Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 573

ตอนที่ 573

EP 573

By loop

หมอลู่มองไปที่ หลิงรัน ด้วยสีหน้างุนงง “ หมอหลิงคำถามนี้คุณถามพวกเราหรือเปล่า?”

จางอันหมินถือโอกาสนี้พูดขึ้นมา “แน่นอนว่าหมอหลิงถามเราทั้งสองคนหมอหลิง กำลังถามเราอยู่ สำหรับผมคิดว่ามันเป็นของโชค”

“อย่างที่พูดไปช่างตัดเสื้อทำให้ผู้ชายคนนั้นได้แค่ซื้อเสื้อผ้าไม่กี่ตัว แต่ถ้าเป็นคุณในฐานะหมอและเงินเดือนมากมายคุณย่อมต้องซื้อเสื้อผ้ามากมายกว่าชายคนนั้นและเป็นที่น่าสนใจของช่างตัดเสื้อมากกว่า”

“นั่นไม่เรียกว่าดึงดูดการยอมรับ แต่เรียกว่าอวด”

ขณะที่หมอลู่และจางอันหมินพูดคุยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่เกิดประโยชน์พวกเขายังคงช่วยเหลือหลิงรันในการผ่าตัด

เมื่อถึงเวลาที่ศัลยแพทย์คุ้นเคยกับวิธีการผ่าตัดวิธีหนึ่งวิธีที่พวกเขาทำนั้นไม่แตกต่างกันมากนักเมื่อเทียบกับคนงานในโรงงานที่ใช้เครื่องจักร แน่นอนว่าเนื่องจากร่างกายมนุษย์มีความซับซ้อนเพียงใดรวมทั้งความทนทานต่อความผิดพลาดที่ต่ำเมื่อต้องผ่าตัดศัลยแพทย์จำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆมากขึ้นและอยู่ภายใต้ความกดดันมากขึ้น แต่ในตอนท้ายของวันมันก็ยังคงเป็นความทรงจำของกล้ามเนื้อเมื่อคุณคุ้นเคย

ผู้ป่วยจะไม่เต็มใจที่จะให้ศัลยแพทย์ที่ไม่คุ้นเคยกับวิธีการผ่าตัดบางอย่างดำเนินการกับพวกเขา

นี่คือสาเหตุที่ศัลยแพทย์คุยกันในห้องผ่าตัเขณะที่พวกเขาทำการผ่าตัดตลอดเวลา

การได้สนทนากันทั้งวันอาจกล่าวได้ว่าเป็นชีวิตประจำวันที่งดงามของศัลยแพทย์ หากศัลยแพทย์ไม่ได้รับอนุญาตให้สนทนาในขณะที่ทำการผ่าตัดเขาก็จะนำไปสู่ชีวิตที่น่าเศร้าของคนงานในโรงงานอุตสาหกรรม

“เป็นเรื่องง่ายมากที่แพทย์จะได้รับการยอมรับหมอต้องทำการผ่าตัดสาธิตบางอย่างเช่นหมอหลิงและทุกคนในมณฑลฉางซีจะรู้จักเขา” จางอันหมินยังคงพูดคุยกับหลิงรัน

“การผ่าตัดแบบสาธิตทำโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสาธิตวิธีการผ่าตัดร่วมกับแพทย์คนอื่น ๆ ควรมีวิธีอื่นในการได้รับการยอมรับ” นั่นไม่ใช่ครั้งแรกที่หลิงรันทำการผ่าตัดสาธิต เขาได้ทำการสาธิตการผ่าตัดรักษาเส้นเอ็นร้อยหวายก่อนหน้านี้และนี่คือสาเหตุที่ผู้ป่วยชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาที่โรงพยาบาลหยุนหัวเพื่อขอรับการรักษาจากเขา อย่างไรก็ตามมันคงเป็นเรื่องยกยอเกินไปสำหรับเขาที่จะบอกว่าทุกคนในจังหวัดรู้จักเขา ท้ายที่สุดเนื่องจากยังมีคนที่ไม่รู้จักดาราที่มีชื่อเสียงโด่งดังบางคน การผ่าตัดสาธิตหรือสองครั้งไม่ได้บ่งบอกถึงการรับรู้

ในขณะนี้หวังเจียซึ่งทำหน้าที่เป็นพยาบาลหมุนเวียนของการผ่าตัดนี้กล่าวว่า “หมอหลิงสามารถปรากฏตัวทางโทรทัศน์จากสิ่งที่ฉันเห็นแพทย์หลายคนมีชื่อเสียงหลังจากไปปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์เท่านั้น”

แพทย์หญิงที่กำลังดูการผ่าตัดก็รีบพยักหน้า “หมอหลิงคงจะดีที่ได้ปรากฏตัวทางโทรทัศน์ด้วยเสื้อคลุมสีขาวตัวใหญ่ของเขาเขาดูหล่อเหลายิ่งกว่าคนดังเขาแค่ต้องแสดงทักษะของเขา … “

“คุณคาดหวังว่าเขาจะแสดงทักษะของเขาทางโทรทัศน์ได้อย่างไร ต้องไปตัดนิ้วของผู้ดำเนินรายการไหม” หมอลูเริ่มหัวเราะขณะที่เขาพูด

ผู้หญิงในห้องมองไปที่หมอลู่อย่างเย็นชา

ไม่กี่นาทีต่อมาพวกเขาพูดต่อโดยมีหัวข้ออยู่ในมือ

“หมอหลิงคุณจะดูหล่อไม่ว่าจะใส่อะไรก็ตาม”

“ว้าวถ้าเขาใส่สีดำล่ะ?”

“หมอหลิงทำไมคุณไม่ติดต่อช่องโทรทัศน์สักสองสามช่องหนึ่งในนั้นยินดีที่จะให้เวลาออกอากาศกับคุณ”

ยิ่งหลิงรันฟังบทสนทนาของพวกเขามากเท่าไหร่เขาก็ยิ่งรู้สึกว่าคนเหล่านั้นไม่สมเหตุสมผล ประเด็นของการไปออกรายการโทรทัศน์คืออะไร? เขาเคยปรากฏตัวในรายการต่างๆนับตั้งแต่เขาอยู่ในชั้นอนุบาลและเขาก็ปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์มากขึ้นเมื่อเขาอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา อย่างไรก็ตามเขาไม่เคยได้รับค่าตัวจากรายการเหล่านั้นเลย

หมอลู่ฉีกยิ้มเมื่อเห็นว่าหลิงหรันส่ายหัวช้าๆ “หมอหลิงคุณไม่ต้องการการยอมรับอีกแล้วเพียงแค่อยู่ในห้องฉุกเฉินคุณก็จะสามารถดูแลผู้ป่วยให้กลับมาแข็งแรง

แม้ว่าหมอลู่ไม่ได้พยายามเสนอข้อเสนอแนะใด ๆ แต่จู่ๆหลิงรันก็ตระหนักถึงบางสิ่ง

แม้ว่าการผ่าตัดตับจะเป็นการผ่าตัดที่ยากมากซึ่งก็ทำได้ดีมากและยังมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยในเวลาเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการผ่าตัดเล็กน้อยในห้องฉุกเฉินจะไม่เป็นประโยชน์กับผู้ป่วย

การปลูกถ่ายนิ้วมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยเช่นเดียวกับการปลูกถ่ายตับคู่

ผู้ป่วยจะรู้สึกมีความสุขเมื่อได้รับการรักษาไม่ว่าจะเป็นโรคร้ายแรง ผู้ที่หายจากโรคร้ายอาจรู้สึกขอบคุณมากกว่าผู้ที่หายจากโรคเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ความพึงพอใจของพวกเขามักถูกส่งไปที่เทพเจ้าแทนที่จะเป็นแพทย์

นอกจากนี้สำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่แขนที่หักได้รับการพิจารณาแล้วว่าเป็นโรคที่สำคัญ ผู้ป่วยอาจกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับบาดแผลบนใบหน้าเมื่อเทียบกับถุงน้ำดี มุมมองของผู้ป่วยเกี่ยวกับความรุนแรงของโรคไม่เหมือนกับของแพทย์

หลิงรันมีความคิด เขาไม่ได้พูดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้และเพิ่งเสร็จสิ้นการผ่าตัดอย่างเงียบ ๆ จากนั้นเขาก็มองหาโจวซินเยียน และพูดว่า “อีกสองสามวันข้างหน้าฉันวางแผนที่จะทำงานในห้องฉุกเฉินคุณสามารถกำหนดเวลาการผ่าตัดใหญ่เช่นการตัดตับในภายหลัง”

โจวซินเยียนรู้สึกประหลาดใจอย่างมากขณะที่เขาพึมพำ“ ห้องฉุกเฉิน…”

เขาอดไม่ได้ที่จะพูดว่า “เมื่อเร็ว ๆ นี้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่รอเข้ารับการผ่าตัดตับคุณวางแผนจะอยู่ในห้องฉุกเฉินนานแค่ไหน?”

“เพียงไม่กี่ชั่วโมง” ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลิงรัน หมายถึงประมาณเก้าชั่วโมง เมื่อเขานึกถึงสิ่งที่ โจวซินเยียน พูดเขาก็ลังเลที่จะปล่อยให้ผู้ป่วยที่รอรับการผ่าตัดตับไป ดังนั้นเขาจึงกล่าวว่า “หากมีการผ่าตัดจำนวนมากให้กำหนดเวลาสำหรับช่วงกลางคืนฉันจะผ่าตัดผู้ป่วยเหล่านั้นในเวลากลางคืน”

ตอนนี้สำหรับหลิงรัน เซรั่มพลังงานหนึ่งขวดสามารถอยู่ได้ถึงสี่การผ่าตัดสำหรับการผ่าตัดตับ หากการผ่าตัดตับเหล่านั้นเป็นไปด้วยดี เซรั่มพลังงานหนึ่งขวดก็จะอยู่ได้นานถึงหกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกินความสามารถของเขาเลย

โจวซินเยียนนั้นเริ่มตัวสั่นเล็กน้อย จากนั้นเขาก็เปลี่ยนใจว่า ‘ฉันกลัวอะไร? ตอนนี้มีแพทย์จำนวนมากในกลุ่มบำบัดหลิงและแม้ว่าหลิงรันจะทำงานเป็นเวลายี่สิบสี่ชั่วโมงตรง แต่ก็มีแพทย์เพียงพอที่จะผลัดเปลี่ยนเป็นผู้ช่วยของเขาได้ ‘

… ..

ในวันรุ่งขึ้นหลิงรันตื่นขึ้นมาในตอนเช้าเพื่อผ่าตัดผู้ป่วย เขาทำการผ่าตัดตับ ตามกำหนดเวลาให้เสร็จสิ้นสี่ครั้งโดยเจ็ดโมงเช้า จากนั้นเขาก็มุ่งหน้าไปที่ห้องฉุกเฉิน

ด้วยขนาดของโรงพยาบาลหยุนหัวจึงถือว่าแพทย์ต้องผ่าตัดตับสี่ครั้งต่อวันเป็นจำนวนมาก

การผ่าตัดตับเป็นการผ่าตัดใหญ่ ต้องเตรียมการล่วงหน้าหนึ่งวันก่อนการผ่าตัดและต้องเฝ้าดูผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดหนึ่งวันหลังการผ่าตัด เนื่องจากทีมรักษาหลิงรัน ได้ดำเนินไปอย่างราบรื่นเพียงใดและผลลัพธ์ของพวกเขาดีเพียงใดพวกเขาจึงใช้ทรัพยากรทางการแพทย์น้อยลงเมื่อใดก็ตามที่ดำเนินการกับผู้ป่วยเมื่อเทียบกับแพทย์ของกลุ่มการรักษาอื่น ๆ แต่ความแตกต่างไม่ชัดเจน

แม้ว่าคุณจะเพิกเฉยต่อสิ่งอื่น ๆ ก็ตามหลังจากการผ่าตัดตับแพทย์จะต้องอยู่เคียงข้างผู้ป่วยในขณะที่รอให้เขาฟื้นคืนสติ เพื่อให้สามารถทำการช่วยชีวิตได้ทันทีและสามารถใช้ยาที่เหมาะสมได้หากเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ไม่คาดคิดขึ้น

หลังจากที่หลิงรันทำการผ่าตัดตับ 4 ครั้งในคราวเดียวแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยรายแรกก็ยังไม่สามารถออกไปได้ ดังนั้นจึงมีการจัดสรรแพทย์อีกสามคนเพื่อดูแลผู้ป่วยที่ตามมาอีกสามคน เนื่องจากหลิงหรันไม่ได้วางแผนที่จะขอให้แพทย์คนใดจากแผนกการผ่าตัดตับและตับอ่อนมาช่วยเขาจึงไม่มีกำลังคนเพียงพอที่จะทำการผ่าตัดครั้งที่ห้าอีกต่อไป นั่นหมายความว่าเขามีโอกาสได้พักผ่อน

อย่างไรก็ตามความวุ่นวายจะเริ่มขึ้นในห้องฉุกเฉินตอนเจ็ดโมงเช้า

“ วันนี้เรามีคนไข้แบบไหน?” ตามปกติหลิงรันมุ่งตรงไปที่แผนกต้อนรับและคุยกับพยาบาล

แพทย์ไม่สนใจเรื่องการแย่งคนไข้ในห้องบำบัดเนื่องจากกรณีนี้เป็นเรื่องธรรมดามาก

พวกเขาเคาะหัวด้วยอะไรบางอย่างถูกตัดขาหรือมีบาดแผลที่ก้น มีวิธีเดียวในการรักษาอาการบาดเจ็บประเภทนี้คือการตัดและเย็บแผล

และในโรงพยาบาลมีเพียงคนเดียวที่สนใจในการผ่าตัดและเย็บแผลคือแพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านรุ่นน้อง แพทย์ประจำบ้านอาวุโสมักหาโอกาสที่จะทำการผ่าตัดส่องกล้องหรือการผ่าตัดกระดูกเล็กๆน้อย พวกเขาเลิกสนใจการเย็บบาดแผลมานานแล้ว

ในทำนองเดียวกันแพทย์ระดับอาวุโสที่เข้ารับการรักษาไม่ได้ให้ความสนใจกับการผ่าตัดส่องกล้องและศัลยกรรมกระดูกแบบธรรมดาอีกต่อไป อย่างไรก็ตามสิ่งที่จำเป็นต้องทำก็ต้องทำ ดังนั้นแพทย์หลายคนมักมีประสบการณ์ในการฝึกฝนทักษะในแผนกฉุกเฉิน

หลิงรันมีสิ่งที่ง่ายมากในห้องฉุกเฉิน ทันทีที่พยาบาลเห็นเขาเธอหันหน้าจอคอมพิวเตอร์เข้าหาเขาและปล่อยให้เขาเลือกคนไข้ที่เขาต้องการ

“ เช้าวันนี้มีคนไข้ไม่มากนัก” หลิงรันมองผ่านสเปรดชีตและตัดสินใจว่าไม่มีกรณีที่น่าสนใจ แต่เนื่องจากเขากำลังปฏิบัติภารกิจเขาจึงเลือกกรณีที่ง่ายที่สุด “ฉันจะพาคนไข้คนนี้ที่บาดเจ็บที่ศีรษะไปทำแผล”

“ได้เลยเขาอยู่ในห้องเย็บแผลห้องที่สี่” พยาบาลที่แผนกต้อนรับอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเดินตามหลิงรันไปที่ห้องเย็บแผลและเห็นว่ามีผู้ใหญ่สามคนยืนอยู่รอบ ๆ เด็กเล็กขณะที่พวกเขารอหมอมา

โจวซินเยียนที่เดินตามหลังหลิงรัน กระโดดไปข้างหน้าและพูดด้วยรอยยิ้ม “เฮ้เด็กอายุเท่าไหร่?”

เด็กน้อยกำลังจะเริ่มร้องไห้ขณะที่เขามองไปที่โจวซินเยียน

โจวซินเยียนเองก็มีประสบการณ์มากในเรื่องนี้และเมื่อเขาเห็นว่าสถานการณ์ไม่เป็นที่พอใจเขาก็ย้ายออกไปทันทีและผลักหลิงรันไปข้างหน้า “ หนูน้อยทำไมไม่ให้คุณหมอมารักษาล่ะ”

ในขณะที่เด็กน้อยจ้องมองไปที่หลิงรันเขาค่อยๆหยุดหน้ามุ่ยและเริ่มกระพริบตาด้วยรอยยิ้ม

“ได้เลย!” เด็กคนนั้นพูดอย่างมีความสุขราวกับว่าเขากำลังตอบคำถามของครู

ราวกับว่าเขากังวลว่าหลิงรันไม่ได้ยินเขาอย่างชัดเจนเขาก็ร้องเสียงดังอีกครั้ง “เอาล่ะ!”

ในเวลาเดียวกันหลิงรันได้รับการแจ้งเตือนจากระบบเกี่ยวกับภารกิจ [ชื่อเสียง +1]

หลิงรันตัวแข็งไปชั่วขณะ ‘ภารกิจใหม่ในครั้งนี้มันยังไงกันแน่‘

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท