Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 511

ตอนที่ 511

EP 511

By loop

“หมอจางคุณช่วยนัดอาจารย์จู้ ผ่าตัดโดยศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์ได้ไหม” อาจารย์ใหญ่หลิวจับมือของจางอันหมินและถามด้วยน้ำเสียงอ้อนวอน ผู้ที่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นอาจคิดว่าอาจารย์ใหญ่หลิวกำลังขอให้จางอันหมินดูแลลูกของเขาเมื่อเขาเสียชีวิตสินะ

อาจารย์จู้ก็จ้องมองไปที่จางอันหมินด้วยอาการท้องผูก เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ป่วยต้องการได้รับการรักษาจากแพทย์ที่ดีที่สุด

จางอันหมินยิ้มเยาะและกล่าวว่า “ผู้อำนวยการแผนกของเราเป็นผู้ที่มอบหมายให้หัวหน้าศัลยแพทย์ฉันไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินใจของเขาได้”

“ฉันรู้จักผู้อำนวยการแผนกเขาเช่นกัน” อาจารย์ใหญ่หลิวกล่าวด้วยรอยยิ้ม “ฉันเคยทำงานในโรงเรียนต่างๆ 4 แห่งและโดยเฉลี่ยแล้วครูคนหนึ่งจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคถุงน้ำดีอักเสบทุกปี เขามักจะหาผู้อำนวยการแผนกเขาช่วยเมื่อมันมาถึงเรื่องนี้หมอจางพยายามอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์ของอาจารย์จู้ “

ไม่เพียง แต่จะลำบากในการหาผู้อำนวยการแผนกเท่านั้น แต่ยังต้องใช้เงินจำนวนหนึ่งด้วย หนึ่งจะต้องใช้การเชื่อมต่อของเขาเพื่อทำเช่นนั้น ดังนั้นอาจารย์ใหญ่หลิว จึงจ่ายค่าบริการริมฝีปากเท่านั้น ก่อนหน้านี้เขาไม่เคยหาผู้อำนวยการแผนกเพื่อประโยชน์ของครูที่ทำงานในโรงเรียนของเขา

แต่เขาวางแผนที่จะทำวันนี้

เขารวบรวมความรู้สึกทั้งหมดไว้ในใจและพูดด้วยน้ำเสียงที่ฉุนเฉียวว่า “หมอจู้อยู่ในวงการการสอนมา 30 ปีแล้วและได้รับรางวัล ‘พนักงานที่ดีที่สุด‘ ในโรงเรียนของเราหลายครั้งนักเรียนของเขาหลายคนถือทั้งหมด หลายตำแหน่งและสร้างคุณูปการมากมายให้กับประเทศชาติของเรา…”

จางอันหมินฟังด้วยการลาออก คำพูดของอาจารย์ใหญ่หลิวถูกส่งไปที่อาจารย์จู้แทนเขา

ดวงตาของครูจู้เอ่อคลอไปด้วยน้ำตาเมื่อได้ยินเช่นนั้น เขารู้สึกว่าสามสิบปีของการทำงานหนักของเขาไม่ได้สูญเปล่าและในตอนท้ายของวันนั้นมีใครบางคนจดจำการมีส่วนร่วมของเขาได้

หลิงรันออกจากวอร์ดอย่างเงียบ ๆ อาการของผู้ป่วยรายนี้ดูซับซ้อนและเขาชอบที่จะพิจารณาคดีที่ค่อนข้างง่ายก่อน

ตอนนั้นจางอันหมินเห็นหลิงรัน เขาพูดปลอบใจอีกสองสามคำทันทีก่อนจะเดินตามหลิงรันออกไปข้างนอก

“ หมอหลิงทำไมไม่โทรหาฉันก่อนที่จะมาที่นี้” จางอันหมินยืนอยู่ข้างหลังหลิงรันพร้อมกับรอยยิ้มบนใบหน้าของเขา

“ฉันรู้สึกเหมือนกำลังผ่าตัดถุงน้ำดี” หลิงรันหยุดชั่วขณะและกล่าวเสริมว่า “แต่ตอนนี้ฉันไม่ต้องการผ่าตัดคนไข้”

“ใช่ขอฝากคนไข้คนนั้นไว้กับผู้อำนวยการแผนก” จางอันหมินเม้มริมฝีปากของเขา เหอหยวนเจิ้งผู้อำนวยการแผนกของเขาชอบผ่าตัดคนไข้ประเภทนี้เอามากๆ ผู้ป่วยเหล่านั้นจะรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณเขาและสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเขาในระยะยาว แม้ว่าลูกของเขาเองหรือลูก ๆ ของญาติไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือจากกรมสามัญศึกษา แต่ลูก ๆ ของเพื่อนร่วมงานของเขาอาจต้องการความช่วยเหลือนั้นก็ได้

อย่างไรก็ตามแพทย์รุ่นน้องอย่างจางอันหมินไม่ได้มีประโยชน์มากนักสำหรับแพทย์ระดับสูงในกรมสามัญศึกษา ดังนั้นเขาเองก็ไม่สนใจจริงๆว่าเขาจะต้องทำงานกับอาจารย์จู้หรือไม่

เพราะในตำแหน่งของเขาไม่ได้ผูกติดกรมสามัญศึกษาอยู่แล้ว อีกทั้งเขาสนใจแต่เพียงว่าวันๆหนึ่งเขาจะสามารถใช้ชีวิตรอดในการเป็นแพทย์ไปได้อย่างไรเท่านั้นเอง

ตอนนี้แพทย์ไม่ได้รับอนุญาตให้รับอั่งเปาจากคนไข้ได้อีกต่อไป จางอันหมินเองก็ไม่รู้สึกว่ามันเป็นปัญหาอะไรเลย มันก็แค่เป็นคำวิจารณ์จากบุคคลอื่นนอกเหนือจากสายงานของเขา

อีกทั้งส่วนตัวจางอันหมินก็ค่อนข้างจะชอบหมอที่มีฝีมือดีอย่างหลิงรันด้วย

เมื่อเขานึกถึงวิธีที่หลิงรันสามารถจัดการกับเคสที่แม้แต่ศาสตราจารย์เฟิ้งซินเซีย และลูกศิษย์ของเขาก็ยังทำไม่ได้ จางอันหมิงก็ทำหน้าที่อย่างเชื่อฟังมากขึ้น เขายิ้มอย่างสุภาพจนสามารถถอดใจในฐานะศิษย์น้องของโจวซินเยียน ได้ “หมอหลิงผมได้กำหนดให้คนไข้ที่ต้องผ่าตัดถุงน้ำดีในสัปดาห์นี้ไว้ให้แล้ว ยกเว้นคนที่คุณเห็นตอนนี้ยังมีอีกสี่คนคุณต้องการจะดูรายละเอียดทางการแพทย์ของพวกเขาไหม”

“ผมจะตามคุณไปตรวจรอบวอร์ดของคุณ” ในขณะที่หลิงรันไม่ได้เชี่ยวชาญการผ่าตัดถุงน้ำดีในระดับเริ่มต้นเขาจึงไม่กล้าทำสัญญาใด ๆ เขาตามจางอันหมินไปพบผู้ป่วย จากนั้นเขาก็ตรวจสอบผู้ป่วยเหล่านั้นและดูการสแกนของพวกเขา

“ ผมจะนัดหนึ่งในนั้นในบ่ายวันนี้คุณอยากเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ในเคสนี้ไหม?” จางอันหมิงถามหลิงรัน เมื่อพวกเขาเดินตรวจวอร์ดเสร็จแล้ว

“ฉันอยากจะฝึกฝนให้มากขึ้นทำไปข้างหน้าและเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์สำหรับการผ่าตัดในบ่ายวันนี้ฉันแค่อยากช่วยอะไรนิดๆหน่อยก็พอแล้ว” หลิงรันฟังดูต่ำต้อยมาก

จางอันหมิงมองไปที่หลิงรัน ด้วยความสับสนและพูดว่า “หมอคนอื่น ๆ มักจะกระตือรือร้นที่จะเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์”

หลิงรันส่ายหัว “การเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ไม่ได้สำคัญอะไรมากสำหรับฉัน”

จางอันหมินต้องการพูดอะไรบางอย่างเพื่อหักล้างคำพูดของหลิงรัน แต่เขาไม่กล้าทำ

หลิงรันไม่สนใจที่จะอธิบายสิ่งต่างๆให้จางอันหมินฟังเช่นกัน

เขาไม่เหมือนหมอคนอื่น ๆ

ก่อนอื่นเขามีประสบการณ์อย่างมากเมื่อต้องผ่าทางกายวิภาคของช่องท้อง แพทย์ที่มีประสบการณ์ในการผ่ากายวิภาคของช่องท้องหนึ่งร้อยครั้งก็จะคล้ายกับออฟติมัสพรามในหนังเรื่องทราฟอมเมอร์ที่ปรากฏตัวขึ้นในลานจอดรถ แพทย์คนนั้นจะมีทักษะที่ก้าวหน้ากว่าแพทย์คนอื่นๆ

นอกจากนี้ หลิงรันยังสามารถใช้งานกล้องส่องผ่าตัดได้อย่างชำนาญในจุดนี้

แพทย์ประจำบ้านส่วนใหญ่ใช้เวลานานมากในการทำความคุ้นเคยกับการส่องกล้อง หลายคนยังไม่มีความสามารในการใช้กล้องส่องผ่าตัด

หลิงรันได้ก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปแล้ว

ตอนนี้เขาขาดประสบการณ์ในการผ่าตัดถุงน้ำดีเท่านั้นและการเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ไม่ใช่วิธีเดียวที่จะได้รับประสบการณ์ดังกล่าวมาได้

หลิงรันเคยเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ของการผ่าตัดจำนวนมากและแตกต่างจากแพทย์รุ่นน้องคนอื่น ๆ เขาไม่จำเป็นต้องเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ของการผ่าตัดเพียงเพื่อที่เขาจะได้เสริมสร้างตัวตนของเขาในฐานะแพทย์

แพทย์ที่เก่ง ๆ ในประวัติศาสตร์หลายคนสามารถเชี่ยวชาญวิธีการผ่าตัดได้เพียงแค่ดูครั้งเดียวและลงมือปฏิบัติจริงในครั้งที่สอง แพทย์ที่มีความสามารถประเภทนี้ มีจำนวนที่น้อยมากที่สามารถเชี่ยวชาญวิธีการผ่าตัดหลายๆประเภทได้ โรงพยาบาลในประเทศส่วนใหญ่มีเพียงแผนกศัลยกรรมทั่วไปโดยไม่มีแผนกแยกต่างหากสำหรับแต่ละส่วนของช่องท้อง นี่คือเหตุผลที่ศัลยแพทย์ฝีมือดีสามารถเชี่ยวชาญวิธีการผ่าตัดเกือบร้อยวิธีโดยไม่ต้องศึกษาอะไรมากมาย

แน่นอนว่าตัวของหมอเองมักจะต้องอ้างถึงตำราของคนเหล่านั้น ในขณะที่ทำการผ่าตัด สิ่งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของการผ่าตัดเสมอไป มันเหมือนกับวิธีที่นักคณิตศาสตร์บางคนแก้ปัญหาโดยใช้แผ่นสูตรคณิตศาสตร์ที่อยู่ข้างๆเขา

ไม่จำเป็นที่หลิงหรันจะต้องรีบทำหน้าที่เป็นหัวหน้าศัลยแพทย์สำหรับการผ่าตัดถุงน้ำดี

ในช่วงบ่ายจางอันหมินเข้าห้องผ้าตัดและทำงานจิปาถะเช่นการแต่งตัว ทันทีที่เขาทำเสร็จลิงหรันก็เข้าห้องผ่าตัดตามเวลาที่พวกเขาตกลงไว้ล่วงหน้า

ในโรงพยาบาลเมื่อแพทย์อาวุโสทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยคนแรกเท่านั้นที่หัวหน้าศัลยแพทย์จะดึงคนไข้ออกไปเอง อย่างไรก็ตามทั้งพยาบาลในห้องผ่าตัดของแผนกการผ่าตัดตับและตับอ่อนและวิสัญญีแพทย์ไม่พบว่ามันแปลก

“ฉันจะถือกล้องส่องผ่าตัดให้” หลิงรัเริ่มที่จะไปยืนทางซ้ายของจางอันหมิน

“ผมขอโทษที่ต้องทำให้คุณลำบากด้วย” จางอันหมินเองยังคงรู้สึกไม่ชิน

บอกความจริงนี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้พบแพทย์ที่รู้วิธีการผ่าตัดตับ แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดถุงน้ำดี

อย่างไรก็ตามเมื่อจางอันหมินพิจารณาความจริงที่ว่าหลิงรันมีอายุเพียงยี่สิบกว่าปีเขาก็ตระหนักว่านี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่หมอทั่วไปจะสามารถทำเช่นนี้ได้

“ หมอหลิงขั้นตอนไหนกันที่คุณอยากลองผ่าตัด” จางอันหมินถามในขณะที่เขาผ่าตัดคนไข้

“ถ้าการยึดเกาะไม่ร้ายแรงฉันจะทำการสลายการยึดเกาะ” การแยกการยึดเกาะในระหว่างการผ่าตัดถุงน้ำดีถือเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนที่สุด

จางอันหมินเห็นด้วยโดยไม่รู้สึกกังวลเลย

ถุงน้ำดีมักจะเกาะติดกับตับ เนื่องจากหลิงรันรู้วิธีการผ่าตัดตับแล้วสิ่งนี้ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับเขาอย่างแน่นอน

ตามที่คาดไว้หลิงรันสามารถทำการสลายการยึดเกาะได้เป็นอย่างดี

หลิงรันพยักหน้าเป็นการภายใน

นี่เป็นสิ่งที่เขาคิดไว้เช่นกันในขณะที่เขาคิดว่าทักษะที่เขาเชี่ยวชาญจะไม่หายไปอย่างน่าอัศจรรย์เช่นนั้น มีความเป็นไปได้ที่เขาอาจทำผิดพลาดทุกรูปแบบหากเขาต้องเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์สำหรับการผ่าตัดถุงน้ำดีในทันทีซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการวินิจฉัยโรคที่ไม่ดีสำหรับผู้ป่วยได้

อย่างไรก็ตามหากเขาเพียงทำตามขั้นตอนที่เขาถนัดในตอนแรกก็ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความผิดพลาดใด ๆ

สำหรับขั้นตอนที่เขาไม่คุ้นเคยเขาจะใช้เวลาและฝึกฝนบางอย่าง

หลิงรันดำเนินการผ่าตัดถุงน้ำดีสี่ครั้งร่วมกับจางอันหมินภายในช่วงบ่าย

หลิงรันตัดสินใจที่จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าศัลยแพทย์หลังจากช่วยผ่าตัดถุงน้ำดีอีกสองครั้งในวันรุ่งขึ้น

จางอันหมินหลีกทางให้เขาทันที

เขาเหนื่อยมากหลังจากทำการผ่าตัดหลายครั้งติดต่อกันภายในสองวัน

การผ่าตัดและแนะนำแพทย์คนอื่นในเวลาเดียวกันเป็นความพยายามที่เหนื่อยยากในการเริ่มต้น ความจริงที่ว่าหมอที่ต้องการคำแนะนำคือหลิงรันทำให้จางอันหมินเหนื่อยมากขึ้น

“เราจะขยายช่องท้องของคนไข้ก่อน” ตอนนี้หลิงรันเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์แล้วเขาก็ทำเหมือนปกติและรายงานทุกขั้นตอน

สิ่งนี้ไม่จำเป็นเนื่องจากทั้งผู้ช่วยและพยาบาลของเขาคุ้นเคยอย่างมากในการผ่าตัดถุงน้ำดี

แต่เนื่องจากหลิงรันเต็มใจที่จะทำเช่นนั้นพยาบาลจึงปล่อยให้เขาทำต่อไป นั้นไม่ใช่เรื่องเลวร้ายที่จะได้ยินเสียงของชายผู้สง่างามคนนี้ในช่วงตอลอดระยะเวลาการผ่าตัด

หลิงรันใช้เวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงในการผ่าตัดถุงน้ำดีซึ่งเป็นเวลาเกือบเท่าที่เขาต้องใช้ในการผ่าตัดตับ

ภาพที่เห็นนั้นช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับจางอันหมินในขณะที่เขาตระหนักว่าหลิงรันเองยังไม่ชำนาญในการผ่าตัดนี้

แต่สำหรับหลิงรันเองนี้ถือเป็นความรู้สึกที่ดีเลยที่เดียว ถึงมันจะช้าไปหน่อย แต่มันก็ไม่ช้าขนาดนั้น เขารู้สึกว่าการผ่าตัดของเขาน่าจะเก่งกว่าหมอมือใหม่อยู่มาก

ในขณะที่เขาครุ่นคิดถึงเรื่องนี้การแจ้งเตือนของระบบก็ปรากฏขึ้น

[ภารกิจที่เสร็จสมบูรณ์: การพัฒนาตนเอง]

[รายละเอียดภารกิจ: รับการผ่าตัดถุงน้ำดี (ฝึกหัด) ผ่านการฝึกฝนของคุณเอง]

[รางวัลภารกิจ: หีบสมบัติพื้นฐาน]

หลิงรันไม่คิดมากในขณะที่เขาเปิดหีบสมบัติ

เนื่องจากมันเป็นเพียงหีบสมบัติพื้นฐานหลิงรันไม่ได้กังวลอะไรมากมายนัก

อย่างไรก็ตามมีขวดสีม่วงปรากฏขึ้น

[ซีร่มทักษะ (เล็ก): ระดับทักษะทั้งหมดเพิ่มขึ้น 1 เป็นเวลาสิบวินาที]

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท