Great Doctor Ling Ran – ตอนที่ 715

ตอนที่ 715
EP 715
By loop
“เตรียมตัวผ่าตัด” หลิงรันตอนนี้สวมชุดชั้นในสีสด เดินเข้าไปในห้องผ่าตัดด้วยท่าทางสบายๆ
ห้องอาบน้ําที่สะอาด ชุดชั้นในที่สะอาด และห้องผ่าตัดที่สะอาดคือชีวิตของหลิงรัน แม้แต่ผู้ป่วยที่นอนอยู่ บนโต๊ะผ่าตัดก็ยังดูสะอาดกว่า
แน่นอน ตับของเขาเต็มไปด้วยหนอน อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาว่าเวิร์มเป็นไข่และพวกมันอาศัยอยู่ในตับ ของผู้ป่วยตั้งแต่ยังเล็ก จากนั้นเติบโต ผสมพันธุ์ ให้กําเนิด… ในระดับหนึ่ง พวกมันเป็นหนอนที่สะอาด
เมื่อทําแผลแล้ว หลิงรันก็พยายามลดการสูญเสียเลือดเพื่อที่เขาจะได้เห็นสิ่งที่เขากําลังทําอยู่จริงๆ ในเวล าเดียวกัน เขาจะใช้ผ้าก๊อซสะอาดและคีมเปิดแผล
เพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูหลังการผ่าตัด ศัลยแพทย์ได้เปิดเผยเฉพาะส่วนของตับที่ตั้งใจจะถอดออกเท่านั้น
นี่คือขั้นตอนของตําราเรียน
หลิงรันสํารวจโต๊ะด้วยความพอใจ เขาติดตามงานเตรียมการทุกอย่างในขณะที่สังเกตตัวเลขบนจอภาพ
“คนไข้ค่อนข้างอ้วน เราจึงต้องลดการใช้มีดดูดความร้อนให้มากที่สุด” หลิงรันยื่นมือเพื่อขอปากกามาร์ก เกอร์ผิวหนังสําหรับการผ่าตัด หลังจากที่เขาตรวจคนไข้และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นเจ้าของโฮมสเตย์เหล่ยไร่ หานเขาก็ค่อย ๆ ลากเส้น
ปากกามาร์กเกอร์ถูกกดเข้าไปในเนื้อของเขา ปลายปากกาเหมือนกํามะหยี่ เขียนด้วยความรู้สึกสบายตา
มาหยานลินเข้มงวด “ดีที่สุดถ้าไม่มีมีดดูดความร้อน บาร์บีคิวสามารถทําให้เกิดมะเร็งได้”
เขาหมายถึงกลิ่นจากการเผาผลาญไขมันของมนุษย์
โจวซินเยียน ให้ความสนใจเพียงเล็กน้อยและพูดว่า “การหมกมุ่นอยู่กับความสุขทางเพศก็จะทําให้เกิดมะ เร็ง แต่คุณยังใช้ถุงยางอนามัยจนหมดกล่องใช่ไหม”
“ฉันซื้อเพราะขายลดราคา ถ้าซื้อเพิ่มจะถูกกว่า” ใบหน้าของมาหยานลินเริ่มแดงเล็กน้อย
พยาบาลหมุนเวียนหันกลับมา ไอแล้วพูดว่า “ฉันขอเตือนคุณว่ากล้องยังเปิดอยู่”
“ไม่ใช่การบันทึกเสียง” หมอลู่พูดราวกับว่าเขาไม่สนใจ “หากปุ่มบันทึกเสียงถูกกดที่อีกด้านหนึ่งของกล้อง ก็จะมีแต่เสียงเท่านั้นที่จะถูกบันทึก”
“คุณหมายถึงการกดปุ่มสีเขียวนี้หรือไม่” พยาบาลหมุนเวียน
หมอลูก้มเอวและเหลือบมองก่อนจะยืดตัวตรงและพูดด้วยน้ําเสียงจริงจัง “ในหมู่พวกเรา ใครบางคนจะมีชื่อ เสียง”
มาหยานลินและ โจวซินเยียนมองหน้ากันและทั้งคู่รู้สึกไม่สบายใจ
ห้องผ่าตัดก็เงียบลง
หลิงรันรู้ปัญหานี้เพียงไม่กี่นาทีต่อมา
เดิมที่เขากรองการสนทนาระหว่างผู้ช่วยโดยอัตโนมัติ แต่ตอนนี้ สถานการณ์ค่อนข้างแปลก ดังนั้นเขาจึงอด ไม่ได้ที่จะถามว่า “ทําไมคุณไม่พูดตอนนี้ล่ะ ประหม่า?”
“ไม่หวั่นไหว” หม่าหยานหลินเป็นผู้ช่วยคนที่สามและเล่นบทบาทดึงตัวดึงกลับ ดังนั้นเขาจึงไม่รู้สึกประหม่า ท้ายที่สุด ไม่มีทางที่เขาจะไม่ดึงตัวดึงกลับตามมาตรฐานเพียงเพราะเขาประหม่า
โจวซินเยียน ยิ้มอย่างมีพลัง เขาประหม่าจริงๆ
“สตรีมสดกําลังบันทึกเสียงอยู่” หมอณูชี้ให้เห็นถึงปัญหา
“มันส่งผลต่อการผ่าตัดของคุณหรือไม่?” จิตใจของหลิงรันก็เข้ารับการผ่าตัดทันที
หมอล่ตกตะลึง “ก็นิดหน่อยค่ะ ฉันว่า..”
“ปิดเสียง” หลิงรันหันกลับมาและออกคําสั่งโดยไม่ชักช้า สําหรับเขาแล้ว เมื่อเขาทําการผ่าตัด ทุกสิ่งที่อาจ ส่งผลต่อเขาต้องลดลง ห้องปฏิบัติการที่เรียบง่ายสามารถให้ผลการผ่าตัดที่ดีที่สุด ในทางตรงกันข้าม ห้องผ่า ตัดที่ซับซ้อนไม่เกี่ยวข้องกับแนวคิดที่เรียบง่าย สวยงาม และเป็นระเบียบ
พยาบาลที่ไหลเวียนอยู่ลังเลอยู่สองสามวินาทีก่อนที่เธอพูดด้วยเสียงต่ําๆ “หมอหลิง ตอนนี้มีสัญญาณออก อากาศยี่สิบสี่สัญญาณ และทุกคนคงอยากฟังเสียงของคุณระหว่างการผ่าตัด”
หลิงรันไม่ได้เงยหน้าขึ้น เขาผ่าตัดโดยพูดว่า “ฉันไม่อยากพูดระหว่างการผ่าตัด
ห้องผ่าตัดเงียบไปนานกว่าสิบวินาที
พยาบาลหมุนเวียนเข้าใจว่าเขาหมายถึงอะไร และเธอก็ปิดปุ่มบันทึกเสียงทันที เธอดูอารมณ์เสียมากใน ขณะที่เธอคิดอย่างลับๆ ว่า ฉันไม่ควรพูดถึงเรื่องนี้ ฉันไม่รู้แม้แต่ความคิดของหมอหลิง ฉันสมควรได้รับการดู เมื่อฉันมาถึงที่หลัง
ในความเงียบ หลิงรันเสร็จสิ้นการเผยตับเบื้องต้น
มองเห็นตับอ่อนจนดูเหมือนแอปเปิ้ลเน่า
“ตับ” โจวซินเยียนตกตะลึง “ตับหมูอร่อยกว่าตับ”
“ตับหมูที่พวกเขาเสิร์ฟมักจะเป็นตับของหมูอายุหนึ่งปี ขอเปรียบเทียบตับอายุห้าสิบแปดปีนี้ได้ไหม” หมอลู่ ปกป้องหมู
“มันสามารถทําได้?” โจวซินเยียนเป็นกังวลในขณะที่เขามองไปที่หลิงรันและเขาพูดด้วยเสียงต่ําว่า “มันเน่า เสียเหลือเกิน แม้หลังการผ่าตัดก็อาจจะยากสําหรับเขาที่จะฟื้นตัว”
ที่จริงเขาไม่ต้องการพูดถึงการฟื้นตัว แต่เขากลัวว่าผู้ป่วยจะเสียชีวิตจากอาการโคม่าที่ตับ
ตับสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ แม้จะถอดตับบางส่วนออกแล้ว อวัยวะส่วนใหญ่จะฟื้นตัวหลังจากหายดีไป ระยะหนึ่ง
แต่ถ้าผู้ป่วยมีการทํางานของตับไม่ดี ก็เป็นไปไม่ได้ที่เขาจะรอให้ตับฟื้นตัว เขาอาจมีอาการโคม่าตับและเสีย ชีวิต
การพัฒนายาแผนปัจจุบันทําให้การผ่าตัดตับมีความปลอดภัยสูงขึ้น โดยปกติอัตราการเสียชีวิตของการผ่า ตัดตับจะอยู่ที่ 1% ซึ่งดีกว่าเมื่อ 20 ปีก่อน ถึงกระนั้นก็ยังเป็นการผ่าตัดที่มีความเสี่ยงสูง
เหล่ยไห่หาน ซึ่งอยู่บนโต๊ะผ่าตัด ต้องเผชิญกับความเสี่ยงสูงอย่างไม่น่าเชื่อ
พวกเขาสามารถเดาสภาพตับของเขาได้จากการประเมินของเขา ความจริงที่ว่าตับของเขาได้รับเกรด B หรือ C นั้นแย่อยู่แล้ว และเว้นแต่จําเป็นจริงๆ ผู้ที่มีตับเกรด B จะไม่มีคุณสมบัติที่จะเข้าไปอยู่ใต้มีด
ในทํานองเดียวกัน พวกเขายังสามารถบอกได้ว่าตับของ เหล่ยไห่หานอยู่ในสภาพที่แย่มากจากการสแกน ทางการแพทย์
แต่พวกเขามีมุมมองที่ชัดเจนว่ามันแย่แค่ไหนเมื่อพวกเขาเปิดเขาออก
ผู้ป่วยจํานวนมากเตรียมการก่อนการผ่าตัดทุกประเภท แต่ไม่สามารถรับการผ่าตัดได้ในตอนท้ายของวัน และถูกส่งออกไปเมื่อได้รับการผ่าตัดเปิดหน้าท้องบนโต๊ะผ่าตัด นี่คือสิ่งที่แพทย์หลายคนเคยได้ยินมาก่อน
แน่นอน การผ่าตัดดังกล่าวจะได้รับผลเสียเมื่อมีคนบอกต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเห็นผ่านสตรีมสด ดังนั้น โจวซินเยียนจึงถาม หลิงรันอย่างเป็นกังวลและพยายามอย่างหนักที่จะคิดว่าพวกเขาจะยุติการผ่าตัดอย่างเหมาะ สมได้อย่างไร
หากไม่มีวิธีการทําศัลยกรรมหลังการผ่าตัดส่องกล้อง แม้ว่าจะไม่เหมาะหากไปปิดช่องท้องโดยตรง อย่าง น้อยที่สุด ผู้ป่วยก็จะไม่ตายบนโต๊ะผ่าตัด…
โจวซินเยียนมองไปที่หลิงรัน อย่างกังวล
“ที่จริงเราต้องระวังให้มากขึ้น ทุกท่านก็ควรให้ความสนใจมากขึ้นเช่นกัน หากไม่มั่นใจอย่าจับตับ อย่าแตะต้ องมากเกินไปแม่ในยามทะเยอทะยาน” หลิงรันเตือนพวกเขา เขาไม่แปลกใจกับสภาพของตับ
โจวซินเยียนรู้สึกประหลาดใจ “เรากําลังดําเนินการต่อไป?”
“แน่นอน มันอาจจะเปราะบางเล็กน้อย แต่พอร์ทัลตับด้านซ้ายคือประเด็นหลัก ลองดูที่พอร์ทัลตับด้านขวา มันยังโอเคอยู่” หลิงรันได้ตรวจตับก่อนหน้านี้โดยใช้ การจําลองมนุษย์และเป็นเรื่องปกติที่เขาจะทําการผ่า ตัดต่อไป
โจวซินเยียนมองอย่างระมัดระวัง “มันคล้ายกับเต้าหูอ่อนเล็กน้อย แต่ก็เทียบไม่ได้กับเต้าหูแข็ง”
“ก็ได้ครับ” หลิงรันไม่ต้องอธิบายมากมาย เขาเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ และสิ่งที่เขาพูดคือคําพูดสุดท้าย ผู้ ช่วยจําเป็นต้องทํางานเท่านั้น พวกเขาไม่มีสิทธิ์พูดและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
การทํางานของแพทย์เป็นส่วนตัวมาก แม้ว่าจะมีศัลยแพทย์อยู่ในทีม แต่การตัดสินใจส่วนใหญ่จําเป็นต้อ งดําเนินการในใจของเขาเอง
มีการตัดสินใจมากเกินไปในการผ่าตัด และความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจแต่ละครั้งก็เชื่อมโยงกันอย่าง ใกล้ชิดเกินไป ในขณะที่อาจมีพื้นที่สําหรับการอภิปรายในระหว่างการวินิจฉัยก่อนการผ่าตัด ยิ่งการผ่าตัดยากขึ้น เท่าใด การผ่าตัดก็จะยิ่งมีการอภิปรายน้อยลงเท่านั้น
ทักษะใหม่ของหลิงรันกําลังรอที่จะใช้อยู่ ณ จุดนี้
“อย่างที่เราเป็น” หลิงรันพูดและยื่นมือไปคว้าเครื่องมือ
*ปัง *
พยาบาลขัดถูหวังเจียร่วมมือกับหลิงรันมาเป็นเวลานาน และเธอก็คุ้นเคยกับนิสัยการผ่าตัดของหลิงรัน โดย ไม่จําเป็นต้องให้เขาพูดอะไร เธอตบเครื่องมือนั้นอย่างแน่นหนาบนมือของหลิงรัน
หลิงรันพยักหน้าและพลิกตับที่นุ่มและเหนียวอย่างผ่อนคลาย
จากมุมมองของโตวซินเยียนตับที่นิ่มมากจนแทบจะแตกในสัมผัสเดียว แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งอย่าง น่าประหลาดใจในมือของหลิงรัน
หลิงรันแยกเอ็นตับต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว การแยกเนื้อเยื่อระดับที่สมบูรณ์แบบทําให้เขาทํางานอย่างมืออาชีพ ในการเล่นเกมอาร์เคด
การตั้งค่าตําแหน่งที่แม่นยํา การวางตําแหน่งน้อยที่สุด และความคล่องตัวในระดับปานกลาง…
“การผ่าก็เรียบร้อย”
“หลอดเลือดก็ใสราวกับแสงแดด”
“เขาปลอมหรือเปล่า เขาจะผ่าตับอย่างทั้งหมดได้อย่างไร”
แพทย์ในโรงพยาบาลภูมิภาคตงหวงกระซิบเพื่อพูดคุยกันขณะดูหน้าจอ
พวกเขาเคยเห็นการผ่าตัดโดยหลิงรัน แต่การผ่าตัดที่แตกต่างกันมีปัญหาต่างกัน หากการผ่าตัดครั้งก่อน ของหลิงรันทําให้พวกเขารู้สึกว่ามีความคิดสร้างสรรค์สูงและสามารถเรียนรู้ได้ การผ่าตัดในปัจจุบันได้ขจัดความ ปรารถนาที่จะเรียนรู้มันออกไปโดยสิ้นเชิง
การแยกเนื้อเยื่อเป็นทักษะพื้นฐานในการผ่าตัด เช่นเดียวกับการเปิดเผย มันเป็นพื้นฐานระหว่างทักษะ พื้นฐาน ซึ่งทําให้ยากเกินไปที่จะเรียนรู้ เมื่อมีคนเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ ความเป็นไปได้ในการเรียนรู้มันอาจจะหาย ไปด้วยซ้ํา
ในห้องปฏิบัติการ ผู้ชมคนเดียวที่ชอบสิ่งนี้คือลอยด์ผู้มีตาสีฟ้าและผมบลอนด์ เขาไม่ต้องการทําศัลยกรรม ใดๆ แทน เขามองที่หน้าจอขณะขยับมือขึ้นไปในอากาศ เขาดูเหมือนคนบ้า แต่ใครก็ตามที่มองเขาอย่างใกล้ชิด จะเห็นว่าเขากําลังเรียนรู้การเคลื่อนไหวบนหน้าจอ
Great Doctor Ling Ran

Great Doctor Ling Ran

Status: Ongoing

เรื่องย่อ หลินรันเป็นนักศึกษาแพทย์ เขาเริ่มมองโลกในปัจจุบันเหมือนเกมที่ เขาเคยเล่นในอดีต เขาได้ใช้ทักษะที่ระบบมอบให้กับเขาเพื่อที่จะปูทางไปสู่การเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…

แสดงความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปรับฟอนต์

**ถ้าปรับโหมดมืดอยู่** ให้เปลี่ยนเป็นโหมดสว่าง ก่อนจะปรับสีพื้นหลัง
รีเซ็ท