคงมองไปที่โทรศัพท์ของเขาในขณะที่เขาพยายามทำตัวผ่อนคลายทางจิตใจและร่างกายในเวลาเดียวกัน

แพทย์ประจำบ้านกลับมาหลังจากนั้นไม่นานและพูดด้วยความหึงหวง “หมอลู่ ทำให้อาการของผู้ป่วยคงที่แล้วหมอหลิง ก็มาด้วยผู้ป่วยถูกส่งไปที่ห้องผ่าตัดและพร้อมสำหรับการผ่าตัดตับฉุกเฉินแล้ว”

หมอโจวรู้ว่าแพทย์ประจำบ้านกำลังคิดอะไรเพียงแค่มองเขาเขาจึงพูดว่า “ถ้านายสนใจนายสามารถติดตามหมอหลิงและไปสังเกตการณ์การผ่าตัดได้ หมอหลิงใจดีมากถ้า นายติดตามเขาสักสองสามครั้ง ได้ดูการผ่าตัดและเรียนรู้ทักษะพื้นฐาน เขาจะสอนนายทุกอย่างที่นายขอให้เขาสอนอย่างแน่นอน “

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างโรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์คือวิธีการสอนที่ทำหน้าที่เป็นระบบการทำงานในสถาบันทางการแพทย์ แต่ในโรงพยาบาลไม่มีการเตรียมการให้แพทย์เรียนรู้ แพทย์ต้องพึ่งพาตัวเองในการทำเช่นนั้น แพทย์ที่ฉลาดจะเอาชนะอุปสรรคทั้งหมดและกลายเป็นแพทย์ที่มีชื่อเสียง บางคนที่ไม่ได้โดดเด่นหรือเลือกเส้นทางที่ไม่ถูกต้องจะค่อยๆหายไปตามกาลเวลา

แพทย์ประจำบ้านหนุ่มได้ยินสิ่งที่หมอโจวพูดเขาจึงพยายามเดินออกไปและพูดว่า “ผมไม่สามารถติดตามหมอหลิงไปศึกษาการผ่าตัดได้ เพราะ ผมมีแฟนแล้ว”

“นายมีแฟนแล้วหรอ?” หมอโจวรู้สึกประหลาดใจมาก

“ผมดูเหมือนไม่เหมาะจะมีแฟนหรอ?” แพทย์ประจำบ้านคนนั้นทำท่าทางโมโหออกมา

หมอโจวส่ายหัวแล้วถามว่า “เธอรู้เรื่องนี้หรือยัง”

“ เธอรู้…หมอโจว เราไม่ควรคุยเรื่องนี้อีก….ไม่อย่างงั้น”

“ งั้นนายไปช่วยหมอหลิง” หมอโจวยืนและยืดตัวก่อนที่เขาจะส่งแพทย์ประจำบ้านคนนั้นออกไปในทันที

แผนกฉุกเฉินเองไม่ได้ขาดแคลนกำลังคนในช่วงบ่ายเลย แพทย์ในแผนกผู้ป่วยนอกยังคงทำงานอยู่และแผนกผู้เชี่ยวชาญมีกำลังคนเพียงพอ นอกจากนี้ยังมีแพทย์เพิ่มขึ้นในช่วงกลางวัน

ในขณะนั้นแพทย์ประจำที่อยู่เคียงข้างเขาจะรบกวนการอ่านหนังสือของเขาเท่านั้น

หมอโจวฮัมเพลงกับตัวเองขณะอ่านหนังสือและพลิกหน้ากระดาษด้วยท่าทางเกียจคร้าน

เขาวางโทรศัพท์ทิ้งไว้ไม่นานเมื่อเห็นหลิงรันออกมา เขาลุกจากที่นั่งและยิ้ม “หลิงรันการผ่าตัดสำเร็จหรือป่าว?“

“ประสบความสำเร็จ แต่โรงปฏิบัติการในศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินของเราไม่มีอุปกรณ์ครบชุดเหมือนแผนกตับและตับอ่อน” หลิงหรันบริหารข้อมือของเขาขณะที่เขากล่าวว่า “ผู้ป่วยเสียเลือดค่อนข้างมากระหว่างเดินทางมาโรงพยาบาลและการถ่ายเลือดค่อนข้างช้านอกจากนี้ มีดอัลตราโซนิกยังไม่พร้อมดังนั้นเราจึงต้องใช้เวลาเตรียมตัวพอสมควร”

“มีดอัลตราโซนิกเป็นวัสดุสิ้นเปลืองที่มีราคาแพงเราจำเป็นต้องเรียกผู้มีอำนาจและให้พวกเขามาเซ็นสัญญาหากต้องการใช้มันลำบากมากฉันไม่มีอำนาจมากพอที่จะใช้มัน” หมอโจวเม้มริมฝีปาก เขาไม่เต็มใจที่จะเซ็นแบบฟอร์มให้พวกเขา

“เราใช้เวลาถึงสามนาทีครึ่งสำหรับการผ่าตัดตับแบบฉุกเฉินนั้น แต่เราต้องใช้เวลาห้านาทีในการได้รับมีดอัลตราโซนิกให้คม” หมอลู่พูดเหน็บแนมกหมอโจว

หมอโจวเองก็ไม่อยากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการผ่าตัดนี้ เมื่อเขาเห็นหมอลู่ เขาจึงพูดอย่างเฉยเมยว่า “ก่อนหน้านี้ไม่อนุญาตให้มีดอัลตราโซนิกในศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินก่อนหน้านี้มีดเอนโดเทอร์มสองขั้วถือเป็นวัสดุสิ้นเปลืองที่มีราคาแพงอยู่แล้วครั้งต่อไปนายควรจะบอกฉันให้เร็วกว่านี้หาก มีผู้ป่วยที่ต้องผ่าตัดตับ “

“ฝ่ายบริหารของห้องผ่าตัดต้องการให้หัวหน้าศัลยแพทย์โทรติดต่อเป็นการส่วนตัว”

“ ถ้าอย่างนั้นทำไมนายไม่สร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพยาบาลที่บริหารห้องผ่าตัดอยู่ล่ะล่ะ” หมอโจวอดทนให้คำแนะนำอย่างเป็นระบบแก่เขา

หมอลู่ดูเหมือนจะเข้าใจสิ่งที่เขาพูดและเขาก็พยักหน้าแบบซื่อๆ

“ ผมจะกลับไปที่พื้นที่ปฏิบัติการ” หลิงรันพูดราวกับว่าเขากำลังจะกลับบ้าน “ผู้เชี่ยวชาญน่าจะผ่าแล้วในตอนนี้”

“โอเคนายไปก่อนฉันจะรอที่ห้องฉุกเฉินถ้ามีการผ่าตัดใหญ่ ฉันจะโทรหานายอีกครั้ง” หมอโจวหยิบโทรศัพท์ของเขาออกมาอีกครั้งอย่างเป็นปกติ

“ได้เลยครับ.” หลิงรันยิ้มและจากไป

หลังจากนั้นเขาก็หันหลังทันที หลิงรันก็ตรงไปที่ลิฟท์ซึ่งเตรียมไว้สำหรับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เพื่อไปที่ชั้นผ่าตัด จากนั้นเขาก็เปลี่ยนเครื่องแต่งกายและเข้าสู่ห้องผ่าตัด เมื่อเขาดูการผ่าตัดบนเตียงผ่าตัดเขาพบว่าจริงๆแล้วทีมแพทย์มาถึงจุดการผ่าส่วนสำคัญแล้ว

หลิงรันไม่แปลกใจเลย

ตอนนี้เขามีความสามารถในการผ่าตัดตับระดับปรมาจารย์พร้อมกับประสบการณ์ในการผ่าท้องหนึ่งร้อยเจ็ดสิบราย เขาดูอาการของผู้ป่วยและวิธีการผ่าตัดของกัวหมิงเฉิงแล้วเขาก็สามารถตัดสินได้อย่างแม่นยำว่าการผ่าตัดดำเนินไปได้ไกลแค่ไหน

ในโรงพยาบาลความเร็วในการผ่าตัดของแพทย์ได้รับการแก้ไขเมื่อทำการผ่าตัดบางอย่าง ยิ่งพวกเขามั่นใจในการผ่าตัดบางประเภทความเร็วก็จะยิ่งเสถียรมากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตามสำหรับแพทย์ที่ไม่สามารถจัดการกับวิธีการผ่าตัดบางประเภทได้ความเร็วในการผ่าตัดจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ต่างๆรวมถึงสถานะและสภาพของผู้ป่วย

ตามการตัดสินของหลิงรัน กัวหมิงเฉิน อยู่ในระดับผู้เชี่ยวชาญขั้นสูง ยังมีระยะห่างสำหรับเขาก่อนที่เขาจะไปถึงระดับปรมาจารย์ นอกจากนี้ยังมีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างประสบการณ์การผ่าทักษะการเย็บทักษะการควบคุมเลือดออกและทักษะอื่น ๆ เมื่อเทียบกับของหลิงรัน

ถึงกระนั้นการผ่าตัดของกัวหมิงเฉิน โดยทั่วไปก็ดีกว่าเหอหยวนเจิ้ง ที่เป็นผู้อำนวยการจากแผนกตับและตับอ่อนของโรงพยาบาลหยุนหัว เมื่อพูดถึงการผ่าตัดตับ

นอกจากนี้เหอหยวนเจิ้งยังเป็นคนที่สามารถทำศัลยกรรมอิสระในโรงพยาบาลท้องถิ่นได้อีกด้วย

กระนั้นความแตกต่างในทักษะการผ่าตัดของแพทย์ไม่ได้สะท้อนให้เห็นได้ง่ายในการผ่าตัดปกติ

การผ่าตัดตับในปัจจุบันยังคงอยู่ในขอบเขตของเหอหยวนเจิ้ง และแน่นอนว่ากัวหมินเฉิน สามารถจัดการได้สำหรับการผ่าตัดของเขา เพียงแค่ว่าเหอหยวนเจิ้งเคลื่อนไหวช้าลงเล็กน้อย

หลิงรันเฝ้าสังเกตและคิด แต่เขาไม่ได้เปิดเผยสีหน้าใด ๆ

ด้านข้างเฟิ้งซินเซีย กอดอกขณะที่กัวหมิงเฉิน ที่ยุ่งอยู่กับการผ่าตัดมองไปที่หลิงรัน และครุ่นคิด

ผู้อำนวยการฮวงมองมาที่พวกเขาอย่างรวดเร็วก่อนที่เขาจะหันกลับมาและถามหลิงรัน ว่า “นายผ่าตัดเสร็จหรือยัง”

“ใช่มันเป็นการผ่าตัดตับแบบฉุกเฉินเราเอาตับออก 1 ใน 3 ส่วนหมอลู่ และ โจวซินเยียน กำลังเย็บปิดแผลอยู่” หลิงรันตอบเรียบๆ

“ เยี่ยมมาก” ผู้อำนวยการฮวง ยิ้ม

เฟิ้งซินเซีย และ กัวหมิงเฉินหันกลับมามองหลิงรัน อีกครั้ง

หลิงรันยิ้มออกมา เนื่องจากพวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับสูง

เฟิ้งซินเซียและ กัวหมินเฉิน ขมวดคิ้วอย่างพร้อมเพรียง

กัวหมิงเฉิงถึงกับคิดดูถูกว่า ‘มีอะไรที่ยอดเยี่ยมมากในการผ่าตัดตับฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว? หากคุณสามารถทำให้ผู้ป่วยรอดชีวิต แล้วเราค่อยมาคุยกัน.‘

โดยธรรมชาติแล้วลึก ๆ ในจิตใจของกัวหมิงเฉิงเขารู้ดีว่าการผ่าตัดตับฉุกเฉินเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์อย่างแท้จริง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแพทย์ที่อายุน้อย การควบคุมเลือดออกในตับเพียงอย่างเดียวเป็นสิ่งที่แพทย์จะใช้เวลาทั้งวัยรุ่นเพื่อเรียนรู้

กัวหมิงเฉิงมองไปที่หลิงหรันอีกครั้งและคิดว่า ‘เขาได้เปรียบในการผ่าตัดเพราะเขาหล่อมาก สังคมทุกวันนี้วุ่นวายเกินไป ‘

ศัลยแพทย์ได้รับการปรับปรุงโดยการคำนวณปริมาตรการผ่าตัดของเขา ถ้าหมอหน้าตาดีเขาอาจจะได้เคสเพิ่มอีกสักสองสามเคส ตราบใดที่เขาไม่ว่างในหัวเขาก็จะมีชีวิตที่ง่ายกว่าคนอื่น ๆ

กัวหมิงเฉิงอดไม่ได้ที่จะนึกถึงครั้งที่เขาพยายามพัฒนาทักษะของตัวเอง …

“ ฉันอยากบินไปรอบ ๆ ทุกที่กับคุณ…” เสียงริงโทนโทรศัพท์ของ ผู้อำนวนยการฮวง ดังขึ้น

เฟิงซินเซีย พูดด้วยความไม่พอใจในระดับหนึ่ง “คุณเปลี่ยนเสียงเรียกเข้าของคุณแล้วเหรอ?”

“ขอโทษด้วยผมจะปิดเสียงเรียกเข้านี้” ผู้อำนวยการฮวงดูเหมือนเป็นคนยอมคนง่ายในทันที เขาหยิบโทรศัพท์ของเขาขึ้นมา “ สวัสดี…รับทราบ”

ผู้อำนวยการฮวง วางสายและปิดเสียงโทรศัพท์ของเขาก่อนที่เขาจะพูดกับหลิงรัน ว่า “ปักกิ่ง 120 ศูนย์ฉุกเฉิน ต้องการส่งผู้ป่วยที่นิ้วขาด นานยต้องการรักษาเขาไหม เขานิ้วขาดสามนิ้ว”

หลิงหรันมองไปที่เตียงผ่าตัด แต่เขาทนไม่ได้ที่จะปฏิเสธผู้ป่วยที่มีนิ้วขาดสามนิ้ว เขาถอนหายใจและพูดว่า “มือเดียวฉันจะทำถ้าเป็นมือเดียว”

หากผู้ป่วยเกิดนิ้วขาดสามนิ้วในสองมือหลิงหรันอาจต้องขอให้ใครสักคนจากแผนกศัลยกรรมมือมาช่วยเหลือเพื่อให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผ่าตัดได้ อย่างไรก็หากขาดเพียงมือเดียวหลิงรัน มักจะไม่ขอความช่วยเหลือใด ๆ

“มันเป็นมือเดียวผู้ป่วยถูกม้ากัด” ผู้อำนวยการฮวง กล่าว

การกัดของสัตว์ถือเป็นกรณีระดับหายากในการปลูกถ่ายนิ้ว ความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวอาจทำให้นิ้วไม่สามารถเปลี่ยนใหม่ได้ แม้ว่าจะถูกปลูกถ่ายแล้วก็ตาม แต่การทำงานของมันก็ยังคงได้รับผลกระทบอย่างมาก

หลิงรันกล่าวอย่างแน่วแน่และไม่ลังเลว่า “ให้พวกเขาส่งผู้ป่วยไปห้องผ่าตัดทันที ผมจะรอที่นั่น”

หลังจากที่หลิงรันพูดจบเขาก็ไม่ได้ออกไปทันที เขาสังเกตอีกสองถึงสามนาทีก่อนที่เขาจะก้าวไปที่ประตูและจากไป

ห้องผ่าตัดกลับมาเงียบอีกครั้ง

จากนั้นหนึ่งชั่วโมงครึ่งต่อมา …

* ชิค. *

หลิงรันเปิดประตูและเข้ามาในห้องผ่าตัดอีกครั้ง

เขาดูหล่อมากในชุดผ่าตัดสีเขียว

“ เสร็จแล้วเหรอ” ผู้อำนวยการฮวง เล่นโทรศัพท์รออยู่ ตอนนั้นเองที่เขาเงยหน้าขึ้นและถาม

“เสร็จแล้วนิ้วชี้ที่ขาดนั้นค่อนข้างร้ายแรงกว่านิ้วอื่น ๆ แต่ทุกอย่างก็น่าจะดี” หลิงรันพูดขณะที่เขามองไปที่โต๊ะผ่าตัด เขาขมวดคิ้วและถามว่า

“ การแข็งตัวของเลือดของผู้ป่วยแย่มากและเขาก็มีเลือดออกอีกเล็กน้อยในตอนนี้” ผู้อำนวยการฮวง อธิบาย

“โอ้” หลิงรันตอบและเขายังคงมองอย่างสงสัย

กัวหมิงเฉิงต้องการอธิบายสถานการณ์ แต่เขาขี้เกียจเกินไปเขาจึงพูดกับตัวเองว่า “ณ ตอนนี้ฉันไม่ชอบผู้ป่วยที่มารับการรักษาหลังจากที่พวกเขาไปที่ไป๋ตู้ และลองวินิจฉันโรคผ่านข้อมูลในนั้นด้วยตัวเอง … “

เมื่อเขาพูดอย่างนั้นผู้ช่วยของเขาก็กระตือรือร้นในการสนทนาทันที

“ ราชาขอให้ฉันตระเวนภูเขา…”

เสียงเรียกเขาโทรศัพท์ของหลิงหรันดังขึ้นอีกครั้ง

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท