Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 654

ตอนที่ 654

EP 654

By loop

“ฮิฮิ!” หมอหนุ่มหัวเราะและโบกมือให้หลิวอี้หลินที่เพิ่งมองข้ามไปส่งสัญญาณว่าเขาสบายดีหมอหนุ่มคนนั้นดูเป็นคนใจกว้าง ฉันดึงดูดความสนใจของหมอหลิว ต่อไปฉันไม่รู้ว่าฉันจะแนะนําตัวเองได้อย่างไร

เช่นเดียวกับที่คลื่นสมองของเขาตัดกันอย่างรวดเร็วเฟิงซินเยียน ก็มองข้ามไป

“คุณลืมกฎของห้องผ่าตัดไปหมดแล้วหรือ?” เสียงของศาสตราจารย์เฟิงซินเยียนเองก็ดูเรียบๆ เขาฟังราวกับว่าเขาอยู่บนแท่นและกําลังพูดด้วยไมโครโฟนด้วยปากของเขา บอกได้เลยว่าตอนนี้เขาพูดไม่หยุด

แพทย์หนุ่มในห้องผ่าตัดติดอยู่ในวังวนของความคิดค้างอยู่ชั่วขณะ น้ําเสียงแบบนี้อันตรายมาก

หมอที่เพิ่งหัวเราะออกมาก็ตัวแข็งขึ้นมาทันทีและเขามองไปที่ศาสตราจารย์เฟิงซินเยียนด้วยสีหน้าที่เต็มไปด้วยความกังวล

” การลงโทษโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้าคือการละเมิดคุณรู้ไหมว่าคุณทําผิดตรงไหน” ศาสตราจารย์เฟิงซินเยียบ ถือมีดผ่าตัดไว้ในมือและจ้องไปที่หมอหนุ่มที่หัวเราะ

จิตใจของหมอหนุ่มกําลังกรีดร้อง “ลงโทษ” และ ”ละเมิด” ในขณะที่เขาพูดอย่างไม่แน่ใจว่า”น้ําลายจะปนเปื้อนในห้องผ่าตัดได้ง่าย”

“ มันไม่ได้เกี่ยวกับว่ามันจะปนเปื้อนในห้องผ่าตัดได้ง่ายแค่ไหนแม้ว่ามันจะปนเปื้อนในห้องผ่าตัดได้ง่าย แต่นั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องสวมหน้ากากใช่มั้ย?” ศาสตราจารย์ เฟิงซินเยียนสามารถให้คําแนะนําอย่างเป็นระบบได้ดี

หมอหนุ่มพยักหน้า

” ตอบฉันมา” ศาสตราจารย์เฟิงซินเยียน เข้มงวดขึ้นในไม่กี่วินาทีก่อนที่เขาจะกลับมาดูใจดี

“ใช่เอ่อ – คุณพูดถูกใช่”

“ใช่

” ศาสตราจารย์เฟิงซินเยียนพยักหน้าเล็กน้อย “ โอเคออกไปได้แล้ว”

“ อ๊ะ

” หมอหนุ่มตะลึง แต่ในวินาทีต่อมาเขาก็ถูกผลักตัวออกไป

จากนั้นเขาก็เดินหลบออกมาและรีบออกจากห้องผ่าตัดทันที เป็นเรื่องปกติที่แพทย์ที่อ่อนประสบการณ์จะถูกไล่ออกจากห้องผ่าตัด ไม่มีอะไรพิเศษเกี่ยวกับเรื่องนี้เท่าไร ทุกคนมองเขาอย่างไม่สงสาร

โชคดีสําหรับเขาที่เขาไม่ได้พบกับผู้อํานวยการแผนกของเขามิฉะนั้นการถูกด่าว่าการผ่าตัดหมดจะถือว่า ”ดี” สําหรับเขา

หลังจากหันหัวไปรอบ ๆ ศาสตราจารย์เฟิงซินเยียนก็หายใจเข้ายาว ๆ และยิ้มให้หลิงรัน “มาต่อกันเลยโดยพื้นฐานแล้วเราจะทําการผ่าตัดส่องกล้องสํารวจก่อนแล้วดูโชคของเขา”

รองผู้อํานวยการโรงพยาบาลหวังหัวเราะอยู่แล้วในห้องเยี่ยม “ ศาสตราจารย์เฟิงยังคงเหมือนเดิมเขาชอบหมอหนุ่มที่ฉลาดเท่านั้นและมากพูดเหยียดคนอื่น”

“ คนที่มีความสามารถสามารถเป็นหมอได้ทําไมต้องเสียทรัพยากรไปกับคนที่ไม่มีความสามารถฉันจําได้ว่าศาสตราจารย์เฟิงซินเยียนพูดแบบนี้มาก่อน” ผู้ช่วยแพทย์กล่าวและส่ายหัว “ เขาจะไม่พูดแบบนั้นอีกในครั้งต่อไป”

* สถานะของเขาตอนนี้แตกต่างออกไปแน่นอนว่าวิธีการพูดของเขาต้องแตกต่างออกไป” ผู้อํานวยการแผนกถัดจากเขาหัวเราะเบา ๆ

คนในห้องเยี่ยมก็พยักหน้า พวกเขาเป็นแพทย์ระดับสูงที่มีอยู่ในตอนนี้ และเขาเองสร้างชื่อมาด้วยตนเอง พวกเขาไม่ได้สนใจเป็นพิเศษว่าหมอระดับสูงคนอื่น ๆ จะดูหมอรุ่นน้องอย่างไร

เหมือนกันกับหลิงรันในความประทับใจของเขาทัศนคติของผู้คนในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมนั้นไม่สามารถคาดเดาได้ ตัวอย่างเช่นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอาจโกรธคนอื่นเมื่อหนึ่งวินาทีที่แล้วแต่เมื่อเธอเห็นหลิงหรันเธอจะทําตัวอ่อนโยนเหมือนน้ํา

หลิงรันไม่เคยพยายามแยกแยะความสับสนเขากังวลเกี่ยวกับการมองโลกอย่างเป็นกลาง

ยกตัวอย่างเช่น หลี่กังผู้ปวยซึ่งอยู่ตรงหน้าเขา

หลิงรันทําการผ่าตให้เขาอย่างระมัดระวังและผลการตรวจสอบน่าจะระบุได้ว่าผู้ป่วยสามารถรับการผ่าตัดได้หรือไม่

นี่เป็นส่วนที่ค่อนข้างโหดร้ายของมะเร็งถุงน้ําดี เนื่องจากโดยปกติแล้วจะสายเกินไปเมื่อพวกเขาค้นพบมะเร็งนี้ผู้ปวยมะเร็งถุงน้ําดีจํานวนมากจะพบว่าการแพร่กระจายเกินความคาดหมายหลังจากเปิดช่องท้องและผ่านการตรวจช่องท้องหลายรอบ ไม่มีทางเลือกอื่นสําหรับศัลยแพทย์นอกจากบิดหน้าท้อง

มิฉะนั้นการวินิจฉัยของผู้ปวยจะไม่ดีแม้ว่าผู้ป่วยจะไม่เสียชีวิตบนเตียงผ่าตัดก็ตาม ผู้ป่วยบางรายที่ได้รับการผ่าตัดจะมีระยะเวลาการรอดชีวิตที่สั้นกว่าเมื่อเทียบกับเวลาก่อนเข้ารับการผ่าตัดการผ่าตัดประเภทนี้จึงไม่มีความหมาย

“อย่ากลัวคุณสามารถสัมผัสมันด้วยมือ” หลังจากที่ศาสตราจารย์เฟิงซินเยียนพูดจบเขาก็พูดกับผู้ช่วยอีกสองคนของเขาว่า “ ทุกคนคุณสามารถสัมผัสมันและตรวจสอบสถานการณ์ในช่องท้องได้สัมผัสและหาความสัมพันธ์ ระหว่างเนื้อเยื่อภายในร่างกายมนุษย์ที่ถูกชําแหละ และระหว่างการผ่าตัดจะแตกต่างกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องของเนื้อเยื่อที่เป็นมะเร็งผู้ป่วยในปัจจุบันมีลักษณะของมะเร็งถุงน้ําดีอยู่ไม่น้อยลองมาสัมผัสกัน”

ดังนั้นหลังจากที่หลิงหรันทําการผ่าตัดส่องกล้องสํารวจแล้วซูเหวินและผู้ช่วยอีกสามคนที่อยู่ข้างๆเขาก็ขึ้นไปสัมผัสมัน

ซูเหวินเองก็ดูปกติดี ผู้ช่วยหมอสามคนข้างๆเขาต่างก็ตื่นเต้น

เขาเป็นหมอประจําซึ่งหมายความว่าเขาเป็นแพทย์ที่มีอันดับต่ําที่สุดในระบบการแพทย์ทั้งหมด ในห้องผ่าตัดซึ่งเป็นสถานที่ระดับไฮเอนด์แพทย์ประจําหลายคนจะเข้ามาเพื่อรายงานสถานการณ์อธิบายสภาพประจําวันของผู้ปวยข้อห้ามของยาและสิ่งอื่น ๆ จากนั้นพวกเขาจะถูกผลักออกความสามารถในการเป็นผู้ช่วยคนที่สามในการผ่าตัดทั่วไปนั้นค่อนข้างหายากอยู่แล้ว

เขาไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะมีโอกาสได้เริ่มต้นในวันนี้แม้ว่าเขาจะสัมผัสได้เพียงครั้งเดียวก็ตาม

แพทย์หนุ่มในห้องผ่าตัดต่างก็ทําปากขมุบขมิบด้วยความอิจฉา ส่วนหมอหนุ่มที่เพิ่งถูกผลักออกไปไม่มีใครจําชื่อของเขาได้

หลังจากที่เฟิงซินเยียนและคนอื่น ๆ อีกสามคนได้สัมผัสมันเขาก็ยิ้มและกล่าวว่า “เมื่อฉันเรียนจบจากโรงเรียนแพทย์ครั้งแรกฉันเสียใจที่หมอในโรงพยาบาลไม่กล้าหาญและนี่เป็นสิ่งที่ฉัน เสียใจมากที่สุดเมื่อ ที่โรงพยาบาลแน่นอนทักษะทางเทคนิคของแพทย์ในเวลานั้นค่อนข้างจํากัด อันที่จริงไม่จําเป็นต้องพูดอย่างสุภาพเทคนิคของแพทย์อ่อนแออุปกรณ์มีหมัดและสภาพโรงเรียนก็แย่ดังนั้นจึงมีการผ่าตัดแบบ จํากัด บางสาขาที่หัวหน้าศัลยแพทย์สั่นสะท้านด้วยความกลัวขณะทําการผ่าตัดมีโอกาสที่เราจะได้สัมผัสประสบการณ์จริง”

หลิงรันและคนอื่น ๆ ฟัง ไม่มีโอกาสให้พวกเขาพูดแทรก ดังนั้นพวกเขาจึงเฝ้าดูเฟิงซินเยียนเริ่มทําการแยกที่ชิ้นเนื้อเยื่อแต่ละขั้นตอน

เฟิงซินเยียนกล่าวขณะทําการผ่าตัดว่า ” ตอนที่ฉันสัมผัสถุงน้ําดีครั้งแรกฉันคิดว่าฉันมีการผ่าตัด 10 ครั้งมันค่อนข้างน่าสงสารเมื่อฉันพูดถึงเรื่องนี้ในตอนนั้นแพทย์เองก็ทําการผ่าตัดได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทําทุกอย่างตามหนังสือจริงๆในระหว่างการผ่าตัดมีหมอคนหนึ่งที่รู้สึกประหม่ามากจนการเคลื่อนไหวของเขาสั่นไปหมดและเขาก็ยังไม่ยอมให้เราพูดเมื่อพวกเราหมอหนุ่มมีคําถามในเวลานั้นเราก็ไม่ได้ทํา ” ไม่เข้าใจกฏในโรงละครเนื่องจากเราเพิ่งเริ่มต้นในสนามเราจึงถามและหัวหน้าศัลยแพทย์ก็ตะโกนทันทีว่า “เงียบ!” และเขายังทําในน้ําเสียงของคนเหล่านั้นจากสมัยก่อนนั่นทําให้เรากลัว

“ เราต้องคุ้นเคยกับสิ่งที่เรียนรู้ในช่วงเวลานั้นอย่างไม่น่าเชื่อโดยการฝึกฝนซ้ํา ๆ และเรายังมีการสอบ …

“ ทฤษฎีต้องท่องจํามีหลายทฤษฎีตอนนี้ที่ฉันเห็นว่าสิ่งพวกนั้นมันผิดหมด แต่หมอเก่า ๆ ในตอนนั้นไม่สนใจเรื่องพวกนี้มีคนเข้มงวดที่ทําให้เราต้องได้คะแนนเต็มร้อย คะแนนในการทดสอบมีเพียงผู้ที่ได้คะแนนหนึ่งร้อยคะแนนเท่านั้นที่มีคุณสมบัติในการผ่าตัดทุกคนจดจําทฤษฎีเหล่านั้นอย่างหมดหวัง แต่ก็ไม่สามารถทําได้เสมอไปที่เราจะทําการผ่าตัดแม้ว่าเราจะสามารถเข้าไปในห้องผ่าตัดได้ก็ตาม มันยากจริงๆ … “

เฟิงซินเยียนกําลังทําสิ่งที่แพทย์ทั่วไปมักจะทําระหว่างการผ่าตัดนั่นคือการสนทนา

หลิงรันไม่ได้สนทนาในฐานะหัวหน้าศัลยแพทย์เพราะเขาไม่ชอบสนทนา

ซูเหวินมีความโน้มเอียงเล็กน้อยในเรื่องนี้ ถ้าเขาเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์เขาจะฮัมเพลงหรืออะไรสักอย่าง อย่างไรก็ตาม Ku Wen ได้รับใช้เจ้านายหลายคน เขายังคงมีทักษะพื้นฐานและความตระหนักในการสนทนากับหัวหน้าศัลยแพทย์ เมื่อเขาเห็นว่าเฟิงจื้อเซียงกําลังสนทนากันอย่างมีความสุขเขาก็ถามคําถามโง่ ๆ สองสามข้อด้วยความร่วมมือ ดังนั้นคุณให้ความสนใจเป็นพิเศษกับสิ่งเหล่านี้ในอนาคตหรือไม่?”

“ใช่เราต้องเรียนรู้สิ่งที่ดีของคนรุ่นเก่าและความรู้ที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจะต้องถูกทิ้งไป”เมื่อเฟิงซินเยียนรู้ว่ามีคนตอบเขาก็พูดอย่างตื่นเต้นมากขึ้น

เขาทําศัลยกรรมต่อหน้าสาธารณชนหรือการสาธิตมากเกินไป เขากลายเป็นคนขี้กลัวมานานแล้ว

เมื่อมีคนมาถึงตําแหน่งของเฟิงซินเยียนในขณะที่มันเป็นการพูดเกินจริงที่จะบอกว่าพวกเขาได้ รับอนุญาตให้ทําอะไรก็ได้ที่ต้องการในระหว่างการผ่าตัดไม่มีใครสามารถพูดอะไรได้ถ้าเขาต้องการ รักษานิสัยส่วนตัวของเขา หากไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์เขาเขาก็คงไม่รังเกียจเป็นพิเศษ

ดังนั้นเสียงของเฟิงซินเยียนจึงเป็นสิ่งที่ได้ยินในห้องผ่าตัดและส่วนใหญ่เป็นความทรงจําในอดีต

แพทย์ไม่กี่คนในห้องเยี่ยมเท่านั้นที่รับฟังได้ ผู้อํานวยการแผนกหนึ่งฟังจนถึงจุดที่เขาไม่สามารถทนฟังได้อีกต่อไป “ฉันได้ยินเรื่องนี้มาสองครั้งแล้ว”

“สามครั้ง” รองผู้อํานวยการโรงพยาบาลวังกล่าว

“สี่ครั้ง.” ผู้ช่วยวิทยากรผู้ทําลายเรือถอนหายใจ

“ ฉันไม่เคยใส่ใจเรื่องนี้เลย” ฐิตงยี่พบว่าทุกคนกําลังมองมาที่เขาและพูดอย่างใจเย็นว่า “ฉันมาจากแผนกศัลยกรรมกระดูกถ้าฉันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผ่าตัดฉันก็จะไม่ฟังเขาเหมือนกัน”

ทุกคนต่างหัวเราะ

หลังจากหัวเราะพวกเขาพบว่าห้องผ่าตัดนั้นเงียบลง

การแสดงออกทางสีหน้าของผู้อํานวยการโรงพยาบาลหวังเปลี่ยนไปเขารีบตรวจสอบระบบอินเตอร์คอม แต่พบว่ายังทํางานได้ตามปกติ

หลังจากถอนหายใจด้วยความโล่งอกเขาก็ได้ยินเสียงของเฟิงซินเยียนในห้องผ่าตัด ” คนไข้คนนี้ไม่ค่อยโชคดีเราต้องเอาต่อมน้ําเหลืองออกไปจนถึงด้านหลังของหัวของตับอ่อน”

“ อย่างน้อยมันก็ยังไม่ลามไปที่ตับอ่อน” ซูเหวินกระซิบ

“ใช่ แต่ภาระงานนี้ค่อนข้างมาก” เฟิงซินเยียนกล่าวขณะที่เขาก้มศีรษะ ในวัยของเขาการเอาต่อมน้ําเหลืองออกเป็นงานที่หนักและเหนื่อยมาก

“ให้ฉันช่วยคุณ.” หลิงรันเปลี่ยนท่ายืนเล็กน้อย เขามีการผ่าตัดต่อมน้ําเหลืองในระดับที่สมบูรณ์แบบและไม่จําเป็นที่เขาจะต้องอ่อนน้อมถ่อมตน

เฟิงซินเยียนเห็นด้วยอย่างเป็นธรรมชาติทั้งสองคนจึงมองลงไปในขณะที่ยืนตรงข้ามกันเพื่อเริ่มดําเนินการกับต่อมน้ําเหลืองในทันที

Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท