Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 503

ตอนที่ 503

EP 503

By loop

มีคนหลายคนยืนอยู่ตรงทางเดินของบริเวณห้องผ่าตัด ซึ่งพวกเขากำลังทำการผ่าตัดอิสระอยู่ บางคนสังเกตด้วยความสงสัยในขณะที่บางคนยังคงโทรศัพท์รายงานให้แพทย์ที่ไม่สามารถมาสังเกตการณ์ได้ด้วยตนเอง

ไม่มีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แน่นอนว่ามีแพทย์บางคนที่ทำการผ่าตัดขณะฟังสถานการณ์ผ่านเสียงตามสาย

เมื่อมีปัญหาในการทำศัลยกรรมอิสระมักจะมีความรับผิดชอบหลายอย่างที่ต้องได้รับการดูแล

ดังนั้นแพทย์ที่สามารถทำการผ่าตัดแบบอิสระได้จะต้องเป็นแพทย์ที่สามารถผ่าตัดได้และต้องมีความคุ้นเคยกับวิธีการผ่าตัดเป็นอย่างดี เมื่อหมอทำผิดทุกคนจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

มีผู้คนเข้าออกจากห้องผ่าตัดสามแห่งที่ตั้งอยู่ตามทางเดินเดียวกัน

พยาบาลประจำห้องผ่าตัดพลัดกันปฏิบัติหน้าที่ แพทย์ที่ทำการผ่าตัดอาจไม่ได้เดินออกไปจากห้องผ่าตัดเลย แต่แพทย์คนอื่น ๆ ที่ไปที่นั่นเพื่อสังเกตการณ์ต่างก็ออกจากจุดนั้นเพื่อไปออกไปสูดอากาศภายนอกห้อง

หลายคนพบว่าห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลเป็นพื้นที่ปิด

แต่ความจริงแล้วการไหลเวียนของบุคลากรในห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาลมีบ่อยกว่าการการทำงานในโรงงานเสียอีก

ถ้านับเฉพาะพื้นที่ใกล้เตียงผ่าตัดในโรงปฏิบัติการเท่านั้นที่ถือว่ามีสภาพแวดล้อมที่ปลอดเชื้อสูง นอกจากนี้เตียงผ่าตัดยังมีผู้คนมากมายกระจุกตัวอยู่ตรงนั้นรวมถึงเหล่าแพทย์เองก็ด้วย เพื่อสังเกตการณ์พยาบาลที่มาส่งอุปกรณืทางการแพทย์หรือแพทย์ก็แวะมาสังเกตการณ์ผ่าตัดด้วย

สำหรับโรงพยาบาลชั้นนำในท้องถิ่นอย่างโรงพยาบาลหยุนหัวจะมีแพทย์ถึงจะมีแพทย์ไม่กี่ร้อยคน แต่มีโรงพยาบาลระดับล่างที่มารับการฝึกอบรมตลอดทั้งปี ในหมู่พวกเขามีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้เข้ามาฝึกฝนทักษะจริงๆ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าร่วมการผ่าตัดได้พวกเขาจะไปที่ห้องผ่าตัดเพื่อสังเกตการผ่าตัดบ่อยมาก

การผ่าตัดถุงน้ำดีการผ่าตัดถุงน้ำในตับและการผ่าตัดซ่อมแซมนิ้วที่ขาดเป็นการผ่าตัดที่โรงพยาบาลที่พบบ่อยที่สุด ดังนั้นแพทย์ที่คอยสังเกตและเรียนรู้จะเข้ารับการผ่าตัดดังกล่าวเสมอ ในขณะเดียวกันก็จะมีแพทย์จำนวนมากขึ้นเพื่อสังเกตการผ่าตัดที่พวกเขาไม่เคยพบเช่นการผ่าตัดตับ บางทีเมื่อวันหนึ่งพวกเขาพบกับเคสที่ยากลำบากพวกเขาสามารถใช้เทคนิคที่ได้เรียนรู้จากการผ่าตัดที่สังเกตเห็นในวันนี้

ในความเป็นจริงยิ่งโรงพยาบาลมีขนาดใหญ่แพทย์ก็จะเดินไปรอบ ๆ โรงพยาบาลมากขึ้น แพทย์จากทั่วทุกมุมโลกที่ต้องการสังเกตและเรียนรู้จะต้องเข้าคิวที่โรงพยาบาลของอเมริกาคลีฟแลนด์คลินิกหรือโรงพยาบาลของมาโยคลินิกเมื่อพวกเขากลับมาที่บ้านเกิดพวกเขาจะส่งเสริมการผ่าตัดที่พวกเขาเคยสังเกตเห็นแทนการทำศัลยกรรมด้วยตัวเอง

พัฒนาการของการศัลยกรรมในประเทศจีนเริ่มต้นด้วยวิธีนี้เช่นกัน

หลิงรันก้าวเปิดประตูและเข้าไปในห้องผ่าตัด

เขาเห็นผ้ากอซเปื้อนเลือดจำนวนมากบนพื้นในห้องผ่าตัด อาจมีม้วนเป็นโหลอยู่บนพื้น ขวดที่รีไซเคิลได้สำหรับการถ่ายเลือดก็เต็มไปด้วยเลือดเช่นกัน

กัวหมิงเฉิงทำหน้าบึ้ง มือของเขาเปื้อนเลือดเป็นสีแดงในขณะที่เขาถือคีมคู่หนึ่งและบ่น

“ คุณช่วยทำให้แสงมันสว่างขึ้นมากกว่านี้ไม่ได้แล้วหรอ?

“ ช่วยทำความสะอาดพื้นด้วย หากเกิดผู้ป่วยตกลงไปจะเป็นยังไง?

“ เลือดิยู่ตรงไหน? ทำไมถึงยังไม่ส่ง พวกคุณกำลังทำอะไรอยู่”

เป็นเรื่องปกติที่หัวหน้าศัลยแพทย์จะดุคนในห้องผ่าตัด เมื่อการผ่าตัดไม่ดำเนินไปอย่างราบรื่นหัวหน้าศัลยแพทย์จะดุยิ่งขึ้นเมื่อเขาตำหนิคนที่อยู่ในห้อง แน่นอนว่าบางคนก็ดุมากตั้งตอนแรก

ศาสตราจารย์เฟิ้งซินเซีย ที่อยู่เคียงข้างเข้าร่วมทีมกู้ชีพด้วย อย่างไรก็ตามตอนนี้เขาแก่แล้ว เมื่อมือของเขาเข้าไปในช่องท้องที่เต็มไปด้วยเลือดเขาดูเหมือนว่าเขายื่นมือเข้าไปในหนองน้ำ

ในขณะเดียวกันเหอหยวนเจิ้งก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาและเริ่มโทรออก

ในห้องผ่าตัดยิ่งแพทย์ระดับไฮเอนด์มากเท่าไหร่เขาก็จะได้รับโทรศัพท์มากขึ้นเท่านั้น

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะสนทนากันสั้น ๆ แต่ก็ไม่ตรงกับคนที่เรียกพวกเขาตลอดเวลา เมื่อแพทย์กลายเป็นผู้อำนวยการแผนกที่รับผิดชอบงานหลายอย่างหากไม่มีใครโทรหาพวกเขาตลอดเวลาพวกเขาก็ควรจะเริ่มโทรหาคนอื่นๆด้วย

ในขณะนั้นเหอหยวนเจิ้งกำลังตื่นตระหนกเล็กน้อย

“ เขาเริ่มมีเลือดออกหรือยัง” หลิงรันยังไม่ได้ล้างมือดังนั้นเขาจึงไม่สามารถรีบไปที่เตียงผ่าตัดได้ทันที ดังนั้นเขาจึงถาม ผู้อำนวยการฮวงที่อยู่ข้างๆเขาก่อน

ผู้อำนวยการฮวง ซึ่งทำงานในแผนกฉุกเฉินมานานกว่าสามสิบปีเคยเห็นเลือดมากมายมาย ดังนั้นการตกเลือดจึงเป็นเรื่องปกติสำหรับเขา เขายืนอย่างมั่นคงและพูดกับหลิงหรันว่า“ ระหว่างการผ่าตัดตับหมอกัวคิดที่จะหลีกเลี่ยงการไม่ให้ไปกระทบที่หลอดน้ำเหลือง ด้วยความดันโลหิตสูงเกินไปและหลอดเลือดอาจเปราะบางมันอาจจะแตกออกมาได้”

“ เส้นเลือด?”

“ ใช่เลือดออกในตับก็ร้ายแรงเช่นกัน”

“ อัตราการเสียเลือดตอนนี้เป็นเท่าไหร่”

“ อย่างน้อย 2,000 ถึง 3,000cc.”

“ นั่นเยอะมาก” หลิงรันเองก็ไม่ได้แสดงท่าทางที่รู้สึกกังวลมากนัก เขาไม่ได้เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไปในตอนแรกที่เขาเข้าร่วมแผนกฉุกเฉิน ในตอนนั้นเขาตื่นตระหนกเมื่อเห็นผู้ป่วยมีเลือดออกมาก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีเลือดออกมากตราบใดที่อยู่ภายใต้การควบคุม แต่ก็ยังมีโอกาสช่วยชีวิตผู้ป่วยได้

แน่นอนว่าเมื่อระดับเลือดออกสูงขึ้นก็จะควบคุมสถานการณ์ได้ยากขึ้นและการพยากรณ์โรคของผู้ป่วยก็จะแย่ลงเช่นกัน

หลิงรันสังเกตอย่างเงียบ ๆ ห่างจากเตียงปฏิบัติการเพียงไม่กี่ฟุต

เขาสังเกตเห็นการผ่าตัดเป็นระยะ ๆ แต่เขาได้วิเคราะห์การสแกนเอ็มอาร์ไอมาก่อน ที่สำคัญที่สุดกัวหมิงเฉิงไม่ได้ใช้วิธีการผ่าตัดที่ดูแปลกประหลาดใ อย่างมากเขาใช้เฉพาะวิธีการตัดตับที่จุดพอร์ทัลของตับ ที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นมาแล้วเท่านั้น

ในขณะที่หลิงรันยังคงสังเกตอยู่เป็นระยะโดยพื้นฐานแล้วเขาก็เข้าใจการตัดสินระหว่างการผ่าตัดและการตัดสินใจระหว่างการผ่าตัดของกัวหมิงเฉิง …

หรือมากกว่านั้นกัวหมิงเฉิงไม่ได้ทำอะไรผิด แต่เขาดันโชคร้าย

นอกจากนี้เมื่อเขาเลือกที่จะทำแผนการผ่าตัดที่เน้นผ่าตัดไปที่จุดพอร์ทัลของตับขั้นที่ถูกปรับปรุงแล้ว กับผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูงพอร์ทัลเขาจำเป็นต้องแบกรับความเสี่ยงสูงที่มาพร้อมกับการผ่าตัดดังกล่าว

ตอนนี้เขาต้องเผชิญกับความเสี่ยงนั้น

หลิงรันตั้งข้อสันนิษฐานว่าถ้าเขาเป็นผู้ทำการผ่าตัดเขาก็น่าจะตัดสินใจและเลือกระหว่างการผ่าตัดที่แตกต่างกันออกไป

เขาอาจไม่ได้เลือกที่จะทำการผ่าตัดตับแบบพอร์ทัลที่เหนือกว่าด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามเขามีทักษะการผ่าตัดในระดับปรมาจารย์ ได้วิเคราะห์การสแกนเอ็มอาร์ไอมาก่อนมีประสบการณ์ในการผ่าหน้าท้องหนึ่งร้อยเจ็ดสิบครั้งการห้ามเลือดในระดับที่สมบูรณ์แบบด้วยความร้อนและการควบคุมเลือดออกด้วยมือเปล่าในระดับที่สมบูรณ์แบบ

อาจกล่าวได้ว่า หลิงรัน ซึ่งมาจากแผนกฉุกเฉินมีข้อได้เปรียบและความเชี่ยวชาญที่ยอดเยี่ยมสำหรับการควบคุมเลือดออกในระหว่างการตรวจตับ

สำหรับกัวหมิงเฉิงที่มีเพียงทักษะระดับผู้เชี่ยวชาญขั้นสูงซึ่งไม่มีจุดไหนใกล้มาตรฐานขั้นพื้นฐานของระดับปรมาจารย์เขาได้ทำเต็มที่แล้ว

เพียงแค่ว่าอาการของผู้ป่วยนั้นซับซ้อนมากและกัวหมิงเฉิงไม่ได้ทำการตัดสินที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจที่แตกต่างไม่ได้เป็นการกำหนดการตัดสินตามตัวเลข บางทีในระหว่างการอภิปรายเกี่ยวกับความตายของผู้ป่วยแพทย์สามารถมอบหมายการตัดสินได้ แต่ในระหว่างการผ่าตัดการตัดสินใจระหว่างการผ่าตัดเป็นการตัดสินใจที่ครอบคลุมในช่วงเวลานั้นเสมอ พูดง่ายๆก็คือภายใต้สถานการณ์ที่ไม่มีทางเลือกอย่างแน่นอนหัวหน้าศัลยแพทย์สามารถผ่าตัดได้ตามลำไส้ของพวกเขาเท่านั้น

การตัดสินใจระหว่างการผ่าตัดในการผ่าตัดที่มีความเสี่ยงสูงก็เหมือนกับการเดินในป่า หากมีหมูป่ากำลังไล่ตามคนและมีทางแยกข้างหน้าบุคคลนั้นจะเลือกอย่างไรเมื่อเส้นทางหนึ่งมีรอยหมาป่าอีกเส้นทางหนึ่งมีรอยเท้าหมีและทางที่สามมีรอยเท้าเสือ

บางครั้งเมื่อแพทย์มีทักษะไม่ดีอุบัติเหตุในการผ่าตัดก็ไม่ได้เกิดจากการตัดสินใจระหว่างผ่าตัดผิดพลาด แต่ไม่ว่าแพทย์จะตัดสินใจอย่างไรก็ไม่อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีได้

เมื่อทักษะของแพทย์ดีพอก็ยังไม่ได้หมายความว่าแพทย์จะสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องตลอดเวลา การตัดสินใจที่ผิดพลาดนั้นไม่ตรงกับศัลยแพทย์

แพทย์ที่อยู่ระหว่างสองประเภทนี้มักจะต้องใช้โชคเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจระหว่างการผ่าตัดเช่นเดียวกับหมอกัวหมิงเฉิง

หลิงรันยกหน้ากากขึ้นและยืนใกล้กัวหมิงเฉิงขณะที่เขาก้มคอเพื่อสังเกตช่องท้อง

“มันคืออะไร?” กัวหมิงเฉิงฟังดูไม่น่าพอใจนัก เมื่อการผ่าตัดไม่ดำเนินไปอย่างราบรื่นศัลยแพทย์ทุกคนจะก้าวร้าว

ศาสตราจารย์ เฟิงซินเซีย ดูเหมือนจะเหนื่อยจากการยืนและช่วยควบคุมการผ่าตัด ท่าทางของเขาก็ดูช้าลง แต่เขาก็ยังดูสงบขณะถามว่า“ มีความคิดอย่างไรหมอหลิง?”

หลิงรันลังเลอยู่ครู่หนึ่งก่อนที่เขาจะพูดว่า“ การควบคุมอาการตกเลือดของผมดีกว่าทักษะในการผ่าตัดตับมาก”

หากบุคคลนั้นต้องการเลื่อนระดับจากระดับปรมาจารย์ไปสู่ระดับที่สมบูรณ์แบบบุคคลนั้นจะต้องทำการผ่าตัดอย่างน้อยหลายพันครั้งและการอัพเกรดนั้นอาจรวมถึงเงื่อนไขเบื้องต้นหลายประการด้วย ในเคสของหลิงรัน ตอนนี้ผู้ป่วยมีภาวะตกเลือดในระดับสมบูรณ์แบบด้วยความร้อนและด้วยทักษะการควบคุมการตกเลือดระดับสมบูรณ์แบบของหลิงรันจะดีกว่าและจำเป็นกว่าทักษะการผ่าตัดตับในตอนนี้อย่างแน่นอน

เฟิ้งซินเซียเองก็เป็นศาสตราจารย์มาหลายปีแล้วและเขาได้เห็นคนเก่ง ๆ มากมาย เมื่อเขานึกถึงสภาพของโรคตับของผู้อาวุโสเหม่ยและมองไปที่กาแสดงออกของหลิงหรันเขาถามว่า“ คุณมีข้อเสนอแนะหรือไม่?”

“ ผมสามารถช่วยที่เตียงผ่าตัดได้หลังจากล้างมือแล้ว” หลิงรันหยุดชั่วขณะ

ผู้อำนวยการฮวงเองแสร้งทำเป็นไอ

จากนั้นเขาก็ดึงหลิงรันมาทางด้านหลังและพูดว่า“ พวกเขาอยู่ที่นี่ในฐานะศัลยแพทย์อิสระดังนั้นถ้าคุณกำลังจะไปที่เตียงผ่าตัดนายยินดีที่จะรับผิดชอบงานต่อไปไหม”

เหอหยวนเจิ้งสังเกตเห็นว่าหลิงรันก็ตกตะลึงเช่นกันและเขารู้สึกถึงความอบอุ่นในใจราวกับว่ามีคนเพิ่งตัดสินใจช่วยเขากัดกระสุน

หลิงรัน กล่าวว่า“ ไม่เป็นไรถ้าเราสามารถช่วยผู้ป่วยได้”

“ ถ้าคุณทำไม่ได้ล่ะ” ผู้อำนวยการฮวง โต้กลับ

“ ฉันทำได้แน่นอน” ความกังวลของหลิงรันแตกต่างจาก ผู้อำนวยการฮวง โดยสิ้นเชิง

“ จะดีมากถ้าหมอหลิงช่วยได้ ขออภัยที่ทำให้คุณต้องเดือดร้อน” เฟิ้งซินเซีย ไม่รอให้พวกเขาพูดเพิ่มเติม การตกเลือดในระดับนั้นจะนำไปสู่การประกาศการเสียชีวิตของผู้ป่วยเพราะความพยายามทั้งหมดของพวกเขาจะไร้ผลหากพวกเขาทำผิดพลาดเพียงเล็กน้อย เฟิ้งซินเซีย ไม่มีวิธีจัดการที่ดีกว่านี้และกัวหมิงเฉิงศิษย์ของเขาก็กำลังลำบากเช่นกัน …

หลิงรันพยักหน้า เขาไม่เสียลมหายใจไปกับการพูดเรื่องไร้สาระใด ๆ เขาแค่หันกลับมาและพูดว่า“ ฉันจะไปล้างมือ”

หลังจากนั้นไม่กี่นาที หลิงรันก็กลับมาอีกครั้ง

ในช่วงเวลานั้นแพทย์และพยาบาลหลายคนเข้ามาสังเกตการณ์ทันทีที่ทราบข่าว พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องผ่าตัดดังนั้นพวกเขาจึงฟังเสียงข้างนอกและแอบมองผ่านประตู

ศาสตราจารย์ เฟิ้งซินเซีย ซึ่งเขียนชื่อในสื่อการสอนได้ทำผิดพลาดระหว่างการผ่าตัดอิสระ คงจะเป็นหัวข้อสนทนาของใครหลาย ๆ คนในอนาคต

หลิงรันไม่พูดอะไรและเข้าไป จากนั้นเขาก็สวมชุดผ่าตัดและถุงมือด้วยความช่วยเหลือของพยาบาล

“ ให้ฉันสัมผัสเขา” หลิงรันพูดขณะที่เขาสอดมือเข้าไปในช่องท้องที่ลื่นไหลซึ่งเต็มไปด้วยเลือด

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท